Hà Nội thêm 2 ca tử vong do sốt xuất huyết

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết trong tuần (từ ngày 11-18/11), thành phố ghi nhận 1.378 ca mắc mắc sốt xuất huyết (tăng 2,6% so với tuần trước), trong đó có 2 ca tử vong tại huyện Chương Mỹ và quận Hà Đông.

Hai trường hợp tử vong ở Hà Nội đều là nam, 31 và 38 tuổi, được đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ở ngày thứ 5 và 7 từ khi có dấu hiệu sốt xuất huyết. Dù được lọc máu, chạy ECMO (tim phổi nhân tạo) nhưng cả hai đều tử vong sau 6 ngày điều trị tích cực.

Cộng dồn từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội đã có 13.437 ca mắc sốt xuất huyết. Con số này tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm 2021; 16 ca tử vong (trong khi cùng kỳ năm 2021 không có ca tử vong).

Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 550/579 xã, phường, thị trấn. Tuýp vi rút Dengue lưu hành đã xác định được là:  DENV1 và DENV2, DENV4.

Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần cũng ghi nhận thêm 31 ổ dịch mới tại 14 quận, huyện. Đơn vị ghi nhận nhiều ổ dịch nhất trong tuần là quận Hai Bà Trưng với 7 ổ dịch, tiếp đến là quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì mỗi nơi có 4 ổ dịch; các quận, huyện: Thanh Oai, Đống Đa, Chương Mỹ, Bắc Từ Liêm, và Hoài Đức mỗi nơi có 2 ổ dịch; còn lại 6 quận, huyện: Đan Phượng, Thanh Xuân, Đông Anh, Mê Linh, Long Biên, Quốc Oai mỗi địa bàn có 1 ổ dịch.

Theo dự báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, số mắc sốt xuất huyết có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới do đang trong cao điểm mùa dịch, nguy cơ sẽ có thêm nhiều bệnh nhân nặng và tử vong.

Tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội), từ đầu năm đến nay tiếp nhận hơn 2.800 ca mắc, tăng cao so với các năm trước, kể cả số ca nặng. 70% bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại bệnh viện này có dấu hiệu cảnh báo nặng, 30% kèm bệnh nền như béo phì, cao huyết áp, rối loạn đông máu...

PGS. TS Đỗ Duy Cường – Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới – Bệnh viện Bạch Mai, sốt xuất huyết thường kéo dài 5-7 ngày, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn sốt; giai đoạn nặng và giai đoạn phục hồi.

Giai đoạn nặng bắt đầu vào khoảng thời gian hết sốt, thường ở ngày thứ 3 đến ngày thứ 7. Người bệnh có thể còn sốt hoặc đã giảm sốt và có thể có các biểu hiện như: Đau nhức người, nếu thoát huyết tương nhiều sẽ dẫn đến sốc với các biểu hiện vật vã, bứt rứt hoặc li bì.

PGS Cường khuyến cáo, sốt xuất huyết trong những ngày đầu vẫn có thể chăm sóc tại nhà, người dân có thể cặp nhiệt độ hoặc theo dõi các dấu hiệu toàn thân khác. Nếu đau mỏi người, sốt thì dùng hạ sốt, giảm đau, tránh dùng nhóm thuốc như aspirin và ibuprofen vì nó có thể gây chảy máu, không được dùng kháng sinh, không tự ý truyền dịch hay cao phân tử mà cần sự theo dõi của các bác sĩ chuyên khoa. Bệnh nhân có thể uống nhiều nước, như nước hoa quả hoặc oresol, bù nước đầy đủ, ăn uống nghỉ ngơi. Sau ngày thứ 5 có thể sẽ hết sốt. “Tuy nhiên nếu bệnh nhân có biểu hiện thoát dịch hoặc cô đặc máu sẽ dẫn đến hiện tượng tụt huyết áp, đau bụng vùng gan, mệt mỏi, tay chân lạnh, xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, đi ngoài ra máu, phụ nữ có thể rong kinh. Đấy là những dấu hiệu cảnh báo cần phải nhập viện.” – PGS Cường nhấn mạnh.

User
Ý KIẾN

Dự án Xây dựng và Đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 Khu đô thị mới Cầu Giấy đang được thi công trở lại sau nhiều năm nằm “án binh bất động” và dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II/2024.

Bộ Xây dựng đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói vay mới với lãi suất giảm 3-5% so với lãi vay thương mại, thời hạn vay 10 - 15 năm.

Sáng 26/5, Bộ Y tế đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá với chủ đề: Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá.

Nhân Tháng Công nhân năm 2024 và chào mừng kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 26/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024 do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tổ chức.

Cảnh sát giao thông sẽ được trang bị vũ khí và công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật, đây là một trong những nội dung của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tờ South China Morning Post của Hong Kong (Trung Quốc) xếp hang Sơn Đoòng của Việt Nam là một trong 7 điểm tham quan dưới lòng đất đẹp nhất thế giới.

76% lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam nói sẽ không tuyển dụng người không có kỹ năng trí tuệ nhân tạo AI, trong khi đó, con số này ở toàn cầu chỉ là 66%.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, dự kiến sản xuất lúa cả nước năm nay sẽ đạt 43 triệu tấn, đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn.

Trong nửa cuối năm, TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng sẽ tổ chức các đợt khuyến mại tập trung với mức giảm giá tối đa lên đến 100% tổng giá trị hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại.

Dự báo sản lượng vải thiều năm nay của Bắc Giang, Hải Dương chỉ bằng một nửa so với năm ngoái do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi.

Bệnh viện Quân y 354 vừa tổ chức lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất và kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia. hôm nay Hà Nội sáng có mưa dông, trưa tăng nhiệt, trời nắng. Nhiệt độ cao nhất 34 độ.

Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đã hoàn thành xây dựng một trang thông tin điện tử giới thiệu các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn để quảng bá du lịch văn hóa, phục vụ công tác bảo tồn.

Cục Hàng không cho biết, Bộ Giao thông Vận tải chỉ quy định 3 loại chi phí và các chi phí này chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, không tác động lớn đến giá vé máy bay. Vì vậy, các hãng chỉ có thể giảm các chi phí vận hành khai thác để hạ nhiệt giá vé.

Hội thảo “Biển Đông: Hợp tác nghiên cứu và phát triển” vừa được diễn ra thành công tốt đẹp tại Đại học tổng hợp Warsawa của Ba Lan.

Ngày 25/5, Quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND quận với lãnh đạo doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn năm 2024. Nhiều ý kiến quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, trong đó có nhà ở xã hội cho công nhân.

Sau gần 3 năm thi công, Dự án Cung thiếu nhi Hà Nội đang hoàn thiện những hạng mục cuối để kịp khánh thành vào tháng 6 tới.

Dẫu biết trước khả năng sẽ phải nhận án tử, nhưng Nguyễn Phú Chiến vẫn bất chấp, dùng mọi thủ đoạn để ngụy trang, cất giấu ma túy tinh vi, hòng qua mặt lực lượng chức năng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoài Đức đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Hoàng Cao Cường về tội "Cố ý gây thương tích".

Thống kê từ đầu năm đến nay, qua công tác kiểm tra hành chính trên đường, lực lượng 141 đã phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý.

Các “gã khổng lồ” công nghệ như Microsoft, Alphabet, Apple… đua nhau ra mắt các tính năng và công cụ mới tích hợp AI, đầu tư hàng tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo ở nhiều quốc gia.

Theo UBND xã Phong Vân, hoạt động khai thác cát trên sông Đà ở địa bàn tỉnh Phú Thọ đã khiến hơn 200 hộ ở xã này bị ảnh hưởng, nhà của 42 hộ bị nứt, lún nền.

279,7 triệu đồng là số tiền Mặt trận Tổ quốc phường Trung Hoà tiếp nhận từ các đơn vị ủng hộ nạn nhân vụ cháy tại ngõ 119 Trung Kính tính đến 12h trưa 25/5.

Thường trực Thành uỷ Hà Nội đã ban hành Kết luận về công tác chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy xảy ra ngày 24/5/2024 gây hậu quả nghiêm trọng thiệt hại về người và tài sản tại Cầu Giấy.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường đã ký ban hành Kết luận số 80-KL/TƯ của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Khu chợ dân sinh ở Nam Từ Liêm từng được Hà Nội đầu tư hơn 22 tỷ đồng, với quy mô rộng tới gần 3.600m2, bị bỏ hoang đã 10 năm.

Một trong những nội dung quan trọng của dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) là chính sách phát huy giá trị văn hóa Hà Nội, với 12 lĩnh vực cho ngành công nghiệp văn hóa được đưa vào luật.

Việc các tài xế đi không đúng phần đường, làn đường hay vượt ẩu là một trong các nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn đáng tiếc, đặc biệt như trong tình huống dưới đây.

"Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" là một trong những mô hình được UBND Thành phố Hà Nội quan tâm, nhằm tăng cường rèn luyện kỹ năng PCCC cho lực lượng chữa cháy cơ sở.

Đường Đại Mỗ thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm nhiều năm thi công nhưng vẫn còn dang dở. Một đoạn của tuyến đường này bị chia đôi, bên cao, bên thấp.

Hành vi chạy xe máy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, thậm chí là bốc đầu không chỉ đe doạ tính mạng của bản thân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của những người tham gia giao thông xung quanh như tình huống dưới đây.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các học viên tiếp tục nghiên cứu, vận dụng những kiến thức mới được trang bị để áp dụng hiệu quả vào thực tiễn công tác tại địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển Thủ đô.

Cơ quan chức năng sẽ xác minh hai nội dung là xem xét trách nhiệm của chủ nhà cho thuê trọ tại phường Trung Kính, Hà Nội (nơi xảy ra cháy) và trách nhiệm của nhóm quản lý Nhà nước.

Tâm điểm chú ý trên mạng xã hội hai ngày qua là những chàng trai không quản ngại nguy hiểm, “bắc thang, cầm búa phá tường” cứu người trong biển lửa vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính, Hà Nội.

Gần đây, tại Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ cháy tại những ngôi nhà hình ống, nhà trọ, khu nhà ở nhiều căn hộ, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Chiều 25/5, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo cư dân, người thuê trọ cảnh giác và thực hiện các quy định đảm bảo về PCCC.

Hiện nay, những chiếc mũ bảo hiểm - vật giúp giảm thiểu chấn thương cho trẻ khi không may xảy ra tai nạn đang bị nhiều bậc phụ huynh xem nhẹ.

Trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) là nội dung tiếp tục được đưa ra thảo luận tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15. Với nhiều ý kiến tán thành ủng hộ, đây được cho là một biện pháp quản lý văn minh, hiện đại, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế số, xã hội số của đất nước.

Một vụ tai nạn đường sắt đã xảy ra tối 25/5 tại khu vực ngõ Hoàng An, phố Lê Duẩn, quận Đống Đa. Người đàn ông di chuyển bằng xe máy bất cẩn trong khi băng qua đường

Ba nạn nhân vụ cháy nhà trọ điều trị ở Bệnh viện Giao thông vận tải xuất viện chiều 25/5. Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân 84 tuổi vẫn đang trong tình trạng rất nặng.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu các Cục, ban quản lý dự án và các doanh nghiệp trực thuộc tăng cường đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng công trình giao thông, cương quyết dừng thi công xây dựng nếu phát hiện các vi phạm quy định về an toàn lao động.

Đội cảnh sát giao thông đường bộ số 8 phụ trách địa bàn huyện Thường Tín – Phú Xuyên đang tăng cường kiểm tra trên nhiều tuyến đường, nhất là trên các tuyến trục chính dẫn vào nội đô.

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị y tế trong và ngoài công lập tiếp tục tăng cường tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và có các quy định để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm này tại các cơ quan, công sở.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), ngay trong năm nay, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát sẽ được ban hành.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nhật Tân cho biết dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong quý III tới.

Các đại biểu Quốc hội cho rằng việc một số dự án còn chậm so với yêu cầu, cần đánh giá một số vướng mắc trong quá trình thực hiện, đặc biệt là việc triển khai các cơ chế đặc thù.

Một ô tô tải chở gỗ dăm đã bị lật chắn ngang đường khi đang lưu thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.