Theo dữ liệu từ Clarkson Research Services, Công ty nghiên cứu ngành công nghiệp có trụ sở tại London, các xưởng đóng tàu của Hàn Quốc đã giành được tổng cộng 900.000 tấn tổng bù (CGT) cho 13 tàu trong tháng 1, chiếm 62% tổng số đơn đặt hàng toàn cầu là 1,46 triệu CGT. Đây là một kết quả ấn tượng, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của ngành công nghiệp đóng tàu Hàn Quốc trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ quốc tế.

Trung Quốc mặc dù đứng ở vị trí thứ hai, cũng ghi nhận một kết quả đáng chú ý với 270.000 CGT cho 21 tàu, chiếm 19% tổng số đơn đặt hàng toàn cầu. Tuy nhiên, với kết quả này, Trung Quốc đã bị Hàn Quốc bỏ xa về thị phần đơn đặt hàng đóng tàu trong tháng đầu năm.
Mức độ thành công của Hàn Quốc trong tháng 1 không chỉ là một tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp đóng tàu nước này, mà còn là sự cải thiện đáng kể so với tháng 12/2024. Trong tháng 12/2024, Hàn Quốc chỉ chiếm 6% tổng số đơn đặt hàng mới toàn cầu, trong khi Trung Quốc chiếm đến 82%. Sự thay đổi này cho thấy Hàn Quốc đã thực hiện các chiến lược hiệu quả để phục hồi mạnh mẽ và chiếm lĩnh thị trường toàn cầu ngay từ đầu năm.
Về lượng đơn hàng tồn đọng, Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu với 91,51 triệu CGT, chiếm 58% tổng số đơn hàng tồn đọng của toàn cầu, đạt 156,79 triệu CGT tính đến cuối tháng 12/2024. Tuy nhiên, con số này đã giảm nhẹ 1,32 triệu CGT so với tháng trước đó, cho thấy sự chững lại trong quá trình hoàn thành các đơn đặt hàng của các xưởng đóng tàu Trung Quốc.

Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ hai về lượng đơn hàng tồn đọng, với 37,02 triệu CGT, chiếm 24% tổng số đơn hàng tồn đọng của thế giới. Mặc dù khoảng cách giữa Hàn Quốc và Trung Quốc về lượng đơn hàng tồn đọng vẫn còn khá lớn, nhưng kết quả này vẫn là một dấu hiệu tích cực cho ngành đóng tàu Hàn Quốc trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Bên cạnh đó, chỉ số giá đóng tàu mới của Clarkson, một thước đo về mức thay đổi giá của các tàu mới đóng, cũng đã ghi nhận sự tăng trưởng. Chỉ số này đạt 189,38 trong tháng 1, tăng 0,22 điểm so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy nhu cầu và giá trị đóng tàu mới vẫn tiếp tục ổn định và có xu hướng tăng.

Ngành công nghiệp đóng tàu của Hàn Quốc đang chứng tỏ sức mạnh cạnh tranh vượt trội nhờ vào các nhà sản xuất hàng đầu như Hyundai Heavy Industries, Samsung Heavy Industries và Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering. Các công ty này không chỉ nắm bắt cơ hội lớn từ các đơn đặt hàng đóng tàu, mà còn không ngừng đổi mới và cải tiến công nghệ để duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp đóng tàu toàn cầu.
Những kết quả ấn tượng trong tháng 1 là tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp đóng tàu của Hàn Quốc. Điều này cũng khẳng định quốc gia này đã sẵn sàng cạnh tranh mạnh mẽ hơn nữa với các đối thủ quốc tế trong năm 2025.