Hà Nội không thu tiền mặt với phí thủ tục hành chính từ 1/6 | Tiếng nói Thủ đô ta | 26/05/2024

Từ 1/6, Hà Nội sẽ triển khai thực hiện phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính tại các bộ phận một cửa trên địa bàn thành phố. Các cơ quan chuyên môn nhận định, hoạt động này giúp giảm thao tác cho cán bộ công chức và tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

User
Ý KIẾN

Theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, mỗi năm tại Việt Nam có gần 2.000 trẻ em bị đuối nước. Trong số đó, hơn 50% trường hợp chết đuối xảy ra khi trẻ em chơi gần ao, suối, sông, hồ, kênh, mương, biển… mà không có sự giám sát, bảo vệ của người lớn.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thành phố hiện có gần 1,5 triệu xe ô tô. Thế nhưng do thiếu quỹ đất giao thông tĩnh, trong khi số lượng ô tô lại tăng lên từng ngày, dẫn đến việc Hà Nội thiếu bãi đỗ xe trầm trọng.

Câu tục ngữ "Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi" vốn là một trong những đúc kết tư duy giáo dục từ lâu đời của ông cha. Mặc dù vậy, theo thời gian, quan điểm này đã bị hiểu sai và lạm dụng quá mức dẫn đến tình trạng gia tăng bạo hành ở trẻ em.

Thời gia gần đây, liên tiếp những vụ cháy lớn xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Chính vì vậy, nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách. Mỗi cá nhân và tổ chức cần ý thức rõ ràng về tầm quan trọng của phòng cháy chữa cháy và có những hành động cụ thể để trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long vừa có đề xuất với UBND thành phố Hà Nội về việc nên có quy định hạn chế ô tô vào khu vực phố cổ và hạn chế xe buýt đi vào các trục xuyên tâm để giảm ùn tắc giao thông. Nội dung này được nhiều người dân quan tâm và nhiều chuyên gia đóng góp ý kiến.

Hiện học sinh trên cả nước đã bước vào kỳ nghỉ hè. Ngoài việc tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao thì nhiều em lại dành không ít thời gian để sử dụng điện thoại tham gia mạng xã hội. Việc nhiều em chưa đủ hiểu biết, kiến thức để phân biệt đúng sai với các thông tin trên mạng xã hội sẽ dẫn đến những hệ lụy khôn lường, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển nhận thức, tâm sinh lý của trẻ.

Chi cục Chăn nuôi, Thủy sản và Thú y thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã ban hành chỉ thị hướng tới loại bỏ việc buôn bán thịt và tiêu thụ thịt chó, mèo trên địa bàn Hà Nội. Chỉ thị này, nhằm xây dựng Hà Nội thành thành phố văn minh, thân thiện với khách du lịch theo các tiêu chuẩn quốc tế về phúc lợi động vật và an toàn thực phẩm.

Mỗi năm có khoảng 1800 - 2000 vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em. Trong đó, có khoảng 600 - 700 vụ liên quan đến ô tô có trẻ em. Trong Dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Quốc hội thảo luận đã đề xuất nhiều quy định nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông, trong đó có quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em.

Những vụ cháy liên tiếp xảy ra trên địa bàn thành phố thời gian vừa qua gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo về an toàn phòng cháy chữa cháy trong các khu chung cư không có lối thoát hiểm hay bít kín lối thoát bằng các "chuồng cọp"

Mỗi khi mưa lớn là nhiều khu vực của Hà Nội lại ngập úng. Vấn đề này mặc dù đã tồn tại từ lâu, tới nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo quy định, trò chơi điện tử (game online) là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Hiện tại, nhiều cơ sở kinh doanh lại cho học sinh chơi game, nhất là các game bạo lực mở thâu đêm suốt sáng. Hệ lụy là nhiều học sinh, sinh viên sa đà, dành quá nhiều thời gian cho những trò vô bổ, bỏ bê học hành.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thảo luận và xem xét thông qua dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, cho ý kiến đối với quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Khi được thông qua, Luật Thủ đô sửa đổi sẽ là cơ sở pháp lý vững chắc, tạo điều kiện cho Hà Nội phát triển bứt phá.

Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/7/2024, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng, các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày sẽ phải xác thực bằng khuôn mặt.

Theo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, hiện trên địa bàn Thủ đô có 6 tuyến đường sắt chiều dài 162km, đi qua 18 quận/huyện, với 460 điểm giao cắt, trong đó có 183 đường ngang hợp pháp và còn 277 lối đi tự mở. Mặc dù những lối đi tự mở đường sắt này rình rập nhiều nguy hiểm nhưng nhiều người dân vẫn ngang nhiên bán hàng, kinh doanh, cố tình vượt rào chắn.

Sau vụ tử vong thương tâm của một học sinh 6 tuổi bị bỏ quên trên xe tại Trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway (Hà Nội) cách đây 5 năm, lại xảy ra cái chết đau lòng khác ở Thái Bình, khiến phụ huynh lo lắng.

Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã đề nghị luật hóa việc thu phí ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong khung giờ nhất định, nhằm hạn chế ùn tắc giao thông tại các đô thị và bổ sung nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Những ngày gần đây, vào thời điểm kết thúc năm học, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh giấy khen, bảng điểm, huy chương, thành tích… các loại của học sinh được phụ huynh đăng lên trang cá nhân của mình. Nhiều người cho rằng đó là việc làm bình thường, chia sẻ thành tích của con là tạo động lực cho con, đồng thời cũng là niềm hãnh diện chính đáng của bố mẹ.

Chuyên gia cho rằng trong thời gian tới, nguồn cung nhà sẽ được cải thiện nên giá chung cư tại Hà Nội sẽ không thể bị tăng nhanh và 'thổi giá' như thời gian qua.

Nhiều nút giao đã được lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nhưng vẫn ùn tắc, thậm chí có nơi đèn còn làm cho giao thông thêm phức tạp. Vì thế, cần sớm điều chỉnh lại việc cài đặt đèn tín hiệu giao thông khoa học, hợp lý hơn.

Những tồn tại về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại chung cư mini lâu nay đã được chỉ ra. Vì sao những nguy cơ cháy nổ tại các chung cư mini đã được cảnh báo nhưng chưa được tháo gỡ, giải quyết?

Một số ý kiến đề xuất dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nên hạ từ 16 xuống 15 tuổi được đi xe gắn máy với điều kiện phải có bằng lái. Nội dung này được nhiều người dân quan tâm và các chuyên gia đóng góp ý kiến.

Từ 1/6, Hà Nội sẽ triển khai thực hiện phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính tại các bộ phận một cửa trên địa bàn thành phố. Các cơ quan chuyên môn nhận định, hoạt động này giúp giảm thao tác cho cán bộ công chức và tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Theo các chuyên gia, nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân ngoại thành Hà Nội thiếu nước sạch như công tác tổ chức triển khai đầu tư mạng lưới nước sạch của một số đơn vị cấp nước còn chậm trễ; mật độ cư dân phân bổ rải rác không tập trung dẫn đến chi phí đầu tư mạng lưới cấp nước lớn.

Thời gian gần đây, giá vàng biến động thất thường, chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới. Bình quân bốn tháng đầu năm, giá vàng trong nước tăng 20,75%. Quản lý thị trường vàng càng thêm thách thức trong bối cảnh vàng và tỉ giá cùng nóng. Vậy giải pháp nào có thể ổn định được thị trường vàng?

Sở GT-VT Hà Nội vừa có đề xuất nghiên cứu mở rộng đường Láng, từ khoảng 21m cả hai chiều hiện nay lên 53,5m, với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Đồng thời, xây dựng đường trên cao từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy. Nội dung đề xuất này được nhiều người dân quan tâm và các chuyên gia đóng góp ý kiến.

Việc các em học sinh chưa đủ tuổi sử dụng các loại phương tiện có dung tích xi lanh trên 50 phân khối đã vi phạm các quy định của Luật giao thông đường bộ. Mặc dù các lực lượng chức năng đã xử lý nhiều trường hợp, nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn. Đa phần các em đều được bố mẹ cho phép hoặc tự ý lái xe mà không có sự ngăn cản của gia đình.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, rác thải nhựa phát sinh từ hoạt động của ngành này cũng tăng theo cấp số nhân và đã trở thành vấn đề rất đáng quan tâm đối với môi trường và xã hội.

Tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024 diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề xuất phạt nguội chủ xe máy vi phạm nhằm cải thiện hành vi, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Đề xuất này đã được nhiều người nhân quan tâm.

Tình trạng thiếu sân chơi dành cho trẻ em ở Hà Nội đã tồn tại từ nhiều năm nay. Mỗi kỳ nghỉ hè, việc tìm không gian cho trẻ vui chơi an toàn là bài toán khó cho nhiều gia đình ở Hà Nội.

Thời gian gần đây, ‘chữa lành’ dần trở thành một khái niệm gắn liền với giới trẻ nhất là thế hệ Z. Trên các nền tảng mạng xã hội đặc biệt là Tik Tok, từ khóa ‘chữa lành’ thậm chí còn lọt top 100 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất ở Việt Nam. Nhiều người băn khoăn, việc ‘chữa lành’ này có thật sự tới từ nhu cầu thực tế hay chỉ là hiệu ứng đám đông.

Với mật độ dân số nội đô tăng cao, lưu lượng giao thông phát triển nhanh, các điểm nút giao thông trong nội thành thường xuyên bị tắc nghẽn giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được định hướng là trung tâm văn hóa kinh tế của vùng Thủ đô, đặt nền móng cho hình hài của thành phố sông Hồng trong tương lai. Quy hoạch có điểm nhấn với ý tưởng phát triển bãi giữa, bãi bồi sông Hồng thành công viên văn hóa, du lịch. Định hướng này được nhiều người dân Hà Nội quan tâm.

Dù còn hơn bốn tháng nữa mới bắt đầu năm học mới 2024-2025, nhưng nhiều gia đình đã vội vã tìm lớp tiền tiểu học cho con mình, bởi nhiều người tin việc học những lớp này sẽ khiến trẻ tự tin, giảm tải khó khăn khi bước vào cấp học mới. Nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc học trước sẽ có tác dụng ngược.

Hà Nội sẽ phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), đầu tiên sẽ ưu tiên cho đường sắt đô thị vì đường sắt đô thị có nhiều ưu điểm như giảm ùn tắc giao thông, vận tải khối lượng lớn, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm ô nhiễm không khí và tốc độ di chuyển nhanh giúp tiết kiệm thời gian… TP Hà Nội mong muốn tập trung thảo luận, góp ý về đường sắt đô thị và những giải pháp để đạt mục tiêu đến năm 2026 sẽ hoàn thành 100km đường sắt đô thị.

Thành phố Hà Nội đã triển khai chỉ đạo thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lí, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn. Chủ trương này đã nhận được sự quan tâm của nhiều người dân Hà Nội.

Ngày 25/10/2019, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch về triển khai phòng chống rác thải nhựa và túi nilon đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Hà Nội quyết tâm không sử dụng túi nilon từ năm 2025. Tuy nhiên, đến nay đã là đầu quý II/2024, các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra vẫn khó có thể đạt được.

Các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh nhiều vụ việc tiêu cực liên quan đến các hành vi ứng xử 'xấu xí' nơi học đường như hành vi thiếu văn hóa trong giao tiếp, lệch chuẩn trong cử chỉ, lời nói, ứng xử với bạn bè, thầy cô.

Nhiều năm qua, việc nuôi chó mèo ở chung cư đã gây ra 'cuộc chiến' chưa có hồi kết. Tại nhiều chung cư, nhằm tránh gây mất trật tự cũng như đảm bảo an toàn, vệ sinh chung, Ban quản lý đã đề ra quy định cấm nuôi chó mèo. Tuy nhiên, tất cả chủ yếu trông chờ vào ý thức của người nuôi thú cưng, họ cần có trách nhiệm không chỉ với vật nuôi mà còn là trách nhiệm với cộng đồng.

Từ đầu năm tới nay, nhiều dự án nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đang gặp phải tình trạng bị môi giới đẩy giá lên quá cao so với mức giá sàn mà chủ đầu tư mở bán khiến người mua không dễ tiếp cận sản phẩm.

Nhiều điểm chờ xe buýt tại Hà Nội đang trong tình trạng xuống cấp, nhếch nhác, sau nhiều năm hoạt động, khiến người dân ái ngại khi sử dụng dịch vụ này.

Sau nhiều năm không được chăm sóc, sửa chữa, nhiều công viên, vườn hoa trên địa bàn Thủ đô hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất mỹ quan... Trước thực trạng trên, UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch cải tạo, chỉnh trang và đầu tư xây dựng mới các công viên, vườn hoa, qua đó nâng tầm cảnh quan, phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Thành phố Hà Nội vừa có chủ trương xây dựng thêm bốn cầu vượt sông Hồng theo quy hoạch trong năm nay là cầu Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở. Việc hạ tầng giao thông được đầu tư phát triển sẽ là cơ hội lớn để các địa phương, khu vực hai bên bờ sông Hồng khai thác hiệu quả quỹ đất, mở rộng không gian đô thị, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống người dân, sớm hoàn thiện các tiêu chí trong quá trình xây dựng đô thị văn minh.

Mới đây, quận Hoàn Kiếm đã tiến hành cải tạo tầng hai tuyến phố Tràng Tiền. Dự kiến công trình hoàn thành trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Việc triển khai cải tạo cảnh quan tuyến phố Tràng Tiền sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo mỹ quan đô thị trên con phố trung tâm bậc nhất Thủ đô.

Thực hiện nghị quyết số 35 của Ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện, thành phố Hà Nội đã và đang tích cực triển khai các giải pháp giúp bộ máy được tinh gọn, phục vụ người dân tốt hơn.

Thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội đã triển khai việc phân loại rác thải tại nguồn. Song kết quả thu được chưa cao vì nhiều nguyên nhân trong đó công tác tuyên truyền và triển khai chưa đồng bộ. Nhiều người dân băn khoăn về tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và sức khỏe cộng đồng.

Sau nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra trên các tuyến cao tốc, cho thấy mức độ nguy hiểm khi tham gia giao thông không ở nơi cho phép đi xe vận tốc cao. Vì vậy, an toàn giao thông trên đường cao tốc là vấn đề cần sớm được đặt ra khi các tuyến cao tốc đang được hình thành ngày một nhiều, tạo thêm nhiều trục giao thông huyết mạch và lưu lượng tham gia giao thông cũng ngày một lớn.