Hành trình máy tính Thánh Gióng | Con đường doanh nhân | 07/07/2024

Từ một đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối máy tính, ông Lại Hoàng Dương đã gây dựng doanh nghiệp theo hướng sản xuất lắp ráp với mong muốn tạo ra sản phẩm máy tính “make in Việt Nam”. Thương hiệu “Thánh Gióng” được xây dựng như một mục tiêu khẳng định sự kiên trì, bền bỉ để đưa trí tuệ, sáng tạo của người Việt từ sơ khai, non trẻ trong lĩnh vực này vươn lên với “sức mạnh Phù Đổng”.

User
Ý KIẾN

Tiếp cận với các lĩnh vực viễn thông, truyền dẫn từ thuở đầu, cho đến nay, ông Trần Văn Nam, Tổng giám đốc Vision Tech JSC và doanh nghiệp của mình tự hào là một trong những đơn vị cung cấp các thiết bị ắc quy lớn nhất cho ngành này, đối tác của các tên tuổi lớn như Viettel, VNPT…

Bà Dương Thị Hạnh Chi - nhà sáng lập của Công ty Hà Chi Official đã kết hợp giữa giá trị truyền thống và hiện đại, khai thác những đặc tính quý của cây trà hoa vàng, tạo nên những sản phẩm đa dạng, phù hợp với xu hướng của thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng.

Kem là món ăn được rất ưa chuộng trong mùa hè nóng nực. Và đối với nhiều người, khi nhắc đến ẩm thực Hà Nội cũng không thể bỏ qua món kem. Với nhu cầu hiện tại của thị trường, các loại kem được sản xuất công nghiệp hiện rất đa dạng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Covid được ví như cơn bão có sức tàn phá khủng khiếp đối với doanh nghiệp và nền kinh tế. Việc chèo lái, đưa doanh nghiệp vượt qua sóng gió đòi hỏi sự ứng biến linh hoạt của các doanh nhân. Câu chuyện từ Vinatex, doanh nghiệp nòng cốt của ngành dệt may cho thấy bản lĩnh của những người đứng mũi chịu sào.

Với tinh thần chạm vào di sản trên hành trình khám phá Việt Nam, sau vừa đúng 100 năm, ông Phạm Hà - Chủ tịch kiêm CEO của Lux Group đã đóng mới Du thuyền Di sản mang tên Bình Chuẩn. Từ kiểu dáng đến tên gọi đều được dựa trên thiết kế và ký ức kiêu hãnh từ con tàu sắt Việt Nam đầu tiên trong lịch sử của doanh nhân Bạch Thái Bưởi - người được mệnh danh là Vua tàu thủy Việt Nam đầu thế kỷ 20.

Vốn là dân văn phòng nhưng với tình yêu thực phẩm sạch, chị Đỗ Ngọc Trâm - giám đốc Công ty Organic Green nut đã quyết định khởi nghiệp bằng dự án sản xuất các sản phẩm từ đậu tương có nguồn gốc thuần Việt, không biến đổi gen.

Từ một đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối máy tính, ông Lại Hoàng Dương đã gây dựng doanh nghiệp theo hướng sản xuất lắp ráp với mong muốn tạo ra sản phẩm máy tính “make in Việt Nam”. Thương hiệu “Thánh Gióng” được xây dựng như một mục tiêu khẳng định sự kiên trì, bền bỉ để đưa trí tuệ, sáng tạo của người Việt từ sơ khai, non trẻ trong lĩnh vực này vươn lên với “sức mạnh Phù Đổng”.

Sau 18 năm, Công ty Cổ phần Diligo Holdings của ông Vũ Đức Sỹ gây dựng bằng sự “Tử tế từ tâm” đã trở thành đối tác tin cậy của nhiều sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới và xuất khẩu sản phẩm đi các thị trường khó tính như Nhật, Mỹ, Hàn Quốc…

Dám từ bỏ công việc ổn định để bắt đầu một ngã rẽ mới mà biết trước là rất nhiều khó khăn, vất vả, chị Phạm Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty cổ phần Sinh thái ruộng rươi (Rueco - JSC) đã trở thành người tiên phong phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái cộng sinh lúa - rươi tại Việt Nam.

Kinh nghiệm 10 năm ngồi phòng Lab và những trăn trở về những đề tài khoa học hữu ích không được đưa vào ứng dụng đã thôi thúc Thạc sỹ Trần Thị Hương Giang - Nhà sáng lập kiêm Phó Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Gena Tech bắt đầu hành trình khởi nghiệp ở tuổi 28.

Tạo dựng được thương hiệu trong ngành may mặc sau nhiều thăng trầm, chị Hương Nguyễn quyết định dấn thân vào lĩnh vực thiết kế áo dài. Nữ doanh nhân đã có những thành quả ban đầu.

Theo ước tính của Hiệp hội Gia vị Thế giới, Việt Nam đang có sản lượng quế đứng thứ ba, sản lượng hồi đứng thứ nhì thế giới. Đây là cơ hội rất lớn cho người nông dân và các doanh nghiệp để quế hồi Việt Nam được tỏa hương .

Nghệ nhân Trần Thị Ngọc Lan, chủ cơ sở sản xuất lụa Lan Sơn, đã giành nhiều giải về thiết kế mẫu mã cho chuyên ngành lụa. Chị cũng là người có nhiều đóng góp trong việc khôi phục những mẫu hoa văn cổ của lụa Vạn Phúc. Gần 20 năm làm nghề với không ít khó khăn song chưa một lần chị nghĩ đến từ bỏ. Chị Lan cũng là một trong những người “dệt nên thương hiệu” lụa cao cấp Vạn Phúc.

Luật sư Hà Công Tâm, chủ công ty luật Onekey and Patner (Đoàn luật sư TP Hà Nội) điều hành doanh nghiệp trong một lĩnh vực khá đặc thù: tư vấn luật. 15 năm dẫn dắt doanh nghiệp là một chặng đường nhiều khó khăn, vất vả nhưng cũng đầy trải nghiệm thú vị.

Công ty cổ phần Công nghệ VConnex - doanh nghiệp Sao Khuê có ba năm liên tiếp được vinh danh là Nền tảng công nghệ tiên phong, nhiều năm liền đạt giải thưởng Make in Việt Nam, giải thưởng Nền tảng Nhà thông minh Việt xuất sắc nhất, top 1 hàng Việt Nam được người dùng yêu thích, top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc của Việt Nam. Sau đây là câu chuyện của CEO Nguyễn Đức Quý, sẽ kể về hành trình khởi nghiệp đầy thú vị của bản thân, chèo lái VConnex từ một doanh nghiệp rất nhỏ, trở thành một công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.

Là người thuộc thế hệ trẻ của làng nghề, anh Phùng Minh Hợp có điều kiện thuận lợi là được định hướng sẵn bằng nghề truyền thống của gia đình, dòng tộc. Tuy nhiên, đây cũng là áp lực đối với những người trẻ như anh: lựa chọn con đường nào để có thể khẳng định mình, sáng tạo ra sao để có thể tiếp tục phát triển nghề lên những nấc thang mới. Khát vọng, suy nghĩ, trăn trở… và đầy ắp những thách thức phải đối diện khi không theo lối mòn xưa cũ.

Từng bị cụt vốn, phá sản vì miến, phải tìm đường ra nước ngoài xuất khẩu lao động suốt 18 năm, nhưng cũng chính sợi miến Làng So đã đưa anh Dương Đình Khôi trở về quê hương với quyết tâm khôi phục và phát triển nghề truyền thống của cha ông lên một tầm cao mới. Sau 6 năm bền bỉ gây dựng, anh là người đầu tiên của làng nghề đưa sản phẩm miến So 'xuất ngoại'.

CEO Nguyễn Thị Khuyên, Giám đốc Công ty TNHH Nasaki, đã tìm thấy con đường lập nghiệp ở quê hương Yên Bái, tạo nên những sản phẩm ngói màu không nung thân thiện với môi trường, có mặt tại nhiều dự án lớn trong cả nước. Người xưa có câu 'khô như ngói' - nhưng với nữ doanh nhân Nguyễn Thị Khuyên - những sắc ngói màu trở nên mặn mà, ẩn chứa vẻ đẹp của ý chí vươn lên.

Hơn 50 lao động từ huyện vùng cao xa xôi Bắc Hà được tạo sinh kế mới khi trở thành công nhân của Công ty cổ phần gốm sứ Hoàng Sa Việt Nam. Câu chuyện đào tạo những người lao động vốn không có chút kiến thức nào về nghề, những khó khăn, những trải nghiệm… là hành trình thú vị của nghệ nhân, doanh nhân Phùng Văn Hoàn.

Với nỗ lực của các nhà đồng sáng lập và sự chung sức đồng lòng của tập thể cán bộ nhân viên, những giải thưởng như: Sao Khuê, sao Vàng Đất Việt, Doanh nghiệp Trẻ Hà Nội tiêu biểu... là những phần thưởng đáng tự hào cho VietED. Không chỉ dừng ở đó, giấc mơ vươn ra biển lớn đang dần trong tầm tay khi VietED đã có cơ hội tham gia rất nhiều các Hội nghị, Diễn đàn tầm cỡ khu vực và thế giới. Không chỉ có vậy, có những Công ty tại thung lũng Silicon đã sử dụng sản phẩm của VietED trong đào tạo trực tuyến... Và giấc mơ mang trí tuệ Việt ra thế giới thật sự đã không còn xa.

Xuất thân từ nhà giáo, nhưng sau biến cố về sức khỏe, bà Phượng cảm nhận được hiệu quả của các cây dược liệu và đã quyết định gắn bó, bảo tồn, gìn giữ phát triển với các cây dược liệu Việt. Trải qua bao thăng trầm, bà Phượng và và Công ty VietRap đã thành công với việc bảo tồn nhân giống, trồng thương phẩm các cây dược liệu quý, đặc trưng của Việt Nam. Đồng thời, chế biến nâng cao giá trị cho cây dược liệu Việt, xuất khẩu ra Thế giới.

Đôi dép cao su, đôi dép của lịch sử đang tiếp tục khẳng định sức sống trong xã hội hiện đại. Hơn ba vạn đôi dép cao su thủ công đã theo chân khách hàng chu du khắp thế giới. Hành trình thú vị của những đôi dép 'made in Viet Nam' đang được Nguyễn Tiến Cường, người kế thừa thương hiệu 'Vua dép lốp', viết tiếp bằng nhiều dự định.

Với giấc mơ tạo ra những loại hạt hữu cơ đạt tiêu chuẩn quốc tế, anh Lại Ngọc Thanh cùng các cộng sự đã quyết định lựa chọn vùng núi cao để phát triển các vùng nguyên liệu hữu cơ bền vững. Cao Bằng, vùng núi có độ cao hơn 1000m so với mực nước biển, có nhiệt độ trung bình thấp hơn so với các vùng đồng bằng từ 5-7 độ C, là nơi có biên độ nhiệt giữa ngày và đêm cao, góp phần cho sự sinh trưởng của cây có sự khác biệt, đã được anh Thanh lựa chọn để phát triển để tạo nên hương vị tinh khiết và đặc trưng cho các loại hạt trồng.

Ở tuổi 35, Hoàng Mạnh Trung đã có một doanh nghiệp cung cấp giải pháp tự động hóa, nhà máy thông minh, hệ thống quản lý tối ưu cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô, điện tử, công nghiệp phụ trợ. 9 năm khởi nghiệp và 8 năm hoạt động của công ty Fumee Tech đã tạo cho anh một vị thế vững chắc, là đối tác tin cậy của những nhà thầu hàng đầu Hàn Quốc, Nhật Bản, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Mục tiêu của anh là góp sức định hình diện mạo công nghệ, kỹ thuật của Việt Nam, xây dựng tương lai cơ khí Việt Nam theo hướng cơ khí tự động hóa, nhà máy thông minh.

Dệt vải để làm thời trang từ sợi chuối, đan lát đồ thủ công mỹ nghệ, nội thất cũng từ sợi chuối. Khát vọng làm giầu cho doanh nghiệp, tạo sinh kế cho nhiều nông dân từ loại cây vô cùng phổ biến này ở Việt Nam đang được anh Bùi Khánh Dũng - Chủ tịch Công ty Cổ phần Musa Pacta dần hiện thực hóa. Hàng chục tỷ đồng, rất nhiều công sức, trí tuệ đã được anh Dũng và các cộng sự đầu tư cho sợi tơ chuối bé nhỏ. Anh cũng là chủ sở hữu bằng độc quyền sáng chế thiết bị xử lý thân cây chuối.

Chị Nguyễn Thị Thùy, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Nhuận Phát, là thế hệ điều hành thứ hai của một doanh nghiệp top đầu trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp có hơn 21 năm phát triển với hơn 300 nhân sự. Từ những công việc đơn giản nhất, chị đã kinh qua nhiều vị trí trong công ty, và được giao trọng trách Giám đốc điều hành. Tầm nhìn và những kinh nghiệm trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp đã giúp chị tạo nên những bước chuyển đổi mạnh mẽ, thúc đẩy Nhuận Phát trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đặc thù này.

Người trong ngành gọi doanh nhân Ngô Đức Phương là 'tiến sĩ mê rừng', bởi phần lớn thời gian anh gắn bó với các vùng rừng núi trên khắp cả nước để tìm kiếm, nghiên cứu và bảo tồn các loại dược liệu quý của Việt Nam. Mấy chục năm trong nghề, chứng kiến kho báu dược liệu của người Việt ngày càng bị mai một, thậm chí có nhiều cây thuốc quý bị khai thác đến mức tận diệt, vị 'tiến sĩ mê rừng' này luôn ấp ủ quyết tâm khôi phục, gìn giữ 'kho báu' đó. Anh hiện là viện trưởng Viện thuốc Nam và giám đốc chuyên môn tại công ty cổ phần Chân Dược.

2023 là một năm đầy sóng gió đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu. Thị trường biến động, kim ngạch giảm sút, phí logistic tăng đột biến… Chèo lái, đưa doanh nghiệp vượt qua sóng gió này đòi hỏi sự ứng biến linh hoạt của các doanh nhân. Câu chuyện từ Hapro, một đơn vị lớn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu của Hà Nội cho thấy bản lĩnh của những người 'đứng mũi chịu sào'.

Tham gia thị trường vốn có sự cạnh tranh gay gắt, không dễ để tồn tại, chị Dương Thị Trang - Giám đốc Công ty TNHH Yến Sành đã chọn minh bạch hóa quy trình sản xuất, chế biến là lối đi riêng cho doanh nghiệp của mình. Mô hình trải nghiệm trực tiếp các công đoạn chế biến lần đầu được áp dụng tại thị trường Hà Nội đã tạo dựng được niềm tin nơi khách hàng. Sau 5 năm bước chân vào lĩnh vực mới với không ít thăng trầm, chị đã từng bước đưa doanh nghiệp nhỏ bé của mình phát triển.

Hẳn trong chúng ta, ai cũng biết đến ngôi làng Việt cổ đầu tiên được xếp hạng di tích quốc gia - làng cổ Đường Lâm - một biểu tượng văn hóa của xứ Đoài. Và với những người đã từng đến với Đường Lâm, hẳn mọi người đều đã từng ghé thăm không gian sáng tạo của Đoài Creative, thưởng thức bữa cơm quê tại quán ăn mang tên 'Bếp làng', và thậm chí không ít người đã ngủ lại một đêm tại những homestay mang phong cách cổ của 'Bếp làng'. Người đã tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo đậm chất văn hóa Đường Lâm ấy chính là kiến trúc sư - doanh nhân Khuất Văn Thắng - người sáng lập Đoài Creative và Bếp làng.

Họa sĩ, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát nổi tiếng với nghệ thuật sơn mài đương đại. Những bộ tác phẩm độc đáo, đặc sắc thuyết phục được cả người trong nghề và khách hàng trong nước, nước ngoài. Song 'cơm áo không đùa với khách thơ', chỉ làm nghệ thuật thôi thì không thể duy trì được nghề. Với nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát, đó là câu chuyện phải làm sao để cân bằng được cả lợi ích về kinh tế với phát triển nghệ thuật.

Trải qua nhiều lĩnh vực kinh doanh, chị Trịnh Kim Thư, Tổng Giám đốc Công ty CP Trà xạ đen MD Queens đã quyết định gắn bó và phát triển các loại thảo mộc Việt. Sau nhiều thăng trầm giống như bao người khởi nghiệp khác, với sự cố gắng nỗ lực không ngừng của bản thân, chị đã thành công với sản phẩm trà xạ đen MD Queens. Không dừng lại ở đó, hiện chị và các cộng sự đang tiếp tục nghiên cứu, chuẩn bị cho ra mắt thêm các sản phẩm từ thảo mộc tự nhiên.

Bảo tồn, phát triển các loại dược liệu là tâm huyết của chị Nguyễn Thanh Tuyền, Giám đốc Hợp tác xã Bảo tồn và phát triển dược liệu Sóc Sơn. Sau gần 10 năm kể từ ngày đặt chân đến vùng đất này, chị Tuyền đã biến nơi đây thành vườn dược liệu lớn nhất của Hà Nội với 70 loài dược liệu quý. Hành trình đầy khó khăn, vất vả này không chỉ có mồ hôi mà còn có cả những giọt nước mắt.

Doanh nhân Phan Văn Hiến, Giám đốc Công ty bê tông đúc sẵn và cơ khí Bình Dương, một doanh nghiệp tiêu biểu của huyện Đông Anh, là người đã vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Ý chí và sức sáng tạo của người lính đã giúp ông xây dựng Công ty lớn mạnh.

Là người con của làng gốm, lại theo học trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp, chuyên ngành thiết kế thời trang, chị Vũ Như Quỳnh, Giám đốc Công ty Vạn An Lộc, đã tận dụng xuất phát điểm thuận lợi này để vươn lên trong quá trình lập nghiệp. Dù chặng đường nhiều chông gai và thành quả chỉ đến sau nhiều năm tháng nỗ lực, trải qua không ít thất bại. Không chỉ làm chủ một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gốm nổi tiếng, giờ đây chị Quỳnh còn đảm nhận vị trí Chủ tịch CLB Doanh nhân nữ Bát Tràng.

Một cô gái chỉ nặng có 20kg bị teo cơ tuỷ sống bẩm sinh nhưng có một nghị lực phi thường. Cô hiện là Chủ tịch HĐQT và đồng sáng lập của hai công ty, sáng lập viên của tổ chức phi lợi nhuận mang tên nghị lực sống. Hơn 40% nhân sự làm việc ở công ty của cô là người khuyết tật và khách hàng chủ yếu là doanh nghiệp BĐS tại Mỹ và châu Âu. "Con đường doanh nhân" hôm nay sẽ cùng gặp gỡ và trò chuyện con người đặc biệt này.

Khởi nghiệp với sản phẩm quần áo trẻ em cách đây 5 năm, sau 19 năm làm việc trong một Tập đoàn Viễn thông lớn, chị Lưu Lệ Thủy phải đối diện với rất nhiều thách thức: 2 năm Covid, suy thoái kinh tế… Song chị vẫn kiên trì theo đuổi đam mê, từng bước đưa sản phẩm của mình chinh phục thị trường trong nước và xuất khẩu ra các thị trường khó tính như Nhật Bản, Canada… Vừa qua, sản phẩm của chị đã được bình chọn là “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Đây là động lực để chị bước tiếp trên ngã rẽ đã chọn.

Một kỹ sư trẻ đam mê thời trang, khởi nghiệp bằng một xưởng sản xuất và cửa hàng nhỏ, đến nay, CEO Lê Xuân Tùng đã tạo dựng một hệ thống hơn 300 cửa hàng mang thương hiệu Bi Luxury - một thương hiệu thời trang nam được tin dùng. Con đường mà CEO Tùng đang hướng tới, đó là góp phần tạo nên những giá trị cho cộng đồng.

Được làm điều mình yêu thích, cho dù đó là những điều giản dị, nhỏ bé, với suy nghĩ này, chị Đào Thị Ngọc Châu đã từ bỏ ngành ngân hàng sau 15 năm gắn bó để khởi nghiệp với thương hiệu đồ da mi ni Daminio Leather. Chị đã chọn những ngách nhỏ cho sản phẩm của mình mà đối tượng khách hàng là những người cùng niềm đam mê với những sản phẩm thủ công tinh tế...

Cuộc sống thời công nghệ 4.0 đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong thói quen ăn uống của nhiều người. Công việc bận rộn, không có nhiều thời gian di chuyển, nên thay vì nấu nướng hay ra quán thì nhiều người đã lựa chọn giải pháp là đặt đồ ăn online. Nắm bắt được xu thế phát triển của phương thức bán hàng thời hiện đại, ông chủ trẻ của thương hiệu cơm Thố đã sớm biết liên kết với các sàn thương mại điện tử, nhờ đó doanh nghiệp này đã đưa thương hiệu "Cơm Thố Bách Khoa" từ một vài cửa hàng vào năm 2019, giờ đây đã nhân bản tới 40 cửa hàng trên toàn quốc và gần 10 cửa hàng nữa đang chuẩn bị đi vào hoạt động trong năm 2023.

Khởi nghiệp từ gánh hàng rau nơi góc phố. Với thất bại trong kinh doanh trước đó và những khoản nợ đè nặng, sau 12 năm, người chủ của thương hiệu thực phẩm chay Phú Quý đã có đại lý, mạng lưới tiêu thụ ở khắp 63 tỉnh thành. Nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Hoa, Giám đốc Công ty Nông sản thực phẩm sạch Phú Quý, có được kết quả này không chỉ nhờ doanh nghiệp hoạt động vững vàng, mà còn ở việc truyền đạt được kinh nghiệm, sự đam mê cho những người có chung hướng trên bước đường lập nghiệp.

Trong khó khăn, đặc biệt giai đoạn COVID-19, những người làm du lịch luôn bươn trải, xoay xở để giữ nghề, giữ doanh nghiệp của mình. Những trải lòng về nghề của CEO Nhữ Thị Ngần (Hanoi Tourism) sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những nhọc nhằn khó nói cũng như sự tin tưởng vào tương lai phục hồi trong tâm thế khát vọng vươn lên.

Hơn 30 năm kinh nghiệm, bà chủ của thương hiệu Hương's Jewellery đã đưa một cơ sở nhỏ bé trở thành công ty thủ công mỹ nghệ cao cấp tại Hà Nội, chuyên về chế tác ngọc trai. Hành trình ghi dấu tên tuổi của doanh nghiệp đối với khách hàng trong nước và quốc tế chứng kiến những nỗ lực âm thầm không mệt mỏi, sự tìm tòi và bứt phá để mỗi bộ trang sức có thể kể câu chuyện của riêng mình.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý và vận hành doanh nghiệp, tối ưu hóa nguồn lực trong doanh nghiệp, quản lý và quan hệ khách hàng tốt là trăn trở của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Đồng hành với những trăn trở đó, ông Nguyễn Hồng Sơn đã quyết tâm tìm ra các giải pháp thông minh, sáng tạo và đột phá nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp quản lý nguồn lực hiệu quả, nâng cao hiệu suất vận hành, tăng tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp.

Hình ảnh một chú rùa bị ống hút nhựa cắm ngập mũi đã ám ảnh và thôi thúc anh Nguyễn Hữu Đại phải làm gì đó. Ý tưởng sản xuất ống hút và các sản phẩm có nguồn gốc nông sản tự nhiên như gạo, ngô, sắn… được anh hiện thực hóa. Đến nay, sản phẩm đã tìm được chỗ đứng trên thị trường, đặc biệt tại các quốc gia như Châu Âu, Mỹ…

Với mục tiêu: làm cầu nối để giúp những bà con dân tộc Mường Khương có nguồn thu nhập ổn định; người tiêu dùng cũng có thêm nguồn thực phẩm ngon, sạch, chị Cao Thị Hòa đã từ bỏ công việc của một công chức nhà nước để về vùng cao mở doanh nghiệp. Cải biến những thói quen của người dân tộc, hướng dẫn họ cùng tham gia sản xuất một cách chuyên nghiệp là con đường chưa bao giờ dễ dàng.