Iran phóng hàng trăm UAV tấn công Israel

Tối 13/4, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israsel (IDF), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, trong một thông cáo báo chí xác nhận rằng hàng chục máy bay không người lái được phóng từ Iran đang hướng tới Israel.

Iran phóng hàng trăm UAV tấn công Israel

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết họ đã phóng hàng chục máy bay không người lái và tên lửa vào Israel. Kênh 12 của Israel đưa tin nước này đã bắt đầu quá trình đánh chặn máy bay không người lái của Iran.

Quân đội Israel cho biết hơn 100 máy bay không người lái sẽ phải mất nhiều giờ để tiếp cận các mục tiêu tại đây.

Theo nguồn tin của kênh này, Iran đã phóng khoảng 100 máy bay không người lái và tên lửa hành trình, trong đó một số đã bị bắn hạ trên bầu trời Syria, Jordan. Các máy bay chiến đấu của Mỹ và Anh đã tham gia bắn hạ một số máy bay không người lái của Israel trên khu vực biên giới Iraq-Syria.

Hệ thống phòng không được kích hoạt trên toàn lãnh thổ Israel

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã trở lại Washington và đang họp với đội ngũ an ninh quốc gia của ông. Văn phòng của ông cũng cho biết Thủ tướng Israel Thủ tướng Israel ông Benjamin Netanyahu đã triệu tập nội các chiến tranh tại trụ sở quân sự ở Tel Aviv.

Liên minh châu Âu, Anh, Pháp, Mexico, Séc, Đan Mạch và Hà Lan đã lên án vụ tấn công của Iran.

User
Ý KIẾN

Quân đội Israel vừa cho biết đã giành quyền kiểm soát hành lang biên giới quan trọng giữa Gaza và Ai Cập mà Tel Aviv nghi ngờ là tuyến đường buôn lậu vũ khí.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã kêu gọi Israel chuẩn bị kế hoạch cho Gaza hậu xung đột.

Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Palestine, ông Mohammad Mustafa và các ngoại trưởng khác của Ủy ban Bộ trưởng Ả Rập-Hồi giáo về Gaza đã đến Tây Ban Nha và được tiếp đón tại thủ đô Madrid.

Ông Tzachi Hanegbi, Cố vấn an ninh quốc gia Israel đã tuyên bố giao tranh tại dải Gaza sẽ kéo dài trong ít nhất 7 tháng nữa.

Cầu cảng được xây dựng ở phía Bắc Gaza, bắt đầu hoạt động cách đây hai tuần, chi phí xây dựng ước tính 320 triệu USD, cần khoảng 1.000 quân nhân Mỹ làm nhiệm vụ xây dựng, vận hành và bảo trì.

Theo hãng tin Ynet của Israel, các nguồn tin Palestine khẳng định đã nhìn thấy một số xe tăng Israel án ngữ tại một vị trí gần Nhà thờ Al Awda ở trung tâm thành phố Rafah.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu thừa nhận Israel đã để xảy ra "sai lầm bi thảm" sau khi không kích Rafah đêm 26/5 khiến 45 người thiệt mạng.

Ngày 28/5, Tây Ban Nha, Na Uy và Ireland đã chính thức công nhận nhà nước Palestine. Ba nước châu Âu cho rằng hành động của họ sẽ khuyến khích các quốc gia khác làm theo.

Quan hệ giữa Ai Cập và Israel tiếp tục căng thẳng, sau vụ một binh sĩ Ai Cập bị phía Israel bắn chết ở khu vực biên giới Gaza.

Cộng đồng quốc tế kịch liệt phản đối cuộc tấn công của Israel vào một khu trại cho người di tản ở Rafah, khiến ít nhất 45 người thiệt mạng, 249 người bị thương.

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) - ông Josep Borrell đã yêu cầu Israel tuân thủ các phán quyết của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) và chấm dứt cuộc tấn công ở thành phố Rafah, phía Nam dải Gaza.

Đáp trả ngay lập tức hành động phóng loạt 8 rocket lớn hướng về Israel của Hamas, Israel đã không kích Rafah, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Lực lượng phòng vệ Israel cho biết 8 quả tên lửa được phóng từ Rafah ở Dải Gaza về phía Israel và cơ quan phòng không nước này đã chặn được một số tên lửa.

Theo quân đội Israel, mục tiêu là các thành viên cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas, trong khi người phát ngôn cơ quan y tế Gaza cho biết vụ không kích nhằm vào khu phố Tel Al-Sultan, nơi hàng nghìn dân thường đang ẩn náu.

Đụng độ giữa cảnh sát Israel và người biểu tình đã nổ ra ở Tel Aviv hôm thứ Bảy sau khi hàng nghìn người xuống đường biểu tình phản đối chính phủ và yêu cầu đưa các con tin đang bị Hamas bắt giữ ở Gaza trở về.

Các tay súng của cánh vũ trang Hamas tuyên bố đã bắt giữ binh sĩ Israel trong cuộc giao tranh ở Jabalia ở phía bắc Gaza hôm thứ Bảy (25/5).

Chính phủ Australia đã kêu gọi Israel tuân thủ phán quyết ngày 24/5 của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về việc ngừng ngay lập tức cuộc tấn công tại Rafah, đồng thời mở cửa khẩu giữa Ai Cập và Gaza để cho phép viện trợ vào khu vực.

Tại phiên tòa mới nhất, 13/15 thẩm phán Tòa án Công lý quốc tế đồng ý rằng tình hình ở Rafah đang ở một “ranh giới đỏ”.

Các thẩm phán tại tòa án Công lý Quốc tế của Liên Hợp Quốc đã ra lệnh cho Israel dừng cuộc tấn công ở thành phố Rafah ở phía Nam Gaza và rút khỏi vùng đất này.

Bất chấp sự phản đối từ phía Israel, một loạt quốc gia châu Âu đã tuyên bố sẽ công nhận Nhà nước Palestine.

Lực lượng Israel đang tấn công và phá hủy các khu dân cư tại trại tị nạn Jabalia ở phía Bắc Gaza vào thứ Ba với các cuộc oanh tạc bằng xe tăng và máy bay, đồng thời gia tăng không kích thành phố Rafah ở phía Nam.

Lãnh đạo Mỹ, Israel và phong trào Hồi giáo Hamas cùng lên tiếng chỉ trích việc công tố viên chính của Tòa án hình sự quốc tế (ICC) xin lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar và nhiều quan chức khác vì nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh.

Cả Israel và Hamas đều lên án việc công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế đề nghị bắt giữ Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel cùng các thủ lĩnh hàng đầu của Phong trào Hồi giáo Hamas vì nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh.

Máy bay và xe tăng của Israel đã tấn công các khu vực trên khắp Dải Gaza, khi mà Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan có cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào ngày 19/5, trong bối cảnh Mỹ kêu gọi một chiến dịch quân sự tập trung hơn.

Ngày 19/5, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về chiến sự ở Gaza.

Bộ trưởng nội các chiến tranh của Israel, ông Benny Gantz, yêu cầu Thủ tướng Netanyahu cam kết thực hiện một tầm nhìn đã được thống nhất về cuộc xung đột ở Gaza, bao gồm việc quy định ai có thể quản lý vùng lãnh thổ này sau cuộc chiến với Hamas.

Ngày 17/5 (giờ địa phương), các chuyến hàng viện trợ đã cập bến tàu do Mỹ xây dựng ngoài khơi Dải Gaza trong bối cảnh Israel đang phải chịu áp lực toàn cầu trong việc cho phép thêm hàng viện trợ vào khu vực bị bao vây.

Tối qua 917/5) Lực lượng Israel đã tìm thấy thi thể của ba con tin ở Dải Gaza. Trong khi đó, các chiến binh Hamas đã tập hợp lại lực lượng ở phía bắc Gaza và đang chiến đấu dữ dội với quân đội Israel.

Với 224 phiếu ủng hộ và 187 phiếu chống, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật Ủng hộ Hỗ trợ An ninh Israel. Dự luật này sẽ ngăn Tổng thống Joe Biden đóng băng các khoản viện trợ quân sự cho Israel, gồm lô hàng 3.500 quả bom mà ông tạm dừng mới đây.

Trong các phiên điều trần tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) của Liên hợp quốc diễn ra ngày 16/5, Nam Phi tiếp tục kêu gọi cơ quan này ra lệnh ngừng bắn ở Gaza nhằm ngăn chặn hoạt động quân sự của Israel tại thành phố Rafah, phía Nam vùng đất này.

Sau khi đối phó thành công với loạt tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái Iran trong tháng trước, hệ thống phòng thủ Arrow của Israel trở nên đắt khách. Lãnh đạo tập đoàn Israel Aerospace Industries cho biết nhiều quốc gia đang quan tâm đến việc mua công nghệ này.

Nội các chiến tranh của Israel đang có dấu hiệu chia rẽ. Bộ trưởng Quốc phòng Israel mới đây đã thể hiện quan điểm bất đồng với Thủ tướng Netanyahu về kế hoạch cho Dải Gaza thời hậu xung đột với Hamas.

Ngày 16/5, Bộ tư lệnh Mỹ (CENTCOM) cho biết nước này đã hoàn tất việc xây dựng cầu tàu viện trợ nhân đạo cho Gaza sau hơn một tháng triển khai, sẵn sàng cho việc viện trợ nhân đạo cho người dân tại đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã lên tiếng phản đối việc Israel nhận trách nhiệm quân sự hoặc dân sự trong quá trình quản lý Dải Gaza sau khi cuộc chiến hiện nay kết thúc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Israel cần một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho tương lai của Gaza.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người Palestine đang phải trải qua ở Dải Gaza.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Việc Israel mở rộng tấn công vào thành phố đông dân Rafah bất chấp sự chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có đồng minh thân cận Mỹ, được cảnh báo sẽ làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng tại Gaza, đẩy Israel vào thế bị cô lập trên chính trường quốc tế. Ai Cập cùng với Nam Phi đã kiện Isarel tên Toà án công lý quốc tế, yêu cầu Israel chấm dứt hoạt động quân sự nhằm vào Rafah.

Quân đội Israel đang tiến sâu hơn vào Rafah và một cuộc di tản lớn đang diễn ra một cách khẩn trương. Trong bối cảnh số dân thường thiệt mạng và sự tàn phá ở vùng đất này ngày càng gia tăng, nhiều quốc gia và tổ chức lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Israel.

Trong tuần qua, xe tăng của quân đội Israel đã tiến vào thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza. Việc Israel mở rộng tấn công vào thành phố đông dân này được cảnh báo sẽ làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng tại Gaza, đẩy Israel vào thế bị cô lập trên chính trường quốc tế, đồng thời khiến mối quan hệ với đồng minh Mỹ ngày càng rạn nứt sâu sắc.

Trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết cửa khẩu Tây Erez đã được mở ở khu vực giữa Israel và phía Bắc Dải Gaza để chuyển hàng viện trợ nhân đạo.

Ai Cập cho biết họ sẽ chính thức tham gia vụ kiện Israel do Nam Phi đệ trình tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) cáo buộc Israel vi phạm nghĩa vụ theo Công ước chống diệt chủng năm 1948 liên quan đến người Palestine ở Dải Gaza.

Trong bối cảnh xung đột vũ trang giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas không có dấu hiệu hạ nhiệt ở Gaza, nhiều cuộc tuần hành ủng hộ người dân Palestine đã diễn ra tại nhiều nước trên thế giới.

Những vụ nổ lớn từ các cuộc không kích và pháo kích đã làm rung chuyển miền bắc Gaza hôm thứ Bảy và nhìn từ Israel có thể thấy khói bốc lên từ các tòa nhà, trong khi giao tranh giữa Israel và Hamas vẫn tiếp tục.

Số liệu mới nhất do Bộ Y tế Gaza công bố cho thấy, các cuộc tấn công của quân đội Israel trong 24 giờ qua đã khiến 39 người Palestine thiệt mạng, nâng tổng số nạn nhân Palestine thiệt mạng do xung đột tại Gaza kể từ tháng 10 năm ngoái tới nay lên 34.943 người. Ngoài ra, còn có 78.500 người khác bị thương.