Iran và Israel cảnh báo tiếp tục đáp trả lẫn nhau

Ngày 2/10, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cảnh báo Israel sẽ phải đối mặt với phản ứng gay gắt nếu không dừng các hành động hiện nay.

Phát biểu được nhà lãnh đạo Iran đưa ra một ngày sau khi nước này bắn hàng loạt tên lửa đạn đạo vào Israel. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) cho biết cuộc tấn công nhằm đáp trả vụ Israel không kích khiến Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng cũng như cái chết của Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh hồi tháng 7.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi cũng đã điện đàm, trao đổi quan điểm về cuộc tấn công tên lửa của nước này vào Israel ngày 1/10 với các đối tác Anh, Pháp và Hà Lan. Ông Abbas Araghchi khẳng định Iran chỉ nhắm vào các căn cứ quân sự và an ninh của Israel, đồng thời cho biết hoạt động của Iran đã kết thúc, nhưng nếu Israel tìm cách thực hiện bất kỳ hành động trả đũa nào, Iran sẽ có phản ứng nghiêm trọng hơn.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng cảnh báo sẽ đáp trả Iran sau vụ tấn công bằng tên lửa. Đồng thời, phát biểu khi đến thị sát trung tâm chỉ huy và kiểm soát giám sát việc đánh chặn tên lửa của Iran, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết nước này sẽ có các hành động đáp trả tương ứng.

User
Ý KIẾN

Trong một thông báo mới đây, quân đội Ukraine cho biết họ đang rút khỏi thành phố Ugledar ở miền Đông, khi lực lượng Nga tấn công dữ dội và đe dọa bao vây khu vực.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba cho biết ông hy vọng Ngân hàng trung ương nước này sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, giữa lúc chính phủ tìm cách chấm dứt tình trạng giảm phát đã đè nặng lên nền kinh tế trong gần ba thập kỷ qua.

Quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Vuhledar, việc có ý nghĩa quan trọng vì sẽ giúp Nga dễ dàng tiến quân hơn vào tuyến phòng thủ của Ukraine.

Gã khổng lồ trò chơi điện tử của Nhật Bản Nintendo đã chính thức khai trương bảo tàng game đầu tiên tại thành phố Kyoto, trưng bày các sản phẩm trứ danh đã làm nên tên tuổi thương hiệu cũng như cung cấp các trải nghiệm tương tác hấp dẫn cho người hâm mộ.

Tại thành phố Georgetown, bang Texas, Mỹ, ngôi nhà đầu tiên tại khu phố in 3D lớn nhất thế giới đã được giới thiệu đến công chúng.

Gần một tháng sau khi được bổ nhiệm, tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier đã ra mắt Quốc hội và có bài phát biểu đầu tiên công bố chính sách tổng thể với các ưu tiên thuế khoá, cải cách hưu trí, an ninh và nhập cư.

Ngoại trưởng Israel Katz thông báo Israel cấm Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhập cảnh vào nước này, với cáo buộc nhà lãnh đạo này đã "không lên án rõ ràng” cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Israel.

Nằm cách Paris khoảng 21km vể phía tây, lâu đài Versailles là biểu tượng quyền lực tối thượng của các triều đại phong kiến Pháp, với các công trình kiến trúc cực kì đồ sộ và lộng lẫy.

Tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khi Iran vào đêm 1/10 phóng hàng loạt tên lửa hướng về phía lãnh thổ Israel.

Quân đội Nga đã tiến vào trung tâm Vuhledar, một pháo đài trên vùng đất cao chiến lược ở miền đông Ukraine.

Trong bài phát biểu ngày 01/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo do nước này phát triển.

Tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi Iran phóng hàng loạt tên lửa hướng về phía lãnh thổ Israel. Nhiều lãnh đạo trên thế giới đã lên tiếng kêu gọi Iran và Israel kiềm chế, tránh đẩy toàn bộ khu vực Trung Đông vào cuộc xung đột toàn diện.

Hãng CNN cho biết, ngày 1/10 (giờ Mỹ), ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ Tim Walz và ứng viên Phó Tổng thống của đảng Cộng hòa J.D Vance đã có cuộc tranh luận trực tiếp lần đầu tiên trên truyền hình. Đây cũng có thể là lần tranh luận trực tiếp trên truyền hình duy nhất của hai ứng viên trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới.

Ngày 1/10, Tổng thống Croatia, ông Zoran Milanovic đã tiếp tục khẳng định lập trường phản đối cử lực lượng vũ trang Croatia tham gia sứ mệnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hỗ trợ Ukraine.

Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ tài xế của chiếc xe buýt bị bốc cháy ngày 01/10 ở ngoại ô thủ đô Bangkok, khiến 23 người thiệt mạng. Gia đình các nạn nhân cũng đã đến Bangkok để xác định danh tính người thân.

Đường băng của sân bay Miyazaki ở Tây Nam Nhật Bản đã phải tạm thời đóng cửa sau khi xảy ra một vụ nổ trên đường lăn vào sáng 02/10. Theo quan chức Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản, vụ nổ tạo ra hố sâu 1m và có đường kính 7m.

Hệ thống phòng không của Israel được đánh giá là hệ thống hiện đại nhất thế giới, nhưng hệ thống đó không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mexico cũng như khu vực Bắc Mỹ.

Tình hình Trung Đông vốn đang căng thẳng tiếp tục dậy sóng sau khi đêm ngày 1/10, Iran đã phát động cuộc tấn công đường không về phía lãnh thổ Israel.

Sáng 2/10, hai ứng viên Phó tổng thống Mỹ là Thượng nghị sĩ JD Vance của đảng Cộng hoà và Thống đốc bang Minnesota Tim Walz của đảng Dân chủ đã bước vào phiên tranh luận trực tiếp đầu tiên và duy nhất, thảo luận vấn đề hàng loạt vấn đề nóng hiện nay.

Tối 1/10, giờ địa phương, Iran tiến hành dội mưa tên lửa vào Israel. Vì sao Iran chọn thời điểm này để tấn công Israel? Cuộc tấn công này sẽ có tác động gì đến tình hình khu vực? Mỹ đưa ra cảnh báo với Israel trước khi Iran phát động tấn công, vậy Mỹ đóng vai trò gì trong xung đột khu vực?

Jordan tuyên bố “sẽ không trở thành chiến trường cho bất kỳ bên nào” sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel.

Đêm 1/10, Iran đã bắn khoảng 180 quả tên lửa vào các mục tiêu trong lãnh thổ Israel. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố hầu hết các tên lửa đã bị đánh chặn, tuy nhiên phía Iran cho biết 90% tên lửa đã vượt qua hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel.Vậy Vòm sắt có thực sự là hệ thống phòng thủ tên lửa tầm ngắn đáng tin cậy nhất thế giới như các nhà sản xuất vũ khí của từng Israel ca ngợi ?

Nhiều vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô Beirut của Liban vào sáng nay 2/10, khi Israel tấn công “các mục tiêu của Hezbollah”.

Tổng tư lệnh quân đội Iran - thiếu tướng Mohammad Bagheri cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa được tiến hành hôm 1/10 chỉ giới hạn ở các mục tiêu quân sự, nhưng cảnh báo sẽ có các cuộc tấn công lớn hơn nếu Israel đáp trả.

Chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng loạt tên lửa tấn công Israel, người ta nghe thấy tiếng nổ và khói bốc lên từ các tòa nhà gần sân bay ở thủ đô Beirut của Liban vào sáng sớm nay (ngày 2/10).

Đêm 1/10, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắn gần 200 quả tên lửa về phía lãnh thổ Israel. Nhiều tên lửa đã được nhìn thấy trên bầu trời Herzliya, Haifa ở phía bắc Israel.

Trong số hơn 100 quả tên lửa mà Iran tấn công Israel hôm 1/10, có ít nhất hai tên lửa rơi xuống gần Trụ sở Mossad ở khu phố Glilot của Tel Aviv, một khu vực đông dân cư, một số tòa nhà dân cư và thương mại.

Một cặp đôi Israel vẫn tiếp tục khoảnh khắc cầu hôn của riêng họ vào tối thứ Ba (ngày 1 tháng 10), bất chấp một loạt tên lửa đạn đạo bay trên đầu, được phóng từ Iran.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên lịch họp khẩn cấp về tình hình leo thang ở Trung Đông vào lúc 10 giờ sáng nay (giờ địa phương) theo yêu cầu của Pháp và Israel.

Đêm qua 1/10, Iran đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel, khiến còi báo động vang lên khắp cả nước. Quân đội Israel ban đầu ước tính khoảng 180 tên lửa đã được bắn vào lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và giới chức Iran sau đó đều xác nhận, số lượng chỉ hơn 100 quả tên lửa.

Một video do người dân chia sẻ lên mạng xã hội cho thấy, một loạt tên lửa do Iran phóng trên bầu trời Tel Aviv. Tuy nhiên, tên lửa đã bị đánh chặn bởi hệ thống phòng không đa tầng của Israel trong đêm 1-10.

Iran đã phóng khoảng 180 tên lửa vào Israel vào đêm qua (1/10). Các chuyên gia vũ khí phân tích các video đã được xác minh trên mạng xã hội về hiện trường và nói với CNN rằng, các biến thể của tên lửa đạn đạo dòng Shahab-3 của Iran đã được sử dụng trong cuộc tấn công bằng tên lửa mới nhất vào Israel.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba đã tổ chức họp báo lần đầu tiên sau khi thành lập chính phủ liên hiệp với đảng Công Minh. Tại đây, Thủ tướng Ishiba đã công bố nội các mới và một số ưu tiên trong đường lối chính sách của chính phủ trong thời gian tới.

Ngày 1/10, Thủ tướng Pháp Michel Barnier đã phát biểu tại quốc hội rằng, đất nước cần kiểm soát biên giới tốt hơn và thực hiện các biện pháp như tăng thuế có mục tiêu, cắt giảm chi tiêu để bù đắp thâm hụt ngân sách của Pháp.

Phát biểu trong một cuộc họp an ninh tại Tel Aviv vào hôm 1/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố rằng Iran đã phạm phải một sai lầm lớn khi tiến hành tấn công tên lửa vào Israel và khẳng định Iran sẽ phải trả giá cho hành động của mình.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết đã sử dụng tên lửa nội địa trong cuộc tấn công nhắm vào các vị trí chiến lược tại Israel. 90% tên lửa đã vượt qua hệ thống phòng không "vòm sắt", đánh trúng mục tiêu trong lãnh thổ Israel.

Giá dầu thế giới tăng khoảng 3% sau khi Iran phóng một loạt tên lửa vào các mục tiêu ở Israel, làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu từ khu vực Trung Đông.

Quân đội Israel (IDF) thông báo đã huy động thêm 4 lữ đoàn dự bị để tăng cường lực lượng tại biên giới phía Bắc, giáp với Liban - động thái gia tăng căng thẳng sau khi Israel tuyên bố mở chiến dịch tấn công trên bộ để tiêu diệt lực lượng Hezbollah.

Lầu Năm Góc vừa thông báo quân đội Mỹ đang tăng cường quân số ở Trung Đông thêm vài nghìn người, bằng cách bổ sung các đơn vị mới tới khu vực trong khi vẫn mở rộng những đơn vị hiện có.

Việc tìm kiếm một bác sĩ nhi hoặc đơn giản là có mặt trong danh sách chờ để gặp bác sĩ đang trở thành vấn đề ngày càng nghiêm trọng đối với nhiều gia đình ở Australia, đặc biệt là ở vùng nông thôn phía Tây nước này.

Tại các khu vực nghèo khó của Argentina, tình trạng thiếu hụt lương thực, thực phẩm đang diễn ra nghiêm trọng đã khiến nhiều trẻ em tại quốc gia này bị suy dinh dưỡng và mắc các bệnh về mắt do chế độ ăn thiếu vitamin.

Phi hành đoàn tàu Thần Châu 18 của Trung Quốc đã thực hiện một thí nghiệm thú vị liên quan đến việc nuôi cá ngựa vằn trong không gian. Đây là một phần trong nghiên cứu về sinh thái thủy sinh và ảnh hưởng của môi trường không gian đến sự phát triển của sinh vật.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đang có chuyến thăm Iran đã có cuộc gặp Tổng thống nước chủ nhà Masoud Pezeshkian tại thủ đô Tehran. Cuộc gặp đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ song phương và giải quyết các thách thức quan trọng của khu vực.

Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên trong nhóm G7 chấm dứt việc sản xuất điện than, đánh dấu sự kết thúc 142 năm sử dụng năng lượng than trong sản xuất điện.

Đêm qua (1/10, giờ địa phương), Iran đã bắn hơn 100 quả tên lửa vào Israel. Đây được xem là động thái nhằm trả đũa Tel Aviv sau hàng loạt các cuộc ám sát hàng loạt nhắm vào các chỉ huy của lực lượng Hamas, Hezbollah và lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran, báo hiệu một sự leo thang nghiêm trọng trong cuộc xung đột đang diễn ra tại Trung Đông.