Học online hiệu quả: Không nên đặt quá nhiều áp lực cho trẻ

(HanoiTV) - “Học online: Dễ hay khó?” là chủ đề của Tọa đàm trực tuyến Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Mạng lưới Quản trị Quyền Trẻ em tổ chức hôm nay (6/10) đã mang đến góc nhìn đa chiều về học online trong bối cảnh COVID -19.

Thách thức từ học trực tuyến

Tại buổi tọa đàm, chuyên gia của MSD đưa ra, khảo sát gần đây từ Kaspersky, 55% trẻ em trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương phải chuyển sang hình thức học trực tuyến vì đại dịch COVID-19. Có tới 74% trẻ không thích nghi được với việc học trực tuyến vì phải dành quá nhiều thời gian trước màn hình. 57% học sinh thấy bài giảng khó hiểu hơn so với việc học trên lớp. Thực tế cũng cho thấy việc thiếu thiết bị, đường truyền yếu, phần mềm chưa phù hợp… là 3 trong số nhiều nguyên nhân ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng học trực tuyến.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, gần 2 năm kể từ khi Covid-19 xuất hiện, từ lúc chỉ là một giải pháp tạm thời mùa dịch, cả thầy và trò đều bỡ ngỡ, lúng túng với các thao tác trong ứng dụng học tập trực tuyến, vất vả chuyển từ các bài học từ hình thức giảng trực tiếp trên lớp sang việc giảng online, dần dần, việc dạy và học trực tuyến đã trở thành hoạt động bắt buộc và quen thuộc hàng ngày của giáo viên và học sinh.

Điều này đặt ra không ít thách thức cho cả giáo viên và học sinh. Em Nguyễn Phương Thảo, Học sinh Trường THCS Thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết:“Đối với em, mỗi sự khởi đầu đều ít nhiều có khó khăn, và học online cũng vậy. Em có gặp 1 số bất tiện giống như nhiều bạn như: đường truyền không ổn định, việc giảng dạy, tiếp thu cũng bị hạn chế, không tương tác được nhiều với các bạn, khó tập trung trong một thời gian dài và ảnh hưởng đến sức khoẻ như mỏi mắt khi phải làm nhìn máy tính trong một thời gian dài. Ngoài ra, em cũng biết có những bạn không có điều kiện để có những thiết bị học trực tuyến.”

Các diễn giả tham gia chương trình tọa đàm

Trong khi đó, Ở góc độ người giáo viên – cũng gặp nhiều thách thức khi chuyển tự dạy trực tiếp sang trực tuyến, cô Nguyễn Thị Chỉnh, Giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, việc giảng dạy online cũng khiến giáo viên có trải nghiệm mới. Tuy nhiên, cả giáo viên và học sinh đều gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh những sự cố về đường truyền mạng thì học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 chưa quen với các thiết bị công nghệ, các cô không tương tác, tiếp xúc được nhiều với các con, hoặc có nhiều sự cố bất ngờ có thể xảy ra. “Bên cạnh đó, việc kết nối với phụ huynh cũng rất khó khăn trong khi lúc này rất cần thầy cô và phụ huynh phải phối hợp để hỗ trợ các con. Tôi và các đồng nghiệp đã tự trang bị những kiến thức và kỹ năng để thích ứng với tình hình mới” – cô nói.

Cần sự đồng hành của phụ huynh

Tham dự tọa đàm có nhà báo Trần Quang Minh. Bản thân anh cũng đồng hành với các con trong việc học online suốt mùa dịch và cảm thấy lo lắng, sợ con không nắm được bài giảng. “Đặc biệt, với những bé học lớp 1, điều này lại càng khó khăn. Đối với cậu con trai học lớp 3 của mình, tôi đã thấy được rằng con gặp rất nhiều vấn đề trong việc tiếp thu và hiểu bài. Tôi cũng rất chia sẻ với cái khó của giáo viên để kiểm soát tận 30-40 học sinh trong 1 lớp, và các con cũng rất “khổ" khi phải ngồi mấy tiếng đồng hồ trước máy tính” – anh chia sẻ.

Nhấn mạnh vai trò đồng hành của cha mẹ, nhà báo Trần Quang Minh cho hay: “Trước tiên là việc cung cấp cho các con các thiết bị đầy đủ để các con học được thuận tiện nhất. Thứ hai là thường xuyên hỏi han con có hiểu bài không, nếu chưa hiểu thì mình có thể liên hệ với cô giáo hay có thể hỗ trợ các con trong việc tự học. Tôi cũng không quá đặt áp lực rằng con phải đạt được thành tích hay điểm nổi trội. Việc đồng hành và truyền năng lượng tích cực cho con trong quá trình học là một việc cực kỳ quan trọng mà phụ huynh cần phải chú tâm.”’

Trẻ học online cần sự đồng hành của phụ huynh

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Hà Thành nhận định, việc các con ngồi học mấy tiếng đồng hồ trước màn hình có thể gây ra ảnh hưởng về mặt tinh thần đối với các con. Và lúc này, chính bố mẹ và giáo viên nên có những biện pháp để giải phóng những căng thẳng cho các con. Cách tương tác giữa giáo viên và học có thể giúp để khắc phục vấn đề này. Thực tế, giáo viên không cần đặt áp lực phải nói hết tất cả kiến thức trong lớp học mà có thể hướng dẫn các con tìm kiếm trên Internet.

“Cha mẹ đừng nên kiểm soát con, việc này sẽ khiến con có xu hướng nói dối bố mẹ. Giáo viên cũng nên giảm áp lực lên học sinh bằng cách tạo cho con nhiều cơ hội học tập ở nhiều khía cạnh, phương pháp khác, nên phụ thuộc vào tâm lý và sức khoẻ của con trẻ để trẻ có thể tiếp nhận cách tốt nhất. Đôi khi áp lực từ cha mẹ, giáo viên chuyển sang con cái, học sinh cao hơn từ anh chị em, bạn bè, nên có thể thử áp dụng phương pháp để anh chị em hoặc bạn bè học cùng nhau, hướng dẫn nhau.” – chuyên gia tâm lý Hà Thành chia sẻ quan điểm.