Học sinh lại bị bỏ quên trên xe, đừng để những lời hứa gió bay | Hà Nội tin mỗi chiều

Học sinh lại bị bỏ quên trên xe đừng để những lời hứa gió bay; Đại biểu Quốc hội nêu giải pháp kiểm soát tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Học sinh lại bị bỏ quên trên xe đừng để những lời hứa gió bay

Vụ việc trẻ mầm non ở Thái Bình tử vong sau gần 11 tiếng bị bỏ quên trên xe đang gây xôn xao trong dư luận. Vụ việc này, cùng với các sự cố bỏ quên học sinh tại một số tỉnh thành những năm trước, tiếp tục cho thấy người lớn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề an toàn đưa đón học sinh.

Trước đó, một vụ việc tương tự cũng đã xảy ra tại trường Gateway. Sau đó đến đầu tháng 9/2020, một học sinh trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) đã ngủ quên trên xe ô tô đưa đón của trường nhưng không được phát hiện. Rất may, học sinh này đã biết tự mở cửa xe vào trường trước giờ giáo viên chủ nhiệm điểm danh.

Trường mầm non Hồng Nhung.

Sau mỗi sự cố, các ngành chức năng, nhà trường lại giật mình, làm cao điểm các biện pháp xử lý, dự phòng nhưng đâu lại hoàn đấy. Ở Việt Nam, chúng ta có hẳn “Năm an toàn giao thông cho trẻ em” và nhiều chiến dịch, thông điệp tương tự. Cứ sau mỗi sự cố bỏ quên học sinh trên xe, những lời hứa, kiến nghị, đề xuất lại được tung ra như một sự đảm bảo rằng, các em sẽ không bị bỏ quên. Dù vậy, một việc mà lẽ ra phải làm từ lâu, là chuẩn hóa xe chuyên chở học sinh, giúp các em cảm thấy mình thực sự được nhớ đến, được quan tâm, lại chưa thấy ai làm, dù người lớn từng nhắc, hứa hẹn rất nhiều lần.

TS. Trần Hữu Minh – Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định nhiều nước trên thế giới đã có quy định chặt chẽ về tiêu chuẩn kỹ thuật, màu sắc, biện pháp đảm bảo an toàn với ô tô đưa đón học sinh, tránh việc bỏ sót học sinh lại trên xe. Tuy nhiên, tiêu chuẩn với loại xe này tại Việt Nam vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể.

Cán bộ điều tra đang tiến hành khám nghiệm hiện trường.

Tại nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật, Canada, New Zealand, Úc, Bỉ, Đức, Trung Quốc thì dịch vụ vận chuyển học sinh là loại hình có tiêu chuẩn khắt khe nhất, kể cả về mặt phương tiện, quy trình vận chuyển hoặc các yêu cầu về mặt lý lịch của những cá nhân làm việc trong loại dịch vụ này, cũng như yêu cầu về nghiệp vụ. Đây cũng là loại hình dịch vụ vận tải bị quản lý chặt chẽ nhất, nếu cơ quan chức năng phát hiện sai phạm thì mức phạt với tổ chức là rất lớn và các cá nhân có liên quan cũng bị phạt, thậm chí có thể bị cấm hành nghề vĩnh viễn.

Năm 2016, Mỹ đã phải thông qua Luật An toàn xe buýt trường học, lấy theo tên Poly, một học sinh tự kỷ tử vong do bị bỏ quên trên xe buýt trong một ngày nóng bức. Luật này của Mỹ quy định chặt chẽ điều kiện an toàn trên xe buýt chở học sinh. Một trong các quy định là xe buýt không chỉ được trang bị một mà nhiều hệ thống cảnh báo kiểm tra trẻ em, tiêu biểu nhất là hệ thống quét hành khách trên xe. Hệ thống này sẽ liên tục quét chuyển động nhiều giờ sau khi xe buýt ngưng chạy để thông báo nếu còn trẻ ngủ quên hay mắc kẹt.

Mỹ thông qua luật xe buýt trường học sau vụ trẻ tử vong.

Vụ việc bé trai 5 tuổi bị bỏ quên dẫn đến tử vong trên xe chở học sinh tại Thái Bình đã đặt ra vấn đề cần thay đổi quy định về quy chuẩn an toàn với ô tô đưa đón học sinh. Luật sư Nguyễn Thu Trang - Văn phòng luật sư Hưng Đạo Thăng Long cho biết, dự thảo Luật Đường bộ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 đang diễn ra đã đưa ra nhiều tiêu chuẩn an toàn đối với xe đưa đón học sinh, trong đó quy định lái xe đưa đón học sinh phải có hai năm kinh nghiệm.

Xe đưa đón học sinh có thể do cơ sở giáo dục tự tổ chức hoặc đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện. Các trường học muốn tổ chức đưa đón phải thông báo đến cơ quan chuyên môn về giao thông vận tải địa phương, gồm: Hành trình; điểm dừng đón, trả; danh sách xe, lái xe; hình ảnh xe và màu sơn đặc trưng. Nếu thông tin trên thay đổi, trường phải thông báo bổ sung.

Khi đưa đón học sinh tiểu học, mầm non, các trường phải bố trí một quản lý mỗi xe để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự, đảm bảo an toàn suốt chuyển đi. Nếu ô tô trên 24 chỗ đưa đón học sinh mầm non phải có hai quản lý. Các trường có trách nhiệm tập huấn lái xe và người quản lý học sinh nắm vững, thực hiện đúng quy trình an toàn.

Cơ sở giáo dục, đào tạo phải xây dựng, tập huấn cho cho lái xe và người quản lý học sinh, trẻ em mầm non nắm vững và thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh, trẻ em mầm non; chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi tổ chức đưa đón học sinh, trẻ em mầm non của đơn vị mình. Xe đưa đón học sinh, trẻ em mầm non được ưu tiên trong tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng, đỗ tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình đưa đón học sinh.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay nhu cầu sử dụng dịch vụ xe đưa đón học sinh ngày càng cao, nhất là tại các thành phố lớn. Riêng tại Hà Nội hiện có khoảng hơn 2.000 xe đưa đón học sinh, chưa kể hàng chục nghìn học sinh vẫn đang sử dụng xe buýt để đi lại. Trong khi nhu cầu thì rất lớn, nhưng việc quản lý dịch vụ đưa đón học sinh bằng ô tô chưa có bất kỳ quy định nào mà chỉ đơn thuần là loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng hợp đồng thông thường. Vì vậy, dự thảo Luật Đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo đưa ra những quy định khung, trong đó có bộ nhận diện nhằm phân biệt với các loại hình dịch vụ vận tải khác nhằm khắc phục những bất cập này. Rõ ràng, việc sớm có những quy định riêng biệt về kiểm soát an toàn đối với phương tiện đưa đón học sinh trong bối cảnh hiện nay là hết sức cần thiết.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay nhu cầu sử dụng dịch vụ xe đưa đón học sinh ngày càng cao.
Ảnh minh hoạ

Trong lúc chờ đợi các quy định của pháp luật liên quan được đồng bộ, ngoài hạ tầng giao thông, chất lượng phương tiện thì yếu tố con người đóng vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn cho học sinh. Nói cách khác, để đảm bảo an toàn, bên cạnh hoàn thiện các quy định của pháp luật thì trước mắt các đơn vị liên quan phải tuyển chọn đào tạo và sát hạch chặt chẽ hơn những người lái xe đưa đón học sinh. Đồng thời, ban hành rõ ràng hơn các quy định về hạ tầng và tổ chức giao thông cho xe buýt trường học (điểm đỗ, đón trả, người điều khiển giao thông). Các cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần xác định đây phải là lĩnh vực cần được quản lý chặt chẽ nhất thông qua giám sát, thanh tra kiểm tra và xử lý vi phạm. Nếu phát hiện sai trái cần phải đóng cửa và tùy theo mức độ có thể cấm hành nghề trong một thời gian hoặc vĩnh viễn. Chỉ khi triển khai từng bước và đồng bộ như vậy, công tác quản lý và vận hành xe đưa đón học sinh mới đảm bảo, góp phần giữ an toàn tối đa cho trẻ - những mầm non tương lai của đất nước.

Đại biểu Quốc hội nêu giải pháp kiểm soát tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh

Đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho biết, hiện nay tại Việt Nam chênh lệch giới tính khi sinh là 112 bé trai/100 bé gái, tốc độ gia tăng chênh lệch giới tính khi sinh được khống chế nhưng chưa ổn định và vẫn cao hơn mức cân bằng tự nhiên. Theo đại biểu, Việt Nam đang là quốc gia có tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh cao thứ ba khu vực sau Ấn Độ và Trung Quốc.

Theo Tổng cục Thống kê, nếu vấn đề này không được kiểm soát hiệu quả, dự báo Việt Nam số lượng nam giới nhiều hơn nữ giới là 1,5 triệu người vào năm 2034. Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề như: Thiếu hụt lao động nữ trong các ngành nghề phù hợp, tăng tình trạng độc thân không tự nguyện của nam giới, người già độc thân tăng gánh nặng cho an sinh xã hội, phá vỡ cấu trúc gia đình truyền thống.

Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền phát biểu thảo luận về vấn đề chênh lệch giới tính khi sinh. Ảnh: Nam An

Chia sẻ tại hội thảo gần đây về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, lãnh đạo Cục Dân số (Bộ Y tế) cho biết tình trạng mất cân bằng tỷ số giới tính khi sinh ở Việt Nam tuy xuất hiện muộn so với các nước nhưng tăng nhanh và lan rộng. Hiện tất cả 6 vùng kinh tế - xã hội tại nước ta đều có tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, đặc biệt tại đồng bằng sông Hồng và vùng miền núi trung du phía Bắc. Theo Bộ Y tế, cả nước có 21 tỉnh, thành phố có tỷ số giới tính khi sinh cao hơn mức trung bình cả nước. Một số địa phương có con số này cao như Sơn La (117), Nghệ An (116,6). Trong khi đó, nhiều tỉnh miền Tây Nam Bộ có tỷ số dưới 108.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng theo các chuyên gia gốc rễ và cốt lõi là do định kiến giới, tư tưởng "trọng nam khinh nữ" ăn sâu vào từng người dân. Nhiều người có tư tưởng là phải có con trai để nối dõi tông đường, thờ phụng tổ tiên, phụng dưỡng cha mẹ. Ngoài ra, hiện nay quy mô gia đình nhỏ ngày càng trở nên phổ biến, mỗi cặp vợ chồng thường sinh 1-2 con nhưng mong muốn trong số đó phải có con trai. Vì vậy, họ đã sử dụng các dịch vụ lựa chọn giới tính trước sinh để đáp ứng được cả hai nhu cầu trên.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, Việt Nam sẽ dư thừa 1,5 triệu đàn ông vào năm 2034 và con số này sẽ tăng lên 2,5 triệu vào 25 năm sau đó. Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, dưới 109.

Lựa chọn giới tính trước sinh gây hệ lụy nghiêm trọng.

Để giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam, Ngân hàng thế giới khuyến nghị xử lý các mâu thuẫn chính sách trong dự thảo Luật Dân số thông qua nới lỏng các chính sách điều chỉnh mức sinh; tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế; xử lý hậu quả lâu dài của lựa chọn giới tính. Tăng cường bảo hiểm xã hội, tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội cho nhóm người cao tuổi; tăng chi cho an sinh xã hội; mở rộng bảo hiểm xã hội sang khu vực phi chính thức; thu hẹp khoảng cách giới về tuổi nghỉ hưu để người cao tuổi giảm gánh nặng phụ thuộc vào con cái. Ngoài ra, tăng phối hợp chính sách và hợp tác liên ngành, tăng cường thực thi ở địa phương, thống nhất các thông điệp, tăng ngân sách phòng chống lựa chọn giới tính khi sinh.

Bên cạnh đó, các chương trình truyền thông cần tập trung hơn nữa vào vấn đề xã hội và định kiến giới; về vấn đề tâm lý ưa thích con trai hơn con gái dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên cơ sở định kiến giới. Đối tượng truyền thông cần tập trung nhiều hơn vào nam giới, đặc biệt là nhóm thanh niên thông qua các kênh truyền thông sáng tạo và đa dạng hóa các hình thức truyền thông, truyền thông kỹ thuật số, các nền tảng xã hội cùng với các chương trình truyền thông truyền thống.

User
Ý KIẾN

Hồ Gươm - biểu tượng văn hóa và lịch sử của Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với dự án mở rộng không gian công cộng.

Hà Nội đang xem xét áp dụng cơ chế bốc thăm khi mua xe xăng mới nhằm kiểm soát ô nhiễm không khí và thúc đẩy giao thông xanh. Liệu giải pháp này có khả thi và phù hợp với thực tế của Hà Nội hay không?

Những tòa chung cư cũ kỹ, xuống cấp giữa lòng Hà Nội - từng là biểu tượng của một thời kỳ phát triển - giờ đây lại trở thành nỗi lo của hàng vạn cư dân.

Nhắc đến Hà Nội, nhiều người nghĩ ngay đến một thành phố sầm uất, sôi động nhưng cũng đầy áp lực. Tắc đường vào mỗi sáng sớm, giá nhà đắt đỏ, hạ tầng quá tải, không gian công cộng ngày càng thu hẹp. Đó là những vấn đề mà người dân Thủ đô phải đối mặt mỗi ngày.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, tuyến giao thông trọng điểm kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận, đã chính thức chốt mốc hoàn thành.

UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo khẩn, yêu cầu kiểm tra, xử lý ngay tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động của Công ty Cổ phần Dệt công nghiệp Hà Nội gây ra tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai.

Thuốc lá thế hệ mới gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã chính thức bị cấm tại Việt Nam theo Nghị quyết 173/2024/QH15. Thế nhưng, lệnh cấm đã có, chế tài xử lý thì chưa. Tình trạng mua bán, sử dụng các sản phẩm này vẫn diễn ra công khai. Câu hỏi đặt ra là: Bao giờ mới có khung xử phạt đủ mạnh để chặn đứng nguy cơ này?

Mức thu nhập 15 triệu đồng/tháng là cao hay thấp? Thực ra, câu trả lời có thể khác nhau, tùy vào hoàn cảnh sống, nơi chúng ta ở và những chi phí phải chi trả mỗi tháng. Nhưng với hệ thống chính sách hiện nay, con số 15 triệu đồng/tháng lại đặt nhiều người vào tình thế đầy nghịch lý.

Sân khấu nổi trên hồ Hoàng Cầu đã dần thành hình sau gần một năm thi công, với thiết kế mở, sức chứa khoảng 1.000 chỗ, lan can kính tạo cảm giác gần gũi thiên nhiên và lối đi dạo ven hồ được mở rộng.

Dưới lớp sóng lăn tăn phản chiếu ánh hoàng hôn, Hồ Tây đang gánh trên mình một sức nặng vô hình: nước thải từ các khu dân cư, nhà hàng, khách sạn. Đẹp nhưng chưa chắc đã sạch.

Khi việc nhập cảnh dễ dàng hơn, Hà Nội và Việt Nam sẽ càng có cơ hội đón làn sóng du khách quốc tế, đặc biệt là nhóm khách hàng cao cấp, mang lại lợi ích lớn cho nền kinh tế và ngành du lịch. Nhưng cơ hội này có dễ dàng nắm bắt hay không? Cần làm gì để biến chính sách miễn thị thực thành lợi thế thực sự?

UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý cho quận Ba Đình nghiên cứu phương án nâng chiều cao tối đa lên 40 tầng đối với khu chung cư cũ Thành Công khi tái thiết. Quyết định này ngay sau đó được nhiều người Hà Nội quan tâm và tán thành.

Thời gian qua, nhiều người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng tham gia quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội. Họ được người dùng xem như "chứng nhận sống" cho sản phẩm. Nhưng liệu danh tiếng của họ có đủ để đảm bảo sự thật?

Việc ngồi ngay sát đường ray để tận hưởng cảm giác "sát tàu" dù thú vị nhưng không khác gì một cuộc đua với tử thần. Vì thế, Hà Nội đã có động thái mạnh mẽ: không tổ chức các tour đưa khách đến trải nghiệm cà phê đường tàu. Đây là quyết định cần thiết giữa muôn vàn ý kiến của cộng đồng mạng bày tỏ đôi chút tiếc nuối.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 chỉ được bắt đầu từ phong trào đấu tranh đòi quyền sống của nữ công nhân Mỹ. Tới tận năm 1977, Liên hợp quốc chính thức hóa ngày này là Ngày Quốc tế phụ nữ.

Hà Nội thêm một lần nữa mang đến tín hiệu tích cực cho những người lao động, người thu nhập thấp với thông tin về các khu nhà ở xã hội tập trung sẽ được triển khai tại Đông Anh, Gia Lâm và Thanh Trì vào những ngày đầu tháng 3/2025.

Giữa lòng Hà Nội có một công trình kiến trúc từng gây tranh cãi suốt hơn ba thập kỷ, đó là tòa nhà "Hàm cá mập" tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. UBND thành phố Hà Nội đã tán thành phương án phá bỏ tòa nhà này để cải tạo không gian công cộng, tạo điểm nhấn văn hóa và thu hút du lịch.

Cùng với sự phát triển của công nghệ số, thị trường tiền ảo ngày càng sôi động, mở ra nhiều cơ hội đầu tư. Thế nhưng, những rủi ro từ các giao dịch thiếu minh bạch cũng ngày một gia tăng.

Hà Nội đón hơn 4,6 triệu lượt du khách ghé thăm, chỉ trong hai tháng đầu năm 2025, cho thấy du lịch Thủ đô đang trên đà phục hồi mạnh mẽ và ấn tượng. Thế nhưng, tình trạng thiếu và xuống cấp của hệ thống nhà vệ sinh công cộng lại gây băn khoăn cho người dân và du khách.

Thủ đô Hà Nội đã khai trương các ứng dụng chuyển đổi số dùng chung cho ba cấp: khối Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội vào ngày 3/3, tạo bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền số hiệu quả, minh bạch và phục vụ tốt hơn cho người dân.

Đề xuất cho thuê vỉa hè, lòng đường tại 273 tuyến phố của thành phố Hà Nội đang nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.

Bộ Chính trị thống nhất cao chủ trương thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết THPT công lập trên cả nước từ năm học 2025 - 2026. Quyết sách quan trọng này ngay sau khi được thông qua, đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo tầng lớp nhân dân.

Hàng chục trang sao kê đã được một TikToker nổi tiếng công khai, hàng chục tin nhắn đã được đăng tải, nhưng công chúng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Họ chỉ rút ra được một sự thật: hoá ra, lòng tốt và niềm tin cũng cần sao kê.

Thông tin Hà Nội chốt thời gian xây dựng cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo đã thắp lên nhiều hy vọng về một diện mạo mới cho những vùng ven sông Hồng. Hai cây cầu này không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển đô thị, kinh tế, văn hoá, xã hội cho Hà Nội.

Cuối tháng 8/2024, tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, hai ca ghép tạng đầu tiên được thực hiện từ người cho chết não là sự kiện đánh dấu bước phát triển trong kỹ thuật ghép tạng của ngành y tế Hà Nội.

Khi nhắc đến du lịch Hà Nội, nhiều người nghĩ ngay đến những di tích lịch sử, phố cổ hay các khu ẩm thực truyền thống. Thế nhưng, Hà Nội còn có một vẻ đẹp khác, dịu dàng và rực rỡ không kém. Đó là những điểm du lịch hoa – nơi hội tụ của màu sắc, hương thơm và những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên.

Rác thải bừa bãi luôn là vấn đề nhức nhối. Giờ đây, một biện pháp mạnh đang được triển khai, thu hút sự quan tâm của dư luận: Hà Nội sẽ lắp camera phạt nguội những người đổ rác sai quy định. Liệu biện pháp này có đủ sức tạo ra thay đổi?

Ngay trong năm 2025, tuyến đường sắt đô thị số 5, nối từ Văn Cao đến Hòa Lạc, sẽ chính thức khởi công.

Trong 9 ngày nghỉ Tết Ất Tỵ 2025, số ca cấp cứu và tử vong do tai nạn giao thông đã giảm đáng kể. So với Tết 2024, số ca cấp cứu giảm 11%, số ca tử vong giảm gần 29%.

Một thành phố học tập toàn cầu sẽ trông như thế nào? Có thể, đó là nơi mọi người, từ trẻ em đến người lớn tuổi, đều có cơ hội tiếp cận tri thức; là nơi ngoại ngữ trở thành cây cầu kết nối chúng ta với thế giới.

Gần đây, quyết định dừng miễn thuế giá trị gia tăng với hàng hóa nhập khẩu giá trị thấp đã thu hút sự chú ý của dư luận. Chính sách này không chỉ nhằm tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước mà còn hướng tới điều tiết hành vi tiêu dùng, thúc đẩy sử dụng hàng nội địa.

Dư luận đang không khỏi bàng hoàng và phẫn nộ trước vụ việc cô gái 17 tuổi bị đánh hội đồng dã man tại hồ điều hòa phường Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Nhìn lại vụ việc, có lẽ ai trong chúng ta cũng đặt ra câu hỏi: Vì sao bạo lực lại xảy ra một cách dễ dàng đến vậy? Và làm thế nào để ngăn chặn những hành vi liều lĩnh, manh động trong đời sống?

Sông Hồng vừa được lựa chọn làm biểu tượng phát triển của Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn 2045, tầm nhìn 2065. Con sông Mẹ cũng sẽ trở thành trục không gian cảnh quan chủ đạo của Thủ đô, trục kinh tế thương mại, du lịch văn hóa; trục trung tâm nằm giữa đô thị phía Nam và phía Bắc sông Hồng.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần nhanh chóng triển khai định danh người bán để quản lý tốt hoạt động mua bán online đang phát triển rất nhanh, nhằm bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo sự bình đẳng trong hoạt động kinh doanh và bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Một ngân hàng vừa ra mắt gói vay "Ngôi nhà đầu tiên" dành cho người dưới 35 tuổi, lãi suất từ 5,5% được cố định trong 5 năm, thời gian vay lên đến 30 năm. Người vay có thể linh hoạt trả nợ với số tiền nhỏ trong những năm đầu và tăng dần theo thu nhập trong tương lai.

Trong thế giới số, việc ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả vào quản lý và tổ chức lễ hội đã mang lại những trải nghiệm vô cùng mới mẻ và thú vị.

Từ mạng xã hội cho tới các cửa hàng sang trọng hay ở một góc phố nhỏ, hoa hồng, socola được bày bán khắp nơi vì hôm nay là ngày Valentine. Câu chuyện hôm nay là về tình yêu nhưng sẽ ở một khía cạnh khác.

Ngày 14/2/2025, Thông tư số 29/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (gọi tắt là Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm, sẽ có hiệu lực.

Mạng xã hội Việt Nam hiện đang lan truyền đoạn phim ghi lại hình ảnh đối tượng Tống Anh Tuấn – người tài xế lái ô tô thể hiện bản lĩnh của mình bằng những “cú đấm”.

UBND thành phố Hà Nội vừa chấp thuận đề nghị của Sở Giao thông Vận tải về phương án thí điểm cấm ô tô trên 16 chỗ hoạt động trên các tuyến phố khu vực phố cổ và hồ Gươm trong giờ cao điểm.

Hình ảnh người dân Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước xếp hàng, chờ tiêm chủng phòng cúm đang được chia sẻ rộng rãi trên các diễn đàn mạng. Đa số bình luận bày tỏ sự lo lắng vì sự nguy hiểm của cúm mùa. Nhất là khi nhiều bệnh viện lớn trên địa bàn Thủ đô ghi nhận các ca mắc cúm A khá nặng, có người phải sử dụng ECMO.

Ô nhiễm nguồn nước là một trong những mối đe doạ sinh thái nghiêm trọng mà chúng ta đang phải đối mặt. Việc nỗ lực hồi sinh các dòng sông chết cho tới những biện pháp quyết liệt để "tắt chế độ báo động đỏ" về tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng được Hà Nội của chúng ta ưu tiên hàng đầu.

Nói đến lễ hội thời gian gần đây, nhiều người hay nghĩ đến hai từ "lãng phí". Thậm chí có ý kiến đề xuất "cắt" bớt một số lễ hội truyền thống.

Doạ dẫm và cảnh báo rằng nạn nhân đang bị vong theo, sau đó mời chào, dụ dỗ chuyển tiền, làm lễ giải hạn hoặc nhận các vật phẩm phong thuỷ. Với chiêu thức như vậy, chưa đầy một năm, một nhóm đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt trên 8 tỷ đồng của hơn 28 nghìn bị hại.

Hà Nội đang trên hành trình phát triển hạ tầng giao thông mạnh mẽ nhằm giảm tải áp lực cho các tuyến đường nội đô. Một trong những dự án nhận được sự quan tâm đặc biệt chính là cầu Ngọc Hồi.

UBND Hà Nội đang lấy ý kiến người dân về Tờ trình dự thảo nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Thành phố dự kiến nâng mức phạt gấp 1,5 - 2 lần so với Nghị định 168 với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Thời gian áp dụng từ tháng 7/2025.