Hiệu ứng mạnh mẽ từ hành động cuối của thủ lĩnh Hamas

Đối với nhiều người dân ở Gaza, việc thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar cố gắng đánh trả một máy bay không người lái của Israel bằng cây gậy của mình là “cách những anh hùng chết”. Đối với những người khác, đó là một minh chứng cho các thế hệ tương lai về tinh thần kháng chiến của người Palestine.

“Cách những anh hùng chết”

Yahya Sinwar, người được coi là “kiến ​​trúc sư” của cuộc đột kích của Hamas sang lãnh thổ Israel hôm 7/10/2023, đã bị Israel hạ sát hôm 16/10 sau một năm truy lùng, và cái chết của ông đã được công bố hôm 17/10.

Một đoạn video ghi lại những thời khắc cuối cùng, cho thấy ông Sinwar bịt mặt và bị thương trong một căn hộ bị đạn pháo phá hủy, cố gắng ném gậy vào một máy bay không người lái của Israel trước khi chết, đã truyền cảm hứng và khơi dậy niềm tự hào trong lòng người dân Palestine.

Thời khắc cuối cùng của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar

“Ông ấy đã hy sinh như một anh hùng, tấn công chứ không phải chạy trốn, ôm chặt khẩu súng trường của mình và giao chiến với quân đội chiếm đóng ở tuyến đầu”, một tuyên bố của Hamas thương tiếc cái chết của ông Sinwar cho biết.

Trong tuyên bố, Hamas thề rằng cái chết của ông Sinwar sẽ chỉ củng cố thêm cho phong trào này, đồng thời nói thêm rằng họ sẽ không thỏa hiệp về các điều kiện để đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Israel.

“Ông ấy đã chết khi mặc áo vest quân đội, chiến đấu bằng súng trường và lựu đạn và khi bị thương, chảy máu, ông ấy đã chiến đấu bằng gậy. Đây là cách những người anh hùng chết", ông Adel Rajab, 60 tuổi, một người dân Gaza cho biết.

“Tôi đã xem video 30 lần kể từ đêm qua, không có cách chết nào tốt hơn cách đó ”, anh Ali, một tài xế taxi 30 tuổi ở Gaza cho biết.

“Tôi sẽ biến video này thành nhiệm vụ hàng ngày để các con trai và cháu trai của tôi xem trong tương lai” người cha của hai đứa con cho biết.

Cuộc tấn công mà ông Sinwar lên kế hoạch nhằm vào Israel một năm trước đã khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường và 253 người bị bắt làm con tin, theo số liệu của Israel.

Cuộc chiến tranh sau đó của Israel ở Dải Gaza đã tàn phá vùng đất của người Palestine, khiến hơn 42.000 người thiệt mạng, trong đó 10.000 người vẫn chưa được thống kê được cho là còn nằm dưới các đống đổ nát, theo các cơ quan y tế Gaza.

Những lời nói của ông Sinwar trong các bài phát biểu trước đây rằng ông thà chết dưới tay Israel còn hơn là vì đau tim hay tai nạn xe hơi, đã được người Palestine chia sẻ nhiều lần trên mạng.

“Món quà tuyệt vời nhất mà kẻ thù và lực lượng chiếm đóng có thể dành cho tôi là ám sát tôi và tôi sẽ trở thành một chiến binh tử vì đạo dưới tay họ”, ông đã nói như vậy.

Công cụ tuyển dụng

Một số người Palestine đang tự hỏi liệu Israel có hối hận khi cho phép phát sóng hình ảnh cho thấy ông Sinwar đã thực hiện được mong muốn tử vì đạo và điều này có thể trở thành một công cụ tuyển dụng cho Hamas, lực lượng mà họ đã thề sẽ tiêu diệt hay không.

“Họ nói rằng ông ấy đang trốn bên trong các đường hầm. Họ nói rằng ông ấy đang giam giữ các tù nhân Israel bên cạnh mình để cứu mạng ông ấy. Hôm qua, chúng tôi thấy rằng ông ấy đang truy đuổi những người lính Israel ở Rafah, nơi lực lượng chiếm đóng đã hoạt động từ tháng 5”, cô Rasha, một bà mẹ 42 tuổi có bốn đứa con phải di tản vì xung đột, cho biết.

“Đây là cách các nhà lãnh đạo hành động, với một khẩu súng trường trên tay. Tôi ủng hộ Sinwar với tư cách là một nhà lãnh đạo và hôm nay tôi tự hào về ông ấy như một người tử vì đạo”, bà nói thêm.

Một cuộc thăm dò vào tháng 9 cho thấy phần lớn người dân Gaza cho rằng cuộc tấn công ngày 7/10/2023 là quyết định sai lầm và ngày càng có nhiều người Palestine đặt câu hỏi về việc ông Sinwar sẵn sàng phát động một cuộc chiến đã gây ra cho họ quá nhiều đau khổ.

Rajab, người ca ngợi cái chết của ông Sinwar là cái chết của một anh hùng, cho biết ông không ủng hộ cuộc tấn công ngày 7/10/2023, tin rằng người Palestine không chuẩn bị cho một cuộc chiến toàn diện với Israel. Nhưng ông cũng cho biết cách ông Sinwar qua đời “khiến tôi tự hào với tư cách là một người Palestine”.

Ở cả Gaza và Bờ Tây, nơi Hamas cũng có sự ủng hộ đáng kể và nơi giao tranh giữa Israel và người Palestine đã gia tăng trong năm qua, mọi người tự hỏi liệu cái chết của ông Sinwar có đẩy nhanh kết thúc của cuộc chiến hay không.

Tại Hebron, một thành phố điểm nóng ở Bờ Tây, ông Ala'a Hashalmoon, một người dân địa phương, cho rằng cái chết của ông Sinwar không có nghĩa là Hamas sẽ có một nhà lãnh đạo hòa giải hơn. “Những gì tôi có thể hình dung ra là khi có bất kỳ ai chết, sẽ có người thay thế và người đó sẽ có quan điểm cứng rắn hơn”, ông nói.

Còn tại Ramallah, ông Murad Omar, 54 tuổi, cho biết sẽ chẳng có gì thay đổi trên thực địa. “Cuộc chiến sẽ tiếp diễn và có vẻ như nó sẽ không sớm kết thúc”, ông nói.

User
Ý KIẾN

Các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ gồm Mỹ, Anh, Đức và Pháp ngày 18/10 đã nhóm họp thượng đỉnh tại Đức. Các bên nhất trí duy trì sự ủng hộ Ukraine và kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 18/10 đã cam kết phát triển các tiêu chuẩn chung cho trang thiết bị quân sự, nhằm nâng cao khả năng tương thích và phối hợp tác chiến giữa 32 quốc gia thành viên.

Sáng 19/10, một máy bay không người lái (UAV) của lực lượng Hezbollah ở Liban đã vượt qua lưới phòng không Israel và tấn công vào Tư dinh của Thủ tướng Israel nằm sâu trong lãnh thổ nước này.

Việc Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar có thể được Tổng thống Mỹ Joe Biden sử dụng làm lý do để gây sức ép buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chấm dứt cuộc chiến ở Dải Gaza. Tuy nhiên, trong những tháng cuối nhiệm kỳ, ông Biden có thể không có đủ trọng lượng để nhà lãnh đạo Israel khuất phục và hành động theo ý mình.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, đang dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ, bà Kamala Harris, ở cả 7 bang chiến địa nhưng với khoảng cách không đáng kể.

Sau một năm kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng nổ, hầu hết người dân tại Gaza đang phải đối mặt với tình trạng nghèo đói nghiêm trọng, nền kinh tế bị tàn phá và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng đáng kể.

Sáng nay, 19/10, một người đàn ông đã ném một số vật giống như bom xăng trước trụ sở đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở khu vực Nagatacho, Chiyoda, Tokyo (Nhật Bản). Sau đó, người này đã lái xe tông vào hàng rào trước Văn phòng Thủ tướng cách đó không xa và bị bắt giữ tại chỗ.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, ngày 18/10, nước này và Ukraine đã trao đổi tổng cộng 190 tù binh với 95 người mỗi bên, theo thỏa thuận được hoàn tất thông qua vai trò trung gian của Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE).

Trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp với người đồng cấp Liban Najib Mikati, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni tuyên bố, chuyến thăm của bà truyền tải thông điệp bày tỏ sự đoàn kết và ủng hộ người dân Liban đang phải gánh chịu hậu quả của cuộc xung đột giữa lực lượng Hezbollah và Israel.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên ngày 18/10 ra tuyên bố khẳng định, nước này đã tìm thấy những mảnh vỡ từ một thiết bị bay không người lái (UAV) quân sự bị rơi của Hàn Quốc.

Quân đội Israel ngày 18/10 cho biết đã điều thêm một đơn vị tới phía Bắc Gaza để hỗ trợ các lực lượng đang hoạt động tại đây. Chiến dịch mới nhất của Israel tại phía Bắc Gaza bắt đầu từ đầu tháng này đã khiến hàng trăm người Palestine thiệt mạng.

Đối với nhiều người dân ở Gaza, việc thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar cố gắng đánh trả một máy bay không người lái của Israel bằng cây gậy của mình là “cách những anh hùng chết”. Đối với những người khác, đó là một minh chứng cho các thế hệ tương lai về tinh thần kháng chiến của người Palestine.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Patrick Ryder cho biết, không có bằng chứng nào cho thấy sự hiện diện của người ngoài hành tinh trên Trái đất.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết đã ghi nhận 20 quả rocket được khai hỏa từ lãnh thổ Liban vào khu vực Safed phía Bắc Israel. Một số rocket trong số đó đã bị đánh chặn, những quả còn lại rơi xuống khu vực trống trải và không gây thương vong.

Ngày 18/10, NATO đã khởi động 5 sáng kiến đa quốc gia nhằm tăng cường khả năng phòng thủ cho các nước đồng minh.

Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 9 của Nhật Bản đã cho thấy đà hạ nhiệt sau khi có xu hướng tăng trong các tháng trước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/10 đã lên tiếng ủng hộ khôi phục định dạng “Bộ tứ Trung Đông” gồm Mỹ, Liên minh châu Âu, Liên hợp quốc và Nga để giải quyết xung đột Palestine - Israel và cho rằng có thể mở rộng mô hình này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/10 đã có cuộc gặp với lãnh đạo các cơ quan báo chí từ các quốc gia BRICS tại Moscow, trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh BRICS diễn ra tại Kazan từ ngày 22-24/10.

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) mới đây cho biết, hàng triệu người dân trên khắp miền Nam châu Phi đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, đồng thời cảnh báo khả năng cung cấp cứu trợ của tổ chức này có nguy cơ bị hạn chế do thiếu hụt ngân sách.

CEO của Tesla, tỷ phú Elon Musk bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử kéo dài 5 đêm cho ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump tại Pennsylvania.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thị sát Ban chỉ huy Quân đoàn 2 của Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Sau khi nghe báo cáo, ông đã kiểm tra mức độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng quân đội tại đây.

Tháng trước, chính phủ liên bang Australia đã công bố rằng họ có kế hoạch cấm thanh thiếu niên sử dụng mạng xã hội. Đây được coi là một hành động tiên phong của quốc gia này nếu kế hoạch được triển khai thành công.

Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất với các đối tác BRICS sử dụng tiền kỹ thuật số trong các hoạt động đầu tư. Ông nhấn mạnh đây có thể là một bước tiến trong quá trình phát triển của các nước Nam toàn cầu.

Trong quý III vừa qua, nền kinh tế Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng chậm nhất kể từ đầu năm 2023, làm dấy lên những lo ngại về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Hơn một năm sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel, ngày 17/10, quân đội Israel thông báo thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã thiệt mạng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới Thủ đô Berlin của Đức trong chuyến thăm kéo dài một ngày để thảo luận với các nhà lãnh đạo Đức, Pháp, Anh về tình hình Ukraine, trong bối cảnh Kiev đang thúc giục các đồng minh phương Tây có những hành động dứt khoát để sớm chấm dứt xung đột.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Anh David Lammy đến Trung Quốc mới đây đánh dấu lần thứ hai trong vòng sáu năm, một nhà ngoại giao hàng đầu của Anh đến Bắc Kinh, nhấn mạnh nỗ lực của Chính phủ Anh nhằm thiết lập lại mối quan hệ với Trung Quốc bất chấp những khác biệt trong quá khứ.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva bày tỏ sự lạc quan về tương lai của Mỹ tại IMF và Ngân hàng Thế giới trước cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 5/11 tới.

Sau sự việc Israel hạ sát thủ lĩnh cấp cao nhất của Hamas, ông Yahya Sinwar, các nhà lãnh đạo phương Tây, trong đó có Mỹ và EU cho rằng đây là cơ hội để chấm dứt xung đột đã kéo dài hơn một năm qua ở Gaza.

Ngày 18/10, Nga cho biết sắp bao vây thành phố Kurakhove thuộc Donestk. Trong khi đó, phía Ukraine cho biết, tổng cộng có 210 cuộc giao tranh đã xảy ra trong ngày qua tại Ukraine, chủ yếu ở mặt trận Kurakhove và Pokrovsk.

Kết quả cuộc điều tra của nhóm vận động Global Witness công bố cho thấy, các mạng xã hội TikTok và Facebook đã duyệt những quảng cáo chứa tin sai, tin giả về cuộc bầu cử Mỹ chỉ vài tuần trước khi cuộc bỏ phiếu chính thức bắt đầu.

Israel vừa tuyên bố thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của quân đội Israel. Nhiều người đặt câu hỏi cái chết của ông Yahya Sinwar sẽ là cơ hội để Israel tiến tới chấm dứt xung đột ở Dải Gaza hay là một điểm khởi đầu mới cho một vòng xoáy bạo lực mới ở Gaza và toàn khu vực Trung Đông?

Cảnh sát Somalia cho biết, ít nhất 7 người, trong đó có dân thường, đã thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết xảy ra ngày 17/10 (theo giờ địa phương) gần Học viện Cảnh sát ở thủ đô Mogadishu.

Hàng trăm nghìn người trên khắp nước Mỹ đã tập trung về New York để tham dự ngày đầu tiên của lễ hội truyện tranh nổi tiếng Comic Con 2024.

Dù chính phủ Ai cập chưa công bố ngày mở cửa chính thức Bảo tàng Đại Ai Cập, nhưng công chúng có thể tới tham quan các phòng trưng bày chính của bảo tàng trong thời gian khai trương thử nghiệm.

Theo số liệu do Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc công bố ngày 17/10, mức lỗ ròng trung bình phát sinh trong 6 tháng đầu năm nay tại 12 bệnh viện đa khoa trực thuộc các trường đại học công của nước này là 27,82 tỷ won (tương đương khoảng 20,30 triệu USD).

Hãng Boeing vừa công bố kế hoạch huy động 25 tỷ USD thông qua phát hành cổ phiếu và trái phiếu, cùng với thỏa thuận tín dụng 10 tỷ USD với các ngân hàng lớn, nhằm củng cố tài chính trong bối cảnh rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về sản xuất và quy định an toàn.

Nhóm chiến binh Hezbollah tuyên bố chuyển sang giai đoạn mới trong xung đột với Israel, lần đầu tấn công mục tiêu bằng tên lửa dẫn đường chính xác.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez kêu gọi châu Âu cần quản lý di cư một cách trật tự để duy trì sự cởi mở và thịnh vượng trong châu lục này.

Cao ủy viên Liên hợp quốc về (LHQ) nhân quyền, ông Volker Turk đã cảnh báo rằng, thế giới đang ở thời điểm đặc biệt nguy hiểm trong lịch sử, sự coi thường và thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế “đang đạt đến đỉnh điểm”.

Hội nghị Thượng đỉnh BRICS 2024 sắp diễn ra tại Thành phố Kazan của Nga, vào ngày 22 - 24 /10. Sự kiện quan trọng này sẽ tập trung vào việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu công bằng.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 17/10 đã tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của khối đối với Ukraine, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để nước này tiến hành các cải cách nhằm đạt được mục tiêu gia nhập EU.

Sau khi Quy chế Rome của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có hiệu lực vào năm 2002, người ta hy vọng rằng kỷ nguyên miễn tội đối với các tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và tội diệt chủng sắp kết thúc.

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu vừa đạt được đồng thuận về việc cần có một luật mới về di cư nhằm đẩy nhanh quá trình trục xuất những người nhập cư không có giấy tở hợp pháp.

Trong bối cảnh chỉ còn hơn 2 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử, cả hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đều đang tiếp tục chạy đua quyết liệt để giành lấy sự ủng hộ từ những cử tri chưa quyết định. Nhập cư là một trong những vấn đề được cử tri Mỹ hết sức quan tâm trong cuộc bầu cử và thể hiện rõ sự khác biệt trong quan điểm của hai ứng cử viên.

Sau khi Israel xác nhận lãnh đạo Hamas, Yahya Sinwar đã thiệt mạng, Tổng thống Mỹ Biden cho rằng đây là tín hiệu tích cực, có thể mở ra chương mới cho người Israel và Palestine.