Hãy ứng xử có văn hóa khi va chạm giao thông
Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra khá nhiều vụ cãi vã, ẩu đả, hành hung, thậm chí là án mạng xảy ra sau khi va chạm giao thông... Trước thực trạng này, không ít người tỏ ra lo lắng về sự xuống cấp trong văn hoá ứng xử khi tham gia giao thông. Nhiều người cho rằng, những vụ việc đáng tiếc đó chắc chắn sẽ không xảy ra, nếu các bên nhận ra lỗi của mình và chủ động xin lỗi trước - yếu tố cơ bản trong văn hóa giao thông thời hiện đại.
Thói quen nói lời xin lỗi dường như đã trở thành một thứ xa xỉ trong đời sống hàng ngày. Từ những va chạm giao thông nhỏ trên đường, thay vì vui vẻ nhận lỗi và tỏ ra cầu thị, một số người sẵn sàng lời qua tiếng lại chỉ để nhận phần đúng về mình. Hậu quả của việc "hòn bấc ném đi, hòn chì ném lại" từng khiến nhiều người đã phải trả giá bằng… mạng sống.
Có lỗi phải nhận, phạm lỗi nên xin tha thứ, những bài học ấy đã thấm nhuần trong mỗi chúng ta từ tấm bé. Tuy nhiên hiện nay, mỗi ngày chúng ta lại bắt gặp nhiều hơn những hành động chương tai gai mắt và trăn trở mãi với câu hỏi: Lời xin lỗi dường như là một của hiếm trong xã hội hiện đại?
Giao thông rối ren còn bắt nguồn từ cách xử sự của con người. Chỉ cần nói "xin lỗi" khi có va quẹt nhỏ trên đường, có thể hạn chế được nạn ùn tắc giao thông, tuy nhiên, nhiều người không làm được.
Cứ va chạm là… đánh
Vào khoảng đầu tháng 2, tại đường Hoàng Quốc Việt - quận Bắc Từ Liêm chỉ vì va chạm với xe buýt, một lái xe đã không "ngần ngại" cầm dao quắm để chửi bới, đe dọa, thậm chí chém vào kính chắn gió và lốp xe phía trước của xe buýt, khiến một số bộ phận bị hư hỏng.
Giữa tháng 2, tại khu vực cây xăng Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông, một lái xe ô tô cũng đã "tung cước", đấm đá một lái xe ôm công nghệ chỉ vì nghĩ người này đã va vào xe của mình.
Hay mới đây, vào chiều ngày 25/2, sau khi đã uống rượu bia, hai đối tượng là Trịnh Thịnh, sinh năm 1980, trú tại quận Ba Đình và Trần Văn Hiệp, sinh năm 1986, quê quán tỉnh Nam Định đã phóng xe máy lên đường Vành đai 2. Sau đó, hai đối tượng đã liên tục lạng lách, đánh võng, tạt đầu xe ô tô đi cùng chiều. Khi bị người tham gia giao thông phản ứng, quay lại hành vi vi phạm, các đối tượng đã lái xe áp sát, gây gổ và đánh nhau với người trên xe.
Những ân hận muộn màng
Điển hình như trường hợp của Nguyễn Lê Tuấn Đức SN 1991, trú tại huyện Thường Tín. Nhớ gia đình, nhớ người thân và hối hận về những gì đã làm, nhân vật chính trong đoạn hình ảnh cầm dao quắm đe dọa, chém vào lốp xe buýt chưa từng nghĩ, hành vi côn đồ của mình lại có thể bị khởi tố, đi tù về tội hủy hoại tài sản.
Còn với hai đối tượng là Trịnh Thịnh và Trần Văn Hiệp - hình ảnh hai thanh niên say rượu, ngông cuồng, ngổ ngáo, hung hăng, côn đồ trên đường Vành đai 2 ngày nào, giờ được thay thế hoàn toàn bằng những lời xin lỗi muộn màng, bởi sau đó, chờ đợi họ đang là những bản án nghiêm minh của pháp luật.
Dù có nhiều tình huống va chạm xảy ra trên đường khi tham gia giao thông, nhưng chỉ cần một cách duy nhất để giải quyết vấn đề, mà không xảy ra sự việc đáng tiếc nào. Đó là chọn đối thoại, thay vì đối đầu.
Tại cơ quan công an, Trần Duy Quang khai nhận sau quá trình va chạm giao thông dẫn đến cãi vã, lái xe taxi đã cầm hung khí đuổi đánh Quang và bạn gái. Vì bảo vệ bản thân và bạn gái đang mang bầu, Quang đã có hành vi chống trả, đấm và đánh lái xe taxi dẫn đến việc lái xe này tử vong.
Điều đáng nói là, trong các vụ án mạng đau lòng xảy ra do va chạm giao thông, người thực hiện hành vi không chỉ là những thanh thiếu niên mới lớn, thích thể hiện bản thân, ưa bạo lực với nhận thức hạn chế mà còn có cả những người có học thức cao, có vị trí nhất định trong xã hội. Chỉ vì một vài giây phút thiếu kiềm chế họ đã có những hành xử trái quy định của pháp luật.
Mâu thuẫn được hoá giải từ lời xin lỗi
Hằng ngày, cả nước xảy ra không biết bao nhiêu vụ va chạm, nhưng hình ảnh hai bên cãi nhau, thậm chí xô xát thì nhiều, còn người đi sai nói lời "xin lỗi" lại rất hiếm.
Ở nhiều quốc gia khác, người tham gia giao thông tuân thủ luật giao thông rất nghiêm ngặt (không bao giờ có chuyện leo vỉa hè, rẽ trái, rẽ phải tùy tiện). Nếu lỡ xảy ra va chạm, người chạy sai lập tức xin lỗi và xin bồi thường, không cần CSGT can thiệp.
Trên thực tế, những sự việc tưởng chừng như "chẳng có gì" mà dẫn đến tai nạn là tại cả đôi bên đều cố tỏ ra "hung hăng", thậm chí nhiều đối tượng luôn "thủ" sẵn hàng nóng đi ra đường chỉ để "tiện sử dụng". Khi đã có vũ khí trong người, nhiều đối tượng trở nên không còn biết sợ, không coi ai ra gì, thậm chí chủ động gây va chạm để thể hiện bản thân.
Đau lòng hơn, còn là những vụ giết người vì cãi cọ nhau khi va chạm giao thông là bài học đắt để mọi người thực hiện tốt văn hóa giao thông. Để giữ được an toàn cho mình, phải thật bình tĩnh khi xảy ra sự cố thì mới có thể tránh được va chạm không đáng có. Đừng để những va chạm giao thông nhỏ nhặt biến thành trọng án, để lại nỗi đau cho gia đình và xã hội.
Văn hóa giao thông ở Nhật và Đức
Đức được đánh giá là một trong những quốc gia có hệ thống giao thông an toàn, với những quy định giao thông rõ ràng, nghiêm ngặt. Văn hóa và ý thức giao thông cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho giao thông của Đức trở nên an toàn. Tại châu Á, văn hóa giao thông cũng là yếu tố giúp cho Nhật Bản được coi là quốc gia có hệ thống giao thông an toàn nhất thế giới.
Văn hóa giao thông của người Đức cũng là điều đáng học tập. Người Đức rất có ý thức tuân thủ các quy định giao thông về tốc độ, khoảng cách giữa các xe, việc nhường đường.
Về nguyên tắc, xe nào cũng phải mua bảo hiểm mới được phép lưu hành. Khi mua lại xe cũ cũng phải mua bảo hiểm, đăng ký sang tên ngay để tiện cho việc quản lý. Khi không may gây ra tai nạn giao thông, người Đức sẽ gọi cảnh sát tới lập biên bản, giao cho công ty bảo hiểm giải quyết việc bồi thường, người gây tai nạn và người bị tai nạn đối xử với nhau rất lịch sự, không gây gổ, cãi nhau. Do đó, việc lái xe ở Đức rất thoải mái, không bị căng thẳng. Đó chính là văn hóa giao thông đáng học tập từ người Đức.
Tại châu Á, Nhật Bản được cho là quốc gia có hệ thống giao thông an toàn nhất trên thế giới và người dân có ý thức cao khi tham gia giao thông. Để có ngày hôm nay thì Nhật Bản cũng đã từng có tình trạng giao thông rất lộn xộn. Nhật Bản đã mất hơn 50 năm để cải thiện tình trạng giao thông.
Một trong những giải pháp được Nhật Bản rất chú trọng đó là giáo dục an toàn giao thông cho trẻ em nhằm xây dựng ý thức ngay từ nhỏ. Nhờ đó mà người Nhật Bản luôn có ý thức tuân thủ giao thông rất nghiêm ngặt.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Sở Giao thông Vận tải TP. HCM ngày 20/12 đã khai trương, đưa vào hoạt động 17 tuyến xe buýt điện kết nối tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành việc chuyển đổi và phát triển xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh vào năm 2035, sớm hơn 15 năm so với yêu cầu của Chính phủ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng cũng mong muốn thành phố sớm ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ và khả năng tiếp cận nguồn vốn vay.
Theo kế hoạch, đường song hành Vành đai 4 qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. Hiện các nhà thầu đang tập trung thi công, bám sát tiến độ.
Hôm nay (21/12), 16 thí sinh Tiếng hát Hà Nội 2024 đã khởi động vòng chung kết cuộc thi bằng nhiều hoạt động chung tay bảo vệ môi trường tại bãi bồi ven sông Hồng thuộc phường Phúc Tân (Hoàn Kiếm).
Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa thăm hỏi và trao tặng 220 phần quà cho các em nhỏ đang điều trị tại bệnh viện và học sinh Trường THCS Hy Vọng, với tổng trị giá 80 triệu đồng.
Sáng nay (21/12), ngày đầu tiên mở cửa cho người dân tham quan Triểm lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, hàng nghìn người dân đã xếp hàng vào xem Triển lãm và tỏ ra hào hứng khi lần đầu được tận mắt chứng kiến vũ khí, khí tài quân sự của Việt Nam và các nước trưng bày tại đây.
Sáng nay (21/12), một vùng áp thấp trên vùng biển phía Nam của khu vực Nam Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.
Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ hai chủ đề “Chung tay bảo vệ đại dương - Vì một Việt Nam xanh hơn”.
Trong khuôn khổ Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm - hiệu quả, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam vừa tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng năm 2024, Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2024”.
Với mục đích tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường lưu vực sông ở Việt Nam, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Cuộc thi Ảnh tuyên truyền về bảo vệ môi trường lưu vực sông.
Hòa trong không khí rộn ràng của mùa lễ hội, Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức một chương trình Giáng sinh đặc biệt dành cho hơn 2.000 bệnh nhi đang điều trị tại đây. Chương trình mang đến niềm vui và sự ấm áp cho các em nhỏ, giúp xua tan phần nào những đau đớn trong hành trình chiến đấu với bệnh tật.
Từ ngày 1/1/2025, chủ tài khoản ngân hàng chưa xác thực sinh trắc học sẽ không thể thực hiện các giao dịch điện tử như rút tiền, chuyển khoản hay thanh toán thẻ online. Đây chính là nội dung được quy định tại Thông tư 17 và 18 của Ngân hàng Nhà nước.
Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao A05, Bộ Công an phối hợp Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức Diễn tập và lễ tổng kết Diễn tập An ninh mạng quốc gia năm 2024 với chủ đề "Ứng phó khắc phục sự cố tấn công mạng có chủ đích (APT) vào hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia".
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết Hà Nội ngày 21/12 có mây, đêm không mưa, ngày nắng; gió đông bắc cấp 2-3; trời rét.
Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam là dịp để các địa phương đánh giá lại kết quả xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo, sáng nay 21/12, thời tiết Hà Nội không mưa; rét đậm, có nơi rét hại.
Từ 20/12, sân bay Nội Bài triển khai thu phí không dừng trên toàn bộ các làn thu phí xe vào sân bay tại cả hai nhà ga hành khách T1 và T2.
Tại Hà Nội và nhiều địa phương trong cả nước tiếp tục xảy ra nhiều vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Một điểm chung đáng lưu ý là những căn hộ, ngôi nhà đều không có lối thoát hiểm.
Để bảo đảm giao thông diễn ra thuận lợi, thông suốt cho người dân dịp Tết, hôm nay (20/12), Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã thông báo phân luồng trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2025 trên địa bàn thành phố.
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp tăng cường cấp độ 1 - cấp độ an toàn cao nhất tại các cảng hàng không, sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu trên toàn quốc trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025.
Dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đang được đẩy sớm thời gian bàn giao mặt bằng để khởi công vào đầu năm 2025.
Theo nhận định của lực lượng chức năng, cuối năm là thời điểm vi phạm nồng độ cồn tăng cao, đa số người dân có tâm lý chủ quan khi tham gia các cuộc liên hoan tổng kết cùng bạn bè, đồng nghiệp.
Trước tình trạng phạm luật giao thông ngày càng diễn biến phức tạp, để tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông chung, lực lượng chức năng đã kết hợp nhiều biện pháp phát hiện vi phạm.
Tỉnh Thanh Hóa đề nghị nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân bằng hình thức xã hội hóa kết hợp với nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự kiến, tổng kinh phí đầu tư khoảng 8.200 tỷ đồng.
Từ hôm nay (20/12), Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài chính thức đưa vào khai thác toàn bộ các làn thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng dịch vụ dừng/đỗ ô tô với đầy đủ chức năng tại cả hai nhà ga hành khách T1 và T2.
Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 83/2024/TT-BCA quy định về xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng hệ thống giám sát bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định áp dụng biện pháp tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025.
Sáng nay, 20/12, tại TPHCM, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại một ngôi nhà trong hẻm 45, đường Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình khiến nhiều người dân hốt hoảng. Vụ cháy đã làm 2 người tử vong và 14 người bị thương.
Vào đầu tháng 1/2025, tàu SE61/62 chạy tuyến Hà Nội - TP.HCM sẽ ra mắt toa VIP, được đánh giá là toa xe sang trọng nhất hiện nay.
Các huyện ngoại thành đang biết cách tận dụng và phát huy các giá trị danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và làng nghề để phát triển du lịch, gắn với quảng bá các sản phẩm OCOP của các làng nghề truyền thống, tạo thành những tour du lịch trải nghiệm hấp dẫn.
Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, mùa Lễ hội Xuân Ất Tỵ năm 2025, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông để đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Ất Tỵ năm 2025.
Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi thành phố Hà Nội vừa tổ chức tổng kết công tác hội năm 2024 và trao quà cho trẻ mồ côi và người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.
Chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ XVII - năm 2025 sẽ chính thức khai mạc ngày 29/12/2024, tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Đây là thông tin vừa được Báo Tiền Phong công bố với thông điệp “Hiến máu cứu người – Sinh mệnh của Bạn và Tôi”.
Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6 - 8% vào GDP.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20/12, Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước tiếp tục thời tiết rét đậm, thậm chí mức nhiệt thấp nhất có thể xuống đến 10 độ C.
Lực lượng PCCC&CNCH Công an quận Hai Bà Trưng đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân PCCC”. Rất nhiều vụ cháy, người dân đã tự dập tắt hoặc sử dụng những kỹ năng được hướng dẫn trong khi chờ sự có mặt của lực lượng phòng cháy.
Người ta thường nói đến những cú sốc văn hóa khi từ Hà Nội chuyển sang học tập, sinh sống ở một quốc gia khác. Nhưng cũng có tình trạng “sốc văn hóa ngược” để chỉ những người đã sang nước ngoài một thời gian dài và gặp những khó khăn nhất định, khi trở về Hà Nội muốn tìm kiếm công việc hay sinh sống.
Ngày 19/12, lãnh đạo chính phủ và TP Hà Nội đã kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ cháy tại nhà số 258, đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm.
Nhà ở riêng lẻ cần có lối thoát hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, phòng khi có hoả hoạn xảy ra. Đây là tiêu chuẩn cần đưa vào quy chuẩn để bắt buộc áp dụng rộng rãi.
Tình trạng taxi dừng đỗ lộn xộn gây ùn tắc, cản trở giao thông trước cổng Bệnh viện Bạch Mai đã được lực lượng Công an phường và Công an quận Hai Bà Trưng kiểm tra, xử lý.
Trong những tháng cuối năm, các bến đò, phà được tăng thêm chuyến để phục vụ nhân dân. Nhằm phòng tránh nguy cơ rủi ro, công tác tuần tra xử lý vi phạm và tuyên truyền đang được lực lượng cảnh sát giao thông tập trung thực hiện.
Bộ Giao thông Vận tải mới ban hành Thông tư 35/2024, trong đó quy định hai mẫu giấy phép lái xe mới. Mẫu áp dụng từ ngày 1/1/2025 đến 31/12/2025 tương tự loại hiện hành; mẫu từ 2026 thay đổi toàn diện.
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ chính thức vận hành vào ngày 22/12, sau 12 năm xây dựng. Giai đoạn đầu, sẽ chạy tàu xuyên suốt từ 5h-22h với gần 200 chuyến nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Từ 19/12/2024 đến ngày 28/2/2025, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Minh Khai tại nút giao Minh Khai - ngõ 349 Minh Khai - lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (đường nội bộ số 3), quận Hai Bà Trưng.
Thông tư 45 của Bộ Giao thông Vận tải về cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ, thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên phương tiện giao thông đường bộ mới bổ sung quy định các đăng kiểm viên bị kết án treo trước ngày 1/1/2026 sẽ không bị thu hồi chứng chỉ.
0