Hình ảnh đầu tiên về tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội
Sáng 7/8, Ban quản lý đường sắt Hà Nội và đơn vị vận hành là Metro Hà Nội đã tiến hành dọn dẹp vệ sinh toàn tuyến, chuẩn bị những công tác cuối cùng trước ngày tuyến tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đi vào vận hành.
Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế riêng. Với chủ đề “Hành trình xanh”, đoàn tàu gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng. Màu đỏ tượng trưng cho quả thanh long, màu xanh tượng trưng cho cây lúa. Thiết kế này đã đạt giải thưởng thiết kế ngoại thất tại Pháp.
Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội chia sẻ: “Tuyến sắt thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội (Tuyến sắt độ thị số 3) được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị và hệ thống điều khiển đều áp dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Chúng tôi tin rằng, tuyến này là một tuyến tốt, chất lượng an toàn, đầy đủ tiện nghi phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân”.
Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đã đào tạo được 353 nhân sự cần được đào tạo cho dự án này. Các nhân sự này cũng đã thực hiện vận hành thử trong vòng hơn hai tháng và họ đã minh chứng được khả năng vận hành của họ, được tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống của Pháp đánh giá đảm bảo tính sẵn sàng. Chúng tôi tin tưởng bộ máy này sẽ vận hành tốt”.
“Toàn bộ công tác thi công cũng như các thủ tục cần thiết cho công tác nghiệm thu dự án đã hoàn thành và có đầy đủ điều kiện để đưa vào vận hành thương mại. Tuy nhiên theo quy định, UBND thành phố Hà Nội cấp quyết định đầu tư của dự án sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về thời điểm đưa tuyến vào vận hành thương mại. Trong buổi kiểm tra hiện trường ngày 6/8, Chủ tịch thành phố Hà Nội cũng đã yêu cầu các bên hoàn thiện thủ tục cuối cùng để đưa tuyến vào vận hành thương mại trong đầu tháng 8. Hiện nay chúng tôi cũng đang chờ văn bản chính thức của thành phố Hà Nội về ngày sẽ vận hành”, ông Sơn chia sẻ thêm.
Toàn bộ tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có 12,5 km và đã hoàn thành toàn bộ 8,5 km đoạn đi trên cao, sẵn sàng đưa vào vận hành thương mại. Đối với 4 km tuyến đi ngầm vẫn tiếp tục triển khai thi công. Ngày 30/7, đơn vị đã khởi công khoan hầm bằng máy đào hầm TBM.
Hiện nay, máy đào hầm vẫn tiếp tục làm việc 24/24h cả tuần. Theo kế hoạch, toàn bộ đoạn hầm này sẽ được hoàn thành vào tháng 11 năm 2025. Sau đó, các nhà thầu tiến hành lắp đặt thiết bị vào nhà ga và lắp đặt đường ray trên toàn bộ tuyến hầm, tích hợp các hệ thống để đưa toàn bộ đoạn ngầm cũng với đoạn trên cao vào vận hành vào năm 2027 theo đúng tiến độ.
Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo đơn vị vận hành xe buýt điều chỉnh lại các luồng tuyến xe buýt nhằm kết nối, các tuyến xe buýt vào các ga trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội giúp hành khách di chuyển thuận lợi.
Để chuẩn bị đưa dự án vào vận hành thương mại, ngoài các thủ tục về nghiệm thu, các nhà thầu thi công cũng đã tiến hành vệ sinh công nghiệp toàn bộ nhà ga trên cao, rà soát toàn bộ hệ thống để đảm bảo tính sẵn sàng dự án.
TS. Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Hà Nội Metro chia sẻ: “Thứ nhất về phần tàu, đoàn tàu của tuyến 3.1 có bốn toa như tuyến Cát Linh – Hà Đông, nhưng tuyến Cát Linh – Hà Đông có sức chứa 960 hành khách (bao gồm khách ngồi và đứng), tỷ lệ ghế ngồi là 144/960 (95%). Còn tuyến Nhổn – Ga Hà Nội có sức chứa 944 hành khách (bao gồm khách ngồi và đứng), nhưng tỷ lệ ghế ngồi chỉ chiếm 10%”.
Chia sẻ thêm về sự khác biệt giữa hai tàu, TS. Vũ Hồng Trường cho hay: “Khác biệt thứ hai của tàu tuyến Cát Linh – Hà Đông với tàu tuyến 3.1 là tốc độ và tính năng gia tốc của tàu 3.1 cao hơn. Khi trải nghiệm có thể thấy, lúc bắt đầu tàu sẽ dúi một cái nhưng mà rồi sẽ quen vì đó là theo tiêu chuẩn của châu Âu. Một đặc điểm nữa là đối với tuyến tàu 3.1 có nút chống ngủ gật, cho nên trong quy trình tác nghiệp của lái tàu không phải cứ mỗi một bến là phải xuống, đi ra. Tuyến này còn có camera để lái tàu không phải rời vị trí tàu”.
TS. Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Hà Nội Metro cho biết thêm: “Thời điểm này, về phía đơn vị tiếp nhận, chúng tôi đã chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng đưa vào vận hành, phục vụ nhu cầu người dân một cách tốt nhất. Tất cả kinh nghiệm và bài học từ tuyến Cát Linh – Hà Đông đã vận hành được ba năm đã được chúng tôi rút kinh nghiệm để phối hợp với chủ đầu tư, các đơn vị liên quan để phục vụ vận hành tuyến 3.1 một cách tốt nhất. Chúng tôi đã tiếp cận với dự án này rất sớm.
Ở giai đoạn nước rút, chúng tôi đồng thời triển khai 7 nhóm công việc: Hình thành tổ chức tiếp nhận; Đào tạo và tuyển dụng nhân sự; Phối hợp với chủ đầu tư vận hành thử; Phối hợp với chủ đầu tư và tư vấn để rà soát các quy trình bảo dưỡng của tuyến; Phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thực hiện những nhiệm vụ đánh giá an toàn hệ thống; Xây dựng phương án vận hành trong giai đoạn đầu khai thác và những giai đoạn tiếp theo; Chuẩn bị xây dựng đơn giá tạm, đặt hàng, chính sách giá vé. Đến hôm nay, tất cả nhiệm vụ chúng tôi đặt ra đã được thực hiện theo đúng tiến độ, đưa vào vận hành một cách tốt nhất”.
1. Thông tin về tuyến:
Đoạn trên cao: Chiều dài 8,5 km từ Nhổn đến Cầu Giấy, bao gồm 8 ga:
Nhổn (S1); Minh Khai (S2); Phú Diễn (S3); Cầu Diễn (S4); Lê Đức Thọ (S5); Đại Học Quốc Gia (S6); Chùa Hà (S7); Cầu Giấy (S8).
2. Thông tin vận hành tuyến:
(I) Trong 03 tháng đầu:
- Giờ mở tuyến: 05h30
- Giờ đóng tuyến: 22h00
- Giãn cách chạy tàu: Đều đặn 10 phút/chuyến.
(II) Trong thời gian tiếp theo:
Tuỳ theo nhu cầu hành khách sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến.
3. Về giá vé:
(I) Vé lượt (vé chặng): Đi một ga 8.000đ và đi cả tuyến 12.000 đồng/lượt.
(II) Vé ngày: 24.000 đồng, có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt.
(III) Vé tháng (phổ thông, ưu tiên):
- Phổ thông: 200.000 đồng/ tháng;
- Ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 100.000 đồng/ tháng.
(IV) Vé tập thể: 140.000 đồng/ tháng.
(V) Vé miễn phí: Dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật.
(VI) Trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Cách đây đúng một năm, bờ vở sông Hồng còn là một bãi rác phía sau thành phố, chứa khoảng 200 tấn rác thải, cỏ dại mọc um tùm. Nhờ sự chung tay góp sức của cộng đồng, bãi đất hoang đầy rác 9.000m² đã thay da đổi thịt thành không gian xanh.
Khu dân cư mới và Khu đất dịch vụ phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, được đầu tư hạ tầng tương đối đồng bộ. Tuy nhiên, suốt một thời gian dài, khu vực này bị để hoang hóa, rác thải, phế thải đổ bừa bãi khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường.
Dự án cải tạo nâng cấp Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Phúc Thọ là công trình trọng điểm, Ban Quản lý dự án Đầu tư - Xây dựng huyện xác định đảm bảo an toàn lao động trong quá trình thi công phải được đặt lên hàng đầu.
Theo thông tin từ Ban Tổ chức Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam lần thứ hai, triển lãm lần này có chủ đề “Hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển”, sẽ được tổ chức với quy mô lớn hơn lần thứ nhất, diễn ra nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải đã ký ban hành Kế hoạch số 310 về việc phát triển, nâng cấp, triển khai mở rộng nền tảng Công dân Thủ đô số - iHanoi trên địa bàn thành phố giai đoạn 2025 – 2026.
Tiếp tục chuyến công tác tại Cộng hòa Cuba, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương làm trưởng đoàn đã đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Công viên mang tên Người ở thủ đô La Habana và thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.
Năm nay kỷ niệm 25 năm Hà Nội được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, 25 năm UNESCO đặt văn phòng tại Hà Nội. Sau 25 năm, hợp tác giữa UNESCO và Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Trong đó, Hà Nội là điểm sáng trong hợp tác giữa Việt Nam - UNESCO với nhiều di sản văn hóa được UNESCO công nhận. Danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” đã và đang mang lại cho Thủ đô nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa.
Sáng nay (03/11), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra chương trình "Gặp mặt trẻ em Thủ đô tiêu biểu vượt khó học tốt năm 2024".
Từ đêm 2/11, một bộ phận không khí lạnh đã tràn xuống ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4.
Không phải ngẫu nhiên mà hồ nước được người ta ví như những lá phổi xanh bởi vừa làm đẹp cảnh quan, tạo không khí trong lành vừa điều tiết nước trong mùa mưa. Bởi vậy, Thành phố đang đầu tư, cải tạo và chỉnh trang để hình thành những điểm vui chơi giải trí hữu ích phục vụ nhân dân. Nhưng vẫn có những hồ nước đang dần bị san lấp, có nguy cơ xóa sổ bởi sự buông lỏng quản lý.
Trong danh mục 144 cây cầu trên toàn địa bàn thành phố sẽ được triển khai nâng cấp, sửa chữa và thay mới theo phê duyệt của UBND thành phố Hà Nội, huyện Ứng Hòa có 19 cầu. Chính quyền và người dân địa phương mong ngóng các dự án sớm được triển khai, bởi hiện trạng cầu thời gian qua đã quá xuống cấp và hư hỏng.
Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Hà Nội trong 10 tháng năm 2024 là 425,2 nghìn tỷ đồng, đạt hơn 104% dự toán năm và tăng gần 22% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong khuôn khổ hoạt động đối ngoại của TP. Hà Nội năm 2024 tại Cuba, Đoàn đại biểu TP. Hà Nội do Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc, gặp gỡ với Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP).
Hà Nội, mảnh đất ngàn năm văn hiến, không chỉ là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống mà còn là điểm dừng chân đầy cảm xúc của nhiều người nước ngoài. Khi sinh sống và làm việc tại Hà Nội, họ đều dành cho thành phố này một tình cảm yêu mến đặc biệt.
Theo Cục Thống kê TP. Hà Nội, trong 10 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Nội tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.
Theo nhận định của Bộ Nội vụ, quy định về số lượng công chức cấp phường hiện đang gây nhiều khó khăn, áp lực cho những phường có quy mô dân số lớn ở Hà Nội.
Khối thi đua số 3 - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội ngày 1/11, đã tổ chức tổng kết Phong trào Thi đua Quyết thắng và công tác khen thưởng năm 2024 tại huyện Sóc Sơn.
UBND TP Hà Nội đã lấy ý kiến người dân hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024. Đến nay, Hà Nội đưa ra dự thảo lần hai với những quy định cụ thể hơn.
Chiều ngày 01/11, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 11 năm 2024.
Thành ủy Hà Nội vừa nhất trí với tờ trình của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố về việc trích 7 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân 3 tỉnh miền Trung bị thiệt hại bởi bão số 6.
Khi nhắc đến hồ Tây, trong lòng mỗi người con Hà Nội hẳn sẽ có những cảm xúc rất riêng. Du khách thăm Hà Nội hẳn đã có dịp ngắm cảnh hoàng hôn đầy lãng mạn hay ghé những đầm sen ven hồ Tây. Nhưng, có những giai thoại, truyền thuyết gắn liền với địa danh quen thuộc này mà chúng ta có thể chưa từng biết đến.
Mặc dù một số địa phương ở Hà Nội đã bố trí các điểm thu gom rác thải cồng kềnh theo thời gian quy định. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm rác tự phát tồn tại.
Tận dụng thời tiết thuận lợi và một số điểm thi công có mặt bằng sạch, UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu tháng 6/2026 hoàn thành dự án mở rộng đường Tam Trinh.
Theo Phòng Quản lý môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau, trên địa bàn Thủ đô thường xảy ra tình trạng ô nhiễm không khí.
Sáng 1/11, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố thường kỳ tháng 11/2024.
Thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-HĐND (ngày 23/9/2021) của HĐND thành phố Hà Nội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, các ngành, địa phương đang nỗ lực tăng tốc để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, nhất là mục tiêu 5 huyện phấn đấu lên quận.
Sau 122 năm khai thác, cầu Long Biên đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp. Do vậy, cần dự án tổng thể để sữa chữa thay vì các phương án duy tu, bảo trì theo hạng mục của ngành đường sắt.
Từ nhiều năm nay, lượng khí thải phát ra từ các phương tiện sử dụng nhiều năm, các loại động cơ, nhiên liệu khiến chất lượng không khí luôn ở mức thấp, do đó, Thủ đô Hà Nội sẽ hướng đến việc quy định vùng phát thải thấp, hạn chế phương tiện gây ô nhiễm.
Chiều 31/10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã tiếp Đoàn Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) do Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam Sugano Yuichi dẫn đầu.
Sau hơn 120 năm khai thác, sử dụng và hai cuộc chiến tranh, mặc dù đã trải qua nhiều lần sửa chữa, nhưng cầu Long Biên không tránh khỏi tình trạng xuống cấp theo thời gian.
Sáng 31/10, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đã tiếp công dân định kỳ tháng 10/2024.
Một số công viên tại quận Cầu Giấy đang bị xuống cấp nghiêm trọng, trong đó nhiều hạng mục công trình còn có thể gây nguy hiểm cho người dân trong khu vực.
Chiều 31/10, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và Liên đoàn Vovinam Việt Nam đã ký kết phối hợp truyền thông thể dục thể thao, giáo dục thể chất và rèn luyện sức khỏe trên Đài Hà Nội.
Sở Nội vụ phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học Hành chính, Học viện Hành chính Quốc gia và huyện Phúc Thọ tổ chức trao đổi kinh nghiệm cải cách hành chính (CCHC) cho các cán bộ bộ phận Một cửa của 7 huyện, thị xã.
Sáng 31/10, huyện Sóc Sơn đã tổ chức gắn biển 5 công trình thành phố nhân kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.
Tối 30/10, cụm thi đua số 1 của Mặt trận Tổ quốc TP. Hà Nội gồm các đơn vị: Long Biên, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Hoàng Mai đã tổ chức vòng sơ kết Cuộc thi tìm hiểu Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Từ ngày 28/11/2023, thành phố Hà Nội bắt đầu thí điểm thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức trên 25 tuyến xe buýt.
Triển khai chương trình làm việc trong chuyến công tác của Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội dẫn đầu thăm và làm việc tại Nam Phi từ ngày 27/10 đến 30/10/2024, đoàn đã có các cuộc gặp, làm việc với lãnh đạo các địa phương của Nam Phi, triển khai chuỗi các hoạt động xúc tiến để kết nối các cơ hội, tiềm năng hợp tác giữa Hà Nội và các địa phương Nam Phi.
Phố Đình Thôn, thuộc phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, được đăng ký xây dựng thành tuyến phố văn minh đô thị kiểu mẫu. Tuy nhiên, tuyến phố này đang tồn tại nhiều vi phạm, mất đi hình ảnh kiểu mẫu lúc ban đầu.
Chiều 30/10, Đoàn giám sát của HĐND thành phố do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm trưởng đoàn đã làm việc với huyện Ba Vì về kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 theo Nghị quyết số 20 của HĐND thành phố Hà Nội.
Chiều nay, 30/10, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có chỉ thị về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.
Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức thí điểm dọc theo 7 công trình di sản lịch sử tiêu biểu của Thủ đô với hơn 100 hoạt động đặc sắc, bắt đầu từ ngày 8 đến 17/11/2024.
Khu công nghệ cao Hòa Lạc đang dần hình thành không gian sống trẻ trung với nhiều công trình quy mô lớn, cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại.
Sau thời gian tạm dừng triển khai, cuối năm 2023, dự án mở rộng đường Tam Trinh được khởi động trở lại, chính thức thi công từ tháng 8 năm nay và phấn đấu hoàn thành trong năm 2025. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều hộ dân chưa chấp thuận phương án đền bù.
Chính phủ Pháp đã tài trợ 700.000 euro cho Việt Nam để hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu phương án cải tạo cầu Long Biên. Từ trung tuần tháng 10, dự án đã chính thức triển khai.
Tại huyện Gia Lâm, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Đại hội; thông tin nhanh kết quả Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.
0