Hà Nội nguy cơ chỉ còn hai trung tâm đăng kiểm hoạt động | Hà Nội tin mỗi chiều

Cục đăng kiểm Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo, Hà Nội nguy cơ chỉ còn hai trung tâm đăng kiểm hoạt động.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, dự báo trong thời gian tới khi các cơ quan tố tụng kết thúc xét xử và ban hành bản án, sẽ có nhiều đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ và nhiều trung tâm đăng kiểm bị tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian ba tháng theo quy định tại Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP.

Đáng chú ý, theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hà Nội có tới 55% đăng kiểm viên bị khởi tố vẫn đang làm việc tại các trung tâm đăng kiểm. Nguy cơ thiếu hụt đăng kiểm viên sau kết án dẫn đến ùn tắc kiểm định xe là rất lớn.

Theo quy định tại Nghị định 139 hiện nay, các đơn vị đăng kiểm có từ hai đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động. Căn cứ quy định này, sẽ có 28/30 trung tâm đăng kiểm của Hà Nội buộc phải tạm dừng hoạt động trong thời gian tới.

Khi các vụ án đăng kiểm được đưa ra xét xử đồng thời, Hà Nội sẽ có 28/30 trung tâm đăng kiểm có nguy cơ tạm dừng hoạt động. Ảnh: Lộc Nguyễn/ Báo Lao động.

Ông Lê Văn Bình, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2922D tỏ ra lo lắng, khi trung tâm hiện có 7 đăng kiểm viên, thì có 5 đăng kiểm hiện trong diện bị khởi tố, điều tra. Thời gian tới, nếu các đăng kiểm viên này bị thu hồi giấy phép, trung tâm sẽ không còn người hoạt động.

Theo ông Nguyễn Tô An, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, với mục tiêu cao nhất không để tái diễn tình trạng ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới như cuối năm 2022, đầu năm 2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thực hiện hàng loạt giải pháp, theo dõi sát tình hình, thông tin dự báo, chuẩn bị các kịch bản, kịp thời nhằm ứng phó từ sớm, từ xa với các tình huống xảy ra.

Ước tính, đến năm 2026, hệ thống đăng kiểm xe cơ giới vẫn chưa thể bù đắp được số lượng đăng kiểm viên bị thiếu hụt - khoảng 700 đăng kiểm viên. Ảnh: Báo Pháp luật.

Theo Cục đăng kiểm Việt Nam, mặc dù liên tục tổ chức các đợt đánh giá, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, đánh giá ngoài giờ vào buổi tối cho học viên mới nhưng tính đến hết năm 2024 và sang đầu năm 2025 mới có khoảng gần 650 đăng kiểm viên mới được công nhận. Ước tính, đến năm 2026, hệ thống đăng kiểm xe cơ giới vẫn chưa thể bù đắp được số lượng đăng kiểm viên bị thiếu hụt - khoảng 700 đăng kiểm viên.

Để giải quyết căn bản nguy cơ này, Bộ Giao thông Vận tải đang trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định số 139 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Hiện nay, đăng kiểm viên được tuyển dụng vào trung tâm đăng kiểm thuộc Sở Giao thông Vận tải hoặc Cục Đăng kiểm Việt Nam phải là viên chức, nhưng tại các trung tâm xã hội hóa chỉ là lao động bình thường. Ngay việc tuyển dụng đăng kiểm viên, điều động chuyển từ khối tư nhân vào làm việc tại các trạm thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam hay Sở Giao thông Vận tải phải thực hiện theo quy định của Luật Công chức, viên chức, trong khi đó, trạm tư nhân có thể tuyển thẳng.

Cục Đăng kiểm cảnh báo nguy cơ ùn tắc đăng kiểm tái diễn. Ảnh: Ngọc Tân/ Dân Trí.

Trong thời điểm ùn tắc nghiêm trọng hiện nay, để bố trí nhân sự chi viện, Cục phải vận động, nhờ hỗ trợ chứ không thể điều động như nhân sự thuộc trạm của Cục. Cục đang kiến nghị sửa đổi quy định theo hướng, cơ sở vật chất các trạm đăng kiểm thuộc quản lý của Cục, của Sở Giao thông Vận tải hoặc doanh nghiệp tư nhân nhưng người lao động thực hiện đăng kiểm xe phải do tổ chức đăng kiểm quản lý.

Trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung Nghị định 139, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành nghị quyết cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết ùn tắc kiểm định xe ô tô hiện nay. Cụ thể, tạm thời không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị kết án treo hoặc cải tạo không giam giữ mà không cấm hành nghề. Ngoài ra, không tạm đình chỉ trong thời gian ba tháng đối với các đơn vị đăng kiểm có từ hai đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ.

Cùng với đó, giảm thời gian thực tập đối với các học viên có kinh nghiệm làm việc thực tế và đáp ứng đầy đủ năng lực chuyên môn cho hoạt động kiểm định. Ông Nguyễn Tô An, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, việc sớm ban hành nghị định sửa đổi Nghị định 139 và 30 sẽ giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc, do các trung tâm sẽ không bị tạm đình chỉ hoạt động.

Thời gian tới, lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới sẽ tiếp tục cần sự hỗ trợ của lực lượng đăng kiểm viên công an và quân đội để ngăn tái diễn ùn tắc đăng kiểm xảy ra. Ảnh: Báo Giao thông.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 30 trung tâm với 53 dây chuyền kiểm định đang hoạt động, đáp ứng gần 70.000 xe/tháng. Khi các trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa đồng nghĩa với hàng trăm nghìn phương tiện không thể đăng kiểm.

Chủ động khắc phục tình trạng này, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản đề xuất phương án hỗ trợ từ lực lượng kiểm định viên của quân đội và cảnh sát giao thông. Với trường hợp xấu nhất, Sở Giao thông Vận tải sẽ phải điều phối giữa các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn với nhau. Đồng thời sẽ đăng kiểm theo thứ tự ưu tiên lượng phương tiện ảnh hưởng tới đời sống xã hội nhất như: Xe buýt, xe kinh doanh vận tải, xe chở hàng hoá.

Ngoài ra, để việc đăng kiểm phương tiện được thuận lợi, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khuyến cáo người dân cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng của phương tiện trước khi đi kiểm định. Người dân nên đăng ký lịch hẹn kiểm định qua app trung tâm đăng kiểm và đưa xe đến kiểm định theo đúng khung giờ lựa chọn đã được các trung tâm đăng kiểm xác nhận để tránh phải chờ đợi.

User
Ý KIẾN

Theo thống kê của thành phố Hà Nội, bão số 3 quét qua đã khiến hơn 40.000 cây trên địa bàn thành phố gãy, đổ. Trong đó có tới hơn 24.800 cây đổ, tập trung nhiều ở các quận, huyện Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Nam Từ Liêm…

Hơn 12.000 trang thông tin sao kê số tiền ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 (Yagi) được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai vào tối 12/9 đã tạo nên cơn bão mới trong cộng đồng mạng xã hội.

Với tinh thần lá lành đùm lá rách, cả nước đang hướng về đồng bào vùng bão lũ các tỉnh miền Bắc, sẵn sàng hỗ trợ, sẻ chia, bằng nhiều phương cách khác nhau. Ấy vậy mà, nhiều người lại đang lợi dụng sự khốn khó của người khác để có những hành vi kiếm chác, trục lợi.

Sau bão số 3, nguy cơ mất an toàn giao thông từ những cây cầu yếu, cầu cũ lại một lần nữa được đặt ra với Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước.

Lũ trên hàng loạt các con sông qua địa bàn Thủ đô Hà Nội đang lên nhanh. Lũ trên sông Hồng vượt báo động 2, đe doạ an toàn nhiều tuyến đê và tính mạng, tài sản của người dân.

Trong những thời điểm bão số 3 hoành hành, dù lo sợ trước sự tàn phá của thiên tai, thế nhưng trong khó khăn, người Việt Nam vẫn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau.

Ngay sau siêu bão Yagi, ngày hôm nay 8/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đã ban hành lệnh báo động lũ trên sông Tích.

Tối 6/9, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, đã vận động và hỗ trợ di dời khẩn cấp 48 hộ dân, 160 nhân khẩu khỏi nhà chung cư A7 Tân Mai.

Cơn bão số 3 có tên quốc tế là Yagi có khả năng trở thành cơn bão mạnh nhất ở Biển Đông trong vòng 20 năm trở lại đây và là cơn bão mạnh nhất thế giới năm 2024 với cường độ cấp 16, giật trên cấp 17.

Bên cạnh những mặt hàng truyền thống có nguồn gốc rõ ràng, nhiều loại bánh trung thu giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ được bán công khai, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sau khi vào Biển Đông, bão số 3 có tên quốc tế là Yagi tiếp tục di chuyển theo hướng Tây - Tây Bắc, mỗi giờ đi được từ 10 - 15 km và đang ngày một mạnh dần lên.

Nhiều ngôi nhà tại khu phố cổ Hà Nội đang được rao bán giá mỗi m2 ngang ngửa một căn chung cư cũ!

Với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, học sinh Việt Nam được nhiều trường đại học nước ngoài xét tuyển thẳng và có cơ hội nhận học bổng đến toàn phần.

Cầu Tứ Liên ở cửa ngõ phía bắc Hà Nội, với vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, sẽ được khởi công xây dựng ngay trong năm 2024.

Hà Nội sắp có Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia có quy mô thuộc top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, được dự báo sẽ là kỳ quan mới của Thủ đô, khởi phát nền kinh tế Expo sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu.

Hơn 122.000 trong khoảng 673.600 thí sinh đỗ đại học nhưng không xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tại các thành phố lớn trong đó có Hà Nội, nhiều người thuê trọ đang phải trả từ 3.500 – 5.000 đồng một số điện. Mức giá này cao tới 70%, thậm chí gấp đôi so với quy định của Bộ Công thương. Vậy có hay không sự trục lợi của chủ nhà trọ từ tiền điện của người thuê trọ?

Mấy ngày qua, nhiều người dân sinh sống tại một khu chung cư giữa Thủ đô lại không dám sử dụng thang máy, vì lo ngại sự cố tai họa.

Ngày 27/8, hơn 4.500 du khách từ Sun Pharma, tập đoàn dược phẩm lớn thứ tư trên thế giới của tỷ phú Ấn Độ bắt đầu hành trình du lịch Việt Nam.

Vụ ồn ào ở Bệnh viện K bùng nổ sau clip của một Tiktoker phản ánh, mỗi lần bệnh nhân xạ trị tại đây phải lót tay 200.000 đồng, đang khiến dư luận phản ứng gay gắt.

Ngày 24/8, lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn lấy đa tạng từ người cho chết não và triển khai hai ca ghép thận cùng lúc. Xanh Pôn trở thành bệnh viện đầu tiên của Hà Nội thực hiện việc lấy đa tạng và ghép tạng.

Những ngày này, con phố Nguyễn Huệ thành phố Hồ Chí Minh trở nên rực rỡ, rộn ràng với hình ảnh cầu Long Biên, mái chợ Đồng Xuân, cửa ô Quan Chưởng, làng nón Chuông, góc phố Phùng Hưng...Và nhiều nữa, những tinh hoa ẩm thực, văn hóa Hà Nội hiện diện giữa con phố sống động bậc nhất Sài Gòn. Đây là hoạt động nằm trong chương trình "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh".

Từ đêm 22/8 đến sáng 23/8, trận mưa có lượng mưa lớn, hiếm gặp đã bao trùm thành phố Hà Nội.

Theo quy định hiện hành, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên mỗi năm sẽ nộp các loại thuế, phí như lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang phối hợp với cơ quan công an thu thập, xác minh nghi vấn có nhóm đối tượng kích sóng đất nền vùng ven Hà Nội thông qua các phiên đấu giá đất.

Phiên đấu giá đất tại huyện Hoài Đức kéo dài suốt 19 giờ đồng hồ, vừa kết thúc sáng 20/8.

Trong cơn lốc đô thị hóa với san sát những tòa nhà cao tầng, đâu đó dở dang những khối bê tông, ồn ã khói bụi công trường, nhiều người lại hoài niệm về một Hà Nội xưa giản dị, trầm mặc cùng những hàng cây cổ thụ trên con phố quen.

Hà Nội đang ấp ủ một giấc mơ về hệ thống đường sắt đô thị hiện đại với 15 tuyến vào năm 2045. Để thực hiện mục tiêu này, ngày 17/8, Hà Nội đã đưa ra những con số dự tính: để hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị của Thủ đô cần tới 55 tỷ USD.

Tiếng Anh đang là một môn học trong các cấp học hiện nay và tới đây tiếng Anh sẽ trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Có một nghịch lý là, hàng ngày các cơ quan chức năng vẫn phải ra quân dẹp, xử lý không ít chợ cóc, chợ tạm, thì ngay giữa Thủ đô Hà Nội vẫn còn những chợ tiền tỷ, xây dựng xong rồi bỏ hoang để cỏ mọc um tùm.

Năm học 2024 - 2025, Hà Nội sẽ có thêm hai trường THPT chuyên là Trường THPT Chu Văn An và Sơn Tây.

Cuối tuần qua, khoảng 1.600 người đã tham gia phiên đấu giá để sở hữu 68 lô đất tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội. Kết quả đã tạo ra một kỷ lục mới cho giá đất ở ngoại thành Thủ đô - khi giá trúng đấu giá dao động từ 55 - 100 triệu đồng/m2.

Phở Hà Nội được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là niềm tự hào của người dân Thủ đô và là động lực để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Dự báo, trong những ngày tới, khu vực Hà Nội sẽ có mưa vừa, mưa to, do đó tình trạng ngập lụt có nguy cơ tái diễn như đợt mưa lũ cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua.

Là khu công nghệ cao, nơi đang có 111 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký khoảng 115 nghìn tỷ đồng nhưng cho đến lúc này, cơ sở hạ tầng của khu công nghệ cao Hòa Lạc vẫn chưa hoàn thiện. Để có nguồn nhân lực chất lượng cao đến làm việc và nghiên cứu tại đây Hà Nội sẽ có nghị quyết riêng nhằm thu hút và sử dụng người tài đến làm việc tại khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Dọc trục tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có 36 tuyến buýt đang hoạt động. Trong đó, có 33 tuyến trợ giá và ba tuyến không trợ giá. Trên tuyến cũng có hai điểm trung chuyển khách tại Cầu Giấy và Nhổn, 32 điểm dừng xe buýt ở cả hai chiều.

Cục đăng kiểm Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo, Hà Nội nguy cơ chỉ còn hai trung tâm đăng kiểm hoạt động.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận của thành phố Hà Nội diễn ra ngày 7/8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh xác định ít nhất đến cuối năm 2024, huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm được công nhận thành quận; đồng thời phấn đấu năm 2025 huyện Thanh Trì và huyện Hoài Đức sẽ thành quận.

Sau 14 năm chờ đợi, từ sáng 8/8, đoạn trên cao Nhổn – Cầu Giấy thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được vận hành thương mại.

Nhiều nhà ở có vị trí đẹp thuận tiện cho việc buôn bán trên các tuyến phố Hà Nội treo biển cho thuê đã lâu nhưng chưa có khách thuê.

Năm học 2024 - 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định rõ các trường tiểu học đảm bảo mỗi lớp không quá 35 học trò. Vậy làm thế nào để có đủ trường học cho học sinh? Đây là vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của các bậc phụ huynh tại Hà Nội khi năm học mới đang tới rất gần.

Trong khi quỹ đất dành cho phát triển không gian xanh, không gian công cộng hầu như không còn, và nhu cầu của người dân Thủ đô về không gian này chưa được thỏa mãn, thì hơn chục năm qua, dự án Khu công viên văn hóa - vui chơi giải trí, thể thao quận Hà Đông vẫn án binh bất động.

Sau hai thập kỷ chờ đợi, người dân Hà Nội sắp được sử dụng hệ thống đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Để tiếp tục khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ do bão số 2, chủ động ứng phó với các đợt mưa lũ có thể xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân trong thời gian tới, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã, sở, ban, ngành tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương và thành phố.

Vừa tìm đường đi, vừa có thể tìm hiểu về các nhân vật lịch sử, danh nhân văn hoá,...đó là những điều mà người dân và khách xa khi đến với thành phố Hà Nội có thể trải nghiệm khi quét mã QR code bên cạnh biển tên đường.

Sau một thời gian tạm dừng thi công phần ngầm vì vướng mặt bằng, ngày 30/7, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức khởi động phần khoan hầm ngầm.