Hà Nội, thành phố của những cây cầu

Hà Nội, cái tên gợi về một thành phố bên sông, thành phố phía trong sông. Cũng như bao thủ đô của mọi quốc gia nằm bên dòng sông, Hà Nội khát khao có nhiều cây cầu bắc qua sông Mẹ, kết nối giao thương, mở rộng không gian phát triển…

Hà Nội, cái tên gợi về một thành phố trong sông

Từ đầu thế kỷ XX, tức hơn 100 năm trước, người Pháp xây cây cầu vượt sông Hồng. Cầu mang tên Paul Doumer, tên của vị quan Toàn quyền Đông dương khi đó. Sau này, cầu mang tên Long Biên.

Hơn 70 năm sau, năm 1974, trên tinh thần hợp tác hữu nghị, người Việt Nam khởi công xây dựng cây cầu thứ 2 - Cầu Thăng Long và hơn 10 năm sau vào năm 1985, cây cầu hoàn thành. Cây cầu này gợi mở những cây cầu khác. Từ cầu Thăng Long, người Việt Nam bằng tinh thần sáng tạo, tự lực tự cường, xây dựng nên cầu Chương Dương, chỉ trong vòng chưa đến 2 năm (10/10/1983 – 30/6/1985).

Cầu Thăng Long, dưới sự hợp tác hữu nghị với Liên Xô, được hoàn thành vào năm 1985.

Qua thời gian khó, Hà Nội có thêm cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì, và một cây cầu tạo nên điểm nhấn của thời kỳ đổi mới: Cầu Nhật Tân. Tương lai không xa, Hà Nội sẽ có thêm nhiều cây cầu, những cây cầu mang dáng rồng bay, kết nối giao thương, thể hiện tinh thần sáng tạo, tự lực tự cường của người Thủ đô, người Việt Nam, như Thượng Cát, Tứ Liên, Trần Hưng Đạo… Từ thành phố trong sông, Hà Nội hiện hữu một đô thị văn minh, hiện đại hai bên dòng sông Mẹ.

Một cây cầu. Những con phà và con đò.

Sông Hồng, dòng sông chảy qua lịch sử ngàn đời nước Việt, là mạch nguồn nuôi dưỡng cư dân suốt rộng dài châu thổ. Từ bao đời nay, sông Hồng đã gắn liền với cuộc sống của người dân Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Những chiếc thuyền nhỏ bé len lỏi giữa những con thuyền buôn lớn, nối đôi bờ, chở đầy cá tôm và rau xanh về chợ.

Sông Hồng là không gian sinh tồn, “cái nôi dinh dưỡng” giàu có dường như vô tận cho cư dân “Kẻ chợ”. Chiều chiều, người ta thường ra bờ sông hóng mát, ngắm hoàng hôn, trò chuyện cùng nhau. Những lễ hội truyền thống như lễ hội cầu ngư cũng được tổ chức long trọng bên bờ sông.

Sông Hồng uốn khúc và “Rồng” vàng “bay” lên. Từ đó, Lý Công Uẩn chọn nơi này là “nơi đô thành bậc nhất của đế vương muôn đời mưu toan nghiệp lớn, tính kế lâu dài cho con cháu đời sau”.

Tiếng rao của những người bán hàng rong trầm lảnh khắp con phố, hòa quyện với tiếng sóng vỗ bờ, tạo nên một bản giao hưởng về cuộc sống thường nhật của người Hà Nội xưa. Tuy nhiên, việc đi lại bằng đò ngang không chỉ tốn thời gian mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt là vào mùa mưa lũ. Người dân phải đối mặt với những cơn mưa bất chợt, những con sóng dữ, và nhiều hiểm họa từ những chiếc thuyền lớn.

Bến đò ngang sông Hồng thời xưa cũ.

Sang thời cận - hiện đại, phong cảnh dòng sông Hồng và lịch sử Hà Nội được tô điểm thêm bởi những cây cầu. Nhưng suốt quãng thời gian gần một thế kỷ kể từ năm 1902, Hà Nội chỉ có duy nhất cây cầu Long Biên qua sông Hồng.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, cho biết: “Dòng sông Hồng đã đem lại cho Hà Nội rất nhiều giá trị, không chỉ là nguồn sống, một điều kiện giao thông mà sông Hồng thực sự là một dòng sông của tâm linh, của văn hóa. Những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể gắn liền với dòng sông Hồng là chứng nhân của lịch sử, thể hiện được những giá trị văn hóa của cả đất nước.

Thời khắc lịch sử ngày 9/10/1954, khi những người lính viễn chinh Pháp cuối cùng qua cầu Long Biên, rút khỏi Hà Nội, điều đó không chỉ thể hiện tinh thần yêu nước của dân tộc mà nó còn thể hiện cả một quá trình rất dài đấu tranh giành lại tự do cho dân tộc".

Chính vì vậy, người Thăng Long xưa đã ấp ủ ước mơ xây dựng những cây cầu vững chắc bắc qua sông Hồng, không chỉ để thuận tiện cho việc đi lại mà còn để phát triển giao thương, khẳng định sức mạnh và sự thịnh vượng của quốc gia.

Những cây cầu không chỉ là công trình giao thông mà còn là biểu tượng của sự hội tụ, kết nối, của khát vọng vươn tầm. Người dân tin rằng, khi những cây cầu được xây dựng, cuộc sống của họ sẽ trở nên an lành hơn, đất nước sẽ ngày càng phồn thịnh.

Nhà sử học Lê Văn Lan cho biết: "Chúng ta đang có một bài hát rất hay, mở đầu bằng lời ca cũng rất hay, nói về Hồng Hà và Hồ Tây, đó là nơi lắng hồn núi sông ngàn năm. Đó là sự tiếp nối, của cả một thời gian còn dài hơn nữa của lịch sử dân tộc”.

Từ thế rồng cuộn, hổ ngồi trong buổi dời đô hơn một thiên niên kỷ trước, Hà Nội hôm nay đang phát triển. Dòng sông Cái - sông “chủ” của vùng địa linh Thăng Long - Hà Nội - với cây cầu Long Biên là chứng nhân của lịch sử Hà Nội bất khuất kiên cường một thời đạn bom. Mỗi cây cầu mới đã và sẽ xây hôm nay lại như một tượng đài ghi dấu từng bước phát triển của Hà Nội thời hòa bình dựng xây và phát triển, tiến lên hiện đại cùng cả nước, vì cả nước.

Những cây cầu của thời gian khó

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên của Hà Nội bắc qua sông Hồng và được mệnh danh cây cầu cầu thép lớn nhất thế giới ở thời điểm hoàn thành. Cầu được khánh thành năm 1902.  Khi xây cầu, thực dân Pháp đã hoàn thành tuyến đường sắt quan trọng nhất Đông Dương lúc đó, nối cửa biển Hải Phòng với vùng Vân Nam (Trung Quốc), đồng thời nối Hà Nội với Đồng Đăng (Lạng Sơn).

Vào năm 1922-1923, cầu Long Biên được mở rộng phần cho xe ô tô song hành với đường sắt. Đến nay, cầu cơ bản không thay đổi về kết cấu, trừ những đoạn bị tàn phá trong chiến tranh phá hoại của Mỹ. Có 14 lần bom Mỹ phá hỏng 1.500m cầu, đánh gục 9 nhịp và 4 trụ hư hỏng nặng. Sau Hiệp định Paris, qua 41 ngày đêm sửa chữa, ngày 4/3/1973, chuyến tàu đầu tiên lại vượt sông Hồng.

Cầu Chương Dương được xây cách cầu Long Biên 654m về phía hạ lưu sông Hồng. Cầu có vai trò đặc biệt quan trọng đối với giao thông, phát triển kinh tế Thủ đô. Cây cầu này do kỹ sư và công nhân Hà Nội tự thiết kế và thi công, thể hiện khả năng tự làm chủ, sáng tạo, đánh dấu sự phát triển mới của ngành cầu đường nước nhà. Cầu được khởi công xây dựng vào ngày 10/10/1983, khánh thành năm 1985, trở thành niềm tự hào của người dân Hà Nội và đội ngũ xây dựng cầu đường Việt Nam

Cầu Chương Dương là 1 trong các cây cầu có kết cấu bảo đảm an toàn cho các xe trọng tải lớn qua cầu với tốc độ cao. Cầu có kết cấu dầm thép, dài hơn 1.200m, đủ cho 4 làn xe, hai làn giữa chịu được những xe tải nặng lên tới 30 tấn, hai làn bên dùng cho xe tải 6 tấn. Cầu gồm 9 nhịp dầm dẫn, 11 dầm chính, 21 mố trụ.

Cầu Chương Dương khánh thành năm 1985, được xây cách cầu Long Biên 654m về phía hạ lưu sông Hồng.

Khánh thành cùng năm với cầu Chương Dương, với sự giúp đỡ của Nhà nước Liên Xô, cầu Thăng Long bắc ngang qua hai làng Đông Ngạc và Võng La - nơi dòng sông Hồng hẹp nhất. Cầu có 15 nhịp được đặt trên 14 trụ và 2 mố cao 14m. Tổng chiều dài hơn 11.000m. Đây là chiếc cầu rất lớn, việc thi công phải do 4 xí nghiệp cầu, 1 xí nghiệp cơ giới (thuộc Liên hiệp cầu Thăng Long) thực hiện.

Mỗi cây cầu vắt ngang sông Hồng là một dấu mốc trong tiến trình lịch sử, trở thành một phần máu thịt của Thủ đô Hà Nội.  Ngoài giá trị giao thông kết nối giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội và các đô thị vệ tinh bên sông Hồng, còn tạo điều kiện thuận lợi kết nối liền mạch giữa các trung tâm kinh tế - chính trị để phát triển Thủ đô Hà Nội ngày một giàu mạnh hơn qua từng thăng trầm lịch sử thời gian khó.

Những cây cầu mang dáng rồng bay

Hơn 120 năm trước, Long Biên là cây cầu sắt đầu tiên nối hai bờ sông Hồng của Hà Nội, trở thành một phần của lịch sử thành phố. Cây cầu với kiến trúc độc đáo, hình dáng thanh thoát, được người Hà Nội ví như con rồng khổng lồ vươn mình băng qua dòng sông.

Nằm gần với cầu Long Biên về phía hạ lưu sông Hồng, cầu Chương Dương là cây cầu có thời gian thi công ngắn nhất của nước ta khi chỉ mất chưa đến 2 năm. Đây là cây cầu lớn đầu tiên được chính đội ngũ kỹ sư và công nhân Việt Nam thiết kế, thi công, thể hiện tinh thần sáng tạo, tự lực tự cường của người Việt Nam. Cầu Chương Dương có thể được xem là biểu tượng của sự mạnh mẽ, liên kết, vươn lên, như hình ảnh con rồng chuyển mình vươn về phía trước.

Dự án cầu Tứ Liên nối liền Tây Hồ và Đông Anh sẽ được xây dựng trong tương lai gần cũng được lấy cảm hứng từ dáng rồng bay.

Những cây cầu mang dáng rồng bay ở Hà Nội không chỉ là những công trình giao thông, kết nối, hội tụ mà còn là những biểu tượng văn hóa, nhắc về câu chuyện định đô nơi vùng đất núi sau sông trước và điềm lành rồng vàng bay lên.

Trong tương lai không xa, Hà Nội sẽ tiếp tục có thêm những cây cầu mới được xây dựng. Trong hình ảnh lãng mạn của Hà Nội hiện đại, văn hiến, văn minh trong thế kỷ 21. Mỗi cây cầu sẽ không chỉ có chức năng giao thông, mà còn là cổng chào trên sông, là những tác phẩm kiến trúc mang tính văn hóa, tính biểu tượng và phản ánh sự phát triển của thành phố được mệnh danh là "Thành phố vì hòa bình".

User
Ý KIẾN

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội kiến Thủ tướng Mông Cổ Luvsannamsrain Oyun-Erdene tại thủ đô Ulan Bator.

Ngay sau cuộc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh đã cùng chứng kiến Lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai thành phố Hà Nội và Ulan Bator.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão Krathon có khả năng đi vào vùng biển phía Đông Bắc khu vực bắc Biển Đông. Nhiều khả năng đây là cơn bão số 5 hoạt động trên Biển Đông trong năm 2024.

Công an thành phố Hà Nội vừa tạm giữ hình sự đối tượng Trần Duy Tiến về hành vi "Gây rối trật tự công cộng".

Gần 2.000 tổ chức Đảng đã được thành lập 12 năm qua, hơn 12.000 đảng viên được kết nạp, tổ chức Đảng, đảng viên đã khẳng định được vai trò hạt nhân lãnh đạo, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển.

Tổng cục Thuế đã yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường phối hợp thực hiện chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực thuế trong thời gian tới.

Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội đang điều tra vụ án "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài".

Bộ Công an đề xuất khi sản xuất dao có tính sát thương cao phải đóng, khắc nhãn hiệu, ký hiệu hoặc tên cơ sở lên trên sản phẩm.

Trên các tuyến đường cao tốc, cấm tuyệt đối xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ, nhưng nhiều người vẫn viện đủ lý do để vi phạm.

Đường Giải Phóng, đoạn giao cắt với đường Kim Đồng thuộc quận Hoàng Mai, đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường chằng chịt ổ voi, ổ gà, mấp mô gây khó khăn cho người điều khiển các phương tiện.

Vỉa hè đường Phú Mỹ quận Nam Từ Liêm vốn có cảnh quan rộng thoáng và xanh mát, nhưng lại đang bị các hộ kinh doanh lấn chiếm.

Phân loại rác sinh hoạt tại nguồn đang được Thành phố thí điểm và nhân rộng. Tại các trường học, lượng rác thải ra mỗi ngày là rất lớn. Bởi vậy việc giáo dục ý thức phân loại rác cho học sinh có lợi ích kép. Vừa góp phần bảo vệ môi trường vừa hình thành nếp sống văn minh cho thế hệ tương lại của Thủ đô.

Từ 6h sáng 30/9, Lữ đoàn Công binh 249 (Binh chủng Công binh) chính thức cho thông xe cầu phao Phong Châu.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa bác bỏ thông tin đang được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội rằng Hà Nội sẽ khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào cuối năm 2024.

Chiều 30/9, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức lễ tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi báo chí viết về chủ đề “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa”.

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ, 70 năm Giải phóng Thủ đô, chiều 30/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra lễ khai mạc sự kiện kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024.

Hà Nội, cái tên gợi về một thành phố bên sông, thành phố phía trong sông. Cũng như bao thủ đô của mọi quốc gia nằm bên dòng sông, Hà Nội khát khao có nhiều cây cầu bắc qua sông Mẹ, kết nối giao thương, mở rộng không gian phát triển…

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội được trang trí cờ hoa, cụm pano tuyên truyền cổ động rất rực rỡ.

Thực tế cho thấy, đơn vị báo chí nào có sự tập trung, đầu tư vào nguồn nhân lực chất lượng, phát triển công nghệ, chuyển đổi số tốt sẽ đạt hiệu quả về mọi mặt, trong đó có kinh tế báo chí.

Sáng 30/9, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ thành phố Hà Nội đã tới thăm, tặng quà cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh, gia đình chính sách tiêu biểu tại quận Cầu Giấy và Ba Đình, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sáng 30/9, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức đã đến thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Doãn Thị Bé và cựu chiến binh Nguyễn Hoàng Lương (huyện Phúc Thọ).

2 học sinh trường THCS Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội, đã có dấu hiệu ngộ độc sau khi sử dụng nước ngọt đóng chai được phát miễn phí ở cổng trường.

Theo chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, toàn bộ ô tô đưa đón học sinh dạng xe hợp đồng sẽ phải thực hiện tổng kiểm tra, rà soát các điều kiện cần và đủ, đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

Trên đường quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Gio Linh (huyện Gio Linh, Quảng Trị), tại giao lộ có đèn tín hiệu, chiếc ô tô con đi chậm và dừng lại để dừng chờ đèn đỏ thì bất ngờ bị một chiếc xe tải lao đến nhanh từ phía sau.

Khoảng gần 9h tối trên đường Yên Phụ, Hà Nội, một ô tô liên tục bật đèn khẩn cấp khi lưu thông trên đường. Đáng chú ý, trên xe có hai cháu nhỏ thản nhiên đu người ra ngoài cửa sổ và bám tay trên nóc xe suốt quãng đường dài.

Tình huống được cho là xảy ra mới đây tại thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) và được camera an ninh tại khu vực ghi lại. Thời điểm này, trời có mưa và đường trơn, tuy nhiên ô tô xe máy vẫn di chuyển với tốc độ khá nhanh.

Thời gian vừa qua, việc triển khai đồng bộ các giải pháp về kiểm soát tải trọng xe đã tạo ra sự chuyển biến về ý thức chấp hành của doanh nghiệp vận tải, các chủ xe, lái xe. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp vì mục đích lợi nhuận bất chấp các quy định của pháp luật cố tình vi phạm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, làm hư hỏng kết cấu giao thông đường bộ…

Tại Điều 25 dự thảo Thông tư quy định về cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ, thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên phương tiện giao thông đường bộ quy định 7 trường hợp thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên.

Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không sắp xếp, cân đối nguồn lực vận tải, phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất để bảo đảm nguồn cung tải phù hợp.

Chính phủ vừa có tờ trình dự thảo gửi Quốc hội về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Đúng 6h sáng nay, 30/9, Sở GTVT Phú Thọ bắt đầu tổ chức phân luồng phương tiện lưu thông qua cầu phao Phong Châu, giúp người dân hai bên sông không phải đi đường vòng xa hơn hàng chục km.

UBND thành phố Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và Nhân dân trên địa bàn Thành phố treo cờ Tổ quốc từ ngày 30/9/2024 đến hết ngày 11/10/2024.

40 cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 đã có mặt tại hiện trường vụ sập cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ vào chiều 30/9 để tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn. Các lực lượng đã triển khai trang thiết bị và chuẩn bị sẵn sàng phối hợp tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích.

Đầu giờ chiều 30/9, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hà Giang đã tìm thấy thêm một thi thể nạn nhân trong vụ sạt lở nghiêm trọng tại Quốc lộ 2, Km 51 thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang. Nạn nhân là T.Đ.Đ, người livestream trực tiếp cảnh báo về vụ sạt lở ở Hà Giang trên Facebook, được tìm thấy ngay tại vị trí sạt lở nhưng bị vùi ở dưới rất nhiều lớp bùn, đất.

UBND quận Thanh Xuân đã ban hành quyết định phê duyệt phương án tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với trường hợp không chấp hành bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án mở rộng theo quy hoạch tuyến phố Nguyễn Tuân.

Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian qua Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh, tạo nhiều chuyển biến tích cực.

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang đang ưu tiên tìm kiếm người dân mất tích, đồng thời khẩn trương di dời các hộ ở khu vực có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Đại sứ quán Australia tại Việt Nam phối hợp với cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia tổ chức tọa đàm với chủ đề “Việt Nam - Australia: Hợp tác Giáo dục - Đào tạo - Nghiên cứu hướng đến chuyển đổi xanh”.

Theo khảo sát ngày 29/9, bốn tháng trước Tết Ất Tỵ, giá vé máy bay các chặng từ Nam ra Bắc và miền Trung đều tăng.

Sáng nay, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với chủ đề “Khuyến nghị liên quan đến việc điều tra chống trợ cấp đối với hàng xuất khẩu Việt Nam”.

Đón đoàn tại sân bay, về phía Mông Cổ có Bộ trưởng Ngoại giao Mông Cổ B.Batsetseg, Đại sứ Mông Cổ tại Việt Nam J.Sereejav, Cục trưởng Cục châu Á, Bộ Ngoại giao, Quyền Cục trưởng Cục Lễ tân, Bộ Ngoại giao Ts. Ankhbayar.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với phát triển số hóa, công nghệ đã mang đến sự thay đổi vượt bậc trong cuộc sống, việc làm và quy trình sản xuất. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của các nước, đặc biệt là Australia đã giúp Việt Nam có nhiều đổi mới, sáng tạo trong nhiều lĩnh vực.

Theo báo cáo của Bộ Công an gửi tới Bộ Tư pháp, tính đến hết ngày 20/9, trên 1,3 triệu biển số ô tô đã được đưa ra đấu giá và đã đấu giá thành công trên 37.500 biển. Tuy nhiên đến nay đã có 738 lượt biển số bị bỏ cọc với số tiền 862 tỷ đồng.

Toà án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên mức án tử hình đối với bị cáo Tạ Duy Khanh - kẻ đã sát hại cô gái trẻ và phi tang xác xuống sông Hồng.

Theo dự báo, phía đông khu vực Bắc Biển Đông chiều tối và đêm nay 30/9 có gió mạnh cấp 8 - cấp 10, vùng gần tâm bão Krathon mạnh cấp 12 - cấp 14, giật cấp 17.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, do ảnh hưởng của các đợt mưa từ ngày 27 đến ngày 29/9 trên đoạn tuyến Km205+00 đến Km312+500 Quốc lộ 2 thuộc địa bàn tỉnh Hà Giang có nhiều điểm bị sạt lở, gây khó khăn cho việc giao thông trên tuyến và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.