Hà Nội: Thủ đô của khát vọng hòa bình và phát triển

Ngày Hội Văn hóa vì Hòa bình không chỉ là dịp để tôn vinh văn hóa dân tộc mà còn là cơ hội để nhìn lại chặng đường 70 năm Thủ đô Hà Nội đứng lên mạnh mẽ từ đổ nát của chiến tranh để trở thành một đô thị hiện đại, phát triển bền vững.

Những hình ảnh quen thuộc như cầu Long Biên - nơi đoàn quân tiến vào tiếp quản Thủ đô, Cột cờ Hà Nội - nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong lễ chào cờ đầu tiên vào ngày 10/10/1954, hay các di tích lịch sử, địa điểm nổi tiếng gắn liền với Thủ đô như cửa ô Hà Nội, Đoan Môn của Hoàng thành Thăng Long hiện lên rõ nét trên sân khấu, gợi lại lịch sử hào hùng, quá trình phát triển của Hà Nội trên chặng đường 70 năm sau ngày tiếp quản Thủ đô.

Người dân Hà Nội khi ấy đứng lên từ đổ nát của chiến tranh, bắt đầu hành trình tái thiết thành phố từ những mảnh vỡ, và từ đó từng bước phát triển, trở thành một đô thị sôi động và thịnh vượng.

Nhìn lại hành trình từ sau ngày tiếp quản Thủ đô đến hôm nay, Hà Nội đã trải qua một quá trình thay đổi nhanh và lớn mạnh. Thành phố hôm nay đã mở rộng ra nhiều hướng, với hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, các khu đô thị mới với đầy đủ các công trình công cộng, không gian xanh văn minh và tiện ích .

Nhiều khu vực ngoại thành, nay đã trở thành các quận phát triển đầy tiềm năng và hiện đại như: quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Long Biên, Bắc và Nam Từ Liêm... Sự chuyển mình của thành phố không chỉ dừng lại ở việc mở rộng diện tích mà còn là quá trình xây dựng một Hà Nội bền vững, với các công trình công cộng tiện ích phục vụ tích cực cho đời sống nhân dân.

Bà Bùi Thị Bình, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, chia sẻ: “Mỗi lần lên đây tôi như lạc lối, không nhận biết được nơi mà hồi ngày bao cấp mình thường đi lên chợ Đồng Xuân để xếp hàng mua thực phẩm...”.

Ngày Hội Văn hóa vì Hòa bình.

Điều đặc biệt tại Ngày Hội Văn hóa vì Hòa bình chính là sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, không chỉ tái hiện những dấu mốc quan trọng trong lịch sử hào hùng của Hà Nội mà còn thể hiện tinh thần sáng tạo và khát vọng dựng xây Thủ đô hướng tới tương lai.

Trong sự phát triển ấy, Hà Nội vẫn giữ gìn những giá trị văn hóa cốt lõi. Các di tích lịch sử như Hoàng thành Thăng Long, cầu Long Biên, hay khu phố cổ vẫn là di sản, biểu tượng của Thủ đô. Chính điều này đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt của Hà Nội - một thành phố vừa hiện đại, năng động, vừa sâu lắng và đậm đà bản sắc, minh chứng cho dòng chảy không ngừng của văn hóa, truyền thống và hiện đại giao thoa, tạo nên hình ảnh Thủ đô đa sắc màu.

Ông Camilo - du khách Hoa Kỳ, cho hay: “Tôi có tìm hiểu về sự kiện 70 năm Giải phóng Thủ đô. Thật kỳ diệu khi một thành phố từng bị tàn phá bởi chiến tranh giờ đây phát triển thành một đô thị hiện đại. Và Hà Nội có một bản sắc rất riêng, vừa hiện đại vừa cổ kính”.

Hà Nội hôm nay - một thành phố đã vượt qua bom đạn để vươn lên mạnh mẽ, là biểu tượng của hòa bình, của sự phát triển hiện đại nhưng những giá trị đặc biệt mà thành phố này đang gìn giữ qua lớp lớp thế hệ chưa bao giờ phai nhạt. Ngày Hội Văn hóa vì Hòa bình là một lời nhắc nhở rằng quá khứ và hiện tại luôn đan xen, là nền tảng dựng xây một Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại.

User
Ý KIẾN

Trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 67/2019 quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Bộ Công an đã bãi bỏ một số nội dung của Thông tư 67.

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô, các tổ công tác 141 - Công an thành phố Hà Nội được tăng cường làm nhiệm vụ tại những địa bàn trọng điểm.

Chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm cho người đi đường được phản ánh thường xuyên trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên những hành vi này vẫn xuất hiện nhiều trên đường, nhất là đêm tối.

Công an quận Ba Đình, Hà Nội, đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Linh (sinh năm 1988, HKTT: Kim Long, Tam Dương, Vĩnh Phúc) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Ngày Hội Văn hóa vì Hòa bình không chỉ là dịp để tôn vinh văn hóa dân tộc mà còn là cơ hội để nhìn lại chặng đường 70 năm Thủ đô Hà Nội đứng lên mạnh mẽ từ đổ nát của chiến tranh để trở thành một đô thị hiện đại, phát triển bền vững.

Chúng ta đang sống trong những ngày đẹp nhất của Hà Nội. Trong sắc thu, Hà Nội dường như chứa đựng trọn vẹn cả bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông trong chỉ một ngày.

Trước năm 2015, phường Láng Thượng là địa bàn trọng điểm, phức tạp. Sau khi đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhận trọng trách Trưởng Công an phường Láng Thượng, phường đã ổn định về an ninh trật tự.

Ngành đường sắt đã bắt đầu mở bán vé tàu Tết Nguyên đán 2025 từ ngày 6/10, giá tăng 4-5% so với năm trước, cao nhất hơn 3,2 triệu đồng chặng Sài Gòn - Hà Nội.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, sáng 6/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Đây là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc của thành phố.

“Thủ đô Hà Nội - 70 năm sự nghiệp quy hoạch - kiến trúc và phát triển đô thị” là nhan đề cuộc Hội thảo do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam tổ chức.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định vai trò không thể thay thế của các cơ chế đa phương tại bài phát biểu trong phiên họp "Vì một chủ nghĩa đa phương đổi mới" của Hội nghị cấp cao Pháp ngữ.

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa ban hành kế hoạch tổ chức với chủ đề “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng”, phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”.

Khu quản lý đường bộ IV cho biết từ ngày 7/10 sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan tạm đóng một đoạn đường với chiều dài khoảng 700 mét trên quốc lộ 51, đoạn qua thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, để sửa chữa.

Trước chuyến thăm và tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các hội nghị liên quan tại Lào của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 8-11/10, ông Nguyễn Minh Tâm, Đại sứ Việt Nam tại Lào đã trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa của sự kiện và công tác chuẩn bị của nước chủ nhà.

Số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, 9 tháng năm 2024, ngành hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 12.949 vụ việc gian lận thương mại, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 23.757 tỷ đồng.

Bắc Bộ đang trong chuỗi ngày cao điểm hanh khô, độ ẩm giảm xuống thấp khiến nhiều tỉnh miền núi phía Bắc phải đối diện với nguy cơ cháy rừng cao.

Sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự chương trình “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” - sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.

Chiều 5/10 (giờ địa phương), tại Paris, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dự Diễn đàn Kinh tế Pháp ngữ (FFA), trao giải thưởng Doanh nghiệp Pháp ngữ tiêu biểu cho Tập đoàn FPT Việt Nam và Công ty Made For A Woman, Madagasca.

Hà Nội hôm nay, một ngày thu đầy nắng... 70 năm trước, cũng vào một ngày thu ngập tràn ánh nắng, người Hà Nội hồi hộp, hân hoan đón đoàn quân trở về....Những nụ cười, những giọt nước mắt trào dâng cùng những bông hoa tươi thắm của các cô gái làng hoa Ngọc Hà dành tặng cho những người chiến sĩ, những bài hát, lời thơ được viết từ những dự cảm, mong ước về ngày chiến thắng được vang ca trên những góc phố.... Ngày 10/10/1954 đã đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa vô cùng to lớn, mở ra một thời kỳ mới hết sức vẻ vang trong lịch sử ngàn năm văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, trở thành ký ức hào hùng sống mãi trong tim của mọi người con đất Việt.

Tiếp nối ký ức hào hùng của hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, Hà Nội là Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người, sáng ngời tình yêu đất nước, truyền thống nhân văn và trân trọng hoà bình.

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2024 - một sự kiện thường niên đã trở thành thương hiệu của du lịch Hà Nội đã được tổ chức, nhằm lan tỏa những giá trị lịch sử, văn hóa, bản sắc dân tộc nói chung và vẻ đẹp rất đỗi đặc trưng của Hà Nội nói riêng thông qua hình ảnh tà áo dài duyên dáng Việt Nam.

Tối 5/10, tại sân vận động Đại học Bách Khoa Hà Nội, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Báo Tiền Phong và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đồng tổ chức khai mạc “Ngày Thẻ Việt Nam 2024 - Sóng Festival” dành cho giới trẻ.

Thủ tướng Chính phủ vừa có yêu cầu rà soát và đề xuất các cơ chế đặc thù, đặc biệt triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhất là huy động nguồn lực và quy trình thủ tục, các chính sách đặc thù về đất đai.

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước) đã tổ chức giới thiệu “Tài liệu lưu trữ quốc gia Tiếp quản Thủ đô”.

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19, tại Paris, Pháp, chiều ngày 5/10 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp và trao đổi với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.

Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Cộng đồng Pháp ngữ lần thứ 19, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.

Hình ảnh đoàn quân hùng dũng qua các cửa ô tiến về giải phóng Thủ đô cách đây 70 năm được tái hiện hào hùng trong chương trình " Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" đã chạm vào cảm xúc của người dân Thủ đô và công chúng cả nước.

Với vị trí, vai trò là trung tâm hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ...Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội đã và đang nỗ lực, quyết tâm thực hiện và hoàn thành sứ mệnh của Thủ đô với “Tầm vóc mới - Vị thế mới”... đây là lời của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh trong bài phát biểu tại buổi lễ “Ngày hội văn hóa vì Hòa bình" diễn ra vào sáng 6/10, tại Hà Nội.

Phà chuyên dụng của quân đội chở phương tiện và người dân qua sông Hồng sẽ tạm dừng hoạt động sau 2 ngày hoạt động.

"Dòng Chảy Di Sản" là phần thứ 2 trong Chương trình "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" diễn ra vào sáng ngày 6/10/2024 tại Hà Nội. Lễ hội tri thức dân gian, di sản truyền khẩu, nghệ thuật trình diễn, những tập quán và những làng nghề, gắn liền với lịch sử văn hóa trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc. Chính các di sản đó đã tạo nên chiều sâu, bề dày văn hóa của Thăng Long Hà Nội.

Màn biểu diễn thực cảnh quy mô lớn mang tên “Hà Nội - Ngày trở về chiến thắng”, tái hiện hình ảnh đoàn quân tiến về Giải phóng Thủ đô ngày 10/10/1954 đã được diễn ra hào hùng, đầy cảm xúc tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Những hình ảnh không chỉ gợi nhớ thời khắc lịch sử hào hùng của Thủ đô mà còn khơi dậy lòng tự hào dân tộc, khát vọng hòa bình trong tâm thức mỗi người.

Sáng 6/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" tại khu vực hồ Hoàn Kiếm - biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô. Trong phần mở đầu, buổi lễ chào cờ đầu tiên tại Hà Nội vào ngày 10/10/1954, sau khi Thủ đô được giải phóng đã được tái hiện.

Tại buổi làm việc với TP.HCM ngày 5/10, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 98 và thúc đẩy kinh tế TP.HCM phát triển, các bộ, ngành và Thành phố phải phối hợp tốt với nhau, cần gỡ khó hơn nữa cho TP.HCM.

Sáng nay (6/10), chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" đang diễn tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" (16/7/1999 - 16/7/2024).

Sáng 6/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" tại khu vực hồ Hoàn Kiếm - biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô.

Theo quy định mới về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, hình thức giám sát lực lượng công an làm nhiệm vụ thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình đã được loại bỏ.

Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu thông tin chỉ trong một ngày hôm qua, 5/10, tỉnh Kon Tum đã hứng chịu 2 trận động đất có độ lớn 4.1 và 3,5 độ richter.

Sau 3 tháng đi vào vận hành (tính từ ngày 28/6 đến nay), ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi đã có trên 1,1 triệu tài khoản của người dân; hơn 9 triệu lượt người truy cập ứng dụng.

Lên ý tưởng và xây dựng, phát triển trong 5 tháng, "Hà Nội - Chạm miền ký ức" với không gian về toa tàu ký ức, khoảng sân ký ức hay phiên chợ ký ức đã mang lại cảm xúc “chạm” vào Hà Nội xưa với những hoài niệm "thời tem phiếu" làm say lòng người dân và du khách mỗi dịp Hà Nội vào thu.

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, kỷ niệm 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”, từ 7 giờ đến 10 giờ sáng nay (6/10), thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”.

Công an thành phố Hà Nội đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động và Công an quận Hoàn Kiếm tham gia đảm bảo an ninh, an toàn giao thông cho sự kiện 'Ngày hội Văn hóa vì hòa bình'.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo, hôm nay 6/10, tại Hà Nội, trời ít mây, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng; gió Đông Bắc cấp 2-3.

Sau hơn 2 năm triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, người dân không cần phải mang nhiều giấy tờ khi ra đường, thủ tục hành chính được rút gọn.

Lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh Đồng Tháp vừa phối hợp với Công an tỉnh Đồng Tháp và Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Dinh Bà bắt quả tang một đối tượng đang vận chuyển trái phép ma túy từ Campuchia về Việt Nam.

Tối 4/10, tổ công tác Y2-141 đã phát hiện 2 đối tượng đi xe ô tô có dấu hiệu nghi vấn. Qua kiểm tra, phát hiện trên xe các đối tượng chứa một lượng lớn các chất nghi là ma túy.

Sau cải tạo, vườn hoa Nguyễn Trãi (Hà Đông) đã trở nên xanh mát và tiện ích. Các hạng mục chiếu sáng, ghế ngồi và thiết bị luyện tập thể dục, thể thao được bổ sung, lắp đặt mới.