Hình tượng rồng trên chất liệu giấy truyền thống

Trong văn hóa phương Đông, hình tượng Rồng là biểu trưng cho sức mạnh, quyền lực và cũng là biểu tượng của hạnh phúc song toàn, trọn vẹn. Với đôi bàn tay tài hoa khéo léo, cô gái trẻ Đoàn Thái Cúc Hương đã tìm hướng đi riêng, chọn những loại giấy truyền thống của Việt Nam như giấy dó, giấy dướng... để làm chao đèn và khắc họa hình tượng rồng một cách sống động.

Đã có những quãng thời gian, nghề làm giấy thủ công truyền thống như giấy dó… đứng trước nguy cơ thất truyền bởi sự lấn át của giấy công nghiệp. Nhưng giờ đây, nghề này đang trở lại cùng với sự sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công trẻ. Với chị Đoàn Thái Cúc Hương, huyện Hoài Đức, Hà Nội, bằng cả sự đam mê, tìm hiểu hình tượng rồng qua các thời kỳ đã được cô khắc họa lại rất rõ nét.

Hình tượng rồng trên chất liệu giấy truyền thống

Chị Đoàn Thái Cúc Hương chia sẻ, với Việt Nam hình tượng rồng vô cùng đẹp và có đặc trưng rất là riêng biệt. Với mong muốn năm tới là năm Giáp Thìn thì với niềm yêu thích với loài vật linh thiêng thì với chất liệu sẵn là giấy cổ truyền và màu đất mà mình đang khai thác trên sản phẩm thì mình đưa lên với Rồng, trên chao đèn để tái hiện lại.

1e1531ce-d042-4ea1-b392-7bb355ecec9f-363

Hình tượng rồng qua mỗi vương triều Đại Việt được thể hiện trên nhiều chất liệu từ trang phục, gốm sứ cho đến kiến trúc; tựu chung đều thể hiện mong ước bình an, hạnh phúc, may mắn và sự thịnh vượng. Trên chất liệu giấy dó, cô gái trẻ Đoàn Thái Cúc Hương đã mang đến một trải nghiệm vô cùng mới mẻ.

Chị Đoàn Thái Cúc Hương - Huyện Hoài Đức, Hà Nội chia sẻ, với tất cả tâm huyết mình đang theo đuổi, cố gắng phát triển sản phẩm ứng dụng từ giấy đa dạng, nhiều hơn giúp mọi người đón nhận ứng dụng từ giấy nhiều hơn và để mọi người biết hơn về giấy cổ truyền Việt Nam

Với mỗi câu chuyện đậm nét văn hóa lịch sử, cùng sức sáng tạo không ngừng, Hương và những người trẻ đã và đang tiếp nối để giấy dó có cảm xúc hơn, sống động hơn trong tâm hồn người Việt.

User
Ý KIẾN

Festival thu Hà Nội lần thứ hai năm 2024 sẽ diễn ra tại không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và một số điểm đến du lịch của Hà Nội từ ngày 12 đến 15/9.

"Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" (16/7/1999-16/7/2024) dự kiến sẽ diễn ra vào sáng 6/10/2024.

Ngày hội "Truy tìm Vua Tiếng Việt" vừa được tổ chức trong chuỗi sự kiện "Yêu tiếng quê hương mình" đã quảng bá sâu rộng vẻ đẹp của tiếng Việt, đồng thời quyên góp xây dựng thư viện cho trẻ em vùng cao.

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức bế mạc Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng năm 2024.

Thời gian qua, nhiều người trẻ đã lựa chọn đến tham quan, tìm hiểu những di tích lịch sử của dân tộc, tìm về các chiến công của ông cha để vun bồi tình yêu quê hương, đất nước của chính mình.

"Vui Tết Độc lập” gần đây đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa của người dân và du khách tại "ngôi nhà chung" của 54 dân tộc anh em, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây).

Lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ 2, năm 2024 được tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk, với nhiều hoạt động đặc sắc, đã mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị. Lễ hội năm nay có chủ đề “Sầu riêng Krông Pắc - Phát triển và hội nhập”.

Tại thành phố Đà Nẵng, giải đua thuyền truyền thống thành phố Đà Nẵng mở rộng năm 2024 đã diễn ra sôi nổi trên sông Hàn. Đây là cách mà người dân miền biển thể hiện tinh thần yêu nước dịp Quốc khánh 2/9 hàng năm.

Tại Quảng trường 30/10, UBND TP. Hạ Long đã tổ chức Lễ hội Khinh khí cầu với chủ đề “Thành phố Di sản - Sắc màu Hạ Long” năm 2024 vào sáng 1/9.

"Truyện về Hồ Chí Minh" là ấn phẩm có giá trị, góp phần làm sáng rõ cuộc đời, sự nghiệp của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh kể từ khi ra đi tìm đường cứu nước đến những năm đầu sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập.

Cách đây 55 năm, trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bản Di chúc thiêng liêng.

55 năm qua, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã trở thành địa chỉ đỏ của đất nước, là nơi hội tụ và lan tỏa những giá trị tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác.

Liên hoan phim ngắn Hà Nội năm 2024 (giải Sao Khuê) đã khép lại, 11 bộ phim xuất sắc được trao giải, trong đó giải Nhất thuộc về phim tài liệu “Hóa giải”.

Tại Hà Nội, năm nay có cuộc thi đèn lồng Trung thu khổng lồ được tổ chức tại làng cổ Đường Lâm vào tối 31/8, hứa hẹn là sản phẩm du lịch độc đáo nhất của Thủ đô.

Tối 30/8, tại Quảng trường Đoan Môn, Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phối hợp Đại sứ quán Lào (nước Chủ tịch ASEAN năm 2024) khai mạc Ngày hội Văn hóa hữu nghị “Sắc màu ASEAN”.

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, những địa điểm in đậm dấu ấn lịch sử của Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh tại Thủ đô luôn là sự lựa chọn của nhiều du khách.

Ngày hội văn hóa hữu nghị “Sắc màu ASEAN” đang diễn ra tại Quảng trường Đoan Môn, Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Năm nay là năm thứ 14 Liên hoan Phim tài liệu châu Âu - Việt Nam được chức, thu hút nhiều nhà làm phim và những tác phẩm đoạt giải cao.

Nhằm tôn vinh những cống hiến hi sinh lặng thầm mà vẻ vang của Ngành Cơ yếu Việt Nam, thông qua các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, chương trình “Vinh quang thầm lặng 2024” sẽ đem đến cho khán giả một đêm diễn ấn tượng, với sự dàn dựng tỉ mỉ, công phu.

Tối 29/8, Triển lãm ảnh “Sắc màu văn hóa ASEAN” đã được khai mạc tại quảng trường Đoan Môn, Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Đây là một sự kiện nghệ thuật độc đáo, quy tụ những tác phẩm ảnh từ các nước trong cộng đồng ASEAN.

Hưởng ứng Lễ hội Áo dài Du lịch năm 2024, Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội phát động cuộc thi Thử thách “Check in Ha Noi” với áo dài, thu hút sự tham gia của các tầng lớp phụ nữ thủ đô.

Sáng 29/8, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, Công ty Cổ phần Kỹ thuật Công nghiệp Á Châu phối hợp tổ chức phát động Cuộc thi vẽ tranh Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa lần thứ II-năm 2025.

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, du khách Việt Nam và người dân địa phương sẽ được miễn vé khi tham quan các điểm di tích Cố đô Huế.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tổ chức Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý năm 2024”.

Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động xuất bản Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới”.

Hôm qua 28/8, đoàn khách Ấn Độ bắt đầu hành trình tham quan quần thể danh thắng Tràng An - Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới tại tỉnh Ninh Bình.

Những công trình do người Pháp xây dựng độc đáo và tinh tế đến từng chi tiết, làm cho đường phố Thủ đô trở nên riêng biệt, thu hút rất nhiều du khách tham quan, chụp ảnh.

Trưng bày chuyên đề mang tên “Báu vật Champa - Dấu ấn thời gian” đang diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia từ ngày 28/8 đến hết tháng 10.

Tối 28/9, tại Nhà hát lớn Hà Nội, đã diễn ra Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch” lần thứ hai.

Dấu ấn mới trong lĩnh vực thi ca của Nguyễn Tiến Thanh - một người vừa giã từ nghiệp làm báo để chuyển sang làm Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, khiến Chủ tịch Hội Nhà văn VN Nguyễn Quang Thiều không khỏi bất ngờ.

Lễ công bố kết quả tiếp nhận, hồi hương tượng đồng Nữ thần Durga đã diễn ra sáng nay tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Lần đầu tiên công chúng được tiếp cận, chiêm ngưỡng tượng đồng Nữ thần Durga, hiện vật tiêu biểu của văn hóa Champa từng lưu lạc sang Mỹ, Anh rồi mới được hồi hương về Việt Nam.

Tại Nhà văn hóa tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm tranh, ảnh du lịch 6 tỉnh Việt Bắc, Triển lãm ảnh kỷ niệm 75 năm Ngày giải phóng Bắc Kạn và Lễ trao giải Cuộc thi Ảnh đẹp du lịch Bắc Kạn năm 2024

Tại Nhà văn hóa tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm tranh, ảnh du lịch 6 tỉnh Việt Bắc, Triển lãm ảnh kỷ niệm 75 năm Ngày giải phóng Bắc Kạn và Lễ trao giải Cuộc thi Ảnh đẹp du lịch Bắc Kạn năm 2024

Mở cửa từ ngày 12/8 – 12/10 tại TP.HCM, Triển lãm nghệ thuật đa giác quan Hokusai – danh họa hàng đầu Nhật Bản, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam đang thu hút đông đảo người yêu nghệ thuật.

Được độc giả yêu mến, nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh vừa ra mắt công chúng tập thơ thứ ba trong sự nghiệp của mình.

Tờ báo Ấn Độ Times of India đăng tải bài viết giới thiệu loạt điểm đến nổi tiếng của Việt Nam, ví đây là những 'thỏi nam châm' hút khách du lịch.

Chiều qua, 27/8, những nhân viên đầu tiên của đoàn khách khoảng 4.500 người trong công ty dược phẩm của một tỉ phú Ấn Độ đã đặt chân đến Hà Nội.

Diễn ra từ ngày 4 - 6/10/2024, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 nhằm góp phần tôn vinh và bảo tồn áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 dự kiến diễn ra trong 3 ngày từ 4 - 6/10/2024, tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội.

Cùng với 99 địa điểm khác của 53 quốc gia trên thế giới, vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà đã được Liên hiệp Khoa học địa chất quốc tế (IUGS) công nhận là Di sản địa chất quốc tế.

Hội thi Dân vận khéo thành phố là hoạt động trọng tâm của ngành dân vận Thủ đô trong năm 2024, thiết thực kỷ niệm 25 năm “Ngày Dân vận của cả nước”, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Triển lãm thư pháp “Nghiên bút còn thơm” sẽ được tổ chức tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, từ 31/8 đến hết 25/9.

Với dung lượng ngắn, cô đọng, đa dạng hình thức, nhanh tiếp cận và rẻ, sách tinh gọn ngày càng trở nên phổ biến với độc giả. Không chỉ giúp bạn đọc tiết kiệm thời gian, nắm được ý chính mà thời gian qua dòng sách tinh gọn còn góp phần thúc đẩy văn hóa đọc tại nước ta.

Hưởng ứng Lễ hội Áo dài Du lịch năm 2024, Hội LHPN Hà Nội phát động cuộc thi Thử thách “Check-in Hà Nội với áo dài".

Những ngày Hà Nội tại TP.HCM diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ từ ngày 23-25/8 thu hút đông đảo người dân, du khách tại TP. HCM đến tham quan, thưởng lãm những nét đẹp văn hóa, di sản tiêu biểu, đặc sắc của Hà Nội.

“Chợ phiên vùng cao - Vui Tết độc lập” là chủ đề các hoạt động của đồng bào phục vụ khách du lịch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.