Iran tấn công trả đũa Israel, Trung Đông rơi vào hiểm cảnh

Vào lúc 23h ngày 13/4 (3h sáng 14/4 giờ Việt Nam), Iran đã phóng hơn 100 UAV và tên lửa vào Israel trong đòn tấn công quy mô lớn nhằm đáp trả vụ không kích tòa lãnh sự quán nước này ở Damacus, Syria hôm 1-4. Vụ việc đánh dấu cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào Israel, được tiến hành trực tiếp từ lãnh thổ Iran, và được đánh giá có thể đẩy hai nước đến bờ vực xung đột toàn diện sau hơn một thập kỷ căng thẳng. Phía Iran khẳng định các cuộc tấn công là quyền tự vệ chính đáng, được thực hiện theo điều 51 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Trong khi Israel gần như chắc chắn có thể đối phó với mối đe dọa trước mắt từ phía Iran, câu hỏi lớn là nước này có thể trả đũa bằng cách nào và liệu điều này có kéo Mỹ và cả khu vực Trung Đông vào một cuộc chiến tổng lực hay không.

Theo hãng tin CNN, đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden, một cuộc tấn công vào Israel được phát động từ lãnh thổ Iran là một kịch bản mà lâu nay ông luôn tìm cách hạn chế xảy ra, kể từ khi xung đột Israel-Hamas nổ ra từ tháng 10 năm ngoái. Các cuộc tấn công trả đũa làm tăng nguy cơ xung đột lan rộng, có thể kéo theo sự tham gia trực tiếp của Mỹ và các quốc gia khác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp các cố vấn An ninh Quốc gia về các cuộc tấn công tên lửa của Iran nhằm vào Israel tại Phòng Tình huống của Nhà Trắng. Nguồn: Adam Schultz/Nhà Trắng

Căng thẳng hiện nay giữa Israel và Iran một lần nữa đặt chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden vào tình thế khó khăn khi vừa kiên quyết hỗ trợ cho Tel Aviv, vừa cố gắng ngăn chặn một cuộc xung đột mới bùng nổ.

Điều gì xảy ra tiếp theo vẫn chưa rõ ràng. Ngay sau các cuộc tấn công trả đũa của Iran, các quan chức Mỹ thừa nhận họ đang rơi vào một kịch bản mới, song nhấn mạnh Washington vẫn đang đánh giá mức độ của các cuộc tấn công từ phía Iran. Một vấn đề quan trọng khác là việc các lực lượng ủy nhiệm thân Iran sẽ tham gia vào nỗ lực đáp trả các mục tiêu vào Israel như thế nào cũng tạo thêm diễn biến khó lường mới. Hiện Israel đang xem xét các kế hoạch ứng phó, trong khi các quan chức chính quyền tổng thống Biden dự kiến sẽ tiếp tục tư vấn cho những người đồng cấp Israel, với mong muốn ngăn chặn căng thẳng leo thang.

Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel đánh chặn tên lửa bắn từ Iran vào sáng ngày 14/4. Nguồn: Tomer Neuberg/AP

Một quan chức Mỹ nói với CNN rằng những gì Israel có thể làm để đáp trả sẽ phụ thuộc vào đánh giá thiệt hại đầy đủ, bao gồm cả thương vong tiềm tàng. Vì vậy lời khuyên của chính quyền tổng thống Joe Biden dành cho Israel sẽ phụ thuộc vào các đánh giá đó.

Cho đến thời điểm hiện tại, quân đội Israel cho biết phần lớn tên lửa đã bị hệ thống phòng không của nước này đánh chặn bên ngoài lãnh thổ Israel. Theo cơ quan khẩn cấp của Israel, chưa có báo cáo về thương tích trực tiếp do các cuộc tấn công của Iran.

Về phía Mỹ, hãng tin CNN dẫn lời 2 quan chức cấp cao cho biết, hệ thống phòng không của Mỹ ở Trung Đông cũng đã chặn một số máy bay không người lái của Iran.  Trước đó, Mỹ đã điều động thêm tàu quân sự, bao gồm cả USS Carney tới khu vực. Vương quốc Anh, mặc dù có hai tàu chiến trong khu vực, bao gồm cả HMS Diamond, nhưng được cho biết họ không có kế hoạch tham gia các hoạt động của Mỹ ngoài khơi bờ biển Israel.

Theo các nhà phân tích, mặc dù thiệt hại từ các cuộc tấn công tối thứ Bảy vẫn chưa được thống kê đầy đủ, nhưng quy mô của vụ phóng và đường bay xuyên quốc gia của nó đã đẩy khu vực Trung Đông đến bờ vực chiến tranh và bất kỳ bước đi sai lầm nào cũng có thể gây ra hậu quả thảm khốc.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên vào Israel từ lãnh thổ Iran. Hai nước là quốc gia thù địch, nhưng cả hai đều chưa bao giờ tiến hành tấn công trực tiếp và công khai vào lãnh thổ của nhau. Cuộc tấn công ngày 1/4 vào Đại sứ quán Iran ở Damascus (Syria) được coi là tấn công vào lãnh thổ chủ quyền của Iran theo quy tắc ngoại giao.

Một số nhà quan sát cho rằng, động thái đáp trả mạnh mẽ của Iran nhằm tái khẳng định Tehran là một lực lượng chính và có tầm ảnh hưởng trong khu vực.  Bên cạnh đó, Iran cũng gửi lời cảnh báo tới các bên ủng hộ Israel rằng "đây là xung đột giữa Iran và Israel" và "Mỹ phải tránh xa". Hãng thông tấn Fars của Iran dẫn lời một nguồn quân sự đưa tin nước này đang theo dõi bất cứ hành động ủng hộ nào của Jordan - nước nằm ở phía đông Israel, dành cho Tel Aviv trong đợt tấn công này và cảnh báo Jordan có thể trở thành mục tiêu kế tiếp.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Nguồn: Văn phòng Thủ tướng Israel

Về phía Israel, Tel Aviv đã thề sẽ đáp trả. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói: “Chúng tôi đã xác định một nguyên tắc rõ ràng: Bất cứ ai làm hại chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả lại.”

Trong khi đó, quân đội Jordan đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao và các hệ thống radar đang theo dõi hoạt động UAV từ hướng Iraq và Syria. Trước đó, Jordan đã đóng cửa không phận đối với mọi máy bay đến và đi cũng như chuyển tiếp để đề phòng. Trước đó, Reuters dẫn các nguồn tin an ninh khu vực cho hay các máy bay chiến đấu của Jordan đã ngăn chặn và bắn hạ hàng chục máy bay không người lái (UAV) của Iran tại miền bắc và miền trung nước này khi các UAV bay đến Israel.

Hiện làn sóng tấn công từ Iran nhằm vào Israel dường như đã lắng xuống. Các cuộc tấn công ước tính kéo dài khoảng 5 giờ.

 

User
Ý KIẾN

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, sẽ không có “lệnh ngừng bắn vĩnh viễn” ở Gaza cho đến khi phong trào Hamas bị phá hủy hoàn toàn.

Hàng nghìn người Israel cùng với gia đình con tin và những người ủng hộ đã biểu tình tại Tel Aviv, yêu cầu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải chấp nhận thỏa thuận do Tổng thống Mỹ Biden đề xuất vào 31/5.

Người phát ngôn quân sự của nhóm Houthi ở Yemen cho biết lực lượng này đã tiến hành 6 cuộc tấn công nhắm vào một tàu sân bay Mỹ, một tàu khu trục Mỹ, ba tàu ở Biển Đỏ và Ấn Độ Dương.

Tàu vũ trụ không người lái của Trung Quốc thực hiện sứ mệnh mang tính lịch sử là lấy các mẫu đất đá từ phía tối của Mặt Trăng.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân nhấn mạnh cấu trúc hợp tác an ninh khu vực với ASEAN đóng vai trò trung tâm đã được thừa nhận rộng rãi là khả thi và mang lại hiệu quả.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa có bài phát biểu quan trọng kêu gọi sự ủng hộ của thế giới, bao gồm cả châu Á, đối với kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt xung đột với Nga.

Tại Ấn Độ, trong những ngày qua, nhiệt độ đã tăng vọt lên gần 53 độ C, đặc biệt là ở một số khu vực của Delhi và Rajasthan

Công ty phân tích dữ liệu GlobalData khẳng định thị trường xe điện thương mại và xe điện chở khách sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là 15,9% giai đoạn 2023-2035, .

Dây đeo tay nhiều màu, túi thơm và vòng tay với ý nghĩa tốt lành đang trở thành mặt hàng bán chạy nhất tại TP. Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc trong dịp Lễ hội thuyền rồng (Tết Đoan Ngọ).

Cơ quan xếp hạng S&P Global Ratings đã hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Pháp từ AA xuống còn AA-, do vấn đề thâm hụt ngân sách của nước này.

Liên minh do Đảng Bharatiya BJP của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lãnh đạo dự kiến sẽ giành được đa số tuyệt đối trong cuộc tổng tuyển cử vừa kết thúc vào thứ Bảy (1/6), theo kết quả các cuộc thăm dò ý kiến trên truyền hình.

Với gần 100% phiếu bầu được kiểm, Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) chỉ giành được 40% phiếu ủng hộ, điều này có thể khiến lãnh đạo đảng - Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, phải từ chức.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gặp ông Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ vào thứ Bảy (ngày1/6) bên lề Hội nghị quốc phòng - Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết nêu rõ phái bộ Hỗ trợ Liên hợp quốc tại Iraq (UNAMI) sẽ chấm dứt sứ mệnh vào cuối năm 2025 sau hơn 20 năm hoạt động tại quốc gia Trung Đông này.

Hôm nay (2/6), người dân Mexico sẽ bước vào cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất lịch sử nước này.

Mưa lớn đã gây ra tình trạng lũ lụt nghiêm trọng tại miền nam nước Đức.

Cuộc xung đột khốc liệt giữa Israel - Hamas tại Gaza đã khiến nguồn cung thuốc men và thực phẩm ngày càng bị thiếu hụt trầm trọng, các bệnh truyền nhiễm lây lan, đe dọa sức khỏe của trẻ em.

Singapore và Mỹ đã ký một thỏa thuận hợp tác sâu rộng về đổi mới quốc phòng như tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các hệ thống tự động để giải quyết các thách thức của quân đội hai nước.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp thông báo lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ một thanh niên 18 tuổi người Chechnya bị tình nghi lên kế hoạch tấn công sân vận động bóng đá Geoffroy Guichard ở thành phố Saint-Etienne trong thời gian diễn ra các cuộc tranh tài trong khuôn khổ Olympic Paris 2024.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 1/6 đã có mặt tại Singapore và dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tiến hành phiên họp khẩn về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Đây là tuần thứ ba quân đội Nga tiến sâu hơn vào tuyến phòng thủ của Ukraine ở khu vực Kharkov. Đổi lại, các trận chiến khốc liệt vẫn tiếp tục diễn ra gần Chasov Yar và các công sự thậm chí bắt đầu được xây dựng gần Kiev khi Ukraine đang chuẩn bị phòng ngự thủ đô.

Đề xuất mới của Israel gồm ba giai đoạn về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza để đổi lấy việc thả các con tin Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Loyd Austin vừa nhấn mạnh khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vẫn là một ưu tiên đối với Washington, và khẳng định rằng Mỹ an toàn chỉ khi châu Á an toàn.

Sau thời gian dài nghiên cứu, thử nghiệm và xin cấp phép thương mại, Trung Quốc sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa taxi bay vào kinh doanh thương mại vào năm 2025.

Những loại rác thải từ nhà bếp của hơn 100 khách sạn, nhà hàng ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã được thu gom để tái chế thành phân bón.

Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Alexander Syrsky cho biết đã ký các giấy tờ cho phép các huấn luyện viên quân sự Pháp đến thăm các cơ sở đào tạo của Kiev và “làm quen với cơ sở hạ tầng và nhân sự của họ”.

Một loài dương xỉ nhỏ sinh trưởng ở New Caledonia (lãnh thổ của Pháp) có bộ gen lớn hơn 7% so với loài cây ở Nhật Bản giữ kỷ lục trước đó và lớn gấp nhiều lần kích thước bộ gen của con người.

Dữ liệu từ Bộ Tài chính Nhật Bản mới đây xác nhận, nước này đã lần đầu tiên tiến hành can thiệp củng cố đồng Yên kể từ tháng 10/2022, sau khi đồng nội tệ giảm xuống mức đáy trong 34 năm hồi tháng Tư.

Một quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) vừa cho biết khối này không có bằng chứng về việc Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga.

Rạng sáng nay, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn với hơn 100 thiết bị bay không người lái (UAV) và tên lửa vào Ukraine, khiến cơ sở hạ tầng năng lượng ở nhiều khu vực bị hư hỏng.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức họp báo sau khi bị tòa án tại New York tuyên 34 tội danh trong vụ làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền “bịt miệng” một ngôi sao phim khiêu dâm.

Hôm nay (1/6), cử tri Ấn Độ đã đi bỏ phiếu trong giai đoạn cuối cùng của cuộc tổng tuyển cử 2024, bất chấp cái nắng nóng kỷ lục lên đến trên 45 độ C ở nhiều nơi.

Đối thoại Shangri-La lần thứ 21 tại Singapore có sự tham gia phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về sự hợp tác chiến lược của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ấn Độ đang phải hứng chịu một đợt nắng nóng khủng khiếp và dự báo số người có thể sẽ thiệt mạng vì nắng nóng lên đến hàng trăm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 31/5 cho biết Israel đã đề xuất một lệnh ngừng bắn mới ở dải Gaza nhằm đổi lấy tự do cho mọi con tin, trong khi Israel tuyên bố vẫn không dừng lại nếu chưa tiêu diệt hoàn toàn Hamas.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã ký 3 thỏa thuận an ninh song phương với Thụy Điển, Na Uy và Iceland tại Hội nghị thượng đỉnh Ukraine và các nước Bắc Âu lần thứ 3.

Đối thoại Shangri-La năm nay dự kiến chứng kiến nhiều phiên thảo luận "nóng", trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều biến động.

Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Tây Ban Nha (AEPD) đã ra lệnh đình chỉ các ứng dụng có tên "Thông tin ngày bầu cử" (EDI) và "Đơn vị thông tin cử tri" (VIU), do có khả năng vi phạm luật bảo vệ dữ liệu của Tây Ban Nha.

Khoảng 18 triệu người Sudan đang đối mặt với nạn đói, trong đó có 3,6 triệu trẻ em đang bị suy dinh dưỡng trầm trọng.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết lực lượng an ninh nước này đã kiểm soát được tình hình ở thủ phủ Noumea của New Caledonia, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Thái Bình Dương sau 2 tuần xảy ra vụ bạo loạn nghiêm trọng.

Nga và Ukraine vừa tiến hành trao đổi tù binh theo thỏa thuận trao đổi 100 tù binh mỗi bên do Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất làm trung gian.

Nghị sĩ Ukraine Alexey Goncharenko tiết lộ nhóm huấn luyện viên quân sự đầu tiên từ Pháp đã được phái đến Ukraine.

Bỉ sẽ chuyển 30 tiêm kích F-16 đến Ukraine trong khuôn khổ gói hỗ trợ 1 tỷ USD của nước này dành cho Ukraine, nhưng với điều kiện đi kèm.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố Anh chưa từng áp đặt hạn chế đối với quân đội Ukraine về việc sử dụng tên lửa Storm Shadow, điều này có nghĩa Kiev có thể tự do sử dụng vũ khí này để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga.

Dự án "New Capital Cab" do Bộ Giao thông vận tải Ai Cập khởi xướng. Trong giai đoạn đầu thực hiện dự án, 10 chiếc taxi điện đã được giới thiệu tới người dân.