Houthi tấn công Israel bằng máy bay không người lái

Quân đội Israel đã ban bố tình trạng cảnh giác cao độ sau khi lực lượng Houthi tại Yemen nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Tel Aviv.

Vụ tấn công khiến một người thiệt mạng, 18 người khác bị thương. Người phát ngôn quân đội lực lượng Houthi đã lên tiếng xác nhận nhóm này đã tấn công Tel Aviv bằng máy bay không người lái và sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào Israel để thể hiện sự đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến ở Gaza.

Phía Israel cho rằng vụ tấn công của lực lượng Houthi nhằm mục đích khủng bố, nhắm vào dân thường. Sau vụ tấn công, không quân Israel đã tăng cường tuần tra để bảo vệ không phận, đồng thời ban bố tình trạng "cảnh giác cao độ". Sự việc tiếp tục làm gia tăng lo ngại về xung đột ở Gaza lan rộng ra khu vực.

User
Ý KIẾN

Người phát ngôn của lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố tên lửa siêu vượt âm đã được phóng nhằm vào một mục tiêu quân sự của Israel, quả đạn bay hơn 2.000 km và đối phương không thể đánh chặn.

Giao tranh giữa Nga và Ukraine hôm 15/9, tiếp tục diễn ra ác liệt ở Kursk và Donetsk. Trong khi quân đội Ukraine tổ chức nhiều đợt tấn công từ các khu định cư ở Kursk, quân đội Nga cũng tiến hành hàng chục cuộc tấn công trên hướng Pokrovsk và Kurakhove ở Donetsk.

Ủy ban Quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã lần đầu tiên nhóm họp tại thủ đô Praha, Cộng hòa Séc, tái khẳng định sự đoàn kết và ủng hộ mạnh mẽ đối với Ukraine và kêu gọi tăng cường viện trợ quân sự cho nước này.

Ngày 14/9, hàng chục nghìn người tiếp tục biểu tình tại trung tâm Tel Aviv và các thành phố khác, kêu gọi chính phủ Israel hành động nhiều hơn nữa để đảm bảo việc thả các con tin vẫn bị giam giữ ở Gaza sau 11 tháng.

Bộ Quốc phòng Nga ngày hôm nay 14/9 cho biết, các lực lượng vũ trang Nga đã tiêu diệt hơn 13.100 quân nhân Ukraine và 110 xe tăng trong các hoạt động quân sự ở khu vực biên giới của Vùng Kursk.

Ngày 13/9, hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA đã lần đầu tiên công bố hình ảnh một cơ sở bí mật sản xuất uranium cấp độ vũ khí tại nước này.

Lực lượng không quân và pháo binh của Nga đã tấn công sân bay và các cơ sở năng lượng được sử dụng để hỗ trợ hoạt động của quân đội Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa tuyên bố quân đội nước này đang từng bước đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi tỉnh Kursk và chắc chắn sẽ hoàn thành nhiệm vụ này.

Thượng nghị sĩ Nga, ông Aleksey Pushkov, ngày 11/9 cho biết Mỹ và London có thể đã quyết định cho phép Kiev sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Truyền thông Hàn Quốc dẫn thông báo của quân đội nước này cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo chưa xác định ra vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên vào ngày 12/9.

Trong chuyến thăm Kiev ngày 11/9, Ngoại trưởng Anh David Lammy đã công bố gói viện trợ mới của Anh trị giá 600 triệu bảng Anh (tương đương 782 triệu USD) cho Ukraine.

Quân đội Nga đã bắt đầu một cuộc phản công lớn nhằm đánh bật các lực lượng Ukraine ra khỏi tỉnh Kursk. Chiến dịch này đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và giúp Nga giành lại một số vùng lãnh thổ, đồng thời làm suy yếu lực lượng Ukraine ở một số vị trí.

Ngày 10/9, Israel đã tiến hành không kích vào một trại tị nạn của người Palestine ở al-Mawasi, khiến ít nhất 40 người chết và 60 người bị thương. Đây là một trong những cuộc không kích gây thương vong nặng nề nhất từ trước đến nay tại khu tị nạn vốn được Israel chỉ định là khu vực an toàn nhân đạo dành cho hàng trăm nghìn thường dân trú ẩn khỏi cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Đêm 9/9 và sáng sớm 10/9, Ukraine đã ồ ạt tập kích miền Tây nước Nga và vùng Thủ đô Moscow. Đây là một trong những cuộc tập kích UAV lớn nhất do Ukraine thực hiện, khiến ít nhất một phụ nữ thiệt mạng, 3 người bị thương, hàng chục ngôi nhà bị hư hại và Thủ đô Moscow buộc phải đóng cửa ba sân bay lớn.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 9/9 cho biết, các lực lượng Nga đã kiểm soát làng Memryk ở khu vực Donetsk miền Đông Ukraine. Trước đó, quân đội Nga đã kiểm soát được thị trấn Novohrodivka ở tỉnh Donetsk, chỉ cách thành phố chiến lược Pokrovsk 20km về phía Đông Ukraine. Đây là bước tiến mới nhất trong chiến dịch tấn công mùa Hè của Moskva nhằm kiểm soát khu vực Donbass.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội nước này đã quản lý khu định cư Novohrodivka, nằm cách Pokrovsk khoảng 20 km.

Quân đội Nga cho biết đã đạt được những bước tiến mới ở khu vực Donbass trong khi ổn định tình hình ở tỉnh Kursk, nơi chiến dịch xâm nhập của Ukraine phần lớn đã bị đình trệ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã yêu cầu các nước phương Tây hỗ trợ tăng gấp đôi sức ép lên Nga và buộc Moskva phải đồng ý với các điều khoản hoà bình mà Kiev đưa ra vào mùa thu này.

Các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) đã tiến hành cuộc tập trận chung tại thành phố Balykchy của Kyrgyzstan. Cuộc tập trận có sự tham gia của khoảng 1.500 quân nhân và 300 vũ khí, bao gồm máy bay, nhiều loại UAV, tàu chiến và thiết bị phòng không.

Ngày 6/9, tham dự cuộc họp tại căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở Đức, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp thêm vũ khí, đồng thời dỡ bỏ hạn chế Kiev sử dụng vũ khí tầm xa.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, ngày 6/9, quân đội Nga đã đẩy lùi hai cuộc tấn công của Ukraine vào Matveyevka và Olgovka, đồng thời ngăn chặn các nỗ lực tấn công của Ukraine vào ba khu định cư.

Kornet - tổ hợp tên lửa di động của Nga vốn được biết đến với khả năng triển khai linh hoạt, sức công phá mạnh và xuyên giáp hiệu quả. Tuy nhiên điều gì mới thực sự làm nên danh tiếng của Kornet trên chiến trường, và tại sao nó lại trở thành nỗi ám ảnh của những cỗ xe tăng hiện đại?

Ngày 5/9, Chính phủ Hà Lan công bố nước này sẽ tăng thêm chi tiêu quốc phòng lên tới hàng tỷ euro, đầu tư vào xe tăng, máy bay chiến đấu và khinh hạm để củng cố năng lực ứng phó trước những thách thức mới.

Quân đội Đức đã đưa hệ thống phòng không Iris-T đầu tiên vào sử dụng trên lãnh thổ nước này sau khi chuyển giao một số hệ thống cho Ukraine.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đến thăm một căn cứ quân sự ở miền Bắc. Tại đây ông tuyên bố Đức sẽ không cắt giảm viện trợ quân sự cho Ukraine.

Mỹ đang cân nhắc cung cấp tên lửa hành trình JASSM AGM-158 cho Ukraine, một động thái được kỳ vọng sẽ xoay chuyển cục diện chiến trường khi Ukraine đang thay đổi chiến thuật tấn công vào các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, chuyện gì sẽ xảy ra nếu Ukraine sở hữu loại tên lửa này?

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã đệ đơn từ chức vào thời điểm tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tiến hành đợt cải tổ nội các lớn nhất nhằm ứng phó với chiến sự kéo dài.

Trang web Politico đưa tin rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Biden "sẵn sàng" cung cấp cho Ukraine tên lửa hành trình tàng hình phóng từ trên không Lockheed Martin AGM-158 JASSM và Lầu Năm Góc có thể đã tiến hành nâng cấp máy bay F-16 của Ukraine để có thể mang và bắn loại tên lửa này. Tên lửa cũng có thể được tích hợp vào các thiết kế máy bay chiến đấu Nga hiện có của Ukraine, giống như cách người ta đã làm với AGM-88 HARM và AASM Hammer.

Đài RT (Nga) đưa tin, Ukraine đã đình chỉ chức vụ của ông Roman Gladky - tham mưu trưởng lực lượng máy bay không người lái sau khi có thông tin gia đình ông này đang sống ở Nga.

Hãng thông tấn Nga TASS trích dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga đưa tin: Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất tới 400 người và 12 xe bọc thép trong ngày qua tại Khu vực Kursk. Tổng số quân Ukraine thiệt mạng kể từ khi giao tranh bắt đầu ở khu vực này là hơn 9.300. Không quân Nga đã tấn công lực lượng dự bị của Ukraine tại 15 địa phương ở Khu vực Sumy trong ngày.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã giành được thêm một khu định cư ở khu vực Donetsk ngày 2/9, trong khi phía Ukraine cùng ngày thông báo rằng hoạt động của họ ở khu vực Kursk, phía Tây nước Nga vẫn đang diễn ra theo đúng kế hoạch.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết máy bay chiến đấu nước này hồi tối qua đã tấn công ít nhất 10 bệ phóng tên lửa và một đài quan sát của Phong trào Hezbollah ở khu vực phía Nam Liban.

Trong khi Ukraine muốn tạo đột phá chiến lược từ việc bất ngờ đánh vào Kursk thì Nga đẩy mạnh tấn công tại Pokrovsk, Kiev đứng trước nguy cơ mất toàn tỉnh Donetsk.

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đang có những chuyển biến mới khi cả hai bên đều điều chuyển lực lượng để đối phó với các tình huống chiến trường ngày càng phức tạp.

Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko vừa đưa ra thông báo cho biết Kiev sẽ nhận được 800 triệu USD từ Mỹ để sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng bị hư hại trong cuộc xung đột với Nga.

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đang có những diễn biến mới trên thực địa khi hai bên gia tăng hoạt động quân sự. Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không nước này đã chặn và phá hủy tổng cộng 158 thiết bị bay không người lái (UAV) của Ukraine ở 15 địa phương của Nga, trong đó có Thủ đô Moscow.

Lực lượng Houthi ở Yemen hôm qua tuyên bố đã tấn công tàu MV Groton treo cờ Liberia ở Vịnh Aden.

Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin hôm nay, 1/9, thông báo, lực lượng phòng không Nga đã được kích hoạt để ngăn chặn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái UAV của Ukraine vào Moskva. Ông Sobyanin cho biết không có thương vong hay thiệt hại nào trên mặt đất.

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố hai đoạn video clip cho thấy quân đội nước này đã tấn công và phá hủy một kho vũ khí và một đơn vị không quân của Ukraine ở vùng Sumy thuộc Ukraine.

Quân đội Israel hôm qua (30/8) cho biết đã kết thúc chiến dịch kéo dài khoảng một tháng ở miền Nam và miền Trung Gaza. Trong khi đó, chiến dịch quân sự tại Bờ Tây vẫn tiếp diễn.

Nội các An ninh Israel đã bỏ phiếu ủng hộ việc duy trì sự hiện diện của Lực lượng Phòng vệ Israel ở khu vực biên giới Gaza - Ai Cập, còn gọi là Hành lang Philadelphi, như một phần của thỏa thuận tiềm năng với Phong trào Hamas về việc thả con tin và ngừng bắn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cách chức Tư lệnh Không quân Mykola Oleshchuk, một ngày sau khi Ukraine xác nhận một máy bay chiến đấu F-16 bị rơi và phi công tử nạn trong lúc ngăn chặn một cuộc không kích lớn của Nga.

Trong cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng tư lệnh các Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết lực lượng Ukraine đã tiến thêm 2 km tại khu vực Kursk của Nga.

Một máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất và được chuyển cho Ukraine vào đầu năm nay đã bị hệ thống phòng không Patriot của quân đội Ukraine bắn rơi.

Trang mạng quân sự của Nga ngày 30/8 dẫn nguồn tin cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã tự bắn rơi tiêm kích F-16 của chính mình do sai sót. Cho đến nay, đây là trường hợp đầu tiên chiến đấu cơ F-16 bị bắn hạ trên lãnh thổ Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine trong một tuyên bố đăng trên Facebook ngày 29/8 cho biết, một trong những máy bay chiến đấu F-16 mà nước này nhận được từ các đối tác phương Tây đã bị rơi, khiến phi công tử nạn. Đây là một đòn giáng mạnh vào Ukraine.