Học sinh thi THPT chuyên sẽ thay đổi theo chương trình mới

Trong cuộc họp mới đây về tổng kết chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố việc thi vào các trường THPT chuyên năm 2025 sẽ theo hướng tích hợp, không còn theo môn độc lập như trước kia. Điều này khiến nhiều học sinh lớp 8, lứa đầu tiên của chương trình mới, có hướng thi vào chuyên với các môn tích hợp khá lúng túng, chưa biết ôn tập ra sao trong giai đoạn tới.

Học sinh thi THPT chuyên sẽ thay đổi theo chương trình mới

Mong muốn được vào chuyên Sử ttrường THPT Hà Nội Amsterdam, em Đoàn Khánh Vy đã dành thời gian để đi học thêm môn Lịch Sử mỗi tuần, và mỗi ngày dành một tiếng đồng hồ để học thêm. Nhưng giờ phải thi cả tổ hợp Lịch Sử - Địa lý đã khiến em khá lo lắng.

Việc chuyển đổi sang thi tổ hợp để vào trường chuyên cũng khiến không ít em học sinh cảm thấy băn khoăn

Hay trước thông tin thay đổi, Phạm Phú Minh cùng bố của mình đã phải ngồi lại để cùng tìm hiểu thông tin, cũng như tính phương án thi cho mình. Minh cũng mong muốn sẽ học chuyên, nhưng giờ em cần phải thi theo tổ hợp khiến em khá ái ngại về những môn còn lại em không được giỏi hẳn.

Liên tiếp đạt các giải thưởng về lĩnh vực Địa lý, em Nguyễn Khánh Huyền cũng mong  muốn sẽ được tuyển vào trường chuyên với bộ môn Địa lý. Nhưng giờ nó là đơn môn trong tổ hợp Lịch Sử - Địa lý. Do đó, em sẽ phải dự thi cả tổ hợp này để có thể vào chuyên.

Theo quy định mới, những thí sinh dự thi vào chuyên từ năm 2025 theo chương trình mới, thì sẽ thi các tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, thay vì chỉ thi đơn môn như trước kia, nghĩa là thay vì một môn thì các thí sinh sẽ phải dự thi cả 2 đến 3 đơn môn.

Chương trình mới, cách thi chuyên có thực sự cần thay đổi

Theo đó, câu chuyện có nhiều thí sinh lẫn phụ huynh đang phải loay hoay vì những quy định mới trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là có, những thí sinh đang có nguyện vọng vào các trường chuyên với các đơn môn nằm trong tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội thì sẽ phải thi đầy đủ cả tổ hợp đó. Điều này có hợp lý hay gây khó khăn cho học sinh, khi mà dù thi cả tổ hợp thì khi học chuyên, các em cũng chỉ còn học một đơn môn như: Vật lý, hóa học hoặc sinh học; hay Lịch sử hoặc Địa Lý?

Dù là môn tích hợp, nhưng hiện nay phần lớn học sinh vẫn đang học theo hình thức đơn môn, thầy cô nào, dạy bộ môn đó

Dù là môn tích hợp, nhưng hiện nay phần lớn học sinh vẫn đang học theo hình thức đơn môn, thầy cô nào, dạy bộ môn đó. Kỳ thi học kỳ I năm lớp 8 đến thời điểm này nhiều trường đã tổ chức thi xong, đây cũng là tiền đề để đánh giá năng lực người học, đặc biệt những học sinh có hướng thi chuyên, các em đã định hình được bộ môn mình có thể lựa chọn trong kỳ thi sắp tới.

Cũng với mong muốn của nhiều trường chuyên, việc kiến thức các môn tích hợp cung cấp cho học sinh là kiến thức phổ thông, còn trường chuyên có đặc thù riêng, muốn tuyển được những học sinh thực sự giỏi về một môn chuyên của mình.

Hiện nay, mục đích và định hướng của các trường chuyên vẫn là chọn ra những học sinh năng khiếu cho từng môn học dạng đơn môn

Lý giải về việc này, theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, tinh thần chung sẽ là học gì thi nấy, cả hai kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 và thi chuyên vào lớp 10 cho chương trình mới sẽ dựa theo nguyên tắc đó, do đó các em sẽ phải thi theo tổ hợp nếu môn vào các môn chuyên liên quan.

Hiện nay, mục đích và định hướng của các trường chuyên vẫn là chọn ra những học sinh năng khiếu cho từng môn học dạng đơn môn. Do đó, việc thi tuyển đầu vào cần đảm bảo đánh giá được thế mạnh của học sinh để có thể học được môn học chuyên sâu ở bậc THPT.

User
Ý KIẾN

Sáng 1/11, Diễn đàn Quốc tế hoá Giáo dục Đại học lần thứ 7 đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của gần 100 trường đại học của Việt Nam và các nước, các tổ chức giáo dục, cùng 25 Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.

Góp ý vào dự thảo mới của Bộ GD&ĐT, nhiều ý kiến của giáo viên cho rằng, nên công bố ngay tên các môn thi từ đầu năm học và không nên đợi đến tận cuối tháng 3 hằng năm, tránh gây áp lực không cần thiết cho học sinh.

Giai đoạn 2025 - 2030, hình thức thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định phương thức thi trên giấy đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay môn thứ ba thi lớp 10 do các địa phương lựa chọn, nhưng với nguyên tắc hàng năm sẽ thay đổi, tránh chuyện học tủ, học lệch.

Ngày 31/10, tại Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024 và chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Cùng với Hà Nội, nhiều tỉnh thành vừa có văn bản tăng cường quản lý việc sử dụng điện thoại di dộng trong nhà trường.

Sáng 31/10, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với quận Thanh Xuân tổ chức Lễ hưởng ứng "Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam" năm 2024 tại trường THCS Thanh Xuân.

Hơn 6000 học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông đã bị lực lượng chức năng thành phố Hà Nội phát hiện, xử lý trong vòng một tháng thực hiện cao điểm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh.

Đại diện Sở GD - ĐT Hà Nội cho biết, về việc Trường THPT Tô Hiến Thành (Hà Đông) tuyển sinh "chui" 174 học sinh, Sở sẽ phối hợp với các cơ sở để tìm phương án giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Ngành GD&ĐT quận Hai Bà Trưng tổ chức phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường vì một trường học hạnh phúc” năm 2024, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Hà Nội trở thành Thành phố học tập.

Để chuẩn bị cho hội giảng nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024, sáng 30/10, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã gặp mặt đoàn cán bộ, nhà giáo thành phố Hà Nội tham gia hội giảng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổng hợp ý kiến góp ý để hoàn thiện, ban hành thông tư mới về dạy thêm, học thêm, đồng thời sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ đề xuất Quốc hội đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Trường THPT Hoàng Cầu vốn được coi là nơi “phụ huynh đến thì buồn, học sinh vào thì sợ” nhưng bằng tâm huyết và tình yêu thương của một nhà giáo, cô giáo hiệu trưởng Lưu Thị Lập đã cùng với tập thể các thầy cô giáo thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, xây dựng thành công ngôi trường hạnh phúc với các tiêu chí “Yêu thương - An toàn - Tôn trọng”.

Tại dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất quy định nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non, nếu có nguyện vọng, thì có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn.

Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách 20 cá nhân đoạt Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam năm 2024.

Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Mỹ Đức vừa phối hợp với Trường Tiểu học Hương Sơn C tổ chức hoạt động tuyên truyền trải nghiệm kỹ năng thực hành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các em học sinh và cán bộ giáo viên trong nhà trường.

Học sinh có được sử dụng điện thoại trong trường học hay không luôn là vấn đề có nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận trong nhiều năm qua. Từ năm học 2024 - 2025, nhiều trường học đã đưa ra những quy định nghiêm ngặt hơn, đó là hoàn toàn không sử dụng điện thoại trong trường học để các em có thể tập trung vào việc học.

Sáng 25/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013 - 2023. Tới dự và chỉ đạo có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long.

Trường Cao đẳng Điện tử - điện lạnh Hà Nội đã thành lập Trung tâm đào tạo ứng dụng công nghệ cao Motorcycles TV, đào tạo chính quy chứng chỉ nghề ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng cao cho khu vực miền Bắc.

Theo dự thảo Luật Nhà giáo mới nhất, Bộ Giáo dục bỏ đề xuất chi khoảng 9.200 tỷ đồng mỗi năm để miễn học phí cho con giáo viên.

Cục Đào tạo của Bộ Công an vừa thông báo tuyển bổ sung 30 chỉ tiêu ở 11 trường công an, với 3 phương thức xét tuyển: xét tuyển thẳng, kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế cùng học bạ, kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT và bài thi đánh giá của Bộ Công an.

Ngày 21/10, Hội Khuyến học quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Để có định hướng sớm cho cả thầy và trò, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề tham khảo các môn. Không chỉ mới về cấu trúc, định dạng mà đề tham khảo ra theo hướng có tính ứng dụng và độ phân hóa cao hơn.

Sáng 21/10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Vai trò của trí thức trẻ trong bối cảnh mới".

Để mở phân hiệu tại Việt Nam, các đại học nước ngoài phải thuộc nhóm 500 trường hàng đầu thế giới ở các bảng xếp hạng uy tín, trong ba năm gần nhất.

Ban Tuyển sinh quân sự - Bộ Quốc phòng vừa công bố chỉ tiêu và mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự tại các học viện, trường trong quân đội năm 2024. Tổng số chỉ tiêu tuyển bổ sung năm 2024 là 135.

Vòng chung kết Cuộc thi nói tiếng Hàn toàn quốc – Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội đã thu hút rất đông học sinh, sinh viên Việt Nam đăng ký tham gia.

60/63 tỉnh đã đồng ý phương án 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và cho rằng điều này phù hợp thực tế, giảm áp lực.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 124/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 86/2018 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục có hiệu lực thi hành từ ngày 20/11.

Chưa có phương án thi, song việc có đề minh họa sớm của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ là định hướng để học sinh và các trường lên kế hoạch học và ôn tập rõ ràng hơn cho kỳ thi quan trọng này.

Sáng nay 19/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức lễ phát động tiếp tục đẩy mạnh thi đua xây dựng trường học hạnh phúc năm học 2024 - 2025.

Theo nhận định của các chuyên gia, đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 do Bộ GD&ĐT công bố ngày 18/10 bám sát yêu cầu, mục tiêu lấy kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT, bảo đảm tính phân hóa; đồng thời đáp ứng định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Phương pháp giáo dục sớm Montessori - một trong nhiều phương pháp giáo dục được áp dụng cho lứa tuổi mầm non xuất hiện ở Việt Nam đã hơn 10 năm nay, nhưng cũng chỉ mới nhận được sự quan tâm của nhiều phụ huynh có trẻ trong độ tuổi mầm non.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết có 5 trường học trên địa bàn thành phố đang thí điểm sử dụng trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy.

Cuối tháng 9, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lấy ý kiến của các sở, nhà trường về phương án thi vào lớp 10 THPT công lập từ năm 2025 với ba môn gồm: Toán, Văn và một môn được bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học được đánh giá bằng điểm số.

Ngày 18/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2025 của 17 môn, kèm đáp án.

Nếu xem thư viện là “trái tim” của trường học thì người thủ thư chính là “trái tim” của thư viện. Những người thủ thư, những giáo viên trông coi thư viện mà có được nguồn cảm hứng với sách thì chắc chắn sẽ giúp học sinh đến gần hơn với sách.

Tại Hà Nội, một số trường học đã có những cách làm sáng tạo để dần đưa ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo lộ trình và tiêu chí đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Từ đầu năm 2024 tới thời điểm này, Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) đã tiến hành kiểm tra 24 sở GD&ĐT các tỉnh, thành về các nội dung liên quan lựa chọn sách giáo khoa; đặc biệt là bấn đề dạy thêm, học thêm trên địa bàn.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có hơn 2.200 học sinh các trường trung học phổ thông đã đăng ký tham dự kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp quốc gia năm học 2024-2025, tăng gấp 2 lần so với kỳ thi năm học 2023-2024.

“Vì sự phát triển bền vững ngành Kế toán - Tài chính” là chủ đề của chuỗi hoạt động do Học viện Tài chính phối hợp với Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) tổ chức.

Nhiều học sinh đi xe máy phân khối lớn khi chưa có bằng lái. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Trong đợt cao điểm xử lý vi phạm giao thông lần này, CSGT sẽ tập trung vào đối tượng là phụ huynh và học sinh; tăng cường tuần tra, kiểm soát quanh khu vực trường học.

Chuỗi sự kiện Chào tân sinh viên Marketing Land là một trong những chương trình sôi động và quy mô lớn nhất Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Chương trình được tổ chức với mục đích giúp các bạn tân sinh viên kết nối và thỏa sức thể hiện bản thân.

Sau sự việc sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội phải ăn cơm canh thừa, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát trong việc bảo đảm đủ định lượng, chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm cho sinh viên.

Sáng 12/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến thăm, dự Lễ khai giảng năm học 2024-2025 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam và khánh thành “Dự án tăng cường năng lực đào tạo, khoa học công nghệ” từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới.