Hàng triệu ngôi nhà ở Florida mất điện vì bão Milton

Siêu bão Milton đã di chuyển ra Đại Tây Dương sau khi càn quét bang Florida, Mỹ, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng triệu ngôi nhà bị mất điện.

Bão Milton khi đổ bộ vào Florida đã tạo ra hơn 27 cơn lốc xoáy, gây thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều khu vực. Các cơn lốc xoáy và gió mạnh đã phá hủy khoảng 125 ngôi nhà, xé toạc toàn bộ mái sân vận động Tropicana Field.

Hơn 3,2 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp ở Florida đã phải chịu cảnh mất điện, trong đó những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là các hạt Hardee, Sarasota, Hillsborough và Manatee. Khoảng 50.000 công nhân điện đã được điều động để xử lý tình trạng mất điện trên diện rộng, trong khi 9.000 lính Vệ binh quốc gia được triển khai đến Florida hỗ trợ khắc phục hậu quả của bão.

Đến ngày hôm nay 11/10, nhiều người dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng của bão đã bắt đầu trở về nhà để dọn dẹp. Trong hai tuần qua, người dân Florida phải đối mặt với hai siêu bão là bão Helene và mới nhất là bão Milton. Ước tính, thiệt hại do cả hai cơn bão này gây ra có thể lên tới hàng tỷ USD.

Phó Tổng thống đảng Dân chủ - bà Kamala Harris - đã cam kết hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão Milton trong một cuộc vận động tranh cử tại Phoenix, bang Arizona.

User
Ý KIẾN

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Mỹ đã đóng vai trò quan trọng đặc biệt đối với cuộc xung đột. Các nhà quan sát nhận định, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới sẽ có tác động đáng kể đến chính sách đối ngoại của Washington, đặc biệt là cuộc chiến ở Ukraine.

Cả Mỹ và Pháp đều nhấn mạnh đến việc tăng cường sức mạnh của lực lượng quân đội Liban để thực hiện Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm duy trì hòa bình tại khu vực biên giới Liban và Israel.

Thủ tướng Pháp Michel Barnier đã công bố dự thảo ngân sách năm 2025, trong đó dự định cắt giảm chi tiêu và tăng thuế với tổng trị giá 60 tỷ euro để đối phó với thâm hụt ngân sách.

Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 19 vừa được tổ chức tại thủ đô Vientiane của Lào với chủ đề "ASEAN: Tăng cường kết nối và khả năng phục hồi", trong đó tập trung vào việc tăng cường hợp tác trong khuôn khổ EAS để thúc đẩy sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Chiều 11/10, Ủy ban Nobel Na Uy đã công bố giải Nobel Hòa bình 2024 thuộc về tổ chức Nihon Hidankyo (Nhật Bản). Nihon Hidankyo là một tổ chức gồm những nạn nhân sống sót sau vụ đánh bom nguyên tử luôn nỗ lực trong việc kêu gọi tạo ra một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Giới chức bang Colorado cho biết đã giải cứu thành công 12 du khách bị mắc kẹt tại một mỏ vàng cũ ở độ sâu 300 mét dưới lòng đất trong sáu giờ.

Nhóm vũ trang Houthi tại Yemen vừa tuyên bố, họ đã tấn công hai con tàu vận tải quốc tế, một ở Biển Đỏ và một ở Ấn Độ Dương, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan đến cuộc xung đột tại Gaza.

Mặc dù lạm phát phi mã tại Argentina với mức cao nhất thế giới đã bắt đầu chậm lại, nhưng điều này vẫn gây ra khó khăn cho người dân.

Milton là cơn bão thứ ba tấn công Florida trong năm nay sau bão Francine và bão Helene. Sau khi cơn bão đi qua, Florida (Mỹ) hiện đang nỗ lực khắc phục hậu quả của bão.

Giới chức địa phương cho biết ngày 10/10, một người đã thiệt mạng và 12 người khác bị mắc kẹt ở độ sâu 300 mét dưới lòng đất sau khi thang máy gặp sự cố tại một mỏ vàng cũ, nay là điểm tham quan du lịch tại bang Colorado, Mỹ.

Liên minh châu Âu (EU) mới đây cho biết, sẽ tiến hành điều tra về hoạt động của các nền tảng xã hội như TikTok, YouTube và Snapchat do lo ngại những người dễ bị tổn thương bởi những tin tức giả mạo và độc hại.

Ủy ban Nobel Na Uy sẽ thông báo người hoặc tổ chức đoạt giải Nobel Hòa bình 2024 vào lúc 11h ngày hôm nay (16h giờ Hà Nội).

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ đã tăng cường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, trả lời phỏng vấn cho các hãng truyền thông lớn, nhỏ trong nỗ lực thu hút cử tri ở những tuần cuối cùng của cuộc đua giành chức tổng thống Mỹ.

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Catherine Russell ngày 10/10 cho biết, các bên tham chiến ở Gaza đã nhất trí ngừng bắn vì mục đích nhân đạo nhằm tạo điều kiện cho việc triển khai đợt tiêm vaccine bại liệt thứ hai dành cho hơn 590.000 trẻ em dưới 10 tuổi, dự kiến diễn ra vào ngày 14/10 tới.

Lực lượng Lâm thời Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL) ngày 10/10 ra thông cáo cho biết, đài quan sát tại trụ sở của họ trúng đạn từ xe tăng Merkava của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), khiến hai binh sĩ bị thương và phải nằm viện, song không nghiêm trọng.

Tại Diễn đàn Khí đốt Quốc tế St. Petersburg ngày 10/10, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto đã cảnh báo rằng việc kết nạp Ukraine vào NATO trong khi quốc gia này đang có chiến tranh với Nga sẽ dẫn đến Thế chiến thứ 3.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết trong bản cập nhật Triển vọng và Thống kê Thương mại Toàn cầu được công bố hôm mùng 10/10, khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu dự kiến sẽ tăng 2,7 % vào năm 2024.

Trung tâm bão quốc gia Mỹ ngày 10/10 cho biết bão Milton sau khi đổ bộ vào bang Florida đã suy yếu và trở thành bão hậu nhiệt đới. Cơn bão đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng.

Chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và các ủy ban chính trị liên quan đã huy động được 1 tỷ USD, kể từ khi bà trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ vào tháng 7 vừa qua.

Người đứng đầu Cơ quan Liên hợp quốc cứu trợ người tị nạn Palestine cho biết một số nơi trú ẩn và dịch vụ của họ đã bị buộc phải đóng cửa lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Giới chức Liban cho biết ít nhất 22 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích của quân đội Israel vào trung tâm thủ đô Beirut tối 10/10, đánh dấu đòn tập kích đẫm máu nhất của Israel vào thủ đô của quốc gia láng giềng kể từ đầu chiến sự.

Wafiq Safa, quan chức chính trị cấp cao của Hezbollah được cho là vẫn sống sót sau cuộc không kích của Israel tại Beirut ngày 10 tháng 10. Điều đặc biệt, đây là nhân vật chính trị đầu tiên mà Israel nhắm tới, sau khi đã tiêu diệt hàng loạt nhân vật quân sự của Hezbollah trong những tuần gần đây.

Gần 70 quốc gia, hiện chiếm 80% tổng công suất điện tái tạo toàn cầu - dự kiến sẽ đạt hoặc vượt các mục tiêu vào năm 2030. Tuy nhiên, thế giới vẫn còn cách xa mục tiêu tăng gấp 3 công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Một quan chức chính trị cấp cao của Hezbollah được cho là vẫn sống sót sau vụ không kích lớn nhất từ ​​trước đến nay vào trung tâm Beirut đêm 10/10.

Các nhà khoa học tại Chile đã phát triển thành công loại vaccine ức chế hormone sinh sản của chó, giúp chủ có thể kiểm soát khả năng sinh sản của chúng mà không cần phải phẫu thuật triệt sản.

Giải Nobel Vật lý và Nobel Hóa học năm 2024 vừa được trao cho các nhà khoa học trong lĩnh vực AI, phản ánh tầm ảnh hưởng và sự tỏa sáng của công nghệ AI đến nghiên cứu khoa học toàn cầu.

Theo Giám đốc Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Mỹ Deanne Criswell, bang Florida đã tránh được những gì tồi tệ nhất khi phải đối mặt với cơn bão Milton mà các cơ quan chức năng đã cảnh báo trước đó.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 10/10 đã có cuộc gặp Tổng thư ký NATO Mark Rutte và Thủ tướng Anh Keir Starmer để thảo luận Ukraine có nên sử dụng tên lửa phương Tây để tấn công các mục tiêu quân sự sâu trong lãnh thổ Nga.

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Nhật Bản cam kết tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, cũng như thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Một quan chức Israel vừa nói với CNN rằng nội các an ninh của nước này sẽ họp để bỏ phiếu về cách đáp trả cuộc tập kích bằng tên lửa đạn đạo của Iran hồi đầu tháng.

Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hàn Quốc hôm nay đã nhất trí nâng cấp mối quan hệ song phương lên mức cao nhất là đối tác chiến lược toàn diện sau 35 năm hợp tác. Quyết định được đưa ra tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc tại thủ đô Viêng Chăn, Lào.

Lực lương Hezbollah đã lần đầu tiên công khai ủng hộ nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn tại Liban. Diễn biến này đánh dấu lần đầu tiên lực lượng Hezbollah công khai ủng hộ phương án đình chiến với Israel mà không đặt điều kiện Tel Aviv phải chấm dứt cuộc chiến ở Gaza.

Nga tuyên bố đã bắn hạ 92 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine được phóng vào ngày 10/10; Ukraine báo cáo giao tranh dữ dội ở Toretsk; Bộ Quốc phòng Pháp có kế hoạch gửi lô tiêm kích đa năng Mirage 2000 đầu tiên tới Ukraine vào nửa đầu năm 2025... là những diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine trong ngày 10/10

Với sự biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, hàng năm, thế giới phải hứng chịu rất nhiều cơn bão với sức tàn phá khủng khiếp, kéo theo tình trạng lũ lụt trên diện rộng, các vụ sạt lở, lũ quét gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Nhiều nước đã có các biện pháp vừa tình thế vừa dài hạn để phòng, tránh, chống và phản ứng nhanh, nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão lũ gây ra.

Nữ nhà văn của Hàn Quốc Han Kang được vinh danh giải Nobel Văn học 2024 vì những áng văn chương mãnh liệt, đậm chất thơ, đã chất vấn những sang chấn gắn liền với lịch sử và phơi bày bản chất mong manh của đời người.

Phần mái sân bóng chày Tropicana Field tại thành phố St. Petersburg, bang Florida bị gió tốc sau khi bão Milton quét qua khu vực.

Báo cáo Triển vọng Năng lượng ngắn hạn vừa công bố của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy trong năm 2025, nhu cầu dầu mỏ của Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung sẽ không cao như dự báo trước đây.

Hãng dược phẩm của Anh GSK vừa thông báo đã đạt thỏa thuận trị giá 2,3 tỷ USD tại Mỹ để chấm dứt các vụ kiện cáo buộc thuốc trị chứng ợ nóng Zantac của công ty này gây ung thư.

Một máy bay của hãng hàng không Turkish Airlines từ Seattle đến Istanbul phải hạ cánh khẩn cấp ở New York hôm 9/10, sau khi phi công đột tử giữa chuyến bay.

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bầu 18 thành viên mới tham gia Hội đồng Nhân quyền, gồm 47 quốc gia thành viên, trong đó các ghế được phân bổ cho các nhóm khu vực để đảm bảo đại diện theo địa lý.

Bão Milton sáng 10/10 đã đổ bộ vào bờ biển phía Tây của bang Florida (Mỹ) sớm hơn so với dự báo ban đầu.

Ngoại trưởng Anh David Lammy đã tới thăm Jordan và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Ayman Safadi, thảo luận về quan hệ song phương và tình hình căng thẳng ở khu vực Trung Đông.

Sáng 10/10, bão Milton đã đổ bộ vào thành phố Siesta Key, bang Florida, Mỹ với sức gió lên đến 193km/h, gây mưa dữ dội, lốc xoáy và nước biển dâng.

Hội nghị thượng đỉnh Ukraine - Đông Nam Âu lần thứ ba đã diễn ra tại Dubrovnik, Croatia. Hội nghị nhằm thể hiện sự đoàn kết của các nước Đông Nam Âu với Ukraine trong bối cảnh nước này đang đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn trong cuộc xung đột với Nga.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi đã tới thăm Saudi Arabia và có cuộc gặp với người đồng cấp Farhan Al Saud tại Thủ đô Riyadh, thảo luận về quan hệ song phương và diễn biến khu vực trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Một trong những điều kiện tiên quyết để Israel thực hiện lệnh ngừng bắn tại Liban là nhóm Hezbollah phải rút khỏi sông Litani.