Hé lộ chiến dịch tối mật của CIA chống Trung Quốc

Hãng Reuters ngày 14/3 dẫn lời các cựu quan chức Mỹ cho hay, cựu Tổng thống Donald Trump từng ủy nhiệm Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) tiến hành chiến dịch bí mật trên mạng xã hội Trung Quốc nhằm mục đích hướng dư luận ở Trung Quốc chống lại chính phủ nước này. Chiến dịch này được cựu Tổng thống Donald Trupm triển khai sau hai năm nhậm chức.

Ba cựu quan chức có hiểu biết trực tiếp về chiến dịch tối mật này nói với Reuters rằng, CIA đã thành lập một nhóm nhỏ đặc vụ sử dụng danh tính giả trên Internet để truyền bá những câu chuyện tiêu cực về chính phủ Trung Quốc, đồng thời rò rỉ thông tin tình báo có ý chê bai cho các cơ quan báo chí nước ngoài.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng nhóm CIA đã đưa ra các cáo buộc rằng các quan chức Trung Quốc đang giấu tiền bất chính ở nước ngoài

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã nhanh chóng mở rộng dấu ấn toàn cầu của mình, ký kết các hiệp ước quân sự, thỏa thuận thương mại và quan hệ đối tác kinh doanh với các quốc gia đang phát triển. Các nguồn tin nói với Reuters rằng nhóm CIA đã đưa ra các cáo buộc rằng các quan chức Trung Quốc đang giấu tiền bất chính ở nước ngoài, đáng chú ý là việc chỉ trích Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc là tham nhũng và lãng phí.

Chelsea Robinson - người phát ngôn của CIA từ chối bình luận về sự tồn tại của chương trình truyền bá thông tin, mục tiêu hoặc tác động của nó.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, tin tức về chiến dịch tuyên truyền của CIA cho thấy chính phủ Mỹ sử dụng “không gian dư luận và nền tảng truyền thông làm vũ khí để truyền bá thông tin sai lệch và thao túng dư luận quốc tế”.

Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Trump đã có những chính sách cứng rắn hơn đối với Trung Quốc so với những người tiền nhiệm. Chiến dịch của CIA cho thấy Washington đang quay lại với những cách làm mà họ đã từng áp dụng với Liên Xô trước đây. Tim Weiner, tác giả cuốn sách về lịch sử chiến tranh chính trị, bình luận: “Chiến tranh Lạnh đã quay trở lại”.

Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Trump đã có những chính sách cứng rắn hơn đối với Trung Quốc so với những người tiền nhiệm

Loch Johnson, một nhà khoa học chính trị của Đại học Georgia, cho biết việc lan truyền những thông điệp bí mật thường được áp dụng ở những khu vực mà khán giả không tin tưởng nhiều vào các tuyên bố của chính phủ Mỹ. Cũng theo ông Johnson, các chiến dịch tuyên truyền bí mật diễn ra phổ biến trong Chiến tranh Lạnh. Thời gian đó, CIA tung ra 80 đến 90 bài báo mỗi ngày nhằm nỗ lực chống phá Liên Xô.

Loch Johnson, một nhà khoa học chính trị của Đại học Georgia

Reuters không thể xác định tác động của các hoạt động bí mật hay liệu chính quyền của Tổng thống Joe Biden có còn duy trì chương trình bí mật nói trên của CIA hay không. Trong khi đó, Kate Waters, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia của chính quyền Tổng thống Biden, từ chối bình luận về sự tồn tại của chương trình này hoặc liệu nó có còn được duy trì hay không. Hai nhà sử học tình báo nói với Reuters rằng, khi Nhà Trắng trao quyền hành động bí mật cho CIA, thì quyền này thường được duy trì từ chính quyền này sang chính quyền khác.

Ông Trump, hiện là ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Đảng Cộng hòa, đã ngụ ý rằng ông sẽ có cách tiếp cận cứng rắn hơn nữa đối với Trung Quốc nếu tái đắc cử tổng thống vào tháng 11 tới. Người phát ngôn của ông Trump và các cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông, John Bolton và Robert O’Brien đều giữ chức vào năm lệnh hành động bí mật được ký, nhưng hai ông này đều từ chối bình luận.

User
Ý KIẾN

Theo thông tin từ Bệnh viện Bưu Điện, 3 nạn nhân may mắn sống sót trong vụ cháy nhà dân kết hợp kinh doanh trên phố Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, sau khi được điều trị tại viện, sức khỏe đã ổn định và đều đã xuất viện.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã giải tán nội các chiến tranh gồm sáu thành viên. Đây là một động thái không quá bất ngờ sau khi hai thành viên nội các rời đi, bao gồm Cựu Thủ tướng Benny Gantz.

Ấn Độ cùng 11 quốc gia và tổ chức tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hòa bình Ukraine tại Thụy Sĩ cuối tuần qua đã từ chối ký vào thông cáo chung sau hội nghị.

Bổ sung đối tượng áp dụng thuế suất 0% và chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng. Đây là một số điểm đáng chú ý trong Dự án Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) mà Chính phủ trình lên Quốc hội trong chiều 17/6.

Chiều 17/6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam Julien Guerrier và Đại sứ, Đại biện các nước thành viên EU.

Những ngày này, thời tiết nóng bức, nhu cầu lắp mới, bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa của người dân tăng cao, những người làm dịch vụ sửa chữa, lắp đặt thiết bị này lại bước vào mùa bận rộn.

Á hậu Huỳnh Nguyễn Kim Duyên bất ngờ được công bố làm giám khảo Miss và Mr. Supranational 2024. Đây là một bước tiến quan trọng trong sự nghiệp của người đẹp, đồng thời khẳng định vị thế của nhan sắc Việt trên đấu trường sắc quốc tế.

Bước vào đầu hè, Công an thành phố Hà Nội ghi nhận nhiều vụ việc thanh thiếu niên tụ tập gây rối trật tự công cộng, ẩu đả, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Rạng sáng 17/7, Lydie Vũ đã lên đường sang Ba Lan để tham dự cuộc thi Miss Supranational - Hoa hậu Siêu quốc gia 2024.

Trở thành đại diện Việt Nam tham dự Miss Supranational 2024, người hâm mộ sắc đẹp cũng đang đặt nhiều kỳ vọng ở Lydie Vũ bới “bông hồng lai” có nhiều yếu tố phù hợp với tiêu chí của các cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

Bên cạnh việc được đạo diễn bởi Ishana Night Shyamalan - con gái của vị đạo diễn nổi tiếng hàng đầu Hollywood hiện nay, (M.Night Shyamalan), ‘Những kẻ theo dõi’ còn gây tò mò bởi những chi tiết ẩn dụ được thể hiện khéo léo trong phim.

Sau 13 năm được thành lập và đi vào hoạt động, cái tên tổ công tác đặc biệt 141 đã trở thành “thương hiệu” của Công an Thủ đô trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Việc huy động các lực lượng như Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động và Cảnh sát hình sự tham gia làm nhiệm vụ đã góp phần ngăn chặn kịp thời, tránh bỏ sót những hành vi vi phạm pháp luật, trở thành nỗi khiếp sợ của các loại “tội phạm đường phố”. Hình ảnh những chiến sĩ làm nhiệm vụ ban đêm trên đường đã giúp người dân cảm thấy an toàn và yên tâm hơn khi tham gia giao thông.

Để chuẩn bị cho chuyển thăm của Tổng thống Nga đến Việt Nam, những chiếc máy bay vận tải IL-76, một trong những máy bay vận tải hiện đại nhất thế giới đã cập Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Xe buýt địa hình Praetorian TG3 được hãng xe buýt Torsus, Cộng hoà Séc, sản xuất có 35 chỗ ngồi và có thể đi qua vùng ngập nước sâu dến gần 700mm.

Chiếc limousine Aurus Senat chuyên chở Tổng thống Nga Putin được rất nhiều người quan tâm trong mỗi chuyến công du của ông khi được coi là một trong những xe hộ tống an toàn bậc nhất hiện nay.

Chiếc xe bay của nhà sản xuất xe điện Xpeng vừa thực hiện chuyến bay đầu tiên tại Bắc Kinh, Trung Quốc, đánh dấu bước tiến gần hơn đến việc thương mại hóa của doanh nghiệp này trong một lĩnh vực mới đầy tiềm năng.

Ngày 17/6/2024, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Hà Huy Dũng về tội "Nhận hối lộ", theo Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Sẽ thật thiếu sót nếu bạn tới Hà Nội mà không dạo bước trên con đường ven hồ Tây lãng mạn bậc nhất thành phố.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra lệnh bắt, giữ người trong trường hợp khẩn cấp, tạm giữ hình sự đối với 25 đối tượng về hành vi "Giết người", "Gây rối trật tự công cộng".

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng của Hồng Kông - Trung Quốc vừa đăng bài mô tả về những trải nghiệm tuyệt vời trên chuyến tàu hỏa tại Việt Nam.

Ngày 17/6, nước Pháp bước vào hai tuần vận động cho cuộc bầu cử lập pháp sắp tới.

Ngày 17/6, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã tiếp đón Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại thủ đô Canberra nhân dịp ông Lý Cường tham dự Hội nghị thường niên các nhà lãnh đạo hai nước.

Ngày 16/6, trên sân vận động Lạch Tray, thành phố Hải Phòng diễn ra trận đấu vòng 23 V-League 2023/24 giữa hai CLB Hải Phòng và Becamex Bình Dương.

Bàn thắng ở cuối trận của ngoại binh Alan Sebastiao Alexandre đã đem về chiến thắng 1-0 cho Bình Định trước CLB HAGL ở vòng 23 V-League tối 16/6.

Sự vắng mặt của Nga, Trung Quốc và việc hàng loạt quốc gia từ chối ký tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh Thụy Sỹ cho thấy con đường đi tới hoà bình tại Ukraine còn nhiều chông gai.

Nhà đương kim vô địch CAHN đã để thua CLB Hà Nội 1-2 ở cuộc đối đầu trên sân Hàng Đẫy tối 16/6 tại vòng 23 V-League.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2023 - 2025 phải hoàn thành trước tháng 10/2024 để các địa phương kịp chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Xử lý hơn 2.800 trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 770 phương tiện, đó là kết quả hoạt động sau một tháng của 5 tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT – Công an thành phố Hà Nội.

Theo Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được ban hành, có 61 địa điểm phân bố tại 6 vùng du lịch nằm trong danh sách các địa điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia.

Chiều 17/6, sau khi nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở tổ về: Dự án Luật Công chứng (sửa đổi), Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng.

Trận giông lốc kèm theo mưa lớn xảy ra vào chiều tối 16/6 đã quật đổ hàng chục biển báo giao thông tại đường trục phát triển kinh tế huyện Thanh Oai.

Nhờ chính sách thị thực được nới lỏng và việc nối lại các chuyến bay quốc tế, lượng du khách nước ngoài đến Trung Quốc đã tăng mạnh, từ đó gia tăng nhu cầu về hướng dẫn viên du lịch giỏi ngoại ngữ.

Ngày 17/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, chúc mừng Ban Tuyên giáo Trung ương nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tiếp đoàn.

Xung quanh hồ Ba Mẫu thuộc phường Phương Liên, quận Đống Đa, không gian chung bị chiếm dụng vào mục đích riêng một cách ngang nhiên.

Những người Hồi giáo thực hiện cuộc hành hương Hajj ở Saudi Arabia đã phải vật lộn để chống chọi với nắng nóng lên tới 47 độ C.

Theo tờ Finacial Times, thương hiệu quần áo quốc tế Adidas đã mở cuộc điều tra về cáo buộc một số nhân viên cấp cao của hãng tại Trung Quốc có liên quan đến vụ hối lộ quy mô lớn lên tới hàng triệu euro.

Tính đến cuối tuần qua, đã có 19 ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động từ 0,2-0,5%/năm. Nhiều người đang lo ngại lãi suất cho vay liên quan đến xây dựng, bất động sản vì thế sẽ bị tăng theo.

Người Hồi giáo trên khắp thế giới đã tổ chức lễ Eid al-Adha bằng những lời cầu nguyện và việc hiến tế gia súc để tưởng nhớ sự hy sinh của nhà tiên tri Ibrahim.

Sáng 17/6, thảo luận về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành, nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất Chính phủ cần có phương án dự phòng về nguồn vốn.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CBS, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Fed khu vực Minneapolis, Neel Kashkari, dự báo sẽ cắt giảm lãi suất 1 lần trong năm nay, có thể vào tháng 12.

Hyundai Motor nộp đơn niêm yết trên sàn chứng khoán Mumbai, trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên tại Ấn Độ niêm yết trong hai thập kỷ

Dữ liệu từ Công ty trách nhiệm hữu hạn CBRE cho biết, bất động sản công nghiệp Việt Nam đang ghi nhận những kết quả tích cực ngay trong quý đầu tiên của năm 2024.

Lễ trao giải Tony lần thứ 77 được tổ chức vào ngày 16/6/2024, để ghi nhận thành tích trong các tác phẩm của sân khấu kịch Broadway mùa giải 2023-2024.

Sáng 17/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị cho ý kiến vào dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) vừa công bố trích lục nghị quyết về việc thông qua khoản vay có thể chuyển đổi trị giá 30 triệu USD (764 tỷ đồng) từ bên cho vay là quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển của Chính phủ Na Uy.

Tác động lớn nhất đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024 là việc Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm.