Israel đe dọa không kích trả đũa Iran

Ngày 2/10, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi tuyên bố nước này sẽ đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa mới đây của Iran.

Trong tuyên bố của mình, người đứng đầu quân đội Israel nhấn mạnh, nước này sẽ đáp trả cuộc tấn công tên lửa của Iran, đồng thời khẳng định quân đội Israel có khả năng tấn công bất cứ nơi nào ở Trung Đông. Ông Halevi cho biết Israel có thể xác định vị trí các mục tiêu quan trọng và có thể tấn công chúng một cách chính xác và mạnh mẽ. Quan chức Israel cũng nhấn mạnh những kẻ thù của Israel, nếu chưa hiểu, sẽ sớm hiểu tuyên bố này.

Trong khi đó về phía Iran, Tổng thống Masoud Pezeshkian tuyên bố, nước này không tìm kiếm chiến tranh, nhưng sẵn sàng đáp trả nếu Israel tiếp tục các hành động gây hấn.

Trước đó ngày 1/10, Iran đã bắn hàng loạt tên lửa đạn đạo vào Israel, nhằm đáp trả vụ Israel sát hại các thủ lĩnh của Hezbollah và Hamas. Những diễn biến căng thẳng ở khu vực Trung Đông những ngày qua đang làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến toàn diện với phạm vi rộng lớn.

User
Ý KIẾN

Liên quan tới tình hình ở Trung Đông, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Mỹ cùng các đồng minh đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt Iran sau khi nước này phóng gần 200 quả tên lửa vào Israel. Tuy nhiên nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định, ông không ủng hộ Israel không kích các cơ sở hạt nhân của Iran.

Tính đến nay, số người thiệt mạng do bão Helene ở Mỹ đã tăng lên 189, trong khi vẫn còn hàng trăm người mất tích. Đây được xem là cơn bão gây thiệt hại về người lớn thứ hai tại Mỹ trong 50 năm qua.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine đang nỗ lực tăng cường năng lực quân sự, sản xuất nhiều loại vũ khí và đạn dược, nhằm giảm phụ thuộc vào nguồn viện trợ từ các đối tác và đồng minh phương Tây.

Lực lượng vũ trang Latvia đã tăng cường năng lực phòng không bằng cách triển khai các đơn vị phòng không và radar phát hiện phương tiện bay không người lái (UAV) tiên tiến gần biên giới với Nga và Belarus.

Ngày 2/10, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi tuyên bố nước này sẽ đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa mới đây của Iran.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary, ông Peter Szijjarto ngày 2/10 cho biết, Hungary đã chặn kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) về việc mở rộng phái bộ hỗ trợ chung cho Ukraine và gửi huấn luyện viên quân sự tới nước này.

Hiệp hội nghiên cứu hoa bia phía bắc Munich (Đức) đang phát triển một vườn ươm thực vật bao gồm 7.000 giống cây trồng. Các nhà nghiên cứu gọi đây là chìa khóa để chống lại biến đổi khí hậu, hiện tượng đã và đang gây ra những tác động tiêu cực đến ngành bia Đức.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 2/10 cho biết, Nga đã bác bỏ khả năng đàm phán hạt nhân với Mỹ vì lý do lập trường của Washington về việc mở rộng của NATO.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông, ngày 2/10, nhiều quốc gia đã khuyến cáo công dân rời khỏi các nước Iran và Liban.

Phiên tòa xét xử Gisella Dahiana Madrid, y tá của huyền thoại bóng đá Diego Maradona đã bắt đầu vào thứ Tư, ngày 2/10 tại Argentina, gần 4 năm sau khi ông qua đời.

Quân đội Israel ngày 2/10 thừa nhận rằng một số căn cứ không quân của họ đã bị đánh trúng trong cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo lớn của Iran vào quốc gia này vào đêm 1/10, nhưng nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công không gây ra thiệt hại nào cho hoạt động của Không quân Israel.

Ngày 2/10, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã xác nhận tổn thất đầu tiên về nhân lực tại chiến trường Liban, đồng thời công bố thiệt hại do cuộc tập kích tên lửa của Iran gây ra vào tối 1/10. Trong khi đó, Phong trào Hezbollah tuyên bố tiến hành thêm nhiều cuộc tấn công tên lửa dữ dội vào Israel.

Ngày 2/10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp về tình hình Trung Đông.

Ngày 2/10, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cảnh báo Israel sẽ phải đối mặt với phản ứng gay gắt nếu không dừng các hành động hiện nay.

Ngày 2/10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã có cuộc điện đàm đầu tiên với tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba để thảo luận về quan hệ song phương và việc hợp tác đối phó với các mối đe dọa.

Iran đã bắn ít nhất 180 tên lửa đạn đạo vào Israel đêm 1/10/2024, làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông, nơi "leo thang nối tiếp leo thang”, như Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã nói.

Trong một thông báo mới đây, quân đội Ukraine cho biết họ đang rút khỏi thành phố Ugledar ở miền Đông, khi lực lượng Nga tấn công dữ dội và đe dọa bao vây khu vực.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba cho biết ông hy vọng Ngân hàng trung ương nước này sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, giữa lúc chính phủ tìm cách chấm dứt tình trạng giảm phát đã đè nặng lên nền kinh tế trong gần ba thập kỷ qua.

Quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Vuhledar, việc có ý nghĩa quan trọng vì sẽ giúp Nga dễ dàng tiến quân hơn vào tuyến phòng thủ của Ukraine.

Gã khổng lồ trò chơi điện tử của Nhật Bản Nintendo đã chính thức khai trương bảo tàng game đầu tiên tại thành phố Kyoto, trưng bày các sản phẩm trứ danh đã làm nên tên tuổi thương hiệu cũng như cung cấp các trải nghiệm tương tác hấp dẫn cho người hâm mộ.

Tại thành phố Georgetown, bang Texas, Mỹ, ngôi nhà đầu tiên tại khu phố in 3D lớn nhất thế giới đã được giới thiệu đến công chúng.

Cung điện Peterhof nằm cách thành phố St. Petersburg 29 km, được mệnh danh là “Versailles của Nga”, có tới 173 đài phun nước, trong đó nổi tiếng nhất là hệ thống đài phun nước ngoạn mục nhất thế giới có tên gọi Thác nước lớn.

Gần một tháng sau khi được bổ nhiệm, tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier đã ra mắt Quốc hội và có bài phát biểu đầu tiên công bố chính sách tổng thể với các ưu tiên thuế khoá, cải cách hưu trí, an ninh và nhập cư.

Ngoại trưởng Israel Katz thông báo Israel cấm Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhập cảnh vào nước này, với cáo buộc nhà lãnh đạo này đã "không lên án rõ ràng” cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Israel.

Nằm cách Paris khoảng 21km vể phía tây, lâu đài Versailles là biểu tượng quyền lực tối thượng của các triều đại phong kiến Pháp, với các công trình kiến trúc cực kì đồ sộ và lộng lẫy.

Tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khi Iran vào đêm 1/10 phóng hàng loạt tên lửa hướng về phía lãnh thổ Israel.

Quân đội Nga đã tiến vào trung tâm Vuhledar, một pháo đài trên vùng đất cao chiến lược ở miền đông Ukraine.

Trong bài phát biểu ngày 01/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo do nước này phát triển.

Tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi Iran phóng hàng loạt tên lửa hướng về phía lãnh thổ Israel. Nhiều lãnh đạo trên thế giới đã lên tiếng kêu gọi Iran và Israel kiềm chế, tránh đẩy toàn bộ khu vực Trung Đông vào cuộc xung đột toàn diện.

Hãng CNN cho biết, ngày 1/10 (giờ Mỹ), ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ Tim Walz và ứng viên Phó Tổng thống của đảng Cộng hòa J.D Vance đã có cuộc tranh luận trực tiếp lần đầu tiên trên truyền hình. Đây cũng có thể là lần tranh luận trực tiếp trên truyền hình duy nhất của hai ứng viên trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới.

Ngày 1/10, Tổng thống Croatia, ông Zoran Milanovic đã tiếp tục khẳng định lập trường phản đối cử lực lượng vũ trang Croatia tham gia sứ mệnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hỗ trợ Ukraine.

Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ tài xế của chiếc xe buýt bị bốc cháy ngày 01/10 ở ngoại ô thủ đô Bangkok, khiến 23 người thiệt mạng. Gia đình các nạn nhân cũng đã đến Bangkok để xác định danh tính người thân.

Đường băng của sân bay Miyazaki ở Tây Nam Nhật Bản đã phải tạm thời đóng cửa sau khi xảy ra một vụ nổ trên đường lăn vào sáng 02/10. Theo quan chức Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản, vụ nổ tạo ra hố sâu 1m và có đường kính 7m.

Hệ thống phòng không của Israel được đánh giá là hệ thống hiện đại nhất thế giới, nhưng hệ thống đó không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mexico cũng như khu vực Bắc Mỹ.

Tình hình Trung Đông vốn đang căng thẳng tiếp tục dậy sóng sau khi đêm ngày 1/10, Iran đã phát động cuộc tấn công đường không về phía lãnh thổ Israel.

Sáng 2/10, hai ứng viên Phó tổng thống Mỹ là Thượng nghị sĩ JD Vance của đảng Cộng hoà và Thống đốc bang Minnesota Tim Walz của đảng Dân chủ đã bước vào phiên tranh luận trực tiếp đầu tiên và duy nhất, thảo luận vấn đề hàng loạt vấn đề nóng hiện nay.

Tối 1/10, giờ địa phương, Iran tiến hành dội mưa tên lửa vào Israel. Vì sao Iran chọn thời điểm này để tấn công Israel? Cuộc tấn công này sẽ có tác động gì đến tình hình khu vực? Mỹ đưa ra cảnh báo với Israel trước khi Iran phát động tấn công, vậy Mỹ đóng vai trò gì trong xung đột khu vực?

Jordan tuyên bố “sẽ không trở thành chiến trường cho bất kỳ bên nào” sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel.

Đêm 1/10, Iran đã bắn khoảng 180 quả tên lửa vào các mục tiêu trong lãnh thổ Israel. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố hầu hết các tên lửa đã bị đánh chặn, tuy nhiên phía Iran cho biết 90% tên lửa đã vượt qua hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel.Vậy Vòm sắt có thực sự là hệ thống phòng thủ tên lửa tầm ngắn đáng tin cậy nhất thế giới như các nhà sản xuất vũ khí của từng Israel ca ngợi ?

Nhiều vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô Beirut của Liban vào sáng nay 2/10, khi Israel tấn công “các mục tiêu của Hezbollah”.

Tổng tư lệnh quân đội Iran - thiếu tướng Mohammad Bagheri cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa được tiến hành hôm 1/10 chỉ giới hạn ở các mục tiêu quân sự, nhưng cảnh báo sẽ có các cuộc tấn công lớn hơn nếu Israel đáp trả.

Chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng loạt tên lửa tấn công Israel, người ta nghe thấy tiếng nổ và khói bốc lên từ các tòa nhà gần sân bay ở thủ đô Beirut của Liban vào sáng sớm nay (ngày 2/10).

Đêm 1/10, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắn gần 200 quả tên lửa về phía lãnh thổ Israel. Nhiều tên lửa đã được nhìn thấy trên bầu trời Herzliya, Haifa ở phía bắc Israel.

Trong số hơn 100 quả tên lửa mà Iran tấn công Israel hôm 1/10, có ít nhất hai tên lửa rơi xuống gần Trụ sở Mossad ở khu phố Glilot của Tel Aviv, một khu vực đông dân cư, một số tòa nhà dân cư và thương mại.

Một cặp đôi Israel vẫn tiếp tục khoảnh khắc cầu hôn của riêng họ vào tối thứ Ba (ngày 1 tháng 10), bất chấp một loạt tên lửa đạn đạo bay trên đầu, được phóng từ Iran.