Hơn 55% người mắc tiểu đường tại Việt Nam có biến chứng

Đái tháo đường (ĐTĐ) là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tàn tật và tử vong sớm ở hầu hết các quốc gia và là nguyên nhân hàng đầu gây mù loà, bệnh tim mạch, suy thận và viêm loét chân phải cắt cụt. Kết quả điều tra tại nước ta có hơn 55% bệnh nhân hiện mắc ĐTĐ đã có biến chứng.

Trong số đó, 34% là biến chứng về tim mạch; 39,5 có biến chứng về mắt và biến chứng về thần kinh; 24% biến chứng về thận.  

Ở Việt Nam trong những năm gần đây số lượng bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa tăng nhanh. Theo số liệu điều tra toàn quốc của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, tỉ lệ mắc ĐTĐ năm 2012 là 5,42% (Nghiên cứu trên đối tượng 30 -69 tuổi, xét nghiệm đường huyết lúc đói và sau nghiệm pháp dung nạp Glucose) kết quả cho thấy sau 10 năm tỉ lệ bệnh ĐTĐ đã gia tăng gấp đôi.

Một vấn đề quan ngại nữa đó là tỉ lệ người bệnh đã mắc ĐTĐ trong cộng đồng không được chẩn đoán hiện ở mức cao là 63,6%.

Một trường hợp bị biến chứng bàn chân do ĐTĐ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh: "ĐTĐ là một trong những bệnh không lây nhiễm phổ biến trên toàn cầu. Theo Liên đoàn ĐTĐ Thế giới (IDF) công bố năm 2021, cả thế giới có tới 53 triệu người mắc ĐTĐ, tương ứng với tỷ lệ cứ 10 người lớn độ tuổi 20-79 tuổi có 1 người mắc ĐTĐ, cứ 6 trẻ sinh ra có 1 trẻ bị ảnh hưởng bởi ĐTĐ trong giai đoạn phát triển thai nhi."

Đặc biệt, có tới 50% số người trưởng thành mắc ĐTĐ mà không được chẩn đoán. Tại Việt Nam, kết quả điều tra của Bộ Y tế năm 2021 cho thấy tỷ lệ mắc ĐTĐ ở người trưởng thành ước tính là 7,1%, tương đương với khoảng gần 5 triệu người đang mắc bệnh ĐTĐ. Trong đó, số đã được chẩn đoán chỉ chiếm khoảng 35% và số đang được quản lý, điều trị tại các cơ sở y tế chiếm 23,3%. Theo dự báo, số mắc ĐTĐ của Việt Nam cũng như toàn thế giới sẽ tiếp tục tăng nhanh trong những năm tới.

Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường.

PGS.TS. Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Hội Nội tiết Đái tháo đường Việt Nam chia sẻ: Công tác điều trị và kiểm soát bệnh đái tháo đường còn nhiều khó khăn với tỷ lệ 62.6% người bệnh chưa được chẩn đoán trong cộng đồng. Riêng tiền ĐTĐ tỷ lệ đã là 17,8%. Chính vì vậy, đái tháo đường vẫn đang còn là gánh nặng cho toàn xã hội. Gánh nặng này kéo theo nhiều rủi ro cho nền kinh tế, cho hệ thống y tế, cho nhân viên y tế và cho cả bệnh nhân cùng gia đình của họ.

Theo TS.BS. Phan Hướng Dương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, nguyên nhân gây ra ĐTĐ rất phức tạp, nhưng phần lớn là do thừa cân, béo phì và thiếu hoạt động thể lực. Việc thực hiện lối sống lành mạnh, sẽ giúp phòng ngừa mắc ĐTĐ tới 70% số trường hợp. Đồng thời, chẩn đoán và điều trị sớm chính là chìa khóa để phòng hoặc làm chậm các biến chứng nguy hiểm đó.

"Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường cần được chăm sóc và hỗ trợ liên tục để kiểm soát bệnh và tránh các biến chứng. Việc tiếp cận chăm sóc bệnh Đái tháo đường mang đến một cơ hội để mang lại sự thay đổi có ý nghĩa cho những người đang sống chung với bệnh ĐTĐ và hàng triệu người khác có nguy cơ mắc bệnh" - TS. Phan Hướng Dương cho biết thêm.

Hôm nay 14/11 là "Ngày thế giới phòng, chống đái tháo đường" hằng năm. Chủ đề của Ngày đái tháo đường Thế giới giai đoạn năm 2021-2023 là "Tiếp cận chăm sóc bệnh đái tháo đường" với mục đích mang đến sự thay đổi cho hơn nửa tỷ người trên thế giới đang sống chung với bệnh đái tháo đường.

Ngày Thế giới phòng chống đái tháo đường 14/11 được đề xuất từ năm 1991 của Liên đoàn phòng chống đái tháo đường và Tổ chức Y tế thế giới với mục đích cảnh báo về nguy cơ gia tăng của căn bệnh đái tháo đường, đồng thời quyết định chọn ngày 14/11 hàng năm là ngày Thế giới phòng chống bệnh Đái tháo đường, nhằm kêu gọi tất cả mọi người có trách nhiệm quan tâm đến bệnh ĐTĐ, nâng cao hiểu biết và đưa ra hành động cụ thể để kiểm soát căn bệnh này.

Đây cũng là dịp để mọi quốc gia nâng cao hơn nữa sự hiểu biết của cộng đồng về các yếu tố nguy cơ của bệnh đái tháo đường, động viên thực hành tốt công tác phòng bệnh và cũng là thông điệp đối với các nhà khoa học, các nhà quản lý xây dựng những giải pháp và những chính sách, các hành động cụ thể để phòng, điều trị, chăm sóc người bệnh đái tháo đường một cách bền vững và rộng khắp.

 

User
Ý KIẾN

Nhiều quận huyện, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã đồng loạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng, ra quân vệ sinh môi trường và diệt bọ gậy hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết (15/6).

Theo báo cáo của Sở Y tế, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố cơ bản được kiểm soát, trong 6 tháng đầu năm 2024.

Ước tính trong 6 tháng đầu năm, cả nước có khoảng 89 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nội và ngoại trú, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm ngoái, chi trả cho người bệnh số tiền gần 67.000 tỉ đồng.

Chiều 14/6, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức lễ ký kết phối hợp hưởng ứng "Chương trình đăng ký hiến tặng mô, tạng - cho đi là còn mãi".

Ở Việt Nam có khoảng 1 triệu người bị mù do các bệnh lý khác nhau về mắt, trong đó khoảng 300.000 người bị mù cho các bệnh về giác mạc, nhưng nguồn giác mạc vô cùng khan hiếm.

Hiện nước ta có khoảng 300.000 người bị mù do các bệnh về giác mạc, trong đó một nửa bị mù cả 2 mắt.

Thời gian qua, có thông tin một phụ nữ Hà Nội sinh con tại nhà theo một trào lưu đang lan truyền trên mạng xã hội gọi là sinh nở “thuận theo tự nhiên”. Tuy nhiên, qua xác minh, cơ quan chức năng cho biết sự việc này không xảy ra ở Hà Nội.

Hà Nội hiện có 258 cơ sở nước uống đóng chai và nước đá dùng liền. Việc kiểm soát đảm bảo an toàn vệ sinh thực với mặt hàng này rất được thành phố tập trung quan tâm.

Năm năm trở lại đây, tỷ lệ bệnh nhân trẻ mắc bệnh thận mạn giai đoạn cuối phải lọc máu chu kỳ đang tăng lên khoảng 5-10%, nếu không điều trị kịp thời sẽ khiến cơ hội sống của người bệnh không cao.

Trong mỗi sản phẩm TH true Yogurt Probiotics 85ml có chứa tới 18 tỉ lợi khuẩn, nên đây là một thức uống bổ sung, củng cố hệ vi sinh vật đường ruột.

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận hai bệnh nhân là hai bố con, đến từ Bắc Kạn, được chẩn đoán viêm màng não - nhiễm khuẩn huyết. Trước đó ít ngày, mẹ và con gái anh đã tử vong cùng triệu chứng ban đầu.

Ngày 11/6, Cục trưởng Cục Quản lý Dược đã ký hai quyết định công bố cấp mới và gia hạn giấy đăng ký lưu hành gần 700 loại thuốc sản xuất trong nước phục vụ nhu cầu mua sắm, thầu thuốc cho điều trị, phòng chống dịch.

Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp thông tin sau gần một tuần điều trị tích cực, sức khỏe người phụ nữ bị ngừng tuần hoàn do sét đánh tại Hà Nội đang dần hồi phục gần về bình thường.

Sau cú va chạm với xe ba gác, bệnh nhi 12 tuổi bị sốc đa chấn thương nghiêm trọng, được các bác sĩ Bệnh viện E nỗ lực cứu sống.

Cận thị là bệnh lý thường gặp hiện nay, đặc biệt ở giới trẻ với tỷ lệ mắc lên đến 65%. Nếu không được kiểm soát, căn bệnh này sẽ dẫn đến các trình trạng nặng khiến thị lực bị suy giảm trầm trọng, gây nên nhiều biến chứng và có nguy cơ gây mù lòa.

Có khoảng 25% nam giới từ 55 tuổi trở lên mắc bệnh tuyến tiền liệt, tỷ lệ này có xu hướng tăng lên 50% ở tuổi 70. Hiểu rõ vị trí, cấu tạo và chức năng của tuyến tiền liệt sẽ giúp nam giới chủ động hơn trong việc phòng ngừa các bệnh liên quan.

Từ ngày 1/6, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở y tế và đơn vị trực thuộc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố Hà Nội ghi nhận 700 ca mắc sốt xuất huyết, tại 30 quận, huyện, thị xã, tăng gấp hai lần so với cùng kỳ năm 2023.

Nhu cầu ghép tạng tại Việt Nam rất lớn, nhưng đến nay cả nước chỉ có gần 150 người chết não hiến tạng. Các chuyên gia cho biết, một người chết não có thể hiến tạng cứu sống 8 người khác và một người chết não có thể giúp cải thiện cuộc sống cho 75-100 người khác.

Bệnh viện Bưu điện vừa cứu sống người bệnh nhồi máu cơ tim cấp, sốc tim do huyết khối gây tắc hoàn toàn thân chung động mạch vành trái. Đây là trường hợp vô cùng hi hữu bởi với tình huống trên người bệnh sẽ ngừng tim ngay. Tỷ lệ cứu sống gần như bằng không.

Các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và đột quỵ, bệnh đái tháo đường… là những “kẻ giết người thầm lặng” nhưng nhiều người không để tâm phòng ngừa.

Hai bé gái bị đuối nước khi đi nghỉ cùng bố mẹ tại khu nghỉ dưỡng ở thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Một trẻ đã tử vong, cháu còn lại đang được điều trị tích cực vì tình trạng tổn thương rất nặng.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa thực hiện thành công một ca phẫu thuật sử dụng hệ thống nẹp tăng trưởng cải tiến để chữa trị vẹo cột sống bẩm sinh.

Sau hơn 2 tuần Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh kêu gọi người dân chung tay "đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi", đã có thêm gần 10.000 người dân trên cả nước hưởng ứng ký tên vào đơn đăng ký.

Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm do ăn bánh mì ở thành phố Long Khánh làm 600 người bị ngộ độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 thành phố Hồ Chí Minh cho biết, một bệnh nhi 5 tuổi bị nặng nhất đã tử vong.

Một viên gạch ốp tường khá to rơi trúng vào đầu bé trai hơn 2 tuổi, khiến cháu bé nguy kịch phải đưa vào Bệnh viện Việt Đức cấp cứu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo, các thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai sẽ hoàn tất vào năm 2025 hoặc sớm hơn nếu có thể.

Những động vật ở công viên giải trí SeaWorld được mang đến Trung tâm Y tế Sutter, California, Mỹ, đã đem đến niềm vui bất ngờ và khoảng thời gian vui vẻ cho các em nhỏ đang điều trị bệnh.

Sáng 2/6, cơ quan chức năng huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, xác nhận có hai người phụ nữ bị đuối sức, mệt lả và nằm xuống mặt đường khi đi theo đoàn người bám theo ông Minh Tuệ trên quốc lộ 1A .

Tại Việt Nam, cứ 10 người chết có 8 trường hợp do bệnh không lây nhiễm. Đa phần người bệnh đi khám khi đã ở giai đoạn muộn.

Chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho trẻ em trên toàn quốc bắt đầu từ ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Bộ Y tế dự kiến, sẽ có hơn 6 triệu trẻ trên toàn quốc được uống bổ sung Vitamin A đợt này.

Theo kết quả thống kê các bệnh lý về vô sinh, hiếm muộn ở nam giới, có khoảng 10-15% trường hợp không có tinh trùng.

Thuốc lá điện tử gây ra nguy cơ bệnh tật cao hơn, thậm chí là những tác hại sớm hơn so với thuốc lá truyền thống. Không ít trường hợp bệnh nhân chịu tổn thương não vĩnh viễn.

Toàn thành phố Hà Nội tổ chức cho gần 382.000 trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi được uống vitamin A trong chiến dịch đợt 1 của Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2024.

Với thông điệp "Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại", Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện thị xã Sơn Tây vừa phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện tại xã Xuân Sơn.

Ở lâu trong ô tô đóng kín, nhất là khi xe đỗ dưới trời nắng nóng có thể khiến bất kỳ ai cũng phải đối mặt với nguy cơ ngạt thở, sốc nhiệt, thậm chí là tử vong. Nếu may mắn, người được cứu sống có thể bị tổn thương não, chịu di chứng thần kinh suốt đời.

Sau ba ngày đi theo ông Thích Minh Tuệ, người đàn ông 47 tuổi bị sốc nhiệt, được đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu nhưng đã tử vong.

Nâng cấp cơ sở ở Quán Sứ, Bệnh viện K (Hà Nội) đã được hỗ trợ đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị siêu hiện đại phục vụ người bệnh.

Trong công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh, người điều dưỡng đóng vai trò rất quan trọng, ngoài việc thực hiện các y lệnh của bác sĩ, còn trực tiếp tiếp xúc, chăm sóc, động viên người bệnh. Những công việc thầm lặng của các điều dưỡng đã cho những bệnh nhân nhiều hi vọng.

Cứ đến mùa thi, số trẻ đến khám, nhập viện với những vấn đề liên quan rối loạn tâm thần đều tăng từ 30-40%.

Một vận động viên nghiệp dư phải điều trị tích cực, chạy thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy, chẩn đoán là bị "ly giải cơ vân" do vận động quá sức.

Các loại thực phẩm ăn liền bán trên mạng, thức ăn chế biến sẵn, “món nhà làm” đang bị thả nổi về chất lượng.

Hilo là "high calcium - low fat" - giàu canxi - ít béo, sản phẩm không có lactose, không bổ sung đường; sử dụng sữa tươi trang trại sạch theo chuẩn của trang trại TH, quy trình sản xuất ứng dụng công nghệ hiện đại.

Trong tuần (từ ngày 17 đến 24/5), trên địa bàn thành phố ghi nhận 23 ca mắc sốt xuất huyết (giảm 18 ca so với tuần trước đó) và không có ổ dịch mới.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo các công ty thuốc lá vẫn đang tích cực nhắm mục tiêu vào giới trẻ thông qua mạng xã hội, các sự kiện thể thao, âm nhạc và các sản phẩm mới có hương vị, nhằm lôi kéo thế hệ trẻ sử dụng nicotine.

Bộ Y tế đã ban hành hàng loạt các Thông tư đã được xây dựng để đảm bảo phù hợp với thực tiễn và các quy định pháp luật về đấu thầu nhằm tháo gỡ vướng mắc đấu thầu vật tư y tế,