Hà Nội xây dựng giao thông thông minh để giảm ùn tắc
Nhằm giải quyết đồng bộ, bền vững các thách thức về ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường, Thủ đô cần nhanh chóng trở thành thành phố thông minh, trong đó phát triển hệ thống giao thông thông minh là một hợp phần nhưng lại là một trong các trụ cột chính. 'Hướng đến hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững' cũng là nội dung của cuộc hội thảo diễn sáng ngày 22/11 do sở Giao thông vận tải phối hợp cùng Ngân hàng thế giới và Trường Đại học giao thông vận tải tổ chức.
Cụ thể, hệ thống giao thông thông minh ITS có thể hiểu là hệ thống ứng dụng các khoa học kỹ thuật tiên tiến vào giao thông để quản lý và điều hành một cách hiệu quả, tối ưu, nhằm bảo vệ môi trường và hạn chế các tai nạn, sự cố khi tham gia giao thông. ITS bao gồm trung tâm điều hành được coi là đầu não điều hành, xử lý các thông tin của hệ thống. Ngoài ra là hệ thống phần mềm, hệ thống camera CCTV giám sát lưu lượng giao thông, hệ thống bảng điện tử, thu phí không dừng, hệ thống đèn tín hiệu giao thông và các thành phần khác. Hệ thống camera và bảng điện tử được gắn trên các tuyến đường cao tốc nhằm ghi lại hình ảnh lưu thông trên đường, truyền dữ liệu về trung tâm và hiển thị các thông tin quan trọng về tuân thủ làn xe, tốc độ và biển số xe. Cán bộ kỹ thuật sẽ tiếp nhận, xử lý thông tin và đưa ra các cảnh báo trong trường hợp vi phạm. Dữ liệu phương tiện tham gia giao thông, hệ thống phát hiện sự cố giao thông cũng hiển thị trên nền bản đồ và trên nền cảnh báo quản lý giao thông. Tại trung tâm điều hành, sẽ xử lý, đưa thông tin lên bảng điện tử và đưa ra giải pháp điều hướng nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Hệ thống ITS có chức năng thu thập, lưu trữ và xử lý các thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và vận hành. Hệ thống cũng tổng hợp, phân tích các dữ liệu, đưa ra các báo cáo về tình hình giao thông; để từ đó, giúp các nhà quản lý hoạch định, đưa ra chính sách đầu tư, quản lý hạ tầng giao thông phù hợp. Hệ thống có khả năng tích hợp với dữ liệu của các cơ quan khác nhau; từ đó, đem lại giải pháp an toàn cho người tham gia giao thông, giải pháp tối ưu cho các cơ quan quản lý.
Hiện nay, đối chiếu với sự phát triển của các hệ thống giao thông thông minh đô thị trên thế giới, hệ thống giao thông thông minh nói riêng và công tác quản lý, điều hành giao thông nói chung của Thủ đô đang gặp nhiều thách thức.
Theo sở Giao thông vận tải, cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố đang trong giai đoạn xây dựng, chưa hoàn thiện. Tỷ lệ đất dành cho giao thông mỗi năm tăng chưa đến 1%, chưa đạt một nửa so với yêu cầu. Vận tải hành khách công cộng chủ yếu mới dựa vào xe buýt và đáp ứng chưa đến 20% nhu cầu đi lại của người dân, trong khi các phương thức giao thông xạnh như đi bộ, xe đạp, xe động cơ điện chưa phát triển. Bên cạnh đó, công tác quản lý, điều hành giao thông chưa tập trung, nhiều đơn vị, tổ chức cùng tham gia nhưng thiếu kết nối, chia sẻ dữ liệu, dẫn đến hiệu quả khai thác không cao, lãng phí
Trước thực trạng này, thực hiện Nghị quyết 15 của Bộ chính trị, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2030 , xây dựng Thủ đô là thành phố “Văn hiến – văn minh – hiện đại’’, thời gian qua, Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Trường Đại học GTVT nghiên cứu xây dựng đề án giao thông thông minh trên địa bàn thành phố với mục tiêu vạch ra lộ trình tổng thể, đồng bộ, để xây dựng hệ thống giao thông Thủ đô trở thành hệ thống giao thông thông minh trong thành phố văn minh.
Đề án cũng đưa ra khung kiến trúc hệ thống, chiến lược và các giải pháp về cơ chế chính sách, về công nghệ và đầu tư nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông Thủ đô Hà Nội an toàn, thông minh, hiện đại, bền vững; là cơ sở để quản lý đầu tư các dự án ứng dụng giao thông thông minh trong tương lai.
Để đảm bảo tính khả thi và tối ưu, hệ thống giao thông thông minh của thành phố sẽ kế thừa, tích hợp các chương trình, dự án công nghệ đã hoàn thành, huy động mọi nguồn lực xã hội và sử dụng hiệu quả ngân sách Nhà nước khi triển khai các giải pháp. Tuy nhiên, do đây là một nội dung mới, nên đề án sẽ tiếp tục được tham khảo rộng rãi kinh nghiệm và ý kiến đóng góp của các chuyên gia trong và ngoài nước. Hiện nhiều nước tiên tiến trên thế giới cũng đã và đang triển khai mô hình này như một xu thế tất yếu. Hàn Quốc là một trong những quốc gia đi đầu và thành công trong ứng dụng hệ thống giao thông thông minh ITS.
Sau sự bùng nổ gia tăng phương tiện ô tô và tăng trưởng nhanh về kinh tế vào năm 1993, nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng hạ tầng giao thông, Hàn Quốc bắt đầu có ý tưởng triển khai áp dụng hệ thống giao thông thông minh ITS. Năm 1998, các dự án thí điểm đầu tiên được triển khai và bước đầu xây dựng cơ sở hạ tầng. Đến nay, Hàn Quốc đã áp dụng hệ thống ITS cho tất cả hệ thống giao thông và đường cao tốc trên toàn quốc. Nhờ đó, ùn tắc giao thông đã giảm khoảng 20%. Mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2 cũng giảm đáng kể. ITS đang được Hàn Quốc áp dụng cho nhiều lĩnh vực như theo dõi dòng phương tiện, thanh toán phí đường bộ, kiểm soát tốc độ, đỗ dừng phương tiện… Có thể kể đến một số hệ thống quản lý giao thông thông minh, điển hình như hệ thống thông tin về xe buýt. Theo đó, hệ thống sẽ thu thập thông tin về vị trí của xe buýt, phân tích và truyền dữ liệu về trung tâm; nhờ đó, người dùng có thể truy cập, kiểm tra thông tin thông qua thiết bị thông minh, điện thoại di động về lộ trình các tuyến buýt, thời gian thực tế đang lưu thông trên đường và thời gian dự kiến đến điểm dừng và hoàn thiện việc thu phí tự động. Có một công ty quản lý thẻ giao thông tích hợp thanh toán mọi loại hình vận tải hành khách công cộng và lợi nhuận được chia sẻ cho các công ty vận tải hành khách công cộng tương ứng. Người dân, nhờ đó được hưởng mọi tiện ích và thuận lợi khi tham gia giao thông công cộng và các công ty vận tải công cộng cũng tập trung vào việc nâng cao chất lượng dich vụ.
Bên cạnh đó, còn có FTMS là hệ thống tích hợp quản lý giao thông đường cao tốc. FTM thu thập nhiều thông tin khác nhau từ đường cao tốc thông bằng cách sử dụng cảm biến phát hiện phương tiện, camera quan sát, truyền về trung tâm thông tin và cung cấp lại thông tin cho người điều khiển phương tiện thông qua màn hình điện tử, hệ thống phát thanh giao thông, điện thoại thông minh, dịch vụ internet.
ETCS là hệ thống thu phí điện tử, trong đó thiết bị đầu cuối gắn trong xe ô tô và bộ phát gắn trên đường, sử dụng liên lạc vô tuyến để trả phí cầu đường mà không cần dừng tại các trạm thu phí. Hiện công nghệ này được áp dụng rộng rãi, nhờ đó, đã giảm đáng kể tình trạng ùn tắc kéo dài tại các trạm thu phí. Bởi hiện nay 71% là giao thông trên các tuyến đường cao tốc và lượng khí thải CO2 giảm tương đương trồng được 2 triệu cây thông mỗi năm./.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Hội thảo - Triển lãm Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội với chủ đề "An toàn thông tin cho hạ tầng dữ liệu và nền tảng số quốc gia".
Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu và sẽ sớm triển khai một số sản phẩm, công cụ phục vụ quản lý thuế, trong đó có ứng dụng hoàn thuế thuế thu nhập cá nhân tự động.
Sáng 22/11, Bộ Tư pháp đã phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất, hướng đến kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống của ngành Tư pháp Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI, 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
Trung tâm Thông tin - Truyền thông Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã tổ chức Chương trình Giao lưu gương điển hình tiên tiến với chủ đề “Mỗi tấm gương một khát vọng cống hiến”.
Sáng nay, 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả” tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Chiều 21/11, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng khai trương Dự án chính quyền số thành phố Hải Phòng và khai mạc triển lãm thành tựu và giải pháp công nghệ năm 2024.
Những công việc còn lại của dự án đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đang được các bên liên quan tập trung hoàn thiện. Dự kiến ngày 22/12, tuyến tàu điện này sẽ bắt đầu chạy thương mại.
Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đang nỗ lực huy động nhân lực và xuồng máy tìm kiếm trên đoạn sông ở xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, nơi xảy ra vụ tai nạn xe chở rác va vào lan can cầu treo và rơi xuống sông, làm 2 người trên xe mất tích vào sáng 21/11.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, Đồn Biên phòng đảo Cồn Cỏ đã tiếp nhận, đưa 5 thuyền viên gặp nạn trên biển vào bờ an toàn. Hiện sức khỏe của các thuyền viên đều ổn định.
Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam vừa phối hợp với Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.
Trong tương lai gần, việc chuyển đổi sang du lịch thông minh không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ, mà còn đòi hỏi một sự thay đổi theo hướng tiếp cận kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày hôm nay (22/11), Thủ đô Hà Nội sẽ duy trì thời tiết không mưa, tuy nhiên nhiệt độ sẽ hạ thấp.
UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.
Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.
Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.
Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.
Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.
Từ ngày 1/1/2025 việc sử dụng, quản lý thiết bị giám sát hành trình với các ô tô sẽ có nhiều quy định mới.
Liên quan đến việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi vào hôm qua (20/11), chiều nay 21/11, cơ quan chức năng đã làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2024 quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương, chốt thời gian triển khai đầu tư xây dựng 03 cầu lớn bắc qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025 - 2030 là cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.
Giá vé tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được UBND TP.HCM chính thức ban hành. Với thanh toán bằng tiền mặt, giá vé dao động từ 7.000 - 20.000 đồng, tùy theo chặng.
UBND thành phố Hà Nội vừa công bố tình huống khẩn cấp sạt lở mái đê hữu Đáy trên địa bàn huyện Quốc Oai và ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn sạt lở mái đê.
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam vừa tổ chức lễ ra mắt Tạp chí Nghiên cứu Mỹ thuật và công bố Chương trình kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển.
Bộ Nội vụ đang đề nghị xây dựng Nghị định quy định về mức hỗ trợ đối với người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng, nhằm tạo cơ chế khuyến khích, thu hút nguồn nhân lực phục vụ công tác chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng.
Tây Hồ là địa bàn đông dân cư và có nhiều địa điểm vui chơi giải trí thu hút đông đảo du khách gần xa tìm đến tham quan trải nghiệm, do vậy công tác đảm bảo vệ sinh môi trường luôn là nhiệm vụ được ưu tiên thực hiện.
Sáng 21/11, tại Hà Nội, đã diễn ra hội thảo quốc tế “Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong giai đoạn mới”.
Hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của Đường sắt Việt Nam vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
Đến đầu giờ chiều 21/11, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn nỗ lực huy động nhân lực và phương tiện xuồng máy, triển khai nhiều điểm tìm kiếm trên đoạn sông gần hiện trường vụ xe chở rác rơi xuống sông.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) sẽ tiếp tục xem xét, rà soát và đánh giá mức sống tối thiểu của người lao động tương quan với mức lương thị trường, chỉ số giá tiêu dùng để đề xuất, khuyến nghị Chính phủ phương án lương tối thiểu vùng phù hợp.
Một trong những thách thức lớn nhất mà Việt Nam đang phải đối mặt là thực trạng giá thuốc lá vẫn rất rẻ và dễ tiếp cận. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá và vai trò của chính sách thuế trong phòng chống tác hại của thuốc lá do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức sáng nay (21/11) tại Hà Nội.
Ngày 20/11, UBND thành phố Hà Nội quyết định công bố tình huống khẩn cấp sạt lở mái đê hữu Đáy trên địa bàn huyện Quốc Oai và ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn sạt lở mái đê.
Theo thống kê của Công an TP. Hà Nội, trong 10 tháng năm 2024, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP. Hà Nội mặc dù đã có sự cải thiện đáng kể, nhưng còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.
Nhân ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức Phòng trưng bày “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”. Phòng trưng bày sẽ khai mạc vào 9 giờ thứ Sáu, ngày 22/11/2024 tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Thực hiện đợt cao điểm về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên cả nước của Cục Cảnh sát giao thông, từ ngày 1/10, Công an thành phố Hà Nội đã ra quân xử lý tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông. Tình hình giao thông đã có những chuyển biến tích cực.
Hơn hai tháng vươn mình sau bão, giờ đây, nơi những vườn trồng hoa, cây cảnh, màu sắc đã quay trở lại, những bông hoa đã bắt đầu khoe sắc trong nắng thu.
Từ chiều tối 25 đến ngày 27/11, Hà Nội ảnh hưởng liên tiếp hai đợt không khí lạnh, gây mưa, rét. Trước đó, ban ngày trời nắng hanh, lạnh về đêm và sáng.
Liên quan đến vụ 5 học sinh đuối nước tại sông Hồng, đoạn thuộc địa phận xã Hiền Quan (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), đến nay, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm được thi thể toàn bộ nhóm 5 em học sinh.
Hôm nay, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Marc Knapper và Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ, Đại tướng Kevin B. Schneider đã cùng Tư lệnh quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam (ADAF), Trung tướng Nguyễn Văn Hiền tham gia lễ bàn giao máy bay huấn luyện T-6C.
Giao thông thông minh đã mang lại rất nhiều tiện ích và trải nghiệm di chuyển. Hiện nay, Hà Nội đã áp dụng nhiều ứng dụng số trong giao thông thông minh làm thay đổi cách mà người dân tham gia giao thông mỗi ngày.
Sáng 20/11, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh nhóm thanh thiếu niên, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy đi thành hàng ngang trên đường Nguyễn Trãi.
Trong khi hàng rào thi công trên đường Vũ Trọng Khánh nằm im nhiều năm nay thì gần đây, nhiều hàng rào quay tôn giữa đường đi, mà người ta hay gọi là ‘’lô cốt’’… lại mọc thêm tại nút giao ngã ba Trần Phú - Vũ Trọng Khánh và tuyến đường Trần Phú - Hà Đông.
Mâu thuẫn khi đi trên đường, nhiều người manh động sẵn sàng có lời nói, hành động thiếu văn minh. Clip dưới đây được cho là xảy ra trên đường Đinh Đức Thiện, huyện Bình Chánh, TP.HCM, khiến nhiều người hốt hoảng.
Thời gian tới, một số tuyến đường trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) sẽ tiếp tục được rào chắn để phục vụ thi công dự án xử lý nước thải Yên Xá.
Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn đã đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông vào ngày ngày 19/11, nhân "Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông".
Việc lạm dụng, sử dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi ni lông khó phân hủy hay sản phẩm nhựa dùng một lần đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường.
0