Israel cảnh báo Iran có kết cục giống Gaza, Liban

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cảnh báo rằng Iran có thể rơi vào tình cảnh giống Dải Gaza hoặc Li-băng nếu tấn công Tel Aviv. Tuyên bố được đưa ra vào thời điểm căng thẳng ở khu vực Trung Đông đang đứng trước bước leo thang nguy hiểm, sau hàng loạt các cuộc giao tranh ác liệt giữa Israel và Iran cùng các lực lượng ủy nhiệm của nước này.

Phát biểu khi đi thị sát căn cứ không quân Nevatim, bộ trưởng Quốc phòng  Israel Yoav Gallant tuyên bố, vụ tập kích của Iran hồi tuần trước không ảnh hưởng hay thiệt hại gì tới không quân Israel.

Cũng theo quan chức này, Israel có năng lực phòng thủ lẫn tấn công, và Tel Aviv sẽ thể hiện điều đó theo cách thức và thời điểm do nước này tự chọn lựa. Căng thẳng đang leo thang giữa Israel và Iran, quốc gia hậu thuẫn cho Hamas và Hezbollah.

Iran hôm 1/10 phóng gần 200 tên lửa đạn đạo nhằm vào Israel để trả đũa cho cái chết của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và tướng Abbas Nilforoushan, chỉ huy thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Đây là lần thứ hai Iran tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Israel trong vòng 6 tháng, sau đợt tập kích bằng 300 tên lửa và máy bay không người lái hồi tháng 4. Tel Aviv tuyên bố sẽ trả đũa chiến dịch tấn công tên lửa của Tehran.

User
Ý KIẾN

Thành phố Sydney, Australia đã được độc giả của tạp chí uy tín về du lịch Condé Nast Traveller của Anh bình chọn là thành phố tốt nhất thế giới. Điều này giúp Sydney củng cố vị trí là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.

Ngày 7/10 đánh dấu tròn một năm kể từ khi lực lượng vũ trang Hamas của Palestine thực hiện cuộc đột kích sang lãnh thổ Israel và vài giờ sau đó, Israel giáng đòn đáp trả tàn khốc vào dải Gaza.

Một năm sau cuộc giao tranh bùng nổ giữa Israel và Hamas, Trung Đông đang đối diện với những diễn biến phức tạp và nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến toàn khu vực trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết.

Các chuyên gia cho rằng, học thuyết quân sự của Israel có thể vẫn còn thiếu sót sau khi các cuộc không kích của Iran gây thiệt hại cho các căn cứ quân sự của nước này và Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) chịu thương vong ở Liban.

Ngân hàng phát triển liên Mỹ (IDB) đưa tin, các đợt mưa lũ tại bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil, từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay đã gây ra thiệt hại 15 tỷ USD cho quốc gia Nam Mỹ này.

Ngày 7/10 (giờ địa phương), Tổ chức Khí tượng Thế giới đã công bố báo cáo "Hiện trạng tài nguyên nước toàn cầu". Báo cáo cho thấy năm 2023 là năm khô hạn nhất đối với các con sông trên toàn cầu trong hơn ba thập kỷ qua.

Theo kết quả thăm dò dư luận sau khi kết thúc cuộc bầu cử tổng thống Tunisia, đương kim Tổng thống Kais Saied được dự báo sẽ giành chiến thắng với hơn 89% số phiếu ủng hộ.

Sau khi xem biểu diễn tại triển lãm hàng không của không quân Ấn Độ trên bãi biển Marina, có ít nhất 5 người chết và khoảng 40 người đang phải điều trị ở nhiều bệnh viện khác nhau.

Hôm nay (7/10) là tròn một năm nổ ra xung đột Israel – Hamas. Nhân dịp này, hàng nghìn người dân tại các quốc gia Argentina, Chile, Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan đã xuống đường biểu tình để bày tỏ sự ủng hộ đối với người Palestine và kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Gaza.

Chỉ huy đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), ông Esmail Qaani đã mất tích kể từ sau cuộc không kích của Israel vào Beirut, Liban, hồi tuần trước.

Lũ lụt tại thành phố du lịch nổi tiếng Chiang Mai của Thái Lan diễn ra trong thời gian vừa qua đã khiến hai người tử vong.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết 88 quốc gia chủ yếu nói tiếng Pháp đã cùng nhau kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức" tại Liban.

Tỷ phú Elon Musk đã kêu gọi sự ủng hộ dành cho cựu Tổng thống Donald Trump, ứng viên đảng Cộng hòa, khi xuất hiện cùng ông tại sự kiện vận động tranh cử ở bang Pennsylvania.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ khởi động làn sóng vận động tranh cử cho bà Kamala Harris vào tuần tới, với một sự kiện tại thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania.

Trong khi đang phải nỗ lực khắc phụ hậu quả của siêu bão Helene, cư dân tại bang Florida và một số khu vực lân cận phải gấp rút chuẩn bị ứng phó với một cơn bão nhiệt đới mới đang mạnh lên từng giờ.

Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Catherine Russell đã cảnh báo rằng trẻ em ở Gaza sẽ phải đối mặt với những di chứng có thể ảnh hưởng tới thế hệ sau.

Ngày 7/10, Iran thông báo nối lại giao thông hàng không sau khi một số chuyến bay bị hủy do hoạt động bị hạn chế.

Theo thống kê của quân đội Israel, trong một năm qua, Israel đã ném bom hơn 40.000 mục tiêu của Hamas, tìm thấy 4.700 đường hầm và phá hủy 1.000 bệ phóng tên lửa.

Hãng này nêu rõ các thiết bị như vậy nếu được tìm thấy trong hành lý xách tay hoặc hành lý ký gửi của hành khách, sẽ bị cảnh sát Dubai tịch thu.

Người phát ngôn lực lượng phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn tướng Daniel Hagri tuyên bố họ đã tiêu diệt 440 thành viên phong trào Hezbollah kể từ khi bắt đầu chiến dịch trên bộ vào Liban từ ngày 1/10.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Mohsen Paknejad đã tới kiểm tra tình hình an ninh tại cảng xuất khẩu dầu chủ chốt trên đảo Kharg, khi dư luận khu vực và quốc tế đang lo ngại về khả năng Israel tấn công các cơ sở năng lượng của Iran.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans cho biết trong chuyến thăm bất ngờ tới Kiev vào Chủ nhật rằng Hà Lan sẽ đầu tư 400 triệu euro vào chương trình phát triển máy bay không người lái (UAV) tiên tiến với Ukraine và sẽ cung cấp thêm máy bay F-16 trong những tháng tới.

Một vụ nổ lớn đã xảy ra gần sân bay quốc tế Karachi, miền Nam Pakistan vào đêm 6/10, khiến 1 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Khi vòng xung đột mới ở vùng lãnh thổ Palestine đã trôi qua tròn một năm, hàng chục nghìn người đã xuống đường ở các thành phố trên khắp thế giới để lên án hành động quân sự của Israel ở Gaza.

Bang Florida đang lên kế hoạch cho đợt sơ tán người dân lớn nhất kể từ năm 2017, khi cơn bão Milton gia tăng cường độ tại vịnh Mexico và hướng về bờ biển phía Tây của bang.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh huy động thêm 500 quân nhân đang tại ngũ đến bang Bắc Carolina của nước này để hỗ trợ hoạt động khắc phục hậu quả sau cơn bão Helene.

Đêm 6/10, lực lượng Hezbollah ở Li-băng đã tiến hành cuộc tập kích tên lửa bất ngờ vào Israel. Đáng chú ý, tên lửa Hezbollah đã xuyên thủng lưới phòng không của Israel, rơi xuống thành phố cảng Haifa và khiến một số người bị thương.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cảnh báo rằng Iran có thể rơi vào tình cảnh giống Dải Gaza hoặc Li-băng nếu tấn công Tel Aviv. Tuyên bố được đưa ra vào thời điểm căng thẳng ở khu vực Trung Đông đang đứng trước bước leo thang nguy hiểm, sau hàng loạt các cuộc giao tranh ác liệt giữa Israel và Iran cùng các lực lượng ủy nhiệm của nước này.

Trong bối cảnh tình hình xung đột ở Trung Đông diễn biến phức tạp đẩy giá dầu lên cao, giá dầu Urals tháng 10/2024 của Nga đã tăng trở lại mức trên 65 USD/thùng tại các cảng xuất khẩu ở Biển Baltic và Biển Đen.

Người phát ngôn của quân đội Israel cho biết nước này đã tiếp tục ban hành cảnh báo sơ tán đối với cư dân của khoảng 25 khu vực ở miền Nam Liban, dấu hiệu của việc Israel mở rộng chiến dịch trên bộ.

Ngày 6/10, Thủ tướng Anh Keir Starmer và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế để đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza, nhấn mạnh cuộc xung đột Hamas - Israel kéo dài một năm qua đã gây ra những mối lo ngại về bất ổn xã hội.

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) vừa ra thông báo cho biết Haiti đã đánh dấu một cột mốc đáng buồn khi số người phải đối mặt với nạn đói nghiêm trọng tại nước này hiện đã lên tới một nửa dân số.

Chỉ còn chưa đầy 3 ngày nữa, Hạ viện Nhật Bản sẽ chính thức giải tán để tiến hành bầu cử vào ngày 27/10. Các chính đảng và các chính trị gia đang gấp rút cho công tác chuẩn bị. Các địa phương sẵn sàng cho ngày bỏ phiếu.

Hôm 6/10, Kazakhstan đã tổ chức bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên hay không khi quốc gia Trung Á này tìm cách loại bỏ dần các nhà máy điện than gây ô nhiễm.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này đang phải chiến đấu trên 7 mặt trận, bao gồm Hezbollah ở phía Bắc, Hamas ở Gaza, Houthi ở Yemen, các tay súng ở bờ Tây, các lực lượng dân quân Shiite ở Iraq và Syri.

Càng đáp máy bay của hãng hàng không Frontier Airlines đã bất ngờ bắt lửa trong quá trình hạ cánh tại sân bay thành phố Las Vegas, Mỹ, ngày 5/10.

Indonesia ngày 5/10 đã tổ chức Lễ diễu binh kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nước này tại Quảng trường Tượng đài Quốc gia Monas, trung tâm thủ đô Jakarta, với chủ đề “Quân đội hiện đại cùng người dân, vì một Indonesia tiên tiến”.

Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) đã hoàn thành cuộc tập trận mang tên “Tình anh em bất diệt 2024” tại Kazakhstan.

Ngày 6/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã trao đổi điện mừng nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, trong đó hai bên cam kết tăng cường hợp tác song phương.

Sáng sớm 6/10, quân đội Israel không kích một thánh đường Hồi giáo và một trường học ở thành phố Deir al-Balah, miền Trung Dải Gaza.

Lễ hội Irreecha là một sự kiện văn hóa và tôn giáo quan trọng của người Oromo, một trong những dân tộc lớn nhất ở Ethiopia.

Nga tấn công sân bay Starokonstantinov, đẩy lùi các đợt phản công của Ukraine, chuẩn bị tấn công Zaporizhzhia; Ukraine bắn hạ tất cả các máy bay không người lái tiếp cận Kiev, tấn công 3 sở chỉ huy của Nga bằng tên lửa Storm Shadow...

Giá gạo xuất khẩu của một số nước châu Á giảm mạnh trong tuần này sau khi Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới - nới lỏng các hạn chế xuất khẩu gạo, làm gia tăng sự cạnh tranh trong khu vực.

Tạo ra khoảng 10 tỷ USD cho Hàn Quốc mỗi năm, K-pop không những mang lại những lợi ích to lớn về kinh tế, mà trên hết còn hỗ trợ đắc lực cho nước này xây dựng sức mạnh mềm trên trường quốc tế.

Cách đây một năm, ngày 7/10/2023, các chiến binh Hamas phát động một cuộc tấn công chưa từng có vào miền Nam Israel. Đến nay, cuộc xung đột không có dấu hiệu nào sẽ lắng xuống, mà lại đang mở rộng ra ngoài biên giới Gaza, vào Liban và nhiều mặt trận ở Trung Đông, cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, làm hàng triệu người phải đi lánh nạn.

Hôm nay (6/10), truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát cuộc tập trận pháo binh bắn đạn thật của những học viên tốt nghiệp Học viện Pháo binh O Jin U.