Iran sẵn sàng chấm dứt bế tắc về vấn đề hạt nhân

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian ngày 24/9 tuyên bố nước này sẵn sàng chấm dứt thế bế tắc với phương Tây về vấn đề hạt nhân và kêu gọi kết thúc cuộc xung đột Nga-Ukraine thông qua đối thoại.

Phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, ông Pezeshkian nêu rõ Iran sẵn sàng hợp tác với các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Nếu các cam kết của thỏa thuận được thực hiện đầy đủ và thiện chí, việc đối thoại về các vấn đề khác có thể được tiến hành.

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Pezeshkian nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần ngay lập tức thúc đẩy để đảm bảo đạt được lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Dải Gaza và chấm dứt các hành động làm gia tăng căng thẳng của Israel ở Liban trước khi xung đột lan ra khắp khu vực và thế giới. Ông khẳng định Iran tìm kiếm hòa bình cho tất cả mọi người và không có ý định xung đột với bất kỳ quốc gia nào, đồng thời nhấn mạnh cuộc xung đột Nga-Ukraine cần chấm dứt ngay lập tức.

Cùng ngày, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đánh giá Iran đã thiện chí hơn trong việc hợp tác với cơ quan này sau các cuộc đàm phán ở New York, đồng thời hy vọng sẽ đến Tehran vào tháng 10 tới. Ông cho biết chương trình hạt nhân của Iran đang tiếp diễn với tốc độ thông thường, song vẫn mong muốn thúc đẩy các nỗ lực sắp xếp đàm phán giữa Tehran và các nước phương Tây về vấn đề này.

User
Ý KIẾN

Ngọn lửa xung đột âm ỉ suốt nhiều thập kỷ giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban đang bị thổi bùng, dẫn tới nguy cơ chiến tranh toàn diện. Mỹ phản đối khả năng Israel đưa quân vào Liban và đề xuất ý tưởng để xoa dịu khủng hoảng. Trong khi đó, Israel tuyên bố sẽ không ngừng chiến dịch không kích nhằm vào Hezbollah, cho đến khi thay đổi hiện trạng an ninh ở miền Bắc Israel.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian ngày 24/9 tuyên bố nước này sẵn sàng chấm dứt thế bế tắc với phương Tây về vấn đề hạt nhân và kêu gọi kết thúc cuộc xung đột Nga-Ukraine thông qua đối thoại.

Theo Cơ quan Y tế Gaza, các cuộc tấn công của quân đội Israel ngày 24/9 trên khắp dải Gaza đã làm ít nhất 22 người Palestine thiệt mạng.

Ngày 24/9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết mục tiêu của cuộc tấn công tại vùng ngoại ô Dahiyeh, Beirut là Ibrahim Qubaisi, người đứng đầu đơn vị rocket và tên lửa của Hezbollah.

Ngày 24 tháng 9 (giờ địa phương), Thủ tướng Israel Netanyahu tiếp tục đăng một video khác, tuyên bố rằng Israel "không chiến tranh với Liban" và kêu gọi người dân Liban "chạy trốn khỏi nguy hiểm và thoát khỏi sự kiểm soát của Hezbollah".

Tổng thống Joe Biden đã ca ngợi những nỗ lực của Mỹ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo, việc khai thác và phát huy sức mạnh của công nghệ trí tuệ nhân tạo để phục vụ con người.

Israel đã nhắm mục tiêu vào một chỉ huy của Hezbollah ở vùng ngoại ô Beirut, phá hủy một tòa nhà trong khu dân cư đông đúc và làm hư hại các phương tiện gần đó.

Ryan Routh, 58 tuổi, bị buộc tội âm mưu ám sát một ứng cử viên chính trị, với mức án cao nhất theo luật pháp Mỹ là tù chung thân.

Một nhóm chiến hạm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga và Hải quân Trung Quốc đã tiến vào Biển Okhotsk ở phía Tây Thái Bình Dương trong khuôn khổ các cuộc tập trận hải quân chung.

Ngành công nghiệp nội thất của Trung Quốc đang liên tục chuyển mình, với những sản phẩm cao cấp, thông minh và thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Một công ty ở California đang nghiên cứu những phương pháp khác để trồng ca cao hoặc phát triển các chất thay thế ca cao trước tình trạng biến đổi khí hậu đang gây áp lực lên các khu vực trồng loài cây này.

Các mẫu vật ở phía xa của Mặt Trăng, được Thường Nga-6 của Trung Quốc mang về vào cuối tháng 6, sẽ sớm được cung cấp cho các ứng dụng nghiên cứu.

Ngày 24/9, Singapore đã đưa vào hoạt động hai tàu ngầm tiên tiến mới, một phần trong nỗ lực của Singapore nhằm bảo vệ các tuyến đường hàng hải.

Bệnh viện Đại học Rafik Hariri tại thủ đô Beirut của Liban vừa thông báo về việc mở các khoa mới được thiết kế riêng cho những bệnh nhân bị thương trong xung đột.

Với quyết tâm chính trị cao, môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, lực lượng lao động có chất lượng, Việt Nam được đánh giá là có nhiều lợi thế để phát triển công nghệ cao.

Sau ít giờ tạm dừng chiến thuật, hôm nay 24/9, không quân Israel đã mở lại các cuộc không kích dữ dội mới vào Liban. Ngược lại, lực lượng Hezbollah cũng tiến hành các cuộc bắn phá tên lửa xuyên đêm vào Israel.

Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ đã đề xuất tăng lương thêm 30% cho công nhân nhằm chấm dứt cuộc đình công kéo dài 10 ngày khiến các nhà máy ở thành phố Seattle phải đóng cửa.

Trong 24 giờ qua, Kiev đã mất hơn 360 binh sĩ trong các trận chiến ở Vùng Kursk. Lực lượng Nga đã tấn công một cơ sở sản xuất động cơ tuabin khí cho máy bay chiến đấu của Ukraine.

Các cuộc không kích của Israel vào Liban hôm thứ Hai đã giết chết hơn 490 người, bao gồm hơn 90 phụ nữ và trẻ em, ngoài ra gần 1.700 người bị thương.

Các lực lượng Nga được cho là đã đột kích thành công vào Vuhledar, thành trì kiên cố từng trụ vững trước nhiều đợt tấn công của Nga kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine vào năm 2022.

Hôm nay, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi thông báo Quốc hội nước này sẽ tiến hành phiên họp bất thường vào ngày 1/10 để bầu Thủ tướng mới thay thế ông Fumio Kishida.

Các ngoại trưởng G7 kêu gọi chấm dứt ngay chu kỳ bạo lực đang diễn ra trong khu vực đồng thời khẳng định không quốc gia nào được lợi từ sự leo thang tình hình hiện tại ở Trung Đông.

Tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất UAE, có một quán cà phê độc đáo thu hút cả trẻ em và người lớn tới trải nghiệm và tận hưởng.

Trong đêm qua 23/9, không quân Israel đã thực hiện thêm nhiều cuộc không kích vào các mục tiêu của Phong trào Hezbollah tại Liban.

Ít nhất 558 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel trong ngày thứ Hai, bao gồm 50 trẻ em và 94 phụ nữ. Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad cho biết, trong số những người thiệt mạng có bốn nhân viên cấp cứu.

Mưa lớn đang diễn ra ở nhiều khu vực của các quốc gia Đông Bắc Á, gây ra lũ lụt và lở đất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân.

Ủy ban châu Âu đã bật đèn xanh cho chương trình viện trợ quốc gia trị giá 1,2 tỷ euro tại Ba Lan, cung cấp các khoản tài trợ trực tiếp cho các công ty sản xuất trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, Ukraine đang “tiến gần đến hồi kết” của xung đột với Nga.

Cảnh sát Đức đã tiến hành một cuộc đột kích quy mô lớn, bắt giữ ít nhất 4 nghi phạm trong đường dây buôn người xuyên quốc gia vào ngày 24/9.

Cơ quan Tư pháp bang California của Mỹ đã đệ đơn kiện Tập đoàn dầu khí ExxonMobil, cáo buộc tập đoàn này đã thực hiện một chiến dịch kéo dài hàng thập kỷ để đánh lừa công chúng về khả năng tái chế nhựa, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Các cuộc tấn công và phản công giữa Israel và Hezbollah ngày càng tăng đã làm dấy lên nỗi lo sợ về một cuộc chiến tranh toàn diện. Israel có sức mạnh quân sự để tàn phá Beirut và các khu vực khác của Liban như đã làm ở Gaza, còn lực lượng Hezbollah dù đã suy yếu cũng có thể bắn hàng nghìn tên lửa vào các địa điểm chiến lược của Israel.

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện hóa thạch của ba con voi răng mấu (mastodon) sống trong Kỷ Băng hà tại dãy núi Andes của Peru, mở ra nhiều câu hỏi về hành trình di cư của loài động vật khổng lồ này.

Căng thẳng giữa phong trào Hezbollah của Liban và Israel đã tồn tại suốt gần nửa thế kỷ qua. Mâu thuẫn bùng phát trở lại trong những tháng gần đây sau cuộc tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine sang lãnh thổ Israel ngày 7/10 năm ngoái và cuộc chiến của Israel ở dải Gaza.

Tổng thống Iran Masoud Pezeskian khẳng định, quốc gia này sẽ không mắc bẫy Israel để bị cuốn vào một cuộc chiến toàn diện tại khu vực Trung Đông.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về Tương lai của Liên hợp quốc, nhấn mạnh về tầm quan trọng của cải cách các định chế toàn cầu nhằm đạt được hòa bình và phát triển bền vững.

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã ra khuyến cáo về các biện pháp an ninh, an toàn cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại đây.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Lammy cảnh báo những thách thức của cuộc khủng hoảng Ukraine có khả năng sẽ trở nên sâu đậm và khắc nghiệt hơn trong những năm tới, đồng thời dự đoán cuộc chiến giữa Nga và Ukraine có khả năng sẽ kéo dài ít nhất hai năm nữa.

Liên quan tới cuộc không kích dữ dội của Israel và Liban ngày 23/9, Liên hợp quốc cùng lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế đều bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột toàn diện giữa hai bên, đồng thời nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng hiện nay ở khu vực.

Ngày 23/9, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố hồ sơ tòa án liên quan đến Ryan Routh, 58 tuổi, người đang bị giam giữ với cáo buộc mưu sát cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 15/9 vừa qua. Hồ sơ tiết lộ một bức thư liên quan đến âm mưu ám sát ông Trump.

Sự kiện “Ngày thứ Hai đẫm máu” với lệnh phát động tấn công lực lượng Hezbollah tại Nam Liban của Israel đã đánh dấu một chương mới trong cuộc chiến kéo dài gần nửa thế kỷ giữa Israel và Hezbollah. Cuộc tấn công liên tiếp của Israel vào ngày 23/9 đã khiến gần 500 người chết và hơn 1.600 người bị thương, một bước leo thang mới trong xung đột ngay sau sự kiện hàng loạt máy nhắn tin và bộ đàm phát nổ trong tuần trước tại Liban.

Sự kiện “Ngày thứ Hai đẫm máu” tại miền Nam Liban đang khiến sự lo ngại lan rộng trong giới quan sát địa chính trị và quân sự quốc tế. Hành động gây hấn bất chấp của Israel cũng như các hoạt động trả đũa của Hezbollah thúc đẩy căng thẳng leo thang đến mức quá giới hạn. Chuyện gì đang xảy ra tại Trung Đông và căng thẳng hiện tại liệu có đẩy khu vực tới miệng hố của một cuộc chiến tranh toàn diện?

Bộ Y tế Liban cho biết, ít nhất 492 người được xác nhận thiệt mạng, trong đó có 35 trẻ em và 58 phụ nữ cùng gần 1.700 người khác bị thương sau loạt không kích dữ dội của quân đội Israel vào Liban trong ngày 23/9.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm 23/9 tại New York, Thủ tướng Palestine Mohammad Mustafa đã chỉ trích Israel, gọi hoạt động quân sự của nhà nước Do Thái tại Gaza là “cuộc chiến diệt chủng”.

Bão nhiệt đới John đã hình thành ở phía Đông Thái Bình Dương và có thể gây lũ lụt ở miền Nam Mexico vào cuối tuần này. Người dân nước này đang đang chuẩn bị ứng phó trước khi bão đổ bộ.

Sau khi Israel thực hiện các cuộc không kích nhằm vào Liban làm hàng trăm người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương, nhiều nước đã đưa ra phản ứng trước lo ngại về một cuộc chiến toàn diện sẽ bùng phát giữa hai bên.

Cuối tuần qua, tin tức về gã khổng lồ chip Qualcomm của Mỹ lên kế hoạch mua lại Intel, một gã khổng lồ chip khác hiện đang gặp khó khăn nghiêm trọng, đã gây ra cơn địa chấn trong toàn bộ ngành công nghiệp này.