Hà Nội dần đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai
Nhiều trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội đang từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, thông qua sân chơi sản xuất video tiếng Anh.
Các đội thi sẽ tham gia vòng sơ khảo được bắt đầu từ ngày 10/4 đến tuần đầu của tháng 6/2025, với hình thức sản xuất video ý tưởng dự án, sau đó trình bày trực tiếp trước hội đồng giám khảo.
Tại trường THCS Trưng Vương, huyện Mê Linh, sân chơi Tiếng Anh với tên gọi "Học và Phát triển cùng ALA - ALPHA, Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai" đã chính thức được phát động trong học sinh tất cả các cấp học của Hà Nội. Đây là lần đầu tiên sân chơi tiếng anh này được tổ chức, với mục đích giúp các em học sinh có cơ hội được thể hiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, nâng cao khả năng tư duy, khả năng tự tin, thuyết trình cùng các trải nghiệm thực tế. Từ đó tạo động lực để các em sử dụng tiếng Anh thường xuyên.
Hiện nay, nhiều nước ASEAN ngay cạnh Việt Nam đã có những bài học kinh nghiệm thành công, khi đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ nhất hay thứ hai. Năng lực ngoại ngữ ngày càng trở thành một điều kiện quan trọng để học tập, làm việc và phát triển bản thân, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Tạo ra một môi trường học tập hiện đại, hấp dẫn, hiệu quả hơn là mục tiêu mà một số trường học trên địa bàn Hà Nội hướng tới khi triển khai mô hình trường học thông minh.
Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ triển khai thí điểm học bạ số cho 100% học sinh học tại thành phố Hà Nội từ học kỳ 2 năm học 2024-2025.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, Thông tư 29 đã bước đầu tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức và cách quản lý dạy thêm, học thêm.
Việc trải nghiệm thực tế và tự mình tham gia vào các dự án về lịch sử sẽ góp phần bồi đắp, làm sâu sắc hơn nhận thức của các em học sinh về giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống của dân tộc.
Từ 97 đề tài dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố đã có 6 đề tài được chọn dự thi cấp quốc gia.
Chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề khó và phức tạp, đòi hỏi hoạch định chính sách thận trọng, khách quan, hướng đến mục tiêu cuối cùng là chất lượng.
Nhiều trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội đang từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, thông qua sân chơi sản xuất video tiếng Anh.
Atlat địa lý không còn nằm trong danh mục các vật dụng được phép mang vào phòng thi ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo Thông tư số 24/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Hà Nội không chỉ giữ vai trò trung tâm chính trị - kinh tế của cả nước mà còn đang vươn mình trở thành một đô thị tri thức, hiện đại và bền vững.
Các thí sinh cần lưu ý khi làm bài các môn trắc nghiệm khách quan không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài.
Trong bảng xếp hạng QS năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội có sự đột phá mạnh mẽ với 2 nhóm lĩnh vực và 12 lĩnh vực được xếp hạng (trong đó 10/12 lĩnh vực trong top 500).
Năm 2025 có hai trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.
29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tại các quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố Hà Nội sẽ tiếp nhận đơn đăng ký dự tuyển của học sinh vào lớp 10 từ ngày 21/4 tới đây.
Cùng với sự nỗ lực tự học, chủ động ôn tập của các em học sinh, các nhà trường, thầy cô giáo cũng “tăng tốc” trang bị kiến thức, kĩ năng tốt nhất để các em vững tin bước vào kỳ thi vào lớp 10.
Hai đại học quốc gia sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, nhưng vẫn giữ quyền tự chủ và sử dụng con dấu có hình quốc huy, đây là nội dung trong thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Lê Thành Long về chức năng và nhiệm vụ của hai cơ sở này.
Học sinh có nguyện vọng xét tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông tư thục đăng ký dự tuyển từ ngày 21/4.
Thí sinh có thể bị trừ từ 25%, thậm chí bị điểm 0 nếu vi phạm quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.
Các trường trung học phổ thông tư thục trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ áp dụng phương thức xét tuyển để tuyển học sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026.
Chương trình Hợp tác Học thuật Quốc tế (IAPP) vừa được Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Viện Giáo dục Quốc tế Hoa Kỳ công bố.
Đến năm 2030, cả nước có gần 11 nghìn giáo viên, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, trong đó, số lượng cần được bổ sung mới là gần 6.500 người.
Năm học 2025 - 2026, mỗi học sinh Hà Nội có thể đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên của hai trong bốn trường chuyên trên địa bàn thành phố.
Chủ động mời doanh nghiệp tham gia vào chương trình đào tạo, tổ chức các hoạt động để sinh viên làm quen với nhà tuyển dụng... đó là hoạt động được các trường cao đẳng nghề đẩy mạnh trong thời gian gần đây.
Để giúp thí sinh làm quen, tự tin chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm 2025, nhiều trường đã tổ chức thi thử, song công tác tổ chức còn nhiều vấn đề bất cập.
Trong giai đoạn 2025-2026, Thủ đô dự kiến có thêm 30-35 trường THPT công lập mới, đồng thời chuẩn bị đầu tư xây dựng 7 trường liên cấp tiên tiến, hiện đại với diện tích từ 5ha trở lên.
Thông tư 05 của Bộ Giáo dục quy định thời gian thực dạy của giáo viên THCS, THPT là 35 tuần, thay vì quy định là 37 tuần dành cho việc giảng dạy và các hoạt động giáo dục như quy định cũ.
Về phương án sắp xếp, phát triển các cơ sở giáo dục Đại học từ nay đến năm 2030, sẽ thu gọn số đầu mối cơ sở giáo dục đại học công lập.
Khóa trợ lý an ninh phi truyền thống là chương trình đào tạo mới, dự kiến được Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức từ tháng 5/2025.
Trong số các du học sinh, có không ít người đã chọn khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Họ không chỉ muốn tích lũy thêm kỹ năng thực tế mà còn khao khát tạo dựng sự nghiệp độc lập ngay trên đất khách. Chính sự năng động, quyết đoán và khả năng thích ứng của những người trẻ này đã làm phong phú thêm bức tranh đa dạng của cộng đồng du học sinh, đồng thời truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên sau này về sự mạnh mẽ trong việc theo đuổi con đường riêng của mình.
Mỗi giáo viên không kiêm nhiệm quá hai nhiệm vụ để đảm bảo tập trung cho các nhiệm vụ giáo dục, tránh trường hợp giáo viên bị phân công làm quá nhiều việc ngoài chuyên môn.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, thời gian tới sẽ tập trung đào tạo các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán (STEM) và đào tạo giáo viên, các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe.
Theo các chuyên gia, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung một số quy định để đảm bảo quyền lợi của nhà giáo được bảo vệ toàn diện, góp phần phát triển đội ngũ nhà giáo bền vững.
Ngày 7/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và công bố các Quyết định điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại lãnh đạo các đơn vị Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045”.
Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, các nhà trường đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ tối đa công tác ôn tập cho học sinh.
Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội đã tổ chức buổi tọa đàm tham vấn chuyên gia về dự thảo Luật Nhà giáo vào sáng nay, 7/3, tại Hà Nội.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 11 và 12 toàn thành phố, thời gian trong tháng 3/2025. Học sinh làm bài theo đề chung do Sở biên soạn.
Hà Nội dự kiến phân chia địa bàn các quận, huyện, thị xã thành 12 khu vực tuyển sinh. Các khu vực tuyển sinh này vẫn được giữ ổn định như năm học trước.
Chính phủ đã ban hành Nghị định 60 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 116, qua đó khắc phục tình trạng sinh viên sư phạm không được hưởng hoặc chậm được hưởng chính sách hỗ trợ.
Khởi động mùa tuyển sinh đại học 2025, nhiều trường đại học đã công bố đề án tuyển sinh với nhiều tổ hợp xét tuyển mới.
Với cách tiếp cận mới mẻ, kỳ thi Đánh giá năng lực và tư duy không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn đánh giá khả năng tư duy và vận dụng thực tiễn, giúp mở rộng cơ hội vào Đại học. Điều này khiến nhiều học sinh lựa chọn kỳ thi này như một phương án xét tuyển đầy tiềm năng.
Thông tin miễn học phí từ năm học 2025 - 2026 đã trở thành niềm vui lớn của các gia đình đang có con ở độ tuổi đi học, nhất là với những gia đình đông con, có hoàn cảnh khó khăn.
Đến nay các địa phương đã chốt phương án tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026. Trong đó có ba tỉnh tổ chức xét tuyển (chỉ thi tuyển với trường chuyên) gồm Vĩnh Long, Gia Lai, Cà Mau.
Các trường đại học năm nay vẫn dành hàng nghìn chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển học bạ, chủ yếu xét dựa vào điểm trung bình 6 học kỳ hoặc điểm cả năm lớp 12.
Với quyết định miễn học phí từ bậc mầm non đến hết cấp trung học phổ thông công lập trên toàn quốc, nhiều cơ hội học tập và sự bình đẳng sẽ được mở ra với tất cả các em học sinh.
Làm thế nào để bảo vệ những nhà giáo chân chính, giữ gìn sự tôn trọng của xã hội với nghề giáo trong bối cảnh hiện nay? Đài Hà Nội đã có cuộc trao đổi về vấn đề này với TS. Hoàng Trung Học - Chuyên gia tâm lý học trường học, Trưởng khoa Tâm lý - Giáo dục, Học viện Quản lý Giáo dục.
Quy định mới về dạy thêm, học thêm hướng tới bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nâng cao ý thức của giáo viên để nói "không" với dạy thêm trái quy định.
0