Iran phóng gần 200 tên lửa vào Israel: Chuyện gì đang diễn ra?

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố đã phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo vào Israel. Động thái này diễn ra một ngày sau khi Israel đẩy cao căng thẳng trong khu vực bằng tuyên bố thực hiện chiến dịch trên bộ vào Nam Liban để tiêu diệt lực lượng Hezbollah. Chuyện gì đang diễn ra tại chảo lửa Trung Đông?

CHUYỆN GÌ ĐÃ XẢY RA?

• Iran tuyên bố đã phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu quân sự và an ninh trọng yếu tại Israel, nhằm đáp trả các cuộc tấn công chết người vào Gaza và Liban, cũng như việc ám sát các lãnh đạo cấp cao của Hamas, Hezbollah và IRGC.

• Israel cho biết Iran đã bắn khoảng 180 tên lửa vào nước này, trong đó một số lượng lớn đã bị đánh chặn.

• Các quan chức Israel thề sẽ đáp trả, nhưng Iran cảnh báo Israel sẽ phải đối mặt với các cuộc tấn công "nghiền nát" nếu làm như vậy.

• Trước đó, Israel tuyên bố quân đội của họ đã tiến vào miền nam Liban trong một cuộc đột kích "giới hạn", nhưng Hezbollah phủ nhận việc lực lượng Israel xâm nhập vào lãnh thổ này.

• Trong khi đó, lực lượng Israel tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công trên khắp Dải Gaza, khiến ít nhất 29 người Palestine thiệt mạng.

• Tại Gaza, ít nhất 41.638 người đã thiệt mạng và 96.460 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel kể từ tháng 10 năm ngoái. Tại Israel, ít nhất 1.139 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công do Hamas lãnh đạo vào ngày 7/10 và hơn 200 người đã bị bắt làm con tin.

Còi báo động đã vang lên khắp Israel. Các vụ nổ được nghe thấy tại Jerusalem và Tel Aviv vào đêm thứ Ba. Phát ngôn viên quân đội Israel, Daniel Hagari, cho biết không có báo cáo về thương vong và khẳng định không có mối đe dọa nào còn hiện hữu trong không phận Israel. Ông cũng tuyên bố rằng người dân Israel có thể rời khỏi hầm trú bom một cách an toàn.

Đơn vị cung cấp dịch vụ khẩn cấp của Israel báo cáo ít nhất hai người bị thương nhẹ do mảnh vỡ tên lửa trong khu vực Tel Aviv. Trong khi đó, theo thông tấn xã Palestine Wafa, một người đàn ông Palestine 38 tuổi đã tử vong do trúng mảnh vỡ ở Jericho thuộc Bờ Tây bị chiếm đóng.

Iran phóng gần 200 tên lửa vào Israel.

Vì sao Iran phóng gần 200 tên lửa vào Israel?

IRGC cho biết, vụ tấn công nhằm đáp trả việc ám sát thủ lĩnh Hezbollah, Hassan Nasrallah, chỉ huy Abbas Nilforoushan của IRGC tuần trước và lãnh đạo Hamas, Ismail Haniyeh, hồi đầu năm nay. Iran khẳng định đã nhắm mục tiêu vào ba căn cứ quân sự ở khu vực Tel Aviv, đồng thời cảnh báo nếu Israel đáp trả, Iran sẽ thực hiện các hành động nghiêm trọng hơn và tàn khốc hơn.

Truyền hình nhà nước Iran thông báo 80% số tên lửa phóng đã trúng đích. Tuy nhiên, quân đội Israel cho biết đã đánh chặn một số lượng lớn tên lửa. Phát biểu với báo giới, Daniel Hagari nói rằng cuộc tấn công này nghiêm trọng và sẽ dẫn đến những hệ quả đúng thời điểm.

Lãnh tụ tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, được cho là người ra lệnh tấn công tên lửa vào Israel, theo một quan chức cấp cao của Iran chia sẻ với hãng tin Reuters.

Iran thông báo 80% số tên lửa phóng đã trúng đích.

Phản ứng của cộng đồng quốc tế

Hoa Kỳ khẳng định đã sẵn sàng cung cấp gói "hỗ trợ phòng thủ bổ sung" cho Israel sau khi hỗ trợ nước này chống lại cuộc tấn công tên lửa từ Iran. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gọi vụ tấn công là hoàn toàn không thể chấp nhận và cần phải bị cả thế giới lên án.

Trong khi đó, các nhóm vũ trang ủng hộ Iran tại Iraq cũng tuyên bố các căn cứ của Mỹ tại Iraq và khu vực sẽ trở thành mục tiêu nếu Mỹ tham gia vào việc đáp trả các cuộc tấn công của Iran hoặc nếu Israel sử dụng không phận Iraq chống lại Tehran.

Cuộc tấn công bằng tên lửa diễn ra sau khi quân đội Israel tiến hành các cuộc đột kích trên bộ vào Liban, đánh dấu sự leo thang lớn nhất trong xung đột khu vực kể từ khi giao tranh nổ ra tại Gaza vào tháng 10 năm ngoái.

Tình hình tại Trung Đông ngày một leo thang.

Tại Jordan, cơ quan hàng không dân dụng đã tạm dừng lưu thông hàng không sau cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Israel. Lực lượng không quân và hệ thống phòng không của nước này đã phản ứng kịp thời khi chặn đứng các tên lửa và máy bay không người lái xâm nhập vào không phận Jordan.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã lên án tình hình xung đột leo thang tại Trung Đông, kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch và thực hiện lệnh ngừng bắn.

User
Ý KIẾN

Một cặp đôi Israel vẫn tiếp tục khoảnh khắc cầu hôn của riêng họ vào tối thứ Ba (ngày 1 tháng 10), bất chấp một loạt tên lửa đạn đạo bay trên đầu, được phóng từ Iran.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên lịch họp khẩn cấp về tình hình leo thang ở Trung Đông vào lúc 10 giờ sáng nay (giờ địa phương) theo yêu cầu của Pháp và Israel.

Đêm qua 1/10, Iran đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel, khiến còi báo động vang lên khắp cả nước. Quân đội Israel ban đầu ước tính khoảng 180 tên lửa đã được bắn vào lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và giới chức Iran sau đó đều xác nhận, số lượng chỉ hơn 100 quả tên lửa.

Một video do người dân chia sẻ lên mạng xã hội cho thấy, một loạt tên lửa do Iran phóng trên bầu trời Tel Aviv. Tuy nhiên, tên lửa đã bị đánh chặn bởi hệ thống phòng không đa tầng của Israel trong đêm 1-10.

Iran đã phóng khoảng 180 tên lửa vào Israel vào đêm qua (1/10). Các chuyên gia vũ khí phân tích các video đã được xác minh trên mạng xã hội về hiện trường và nói với CNN rằng, các biến thể của tên lửa đạn đạo dòng Shahab-3 của Iran đã được sử dụng trong cuộc tấn công bằng tên lửa mới nhất vào Israel.

Ngày 1/10, Thủ tướng Pháp Michel Barnier đã phát biểu tại quốc hội rằng, đất nước cần kiểm soát biên giới tốt hơn và thực hiện các biện pháp như tăng thuế có mục tiêu, cắt giảm chi tiêu để bù đắp thâm hụt ngân sách của Pháp.

Phát biểu trong một cuộc họp an ninh tại Tel Aviv vào hôm 1/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố rằng Iran đã phạm phải một sai lầm lớn khi tiến hành tấn công tên lửa vào Israel và khẳng định Iran sẽ phải trả giá cho hành động của mình.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết đã sử dụng tên lửa nội địa trong cuộc tấn công nhắm vào các vị trí chiến lược tại Israel. 90% tên lửa đã vượt qua hệ thống phòng không "vòm sắt", đánh trúng mục tiêu trong lãnh thổ Israel.

Giá dầu thế giới tăng khoảng 3% sau khi Iran phóng một loạt tên lửa vào các mục tiêu ở Israel, làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu từ khu vực Trung Đông.

Quân đội Israel (IDF) thông báo đã huy động thêm 4 lữ đoàn dự bị để tăng cường lực lượng tại biên giới phía Bắc, giáp với Liban - động thái gia tăng căng thẳng sau khi Israel tuyên bố mở chiến dịch tấn công trên bộ để tiêu diệt lực lượng Hezbollah.

Lầu Năm Góc vừa thông báo quân đội Mỹ đang tăng cường quân số ở Trung Đông thêm vài nghìn người, bằng cách bổ sung các đơn vị mới tới khu vực trong khi vẫn mở rộng những đơn vị hiện có.

Việc tìm kiếm một bác sĩ nhi hoặc đơn giản là có mặt trong danh sách chờ để gặp bác sĩ đang trở thành vấn đề ngày càng nghiêm trọng đối với nhiều gia đình ở Australia, đặc biệt là ở vùng nông thôn phía Tây nước này.

Tại các khu vực nghèo khó của Argentina, tình trạng thiếu hụt lương thực, thực phẩm đang diễn ra nghiêm trọng đã khiến nhiều trẻ em tại quốc gia này bị suy dinh dưỡng và mắc các bệnh về mắt do chế độ ăn thiếu vitamin.

Phi hành đoàn tàu Thần Châu 18 của Trung Quốc đã thực hiện một thí nghiệm thú vị liên quan đến việc nuôi cá ngựa vằn trong không gian. Đây là một phần trong nghiên cứu về sinh thái thủy sinh và ảnh hưởng của môi trường không gian đến sự phát triển của sinh vật.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đang có chuyến thăm Iran đã có cuộc gặp Tổng thống nước chủ nhà Masoud Pezeshkian tại thủ đô Tehran. Cuộc gặp đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ song phương và giải quyết các thách thức quan trọng của khu vực.

Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên trong nhóm G7 chấm dứt việc sản xuất điện than, đánh dấu sự kết thúc 142 năm sử dụng năng lượng than trong sản xuất điện.

Đêm qua (1/10, giờ địa phương), Iran đã bắn hơn 100 quả tên lửa vào Israel. Đây được xem là động thái nhằm trả đũa Tel Aviv sau hàng loạt các cuộc ám sát hàng loạt nhắm vào các chỉ huy của lực lượng Hamas, Hezbollah và lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran, báo hiệu một sự leo thang nghiêm trọng trong cuộc xung đột đang diễn ra tại Trung Đông.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố đã phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo vào Israel. Động thái này diễn ra một ngày sau khi Israel đẩy cao căng thẳng trong khu vực bằng tuyên bố thực hiện chiến dịch trên bộ vào Nam Liban để tiêu diệt lực lượng Hezbollah. Chuyện gì đang diễn ra tại chảo lửa Trung Đông?

Cố vấn An ninh Nội địa Mỹ Liz Sherwood-Randall cho biết số người thiệt mạng do ảnh hưởng của siêu bão Helene có thể lên tới 600 người. Nếu con số trên được xác nhận, đây sẽ là một trong những thảm kịch chưa từng có tại Mỹ.

Ngày 1/10, cựu Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã chính thức trở thành Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong buổi lễ diễn ra tại trụ sở của khối ở Brussels, Bỉ.

Quân đội Israel ngày 1/10 cho biết còi báo động không kích đã vang lên khắp miền Trung nước này khi lực lượng Hezbollah tại Liban bắn nhiều quả đạn pháo sang lãnh thổ Israel.

Dư luận quốc tế đang kêu gọi ngăn chặn xung đột giữa Israel và lực lượng vũ trang Hezbollah leo thang thành một cuộc chiến tranh quy mô lớn hơn.

Lực lượng bộ binh Israel đã tiến vào miền Nam Liban vào sáng sớm thứ Ba (1/10), mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến chống lại các đối thủ được Iran hậu thuẫn.

Blog nổi tiếng Deepstate trích dẫn các báo cáo của Nga: "bộ binh của họ đang di chuyển trong thành phố và giữa các tòa nhà cao tầng. Người Nga đã giương cờ của họ ở các quận phía Tây của thành phố".

Ứng dụng học tiếng Anh ELSA Speak đã thu hút một cộng đồng người học rộng lớn từ khắp nơi trên thế giới, từ những người mới bắt đầu đến những người muốn hoàn thiện kỹ năng giao tiếp của mình.

Ngày 1/10, Quốc hội Nhật Bản đã họp phiên bất thường, bầu Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Shigeru Ishiba làm Thủ tướng thứ 102 của nước này.

Quân đội Israel tuyên bố chính thức bắt đầu chiến dịch tấn công giới hạn trên bộ nhằm vào các mục tiêu của nhóm vũ trang Hezbollah ở phía nam Liban.

Các nhà kinh tế dự đoán Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong tháng 10, khi những chỉ số gần đây cho thấy tăng trưởng kinh tế của khu vực Eurozone giảm tốc.

Các video được quay bằng máy bay không người lái xuất hiện trên mạng xã hội trong 2 ngày 30/9 và 1/10 cho thấy hình ảnh binh sỹ Nga đang cắm cờ tại thị trấn Vuhledar của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine ngày 1/10 đã sa thải ba phó tướng của mình trong bối cảnh Kiev đang phải chật vật đối phó với Nga trong cuộc xung đột đã kéo dài 2 năm rưỡi qua.

Vào khoảng 12h20 ngày 1/10 (giờ địa phương), một chiếc xe buýt chở hơn 40 giáo viên và học sinh đã bốc cháy khi đang di chuyển đến vùng ngoại ô phía Bắc Bangkok, thủ đô Thái Lan. Theo xác nhận sơ bộ, vụ cháy khiến nhất 25 giáo viên và học sinh thiệt mạng cùng nhiều học sinh khác bị thương.

Sáng 1/10, tại trụ sở Văn phòng nội các Nhật Bản, thủ tướng Fumio Kishida đã chủ trì phiên họp cuối cùng của chính phủ đương nhiệm. Tại đây, toàn bộ 19 vị bộ trưởng đã đồng loạt đệ đơn từ chức lên thủ tướng Kisida.

Tờ Times of Israel dẫn lời một quan chức Mỹ giấu cho biết, chiến dịch trên bộ với quy mô hạn chế của Israel tại Liban nhiều khả năng dẫn tới việc Tel Aviv chiếm đóng lâu dài mảnh đất này như chiến sự năm 1982.

Hãng thông tấn Kyodo cho biết, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Ishiba Shigeru đã chính thức được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản, kế nhiệm ông Kishida Fumio.

Lực lượng bộ binh Israel đã tiến vào miền Nam Liban vào sáng sớm thứ Ba, đánh dấu sự leo thang đáng kể trong cuộc tấn công chống lại Hezbollah và mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến kéo dài một năm chống lại các đối thủ được Iran hậu thuẫn.

Sáng 1/10, quân đội Israel chính thức xác nhận bộ binh nước này đã bắt đầu các cuộc tấn công chiến thuật hạn chế vào lãnh thổ Liban, đánh dấu bước leo thang mới cho cuộc xung đột đẫm máu kéo dài gần một năm qua với phong trào Hezbollah.

Israel vừa mở một chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào miền Nam Liban - một động thái leo thang căng thẳng bất chấp những lời kêu gọi hòa bình từ cộng đồng quốc tế sau khi quốc gia này công bố đã tiêu diệt 10/11 thủ lĩnh quân sự Hezbollah. Tham vọng của Israel trong chiến dịch này là gì và liệu hành vi dùng bạo lực để dập bạo lực của Israel có mang lại hiệu quả?

Liên quan tới tình hình căng thẳng ở Trung Đông, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Khoá 79, ông Philemon Yang đã kêu gọi Israel, phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza và lực lượng Hezbollah ở Liban khẩn trương hướng tới lệnh ngừng bắn.

Ngày 30/9 (giờ địa phương), Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Bolivia María Nela Prada Tejada cho biết, do hỏa hoạn ở tỉnh Santa Cruz và những nơi khác ở phía đông nước này khiến hàng triệu hecta thảm thực vật bị đốt cháy, buộc chính phủ Bolivia phải ban bố "tình trạng thảm họa quốc gia" tại nhiều nơi ở phía đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo sẽ mở rộng chính sách miễn thị thực với công dân 4 nước châu Âu gồm Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Síp và Slovenia.

Ngày 30/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã gia hạn cho Phái bộ an ninh đa quốc gia tại Haiti thêm 1 năm theo đề xuất của Port-au-Prince, tuy nhiên chưa có ý định chuyển đổi phái bộ này thành một phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Lực lượng bộ binh Israel đã tiến vào miền nam Liban vào sáng sớm thứ Ba, đánh dấu sự leo thang đáng kể trong cuộc tấn công chống lại Hezbollah. Cuộc tấn công trên bộ Israel vào Liban phơi bày một thực tế chiến lược mới. Đó là Mỹ - một quốc gia hùng mạnh trước đây - giờ đây bất lực trong việc kiềm chế đồng minh hoặc gây ảnh hưởng đến các bên tham chiến lớn khác trong một cuộc khủng hoảng khu vực đang ngày càng tồi tệ.

Một căn cứ quân sự gần sân bay quốc tế Baghdad, nơi lực lượng Mỹ đang đóng quân, đã bị tấn công bởi ít nhất hai quả rocket vào sáng 1/10, thông tin được công bố bởi giới chức quân sự Iraq.

Sau khi tiêu diệt hàng loạt thủ lĩnh quân sự của Hezbollah, Lực lượng Phòng vệ Israel thông báo bắt đầu chiến dịch tấn công có giới hạn vào các mục tiêu của nhóm vũ trang Hezbollah ở khu vực phía nam Liban, gần biên giới Israel vào sáng nay.

Hãng tin TASS dẫn thông tin từ Quốc hội Nga cho biết, nước này sẽ tăng chi tiêu quốc phòng thêm 23% vào năm tới, khoảng 145 tỷ USD.

Quân đội Israel sáng 1/10 tuyên bố phát động các cuộc đột kích khoanh vùng mục tiêu trên bộ một cách hạn chế tại miền nam Liban.