Hé lộ chiến dịch tối mật của CIA chống Trung Quốc

Hãng Reuters ngày 14/3 dẫn lời các cựu quan chức Mỹ cho hay, cựu Tổng thống Donald Trump từng ủy nhiệm Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) tiến hành chiến dịch bí mật trên mạng xã hội Trung Quốc nhằm mục đích hướng dư luận ở Trung Quốc chống lại chính phủ nước này. Chiến dịch này được cựu Tổng thống Donald Trupm triển khai sau hai năm nhậm chức.

Ba cựu quan chức có hiểu biết trực tiếp về chiến dịch tối mật này nói với Reuters rằng, CIA đã thành lập một nhóm nhỏ đặc vụ sử dụng danh tính giả trên Internet để truyền bá những câu chuyện tiêu cực về chính phủ Trung Quốc, đồng thời rò rỉ thông tin tình báo có ý chê bai cho các cơ quan báo chí nước ngoài.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng nhóm CIA đã đưa ra các cáo buộc rằng các quan chức Trung Quốc đang giấu tiền bất chính ở nước ngoài

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã nhanh chóng mở rộng dấu ấn toàn cầu của mình, ký kết các hiệp ước quân sự, thỏa thuận thương mại và quan hệ đối tác kinh doanh với các quốc gia đang phát triển. Các nguồn tin nói với Reuters rằng nhóm CIA đã đưa ra các cáo buộc rằng các quan chức Trung Quốc đang giấu tiền bất chính ở nước ngoài, đáng chú ý là việc chỉ trích Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc là tham nhũng và lãng phí.

Chelsea Robinson - người phát ngôn của CIA từ chối bình luận về sự tồn tại của chương trình truyền bá thông tin, mục tiêu hoặc tác động của nó.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, tin tức về chiến dịch tuyên truyền của CIA cho thấy chính phủ Mỹ sử dụng “không gian dư luận và nền tảng truyền thông làm vũ khí để truyền bá thông tin sai lệch và thao túng dư luận quốc tế”.

Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Trump đã có những chính sách cứng rắn hơn đối với Trung Quốc so với những người tiền nhiệm. Chiến dịch của CIA cho thấy Washington đang quay lại với những cách làm mà họ đã từng áp dụng với Liên Xô trước đây. Tim Weiner, tác giả cuốn sách về lịch sử chiến tranh chính trị, bình luận: “Chiến tranh Lạnh đã quay trở lại”.

Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Trump đã có những chính sách cứng rắn hơn đối với Trung Quốc so với những người tiền nhiệm

Loch Johnson, một nhà khoa học chính trị của Đại học Georgia, cho biết việc lan truyền những thông điệp bí mật thường được áp dụng ở những khu vực mà khán giả không tin tưởng nhiều vào các tuyên bố của chính phủ Mỹ. Cũng theo ông Johnson, các chiến dịch tuyên truyền bí mật diễn ra phổ biến trong Chiến tranh Lạnh. Thời gian đó, CIA tung ra 80 đến 90 bài báo mỗi ngày nhằm nỗ lực chống phá Liên Xô.

Loch Johnson, một nhà khoa học chính trị của Đại học Georgia

Reuters không thể xác định tác động của các hoạt động bí mật hay liệu chính quyền của Tổng thống Joe Biden có còn duy trì chương trình bí mật nói trên của CIA hay không. Trong khi đó, Kate Waters, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia của chính quyền Tổng thống Biden, từ chối bình luận về sự tồn tại của chương trình này hoặc liệu nó có còn được duy trì hay không. Hai nhà sử học tình báo nói với Reuters rằng, khi Nhà Trắng trao quyền hành động bí mật cho CIA, thì quyền này thường được duy trì từ chính quyền này sang chính quyền khác.

Ông Trump, hiện là ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Đảng Cộng hòa, đã ngụ ý rằng ông sẽ có cách tiếp cận cứng rắn hơn nữa đối với Trung Quốc nếu tái đắc cử tổng thống vào tháng 11 tới. Người phát ngôn của ông Trump và các cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông, John Bolton và Robert O’Brien đều giữ chức vào năm lệnh hành động bí mật được ký, nhưng hai ông này đều từ chối bình luận.

User
Ý KIẾN

Nhường đường cho các xe ưu tiên có tín hiệu đang đi làm nhiệm vụ là quy định bắt buộc mà ai cũng phải thực hiện. Tuy nhiên, điều tưởng như hiển nhiên này vẫn có người cố tình vi pham, như trường hợp tài xế chiếc xe tải lưu thông trên Đại lộ Thăng Long sáng ngày 26/6 là một ví dụ cần lên án.

Sau khi Hyundai Thành Công điều chỉnh giảm giá, Hyundai Venue là mẫu xe có giá cạnh tranh nhất phân khúc.

Từ ngày 25/6, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam khai thác lại đường bay từ Hà Nội đến Thành Đô (Trung Quốc), tạo điều kiện cho du khách khám phá những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam và Trung Quốc một cách dễ dàng.

‘Vingroup sẽ huy động toàn bộ hệ sinh thái tham gia, mang đến cho người dùng xe điện VinFast những đặc quyền riêng’.

Đường Khuất Duy Tiến đoạn giao với Lê Văn Lương thuộc quận Thanh Xuân, từ hầm chui đi lên, bừa bãi, nhếch nhác vì vật liệu xây dựng tràn ra lòng đường, vỉa hè.

Những miệng cống mất nắp nằm ngay bên lề đường tại ngõ 250 đường Phan Trọng Tuệ, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Do doanh số thấp và sức cạnh tranh yếu, mẫu Suzuki Ciaz không còn được nhập bản mới 2024 về Việt Nam.

Chùa Mui - ngôi cổ tự nổi tiếng được xây dựng từ thời nhà Lý, thế kỷ thứ 11, có lối kiến trúc độc đáo, được Nhà nước xếp hạng di tích quốc gia năm 1999.

Cuộc bạo loạn tại nhà Quốc hội Kenya đã khiến các nhà lập pháp nước này phải bỏ trốn và buộc cảnh sát phải bắn chỉ thiên cảnh cáo.

Chiều 26/6, 108 nghìn thí sinh Hà Nội đã hoàn thành thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Khâu tổ chức cơ bản đã hoàn tất, điều kiện cơ sở vật chất đã sẵn sàng phục vụ kỳ thi.

Giá vé máy bay của hãng hàng không quốc gia Đức Lufthansa sẽ tăng thêm 72 euro, tức là gần 2 triệu đồng, cho phí môi trường sau những quy định mới về giảm phát thải.

Toàn thành phố không được chủ quan, chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn, đúng quy chế.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo một cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Hezbollah sẽ là thảm họa cho cả hai bên, đặc biệt là những người dân vô tội.

Ngân hàng Julius Baer của Thụy Sĩ vừa công bố báo cáo Thịnh vượng và Phong cách sống Toàn cầu. Trong đó chỉ ra 2 thành phố của châu Á đắt đỏ nhất toàn cầu là Singapore và Hồng Kông.

Sáng 26/6, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Ứng Hòa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 24, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tập đoàn TH kết hợp cùng đối tác Tetra Pak tiếp tục triển khai chương trình thu gom vỏ hộp đã sử dụng trong suốt năm 2024 nhằm khuyến khích khách hàng chung tay bảo vệ môi trường.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga chưa bao giờ từ chối đối thoại với Pháp và sẵn sàng tham gia đàm phán “khi các đối tác sẵn sàng”.

Giá nhà thuê trung bình toàn quốc ở Mỹ đã tăng 26% so với đầu năm 2020, tức trước khi Covid-19 bùng phát, thông tin được Trung tâm nghiên cứu nhà ở thuộc Đại học Harvard công nố.

So với năm trước, quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã bổ sung một số vật dụng được mang vào phòng thi và các vật dụng bị cấm.

VPBank là 1 trong 500 công ty lớn nhất khu vực, xét trên tổng doanh thu, theo công bố mới nhất của bảng xếp hạng Fortune 500 dành riêng cho khu vực Đông Nam Á.

Tổ hợp khách sạn Mường Thanh - căn hộ cao cấp Sơn Trà (Đà Nẵng) mới được chủ đầu tư tháo dỡ 50% khối lượng công trình sai phép tại một số tầng nhưng vẫn chưa hoàn trả công năng theo đúng quy định.

Quỹ “Vì người nghèo” Mặt trận tổ quốc quận Hoàn Kiếm vận động được gần 9,5 tỷ đồng trong nhiệm kỳ qua. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn 14,2 tỷ đồng.

Một nghệ sĩ người Kosovo đã sáng tạo bức chân dung Michael Jackson được ghép từ các loại hạt ngũ cốc để bày tỏ lòng kính trọng đối với "Vua nhạc Pop" nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày mất của ông.

Các nhóm ngành nổi bật với lợi nhuận kỳ vọng tăng trưởng tốt là công nghệ thông tin, tài nguyên cơ bản, vật liệu xây dựng, du lịch và giải trí, bán lẻ, viễn thông, thực phẩm đồ uống…

Phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024 đã được UBND thành phố chỉ đạo rà soát theo quy định và căn cứ vào khả năng hấp thụ vốn, tiến độ triển khai thực hiện của từng dự án.

Lo ngại về pháp lý, tranh chấp cùng giá bán vẫn cao, khiến loạt bất động sản ngân hàng bán để thu hồi nợ vẫn ế dù giảm hàng tỷ đồng.

Các phân khúc văn phòng trung bình (hạng B) và phân khúc thông thường (hạng C) đã nâng cao tính cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng khó tính của khách hàng, đặc biệt là yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

Dù gặp nhiều khó khăn thách thức nhưng nhiều lĩnh vực của Hà Nội vẫn đạt được các kết quả ấn tượng, vượt kế hoạch đề ra trong 6 tháng đầu năm.

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Các đại biểu quan tâm nhiều đến vấn đề: bổ sung thuốc và danh mục thuốc được bảo hiểm chi trả; cơ chế quản lý hiệu quả việc mua bán thuốc.

UBND Thành phố vừa có báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 của Hội đồng nhân dân Thành phố về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn.

Các thị trường chủ lực ghi nhận mức tăng 10-50% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tại Hà Nội, 5 tháng đầu năm 2024, nông sản tiếp tục là nhóm sản phẩm tăng trưởng cao nhất trong 11 nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ yếu.

Sáng 26/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giáo sư Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã đồng chủ trì đối thoại với khoảng 20 lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn của WEF.

Bộ Tài chính có Công văn số 6506/BTC-CST gửi các Bộ, ngành, các cơ quan liên quan xin ý kiến về việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào thời điểm từ 1/8/2024 cho đến hết ngày 31/01/2025.

Không chỉ trong khu vực nội thành mà đường liên huyện Võ Văn Kiệt, trước đây là cao tốc Bắc Thăng Long, xe khách ngang nhiên cho xe dừng đỗ không đúng quy định để đón trả khách.

"Thẩm mỹ phong thủy" để có thể thay đổi phong thủy, rước tài lộc, thay đổi vận mệnh của bản thân - thực chất đó chỉ là chiêu trò đánh vào sự mê tín, niềm hy vọng mù quáng vào những kết quả tốt đẹp để “moi tiền” của người nhẹ dạ.

Rạng sáng ngày 25/6, một vụ tai nạn đã xảy ra tại khu vực cầu Trắng - quận Hà Đông, Hà Nội. Nạn nhân bị mắc kẹt trong gầm ô tô hơn 1 giờ đồng hồ, có dấu hiệu bị thương và không tỉnh táo.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường 70 được kì vọng sẽ tháo gỡ nút thắt trong ùn tắc giao thông trên tuyến tỉnh lộ nhiều phương tiện qua lại này tại Hà Nội. Nhưng thời gian qua, một số dự án thành phần đều thi công dở dang rồi để đấy, gây ảnh hưởng giao thông đi lại và sinh hoạt của người dân.

Khi lượng xe điện đi vào cao tốc gia tăng, VEC đang lên kế hoạch lắp đặt trạm sạc trên toàn bộ hệ thống trạm dừng nghỉ do doanh nghiệp quản lý.

Thời gian qua, việc hàng nghìn mét vuông đất nông trường tại địa bàn huyện Chương Mỹ, Hà Nội bị sử dụng trái quy định, xây dựng trái phép nhiều công trình kiên cố, nhưng chính quyền tại đây lại vẫn chưa vào cuộc xử lý.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, vụ cháy ở Trung Kính khiến 14 người chết có nguyên nhân do chập mạch điện tại khu vực đầu xe máy điện, sau đó cháy lan ra các xe máy xung quanh.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh sẽ dự kiến thu phí từ 30/9 sau một thời gian thông xe toàn tuyến. Ô tô tùy loại sẽ trả mức phí từ khoảng 84.000 đồng đến 318.000 đồng nếu đi hết toàn tuyến.

Danh sách biển số xe được niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử Bộ Công an và đơn vị đấu giá là Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam.

Một năm từ ngày khởi công, hình hài "siêu dự án" Vành đai 4 Vùng Thủ đô đã trở nên rõ nét. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh thi công, đưa công trình về đích đúng tiến độ.

Soobin ra mắt ca khúc mới “Ai Mà Biết Được” kết hợp với nữ ca sĩ GenZ tlinh, đồng thời tung full album đầu tay sau 10 năm hoạt động nghệ thuật. Sản phẩm lần này hứa hẹn sẽ gây bão các bảng xếp hạng âm nhạc Việt trong thời gian tới.

Công an huyện Quốc Oai đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố bắt giữ đối tượng Trần Khánh Hà (sinh năm 1983, HKTT: Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người.

Ngày 26/6, trao đổi phóng viên Đài Hà Nội, lãnh đạo Công an quận Hà Đông cho biết, đơn vị đã xác minh, làm rõ và đang phối hợp xử lý hành vi lắp camera quay lén trong phòng tắm của một chủ nhà trọ tại phường Yên Nghĩa.