Hãy ứng xử có văn hóa khi va chạm giao thông
Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra khá nhiều vụ cãi vã, ẩu đả, hành hung, thậm chí là án mạng xảy ra sau khi va chạm giao thông... Trước thực trạng này, không ít người tỏ ra lo lắng về sự xuống cấp trong văn hoá ứng xử khi tham gia giao thông. Nhiều người cho rằng, những vụ việc đáng tiếc đó chắc chắn sẽ không xảy ra, nếu các bên nhận ra lỗi của mình và chủ động xin lỗi trước - yếu tố cơ bản trong văn hóa giao thông thời hiện đại.
Thói quen nói lời xin lỗi dường như đã trở thành một thứ xa xỉ trong đời sống hàng ngày. Từ những va chạm giao thông nhỏ trên đường, thay vì vui vẻ nhận lỗi và tỏ ra cầu thị, một số người sẵn sàng lời qua tiếng lại chỉ để nhận phần đúng về mình. Hậu quả của việc "hòn bấc ném đi, hòn chì ném lại" từng khiến nhiều người đã phải trả giá bằng… mạng sống.
Có lỗi phải nhận, phạm lỗi nên xin tha thứ, những bài học ấy đã thấm nhuần trong mỗi chúng ta từ tấm bé. Tuy nhiên hiện nay, mỗi ngày chúng ta lại bắt gặp nhiều hơn những hành động chương tai gai mắt và trăn trở mãi với câu hỏi: Lời xin lỗi dường như là một của hiếm trong xã hội hiện đại?
Giao thông rối ren còn bắt nguồn từ cách xử sự của con người. Chỉ cần nói "xin lỗi" khi có va quẹt nhỏ trên đường, có thể hạn chế được nạn ùn tắc giao thông, tuy nhiên, nhiều người không làm được.
Cứ va chạm là… đánh
Vào khoảng đầu tháng 2, tại đường Hoàng Quốc Việt - quận Bắc Từ Liêm chỉ vì va chạm với xe buýt, một lái xe đã không "ngần ngại" cầm dao quắm để chửi bới, đe dọa, thậm chí chém vào kính chắn gió và lốp xe phía trước của xe buýt, khiến một số bộ phận bị hư hỏng.
Giữa tháng 2, tại khu vực cây xăng Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông, một lái xe ô tô cũng đã "tung cước", đấm đá một lái xe ôm công nghệ chỉ vì nghĩ người này đã va vào xe của mình.
Hay mới đây, vào chiều ngày 25/2, sau khi đã uống rượu bia, hai đối tượng là Trịnh Thịnh, sinh năm 1980, trú tại quận Ba Đình và Trần Văn Hiệp, sinh năm 1986, quê quán tỉnh Nam Định đã phóng xe máy lên đường Vành đai 2. Sau đó, hai đối tượng đã liên tục lạng lách, đánh võng, tạt đầu xe ô tô đi cùng chiều. Khi bị người tham gia giao thông phản ứng, quay lại hành vi vi phạm, các đối tượng đã lái xe áp sát, gây gổ và đánh nhau với người trên xe.
Những ân hận muộn màng
Điển hình như trường hợp của Nguyễn Lê Tuấn Đức SN 1991, trú tại huyện Thường Tín. Nhớ gia đình, nhớ người thân và hối hận về những gì đã làm, nhân vật chính trong đoạn hình ảnh cầm dao quắm đe dọa, chém vào lốp xe buýt chưa từng nghĩ, hành vi côn đồ của mình lại có thể bị khởi tố, đi tù về tội hủy hoại tài sản.
Còn với hai đối tượng là Trịnh Thịnh và Trần Văn Hiệp - hình ảnh hai thanh niên say rượu, ngông cuồng, ngổ ngáo, hung hăng, côn đồ trên đường Vành đai 2 ngày nào, giờ được thay thế hoàn toàn bằng những lời xin lỗi muộn màng, bởi sau đó, chờ đợi họ đang là những bản án nghiêm minh của pháp luật.
Dù có nhiều tình huống va chạm xảy ra trên đường khi tham gia giao thông, nhưng chỉ cần một cách duy nhất để giải quyết vấn đề, mà không xảy ra sự việc đáng tiếc nào. Đó là chọn đối thoại, thay vì đối đầu.
Tại cơ quan công an, Trần Duy Quang khai nhận sau quá trình va chạm giao thông dẫn đến cãi vã, lái xe taxi đã cầm hung khí đuổi đánh Quang và bạn gái. Vì bảo vệ bản thân và bạn gái đang mang bầu, Quang đã có hành vi chống trả, đấm và đánh lái xe taxi dẫn đến việc lái xe này tử vong.
Điều đáng nói là, trong các vụ án mạng đau lòng xảy ra do va chạm giao thông, người thực hiện hành vi không chỉ là những thanh thiếu niên mới lớn, thích thể hiện bản thân, ưa bạo lực với nhận thức hạn chế mà còn có cả những người có học thức cao, có vị trí nhất định trong xã hội. Chỉ vì một vài giây phút thiếu kiềm chế họ đã có những hành xử trái quy định của pháp luật.
Mâu thuẫn được hoá giải từ lời xin lỗi
Hằng ngày, cả nước xảy ra không biết bao nhiêu vụ va chạm, nhưng hình ảnh hai bên cãi nhau, thậm chí xô xát thì nhiều, còn người đi sai nói lời "xin lỗi" lại rất hiếm.
Ở nhiều quốc gia khác, người tham gia giao thông tuân thủ luật giao thông rất nghiêm ngặt (không bao giờ có chuyện leo vỉa hè, rẽ trái, rẽ phải tùy tiện). Nếu lỡ xảy ra va chạm, người chạy sai lập tức xin lỗi và xin bồi thường, không cần CSGT can thiệp.
Trên thực tế, những sự việc tưởng chừng như "chẳng có gì" mà dẫn đến tai nạn là tại cả đôi bên đều cố tỏ ra "hung hăng", thậm chí nhiều đối tượng luôn "thủ" sẵn hàng nóng đi ra đường chỉ để "tiện sử dụng". Khi đã có vũ khí trong người, nhiều đối tượng trở nên không còn biết sợ, không coi ai ra gì, thậm chí chủ động gây va chạm để thể hiện bản thân.
Đau lòng hơn, còn là những vụ giết người vì cãi cọ nhau khi va chạm giao thông là bài học đắt để mọi người thực hiện tốt văn hóa giao thông. Để giữ được an toàn cho mình, phải thật bình tĩnh khi xảy ra sự cố thì mới có thể tránh được va chạm không đáng có. Đừng để những va chạm giao thông nhỏ nhặt biến thành trọng án, để lại nỗi đau cho gia đình và xã hội.
Văn hóa giao thông ở Nhật và Đức
Đức được đánh giá là một trong những quốc gia có hệ thống giao thông an toàn, với những quy định giao thông rõ ràng, nghiêm ngặt. Văn hóa và ý thức giao thông cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho giao thông của Đức trở nên an toàn. Tại châu Á, văn hóa giao thông cũng là yếu tố giúp cho Nhật Bản được coi là quốc gia có hệ thống giao thông an toàn nhất thế giới.
Văn hóa giao thông của người Đức cũng là điều đáng học tập. Người Đức rất có ý thức tuân thủ các quy định giao thông về tốc độ, khoảng cách giữa các xe, việc nhường đường.
Về nguyên tắc, xe nào cũng phải mua bảo hiểm mới được phép lưu hành. Khi mua lại xe cũ cũng phải mua bảo hiểm, đăng ký sang tên ngay để tiện cho việc quản lý. Khi không may gây ra tai nạn giao thông, người Đức sẽ gọi cảnh sát tới lập biên bản, giao cho công ty bảo hiểm giải quyết việc bồi thường, người gây tai nạn và người bị tai nạn đối xử với nhau rất lịch sự, không gây gổ, cãi nhau. Do đó, việc lái xe ở Đức rất thoải mái, không bị căng thẳng. Đó chính là văn hóa giao thông đáng học tập từ người Đức.
Tại châu Á, Nhật Bản được cho là quốc gia có hệ thống giao thông an toàn nhất trên thế giới và người dân có ý thức cao khi tham gia giao thông. Để có ngày hôm nay thì Nhật Bản cũng đã từng có tình trạng giao thông rất lộn xộn. Nhật Bản đã mất hơn 50 năm để cải thiện tình trạng giao thông.
Một trong những giải pháp được Nhật Bản rất chú trọng đó là giáo dục an toàn giao thông cho trẻ em nhằm xây dựng ý thức ngay từ nhỏ. Nhờ đó mà người Nhật Bản luôn có ý thức tuân thủ giao thông rất nghiêm ngặt.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 17/11, vị trí tâm siêu bão Man-yi ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 122,0 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển phía Đông Nam đảo Luzon (Philippines).
Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025, quy định tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng.
Nhân dịp Ngày truyền thống của ngành đối ngoại nhân dân, sáng 17/11, hơn 300 cán bộ ngoại giao và gia đình; cùng các đại sứ, đại biện lâm thời, các cơ quan nước ngoài tại Việt Nam, hội viên các hội hữu nghị đã cùng tham gia Hành trình đạp xe hữu nghị vì Hà Nội xanh.
Theo phản ánh của người dân, dù đã được đầu tư xây dựng mới đi vào hoạt động một thời gian dài, thế nhưng hai tuyến phố là phố Đỗ Nhuận (quận Bắc Từ Liêm) và tuyến phố Hoàng Đôn Hoà (quận Hà Đông) vẫn không có đèn đường. Việc lưu thông trong đêm tối đã khiến nhiều vụ TNGT xảy ra, dù nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay người dân vẫn phải nơm nớp lo sợ mỗi khi đi qua những tuyến đường này.
Dù nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức lập lại trật tự đô thị trên vỉa hè, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, các vi phạm lại tái diễn, vỉa hè bị người bán hàng chiếm dụng theo nhiều hình thức khác nhau khiến người đi bộ lại phải tràn xuống lòng đường.
Sáng 17/11, hơn 300 cán bộ ngoại giao, đại sứ, đại biện lâm thời, các cơ quan nước ngoài tại Việt Nam, hội viên các hội hữu nghị đã tham gia “Hành trình đạp xe hữu nghị vì Hà Nội xanh”.
Nhằm phục hồi hoạt động du lịch, đạt mục tiêu 7,5 triệu lượt khách trong năm 2024, ngành du lịch Lào Cai đã và đang triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và linh hoạt, trong đó điểm nhấn là chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây”.
Trước nguy cơ cháy nổ cao trong mùa hanh khô cuối năm, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã chủ động công tác kiểm tra, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa hỏa hoạn của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt là với các cơ sở sản xuất có nguy cơ cháy nổ cao.
Ngày 17/11, Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc mưa nhỏ, thời tiết lạnh, có nơi rét.
Lễ trao Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2024 đã được tổ chức sáng 16/11 tại Nhà hát lớn Hà Nội.
Hành vi bấm còi và vượt đèn đỏ trái phép là chủ đề Talk cabin tuần này, giữa phóng viên Duy Anh với anh Phạm Thành Lê - Quản trị viên cộng đồng Otofun.
Theo một nghiên cứu mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phòng chống tai nạn thương tích, Đại học Y tế Công cộng, hiện mới chỉ có 1,3% xe ô tô có trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết sẽ dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 tại Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Chiếc xe tải biển số 68C-112.10 làm sập cầu T6 nối xã Vĩnh Phước với thị trấn Ba Chúc đã được đưa lên bờ và đang bị tạm giữ để phục vụ điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Ban Quản lý dự án đường sắt vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội trả lời về thỏa thuận giải pháp thiết kế nút giao kết nối Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3,5 đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Luật Trật tự ATGT sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 tới đây, với nhiều nội dung quy định chặt chẽ nhằm nâng cao công tác đảm bảo an toàn giao thông. Một trong những điểm mới đáng chú ý mà Luật này đưa ra, đó là việc xây dựng quỹ giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ.
BHXH Việt Nam vừa hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố về việc chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng.
Bộ Y tế đề nghị áp thuế suất 40% đối với nước giải khát có đường (hoặc 30%, sau tăng lên 40% theo lộ trình) và có thể chia theo hàm lượng đường để có mức thuế khác nhau.
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) dự kiến ngày 21/11 tới đây sẽ khai trương nền tảng số hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương triển khai diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
Sau hoài nghi ban đầu về năng lực vận hành, đến nay, mỗi ngày có hàng chục nghìn lượt hành khách tin tưởng sử dụng tàu điện làm phương tiện đi lại chính, cho thấy tín hiệu tích cực trong việc thay đổi diện mạo đô thị.
Tính hết năm 2023, toàn quốc đã đưa vào khai thác khoảng 18.000 công trình nước sạch nông thôn tập trung với hơn 219.000 công trình cấp nước quy mô liên xã.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, dự báo bão Toraji (bão số 8) đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, trong khi cơn bão mới tên Usagi sẽ đi vào Biển Đông.
Sau hơn ba tháng vận hành máy khoan hầm đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn đi ngầm, đến nay, tuyến đường này đã thi công được hơn 600m hầm.
Vào khoảng 16h chiều 15/11 đã xảy ra một vụ hoả hoạn lớn tại đường huyện ĐH03, thôn Đồng Nhân, xã Đông La, huyện Hoài Đức.
Liên quan đến tiêu chuẩn khí thải mới cho xe cơ giới, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp.
Sau một năm, thành phố Hà Nội thí điểm thẻ vé điện tử trên 25 tuyến xe buýt, đến nay đã có hơn 16,4 triệu lượt hành khách sử dụng loại thẻ này, với hơn 135.000 thẻ điện tử đã được phát hành, doanh thu hơn 120 tỷ đồng.
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024 tại địa bàn khu dân cư liên tổ dân phố số 5, 6, 7, 8 phường Giang Biên, quận Long Biên, vào tối 14/11.
Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, sáng 15/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã đến dự Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc tại thôn Lai Tảo, xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức.
Chiều nay, 15/11, Uỷ ban ATGT Quốc gia phối hợp với Trung tâm Tư vấn Sức khoẻ Cộng đồng CHD, thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, cùng các đơn vị liên quan tổ chức buổi thông tin cho các cơ quan báo chí truyền thông về những điểm mới trong Luật Trật tự ATGT Đường bộ về đảm bảo an toàn cho trẻ em trên xe ô tô khi tham gia giao thông.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc gia tăng là ý thức tham gia giao thông của người lái xe. Đáng nói là nhiều người dù hiểu biết luật nhưng vẫn cố tình vi phạm.
Cục Cảnh sát Giao thông cho biết luật mới quy định cấm đăng kiểm, đăng ký ô tô khi cá nhân, tổ chức vi phạm luật giao thông nhưng chưa chấp hành nộp phạt.
Khảo sát cho thấy chỉ một vài chặng bay trong ngày cao điểm mùng 4 và 5 tháng Giêng Âm lịch mới ghi nhận tình trạng hết vé tạm thời.
Ngày 14/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp khảo sát thực địa kiểm tra tiến độ và làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, giải quyết các vướng mắc, thúc đẩy tiến độ triển khai hai dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn).
Vào khoảng 16h hôm nay (15/11) đã xảy ra một vụ hoả hoạn lớn tại đường huyện ĐH03, thôn Đồng Nhân, xã Đông La, huyện Hoài Đức.
Nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền số hiện đại, gần gũi và thiết thực, đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng, ngày 14/11, TP. HCM đã tổ chức ra mắt “Ứng dụng Công dân số TP. HCM”.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 148 về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường.
Sáng nay, 15/11, Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sáng 15/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã đến dự Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc tại thôn Lai Tảo, xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức.
Quận Hoàng Mai sẽ thu hồi 64.849m² đất thuộc 5 phường để xây dựng đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên nối tiếp từ Vành đai 2,5 đến Vành đai 3.
Trong tổng số các chuyến bay chậm, nguyên nhân chính là "tàu bay về muộn" (chiếm 55,5%), tiếp đến là lý do từ "hãng hàng không" với 32,5%, còn lại là các nguyên nhân khác.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 380 km được đặt mục tiêu khởi công trước năm 2030. Tuyến đường được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội liên vùng khi xây dựng xong và đi vào hoạt động.
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội vừa điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Trần Phú, quận Hà Đông, phục vụ thi công gói thầu số 4 dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Chủ tịch MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, Trung tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Phạm Thị Thanh Mai đã đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở một số khu dân cư của thành phố.
Chiều 14/11, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội và UBND thành phố Hà Nội chủ trì Hội nghị “Thúc đẩy thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn của Việt Nam”.
0