Hoạt động chào đón năm mới 2023 trên thế giới

Tại mỗi quốc gia đều có những cách chào đón năm mới theo các phong tục, truyền thống riêng.

User
Ý KIẾN

Số nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập một đoạn đường thuộc tuyến cao tốc Mai Châu - Đại Bộ ở thành phố Mai Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã tăng lên 36 người. Ngoài ra, còn có 30 người khác bị thương.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã giữ nguyên lãi suất tham chiếu ở mức cao nhất trong 23 năm, đồng thời bác bỏ khả năng tăng lãi suất trong tháng 6.

Bộ Nội vụ Anh cho biết, giới chức nước này đã tiến hành bắt giữ những người nhập cư đầu tiên đủ điều kiện để trục xuất sang Rwanda, một tuần sau khi Đạo luật An toàn Rwanda gây tranh cãi của Thủ tướng Rishi Sunak có hiệu lực.

Tại các trường đại học ở Mỹ, những cuộc biểu tình của sinh viên bày tỏ sự ủng hộ với Palestine và phản đối cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza hiện chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định, quân đội nước này đã sẵn sàng thực hiện “bất cứ nhiệm vụ nào” được giao tại thành phố Rafah thuộc Dải Gaza.

Israel đã mở lại cửa khẩu Erez nhằm cho phép các xe tải viện trợ đi vào dải Gaza. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh áp lực quốc tế ngày một tăng yêu cầu nước này làm nhiều hơn nữa để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ ở vùng lãnh thổ Palestine.

Phong trào Hamas của Palestine tuyên bố các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn với Israel sẽ bị đình chỉ nếu Israel tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza. Tuyên bố trên được đưa ra vào thời điểm các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas do Ai Cập làm trung gian đang có nhiều tiến triển.

Mỹ vừa công bố hàng loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào hàng trăm thực thể và cá nhân tại Nga, Trung Quốc và một số nước khác với cáo buộc hỗ trợ Moscow trong cuộc xung đột tại Ukraine. Đây là một trong những hành động trừng phạt Nga có phạm vi rộng nhất từ trước tới nay của Washington.

Ngành du lịch Trung Quốc đang đón nhận một đợt tăng trưởng mới vào mùa cao điểm du lịch nghỉ lễ tháng 5.

Tàu vũ trụ Thần Châu - 17 của Trung Quốc đã quay trở về trái đất, mang theo một loạt mẫu vật nghiên cứu mới từ vũ trụ. Các mẫu nghiên cứu đã được chuyển đến Trung tâm Công nghệ và Kỹ thuật Ứng dụng Không gian của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Các thủ tục phức tạp, thời gian bị kéo dài và phí vận chuyển cao hơn do các biện pháp kiểm tra biên giới mới nhất của Vương quốc Anh đối với hàng nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) có thể làm tăng chi phí sinh hoạt cho người dân xứ sở sương mù.

Các đợt nắng nóng đang xảy ra thường xuyên hơn với cường độ gay gắt hơn, không chỉ đe dọa sức khỏe, tính mạng của hàng triệu lao động, mà còn tác động nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và nông nghiệp. Nắng nóng có thể gây thiệt hại hàng tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu.

“Gã khổng lồ công nghệ” Microsoft thông báo sẽ mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan, nhằm tăng cường tính khả dụng của các dịch vụ đám mây.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra lệnh tăng cường chuyển giao vũ khí cho chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc hay còn gọi là hội chợ Quảng Châu đã bước vào giai đoạn thứ 3 và cũng là giai đoạn cuối cùng.

Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia đang khẩn trương sơ tán những cư dân còn lại trên hòn đảo Tagulandang của nước này sau vụ phun trào mới nhất của núi lửa Ruang.

Ngày 1/5 hàng nghìn công nhân Hàn Quốc đã xuống đường biểu tình tại trung tâm thành phố Seoul nhằm phản đối chính sách lao động của Chính phủ và yêu cầu cải thiện quyền lợi cho người lao động.

Cảnh sát thành phố New York, Mỹ đã bắt giữ hàng chục sinh viên biểu tình bày tỏ ủng hộ người Palestine tại Đại học Columbia.

Tại Toronto, Canada, một người đàn ông khuyết tật đã biến chính căn nhà của mình thành một “trung tâm nghệ thuật” với vẻ ngoài độc đáo và những phụ kiện trang trí bắt mắt từ những nguyên liệu đặc biệt.

Bảo tàng Louvre tại Paris (Pháp) đã tổ chức những buổi tập thể thao và nghệ thuật tại những phòng triển lãm nổi tiếng. Đây là hoạt động nằm trong dự án mang tên "Chạy trong bảo tàng Louvre".

Một công ty thực phẩm chay của Chile đã tái tạo món súp rùa bằng trí tuệ nhân tạo AI mà không sử dụng thịt rùa. Họ hy vọng sáng kiến này có thể giúp nâng cao nhận thức về các loài động vật đang gặp nguy hiểm.

Israel từ lâu đã bị cáo buộc dựa vào sự ủng hộ của Mỹ và phương Tây nên không hề bị trừng phạt, cho dù họ hành động như thế nào trên vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. Tuy nhiên, một loạt thông tin trên báo chí gần đây ở Israel cho thấy các quan chức Israel có thể rất lo lắng rằng tình thế đã thay đổi.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik cho biết, Hàn Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán về việc tham gia một phần thoả thuận đối tác an ninh ba bên Australia - Anh - Mỹ, hay còn gọi là AUKUS.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới Tel Aviv gặp Tổng thống Israel Isacc Herzog, bắt đầu một loạt cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Israel để thảo luận về tình hình ở Dải Gaza và tăng cường viện trợ nhân đạo.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố cho biết, trong 4 tháng đầu năm, Hà Nội đã tăng thêm hon 73.000 người lao động, đạt 44% so với kế hoạch.

Ít nhất 55 người bị thương, trong đó, có hai người bị thương nặng, sau vụ va chạm giữa tàu điện và xe buýt ở thành phố Los Angeles (Mỹ).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới ba quốc gia châu Âu ngay trong tuần này. Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ góp phần tăng cường quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu.

Thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas đang có cơ hội thành hiện thực trong khi việc ngăn chặn nạn đói ở Gaza được đánh giá là có tiến triển. Tuy nhiên, việc Israel tuyên bố vẫn sẽ đổ bộ vào Rafah dù có hay không thỏa thuận ngừng bắn, đang khiến thế giới lo ngại.

Hạ viện Argentina đã thông qua một dự luật mới cho phép Tổng thống có quyền lập pháp, thúc đẩy đơn giản hóa các hoạt động cơ quan Nhà nước và tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước. Tổng thống Argentina Javier Milein khẳng định đây là bước tiến “đầu tiên và cơ bản” để đưa Argentina thoát khỏi khó khăn trong những thập kỷ qua.

Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu, đã lên tiếng chỉ trích lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) và cho rằng lệnh bắt giữ đối với các quan chức chính phủ Israel với cáo buộc liên quan đến cuộc chiến chống Hamas sẽ là vụ bê bối mang tính lịch sử.

Trước nguy cơ ngày càng rõ ràng hơn về việc Israel sẽ tiến hành tấn công bộ binh vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza, các nhà lãnh đạo nhiều nước trên thế giới tiếp tục lên tiếng cảnh báo về những hệ lụy khôn lường của cuộc tấn công, kêu gọi Israel hành động trách nhiệm và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Lực lượng vũ trang Colombia cho biết, một trực thăng quân sự đã bị rơi ở miền bắc Colombia hôm thứ Hai, khiến toàn bộ 9 binh sĩ trên máy bay thiệt mạng.

Đại sứ Đức tại Palestine đã bị một đám đông giận dữ truy đuổi và buộc phải chạy trốn khi đang đi thăm Đại học Birzeit ở Bờ Tây. Các phương tiện truyền thông đưa tin, nhà ngoại giao bị truy đuổi vì đất nước của ông ủng hộ Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas.

Vào tháng 12/2023, Reem Ziad, người Jordan, đã thành lập trung tâm cứu hộ động vật mang tên 'Những người bạn động vật im lặng' nhằm cứu sống những chú chó và mèo đi lạc, sau đó chăm sóc chúng.

Một trong những chủ nhân của giải xổ số độc đắc 1,3 tỷ USD ở Mỹ là một người đàn ông gốc Lào, đang mắc bệnh ung thư. Ông Cheng Charlie Saephan, 46 tuổi, đã trở thành một trong các chủ nhân của tấm vé số Powerball trị giá lớn thứ tư trong lịch sử Mỹ.

Câu lạc bộ Ô tô và Du lịch Ai Cập đã kỷ niệm 100 năm ngày thành lập. Nhân dịp này, chủ tịch CLB đồng thời là người sáng lập Ali Helmy Eissa đã tổ chức một buổi diễu hành của các loại ô tô cổ.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Ajay Banga tuyên bố sẽ cung cấp các khoản vay ưu đãi cho các quốc gia châu Phi và hợp tác với chính phủ các nước này để tạo điều kiện cho lục địa Đen phát triển bền vững.

Ngày 30/4, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã công bố báo cáo Triển vọng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024, trong đó nhấn mạnh tăng trưởng kinh tế của khu vực này đang trong giai đoạn ổn định và tiềm năng phát triển là rất đa dạng.

Mặc dù Anh đã rời Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2016, nhưng phải đến năm nay, hai bên mới bắt đầu thi thành quy định kiểm soát chuỗi cung ứng và biên giới hải quan. Việc này khiến các doanh nghiệp Anh không khỏi lo lắng vì các biện pháp kiểm tra biên giới mới có hiệu lực trong tháng này sẽ khiến việc nhập khẩu hàng hóa của họ gặp khó khăn hơn.

Thẩm phán Juan Mercan đã đưa ra hình phạt đầu tiên cho cựu Tổng thống Donald Trump vì vi phạm lệnh “cấm bàn tán” trong phiên tòa xét xử tiền bịt miệng ở New York hôm thứ Ba. Ông Trump phải chịu phạt 9.000 USD vì 9 hành vi vi phạm lệnh cấm thảo luận công khai về các nhân chứng trong vụ án hoặc bồi thẩm đoàn. Đáp lại, cựu Tổng thống Mỹ cho rằng phán quyết vi phạm hiến pháp, tước quyền tự do ngôn luận của ứng cử viên Tổng thống.

Từng là trung tâm thương mại thu hút du khách từ Trung Quốc đại lục và thế giới, giờ đây đặc khu hành chính Hồng Kông đang phải vật lộn để phục hồi sau đại dịch COVID-19, do giá thuê mặt bằng cao và tình trạng thiếu lao động khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.

Các thẩm phán tại Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) ngày 30/4 đã ra phán quyết bác bỏ việc ban hành một sắc lệnh khẩn cấp yêu cầu Đức ngừng xuất khẩu vũ khí sang Israel. Tuy nhiên, toà án cũng không chấp nhận yêu cầu của Berlin huỷ bỏ vụ án, để ngỏ khả năng tiếp tục đưa ra phán quyết về vụ việc trong tương lai.

Trong một tuyên bố bất ngờ và khiến dư luận khu vực lo ngại, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định quân đội nước này sẽ tấn công vào thành phố Rafah ở cực Nam dải Gaza, bất kể việc có đạt được thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin với lực lượng Hamas hay không.

Thời tiết nắng nóng với nhiệt độ trên 40 độ C kéo dài trong nhiều ngày ở Philippines và một số nước khu vực Đông Nam Á đã gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống và việc làm của người dân.

Trung tâm Quyền Kỹ thuật số Châu Âu (Noyb), một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Vienne, Áo, thông báo rằng họ đã đệ đơn kiện OpenAI - nhà cung cấp dịch vụ hỏi đáp trực tuyến kết hợp trí tuệ nhân tạo ChatGPT khi cho rằng OpenAI đã vi phạm Quy định bảo vệ dữ liệu chung của châu Âu (GDPR).

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã đến Jerusalem và có cuộc gặp với người đồng cấp Israel Israel Katz.