BYD nâng tầm vị thế ngành xe điện Trung Quốc như nào?

Đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của ngành xe điện Trung Quốc là hãng sản xuất ô tô BYD. BYD đã lần đầu tiên vượt Tesla, tập đoàn vốn giữ vị trí thống trị trong ngành xe điện toàn cầu, để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, nhờ doanh số tăng vọt trong quý 4 năm 2023. Sự thăng tiến nhanh chóng của BYD là kết quả của nỗ lực xây dựng cơ sở sản xuất ô tô điện trong suốt nhiều năm của Trung Quốc nhằm khẳng định vị thế toàn cầu.

Trung Quốc khẳng định vị thế trong ngành xe điện toàn cầu 

Năm 2023 chứng kiến sự tăng tốc nhanh chóng của ngành xe điện Trung Quốc khi nước này đã lần đầu tiên vượt Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Việc Trung Quốc nhanh chóng vươn lên dẫn đầu chủ yếu là nhờ ngành công nghiệp xe điện vượt trội, chất lượng ô tô liên tục cải thiện với lợi thế về công nghệ và khả năng sử dụng tốt kỹ thuật sản xuất. Cùng với đó là mong muốn của các nhà sản xuất trong nước hướng đến tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn ở nước ngoài và bù đắp áp lực chi phí trong nước.

Năm 2023 chứng kiến sự tăng tốc nhanh chóng của ngành xe điện Trung Quốc.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết nước này đã xuất khẩu 4,42 triệu xe ô tô, trong khi đó Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc thông báo nước này xuất khẩu 4,91 triệu xe trong năm vừa qua.

Cục Hải quan Trung Quốc thậm chí đưa ra con số xuất khẩu cao hơn ở mức 5,22 triệu xe, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khoảng 30% là xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Theo truyền thống, thị trường Mỹ cùng châu Âu thường dẫn đầu xu hướng về xe ô tô. Tuy nhiên, với kỷ nguyên xe điện, Trung Quốc đã vươn lên trở thành thị trường tiềm năng nhất.

Cục Hải quan Trung Quốc thậm chí đưa ra con số xuất khẩu cao hơn ở mức 5,22 triệu xe.

Báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu thị trường Canalys cho thấy, năm 2023 doanh số bán ô tô điện (EV) toàn cầu đạt 13,7 triệu chiếc, tăng 29% so với năm trước đó. Trong đó, Trung Quốc đạt 7,6 triệu chiếc, chiếm khoảng 55,5% thị trường toàn cầu. Trong khi đó, lượng tiêu thụ xe điện ở châu Âu đạt 3,2 triệu chiếc, Bắc Mỹ khoảng 1,8 triệu chiếc.

Như vậy, ở thời điểm hiện tại, doanh thu xe điện ở Trung Quốc chiếm 60% doanh thu tổng toàn cầu. Xếp phía sau lần lượt là khối châu Âu với 24% và Mỹ với 9%.

Không chỉ ở doanh thu, ngành sản xuất xe điện tại Trung Quốc cũng chiếm tỷ trọng lớn trên thế giới với gần 50% tỷ trọng toàn cầu. Trong đó có rất nhiều mảng sản xuất quan trọng với xe điện như nguyên liệu sản xuất pin, công nghệ cùng cơ sở hạ tầng cho các trạm sạc.

Ở thời điểm hiện tại, doanh thu xe điện ở Trung Quốc chiếm 60% doanh thu tổng toàn cầu.

Với việc duy trì đà tăng trưởng doanh số cùng triển vọng phát triển, Canalys dự báo mức tăng trưởng của thị trường xe điện toàn cầu sẽ đạt 27,1% vào năm 2024, đạt mức 17,5 triệu xe bán ra.

Giới chuyên gia của Canalys cũng cho rằng, trong năm 2024 các nhà sản xuất, phân phối ô tô điện ở châu Âu sẽ gặp nhiều áp lực cạnh tranh khi các hãng xe Trung Quốc đang xem thị trường này là "miếng bánh" vô cùng béo bở.

Ông Alvin Liu, Nhà phân tích tại Canalys cho hay: "Những chiếc xe điện mới hấp dẫn đã được ra mắt vào cuối năm 2023, tạo tiền đề cho năm 2024. Lấy minh chứng tại Trung Quốc, xe điện được xem là động lực tăng trưởng cốt lõi cho thị trường xe ô tô tại nước này. Xe điện của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến chiếm 78% thị trường vào năm 2024. Các công nghệ pin mới nhất và cải thiện cơ sở hạ tầng sẽ giải quyết nỗi lo về sạc pin. Sự hình thành của các hệ sinh thái sạc, chẳng hạn như Liên minh hoán đổi pin sẽ tiếp tục thúc đẩy thị phần xe điện tăng trưởng”.

BYD vươn lên từ thị trường nội địa

Đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của ngành xe điện Trung Quốc là hãng sản xuất ô tô BYD. BYD đã lần đầu tiên vượt Tesla, tập đoàn vốn giữ vị trí thống trị trong ngành xe điện toàn cầu, để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, nhờ doanh số tăng vọt trong quý 4 năm 2023. Sự thăng tiến nhanh chóng của BYD là kết quả của nỗ lực xây dựng cơ sở sản xuất ô tô điện trong suốt nhiều năm của Trung Quốc nhằm khẳng định vị thế toàn cầu.

Tại thị trường nội địa rộng lớn, BYD đã vượt qua tập đoàn Volkswagen cùng hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành ô tô thế giới để trở thành hãng xe bán chạy nhất Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong năm 2023. Cụ thể, khoảng 2,4 triệu xe BYD đã được đăng ký mới tại Trung Quốc trong năm 2023. Kết quả này giúp BYD chiếm khoảng 11% thị phần thị trường ô tô mới bán ra tại Trung Quốc, tăng 3,2% so với năm 2022.

Đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của ngành xe điện Trung Quốc là hãng sản xuất ô tô BYD.

Hãng xe BYD, được thành lập vào năm 1995 bởi Nhà hóa học Vương Truyền Phúc, ban đầu là nhà sản xuất pin hàng đầu. Năm 2003, công ty bước vào lĩnh vực kinh doanh ô tô và bước đầu sản xuất những chiếc ô tô giá rẻ gợi nhớ đến các mẫu xe Nhật Bản.

Chiếc xe đầu tiên của hãng là F3 - một minicar đơn giản được bán với giá chỉ 40.000 nhân dân tệ (5.850 USD). Bằng cách duy trì mức giá thấp phải chăng hơn nhiều so với các đối thủ, BYD dần chinh phục được một lượng lớn khách hàng, thậm chí lợi thế hơn hẳn Toyota và Honda.

Tờ Financial Times khẳng định một trong những lý do quan trọng nhất giúp BYD phát triển thần kỳ là việc tự chủ toàn bộ dây chuyền sản xuất. BYD tự sản xuất khung xe, đèn xe, thậm chí cả chip vận hành xe, đồng thời xem việc thuê các công ty khác gia công linh kiện, phụ tùng cho mình là phương án cuối cùng.

Đặc biệt, BYD tự lực 100% sản xuất pin - linh kiện quan trọng và đắt đỏ nhất trên một chiếc xe điện. Công ty này sở hữu các hầm mỏ, nhà máy cần cho quá trình sản xuất pin và đang là nhà sản xuất pin lớn thế hai thế giới, chỉ sau CATL cũng của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, BYD cũng nhận sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Chính phủ Trung Quốc. Trong hơn 10 năm qua, chính quyền trung ương và địa phương đã ban hành một loạt chính sách hỗ trợ, miễn thuế và giảm giá cho cả nhà sản xuất và người mua xe. Cùng với đó, Bắc Kinh cũng tạo nhiều thuận lợi về mặt chính sách cho các doanh nghiệp trong nước - trong đó có BYD - trong tiến trình phát triển hạ tầng và chuỗi cung ứng sản xuất xe điện, cũng như mở rộng mạng lưới dịch vụ, trạm sạc phục vụ người dân trong việc sở hữu ô tô chạy điện.

BYD vươn ra các thị trường quốc tế

BYD chưa bán xe điện tại thị trường Mỹ, nhưng đang mở rộng ra toàn cầu, trong đó có cả châu Âu và nhiều nước châu Á khác. Đó không chỉ là mẫu mã mới, công nghệ hiện đại được giới thiệu liên tục tại các hội chợ ô tô tầm cỡ thế giới mà là giá cả cạnh tranh hơn hẳn của châu Âu. Các hãng xe điện Trung Quốc trong đó có BYD không chỉ muốn đánh vào những thị trường mới nổi, mà sẵn sàng tìm đường cạnh tranh với các tên tuổi lớn ở những thị trường truyền thống là Mỹ và châu Âu.

Ngoài việc ngày càng chứng tỏ sức mạnh vượt trội tại thị trường nội địa, BYD đang hướng đến tham vọng lớn hơn tại những thị trường hàng đầu khác, như: Bắc Mỹ và châu Âu. Để làm được điều này, ông lớn Trung Quốc buộc phải tập trung vào hai đối tác quan trọng là Hungary và Mexico. Dù không phải là hai thị trường quá lớn, nhưng đây lại là cửa ngõ để giúp BYD tiếp cận châu Âu và Bắc Mỹ, thúc đẩy tham vọng khẳng định vị thế toàn cầu.

Ngoài việc ngày càng chứng tỏ sức mạnh vượt trội tại thị trường nội địa, BYD đang hướng đến tham vọng lớn hơn tại những thị trường hàng đầu khác.

Từ một quốc gia nhỏ không giáp biển với dân số ước chừng 9,6 triệu người, Hungary đang dần trở thành điểm đến quan trọng ở châu Âu của các nhà sản xuất ô tô từ những khu vực khác, đặc biệt là Trung Quốc.

Với nhà máy mới, BYD hy vọng sẽ đẩy nhanh việc đưa vào thị trường châu Âu xe chở khách chạy năng lượng mới, tăng cường hơn nữa sự hiện diện toàn cầu của mình và tích cực thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh về cơ cấu năng lượng.

Bên cạnh Hungary, Mexico cũng là một quốc gia quan trọng mà BYD hướng đến nếu muốn tiếp cận với thị trường Bắc Mỹ rộng lớn. Hiện tại, ông lớn này gần như không thể tiếp cận vào thị trường xe chở khách tại Mỹ, nơi mà ô tô do Trung Quốc sản xuất phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu cao 27,5%.

Tuy nhiên, vấn đề sẽ có thể được giải quyết nếu nhà sản xuất ô tô này thiết lập cơ sở sản xuất và bán xe bus, ô tô tại Mexico. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc quốc gia Bắc Mỹ này là một phần của thỏa thuận thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) vào năm 2020. Theo đó, để tránh thuế quan tại thị trường Mỹ, 75% hàm lượng phương tiện chở khách phải được sản xuất ở Bắc Mỹ.

Bên cạnh những lợi ích liên quan đến chi phí lao động và vận chuyển thấp, BYD có thể sẽ hưởng được nhiều lợi ích từ Mexico do Tesla, khách hàng sử dụng pin quan trọng của công ty Trung Quốc này, đang xây dựng một cơ sở nhà máy tại đây.

Đông Nam Á là thị trường lớn thứ hai cho các công ty xe điện Trung Quốc mở rộng ra nước ngoài.

Sau châu Âu, Đông Nam Á là thị trường lớn thứ hai cho các công ty xe điện Trung Quốc mở rộng ra nước ngoài. Môi trường thân thiện với doanh nghiệp ở Đông Nam Á đã khuyến khích các nhà sản xuất xe năng lượng mới của Trung Quốc tăng tốc thâm nhập, biến khu vực này thành tâm điểm trong kế hoạch mở rộng ra nước ngoài của họ vào năm 2024. BYD cũng đã nắm bắt được xu thế này với việc mở các nhà máy mới ở Thái Lan trong năm ngoái và quyết định lắp ráp xe ở Indonesia.

Thị trường xe điện ở Thái Lan đang bùng nổ và thu hút sự chú ý từ nhiều công ty ô tô Trung Quốc, trong đó đứng đầu là BYD. Hãng xe Trung Quốc này đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lý tại Thái Lan gấp ba lần trong vòng hai năm tới.

BYD đã tiêu thụ được 30.432 xe ở Thái Lan, chiếm gần 4% thị phần và đang đứng ở vị trí thứ sáu. Vị trí này rất có thể sẽ được cải thiện trong năm 2024 này, khi BYD chỉ kém Mitsubishi, đứng thứ năm, khoảng 2.000 xe. Tuy nhiên, trong phân khúc xe điện, BYD lại là thương hiệu dẫn đầu, khi chiếm khoảng 40% thị phần năm 2023.

Ngày 18/1, BYD đã thông báo sẽ vào thị trường Indonesia. Ba mẫu xe thuần điện đã bắt đầu nhận đặt hàng, BYD cũng sẽ đầu tư 1,3 tỷ USD xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở Indonesia và dự kiến thành lập 50 cơ sở bán hàng trong năm 2024.

Phó Tổng Giám đốc BYD Motor Indonesia Eagle Zhao chia sẻ: “Indonesia là một trong những quốc gia tích cực theo đuổi xu hướng mới, bao gồm các sáng kiến để giảm phát thải bằng việc sử dụng xe điện. Chính phủ Indonesia cũng rất nhanh chóng trong việc hỗ trợ phát triển này thông qua việc ban hành quy định. Chúng tôi coi đây là điều tích cực với sự đổi mới công nghệ của chúng tôi, vì vậy BYD muốn đóng góp vào việc phát triển hành vi của mọi người như một phần của hệ sinh thái năng lượng mới.”

Ngoài ra, BYD đang có kế hoạch tăng gần gấp đôi doanh số bán hàng ở Singapore và Philippines khi hãng này đặt mục tiêu mở rộng mạnh mẽ tại ASEAN sau khi chính thức ra mắt tại thị trường Indonesia gần đây.

Bước sang năm 2024, doanh số bán xe của BYD dự kiến tiếp tục tăng trưởng.

Trung Đông cũng là thị trường mà BYD muốn mở rộng khi hãng xe này đang phát triển đầu tư vào Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới Ả Rập.

BYD hiện đang có mặt tại Trung Đông, Nam Mỹ, châu Phi, Đông Nam Á, châu Đại Dương và châu Âu. Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế này giới gần đây cũng chia sẻ tại sự kiện ra mắt hệ thống xe hơi thông minh mới rằng công ty sẽ đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ (14 tỷ USD) vào phát triển ô tô thông minh. Họ kỳ vọng các phương tiện thông minh sử dụng năng lượng mới sẽ là chiến trường tiếp theo trong ngành công nghiệp xe điện.

Bước sang năm 2024, doanh số bán xe của BYD dự kiến tiếp tục tăng trưởng, khi hãng xe này sẽ tung ra thị trường các mẫu xe mới. Bên cạnh đó, BYD cũng đã "sắm" tàu chở hàng riêng có thể vận chuyển 7.000 xe cùng một lúc. Sự hiện diện của xe điện giá rẻ của Trung Quốc trong đó có BYD đã tạo động lực mới cho các nỗ lực hiện nay của các nhà sản xuất ô tô châu Âu trong việc sản xuất các mẫu xe có giá phải chăng hơn. Giá xe điện được dự báo sẽ giảm ngay trong năm 2024, nhờ đó, người tiêu dùng trên toàn cầu sẽ có cơ hội tiếp cận và sở hữu loại phương tiện không khí thải này.

User
Ý KIẾN

Các cuộc không kích của Israel vào Liban hôm thứ Hai đã giết chết hơn 490 người, bao gồm hơn 90 phụ nữ và trẻ em, ngoài ra gần 1.700 người bị thương.

Sự kiện “Ngày thứ Hai đẫm máu” với lệnh phát động tấn công lực lượng Hezbollah tại Nam Liban của Israel đã đánh dấu một chương mới trong cuộc chiến kéo dài gần nửa thế kỷ giữa Israel và Hezbollah. Cuộc tấn công liên tiếp của Israel vào ngày 23/9 đã khiến gần 500 người chết và hơn 1.600 người bị thương, một bước leo thang mới trong xung đột ngay sau sự kiện hàng loạt máy nhắn tin và bộ đàm phát nổ trong tuần trước tại Liban.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành một làn sóng tấn công dữ dội vào các mục tiêu của Hezbollah ở bên kia biên giới và cũng bị đáp trả tương tự.

Thế giới tạo ra 57 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm. Con số này cho thấy rác thải nhựa vẫn tiếp tục là một vấn nạn mà các nước cần chung tay giải quyết. Tái chế được coi là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm giảm lượng rác thải nhựa đang làn tràn khắp nơi.

Từ ngày 10/9, Nga phát động một cuộc phản công lớn ở khu vực Kursk, đồng thời đẩy mạnh tấn công ở miền Đông Ukraine. Cuộc xâm nhập vào Kursk đang khiến Kiev phải đối mặt với thế tiến thoái lưỡng nan cả về quân sự và ngoại giao.

Hàng loạt máy nhắn tin của các thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban và một số khu vực ở Syria, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 2.800 người khác bị thương. Một số nguồn tin khu vực nhận định vụ việc do lực lượng tình báo Israel tiến hành, nhằm đáp trả vụ ám sát một cựu quan chức quốc phòng cấp cao của Israel mà Tel Aviv cáo buộc do Hezbollah thực hiện.

Nhiều nước châu Âu cấm học sinh dùng điện thoại di động; Nỗ lực duy trì việc học cho trẻ em Gaza; Dịch bệnh ngăn trẻ đến trường; Anh triển khai AI trong trường học... là 4 vấn đề của học sinh khi năm học mới bắt đầu.

Việc tỷ phú Elon Musk không tuân thủ lệnh Tòa án Tối cao Brazil cho thấy sức mạnh khủng khiếp của ông Musk và đế chế kinh doanh của ông. Chưa nói đến tiền của, chính sức mạnh và thế lực độc lập trên phạm vi toàn cầu mà Elon Musk nắm giữ mới là thứ khiến người ta lo ngại.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản hôm 12/9 đã chốt danh sách ứng cử viên tham gia tranh cử chức Chủ tịch đảng này, với số ứng cử viên cao kỷ lục là 9 người. Theo quy định, Chủ tịch mới của LDP, đảng nắm đa số ghế tại Quốc hội, sẽ trở thành Thủ tướng mới của Nhật Bản, sau khi Thủ tướng đương nhiệm Fumio Kishida từ chức. Với 9 ứng viên tranh cử, cuộc bầu cử sắp tới của LDP được dự báo sẽ vô cùng gay cấn.

Bão, lũ đang hoành hành nhiều quốc gia trên thế giới. Trong khi tại châu Á, Trung Quốc đang nỗ lực khắc phục hậu quả của bão Yagi thì người dân nước Mỹ lại đang gấp rút gia cố nhà cửa để đón bão Francine và các quốc gia thuộc khu vực Bắc Phi khô cằn lại bị nhấn chìm trong nước lũ.

Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi (FOCAC) diễn ra từ ngày 5 đến 9 tại Bắc Kinh. Đây là sự kiện ngoại giao quy mô lớn do Trung Quốc tổ chức với sự tham gia của các nhà lãnh đạo và đại diện từ hơn 50 quốc gia châu Phi.

Trong 24 giờ qua, Kiev thiệt hại 810 binh sĩ trong các trận giao tranh với quân thuộc nhóm quân Yug (phía Nam) của Nga. Nhóm này cũng đã phá hủy một kho đạn dược và hai xe bọc thép của Ukraine.

Biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ nước biển tăng lên gần mức kỷ lục ở Đại Tây Dương và nhiều khu vực khác trên thế giới sẽ khiến mùa bão năm nay hoạt động mạnh hơn bình thường.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, ngày 6/9, quân đội Nga đã đẩy lùi hai cuộc tấn công của Ukraine vào Matveyevka và Olgovka, đồng thời ngăn chặn các nỗ lực tấn công của Ukraine vào ba khu định cư.

Theo WHO, lô vaccine đậu mùa khỉ đầu tiên được gửi tới Cộng hòa Dân chủ Congo là một nỗ lực kiểm soát sự bùng phát dịch bệnh.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 4/9 đã bắt đầu chuyến công du Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng khu vực tiếp tục gia tăng do cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 9 là sự kiện tạo nền tảng quan trọng để Nga thúc đẩy chính sách hướng Đông được Nga đề ra từ hơn một thập kỷ trước, trên cơ sở xác định thế kỷ XXI là “thế kỷ của châu Á”.

Các cuộc biểu tình quy mô lớn nhất kể từ đầu cuộc xung đột đã bùng phát tại nhiều thành phố ở Israel, nhằm gây sức ép yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu hành động để đạt được thỏa thuận ngừng bắn, giải cứu các con tin còn lại.

Hãng thông tấn Nga TASS trích dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga đưa tin: Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất tới 400 người và 12 xe bọc thép trong ngày qua tại Khu vực Kursk. Tổng số quân Ukraine thiệt mạng kể từ khi giao tranh bắt đầu ở khu vực này là hơn 9.300. Không quân Nga đã tấn công lực lượng dự bị của Ukraine tại 15 địa phương ở Khu vực Sumy trong ngày.

Chiến sự leo thang ở Trung Đông đã kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng với nền kinh tế của tất cả quốc gia trong khu vực.

Các công ty công nghệ lớn đều không tiếc tiền chi mạnh tay cho hệ thống AI của riêng mình, bên cạnh việc đầu tư chiến lược vào các dự án tiềm năng khác.

Cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris có nhiều quan điểm và chính sách khác nhau về những vấn đề nổi cộm mà cử tri Mỹ quan tâm.

Chiến dịch quân sự tàn khốc của Israel vào Gaza đã cướp đi sinh mạng hơn 40.000 người, gây sự phẫn nộ của quốc tế. Đến nay, ngọn lửa bạo lực đã lan sang Bờ Tây.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày 29/8 đã đưa ra lời giải thích lý do tại sao bà thay đổi một số lập trường của mình về vấn đề khai thác khí đá phiến và nhập cư. Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN, bà Harris nói rằng các giá trị của bà không thay đổi, nhưng thời gian làm Phó Tổng thống đã mang đến góc nhìn mới về một số vấn đề cấp bách nhất của đất nước.

Trả lời phỏng vấn của Đài CNN, Phó Tổng thống Kamala Harris cho biết việc giúp giải quyết những khó khăn về kinh tế và củng cố tầng lớp trung lưu sẽ là ưu tiên hàng đầu của bà trong ngày đầu tiên đắc cử Tổng thống.

Tỉ phú Pavel Durov, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) ứng dụng nhắn tin Telegram đã bị bắt giữ tại Pháp để phục vụ một cuộc điều tra sơ bộ của cảnh sát, tập trung vào việc Telegram thiếu các biện pháp kiểm duyệt khiến nền tảng này có thể được sử dụng cho các hoạt động bất hợp pháp.

Pavel Valerievich Durov, một công dân đa quốc tịch, người vừa bị cảnh sát Pháp bắt giam với cáo buộc vi phạm pháp luật nước này hiện đang sở hữu khối tài sản hơn 15,5 tỷ đô la Mỹ và có tới hơn 100 người con ruột tại 12 quốc gia.

Thế giới đang đối mặt với đợt bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ ở mức độ khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu lần thứ hai trong vòng hai năm. Tại Cộng hòa Dân chủ Congo đã có 27.000 ca mắc và hơn 1.100 ca tử vong, chủ yếu là trẻ em, kể từ khi đợt bùng phát hiện tại khởi phát vào tháng 1/2023.

Khu vực Trung Đông hiện đang ở giai đoạn nguy hiểm nhất trong nhiều năm qua. Ngày 25/8 đã chứng kiến cuộc giao tranh lớn nhất trong 11 tháng qua giữa Israel và lực lượng vũ trang Hezbollah có trụ sở tại Liban, khi Hezbollah phóng hơn 300 quả tên lửa vào 11 mục tiêu quân sự ở Israel.

Trung Quốc giờ đây là một trong những siêu cường trong lĩnh vực khoa học - công nghệ và là một trong những quốc gia tiên phong về đổi mới sáng tạo.

Mặc dù du lịch là nguồn thu rất cần thiết cho chính phủ và doanh nghiệp, nhưng đối với người dân địa phương, những tác động tiêu cực của du lịch đang bắt đầu lớn hơn lợi ích.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa tiết lộ tham vọng chiến lược của Kiev tại Kursk, đó là thiết lập vùng đệm an ninh trên lãnh thổ Nga.

Các cuộc điều tra cho thấy số người ủng hộ bà Harris đang vượt trội so với ứng viên Đảng Cộng Hòa Donald Trump.

Hy Lạp đang đối mặt với một số thách thức từ cuộc khủng hoảng nước, cháy rừng cho đến dịch bệnh, đòi hỏi Athen phải nhanh chóng tìm giải pháp ứng phó.

Ngành du lịch Trung Quốc đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Thông qua chiến lược "Made in China 2025", Trung Quốc kỳ vọng trở thành một cường quốc chế tạo hàng đầu của thế giới.

Trung Quốc đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh toàn diện trên mọi lĩnh vực, hướng tới một nền kinh tế phát triển chất lượng cao và bền vững.

Trong thời đại bùng nổ dân số như ngày nay, tình trạng thiếu lương thực đã trở thành vấn đề nan giải của hầu hết các tổ chức, quốc gia trên toàn thế giới. Việc tìm nguồn thực phẩm bổ sung và thay thế là vấn đề cấp bách. Cơ quan Thực phẩm Singapore vừa phê duyệt 16 loài côn trùng có thể dùng làm thực phẩm cho con người.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa trải qua một tuần rất nóng với những diễn biến mới. Trong đó có việc bà Harris, Phó Tổng thống Mỹ, ứng cử viên của Đảng Dân chủ đã quyết định chọn ông Tim Walz làm liên danh tranh cử.

Indonesia những năm gần đây đang nhanh chóng nổi lên như một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và triển vọng. Vị trí chiến lược, tài nguyên thiên nhiên phong phú cùng lực lượng lao động trẻ và chất lượng cao được xem là chìa khóa cho sự vươn mình của nước này.

Biến đổi khí hậu đang khiến các đợt nắng nóng xảy ra thường xuyên, dữ dội và kéo dài hơn trên toàn cầu. Theo Liên hợp quốc, tác động của nắng nóng thường ít được nhìn thấy hơn bão hoặc lũ lụt, nhưng lại gây chết người nhiều hơn.

Các nhà lãnh đạo Iran cùng các nhóm được Iran hậu thuẫn, hay còn gọi là “trục kháng chiến” tuyên bố sẽ trả đũa Israel một cách mạnh mẽ, đẩy Trung Đông trên bờ vực chiến tranh toàn diện. Hiện Iran sẽ tấn công khi nào và với kịch bản như thế nào đang trở thành vấn đề được dư luận quốc tế quan tâm.

Tốc độ tiến công gần đây của Nga trái ngược hoàn toàn với những thành quả chậm nhưng ổn định mà Moscow đạt được từ đầu năm đến nay ở mặt trận Donetsk. Điều này đang đặt Ukraine vào tình thế đáng lo ngại.

Bảo tồn và phát huy giá trị toàn cầu của di sản là một trong những nhiệm vụ quan trọng hiện nay đối với các quốc gia và cộng đồng quốc tế để phát triển bền vững.

Hiện nay, Israel đang bị quy trách nhiệm thực hiện cả hai vụ ám sát. Những diễn biến mới đang làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện ở khu vực vốn đã bất ổn, khi căng thẳng giữa Israel với Hamas, Hezbollah và Iran bị đẩy lên một nấc thang mới, đồng thời đặt câu hỏi rằng liệu Israel có phải một nhà nước hiếu chiến?

Kết quả khảo sát mới đây cho thấy, những lợi thế mà cựu Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa có được trước Tổng thống Biden hầu như đã thay đổi trong cuộc đua mới với bà Harris, sau khi bà Harris nhận được một loạt sự ủng hộ của các đảng viên đảng Dân chủ và nhận được số tiền ủng hộ cao kỷ lục.