Hà Nội đẹp lạ lùng về đêm

Nếu một ngày bạn đến Hà Nội và chẳng thể ngủ, bạn có thể bước ra ngoài phố để nghe tiếng đêm Hà Nội, để thấy một Hà Nội trong dáng vẻ trầm tĩnh và xưa cũ.

Quảng trường Ba Đình – Lăng Bác đã yên tĩnh hơn sau lễ hạ cờ.
Phố Đinh Tiên Hoàng, đoạn trước cửa đền Ngọc Sơn.

Phố Hoàng Diệu.

Hồ Hoàn Kiếm.

Đoạn giao giữa phố Hàng Bông, Hàng Ngang và Đinh Tiên Hoàng.

Đoạn trước phố Nhà Thờ nơi nổi tiếng với những quán trà chanh.

Ngã 4 Hàng Bạc, Tạ Hiện yên bình.

Cầu Long Biên.
Từ khóa:
User
Ý KIẾN

Là một trong 15 sản phẩm du lịch đêm được công nhận bởi Sở Du lịch Hà Nội, tour đêm "Thăng Long Hà Nội" trên xe bus hai tầng không chỉ là một tour du lịch thông thường, mà còn là một trải nghiệm tuyệt vời đối với người dân và du khách muốn khám phá vẻ đẹp của Thủ đô vào buổi tối.

Khi các không gian di tích, di sản đang dần trở nên quen thuộc, loại hình tour đêm đang tạo được sự mới lạ và những trải nghiệm độc đáo cho du khách. Cho đến nay, Hà Nội đã có 15 sản phẩm du lịch đêm, nhằm góp phần tôn vinh, bảo tồn di sản văn hóa và dần khẳng định du lịch Hà Nội ngày càng hấp dẫn, sáng tạo.

15 sản phẩm du lịch đêm sẽ được giới thiệu tại Không gian trải nghiệm nghệ thuật chiếu sáng “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những xúc cảm” diễn ra tối 24/11, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm.

Khám phá Hà Nội về đêm chưa bao giờ là nhàm chán. Khi mặt trời dần khuất, các con phố Hà Nội lên đèn, đây là thời điểm lý tưởng để bạn ra phố và khám phá nhiều hoạt động thú vị về đêm tại Thủ đô.

Khi du lịch đêm được phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, Hà Nội sẽ có thêm nhiều cơ hội thu hút khách đến với Thủ đô. Từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ xây dựng thêm các sản phẩm tour đêm nổi bật. Tour xe đạp "Đêm Thăng Long - Hà Nội", một sản phẩm đang được thử nghiệm là một trong số đó.

Không biết từ khi nào, một khu chợ tự phát đã hình thành ở đường Cầu Mới, đoạn giáp ranh giữa 4 phường Trung Liệt, Khương Thượng, Thụy Quang và Thượng Đình (quận Đống Đa). Khu chợ bắt đầu họp từ 3 giờ sáng, chỉ kéo dài vài tiếng và kết thúc khi trời vừa hửng sáng. Vì là chợ tự phát nên không có tên, những người đi chợ thường gọi là chợ sớm Cầu Mới. Những khu chợ như thế này rồi sẽ bị giải tỏa. Tuy nhiên, sự tồn tại của nó cũng góp một mảng màu vào bức tranh đô thị của Hà Nội.

Là chợ đầu mối cung cấp các loại hoa tươi cho Hà Nội, chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ) là một trong những chợ hoa lớn nhất của Thủ đô với hàng trăm loài hoa khác nhau. Chợ thường mở cửa từ chiều tối đến gần sáng. Nhất là vào thời điểm này trong năm, chợ dường như tấp nập hơn khi nhiều người tìm đến đây mua hoa chơi Tết. Việc đi chợ hoa đêm Quảng Bá đã trở thành một nét văn hóa riêng của người Hà Nội mỗi khi Tết đến, Xuân về.

Phố ẩm thực Tống Duy Tân (Hà Nội) thông với ngõ Cấm Chỉ có lẽ đã không còn là một địa chỉ xa lạ với nhiều người. Được mệnh danh là ''thiên đường ăn uống", đây là nơi tụ họp của hàng tá món ngon từ ăn vặt đến ăn no, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách.

Chỉ vừa mới đi vào hoạt động được vài ngày, tuyến phố đi bộ Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng) và khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã (Trúc Bạch) tối nay 31/12 đã chật kín dòng người nô nức chờ đón thời khắc chuyển sang năm mới 2023.

Dù tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây mới đi vào hoạt động 8 tháng nay, nhưng nơi đây đã trở thành điểm hẹn văn hóa của người dân xứ Đoài vào mỗi tối thứ Bảy hàng tuần. Đặc biệt trong đêm 31/12, rất đông người dân đã có mặt tại đây để gửi gắm ước vọng đầu xuân năm mới.

Tối 30/12, không gian phố đi bộ phố Trần Nhân Tông và phụ cận chính thức được quận Hai Bà Trưng đưa vào hoạt động nhằm tạo ra điểm vui chơi, giải trí cho người dân thủ đô Hà Nội và du khách nhân dịp năm mới 2023.

Năm nay, không khí Giáng sinh đã ngập tràn tại các đường phố, khu vui chơi ở Hà Nội từ sớm. Nhiều địa điểm đã chuẩn bị trang trí cây thông Noel, những hộp quà độc đáo, ánh đèn nhấp nháy... thu hút đông người tới chụp ảnh, thưởng thức ẩm thực và tham quan.

Sau hơn 1,5 tháng thi công, công tác hoàn thiện cảnh quan, cơ sở hạ tầng quanh hồ Trúc Bạch đã hoàn thiện. Lễ khai trương khu phố ẩm thực đêm diễn ra vào tối 23/12 tại Đảo Ngọc - Ngũ Xã, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Như vậy, sau 10 năm khai trương khu phố ẩm thực đêm Tống Duy Tân - Cấm Chỉ, thì nay, Đảo Ngọc - Ngũ Xã là khu phố ẩm thực đêm thứ 2 của Hà Nội.

Khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 23/12. Với tiêu chí là một điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”, không gian sinh hoạt văn hóa mới này hứa hẹn sẽ thúc đẩy sự phát triển du lịch, kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường sống của người dân tại quận Ba Đình nói riêng và du lịch Thủ đô Hà Nội nói chung.

Hà Nội sắp có thêm một khu phố ẩm thực, đi bộ trên địa bàn quận Ba Đình. Đó là khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ đảo Ngọc, Ngũ Xã. Hiện người dân khu vực này đang tất bật chuẩn bị để bảo đảm tiến độ khai trương vào cuối tháng 12.

Thành phố Hà Nội đã phê duyệt chủ trương cải tạo các tuyến phố ven hồ Trúc Bạch và hồ Ngọc Khánh trở thành tuyến phố đi bộ và ẩm thực mới của Thủ đô. Dự kiến, cuối tháng 12, khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ ở Đảo Ngọc Ngũ Xã được khai trương để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách. Điều này không chỉ giúp những nhà hàng kinh doanh ăn uống phát triển, mà những loại hình như homestay, khách sạn cũng hứa hẹn nhiều tiềm năng.

UBND phường Trúc Bạch và người dân bán đảo Ngũ Xã đang tích cực cải tạo hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị, sẵn sàng triển khai thí điểm Đề án xây dựng khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc - Ngũ Xã trong tháng 12 này.

Một trong những sản phẩm du lịch mới nhưng rất tiềm năng của Hà Nội là du lịch thể thao. Những con phố của Hà Nội là đường chạy đầy hấp dẫn, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị. Giải chạy VnExpress Marathon Hanoi Midnight 2022, Marathon đêm Hà Nội là một trong những sự kiện quảng bá cho du lịch thúc đẩy kinh tế đêm Hà Nội ngày càng phát triển.

Khu phố đêm đầu tiên của Hà Nội và cũng là đầu tiên ở khu vực phía Bắc đã khai trương tại khu đô thị Ocean Park (huyện Gia Lâm, Hà Nội) với những hoạt động ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí xuyên đêm.

Nếu một ngày bạn đến Hà Nội và chẳng thể ngủ, bạn có thể bước ra ngoài phố để nghe tiếng đêm Hà Nội, để thấy một Hà Nội trong dáng vẻ trầm tĩnh và xưa cũ.

Các khu chợ đêm Hà Nội từ lâu đã trở thành những địa điểm đầy thu hút không chỉ khách du lịch mà còn là chốn lui tới quen thuộc của người dân Hà Thành. Phần lớn các chợ đêm Hà Nội đều là địa chỉ mua sắm giá rẻ và đáng tin cậy dành cho học sinh, sinh viên, du khách lẫn người dân địa phương.

Khi màn đêm buông xuống, hoạt động tại các tuyến phố đi bộ ở Thủ đô dường như nhộn nhịp hơn. Khác với các tuyến phố đêm, chợ đêm ở các tỉnh, thành phố khác, các không gian đi bộ tại Hà Nội không chỉ tấp nập hoạt động mua bán, sinh hoạt mà còn có chương trình văn hóa nghệ thuật thu hút sự chú ý của du khách và người dân Thủ đô.

Du lịch Hà Nội đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực. Bên cạnh đó, vẫn cần có thêm những đổi mới nhằm tận dụng tối đa thế mạnh của từng địa phương, đặc biệt là những đột phá các hoạt động du lịch về đêm.

Khác với bầu không khí xô bồ, nhộn nhịp của đô thị lúc ban ngày, Hà Nội về đêm mang vẻ đẹp và nét hấp dẫn riêng cho du khách thỏa sức khám phá.

Tuy không phải dịp lễ Tình nhân hay mùng 8/3 nhưng thời gian gần đây, chợ hoa đêm Quảng Bá bất ngờ thu hút nhiều bạn trẻ đến check-in và mua hoa khoảng từ 23h đêm đến 5h sáng.

Với sự ra đời của hàng loạt không gian đi bộ, ẩm thực, dịch vụ, cùng các tour du lịch đêm trong thời gian gần đây, cho thấy Hà Nội đang chủ động khai thác các lợi thế để thúc đẩy kinh tế đêm phát triển.

Thành Cổ Hà Nội quen thuộc mà rất mới lạ. Đó là điều du khách cảm nhận từ "Tour Đêm Giải mã Hoàng Thành Thăng Long".

Sau thời gian dài tạm nghỉ để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh, hầu hết các hoạt động kinh doanh đã khôi phục trở lại. Đó cũng chính là lúc mà những người trẻ bắt nhịp lại với các thói quen, cuộc vui và đời sống về đêm của mình…

Hà Nội về đêm chỉ còn những con phố dài xa tít tắp chiếu sáng bởi hàng ngàn bóng đèn cao áp.