Hội nghị COP16: Bàn cách thực hiện cam kết Hiệp ước 2022

Các nhà lãnh đạo môi trường từ gần 200 quốc gia trên thế giới đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh đa dạng sinh học của Liên hợp quốc (LHQ) lần thứ 16 (COP16) tổ chức tại thành phố Cali, Colombia từ ngày 21/10 đến 1/11 để đánh giá các cam kết lịch sử nhằm ngăn chặn và đảo ngược tình trạng mất môi trường tự nhiên.

Tại sự kiện dự kiến kéo dài 2 tuần này, các đại biểu sẽ tranh luận về cách thức có thể cứu lấy thiên nhiên khỏi tốc độ phá hủy nhanh chóng hiện nay. Trong thông điệp gửi đến lễ khai mạc, Tổng Thư ký LHQ António Guterres kêu gọi các quốc gia và vùng lãnh thổ "hòa hợp với thiên nhiên", củng cố kế hoạch ngăn chặn tình trạng mất môi trường sống, cứu các loài có nguy cơ tuyệt chủng và bảo tồn các hệ sinh thái quý giá.

Sau 2 năm kể từ khi COP15 nhất trí về Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh - Montreal, gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ phải nêu rõ cách thức đạt được hơn 20 mục tiêu đề ra, trong đó có việc dành 30% lãnh thổ cho mục đích bảo tồn, cắt giảm trợ cấp cho doanh nghiệp gây hại cho thiên nhiên, yêu cầu các công ty báo cáo tác động của họ đến môi trường…

Hội nghị thượng đỉnh đa dạng sinh học của Liên hợp quốc lần thứ 16 tổ chức tại Colombia, Nguồn AP

Các quốc gia dự kiến ​​​​sẽ đệ trình kế hoạch đa dạng sinh học của mình, được gọi là Kế hoạch hành động và chiến lược bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia (NBSAP), trước khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc vào ngày 1 tháng 11. Tính đến thứ Sáu tuần trước, 31 trong số 195 quốc gia đã đệ trình kế hoạch lên Ban Thư ký Đa dạng Sinh học Liên Hợp Quốc.

Vào ngày 20/10, Bộ trưởng Môi trường Colombia và Chủ tịch COP16 Susana Muhamad đã mô tả hội nghị là cơ hội để “tập hợp kinh nghiệm toàn cầu từ tất cả các nền văn minh, mọi nền văn hóa, mọi kiến ​​thức, để tạo ra những điều kiện có thể sống được, tương đối ổn định cho các xã hội mới được xây dựng giữa khủng hoảng".

Chương trình nghị sự COP16

Tại COP15 ở Montreal - Canada, các quốc gia phát triển đã nhất trí bắt đầu đóng góp ít nhất 20 tỉ USD/năm từ năm 2025 để giúp các nước đang phát triển đạt được mục tiêu về thiên nhiên. Con số này dự kiến tăng lên 30 tỉ USD vào năm 2030. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), các chính phủ đã cung cấp khoảng 15,4 tỉ USD để hỗ trợ các quốc gia đang phát triển về đa dạng sinh học trong năm 2022, so với mức 11,4 tỉ USD năm 2021. Vấn đề tăng cường tài trợ hơn nữa là một nội dung thảo luận quan trọng tại COP16.

Tại Hội nghị COP15 các nước đạt được thỏa thuận mang tính bước ngoặt để bảo vệ hành tinh

Ông Gavin Edwards, Giám đốc tổ chức phi lợi nhuận Nature Positive, cho biết: “COP16 là cơ hội để tiếp thêm năng lượng và nhắc nhở các nước về những cam kết họ đưa ra cách đây hai năm, bắt đầu điều chỉnh lộ trình nếu muốn đạt được mục tiêu năm 2030”.

Trước đó một ngày, trong thông điệp bằng video được gửi đến hội nghị, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng thế giới đang đi sai hướng trong việc thực hiện các mục tiêu đến năm 2030. Ông kêu gọi các nước “biến lời nói thành hành động,” để sau hội nghị sẽ có những cam kết đầu tư mới đáng kể vào quỹ bảo tồn này.

Theo cơ quan giám sát tiến độ, cho đến nay, các nước đã cam kết đóng góp khoảng 250 triệu USD cho quỹ này.

Các nhà lãnh đạo của hội nghị bảo tồn thiên nhiên lớn nhất thế giới cũng sẽ thảo luận cách giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu và suy giảm đa dạng sinh học.

Sự tàn phá thiên nhiên bằng các hoạt động như khai thác gỗ và đánh bắt quá mức vẫn không hề chậm lại, nhưng các chính phủ đã không hoàn thành kịp thời các kế hoạch hành động về đa dạng sinh học và vẫn thiếu hàng tỷ đô la cho quỹ bảo tồn để đạt được mục tiêu năm 2025.

Bộ trưởng Môi trường Colombia và Chủ tịch COP16 Susana Muhamad nói với truyền thông địa phương rằng một trong những mục tiêu chính của hội nghị là làm rõ rằng “Đa dạng sinh học cũng quan trọng không kém, hỗ trợ và không thể thiếu cho quá trình chuyển đổi năng lượng và khử cacbon”.

Mục đích của hội nghị thượng đỉnh lần này là thiết lập một hệ thống đa phương toàn cầu để thanh toán cho việc thu thập dữ liệu thông tin di truyền (tức là thông tin trình tự kỹ thuật số) của thực vật, động vật và vi sinh vật.

Ngoài ra, COP16 sẽ tìm cách hoàn thiện một kế hoạch mới để tích hợp kiến ​​thức truyền thống vào các kế hoạch và chính sách bảo tồn quốc gia.

Văn phòng Công ước Liên hợp quốc về Đa dạng sinh học, cơ quan giám sát việc thực hiện Công ước ban đầu về Bảo tồn Thiên nhiên năm 1992, đã kêu gọi sự bảo vệ đặc biệt đối với các nhóm thổ dân bản địa đang bị cô lập tự nguyện và nhấn mạnh vai trò của các cộng đồng này trong việc bảo vệ thiên nhiên.

Người dân bản địa thuộc các nhóm dân tộc khác nhau ở Colombia tham dự lễ khai mạc COP16 tại Cali, Colombia;  Nguồn Reuters

Người dân bản địa có vai trò đại diện quan trọng tại Hội nghị các bên về Đa dạng sinh học, nhưng họ thường thất vọng nhất với các quyết định cuối cùng.

Năm nay, sau nhiều năm bị gạt ra ngoài lề các cuộc họp và bị buộc phải di dời, họ dự định sử dụng hội nghị thượng đỉnh bên lề hội nghị Amazon để được công nhận về các quyền và kiến ​​thức  tổ tiên của mình.

Andrew Miller, Giám đốc vận động của Amazon Watch, một tổ chức bảo vệ rừng nhiệt đới, nói với hãng thông tấn AP rằng: "Đã có rất nhiều cuộc thảo luận về tiếng nói của cộng đồng địa phương và người dân bản địa thực sự đóng một vai trò quan trọng. Vì vậy, Đó là một trong những điều chúng tôi sẽ tập trung vào tại “COP16. "

Thư ký của Tổ chức quốc gia các dân tộc bản địa vùng Amazon Colombia, cho biết: “Đây là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi cho tất cả những người tham gia từ các quốc gia khác thấy rằng người dân bản địa quan trọng như thế nào đối với thế giới.

User
Ý KIẾN

Một hãng thông tấn trích dẫn nguồn tin chính phủ đưa tin: Hàn Quốc đang cân nhắc việc cử một nhóm chuyên gia quân sự tới Ukraine để giám sát quân đội Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng được cho là đã quyết định cử quân tới hỗ trợ Moscow.

Quân đội Nga đã phá hủy các vị trí chiến lược của quân đội Ukraine gần khu định cư Terny ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR). Phía Ukraine đã cố gắng giành lại quyền kiểm soát các vị trí chiến lược nhưng không thành công.

Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu (BRICS) khai mạc ngày 22/10, tại thành phố Kazan của Nga, với chủ đề “Tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu công bằng”.

Hãng tin Yonhap đưa tin, ngày 21/10, một đại diện của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc đã bác bỏ những đồn đoán vô căn cứ từ Hàn Quốc và Ukraine rằng Bình Nhưỡng gửi quân tới tham chiến cùng Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời khẳng định quan hệ với Moscow là hợp pháp.

Kể từ khi được biểu diễn lần đầu tiên tại Nhà hát Lyceum, “Vua sư tử” đã trở thành một trong những vở nhạc kịch thành công nhất và được yêu thích nhất mọi thời đại.

Nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban hôm nay, 22/10, tuyên bố phóng hàng loạt rocket nhằm vào hai căn cứ quan trọng của quân đội Israel ở ngoại ô Tel Aviv và một căn cứ hải quân gần thành phố cảng Haifa.

Lễ hội nghệ thuật bí ngô được tổ chức lần đầu tiên tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, phía đông bắc Trung Quốc. Các nghệ sĩ đã tạo ra 30 tác phẩm đặc sắc từ 200.000 quả bí ngô.

Giá các mặt hàng dầu thô đồng loạt khởi sắc sau chuỗi phiên liên tục chịu áp lực bán mạnh vào tuần trước. Động lực tăng giá đến từ những biện pháp kích thích kinh tế mới của Trung Quốc cùng tình hình căng thẳng leo thang tại Trung Đông.

Vào tháng 10 năm 2024, Trung tâm Nghiên cứu Hòa bình Delas của Tây Ban Nha đã công bố báo cáo tập trung vào vai trò của các ngân hàng trong việc tài trợ cho các công ty sản xuất vũ khí được Israel sử dụng trong chiến dịch quân sự ở Gaza.

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một video vào thứ Ba (ngày 22/10) cho thấy quá trình triển khai các bệ phóng tên lửa di động Yars có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Theo hãng Thống Tấn Sputnik Nga, chiều ngày 21/10 (giờ địa phương), phản ứng với việc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc triệu tập Đại sứ Nga tại Hàn Quốc để phản đối việc Triều Tiên đưa quân tới Nga, Đại sứ quán Nga tại Hàn Quốc nêu rõ: “Sự hợp tác giữa Nga và Triều Tiên được tiến hành trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và không nhằm vào lợi ích an ninh của Hàn Quốc”.

Các nhà lãnh đạo môi trường từ gần 200 quốc gia trên thế giới đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh đa dạng sinh học của Liên hợp quốc (LHQ) lần thứ 16 (COP16) tổ chức tại thành phố Cali, Colombia từ ngày 21/10 đến 1/11 để đánh giá các cam kết lịch sử nhằm ngăn chặn và đảo ngược tình trạng mất môi trường tự nhiên.

Tổng thống tái đắc cử Kais Saied của Tunisia đã tuyên thệ nhậm chức tại trụ sở của Hội đồng đại diện nhân dân, tức Quốc hội Tunisia, ở Thủ đô Tunis vào ngày 21/10.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Esmaeil Baghaei vừa bày tỏ hoan nghênh bất kỳ quốc gia nào tìm cách ngăn chặn tội ác chiến tranh của Israel ở Dải Gaza và Liban; đồng thời lên án sự hỗ trợ quân sự của Mỹ cho Israel, cho rằng điều này đã làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 21/10 tuyên bố Việt Nam đã loại trừ thành công bệnh đau mắt hột, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sức khỏe toàn cầu.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 21/10 cho biết nước này đã đạt được thỏa thuận với Trung Quốc về hoạt động tuần tra tại các khu vực biên giới tranh chấp, hướng đến nỗ lực giải quyết thỏa đáng các vấn đề biên giới và cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực này.

Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại (TPSO) Thái Lan khuyến cáo các doanh nghiệp Thái Lan cần theo dõi chặt chẽ tình hình và chuẩn bị các biện pháp ứng phó linh hoạt nhằm giảm thiểu những tác động kinh tế tiềm tàng từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 5/11 tới.

Vào khoảng 04:00 ngày 21/10, Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) đã bắn hạ một máy bay chở hàng ở khu vực Malha thuộc Bắc Darfur, Sudan. RSF tuyên bố rằng chiếc máy bay Antonov này được quân đội Sudan sử dụng làm máy bay ném bom.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, Hezbollah đang giấu hơn 500 triệu USD tiền mặt và vàng trong một hầm bí mật dưới một bệnh viện ở Thủ đô Beirut.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ và cựu Tổng thống Donald Trump - ứng cử viên của Đảng Cộng hòa đang nỗ lực tranh thủ sự ủng hộ của cử tri ở các bang chiến trường khi chỉ còn hai tuần nữa là đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ.

Quân đội Israel ngày 21/10 đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào Thủ đô Beirut của quốc gia láng giềng. Ở chiều ngược lại, lực lượng Hezbollah cũng tiến hành nhiều cuộc tập kích tên lửa dữ dội đánh phá miền Bắc Israel.

Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump vẫn đang trong cuộc đua quyết liệt trên khắp 7 bang chiến địa, khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11.

Truyền thông Mỹ đưa tin Israel vừa nêu một số điều kiện về chấm dứt chiến tranh tại Liban, trong đó có yêu sách không quân Israel được quyền tự do hoạt động trong không phận quốc gia láng giềng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm qua đã đến Trung Đông trong bối cảnh Washington đang thúc đẩy khởi động các cuộc đàm phán ngừng bắn để chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza, sau cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar.

Israel đang mở rộng chiến dịch ở Liban, tiến hành hàng loạt các cuộc tấn công nhằm vào hệ thống tài chính của Hezbollah. Để chuẩn bị dư luận cho các hoạt động này, lực lượng Phòng vệ Israel vừa giải mật thông tin tình báo về trung tâm tài chính của Hezbollah, bao gồm một boongke bên dưới một bệnh viện ở phía nam Beirut mà họ cho là chứa hàng trăm triệu đô la tiền mặt và vàng. Thông tin này đã bị phía Liban bác bỏ. IDF đã thông báo cho giới chức Liban về kho tài sản này và đồng thời khẳng định không có kế hoạch tấn công tòa nhà.

Tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, chất lượng không khí đã giảm xuống mức nguy hiểm, gây khó khăn cho người dân với các vấn đề về hô hấp cũng như kích ứng.

Tổng thống Tunisia Kais Saied vừa tuyên thệ nhậm chức ngày 21/10 tại phiên họp chung của Quốc hội.

Một chiếc trực thăng đã đâm vào tháp radio gần trung tâm thành phố Houston, Mỹ khiến bốn người trên máy bay thiệt mạng, bao gồm một trẻ em.

Theo một báo cáo của Văn phòng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) công bố ngày 18/10, đất nông nghiệp tại Colombia dành riêng cho việc trồng lá coca, nguyên liệu thô để sản xuất cocaine, đã tăng 10% trong năm ngoái.

Iran đã viết thư cho Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc để khiếu nại về việc Israel đe dọa tấn công các cơ sở năng lượng nguyên tử. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran thông báo về việc này tại một cuộc họp báo ngày 21/10.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vừa công bố viện trợ 400 triệu USD vũ khí mới cho Ukraine.

Tổng thư ký Liên đoàn Arab Ahmed Aboul Gheit ngày 21/10 đã kêu gọi Israel nhanh chóng rút khỏi bất kỳ vùng lãnh thổ nào của Liban mà họ đã chiếm đóng hoặc xâm nhập.

Theo hãng tin AP, cảnh sát Israel ngày 21/10 cho biết họ đã triệt phá một mạng lưới gián điệp gồm 7 công dân Israel đang thu thập thông tin về các căn cứ quân sự và cơ sở hạ tầng năng lượng của Israel cho tình báo Iran.

Hôm nay 21/10, các Bộ trưởng và Thứ trưởng được Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto công bố một ngày trước đó, đã nhậm chức. Nội các mới của Indonesia gồm 48 Bộ trưởng - lớn hơn nội các của người tiền nhiệm Joko Widodo với 34 Bộ trưởng, 5 cơ quan ngang bộ.

Theo Reuters, ngày 21/10, phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu, ông Peter Stano cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đang rất quan ngại về sự hợp tác quân sự ngày càng gia tăng giữa Nga và Triều Tiên.

Trong hơn một tháng qua, các lực lượng Nga đã đạt tốc độ tiến quân nhanh nhất kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi đầu năm 2022, cho dù quân đội Kiev vẫn đang chiếm giữ một phần khu vực Kursk.

Do hiệu quả hoạt động chung của tập đoàn không đạt như mong đợi, Samsung Electronics của Hàn Quốc gần đây đã bắt đầu điều chỉnh cơ cấu kinh doanh của mình. Trong số đó, bộ phận bán dẫn đã quyết định rút khỏi hoạt động kinh doanh diode phát sáng (LED) đã thu hút sự chú ý của thế giới.

Hội nghị thượng đỉnh Kazan diễn ra trong bối cảnh khái niệm “thế giới đa cực” đang được nhắc đến thường xuyên trong các bài diễn văn quan hệ quốc tế và là một thực tế toàn cầu mới. Sự mở rộng BRICS+ là một bằng chứng cho thực tế đó. Có tới 40 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia BRICS; 30 quốc gia đã nộp đơn.

Trong 24 giờ qua, Nga đã đẩy lùi các cuộc tập kích của Ukraine ở Kursk và nhiều khu vực, đồng thời siết chặt vòng vây ở thành phố Selidovo, mở đường cho việc kiểm soát Pokrovsk.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi tuyên bố nước này đã xác định các mục tiêu chiến lược ở Israel và sẵn sàng đáp trả nếu bị Tel Aviv tấn công.

Cựu Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc việc kiện Đài CBS vì cắt bỏ một phần nội dung cuộc phỏng vấn của bà Harris trong chương trình 60 Minutes.

Triều Tiên đã thả khoảng 20 quả bóng bay chở rác về phía Hàn Quốc kể từ đêm thứ Bảy (19/10) trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này và Hàn Quốc đang tiếp tục leo thang.

Trang web chính thức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra tuyên bố vào ngày 20/10 (theo giờ địa phương), Ai Cập đã được cơ quan này chứng nhận là quốc gia loại trừ được bệnh sốt rét.

Cơ quan bầu cử trung ương Moldova vừa công bố kết quả sơ bộ đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống tại nước này. Theo đó, Tổng thống đương nhiệm Maia Sandu giành được nhiều phiếu bầu nhất so với các ứng cử viên còn lại.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 21/10 đã đến Kiev trong một chuyến thăm không thông báo trước, nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Tỷ phú Elon Musk vừa bị Thống đốc bang Pennsylvania, thành viên Đảng Dân chủ - Josh Shapiro đề nghị cơ quan thực thi pháp luật điều tra sau khi vị Giám đốc điều hành (CEO) hãng xe điện Tesla tuyên bố tặng 1 triệu USD mỗi ngày cho 1 cử tri ngẫu nhiên ký tên vào bản kiến nghị trực tuyến của ông.