Hà Nội bắt đầu thí điểm phân loại rác tại nguồn| Hà Nội tin mỗi chiều

Hà Nội bắt đầu thí điểm phân loại rác tại nguồn; Hà Nội rà soát công tác phòng cháy 100% cơ sở nhà trọ; Sắp có quy chuẩn an toàn cho xe chở học sinh... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội bắt đầu thí điểm phân loại rác tại nguồn 

Hà Nội bắt đầu thí điểm phân loại rác tại nguồn giai đoạn một đến quý I/2025. Hoạt động này là tiền đề cho phân loại rác mở rộng đồng loạt trên toàn thành phố trong năm 2026.

Cụ thể, là 23 phường thuộc 5 quận bao gồm: quận Hai Bà Trưng thí điểm tại phường Phạm Đình Hổ, quận Ba Đình tại phường Nguyễn Trung Trực; quận Nam Từ Liêm áp dụng tại hai phường Phú Đô, Cầu Diễn; quận Đống Đa tại phường Nam Đồng. Riêng quận Hoàn Kiếm do đã có nền tảng từ trước nên sẽ thí điểm ở cả 18 phường.

Từ 1/6/2024, Hà Nội bắt đầu thí điểm phân loại rác tại nguồn tại 23 phường thuộc 5 quận.
Ảnh: Kinh tế đô thị.

Trong đó, rác thải rắn sinh hoạt sẽ được phân ra thành 4 loại gồm: chất thải rắn có thể tái sử dụng, tái chế như: các loại giấy, nhựa, kim loại; chất thải cồng kềnh là vật dụng gia đình được thải bỏ có kích thước lớn như tủ, giường, nệm, bàn, ghế, các vật dụng tương tự khác hoặc gốc cây, thân cây, cành cây; chất thải nguy hại như: pin, ắc quy, bóng đèn, chai lọ đựng hóa chất, sơn mực, tivi, tủ lạnh; rác thải còn lại chất thải thực phẩm và rác thải khác.

Hà Nội là đô thị lớn thứ hai trên cả nước (sau TP. Hồ Chí Minh), quy mô dân số ước tính khoảng hơn 9 triệu người. Với lượng chất thải rắn sinh hoạt cần xử lý vào khoảng 7.000 tấn mỗi ngày. Do đó, vấn đề xử lý chất thải rắn sinh hoạt không chỉ là thách thức mà còn là vấn đề sống còn đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô ở hiện tại và trong tương lai.

Việc phân loại rác thải sinh hoạt đã được thực hiện thí điểm từ năm 2006. Khi đó, Hà Nội đã thực hiện thí điểm dự án phân loại rác tại nguồn do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Tuy nhiên, chỉ trong ba năm, dự án đã phải dừng lại do JICA dừng tài trợ chương trình. Nguyên nhân không chỉ do thiếu đầu ra cho các sản phẩm làm từ rác hữu cơ, mà còn rất nhiều lý do khác, trong đó có sự thiếu đồng bộ trong chỉ đạo của các cấp, các ngành. Việc Hà Nội chính thức đưa vào thí điểm phân loại rác tại nguồn sẽ là động thái tích cực để các quy định về phân loại rác thải đi vào thực tế.

Hà Nội chính thức đưa vào thí điểm phân loại rác tại nguồn sẽ là động thái tích cực để các quy định về phân loại rác thải đi vào thực tế. Ảnh: PLO.

Đại diện UBND quận Ba Đình cho biết, triển khai hoạt động phân loại rác tại nguồn nói chung, tập kết rác cồng kềnh nói riêng vừa nhằm thực hiện kế hoạch chung của thành phố, vừa tạo thói quen phân loại rác cho người dân, nhất là kỹ năng xử lý rác cồng kềnh. Mục tiêu không để rác bị vứt bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường, lãng phí tài nguyên từ rác do hoạt động phân loại, thu gom chưa đúng cách.

Công tác phân loại rác thải tại nguồn là việc làm hết sức cần thiết, không chỉ giúp giảm tải trọng chất thải rắn đổ về các khu tập trung chôn lấp rác mà còn mang lại nguồn lợi kinh tế lớn từ việc tái chế rác thải. Do đó, rất cần sự vào cuộc của chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể trong việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân với phương châm “mưa dầm thấm lâu” nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc phân loại rác tại nguồn. Từ đó, góp phần giảm ô nhiễm, giảm áp lực diện tích chôn lấp, tăng hiệu suất tái chế rác, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên; thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiến tới một khái niệm sống xanh bền vững.

Hà Nội rà soát công tác phòng cháy 100% cơ sở nhà trọ

Nhằm tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với loại hình nhà trọ trên địa bàn thành phố Hà Nội, UBND quận, huyện, thị xã đã thành lập 900 tổ công tác để tổ chức rà soát, kiểm tra 100% cơ sở nhà trọ trên địa bàn.

Các tổ kiểm tra liên ngành tổ chức tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với các loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini); nhà trọ, nhà cho thuê để ở (cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ) trên địa bàn toàn thành phố. Quá trình kiểm tra nếu phát hiện vi phạm thuộc lĩnh vực quản lý các đơn xử lý hoặc đề xuất xử lý theo quy định. Theo kế hoạch, việc rà soát hoàn thành trước ngày 15/6/2024, báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 20/6/2024.

Hơn 900 tổ công tác ra quân tổng rà soát, kiểm tra PCCC ở Hà Nội. Ảnh: NLĐ.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cũng tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm, kỹ năng xử lý tình huống chữa cháy ban đầu cho từng người dân đang sinh sống và làm việc tại các nhà trọ.

Vụ hỏa hoạn thương tâm tại nhà ở kết hợp cho thuê làm 14 người thiệt mạng tại Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) cùng hàng loạt vụ cháy nhà trọ trước đó, tiếp tục dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các cơ quan quản lý Nhà nước.

Chỉ tính riêng tại Hà Nội có tới 80% số công nhân trong các khu công nghiệp phải đi thuê nhà trọ trong khu dân cư, chưa kể lượng lớn sinh viên, lao động tự do. Thậm chí có cả chuyên gia và viên chức, lao động hợp đồng trong tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp Nhà nước cũng đang phải đi thuê nhà trọ để ở. Theo thống kê, nhóm người thu nhập thấp - trung bình ở các đô thị đang chiếm từ 60 - 70% tổng quy mô dân số. Nhóm người này không có khả năng chi trả tiền mua nhà ở hầu hết những dự án có sản phẩm mới được đưa ra thị trường thời gian gần đây.

Việc 900 tổ công tác liên ngành đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống cháy nổ là cần thiết.
Ảnh: CACC.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở các phòng trọ này là công tác phòng cháy, chữa cháy chưa được bảo đảm. Ngay cả những công trình nhà trọ đủ điều kiện cấp phép xây dựng, quy định trong các văn bản luật cũng chưa thực sự đầy đủ, rõ ràng. Đơn cử, tại Thông tư 08/2014 và Thông tư 20/2016 của Bộ Xây dựng chỉ quy định tiêu chuẩn tối thiểu đối với phòng ở, gồm diện tích sử dụng không được nhỏ hơn 10 m2; phòng ở phải có cửa đi, cửa sổ bảo đảm yêu cầu thông gió và chiếu sáng tự nhiên; diện tích sử dụng bình quân không nhỏ hơn 5 m2/người.

Đến năm 2021, Bộ Xây dựng lại tiếp tục ban hành Thông tư 09/2021 thay thế Thông tư 20/2016, nhưng cũng không quy định cụ thể về tiêu chuẩn đối với phòng trọ, mà chỉ chung chung về phòng ở. Như vậy có thể thấy, những quy chuẩn, tiêu chuẩn về thiết kế, xây dựng và kinh doanh phòng trọ hiện nay vừa thiếu, vừa chưa thực sự chặt chẽ. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự lỏng lẻo trong công tác quản lý, hàng trăm nghìn căn phòng trọ không đảm bảo chất lượng, thiếu tiện ích, an toàn phòng cháy chữa cháy vẫn được vận hành và gây những hậu quả tang thương như thời gian gần đây.

Trong khi đó, tại Thủ đô Hà Nội, theo báo báo của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, chỉ tính riêng trong số trên 2,5 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn, có trên 80% phải đi thuê nhà trọ ở khu dân cư, do thành phố mới chỉ có 3 khu công nghiệp (Thạch Thất - Quốc Oai, Thăng Long, Phú Nghĩa) có nhà ở cho công nhân, đáp ứng được gần 20% nhu cầu về chỗ ở. Như vậy có thể thấy, số lượng nhà trọ đang hoạt động trên địa bàn Thủ đô là rất lớn.

Việc 900 tổ công tác liên ngành đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống cháy nổ một cách cụ thể, hiệu quả, theo phương châm “4 tại chỗ”; đồng thời xử phạt nghiêm, thậm chí kiên quyết đóng cửa những cơ sở vi phạm về công tác phòng, chống cháy nổ là hết sức cần thiết. Cùnng với đó, mỗi người dân, hộ gia đình cũng cần nâng cao ý thức tự giác để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Sắp có quy chuẩn an toàn cho xe chở học sinh 

Sau hàng loạt những vụ việc thương tâm khi trẻ bị bỏ quên trên xe đưa đón, các cơ quan chức năng đang chuẩn bị ban hành những quy định mới để đảm bảo an toàn, tránh những rủi ro có thể diễn ra.

Dự thảo về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến 1-2 tháng tới sẽ ban hành và có hiệu lực vào đầu năm 2025.

Cần bảo đảm sự an toàn của học sinh trong sử dụng phương tiện giao thông đưa đón các em tới trường.
Ảnh: Kinh tế đô thị.

Những ngày qua, người dân cả nước vẫn chưa hết bàng hoàng, xót xa khi đọc những tin tức về việc bé trai 5 tuổi ở Thái Bình bị bỏ quên trên xe đưa đón suốt 11 tiếng dưới trời nắng nóng, dẫn đến tử vong. Đáng nói đây không phải lần đầu xảy ra việc trẻ bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh. Cách đây 5 năm, một học sinh trường quốc tế Gateway ở Hà Nội cũng tử vong tương tự. Ngay lúc đó, hồi chuông cảnh báo về việc xe đưa đón học sinh không đảm bảo an toàn đã được gióng lên, thế nhưng, những vụ việc tương tự vẫn xảy ra.

Xe chở học sinh đang ngày càng gia tăng về số lượng, đặc biệt là ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Lâu nay loại hình này vẫn được xếp chung vào nhóm xe hợp đồng chở người, hoàn toàn không có các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật riêng, dù chức năng, nhiệm vụ của nó rất đặc thù. Trong khi đó, học sinh là nhóm hành khách nhỏ tuổi, thiếu kỹ năng, khả năng ứng phó với những tình huống khẩn cấp. Khi bị bỏ quên trên xe hay gặp bất cứ sự cố nào, các em nhỏ đều cần có sự quan tâm hỗ trợ, bảo vệ của người lớn. Nhưng không có các quy định cụ thể của pháp luật, nhiều người lớn lại rất lơ là, tắc trách trong việc đưa đón, bảo đảm an toàn cho trẻ nhỏ.

PGS. TS Nguyễn Minh Hiếu, Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đáng ngại, một số doanh nghiệp còn đưa xe từng được sử dụng chở khách du lịch và tuyến cố định liên tỉnh nhưng đã cũ nát để chở học sinh, tiềm ẩn nguy cơ lớn về mất an toàn.

Theo các chuyên gia, đã đến lúc cần phải có những quy định cụ thể về phương tiện với những đặc thù riêng đối với xe đưa đón học sinh. Bên cạnh trách nhiệm của lái xe, người quản lý học sinh cần kiểm tra, rà soát học sinh trên xe trước khi kết thúc hành trình thì việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp tăng cường công tác kiểm soát, hạn chế rủi ro và ngăn chặn triệt để tình trạng trẻ bị bỏ quên.

Xây dựng mô hình xe học sinh (school bus) chuyên dụng ở Việt Nam để đảm bảo an toàn cho trẻ đến trường. Ảnh minh hoạ.

Dự thảo quy định một số điều bắt buộc như: Đối với xe chở học sinh mẫu giáo, tiểu học, phải có thêm tối thiểu một chỗ ngồi cho người quản lý học sinh; xe chở từ 29 học sinh mẫu giáo, tiểu học trở lên phải có thêm hai chỗ ngồi cho người quản lý; Xe phải có đèn cảnh báo nguy hiểm tự động được bật khi cửa lên xuống mở để đón, trả học sinh. Camera phải có hệ thống ghi nhớ và xử lý thông tin. Ngoài ra, xe chở học sinh phải được trang bị hệ thống cảnh báo tự động bằng còi báo động, âm thanh khẩn cấp hoặc liên lạc khẩn cấp trực tiếp đến lái xe, người quản lý học sinh trong trường hợp học sinh bị bỏ quên trên xe thời gian không lâu quá 15 phút.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, khi quy chuẩn được ban hành cùng với các quy định mới về hoạt động vận tải xe đưa đón học sinh tại hai dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông sắp thông qua, cơ quan quản lý cũng cần nghiên cứu cơ chế, chính sách ưu đãi cho các đơn vị đầu tư phương tiện, tham gia kinh doanh dịch vụ này. Để từ đó có thể xây dựng mô hình xe học sinh (school bus) chuyên dụng ở Việt Nam, đảm bảo an toàn cho trẻ đến trường, hạn chế xe cá nhân vào giờ cao điểm, giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

User
Ý KIẾN

Hà Nội đang xem xét áp dụng cơ chế bốc thăm khi mua xe xăng mới nhằm kiểm soát ô nhiễm không khí và thúc đẩy giao thông xanh. Liệu giải pháp này có khả thi và phù hợp với thực tế của Hà Nội hay không?

Những tòa chung cư cũ kỹ, xuống cấp giữa lòng Hà Nội - từng là biểu tượng của một thời kỳ phát triển - giờ đây lại trở thành nỗi lo của hàng vạn cư dân.

Nhắc đến Hà Nội, nhiều người nghĩ ngay đến một thành phố sầm uất, sôi động nhưng cũng đầy áp lực. Tắc đường vào mỗi sáng sớm, giá nhà đắt đỏ, hạ tầng quá tải, không gian công cộng ngày càng thu hẹp. Đó là những vấn đề mà người dân Thủ đô phải đối mặt mỗi ngày.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, tuyến giao thông trọng điểm kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận, đã chính thức chốt mốc hoàn thành.

Mạng xã hội ngày 17/3 xôn xao câu chuyện Hà Nội dự kiến dùng 18 tỷ đồng để phá dỡ tòa Hàm Cá Mập, khiến người dân lập tức có những phản ứng khác nhau. Nhưng thực tế, thông tin này có chính xác không?

Thuốc lá thế hệ mới gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã chính thức bị cấm tại Việt Nam theo Nghị quyết 173/2024/QH15. Thế nhưng, lệnh cấm đã có, chế tài xử lý thì chưa. Tình trạng mua bán, sử dụng các sản phẩm này vẫn diễn ra công khai. Câu hỏi đặt ra là: Bao giờ mới có khung xử phạt đủ mạnh để chặn đứng nguy cơ này?

Mức thu nhập 15 triệu đồng/tháng là cao hay thấp? Thực ra, câu trả lời có thể khác nhau, tùy vào hoàn cảnh sống, nơi chúng ta ở và những chi phí phải chi trả mỗi tháng. Nhưng với hệ thống chính sách hiện nay, con số 15 triệu đồng/tháng lại đặt nhiều người vào tình thế đầy nghịch lý.

Sân khấu nổi trên hồ Hoàng Cầu đã dần thành hình sau gần một năm thi công, với thiết kế mở, sức chứa khoảng 1.000 chỗ, lan can kính tạo cảm giác gần gũi thiên nhiên và lối đi dạo ven hồ được mở rộng.

Dưới lớp sóng lăn tăn phản chiếu ánh hoàng hôn, Hồ Tây đang gánh trên mình một sức nặng vô hình: nước thải từ các khu dân cư, nhà hàng, khách sạn. Đẹp nhưng chưa chắc đã sạch.

Khi việc nhập cảnh dễ dàng hơn, Hà Nội và Việt Nam sẽ càng có cơ hội đón làn sóng du khách quốc tế, đặc biệt là nhóm khách hàng cao cấp, mang lại lợi ích lớn cho nền kinh tế và ngành du lịch. Nhưng cơ hội này có dễ dàng nắm bắt hay không? Cần làm gì để biến chính sách miễn thị thực thành lợi thế thực sự?

UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý cho quận Ba Đình nghiên cứu phương án nâng chiều cao tối đa lên 40 tầng đối với khu chung cư cũ Thành Công khi tái thiết. Quyết định này ngay sau đó được nhiều người Hà Nội quan tâm và tán thành.

Thời gian qua, nhiều người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng tham gia quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội. Họ được người dùng xem như "chứng nhận sống" cho sản phẩm. Nhưng liệu danh tiếng của họ có đủ để đảm bảo sự thật?

Việc ngồi ngay sát đường ray để tận hưởng cảm giác "sát tàu" dù thú vị nhưng không khác gì một cuộc đua với tử thần. Vì thế, Hà Nội đã có động thái mạnh mẽ: không tổ chức các tour đưa khách đến trải nghiệm cà phê đường tàu. Đây là quyết định cần thiết giữa muôn vàn ý kiến của cộng đồng mạng bày tỏ đôi chút tiếc nuối.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 chỉ được bắt đầu từ phong trào đấu tranh đòi quyền sống của nữ công nhân Mỹ. Tới tận năm 1977, Liên hợp quốc chính thức hóa ngày này là Ngày Quốc tế phụ nữ.

Hà Nội thêm một lần nữa mang đến tín hiệu tích cực cho những người lao động, người thu nhập thấp với thông tin về các khu nhà ở xã hội tập trung sẽ được triển khai tại Đông Anh, Gia Lâm và Thanh Trì vào những ngày đầu tháng 3/2025.

Giữa lòng Hà Nội có một công trình kiến trúc từng gây tranh cãi suốt hơn ba thập kỷ, đó là tòa nhà "Hàm cá mập" tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. UBND thành phố Hà Nội đã tán thành phương án phá bỏ tòa nhà này để cải tạo không gian công cộng, tạo điểm nhấn văn hóa và thu hút du lịch.

Cùng với sự phát triển của công nghệ số, thị trường tiền ảo ngày càng sôi động, mở ra nhiều cơ hội đầu tư. Thế nhưng, những rủi ro từ các giao dịch thiếu minh bạch cũng ngày một gia tăng.

Hà Nội đón hơn 4,6 triệu lượt du khách ghé thăm, chỉ trong hai tháng đầu năm 2025, cho thấy du lịch Thủ đô đang trên đà phục hồi mạnh mẽ và ấn tượng. Thế nhưng, tình trạng thiếu và xuống cấp của hệ thống nhà vệ sinh công cộng lại gây băn khoăn cho người dân và du khách.

Thủ đô Hà Nội đã khai trương các ứng dụng chuyển đổi số dùng chung cho ba cấp: khối Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội vào ngày 3/3, tạo bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền số hiệu quả, minh bạch và phục vụ tốt hơn cho người dân.

Đề xuất cho thuê vỉa hè, lòng đường tại 273 tuyến phố của thành phố Hà Nội đang nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.

Bộ Chính trị thống nhất cao chủ trương thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết THPT công lập trên cả nước từ năm học 2025 - 2026. Quyết sách quan trọng này ngay sau khi được thông qua, đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo tầng lớp nhân dân.

Hàng chục trang sao kê đã được một TikToker nổi tiếng công khai, hàng chục tin nhắn đã được đăng tải, nhưng công chúng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Họ chỉ rút ra được một sự thật: hoá ra, lòng tốt và niềm tin cũng cần sao kê.

Thông tin Hà Nội chốt thời gian xây dựng cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo đã thắp lên nhiều hy vọng về một diện mạo mới cho những vùng ven sông Hồng. Hai cây cầu này không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển đô thị, kinh tế, văn hoá, xã hội cho Hà Nội.

Cuối tháng 8/2024, tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, hai ca ghép tạng đầu tiên được thực hiện từ người cho chết não là sự kiện đánh dấu bước phát triển trong kỹ thuật ghép tạng của ngành y tế Hà Nội.

Khi nhắc đến du lịch Hà Nội, nhiều người nghĩ ngay đến những di tích lịch sử, phố cổ hay các khu ẩm thực truyền thống. Thế nhưng, Hà Nội còn có một vẻ đẹp khác, dịu dàng và rực rỡ không kém. Đó là những điểm du lịch hoa – nơi hội tụ của màu sắc, hương thơm và những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên.

Rác thải bừa bãi luôn là vấn đề nhức nhối. Giờ đây, một biện pháp mạnh đang được triển khai, thu hút sự quan tâm của dư luận: Hà Nội sẽ lắp camera phạt nguội những người đổ rác sai quy định. Liệu biện pháp này có đủ sức tạo ra thay đổi?

Ngay trong năm 2025, tuyến đường sắt đô thị số 5, nối từ Văn Cao đến Hòa Lạc, sẽ chính thức khởi công.

Trong 9 ngày nghỉ Tết Ất Tỵ 2025, số ca cấp cứu và tử vong do tai nạn giao thông đã giảm đáng kể. So với Tết 2024, số ca cấp cứu giảm 11%, số ca tử vong giảm gần 29%.

Một thành phố học tập toàn cầu sẽ trông như thế nào? Có thể, đó là nơi mọi người, từ trẻ em đến người lớn tuổi, đều có cơ hội tiếp cận tri thức; là nơi ngoại ngữ trở thành cây cầu kết nối chúng ta với thế giới.

Gần đây, quyết định dừng miễn thuế giá trị gia tăng với hàng hóa nhập khẩu giá trị thấp đã thu hút sự chú ý của dư luận. Chính sách này không chỉ nhằm tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước mà còn hướng tới điều tiết hành vi tiêu dùng, thúc đẩy sử dụng hàng nội địa.

Dư luận đang không khỏi bàng hoàng và phẫn nộ trước vụ việc cô gái 17 tuổi bị đánh hội đồng dã man tại hồ điều hòa phường Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Nhìn lại vụ việc, có lẽ ai trong chúng ta cũng đặt ra câu hỏi: Vì sao bạo lực lại xảy ra một cách dễ dàng đến vậy? Và làm thế nào để ngăn chặn những hành vi liều lĩnh, manh động trong đời sống?

Sông Hồng vừa được lựa chọn làm biểu tượng phát triển của Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn 2045, tầm nhìn 2065. Con sông Mẹ cũng sẽ trở thành trục không gian cảnh quan chủ đạo của Thủ đô, trục kinh tế thương mại, du lịch văn hóa; trục trung tâm nằm giữa đô thị phía Nam và phía Bắc sông Hồng.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần nhanh chóng triển khai định danh người bán để quản lý tốt hoạt động mua bán online đang phát triển rất nhanh, nhằm bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo sự bình đẳng trong hoạt động kinh doanh và bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Một ngân hàng vừa ra mắt gói vay "Ngôi nhà đầu tiên" dành cho người dưới 35 tuổi, lãi suất từ 5,5% được cố định trong 5 năm, thời gian vay lên đến 30 năm. Người vay có thể linh hoạt trả nợ với số tiền nhỏ trong những năm đầu và tăng dần theo thu nhập trong tương lai.

Trong thế giới số, việc ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả vào quản lý và tổ chức lễ hội đã mang lại những trải nghiệm vô cùng mới mẻ và thú vị.

Từ mạng xã hội cho tới các cửa hàng sang trọng hay ở một góc phố nhỏ, hoa hồng, socola được bày bán khắp nơi vì hôm nay là ngày Valentine. Câu chuyện hôm nay là về tình yêu nhưng sẽ ở một khía cạnh khác.

Ngày 14/2/2025, Thông tư số 29/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (gọi tắt là Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm, sẽ có hiệu lực.

Mạng xã hội Việt Nam hiện đang lan truyền đoạn phim ghi lại hình ảnh đối tượng Tống Anh Tuấn – người tài xế lái ô tô thể hiện bản lĩnh của mình bằng những “cú đấm”.

UBND thành phố Hà Nội vừa chấp thuận đề nghị của Sở Giao thông Vận tải về phương án thí điểm cấm ô tô trên 16 chỗ hoạt động trên các tuyến phố khu vực phố cổ và hồ Gươm trong giờ cao điểm.

Hình ảnh người dân Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước xếp hàng, chờ tiêm chủng phòng cúm đang được chia sẻ rộng rãi trên các diễn đàn mạng. Đa số bình luận bày tỏ sự lo lắng vì sự nguy hiểm của cúm mùa. Nhất là khi nhiều bệnh viện lớn trên địa bàn Thủ đô ghi nhận các ca mắc cúm A khá nặng, có người phải sử dụng ECMO.

Ô nhiễm nguồn nước là một trong những mối đe doạ sinh thái nghiêm trọng mà chúng ta đang phải đối mặt. Việc nỗ lực hồi sinh các dòng sông chết cho tới những biện pháp quyết liệt để "tắt chế độ báo động đỏ" về tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng được Hà Nội của chúng ta ưu tiên hàng đầu.

Nói đến lễ hội thời gian gần đây, nhiều người hay nghĩ đến hai từ "lãng phí". Thậm chí có ý kiến đề xuất "cắt" bớt một số lễ hội truyền thống.

Doạ dẫm và cảnh báo rằng nạn nhân đang bị vong theo, sau đó mời chào, dụ dỗ chuyển tiền, làm lễ giải hạn hoặc nhận các vật phẩm phong thuỷ. Với chiêu thức như vậy, chưa đầy một năm, một nhóm đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt trên 8 tỷ đồng của hơn 28 nghìn bị hại.

Hà Nội đang trên hành trình phát triển hạ tầng giao thông mạnh mẽ nhằm giảm tải áp lực cho các tuyến đường nội đô. Một trong những dự án nhận được sự quan tâm đặc biệt chính là cầu Ngọc Hồi.

UBND Hà Nội đang lấy ý kiến người dân về Tờ trình dự thảo nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Thành phố dự kiến nâng mức phạt gấp 1,5 - 2 lần so với Nghị định 168 với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Thời gian áp dụng từ tháng 7/2025.

Với mong muốn một năm mới làm ăn phát đạt, tài lộc dồi dào, nhiều người thường chọn mua vàng vào ngày vía Thần Tài trong dịp đầu năm. Nhưng liệu rằng, việc mua vàng cầu may có thực sự mang lại tài lộc, hay nó đang trở thành một áp lực vô hình?