Hà Nội quyết tâm xử lý sai phạm đất đai

Trong Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của thành phố, Hà Nội sẽ quyết liệt chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, quản lý tài sản công.

User
Ý KIẾN

Trước những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội, các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở theo kế hoạch diễn ra vào đầu tháng 10 này đã không còn xuất hiện tình trạng trả giá cao.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, để đưa đấu giá đất về đúng bản chất là đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân thì cần phải có những quy định cụ thể. Việc này sẽ hạn chế các bất cập trong việc mua đi bán lại đất đấu giá.

27 thửa đất ở quận Hà Đông, Hà Nội, sẽ được đưa ra tổ chức đấu giá vào ngày 19/10, với hình thức bỏ phiếu từ 5 đến 11 vòng đấu bắt buộc.

Trải qua gần 20 tiếng với 12 vòng, cuộc đấu giá 54 thửa đất ở thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai đã kết thúc vào 1h30’ sáng nay. Thửa đất có giá trúng cao nhất là 54.480.000 đồng/m2, cao hơn khoảng 30% so với giá thị trường. Thửa thấp nhất là 44.480.000đồng/m2.

Nghị định 123/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 4/10/2024 quy định về xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai như chậm sang tên, tự sửa thông tin trên sổ đỏ.

Khi 3 luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản có hiệu lực, nhiều dự án bất động sản khó khăn về pháp lý được cho là sẽ hồi sinh. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn đó những khó khăn về thủ tục đầu tư cũng như giải phóng mặt bằng.

Sau những động thái quyết liệt của cơ quan chức năng, đấu giá đất ở ven đô đã không còn tình trạng trả giá cao phi lý để 'kích sóng' đất nền trong khu vực.

Luật đất đai 2024 cho phép các địa phương được áp dụng bảng giá đất hiện hành tới 1/1/2026, nhưng trong trường hợp cần thiết, cần điều chỉnh cho phù hợp thực tế, tránh thất thu ngân sách. Tuy nhiên rất ít địa phương ban hành bảng giá đất điều chỉnh.

Công ty Đấu giá Hợp danh số 5 Quốc gia vừa thông báo sẽ đấu giá 27 thửa đất ở tại quận Hà Đông vào ngày 19/10 tới. Các thửa đất có diện tích từ 48-72m2, giá khởi điểm 22,8-32,2 triệu đồng/m2.

Dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân được UBND quận Thanh Xuân phê duyệt từ năm 2018. Gần 6 năm qua, dự án vẫn chưa thể triển khai do khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Trong tháng 10 này, hai huyện Quốc Oai và Thường Tín dự kiến sẽ tổ chức đấu giá 79 lô đất ở, mức giá khởi điểm chỉ từ 3,8 triệu đồng/m².

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đề xuất giải pháp công khai đối tượng bỏ cọc nhằm hạn chế việc đấu giá để trục lợi, thổi giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Sau hơn một năm gần như đóng băng theo đà lao dốc của thị trường chung, giá bất động sản ở Đông Anh đang bị đẩy lên rất cao, đến mức phi lý. Thông tin về quy hoạch, việc tung tin cầu Tứ Liên chuẩn bị khởi công, cùng hiệu ứng huyện chuẩn bị lên quận đã được môi giới, đầu cơ lợi dụng để nâng giá, tạo "sốt" đất.

Thành phố Hà Nội quy định diện tích tối thiểu để tách thửa là 50m2 . Luật đất đai 2024 cũng quy định việc tách thửa đất thổ cư phải đảm bảo những điều kiện cụ thể.

Trong những năm gần đây, tại thành phố Thủ Đức (TP.HCM) diễn ra một xu hướng đáng lo ngại với sự xuất hiện của nhiều khu đô thị bỏ hoang, vắng vẻ, thưa thớt cư dân sinh sống.

Thanh Oai sẽ dừng các phiên đấu giá 197 thửa đất trong tháng này nhằm đảm bảo công tác đấu giá quyền sử dụng đất theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.

Qua rà soát việc tổ chức đấu giá đất tại 2 huyện Thanh Oai và Hoài Đức thời gian qua, Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội cho biết đã xác định có 3 vấn đề tồn tại cần khắc phục.

Với nhiều ưu điểm thì đấu giá đất vẫn là hình thức được cả Nhà nước và người dân ưu tiên lựa chọn khi "đất sạch”, mang lại nguồn thu cho ngân sách.

Luật Đất đai 2024 đã bổ sung một số điểm mới mà các tổ chức, doanh nghiệp khi tham gia đấu giá quyền sử dụng đất phải đáp ứng và thực hiện đúng.

Cushman & Wakefield, Công ty dịch vụ bất động sản thương mại toàn cầu của Mỹ, đã xếp Tràng Tiền vào danh sách những tuyến phố có giá thuê mặt bằng bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới.

Từ ngày 7/10 tới, Hà Nội sẽ áp dụng quy định mới về quản lý đất đai theo Quyết định số 61 ban hành ngày 27/9/2024. Quyết định này được kỳ vọng sẽ cải thiện công tác quản lý và sử dụng đất trên địa bàn thành phố.

Trong báo cáo mới đây gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng cũng chỉ ra những hạn chế, tiêu cực như một số nơi có hiện tượng "cò đấu giá" thông đồng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia.

Các chuyên gia khẳng định, việc Hà Nội công khai danh tính cá nhân đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc và hạn chế tổ chức đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở là một trong những biện pháp hữu hiệu để hạn chế tình trạng đầu cơ.

UBND TP Hà Nội vừa hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất để sản xuất kinh doanh tại một thửa đất ở huyện Thanh Oai.

Đây là tin vui cho hàng nghìn chủ nhân các căn hộ, nhà ở tại dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TPHCM chưa được cấp sổ đỏ. Kế hoạch tháo gỡ loạt khó khăn, vướng mắc dự kiến sẽ được UBND TPHCM triển khai từ quý IV/2024

Từ 25/9, các hộ dân tại TP. Hồ Chí Minh có đất nông nghiệp thuộc diện bị thu hồi sẽ được bồi thường bằng nhà, đất ở hoặc thương mại dịch vụ.

Những người trúng đấu giá đất rồi bỏ cọc ở huyện Thanh Oai sẽ bị công khai danh sách. Đây là nội dung đáng chú ý trong văn bản chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.

Sau khi tạm dừng phiên đấu giá 26 thửa đất tại khu Trũng Vỡ, xã Tân Hội thì huyện Đan Phượng (Hà Nội) tiếp tục hoãn phiên đấu giá 26 thửa ở thị trấn Phùng, vốn dự kiến tổ chức vào sáng 30/9.

UBND thành phố Hà Nội vừa gửi văn bản tới các sở, ngành, các quận, huyện, thị xã về công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

Từ 1/8, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 có hiệu lực thi hành, không cho phép chuyển nhượng đất nền có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Nhà đầu cơ đẩy giá đất lên cao gây ra sốt đất ảo tại một số khu vực ở Hà Nội - đây là nhận định được nêu ra tại báo cáo tiêu điểm của Techcombank Priority.

Chính phủ vừa ban Nghị quyết 149/NQ-CP ngày 23/9/2024 về việc xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Từ tháng 8, thị trường đất nền ở nhiều huyện của Hà Nội trở nên “nóng” hơn bao giờ hết khi các phiên đấu giá đất liên tục “cháy hàng”.

Đất nền ở ngoại thành Hà Nội thời gian gần đây đang bị “thổi giá”, thiết lập mặt bằng giá mới thông qua các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở, khiến cho giá đất tăng ảo, giấc mơ an cư của người lao động ngày một xa.

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo tiếp tục sử dụng Bảng giá đất đã thực hiện trước ngày 1/8/2024 để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai.

Theo các chuyên gia, để ngăn chặn đầu cơ, đẩy giá bất động sản, việc cần làm đầu tiên là phải thay đổi tư duy về nhà ở của người dân.

Huyện Mê Linh, Hà Nội, vừa tổ chức đấu giá thành công 32 lô đất tại thôn Bạch Đa, xã Kim Hoa. Trong đó, giá trúng cao nhất là 48,9 triệu đồng/m2, gần gấp 2 lần giá khởi điểm.

Đã trải qua nhiều ngày nhưng sự việc bỏ cọc của chủ nhân 55/68 lô đất trúng đấu giá ở huyện Thanh Oai vẫn là chủ đề được dư luận quan tâm, dù kết quả này đã dự đoán trước.

Đúng như dự đoán, phần lớn người trúng đấu giá đất tại xã Thanh Cao huyện Thanh Oai (Hà Nội) ngày 10/8 vừa qua đều đã bỏ cọc. Chỉ có 13/68 trường hợp nộp tiền đúng hạn.

Theo Quyết định số 55 của UBND thành phố về xác định giá đất cụ thể trên địa bàn Hà Nội, tình trạng ngập úng khi lượng mưa lớn sẽ là 1 trong 8 tiêu chí xác định giá đất.

Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Phúc Thọ phối hợp với Công ty đấu giá Hợp danh đấu giá Việt Nam tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 13 thửa đất tại khu Dộc Tranh, xã Trạch Mỹ Lộc, với mức đấu cao nhất 75 triệu đồng/m2.

Bộ Xây dựng vừa có Công văn yêu cầy UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản.

Từ ngày 20/9, nếu hộ gia đình hoặc cá nhân bàn giao mặt bằng đúng hạn sẽ được thưởng tối đa 5 triệu đồng/người. Đối với các tổ chức kinh tế có nhà xưởng hoặc nhà làm việc bị thu hồi, nếu bàn giao mặt bằng đúng tiến độ thì mức thưởng tối đa là 500 triệu đồng.

Tình trạng đầu cơ nhà đất rồi để hoang đang ngày một lan rộng ở Hà Nội. Hệ lụy để lại cho thị trường bất động sản, cho kinh tế xã hội là không nhỏ.

Bất động sản là lĩnh vực có quan hệ mật thiết với rất nhiều ngành nghề khác. Bởi vậy, nếu thị trường này rơi vào trạng thái đóng băng, sẽ kéo theo sự khó khăn của hàng loạt lĩnh vực liên quan.

Tại những cuộc đấu giá gần đây ở các huyện của Hà Nội, chỉ có số ít người dân có nhu ở cầu thực, còn lại phần lớn là những đội đấu giá chuyên nghiệp đến từ các địa phương khác nhau. Nhiều ý kiến cho rằng, giờ đây, đấu giá đất đã dần trở thành một “nghề”.