Hạ tầng giao thông là ưu tiên số một trong quy hoạch Hà Nội | Hà Nội tin mỗi chiều
Định hướng ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông trong quy hoạch Hà Nội; Phát triển hệ thống xe buýt điện của Hà Nội... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.
Định hướng ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông trong quy hoạch Hà Nội
Đột phá về hạ tầng giao thông phải là ưu tiên hàng đầu khi quy hoạch Thủ đô Hà Nội, những lĩnh vực khác như thể chế, cơ cấu kinh tế, nguồn nhân lực sẽ theo sau bổ sung. Hà Nội sẵn sàng vay 30-40 tỉ USD làm đề án riêng để phát triển đường sắt đô thị trong 10-15 năm. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nhấn mạnh điều này tại hội thảo tham vấn ý kiến đối với Quy hoạch thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp TP Hà Nội tổ chức.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng những bất tiện, ách tắc giao thông gây ra tổn thất lớn cho nền kinh tế. Vì vậy, một đô thị muốn phát triển mạnh, cần xây dựng được hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu người dân. Nếu dàn hàng ngang, không chọn lựa ưu tiên hàng đầu sẽ không đủ nguồn lực để phát triển. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định nếu không quyết liệt triển khai, hàng trăm năm nữa cũng không làm xong mạng lưới đường sắt đô thị, không giải quyết được vấn đề phát triển. Còn làm được điều này sẽ tạo động lực mới, kích thích kinh tế Thủ đô phát triển rất mạnh.
Khi đó tăng trưởng kinh tế Hà Nội những năm tới không phải 8,5 - 9,5% theo mục tiêu quy hoạch hiện nay mà có thể đạt tăng trưởng hai con số trong thời gian dài. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nhấn mạnh, Hà Nội có nguồn lực về đất đai nên có thể vay và trả nhưng cần một chương trình riêng, đề án riêng cho phát triển hạ tầng để tạo đột phá phát triển đô thị như những quả đấm thép.
Dự báo năm 2045, dân số Hà Nội có thể tăng gấp gần hai lần so với hiện nay, đặt áp lực lên hạ tầng đô thị. Do đó, Hà Nội muốn giảm lượng xe cá nhân bằng cách phát triển hệ thống giao thông công cộng. Tại kỳ họp thứ 14 Hội đồng nhân dân TP Hà Nội khóa 16, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng cho biết, sẽ có đề án riêng về phát triển đường sắt đô thị để có cơ chế, nguồn lực riêng thực hiện. Trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng có cơ chế đặc thù để có nguồn lực phát triển hạ tầng Thủ đô, hạ tầng giao thông đối ngoại liên vùng.
Về mạng lưới giao thông, Quy hoạch Thủ đô xác định 13 tuyến đường bộ cao tốc, 10 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài khoảng 168km và 38 tuyến đường tỉnh với 390km; cùng với đó là 14 bến xe khách, 8 bến xe tải. Quy hoạch cũng xác định 18 cầu vượt sông Hồng, trong đó 6 cầu đang khai thác, 3 cầu đang thực hiện đầu tư, 9 cầu chưa được đầu tư. Dọc sông Đuống có 4 cầu đã được hình thành. Ngoài ra, quy hoạch định hướng phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị, 2 tuyến tàu điện một ray (monorail) và 4 tuyến đường sắt quốc gia kết nối. Các chuyên gia đều nhìn nhận, phát triển giao thông kết nối là khâu đột phá trong quy hoạch thủ đô. Cùng với đó, nguồn lực để thực hiện quy hoạch là vô cùng quan trọng. Nếu chỉ dùng nguồn ngân sách thì chưa đủ. Nguồn lực lớn nằm ở xã hội, cần phải huy động nguồn lực này vào cuộc.
Phát triển hệ thống xe buýt điện của Hà Nội
Các phương tiện khí nén thiên nhiên (CDG) và xe buýt điện do Hà Nội vận hành đã và đang đem đến những hiệu ứng tích cực, được nhân dân tiếp nhận. Bằng chứng là sản lượng tăng không ngừng, lượng khách đi lại thường xuyên cao trong thời gian qua. Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng vừa đề xuất thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện sau khi 9 tuyến xe buýt ở thủ đô sắp hết hạn thầu.
Hà Nội có 9 tuyến buýt sẽ hết hạn thầu vào ngày 31/3, gồm tuyến buýt số 05 lộ trình khu đô thị Linh Đàm - Phú Diễn; tuyến 15 bến xe Gia Lâm - Phố Nỉ; tuyến 17 Long Biên - Nội Bài; tuyến 36 Yên Phụ - khu đô thị Linh Đàm; tuyến 39 công viên Nghĩa Đô - Tứ Hiệp; tuyến 43 công viên Thống Nhất - thị trấn Đông Anh; tuyến 54 Long Biên - Bắc Ninh, tuyến 47A Đại học Kinh tế quốc dân - Kiêu Kỵ (Gia Lâm); tuyến 59 thị trấn Đông Anh - Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Theo Sở Giao thông vận tải, khi hoàn thiện xong thủ tục đặt hàng, đơn vị sẽ lựa chọn đơn vị tư vấn xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với xe buýt điện loại trung bình và nhỏ, để làm cơ sở đấu thầu các tuyến buýt khi hết thời gian thí điểm. Dự kiến đến năm 2025, Hà Nội có khoảng 68 tuyến buýt sẽ hết hạn thầu và phải đổi chuyển sang buýt điện.
Có thể thấy, việc Hà Nội chuyển đổi xe buýt từ nhiên liệu diesel sang sử dụng năng lượng xanh là xu thế tất yếu. Tuy nhiên quá trình chuyển đổi vẫn còn khó khăn, thách thức. Ông Phạm Đình Tiến - Trưởng phòng Kế hoạch - Vận hành, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội cho hay, kế hoạch, đến năm 2030, tỷ lệ chuyển đổi xe buýt của Hà Nội sẽ đạt 50 - 60%. Dự kiến đến năm 2035, Hà Nội sẽ có tỷ lệ chuyển đổi đạt 90 - 100%, sớm hơn 15 năm so với yêu cầu Chính phủ. Những mục tiêu này thể hiện tầm nhìn cho phát triển bền vững.
Song hiện nay, Hà Nội có tới hơn 2.000 xe buýt trợ giá nhưng chỉ có gần 300 xe sử dụng năng lượng sạch. Tỷ lệ xe buýt năng lượng xanh của Hà Nội hiện nay khoảng 13,6%. Con số này còn khiêm tốn so với những mục tiêu, kỳ vọng đặt ra. Mặc dù các doanh nghiệp rất đồng tình, ủng hộ chuyển đổi phương tiện xanh, sạch, chất lượng dịch vụ mới nhằm tăng sản lượng, doanh thu. Tuy nhiên, doanh nghiệp đang gặp nhiều rào cản bản thân họ không thể giải quyết được.
Có thể kể đến ba thách thức chính. Thứ nhất là vốn đầu tư. Theo tính toán, chi phí đầu tư phương tiện xanh cao gấp 2,4 lần so với xe buýt truyền thống sử dụng diesel. Chi phí này ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn lực của doanh nghiệp. Kèm theo đó là nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng liên quan đến trạm sạc điện, hệ thống trạm biến áp, nguồn cấp điện, hệ thống điều khiển. Thứ hai là việc chuyển đổi đòi hỏi triển khai đồng bộ quy hoạch điện từ trạm sạc, trạm cấp nhiên liệu, chiến lược xây dựng hạ tầng sạc điện cung cấp cho phương tiện xanh. Thứ ba là hiện nay cơ quan chức năng vẫn chưa có cơ chế hướng dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư để xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng cung cấp năng lượng xanh cho phương tiện, phục vụ quá trình chuyển đổi xe buýt xanh.
Sở Giao thông vận tải và UBND thành phố Hà Nội đã có những chính sách ưu tiên cho các phương tiện năng lượng sạch. Tuy nhiên, vấn đề chi phí và trợ giá vẫn là những trở ngại lớn nhất. Để tháo gỡ các khó khăn liên quan thì vẫn cần sự đồng lòng, đồng bộ của các cơ quan quản lý Nhà nước trong hoạch định chính sách, đưa ra các giải pháp hỗ trợ mang tính đột phá thì mới có thể đạt hiệu quả./.
TIN LIÊN QUAN
Hơn 14 triệu bản sách đến với các xã, phường, thị trấn | Hà Nội tin mỗi chiều
Lùi lộ trình học phí giáo dục đại học một năm | Hà Nội tin mỗi chiều
Trục lợi từ tín ngưỡng: Chấn chỉnh cách nào? | Hà Nội tin mỗi chiều
Hà Nội chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt | Hà Nội tin mỗi chiều
Hà Nội đề nghị sử dụng cơ sở di dời xây dựng trường công | Hà Nội tin mỗi chiều
Ý KIẾN
Đó là một đêm dài với thành phố Hà Nội. Rất nhiều lực lượng cứu hộ, cứu nạn và y tế đã được huy động để nỗ lực dập tắt vụ hoả hoạn xảy ra ở số 258 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm. Trước ngọn lửa dữ, đã có nhiều người không thể thoát thân. Một vụ cháy khiến nhiều người bàng hoàng, đau xót và cả phẫn nộ. Từ sáng sớm tới tận chiều muộn, ở đâu người ta cũng theo dõi tin tức về vụ việc này.
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 không chỉ là sân chơi lớn cho các quốc gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực quốc phòng mà còn là cơ hội để Việt Nam ta thể hiện năng lực tổ chức và khẳng định vai trò, sức mạnh quân sự Việt Nam trên trường quốc tế.
Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải (có hiệu lực từ 1/1/2025), quy định xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời từ 5 đến 12 năm phải kiểm định khí thải hai năm một lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.
Hơn một tháng nữa, Tết đến xuân về. Những trận mưa phùn cuối tuần trước cộng với tiết trời lạnh đặc trưng của mùa đông, mầm xanh trên cành đào bừng tỉnh, báo hiệu người dân đã sẵn sàng cho vụ Tết đang cận kề. Ở những làng hoa ven đô như Tây Tựu, Ngọc Hà từng tốp người chăng đèn sưởi ấm cho hoa để phục vụ nhu cầu chơi Tết của người Hà Nội.
Là một người yêu Hà Nội, hẳn chúng ta luôn thấy hạnh phúc vì những thứ mình đang có và cả những thứ Thành phố này đem lại cho mình. Ở Hà Nội, ta sẽ quen với cảm giác được thức giấc bởi tiếng loa phường thân thuộc chào ngày mới "Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội".
Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 359/KH-UBND về việc thực hiện phong trào thi đua sáng - xanh - sạch - đẹp của TP. Hà Nội. Nhiều giải pháp được đưa ra để thực hiện mục tiêu này, trong đó đáng chú ý có vài chi tiết như: 100% các hộ gia đình không sử dụng bếp than tổ ong hoặc các nhiên liệu than cấp thấp; 100% không đốt rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp, đồng thời thực hiện giảm việc đốt vàng mã.
Từ ngày 1/1/2025, việc phân loại rác tại nguồn sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc tại tất cả các địa phương trên cả nước.
Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị đã triển khai hơn 20 ngã tư an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội.
Sở Xây dựng Hà Nội vừa hoàn thành dự thảo lần 3 đối với đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn Hà Nội.
Cuối năm là thời điểm các loại tội phạm gia tăng hoạt động, trong đó tội phạm lừa đảo diễn biến phức tạp, với những thủ đoạn tinh vi, vì vậy người dân cần đề cao cảnh giác.
Tuân thủ tín hiệu đèn giao thông là kiến thức cơ bản nhất mà mỗi người tham gia giao thông phải biết và thực hiện, chấp hành. Tuy vậy, vượt đèn đỏ lại là một trong những lỗi vi phạm phổ biến, dễ bắt gặp nhất. Để chấm dứt hành vi vi phạm luật và văn hóa giao thông này, Hà Nội quyết xử lý nghiêm các trường hợp vượt đèn đỏ.
Chẳng biết thực hư thế nào nhưng đã có nhiều người mất tiền vì tin “bùa yêu”, còn những kẻ đứng sau những nước, hương liệu và phẩm màu rồi phù phép thì đã bị công an bắt giữ. Đó là vụ khởi tố 3 đối tượng chế bùa yêu để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xôn xao dư luận mấy hôm nay.
Tối 5/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dạo phố trải nghiệm cuộc sống, nét văn hóa, du lịch của Hà Nội cùng Chủ tịch Tập đoàn NVIDIA Jensen Huang, cùng thưởng thức bia Trúc Bạch tại phố Tạ Hiện.
Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ nhớ về ngày đầu đến trường, ngày mà cô giáo cầm tay uốn nắn từng nét chữ đầu tiên trong đời để học sinh được tiếp cận với tri thức. Thế nhưng trong thời buổi công nghệ số, nhiều nét chữ đã không còn ngay ngắn cho lắm. Nhiều phụ huynh thậm chí đã phải băn khoăn đặt ra câu hỏi: có nên cho con luyện chữ đẹp hay không?
Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng 16 công viên chuyên đề để thành phố thêm xanh. Đây là một thông tin tích cực giữa cơn khát không gian xanh mà Thủ đô đã có kế hoạch ứng phó, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.
Người ta nói, muốn thấy nhịp sống Hà Nội hãy ghé vào một quán nước vỉa hè. Người vội vã thì vài hớp nước cho đỡ khát rồi đứng lên, người thong dong thì nhẩn nha ngắm nhìn nhịp điệu của phố phường. Với giá thành vài ngàn đồng, giờ đây chúng ta sẽ thấy không còn cảnh khách hàng đưa dăm nghìn lẻ rút từ trong túi ra cho chủ quán nữa mà thay vào đó sẽ là quét mã QR.
Ngày 30/11, UBND thành phố Hà Nội bắt đầu lấy ý kiến người dân về dự thảo quyết định việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ để kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn.
Từ ngày 1/12, 150 điểm xả nước thải sinh hoạt chính ở ven sông Tô Lịch sẽ được thu gom về Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá để xử lý, đảm bảo quy chuẩn, sau đó mới được đổ trở lại sông Tô Lịch, sông Nhuệ. Vậy là mong muốn giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường ở các sông hồ trên địa bàn Thủ đô phần nào đã có hy vọng.
Tại khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc - Ngũ Xã (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình), tối 29/11, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp UBND quận Ba Đình tổ chức chuỗi hoạt động quảng bá du lịch đêm Hà Nội 2024 với chủ đề “Đêm Trúc Bạch”.
Thông tin nhận được sự quan tâm lớn của người Hà Nội nói riêng và người dân cả nước liên quan tới việc UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An với điểm nhấn là nhà hát nằm sát hồ Tây. Có điều gì đặc biệt về công trình này?
Theo Nghị định 147 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng có hiệu lực từ ngày 25/12 tới đây, chỉ những người dùng đã thực hiện xác thực bằng số điện thoại hoặc số định danh cá nhân mới có thể đăng tải thông tin, bình luận, chia sẻ thông tin hay thực hiện livestream.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải mới ký ban hành Kế hoạch số 341/KH-UBND về việc triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các đơn vị sự nghiệp công lập.
Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa tổ chức họp báo, thông tin về sự kiện Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024. Với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu", Lễ hội diễn ra từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12 tại Công viên Thống Nhất.
Online Friday 2024 – Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam sẽ diễn ra từ 25/11 đến hết ngày 1/12/2024. Với thông điệp "Tự hào hàng Việt Nam", Online Friday năm nay có điều gì hấp dẫn? Cơ hội nào cho hàng Việt trên các kênh phân phối hiện đại?
Cuồng nhiệt và ấn tượng; Quy mô và hoành tráng; Mãn nhãn và chất lượng, đó là những gì mà hàng nghìn người cùng chung dòng cảm xúc khi theo dõi chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Hà Nội Rock" do Đài Hà Nội tổ chức đêm 23/11 tại trường đua F1 Mỹ Đình. Lâu lắm rồi người dân Thủ đô nói chung và các fan rock nói riêng mới sống trong khoảnh khắc không thể nào quên với rock.
Ngày 22/11, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra triển lãm "Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize 2024" với chủ đề "Cộng đồng kiến tạo".
UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025 - 2030 bằng vốn đầu tư công.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 70 cây cầu vượt bộ hành. Số vốn đầu tư để xây dựng một cầu vượt đường bộ là 3 đến 5 tỷ, thậm chí 10 tỷ. Tuy nhiên, nhiều người dân lại không sử dụng cầu bộ hành, mà băng ngang trực tiếp dưới lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Lý do là bởi các cây cầu này đã trở thành những điểm tụ tập vui chơi, ăn nhậu và xả rác.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành công văn về việc triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn thành phố.
Ghé vào nhà sách thân thuộc, tôi bắt gặp từng tốp học sinh tiểu học đang viết nắn nót những dòng chữ đầy yêu thương tới thầy cô giáo của mình. Tấm thiệp nhỏ xinh, dòng chữ ngay ngắn và cả nụ cười của các em giòn râm ran một góc nhỏ. Vậy là một mùa hiến chương nhà giáo nữa lại về.
Tối 17/11, ở chùa Bái Đính, một chương trình đặc biệt - Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” một lần nữa khiến hàng ngàn khán giả cả nước rơi nước mắt.
Sẽ có gần 6.000 căn hộ tại 11 dự án nhà ở xã hội dự kiến hoàn thành giai đoạn 2024 - 2025. Thông tin này được Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra trong phần tham luận tại Diễn đàn “Để thị trường bất động sản trở lại lành mạnh và phát triển” do Đài Hà Nội tổ chức ngày 16/11.
Với những người trẻ, các hoạt động sôi nổi ở phố đi bộ Hồ Gươm có lẽ là điểm đến không thể thiếu mỗi dịp cuối tuần. Những hoạt động tại phố đi bộ còn có cả các buổi phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội với ekip khá chuyên nghiệp. Thế nhưng, ngay dưới bộ dụng cụ hành nghề của những ekip này đều gắn logo quảng cáo trá hình cho trang web cờ bạc như OK VIP.
Khoảng 40 nghìn khách tham quan trong một ngày - gần bằng những ngày đông khách nhất tại Bảo tàng Louvre của Pháp năm 2019, với 45.000 lượt người. Đó là con số ấn tượng của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam - cũng là lượng khách cao kỷ lục mà một bảo tàng có thể thu hút được.
Hiện nay, tình trạng vỉa hè tại nhiều tuyến đường đang bị lấn chiếm một cách vô tội vạ. Lối đi dành riêng cho người đi bộ giờ lại hoá thành nơi buôn bán.
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, khi có những tiêu chí thế nào là mê tín dị đoan, Bộ sẽ phát triển các công cụ mà nhìn vào hình ảnh có thể đánh giá được hành vi và báo sang Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch để xử lý.
Trong phiên trả lời chất vấn đại biểu liên quan đến thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định, thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đang tăng nhanh và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân, đặc biệt là đối với giới trẻ.
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã chính thức khai mạc tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám. Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc phối hợp với các đơn vị tổ chức là nơi kết nối và đánh thức tinh thần sáng tạo của người Thủ đô.
Thành phố Hà Nội vừa có dự thảo nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện xác định vùng phát thải thấp để hạn chế phương tiện gây ô nhiễm môi trường và dự kiến sẽ được thí điểm vào đầu năm sau. Khu vực thí điểm đầu tiên là tại hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận của quận Hoàn Kiếm.
Nhiều người Hà Nội và du khách giờ đây đã dần quen với việc sử dụng các phương tiện vận tải công cộng, trong đó có đường sắt trên cao. Sáng 9/11, Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã diễn ra.
Mùa thu, mùa đẹp nhất của Hà Nội. Những con đường thân quen thường ngày tấp nập và ồn ào dần nhường chỗ cho sự trầm mặc nhưng rất đỗi hào hùng của Hà Nội. Trong ánh mắt và nụ cười người Hà Nội hôm nay, sự tự hào về thành phố sau 70 năm giải phóng vẫn còn đó. Tất cả hiện lên đầy thân thương, sống động và chân thực qua lăng kính của những nhà làm phim.
Thời gian qua, mạng xã hội xuất hiện không ít video, hình ảnh người tập yoga tạo dáng ở những nơi không phù hợp như ngoài đường, địa điểm văn hóa,... làm dấy lên nhiều tranh cãi.
Chuyện một cô gái trẻ tử vong vì bị nhóm "quái xế" tông tử vong ở Hà Nội mới đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những bậc phụ huynh khi giao xe máy cho trẻ vị thành niên. Việc giao xe khi các em chưa đủ tuổi chẳng khác nào treo tính mạng chúng lửng lơ, còn phó mặc tính mạng người khác.
Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc những 'hung thần' xuất hiện trên đường phố. Những tiếng nẹt pô, gầm rú của động cơ và cả tiếng hò hét từ các chủ nhân “đầu đội trời” chứ không đội mũ khiến người đi đường kinh hồn, bạt vía…
Sắp tới đây, Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024. Lễ hội năm nay với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu" sẽ diễn ra từ 9h - 22h trong ba ngày (29, 30/11 và 1/12) tại Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng).
Có lẽ mỗi người đều có những quy chuẩn đại diện riêng cho cá nhân mình. Nên việc đề xuất khởi động chọn quốc phục Việt Nam đã trở nên “nóng” đến vậy.
0