Hàn Quốc và Trung Quốc sơ tán công dân khỏi Liban

Trong bối cảnh xung đột leo thang tại khu vực Trung Đông, hôm nay, 5/10, một máy bay quân sự của Hàn Quốc đã đưa 97 công dân nước này từ Liban về nước, trong khi Trung Quốc cũng xác nhận đã sơ tán an toàn hơn 200 công dân.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết một máy bay vận tải quân sự KC-330 khởi hành từ Beirut vào chiều qua, theo giờ địa phương, đã về tới Hàn Quốc vào chiều nay. Tổng thống Yoon Suk Yeol đã ra lệnh triển khai máy bay quân sự ngay lập tức để sơ tán công dân nước này khỏi các quốc gia khu vực Trung Đông bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột leo thang giữa Israel và Hezbollah.

Bộ ngoại giao Hàn Quốc cho biết chính phủ sẽ thực hiện các hành động tiếp theo để đảm bảo an toàn cho công dân của mình, đồng thời sẽ thực hiện mọi biện pháp bảo hộ cần thiết. Theo hãng thông tấn Yonhap, các nhà ngoại giao Hàn Quốc tại Liban vẫn tiếp tục ở lại nước này.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận đã sơ tán an toàn hơn 200 công dân khỏi Liban. Hoạt động sơ tán được tiến hành thành hai đợt. Đại sứ quán Trung Quốc tại Liban vẫn tiếp tục hoạt động và hỗ trợ công dân Trung Quốc ở lại.

Trước đó, ngày 4/10, Bộ Ngoại giao Anh thông báo hơn 250 công dân nước này đã rời Liban.

User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng Nga đã kiểm soát khu định cư Zhelannoye Vtoroye ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Các quan chức Nga cho biết Taliban, lực lượng đang nắm quyền tại Afghanistan, có thể trở thành đối tác trong cuộc chiến chống ISIS.

Trong bối cảnh xung đột leo thang tại khu vực Trung Đông, hôm nay, 5/10, một máy bay quân sự của Hàn Quốc đã đưa 97 công dân nước này từ Liban về nước, trong khi Trung Quốc cũng xác nhận đã sơ tán an toàn hơn 200 công dân.

Theo Angelica Evans, nhà nghiên cứu về Nga thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Mỹ, tính đến ngày 3/10, quân đội Nga đã kiểm soát 98,8% khu vực Lugansk ở phía Đông Ukraine.

Vào đúng dịp lễ hội ánh sáng Diwali của Ấn Độ, nhà sản xuất đồ chơi của Mỹ Mattel đã ra mắt búp bê Barbie mới mang tên Diwali.

Các chuyến tham quan đêm đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc trong kỳ nghỉ Quốc khánh kéo dài 7 ngày, khi nhiều thành phố tổ chức các hoạt động giải trí để thúc đẩy du lịch.

Cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel và khả năng Israel sẽ đáp trả Iran đã khiến Trung Đông rơi vào tình thế nguy hiểm, nhiều hãng hàng không hủy chuyến đến các sân bay trong khu vực.

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đang chuẩn bị phóng tàu vũ trụ phòng thủ trái đất Hera trong tháng 10. Tàu vũ trụ phòng thủ trái đất này nằm trong nghiên cứu phát triển chiến lược bảo vệ hành tinh trước những thiên thể nguy hiểm.

Theo Bộ Y tế Liban, chỉ trong vòng chưa đầy 3 tuần, Israel đã tấn công Liban bằng một chiến dịch không kích chưa từng có, khiến hơn 1.400 người thiệt mạng, gần 7.500 người khác bị thương và hơn một triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Mỹ hiện đang tổ chức các chuyến bay nhằm đưa công dân rời khỏi Liban. Công dân Mỹ ở Liban cũng có thể được vay tiền để mua vé máy bay rời khỏi đây.

Bộ trưởng Tài chính Israel, Bezalel Smotrich cho biết mặc dù nền kinh tế Israel đang chịu sức ép, nhưng vẫn có khả năng phục hồi. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng kinh tế Israel sẽ phải trả giá đắt khi xung đột lan rộng.

Ngày 4/10, trong một cuộc phỏng vấn với Thời báo Tài chính (FT), cựu Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thừa nhận liên minh quân sự này đã vượt qua ranh giới đỏ của Nga.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Nga đang tích cực tăng cường sự hiện diện ngoại giao tại châu Phi, với kế hoạch thành lập đại sứ quán tại Niger, Sierra Leone và Nam Sudan.

Hôm qua (4/10), liên quân Mỹ-Anh đã tiếp tục mở lại các cuộc không kích dữ dội vào nhiều mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen. Thông tin ban đầu cho biết, các cuộc oanh tạc gây thương vong lớn, song chưa rõ số lượng cụ thể.

Truyền thông Liban đưa tin, máy bay chở 55 tấn hàng viện trợ và thuốc men y tế đã tới nước này. Đây là nỗ lực cung cấp viện trợ do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Văn phòng cao Ủy nhân quyền Liên hợp quốc (UNHCR) phối hợp thực hiện.

Đã nhiều ngày sau khi siêu bão Helene đi qua, nhưng hàng chục nghìn cư dân tại bang Bắc Carolina (Mỹ) vẫn sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Trong lúc nước Mỹ bước vào tháng cao trào chuẩn bị bầu cử tổng thống, phía công tố lại có quyết định gây khó cho cựu Tổng thống Donald Trump.

Các quan chức cấp cao trong chính phủ Israel cho biết, Safieddine - người kế nhiệm tiềm năng của cố lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah - đã ở trong một công trình ngầm bị Israel oanh tạc ngày 3/10.

Bất chấp nhiều tổn thất nặng nề từ chiến dịch không kích dữ dội của không quân Israel vào Liban thời gian gần đây, hôm 4/10, lực lượng Hezbollah tiếp tục mở thêm nhiều cuộc không kích tên lửa quy mô lớn vào Israel, khiến lưới phòng không Israel luôn phải căng mình đối phó.

Quân đội Thụy Điển đang chuẩn bị triển khai tới Latvia, đánh dấu lần đầu tiên nước này cử quân tham gia vào hoạt động của NATO bên ngoài lãnh thổ kể từ khi gia nhập liên minh.

Ngày 4/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Congo, ông Samuel Roger Kamba Mulamba cho biết Congo sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng bệnh đậu mùa khỉ vào ngày hôm nay 5/10, tại thành phố phía đông Goma.

Các nước châu Âu vẫn đang tiếp tục sơ tán công dân của mình khỏi Liban khi xung đột giữa Israel và Hezbollah ngày càng leo thang, dấy lên nguy cơ về một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn.

Theo đài truyền hình Al Masirah của Houthi, các cuộc không kích hôm 4/10 của liên quân Mỹ - Anh đã được tiến hành tại một số khu vực của Yemen, bao gồm cả thủ đô Sanaa và sân bay Hodeidah.

Theo các nhà chức trách ở Moscow và Kiev, một nhân viên an ninh tại một nhà máy điện hạt nhân do Nga kiểm soát đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe vào ngày 4/10.

Ngày 4/10, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc trong lúc các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Ít nhất 201 người thiệt mạng trên khắp các bang Bắc và Nam Carolina, Georgia, Florida, Tennessee và Virginia. Hơn một nửa số người chết được ghi nhận ở Bắc Carolina.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ không ngần ngại sử dụng vũ khí hạt nhân nếu nước này bị Hàn Quốc và Mỹ tấn công.

Ngày 4/10, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết phần lớn trong số gần 900 nơi tạm trú ở Liban đã kín chỗ và ngày càng có nhiều người sơ tán khỏi miền Nam Liban đang đối mặt với tình trạng vô gia cư.

Ngày 4/10, các đội xe tăng của Nhóm tác chiến phía Đông của Nga đã giúp giành quyền kiểm soát các cứ điểm cuối cùng của quân đội Ukraine tại Ugledar thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR).

Thủ tướng Ishiba Shigeru một lần nữa nhấn mạnh phương châm trước sau như một của chính phủ mới là “bảo vệ nền kinh tế và người dân Nhật Bản đến cùng”, nhắc lại cam kết “tăng thu nhập của người dân cao hơn mức tăng của vật giá”.

Thắng lợi tại Ugledar cho thấy Nga đang đạt được những bước tiến đáng kể về mặt chiến thuật trong cuộc chiến tranh tiêu hao tại mặt trận phía Đông.

Hãng thông tấn chính thức của Liban ngày 4/10 đưa tin cuộc không kích của Israel nhằm vào khu vực biên giới Syria đã cắt đứt tuyến đường quốc tế chính giữa Liban và Syria.

Trong lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng, phát biểu trước các tín đồ ở Teheran, Thủ lĩnh tối cao, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei đã nói rằng cuộc tấn công của Iran vào Israel mới đây là "hình phạt nhẹ nhất" và cảnh báo Iran sẽ tiếp tục tấn công Israel một lần nữa nếu cần thiết.

Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky được cho là đang thảo luận về khả năng sa thải một số lãnh đạo chủ chốt trong giới quân sự Ukraine. Những nhân vật được đề cập đến bao gồm lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quân sự, Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tư lệnh Quân đội Ukraine - những đầu lĩnh quan trọng của bộ máy chiến tranh hiện tại.

Nhà sản xuất đồ chơi Nhật Bản MegaHouse đã ra mắt một khối rubik nhỏ nhất thế giới, nhỏ tới mức bạn có thể phải dùng tới chiếc nhíp để xoay được nó.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua cho biết, Mỹ đang thảo luận với Israel về cách trả đũa Iran sau vụ Tehran phóng gần 200 tên lửa vào Israel, song từ chối công khai về cuộc đàm phán cũng như việc Mỹ có thúc ép Israel tấn công các mỏ dầu của Iran hay không.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại miền Nam Liban quyết định vẫn duy trì vị trí, bất chấp việc Israel yêu cầu họ rời đi.

Nhân dịp tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp nhà nước tại Cộng hòa Ireland, chiều ngày 03/10, theo giờ địa phương, tại thủ đô Dublin, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã đến thăm gia đình ông bà Eamon McMullen, những người đã nhận con nuôi người Việt Nam là cháu Ngô Hương Thảo.

Người đứng đầu cơ quan y tế của Liên hợp quốc cho biết hôm thứ Năm rằng, hàng chục nhân viên y tế đã thiệt mạng trong vòng 24 giờ tại Liban. Đồng thời ông nêu rõ về những điều kiện "khó khăn và nguy hiểm" ở một số khu vực của Liban đang chịu sự ném bom của Israel.

Không quân Israel vào đêm qua đã tiến hành cuộc không kích vào thành phố Tulkarem ở khu Bờ Tây. Thông tin ban đầu cho biết, ít nhất 18 người Palestine thiệt mạng trong cuộc tấn công, trong đó có một thủ lĩnh cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas ở Tulkarem tại Bờ Tây, ông al-Razeq Oufi.

Nhiều vụ nổ lớn đã làm rung chuyển thủ đô Beirut, Liban vào rạng sáng 4/10. Theo thông tin cập nhật của Bộ Y tế Liban, ít nhất 37 người thiệt mạng và 151 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào Liban trong 24 giờ qua.

Mối quan hệ giữa Iran và Israel đang rơi vào tình trạng căng thẳng leo thang chưa từng có, với việc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đe dọa sẽ trả đũa vụ Iran bắn khoảng 180 quả tên lửa vào Israel hôm 1/10. Từ chỗ là đối tác thân cận trước cách mạng Hồi giáo, đến nay, hai nước đã trở thành kẻ thù “không đội trời chung”.

Dựa trên kết quả quý III/2024, Nga tiếp tục vượt Mỹ về nguồn cung khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU) với 13,3 tỷ m³.

"Giai đoạn tự kiềm chế đơn phương đã kết thúc"! Iran được cho là vừa gửi một thông điệp khá lạnh lùng tới Mỹ, hai ngày sau khi thực hiện một cuộc tấn công tên lửa đạn đạo quy mô lớn vượt qua các hệ thống phòng không hiện đại của Israel.

Tân Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mark Rutte ngày 3/10 đã có chuyến thăm đầu tiên trên cương vị mới đến Ukraine. Ông Rutte đã có cuộc thảo luận với Tổng thống Volodymyr Zelensky về kế hoạch chấm dứt xung đột tại Ukraine.

Các vụ nổ lớn đã làm rung chuyển ngoại ô Beirut của Liban đêm 3/10. Phần lớn trong số chúng xảy ra ở khu vực Dahiyeh. Truyền thông Israel đưa tin Thủ lĩnh mới của Hezbollah Hashem Safieddine là mục tiêu trong các cuộc không kích.