Học sinh các nước được hướng nghiệp ra sao?
Học sinh ở Singapore, Australia, Canada và Mỹ tham vấn chuyên gia, tham gia hoạt động định hướng và các câu lạc bộ để quyết định nghề nghiệp tương lai.
Chương trình giáo dục phổ thông mới ở Việt Nam, chia làm hai giai đoạn gồm Giáo dục cơ bản (lớp 1 đến 9) và Giáo dục định hướng nghề nghiệp (lớp 10 đến 12), được triển khai từ năm học 2020-2021. Với chương trình mới, học sinh trung học phổ thông sẽ học ít môn hơn và được chọn môn theo năng khiếu, sở thích. Đây là điểm mới hoàn toàn so với hiện tại và được đánh giá là tiệm cận xu hướng thế giới.
Mai Tuấn Minh hiện là sinh viên ngành Kỹ thuật Điện - Điện tử, Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore. Hết lớp 8 ở Việt Nam, năm 2012, Minh sang Singapore và phải học lại bậc trung học cơ sở. Nam sinh cho biết các trường ở Singapore chú trọng hướng nghiệp từ sớm.
Cấp tiểu học của Singapore kéo dài sáu năm, trong đó bốn năm học kiến thức cơ sở từ lớp 1 đến 4 và hai năm học định hướng, lớp 5 và 6. Cấp hai kéo dài 4-5 năm, từ lớp 7 đến 10, với các môn bắt buộc gồm Toán cơ bản, tiếng Anh, Xã hội học và ngôn ngữ mẹ đẻ (tiếng Trung, Ấn Độ hoặc Malaysia).
Ngoài ra, học sinh được chọn nhiều môn khác theo định hướng nghề nghiệp sau này. Minh chọn Toán nâng cao, Vật lý, Kế toán và Địa lý để thuận lợi cho ngành Điện điện tử. Học sinh phải thi lấy bằng O level (General Certificate of Education: Ordinary Level) để vào trung học phổ thông.
Cấp ba, các em có một số lựa chọn nhưng thường theo hai hướng chính là học cao đẳng (Polytechnic) trong ba năm hoặc dự bị đại học (Junior Colleges) hai năm. Những em học cao đẳng sẽ xét điểm GPA để vào đại học, trong khi hệ dự bị đại học cần thi lấy bằng A level. Minh theo hệ cao đẳng vì muốn được thực hành nhiều hơn. Tốt nghiệp với GPA 4.0/4.0, em vào thẳng Đại học Công nghệ Nanyang.
Minh cho biết, học sinh cấp hai ở đây được tham gia các Job Shadowing (dự khán công việc - một hoạt động tìm hiểu việc làm) để biết một ngày làm việc tại công ty sẽ ra sao. Ở mỗi trường cấp hai, dự bị đại học hoặc cao đẳng đều có văn phòng hướng nghiệp (Education and Career Guidance - ECG) để mỗi khi cần, sinh viên có thể gặp người tư vấn nói chuyện. Trường cũng thường tổ chức các cuộc trao đổi, định hướng có sự tham gia của cựu sinh viên.
Trong khi đó ở Canada, chương trình giáo dục được chia làm hai giai đoạn, Elementary school (lớp 1 đến 7) và Secondary school (lớp 8 đến 12). Ngô Minh Anh, hiện làm trợ lý tại một văn phòng ở thành phố New Westminster, British Columbia, từng học trung học và đại học tại Canada. Theo Minh Anh, học sinh ở Canada được định hướng nghề nghiệp từ lớp 10.
"Năm lớp 8-9, học sinh được chọn môn yêu thích để đến lớp 10 sẽ theo những môn đó hoặc chuyển hướng môn khác phù hợp hơn", Minh Anh nói.
Ở lớp 10, học sinh có các môn bắt buộc (tiếng Anh, Xã hội học, Toán, Khoa học, Giáo dục thể chất) và ba môn tự chọn. Lên lớp 11, 12, số môn bắt buộc giảm đi và học sinh được chọn môn theo ý thích.
Nếu muốn học về phát triển, đầu tư doanh nghiệp, các em có Kế toán, Marketing, Thành lập doanh nghiệp... Trường hướng dẫn học sinh chọn công việc tình nguyện liên quan để có thêm kỹ năng trong lĩnh vực mong muốn. Trước khi tốt nghiệp, mỗi em cần ít nhất 90 giờ làm việc từ thiện trong trường hoặc các trung tâm cộng đồng...
Minh Anh cho biết, các môn học ở trường được phân nhóm, ví dụ nhóm "Applied skills" (các kỹ năng ứng dụng) gồm Kế toán, Marketing, Công nghệ thông tin, Điện, May vá, Thiết kế website... Ngoài nhóm này, trường cũng có nhóm ngôn ngữ (tiếng Nhật, Trung, Pháp, Tây Ban Nha); nghệ thuật (vẽ, truyền thông, nhảy, hát, diễn xuất...) và tiếng Anh, Toán, Khoa học, Xã hội phân theo từng cấp độ. Học sinh cũng được lựa chọn lớp "Leadership" để rèn kỹ năng lãnh đạo.
Các trường đại học ở Canada không tổ chức thi mà xét tuyển dựa trên phần lớn điểm trung bình và điểm thi cuối kỳ lớp 12, hoạt động thiện nguyện, ngoại khóa.
Tại Mỹ, ngành học được quyết định khi các em vào đại học. Trần Diệu Anh, lớp 12 trường Wyoming Seminary, bang Pennsylvania, chia sẻ, cấp ba ở Mỹ bắt đầu từ lớp 9 đến 12. Các em bắt đầu tự định hướng nghề nghiệp từ lớp 11. Trường học sẽ không can thiệp nhiều đến lựa chọn của học sinh mà tạo môi trường với nhiều hoạt động giúp định hướng tương lai. Học sinh cũng có thể tìm đến giáo viên bộ môn để nhận lời khuyên.
Theo Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, trưởng khoa Tài chính - Kế toán, Đại học Westfield State, bang Massachusetts, các trường học ở Mỹ có hệ thống counselor (nhà tư vấn) mạnh và nhiều câu lạc bộ, giúp học sinh khám phá, phát huy khả năng ở lĩnh vực nào đó. Các counselor có văn phòng riêng ở trường, không có nhiệm vụ giảng dạy, chỉ hỗ trợ, tư vấn, định hướng cho học sinh.
Hoạt động định hướng thường thông qua môn học hoặc câu lạc bộ. Diệu Anh ấn tượng nhất với câu lạc bộ Mock Trial, hay phiên tòa giả định. Mock Trial được tạo ra cho các bạn hứng thú với ngành luật. Tại đây các em được luyện kỹ năng thuyết trình, được hướng dẫn cách phân tích vụ án, đóng vai luật sư hoặc nhân chứng.
Du học sinh Việt cho biết thêm, hai năm đầu em có những môn bắt buộc, từ năm ba trở đi, học sinh được tự chọn nhiều môn hơn nhưng phải tham gia từ năm đến nhiều nhất là bảy lớp.
Lớp học không chia theo khối mà chia theo môn, và đăng ký theo trình độ. Được truyền cảm hứng từ người cha doanh nhân, Diệu Anh đăng ký học các lớp về kinh doanh và một lớp nâng cao về kinh tế.
Tại Australia, chương trình giáo dục cơ bản hướng đến cung cấp kiến thức toàn diện cho các em trong cuộc sống và công việc.
Theo Tiến sĩ Tô Thị Vinh, Giảng viên cao cấp trường Sư phạm, Đại học Tasmania, bang Tasmania, giáo dục cơ bản của Australia gồm ba chiều: thứ nhất là các lĩnh vực học tập trong đó có các môn, thứ hai là năng lực chung và thứ ba là các ưu tiên của chương trình giảng dạy.
Giáo dục cơ bản bắt buộc từ dự bị (hay mẫu giáo) đến lớp 10. Giáo dục định hướng nghề nghiệp từ lớp 11 và lớp 12. Căn cứ vào sở thích và nguyện vọng về nghề nghiệp, các em được tư vấn chọn môn phù hợp ở lớp 11, 12 và chuẩn bị thi tốt nghiệp phổ thông. Điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông là căn cứ để xét tuyển vào đại học.
Từ dự bị đến lớp 10, học sinh học các môn và nhóm môn Nghệ thuật (Kịch, Âm nhạc, Nghệ thuật Truyền thông, Nghệ thuật Thị giác), tiếng Anh, Giáo dục sức khoẻ và Thể chất, Khoa học Xã hội và Nhân văn (Lịch sử, Địa lý, Công dân và quyền công dân, Kinh tế và Kinh doanh), Ngôn ngữ, Toán, Khoa học và Công nghệ. Từ lớp 7 đến 10, các em học thêm ngoại ngữ hai và môn ngoại khoá như nấu ăn, làm mộc, kim loại.
Vào lớp 9 và 10, học sinh có thêm môn tự chọn là nghiên cứu việc làm, cung cấp cơ hội cho học nghề và phát triển các kỹ năng làm việc.
Từ năm lớp 11, các trường phổ thông ở Tasmania liên kết với Đại học Tasmania tổ chức tư vấn định hướng nghề nghiệp cho các em. Ví dụ, để học ngành Y, tiếng Anh, Hoá học và Toán là bắt buộc. Phụ huynh cũng được mời để tham gia vào quá trình thảo luận chọn nghề. Các bố mẹ phải ký xác nhận đồng ý cho con học các môn phù hợp với nguyện vọng của mình để thi tốt nghiệp.
Tại bang Tasmania, học sinh có thể chọn thực hiện kết hợp giữa giáo dục và đào tạo nghề (VET) và các khóa học của Văn phòng Đánh giá, Tiêu chuẩn và Chứng nhận Tasmania (TASC).
"Các em được chọn môn để thi tốt nghiệp và lấy điểm xét tuyển vào đại học, đồng thời có thể chọn học thêm môn đào tạo nghề để lấy chứng chỉ sau này đi học nghề", tiến sĩ Vinh nói.
Ý KIẾN
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vừa tổ chức gặp mặt 100 doanh nghiệp, nhằm chuẩn bị cho Ngày hội việc làm sinh viên HUBT năm 2024.
Ngày 4/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã đến dự Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và nhấn mạnh vai trò quan trọng của trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 trong việc đào tạo nhân lực chất lượng cao cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Học viện Tài chính tổ chức chương trình “Ngày hội Tuyển dụng năm 2024”. Đây là sự kiện thường niên thu hút nhiều đơn vị, doanh nghiệp uy tín trong nhiều lĩnh vực tham dự mang tới khoảng 2.000 cơ hội việc làm và thực tập cho sinh viên khối ngành Kinh tế trên địa bàn thành phố
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới và chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng trở nên thiết yếu. Hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường đã trở thành nhu cầu từ cả hai phía và ngày càng đi vào thực chất, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên.
Vượt lên những khó khăn trong cuộc sống, thủ khoa ngành Công nghệ nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội Hoàng Thị Hồng Nga đã trở thành niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè.
Chương trình "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050" vừa được phê duyệt. Theo đó, đến năm 2030, Việt Nam cần đào tạo ít nhất 50.000 nhân lực đại học trở lên phục vụ ngành này.
Đi học có lương, ra trường có việc là chuyện không còn mới lạ với nhiều sinh viên trường nghề. Bởi vậy, ở mùa tuyển sinh những năm gần đây, học nghề đang được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn.
Chương trình “Hướng nghiệp và tư vấn lựa chọn Tổ hợp môn lớp 10" dành riêng cho học sinh 2k9 do Đài PT-TH Hà Nội và Hệ thống Giáo dục HOCMAI phối hợp với tổ chức, nhằm hỗ trợ học sinh và phụ huynh trong việc định hướng và chuẩn bị tốt nhất cho năm học lớp 10. Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia giáo dục uy tín.
Việt Nam đang đứng trước cơ hội tham gia sâu vào ngành công nghiệp bán dẫn và đã thể hiện rõ khát vọng trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
Đào tạo nghề gắn với nhu cầu của thị trường lao động là một trong những hướng đi hết sức hiệu quả trong công tác giáo dục nghề nghiệp hiện nay.
Vào trường THPT công lập không phải con đường duy nhất dẫn đến thành công, vẫn còn nhiều lối rẽ khác để các em và gia đình lựa chọn.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập có ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi học sinh, bởi vậy cả cha mẹ và con cái đều nên chuẩn bị cho mình tâm thế đối mặt nếu kết quả không được như ý.
Sự kỳ vọng của cha mẹ đối với con cái có thể là nguồn động lực mạnh mẽ, đánh thức tiềm năng của trẻ, nhưng cũng có thể trở thành áp lực đè nặng trên hành trình trưởng thành của con.
Việc làm là vấn đề quan tâm hàng đầu của không chỉ sinh viên mà cả các trường đại học, bởi đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng mà các trường phải công bố hàng năm.
Nhiều trường đã lồng ghép hoạt động hướng nghiệp trong buổi trải nghiệm ngành nghề của các em học sinh lớp 9, giúp các em tự đưa ra lựa chọn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024, với chi tiết các mốc thời gian xét tuyển.
Học sinh lớp 12 và nhiều phụ huynh khá lo lắng về việc nếu không chọn và trúng tuyển đại học phù hợp năm nay, các em sẽ phải cạnh tranh trong mùa tuyển sinh năm 2025 với những quy định mới.
Thời gian này chính là thời điểm hàng triệu học sinh lớp 12 đang phải cân não trong việc lựa chọn ngành, nghề tương lai. Việc được tiếp xúc, tư vấn trực tiếp từ các trường, các chuyên gia tại Ngày Hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp sẽ giúp học sinh giải đáp được những băn khoăn, trăn trở trong việc chọn trường, chọn ngành phù hợp với bản thân.
Phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau bậc THCS vẫn là một thực tế khó khăn cho các nhà trường, địa phương khi tỉ lệ học sinh chọn học nghề khá thấp. Nguyên nhân phần lớn xuất phát từ nhận thức của phụ huynh cho rằng, con phải tiếp tục học THPT và vào đại học.
Khởi nghiệp đã trở thành một chuyên ngành đào tạo chính quy của nhiều trường đại học. Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉ lệ cơ sở giáo dục đại học đưa khởi nghiệp thành môn học quan trọng, đã trở nên phổ biến.
Tư duy “Không đỗ đại học mới đi học nghề” tồn tại từ nhiều chục năm trước đây, nay đã thay đổi. Lựa chọn học nghề đã trở thành tiêu chí của nhiều học sinh và gia đình, khi nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề, có chất lượng cao ngày càng lớn. Bên cạnh đó, các trường nghề đã có sự đầu tư cả về vật chất lẫn giáo trình đào tạo, gắn liền với thực tế, cũng như nhu cầu của đơn vị tuyển dụng lao động trong và ngoài nước.
Nếu như trước đây, đại học là con đường duy nhất của phần lớn những học sinh có học lực giỏi thì hiện nay, xuất khẩu lao động đã trở thành lựa chọn nhanh nhất, ngắn nhất của khá nhiều em.
Chứng chỉ IELTS hiện nay được coi như giấy thông hành qua cửa nhiều trường đại học, THPT và cả THCS chất lượng cao. Chính vì vậy, ngày càng nhiều gia đình lựa chọn cho con học và thi IELTS từ sớm. Điều này gây ra nhiều băn khoăn và ý kiến trái chiều.
Thực trạng sinh viên tốt nghiệp đại học rơi vào cảnh thất nghiệp hay làm không đúng ngành nghề được đào tạo không còn là chuyện mới trong nhiều năm qua. Nhưng một ngịch lý đã và đang tồn tại, đó là lượng sinh viên ra trường thì nhiều, nhưng lao động có tay nghề lại luôn trong tình trạng 'hiếm'.
Trước tình trạng sinh viên thất nghiệp sau khi đào tạo ở một số ngành tỉ lệ rất cao, mà nguyên nhân chính do sự thiếu đồng bộ giữa chương trình đào tạo của nhà trường và nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, nhiều trường đại học đã mời các doanh nghiệp góp ý trực tiếp cho chương trình đào tạo.
Làm trái ngành là thực trạng không quá mới lạ với thị trường lao động tại Việt Nam. Thế nhưng, khi thị trường việc làm ngày càng trở nên cạnh tranh như hiện nay, ứng viên không chỉ cần kỹ năng mà còn cần phải có chuyên môn, năng lực thực sự thì với việc lựa chọn làm trái ngành, người lao động sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.
Hiện nhiều học sinh tốt nghiệp THCS lựa chọn mô hình đào tạo 9+, nghĩa là học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT kết hợp học hệ trung cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Hướng đi này không chỉ thể hiện rõ chính sách phân luồng đào tạo nghề sau THCS của Nhà nước mà còn giúp các em chủ động gia nhập thị trường lao động.
Nếu kỳ thi vào 10 được đánh giá khá căng thẳng thì mô hình 9+ có thể xem là hướng đi phù hơp hiện được nhiều học sinh tốt nghiệp THCS lựa chọn. Hướng đi này không chỉ thể hiện rõ chính sách phân luồng đào tạo sau THCS của Nhà nước mà giúp các em chủ động gia nhập thị trường lao động.
Theo kết quả nghiên cứu từ một nhóm các chuyên gia của Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp làm trái ngành là trên 24%. Trong đó, nhiều ngành tỷ lệ cử nhân ra trường làm không đúng ngành, đúng nghề lên đến hơn 60%. Vậy tấm bằng đại học có đang thực sự bị lãng phí, khi người học không được đặt vào đúng vị trí công việc được ghi danh?
Tại nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội chỉ có khoảng 60-70% số thí sinh đỗ vào lớp 10 công lập. Vì vậy, mô hình đào tạo 9+ (học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT kết hợp học nghề hệ trung cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp) hiện được nhiều học sinh tốt nghiệp THCS lựa chọn. Hướng đi này không chỉ thể hiện rõ chính sách phân luồng đào tạo nghề sau THCS của nhà nước, mà giúp các em chủ động gia nhập thị trường lao động.
Thời điểm này được xem là giai đoạn 'nước rút' đối với mỗi sĩ tử cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10. Cuộc đua vào lớp 10 tạo không ít áp lực cho phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, thí sinh hoàn toàn có nhiều sự lựa chọn khác nếu như các em không đỗ vào trường THPT công lập.
Nếu như tiêu chí chọn nghề quan trọng nhất của những thế hệ trước đây là một công việc ổn định, thì thế hệ Gen Z hiện nay đang hướng đến những ngành mới mẻ, không chú trọng thu nhập cao hay ổn định mà thay vào đó là đề cao tính trải nghiệm cao, thể hiện được cá tính của bản thân. Điều đó dẫn đến nhiều ý kiến cho rằng Gen Z là thế hệ nổi loạn, thích nhảy việc và không có tinh thần trách nhiệm. Liệu những đánh giá trên về Gen Z có đúng hay không? Chúng ta sẽ cùng gặp lại chuyên gia tâm lý Trần Thành Nam để cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này.
Được sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ hiện đại nên thế hệ Gen Z có được thuận lợi trong việc lựa chọn và nắm bắt thông tin. Đây là lý do tại sao lực lượng lao động mới này có khả năng làm việc đa nhiệm tốt hơn các thế hệ trước. Đặc biệt, là những công dân toàn cầu, họ còn có thể lựa chọn ngành nghề chẳng liên quan gì đến ngành học, thậm chí với nhiều bạn trẻ coi bằng đại học chỉ là một bước trong hành trình của mình.
Học đại học hay cao đẳng, thậm chí là học để lấy chứng chỉ nghề nghiệp sẽ là lựa chọn riêng của mỗi thí sinh tùy theo điều kiện, khả năng của bản thân. Để giúp thí sinh có được quyết định đúng đắn trong việc chọn ngành nghề thì việc định hướng nghề nghiệp ngay từ khối phổ thông đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang phải đắn đo lựa chọn ngành mình sẽ học trong tương lai. Có thể tìm thấy các hướng dẫn chọn ngành, chọn nghề ở nhiều nơi. Ngay trên các nền tảng mạng xã hội, nội dung chia sẻ về định hướng nghề nghiệp, ngành học cũng được nhiều cá nhân khai thác. Đáng nói, những đoạn video "Ngành học vô dụng nhất" lại thu hút hàng nghìn đến hàng chục nghìn lượt xem trên Tiktok càng khiến cho học sinh hoang mang trước ngưỡng cửa nghề nghiệp.
"Định vị bản thân" là chủ đề của chương trình hướng nghiệp dành cho học sinh THPT, nhằm giúp các em lựa chọn nghề nghiệp theo năng lực và hoàn cảnh gia đình, phù hợp với sự phát triển của xã hội.
Bên cạnh cơ chế, chính sách hỗ trợ, vốn tín dụng...hiện nhiều doanh nghiệp vẫn đang phải đau đầu tìm kiếm lời giải cho bài toán nhân lực, đặc biệt là lao động chất lượng cao. Nghịch lý nhiều doanh nghiệp "khát" lao động, trong khi số lao động thất nghiệp vẫn tăng cao đã và đang diễn ra, đặc biệt đối với nhiều ngành nghề đòi hỏi kỹ năng và tay nghề trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.
Tại Ngày hội Việc làm Công nghệ dành cho sinh viên được tổ chức sáng 1/4 tại trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, rất đông doanh nghiệp đã có mặt và trực tiếp tham gia tuyển dụng nguồn nhân lực cho đơn vị mình.
Mùa tuyển sinh lớn nhất trong năm đã bắt đầu. Trong khi cuộc đua vào các trường đại học diễn ra quyết liệt, thì khối trường đào tạo nghề kỹ thuật, lao động có tay nghề vẫn khó tuyển sinh. Vậy làm thế nào để thu hút thí sinh vào các ngành nghề khó tuyển, đây cũng là bài toán đặt ra với nhiều địa phương muốn có nguồn nhân lực để phát triển kinh tế xã hội.
Nếu như trước đây, tốt nghiệp đại học được coi là điều kiện cơ bản để có cơ hội việc làm tốt, thì ngày nay trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng, ngày càng có nhiều người lựa chọn học sau đại học. Đây cũng là chương trình kết nối và tư vấn sau Đại học với chủ đề “Hành trình vươn tới những tầm cao” được tổ chức sáng nay 26/3 tại trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.
Trong xu thế phát triển công nghiệp 4.0, ngành công nghệ điện - điện tử đã được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Để có được những định hướng rõ hơn về ngành này, mời quý khán giả theo dõi cuộc trao đổi với PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng khoa Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện, điện tử, vi mạch điện tử, các bộ điều khiển hiện đại ngày càng tăng cao, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này ngày càng nhiều. Đây chính là cơ hội việc làm cho sinh viên ngành công nghệ.
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đặt mục tiêu phấn đấu tuyển sinh đào tạo nghề năm 2023 đạt 2.295.000 người, đạt 110% so với kế hoạch năm 2022.
Tìm kiếm nguồn nhân sự chất lượng cao tại Việt Nam hiện là mục tiêu của nhiều Tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới như Google, Apple, Samsung...hay gần đây nhất là Metaverse. Mức lương cao, cơ hội thăng tiến trong công việc là những tiêu chí cạnh tranh nguồn nhân sự của các hãng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư quy định Toán, Ngữ văn, Lịch sử là 3 môn học bắt buộc đối với học sinh trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Mang lại những cái nhìn mới về thị trường lao động Thủ đô, cũng như định hướng về đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, Ngày hội gắn kết giáo dục Thủ đô với thị trường lao động 2022 đã thu hút hơn 8.000 học sinh THCS, THPT, Trung tâm nghề nghiệp giáo dục thường xuyên tham gia.
0