Hà Nội xây dựng giao thông thông minh để giảm ùn tắc

Nhằm giải quyết đồng bộ, bền vững các thách thức về ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường, Thủ đô cần nhanh chóng trở thành thành phố thông minh, trong đó phát triển hệ thống giao thông thông minh là một hợp phần nhưng lại là một trong các trụ cột chính. 'Hướng đến hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững' cũng là nội dung của cuộc hội thảo diễn sáng ngày 22/11 do sở Giao thông vận tải phối hợp cùng Ngân hàng thế giới và Trường Đại học giao thông vận tải tổ chức.

Cụ thể, hệ thống giao thông thông minh ITS có thể hiểu là hệ thống ứng dụng các khoa học kỹ thuật tiên tiến vào giao thông để quản lý và điều hành một cách hiệu quả, tối ưu, nhằm bảo vệ môi trường và hạn chế các tai nạn, sự cố khi tham gia giao thông. ITS bao gồm trung tâm điều hành được coi là đầu não điều hành, xử lý các thông tin của hệ thống. Ngoài ra là hệ thống phần mềm, hệ thống camera CCTV giám sát lưu lượng giao thông, hệ thống bảng điện tử, thu phí không dừng, hệ thống đèn tín hiệu giao thông và các thành phần khác. Hệ thống camera và bảng điện tử được gắn trên các tuyến đường cao tốc nhằm ghi lại hình ảnh lưu thông trên đường, truyền dữ liệu về trung tâm và hiển thị các thông tin quan trọng về tuân thủ làn xe, tốc độ và biển số xe. Cán bộ kỹ thuật sẽ tiếp nhận, xử lý thông tin và đưa ra các cảnh báo trong trường hợp vi phạm. Dữ liệu phương tiện tham gia giao thông, hệ thống phát hiện sự cố giao thông cũng hiển thị trên nền bản đồ và trên nền cảnh báo quản lý giao thông. Tại trung tâm điều hành, sẽ xử lý, đưa thông tin lên bảng điện tử và đưa ra giải pháp điều hướng nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Hệ thống ITS có chức năng thu thập, lưu trữ và xử lý các thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và vận hành. Hệ thống cũng tổng hợp, phân tích các dữ liệu, đưa ra các báo cáo về tình hình giao thông; để từ đó, giúp các nhà quản lý hoạch định, đưa ra chính sách đầu tư, quản lý hạ tầng giao thông phù hợp. Hệ thống có khả năng tích hợp với dữ liệu của các cơ quan khác nhau; từ đó, đem lại giải pháp an toàn cho người tham gia giao thông, giải pháp tối ưu cho các cơ quan quản lý.

Hiện nay, đối chiếu với sự phát triển của các hệ thống giao thông thông minh đô thị trên thế giới, hệ thống giao thông thông minh nói riêng và công tác quản lý, điều hành giao thông nói chung của Thủ đô đang gặp nhiều thách thức.

Theo sở Giao thông vận tải, cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố đang trong giai đoạn xây dựng, chưa hoàn thiện. Tỷ lệ đất dành cho giao thông mỗi năm tăng chưa đến 1%, chưa đạt một nửa so với yêu cầu. Vận tải hành khách công cộng chủ yếu mới dựa vào xe buýt và đáp ứng chưa đến 20% nhu cầu đi lại của người dân, trong khi các phương thức giao thông xạnh như đi bộ, xe đạp, xe động cơ điện chưa phát triển. Bên cạnh đó, công tác quản lý, điều hành giao thông chưa tập trung, nhiều đơn vị, tổ chức cùng tham gia nhưng thiếu kết nối, chia sẻ dữ liệu, dẫn đến hiệu quả khai thác không cao, lãng phí

Trước thực trạng này, thực hiện Nghị quyết 15 của Bộ chính trị, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2030 , xây dựng Thủ đô là thành phố “Văn hiến – văn minh – hiện đại’’, thời gian qua, Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Trường Đại học GTVT nghiên cứu xây dựng đề án giao thông thông minh trên địa bàn thành phố với mục tiêu vạch ra lộ trình tổng thể, đồng bộ, để xây dựng hệ thống giao thông Thủ đô trở thành hệ thống giao thông thông minh trong thành phố văn minh.

Đề án cũng đưa ra khung kiến trúc hệ thống, chiến lược và các giải pháp về cơ chế chính sách, về công nghệ và đầu tư nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông Thủ đô Hà Nội an toàn, thông minh, hiện đại, bền vững; là cơ sở để quản lý đầu tư các dự án ứng dụng giao thông thông minh trong tương lai.

Để đảm bảo tính khả thi và tối ưu, hệ thống giao thông thông minh của thành phố sẽ kế thừa, tích hợp các chương trình, dự án công nghệ đã hoàn thành, huy động mọi nguồn lực xã hội và sử dụng hiệu quả ngân sách Nhà nước khi triển khai các giải pháp. Tuy nhiên, do đây là một nội dung mới, nên đề án sẽ tiếp tục được tham khảo rộng rãi kinh nghiệm và ý kiến đóng góp của các chuyên gia trong và ngoài nước. Hiện nhiều nước tiên tiến trên thế giới cũng đã và đang triển khai mô hình này như một xu thế tất yếu. Hàn Quốc là một trong những quốc gia đi đầu và thành công trong ứng dụng hệ thống giao thông thông minh ITS.

Sau sự bùng nổ gia tăng phương tiện ô tô và tăng trưởng nhanh về kinh tế vào năm 1993, nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng hạ tầng giao thông, Hàn Quốc bắt đầu có ý tưởng triển khai áp dụng hệ thống giao thông thông minh ITS. Năm 1998, các dự án thí điểm đầu tiên được triển khai và bước đầu xây dựng cơ sở hạ tầng. Đến nay, Hàn Quốc đã áp dụng hệ thống ITS cho tất cả hệ thống giao thông và đường cao tốc trên toàn quốc. Nhờ đó, ùn tắc giao thông đã giảm khoảng 20%. Mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2 cũng giảm đáng kể. ITS đang được Hàn Quốc áp dụng cho nhiều lĩnh vực như theo dõi dòng phương tiện, thanh toán phí đường bộ, kiểm soát tốc độ, đỗ dừng phương tiện… Có thể kể đến một số hệ thống quản lý giao thông thông minh, điển hình như hệ thống thông tin về xe buýt. Theo đó, hệ thống sẽ thu thập thông tin về vị trí của xe buýt, phân tích và truyền dữ liệu về trung tâm; nhờ đó, người dùng có thể truy cập, kiểm tra thông tin thông qua thiết bị thông minh, điện thoại di động về lộ trình các tuyến buýt, thời gian thực tế đang lưu thông trên đường và thời gian dự kiến đến điểm dừng và hoàn thiện việc thu phí tự động. Có một công ty quản lý thẻ giao thông tích hợp thanh toán mọi loại hình vận tải hành khách công cộng và lợi nhuận được chia sẻ cho các công ty vận tải hành khách công cộng tương ứng. Người dân, nhờ đó được hưởng mọi tiện ích và thuận lợi khi tham gia giao thông công cộng và các công ty vận tải công cộng cũng tập trung vào việc nâng cao chất lượng dich vụ.

Bên cạnh đó, còn có FTMS là hệ thống tích hợp quản lý giao thông đường cao tốc. FTM thu thập nhiều thông tin khác nhau từ đường cao tốc thông bằng cách sử dụng cảm biến phát hiện phương tiện, camera quan sát, truyền về trung tâm thông tin và cung cấp lại thông tin cho người điều khiển phương tiện thông qua màn hình điện tử, hệ thống phát thanh giao thông, điện thoại thông minh, dịch vụ internet.

ETCS là hệ thống thu phí điện tử, trong đó thiết bị đầu cuối gắn trong xe ô tô và bộ phát gắn trên đường, sử dụng liên lạc vô tuyến để trả phí cầu đường mà không cần dừng tại các trạm thu phí. Hiện công nghệ này được áp dụng rộng rãi, nhờ đó, đã giảm đáng kể tình trạng ùn tắc kéo dài tại các trạm thu phí. Bởi hiện nay 71% là giao thông trên các tuyến đường cao tốc và lượng khí thải CO2 giảm tương đương trồng được 2 triệu cây thông mỗi năm./.

User
Ý KIẾN

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có báo cáo gửi Bộ Công Thương đề xuất cơ chế giá điện hai thành phần. Về lộ trình áp dụng cơ chế giá mới, đơn vị tư vấn đề nghị áp dụng theo giai đoạn: giai đoạn thử nghiệm, giai đoạn chuyển đổi và áp dụng chính thức.

Theo tìm hiểu của phóng viên Đài Hà Nội, sự cố sập nhà trên đường Quang Trung (phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây) đã được lường trước và đã di chuyển người và tài sản.

Giá vé đi tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ở TP. HCM theo lượt có mức thấp nhất 7.000 đồng, cao nhất là 20.000 đồng.

Đổi mới công tác quản lý các Tạp chí Khoa học là một trong những nội dung nổi bật tại Hội thảo sơ kết, đánh giá việc thực hiện Quyết định 362 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng nay (5/11).

Sáng 5/11, Bộ Tư pháp đã tổ chức Toạ đàm "Báo chí với Ngày pháp luật Việt Nam", nhằm lan toả tinh thần thượng tôn pháp luật trong toàn xã hội và nâng cao vị trí, vai trò, hiệu quả của báo chí trong công tác truyền thông pháp luật.

Cô bé Mông Hoàng Thảo Ngọc, nạn nhân cuối cùng của trận lũ quét sau siêu bão Yagi tại Làng Nủ, Lào Cai đã xuất viện sau 50 ngày chiến đấu với tử thần tại Bệnh viện Bạch Mai. Ngọc đã trở về Làng Nủ tiếp tục đến trường học, nhảy dây, chơi chuyền cùng bạn bè.

Nhiều doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã chủ động chuẩn bị sớm kế hoạch sản xuất hàng Tết. Sản lượng hàng sẽ tăng khoảng 10-20%.

Sáng nay (5/11), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo dự và trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện Quốc Oai.

Tối 4/11, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia (THQG) lần thứ 9 năm 2024, với chủ đề "Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh". Tham dự sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nhân, doanh nghiệp chung sức cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Trong chuỗi chương trình "Hành trình 20+", Hồ Ngọc Hà đã đến thăm và trao học bổng cho một bé trai mồ côi cha ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Cô xúc động bật khóc khi lắng nghe về những khó khăn mà gia đình bé trai phải đối mặt.

Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã có thông tin về vụ sập nhà xảy ra trên địa bàn. Theo đó, nhiều người dân đã kịp chạy thoát nên không gây thiệt hại về người.

Hình thành thói quen tiết kiệm từ nhỏ, xây dựng được phương án chi tiêu thông minh, giúp trẻ học cách suy nghĩ cẩn thận, biết trân trọng giá trị đồng tiền và sức lao động, từ đó hình thành thái độ nghiêm túc, trách nhiệm đối với các hành động của mình, góp phần xây dựng tính cách tự lập trong tương lai.

Hơn một năm sau khi ra mắt “Tổ liên gia an toàn PCCC” trên địa bàn thành phố Hà Nội, tại 30 quận, huyện, thị xã đã có hàng nghìn mô hình được thành lập.

Tại Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy” vừa được tổ chức tại Hà Nội, những thách thức và nhiều bài học kinh nghiệm trong vấn đề an toàn giao thông xe máy tại các quốc gia trên thế giới đã được chia sẻ.

Trong tháng 11 này sẽ có hai trận mưa sao băng phát ra từ phía chòm sao Kim Ngưu (tên Latin là Taurids). Và chúng đều là "mưa cầu lửa" chứ không phải mưa sao băng bình thường.

Hôm nay (04/11/2024), tại ga Hà Nội và ga Huế, tiếp viên đường sắt đã bàn giao tài sản để trả lại cho 2 khách nước ngoài để quên trên tàu.

5 năm qua, thành phố Hà Nội đã bố trí trên 5.000 tỷ đồng để hỗ trợ đầu tư 265 chương trình, dự án cho vùng dân tộc thiểu số. Khoảng cách chênh lệnh về đời sống vật chất và tinh thần giữa nhân dân khu vực nông thôn ngoại thành và nhân dân khu vực miền núi đã được rút ngắn.

Từ đầu tháng 10 đến nay, lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, xử lý trên 7.600 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông thuộc nhóm tuổi học sinh,trong đó hơn 6.600 trường hợp không đội mũ bảo hiểm.

Chiều nay, 4/11, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt 50 đại biểu tiêu biểu dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố lần thứ IV năm 2024 diễn ra trong hai ngày 4 và 5/11 tại Hà Nội.

Nhiểu biển báo giao thông trên đường nối Khu du lịch thắng cảnh Hương Sơn (Hà Nội) đến khu du lịch Tam Chúc – Khả Phong (Hà Nam) đã bị hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Bộ Công an vừa công bố Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, trong đó mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng được đề xuất sẽ tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025.

Số liệu vừa được Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra cho thấy, tính đến tháng 9, cả nước có trên 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu xe máy lên tới 770 xe/1000 dân, thuộc hàng cao nhất thế giới.

Dự án khu phức hợp Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội có vị trí “vàng” khi trải dài 1,8 km ven sông Sài Gòn. Mặt tiền còn lại của dự án nằm trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (Quận 4), TP. HCM.

“Sống ảo” thực ra là một đặc điểm tính cách của chúng ta và có cơ hội phát triển trong môi trường đô thị, nơi mà các mối quan hệ xã giao phát triển mạnh mẽ. Vậy “sống ảo” có phải là một trào lưu hiện nay?

Sau gần 6 tháng thí điểm, Quận 1, TP. HCM quyết định mở rộng việc cho thuê vỉa hè thêm 41 tuyến đường nhằm cải thiện trật tự đô thị và tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho người dân.

Cục Điện ảnh cho biết thông tin đạo diễn Trương Nghệ Mưu cùng một số ngôi sao Hàn Quốc tới Hà Nội tham dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 là sai sự thật và không phải do Cục Điện ảnh đưa ra.

Sáng nay (04/11), gần 250 đại biểu dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Thành phố Hà Nội lần thứ tư năm 2024 đã đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn và dâng hương, tham quan Hoàng thành Thăng Long.

Ngày 4/11, Đồn Biên phòng Triệu Vân (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan cứu hộ thành công ngư dân gặp nạn trên biển.

Trong trận bão số 6 vừa qua, mưa lớn ở thượng nguồn cùng với mực nước sông lên nhanh đã gây ra lũ quét tại nhiều nơi, nhiều trang trại chăn nuôi tại Quảng Bình, dù nằm ở vị trí cao, nhưng vẫn trở tay không kịp.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn có thể kéo dài trong những ngày tới, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các công điện chỉ đạo, tiếp tục ứng phó và tập trung khắc phục hậu quả bão số 6, mưa lũ.

Những mô hình kinh doanh cho những người khuyết tật, đặc biệt là người câm điếc, như quán cà phê Flow-ee, đã góp phần giúp đỡ người câm điếc xóa bỏ mặc cảm và hòa nhập hơn với cộng đồng.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ 4/11, miền Bắc và Thủ đô Hà Nội có mưa, mưa rào, ngày trời lạnh. Nền nhiệt phổ biến từ 21 - 23 độ C, đêm trời chuyển rét với nhiệt độ xuống dưới 20 độ C.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Thông tư số 19 về việc lập, thẩm định, giao, đánh giá dự án đầu tư công trên hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư công.

Đoàn công tác Ủy ban kinh tế của Quốc hội đã khảo sát hiện trường vị trí đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Long Thành, thuộc dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại công trường sân bay Long Thành đang triển khai thi công.

Theo đánh giá của Công an quận Hà Đông, trong những năm gần đây, số đối tượng phạm tội có xu hướng trẻ hóa, các hình thức phạm tội ngày càng đa dạng, manh động và nguy hiểm hơn như giết người, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Với thiết kế bắt mắt, hình thức quảng bá hấp dẫn khiến cho thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng dễ dẫn dắt thế hệ người sử dụng nicotine mới, đặc biệt là thanh thiếu niên và nữ giới.

Từ ngày 1/11, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt có trợ giá. Việc tăng giá xe buýt được cho là phù hợp với điều kiện hiện nay. Người dân Hà Nội kỳ vọng rằng, sau khi tăng giá vé, các tuyến xe buýt sẽ được nâng cấp, giảm thiểu tình trạng xe cũ kĩ, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến trải nghiệm của hành khách.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1324/QĐ-TTg về việc thực hiện sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu tại các đường ngang có người gác.

Tại Việt Nam, trong giai đoạn 2019-2023, trung bình mỗi năm có khoảng hơn 1,1 triệu trường hợp mắc tai nạn thương tích đến khám và điều trị tại cơ sở y tế.

Tiếp nối thành công từ 3 mùa lễ hội trước, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 với chủ đề “Giao lộ sáng tạo” sẽ mang đến cho công chúng những trải nghiệm khác biệt, giúp cộng đồng thêm trân trọng lịch sử, trân trọng quá khứ và khơi nguồn sáng tạo để kế thừa và tiếp nối những giá trị sáng tạo mà các thế hệ người Việt nói chung và người dân Thủ đô đã xây đắp, tạo dựng.

Sau nhiều năm liền liên tục thua lỗ gây thất thoát lãng phí rất lớn về vật tư máy móc, nguồn lực con người, thì đến tận quý I năm nay, một dự án Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) mới thực sự kinh doanh có lãi.

Đường Võ Nguyên Giáp là tuyến cao tốc huyết mạch nối Hà Nội với sân bay Nội Bài, nơi các phương tiện được phép di chuyển với tốc độ cao. Tuy nhiên, tình trạng người đi xe đạp vào tuyến đường này ngày càng nhiều, đặc biệt là vào sáng sớm.

Từ khi có tuyến buýt số 87 kết nối bến xe Mỹ Đình đến thị trấn Xuân Mai, rất nhiều người sinh sống dọc tuyến buýt này đã bỏ phương tiện cá nhân để sử dụng xe buýt.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thời gian tới sẽ có thêm xe điện bốn bánh gom khách từ khu dân cư ra hai tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - ga Hà Nội.

Cục Cảnh sát giao thông đang tham mưu xây dựng dự thảo nghị định xử phạt hành chính, dự kiến điều chỉnh tăng mức phạt với một số nhóm hành vi vi phạm luật giao thông.