Israel phát lệnh tấn công, 274 người thiệt mạng tại Liban

Ngày 23/9, quân đội Israel (IDF) đã tiến hành một đợt tấn công mới nhằm vào các vị trí của lực lượng Hezbollah tại miền Nam Liban. Cuộc tấn công được thực hiện trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong khu vực, đến mức điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Liban Jeanine Hennis-Plasschaert cảnh báo rằng, khu vực Trung Đông đang "ở bên miệng hố của một thảm họa sắp xảy ra".

  • Ít nhất 274 người đã thiệt mạng và hơn 1000 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel trên khắp Liban.
  • Bộ Y tế Lebanon cho biết trẻ em, phụ nữ và nhân viên y tế nằm trong số những người thiệt mạng và bị thương trong các cuộc tấn công.
  • Mối lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện ở Trung Đông gia tăng khi Hezbollah tuyên bố một "trận chiến không giới hạn" với Israel.
  • Người dân miền Nam Liban nhận được các cuộc gọi yêu cầu họ ngay lập tức tránh xa bất kỳ vị trí nào mà Hezbollah đang xuất hiện.

● 22:30 (15:30 GMT): QUÂN ĐỘI ISRAEL ĐANG MỞ RỘNG KHÔNG KÍCH

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết quân đội đang "mở rộng" không kích vào các vị trí của Hezbollah "trên khắp Liban". Quân đội Israel cho biết họ đã nhắm tới hàng trăm mục tiêu trong ngày hôm nay.

Quân đội Israel cũng vừa tuyên bố trong một bài đăng trên X rằng họ vừa phát động một cuộc tấn công nhằm vào thủ đô Liban.

Hãng thông tấn quốc gia Liban đưa tin lực lượng Israel đã nhắm vào một tòa nhà ở lối vào phía nam của thành phố Baalbek. Thị trấn Yunin cũng đang bị quân đội Israel tấn công.

Khói bốc lên ở phía Nam Liban sau các cuộc không kích của Israel - góc nhìn từ phía Israel qua biên giới Liban - Israel

● 21:45 (14:45 GMT): DẬP TẮT ĐÁM CHÁY LỚN TẠI PHÍA NAM LIBAN, TÌM THẤY 56 THI THỂ

Lực lượng Phòng vệ Dân sự Liban cho biết họ đã nỗ lực dập tắt các đám cháy bùng phát "tại một số ngôi nhà, nhà máy và nhà kho ở các tỉnh phía nam, Nabatieh và Bekaa" do các cuộc tấn công của Israel.

“Các nhân viên cũng tiếp tục điều trị cho những người bị thương, tìm kiếm nạn nhân và đưa họ đến bệnh viện để nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết”, thông cáo cho biết thêm. Hoạt động tìm kiếm cứu nạn và khảo sát thực địa đang được tiến hành tại những tòa nhà bị sập”.

Thông báo cho biết thêm rằng cuộc tìm kiếm người mất tích cho đến nay đã tìm thấy thi thể của 54 người và 66 người bị thương. Năm công dân vẫn mất tích.

● 21:30 (14:30 GMT): 274 NGƯỜI THIỆT MẠNG, HƠN 1.000 NGƯỜI BỊ THƯƠNG

Bộ trưởng Y tế Liban Firass Abiad cho biết cuộc ném bom của Israel nhằm vào nhà dân, trung tâm y tế, xe cứu thương và xe hơi của những người đang cố gắng chạy trốn. Theo bộ trưởng, ít nhất 274 người đã thiệt mạng, bao gồm 21 trẻ em, 39 phụ nữ và hai nhân viên y tế.

Firass Abiad cho biết bộ đang nỗ lực đảm bảo những người bị thương trong các cuộc không kích của Israel sẽ nhận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần thiết. Bộ trưởng Y tế cho biết ông đã yêu cầu các bệnh viện ngừng tiếp nhận những ca bệnh nhẹ thông thường để nhường chỗ cho những người bị thương ở phía Nam.

“Chúng tôi đang làm việc theo chỉ thị để các trung tâm sơ cứu được chuyển thành nơi có thể tiếp nhận người bị thương. Những người di dời bị ung thư, suy thận và các bệnh mãn tính khác, chúng tôi có kế hoạch tiếp tục điều trị cho họ tại các trung tâm y tế khác nhau”, ông nói.

● 21:15 (14:15 GMT): NGƯỜI DÂN ĐANG SƠ TÁN KHỎI MIỀN NAM LIBAN

Bilal Kachmar, một quan chức tại đơn vị quản lý thảm họa ở Tyre cho biết "hàng trăm người phải sơ tán" vội vã đến một trường học hiện là nơi trú ẩn ở thành phố phía nam. Số liệu thương vong mới nhất do Bộ Y tế Liban công bố cho thấy ít nhất 182 người đã thiệt mạng và hơn 720 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel kể từ sáng nay.

Bộ Ngoại giao Iran đã cảnh báo Israel về "hậu quả nguy hiểm" sau các cuộc không kích chết người ở Liban hôm nay. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nasser Kanaani gọi các cuộc không kích của Israel là "điên rồ" và cảnh báo về "hậu quả nguy hiểm của cuộc phiêu lưu mới của người theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái".

Người dân mang theo đồ đạc trên bãi biển và trốn chạy ở Tyre - một khu vực thuộc miền Nam Liban.

● 21:00 (14:00 GMT): THỦ TƯỚNG ISRAEL KÊU GỌI ĐOÀN KẾT

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết đất nước đang phải đối mặt với “những ngày phức tạp” khi tăng cường các cuộc không kích ở miền nam Liban.

“Tôi đã hứa rằng chúng ta sẽ thay đổi cán cân an ninh, cán cân quyền lực ở phía bắc – đó chính xác là những gì chúng ta đang làm”, ông nói trong một thông điệp được đưa ra sau khi đánh giá tình hình tại sở chỉ huy quân sự ở Tel Aviv. Ông kêu gọi người Israel đoàn kết khi chiến dịch diễn ra.

● 20:45 (13:45 GMT): HAMAS LÊN ÁN HÀNH ĐỘNG CỦA ISRAEL

Hamas đã lên án các cuộc không kích của Israel vào miền nam Liban, khiến ít nhất 182 người thiệt mạng.

“Chúng tôi, trong Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Hamas, khẳng định rằng hành động tấn công man rợ trên diện rộng này là tội ác chiến tranh”, nhóm này cho biết trong một tuyên bố, đồng thời nói thêm rằng họ tái khẳng định “sự đoàn kết của chúng tôi… với những người anh em của chúng tôi ở Hezbollah và người dân Liban”.

● 20:30 (13:30 GMT): HOẢ LỰC CHƯA TỪNG CÓ 

Jamal Ghosn, một nhà bình luận chính trị sống tại Beirut, đã mô tả tình hình hiện nay ở một số vùng của đất nước là "hỗn loạn". “Tình hình có chút hỗn loạn; rất nhiều người phải nhanh chóng chạy trốn khi đối mặt với loạt không kích này,” ông nói với phóng viên. “Chúng tôi đang nói về 400 cuộc không kích trong vòng vài giờ” Ghosh cho biết. “Lượng hỏa lực được sử dụng hôm nay có thể là chưa từng có trong các cuộc tấn công mà Israel đã thực hiện nhắm vào  Liban”.

● 20:15 (13:15 GMT): TRƯỜNG HỌC SẴN SÀNG TIẾP NHẬN NGƯỜI SƠ TÁN

Hàng nghìn người đang tháo chạy khỏi miền nam Liban, với tuyến đường chính ở thành phố cảng Sidon đông đúc xe cộ hướng về Beirut, theo thông tin từ Associated Press.

Bộ trưởng Môi trường Nasser Yassin cho biết, một số trường học ở vùng núi Liban đang được chuẩn bị để tiếp nhận những người di tản.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Liban thông báo rằng các trường học tại Beirut, Tripoli và khu vực phía đông, phía Nam Liban đang được chuyển đổi thành nơi trú ẩn giữa bối cảnh di dời nghiêm trọng, theo Reuters.

Người dân Sidon chạy trốn khỏi cuộc không kích của Israel ở miền nam Liban

● 20:00 (13:00 GMT): 182 NGƯỜI THIỆT MẠNG TRONG CÁC CUỘC KHÔNG KÍCH

Bộ Y tế Liban thông báo, số người thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel hôm nay đã tăng lên 182.

Ngoài ra, có thêm 727 người bị thương trong các cuộc tấn công này. Tình hình tiếp tục diễn biến căng thẳng, với nhiều khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

● 19:45 (12:45 GMT): MOSCOW CẢNH BÁO CĂNG THẲNG LEO THANG

Điện Kremlin đã kêu gọi các bên giữ bình tĩnh trong cuộc xung đột.

“Tình hình đang nhanh chóng xấu đi mỗi ngày. Căng thẳng đang gia tăng và ngày càng khó lường. Đây là vấn đề mà chúng tôi vô cùng lo ngại”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu trước các nhà báo.

Israel đã tuyên bố chuyển trọng tâm sang việc đối phó với Hezbollah, lực lượng đã liên tục có hành động quân sự nhắm vào Israel để ủng hộ đồng minh Hamas kể từ khi cuộc chiến của Israel tại Gaza bắt đầu vào tháng 10/2023.

● 19:30 (12:30 GMT): GIÁO SĨ HỒI GIÁO HÀNG ĐẦU IRAQ KÊU GỌI CHẤM DỨT BẠO LỰC

Đại Giáo chủ Ayatollah Ali al-Sistani, lãnh tụ tối cao của cộng đồng Shia tại Iraq đã kêu gọi "mọi nỗ lực có thể" để chấm dứt hành động của Israel đối với Liban, nơi cuộc giao tranh giữa Hezbollah và quân đội Israel vẫn đang tiếp diễn.

Ông Sistani kêu gọi "thực hiện mọi nỗ lực có thể" để chấm dứt "cuộc tấn công man rợ này và bảo vệ người dân Liban".

Khói dày đặc bốc lên từ miền nam Lebanon sau loạt không kích của Israel, đánh dấu sự leo thang căng thẳng trong xung đột với Hezbollah. Những cuộc tấn công này đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các khu vực dân cư, làm gia tăng lo ngại về an ninh và ổn định khu vực.

● 19:15 (12:15 GMT): ISRAEL TUYÊN BỐ KHÔNG KÍCH THUNG LŨNG BEKAA

Phát ngôn viên quân đội Israel, Daniel Hagari, cho biết lực lượng không quân đang chuẩn bị tấn công thung lũng Bekaa của Liban.

Khi được hỏi về khả năng tiến hành một cuộc tấn công trên bộ, ông Hagari cho biết Israel đã bắt đầu chiến dịch tấn công quy mô lớn bằng đường không ở Liban, nhằm đáp trả các mối đe dọa từ Hezbollah trong khu vực.

● 19:00 (12:00 GMT): KHÔNG QUÂN ISRAEL KHÔNG KÍCH MIỀN NAM ISRAEL

Bức ảnh chụp từ khu vực biên giới phía bắc Israel với nam Liban cho thấy cột khói dày đặc bốc lên sau các đợt pháo kích của Israel. Những cuộc tấn công này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Israel và Hezbollah, gây ra thiệt hại lớn và tạo nên cảnh tượng hỗn loạn tại khu vực biên giới.
Phía Israel cho biết, hơn 300 cơ sở của Hezbollah đã bị tấn công trong hàng chục cuộc không kích diễn ra vào ngày 23/9. Những cuộc tấn công này nằm trong chiến dịch quân sự quy mô lớn, nhằm đáp trả các hành động leo thang từ phía lực lượng Hezbollah. Các mục tiêu bị nhắm tới bao gồm nhiều cơ sở hạ tầng và vị trí chiến lược quan trọng của Hezbollah ở Liban.

● 18:50 (11:50 GMT): CẬP NHẬT MỚI NHẤT VỀ XUNG ĐỘT ISRAEL - HEZBOLLAH

Bộ Y tế Liban cho biết, ít nhất 100 người đã thiệt mạng và hơn 400 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel.

Phía Israel thông báo đã tấn công khoảng 300 mục tiêu trên khắp Liban. Các cuộc không kích của Israel nhắm vào hàng chục thị trấn, bao gồm Bint Jbeil, Aitaroun, Majdal Selem, Hula, Toura, Qlaileh, Haris, Nabi Chit, Tarayya, Shmestar, Harbata, Libbaya và Sohmor.

Điều phối viên Liên Hợp Quốc tại Liban nhấn mạnh rằng cần tạo điều kiện cho các nỗ lực ngoại giao, nhằm bảo đảm an toàn cho dân thường và duy trì ổn định cho khu vực ở cả hai bên.

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn của IDF thông báo trong cuộc họp báo rằng, các cuộc tấn công đã bắt đầu từ sáng cùng ngày và sẽ tiếp tục trong tương lai gần. Ông cũng cảnh báo người dân Liban sống gần các tòa nhà và khu vực mà Hezbollah sử dụng cho mục đích quân sự nên di chuyển ngay lập tức vì lý do an toàn.

Cảnh báo này đã được hãng thông tấn Liban xác nhận, trong đó người dân tại Beirut và một số khu vực đã nhận được tin nhắn qua điện thoại cố định, yêu cầu họ sơ tán khẩn cấp. Đặc biệt, Bộ trưởng Thông tin Liban, ông Ziad Makary, cũng nhận được một cuộc gọi với nội dung tương tự.

Các toà nhà đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống miền Nam Liban.

Đây là lần đầu tiên Israel phát đi cảnh báo như vậy đối với người dân Liban kể từ khi xung đột tại Gaza bùng phát. Đáp lại các cuộc tấn công của Israel, Hezbollah đã thực hiện nhiều hành động nhằm hỗ trợ Hamas trong cuộc chiến tại Gaza. IDF khẳng định, chiến dịch của họ chủ yếu tập trung vào các cuộc không kích nhằm làm suy giảm mối đe dọa từ Hezbollah và phá hủy cơ sở hạ tầng của lực lượng này gần biên giới.

Trước những diễn biến căng thẳng leo thang tại Trung Đông, Trung Quốc đã kêu gọi công dân của mình tại Israel sơ tán. Đại sứ quán Trung Quốc tại Israel đã khuyến cáo người dân về tình hình phức tạp và khó lường dọc biên giới Israel - Liban, nhấn mạnh nguy cơ an ninh nghiêm trọng. Trước đó, Mỹ cũng đã kêu gọi công dân của mình rời Liban ngay khi các chuyến bay thương mại còn hoạt động.

Khói bốc lên sau khi Israel không kích miền Nam Liban ngày 23/9.

Các cuộc tấn công qua biên giới giữa Israel và Hezbollah đã gia tăng, bất chấp những lời kêu gọi của quốc tế nhằm tránh làm lan rộng xung đột. Gần đây, một cuộc không kích của Israel vào phía Nam Beirut, nơi được coi là thành trì của Hezbollah, đã khiến ông Ibrahim Aqil, lãnh đạo Lực lượng Radwan của Hezbollah, thiệt mạng. Vụ tấn công này theo sau hàng loạt vụ nổ thiết bị liên lạc xảy ra ngày 17-18/9 tại Liban, khiến 39 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương.

Tình hình căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục là mối lo ngại lớn đối với an ninh khu vực và quốc tế, trong bối cảnh cả Israel và Hezbollah đều cảnh báo về các hành động leo thang tiếp theo. Trên kênh truyền hình CNN, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ lo ngại về "khả năng Liban trở thành thành một Gaza khác".

Theo ông Guterres, cả Israel và Hamas đều không quan tâm đến việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn để kết thúc xung đột ở Gaza. Đó là bi kịch vì đây là cuộc chiến cần phải chấm dứt. Trên mạng xã hội X, điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Liban Jeanine Hennis-Plasschaert cảnh báo rằng khu vực Trung Đông đang "ở bên miệng hố của một thảm họa sắp xảy ra" và không có giải pháp quân sự nào có thể đảm bảo an toàn cho cả hai bên.

User
Ý KIẾN

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã ra lệnh cho toàn bộ thành viên ngừng sử dụng các thiết bị liên lạc, sau vụ việc máy nhắn tin, bộ đàm phát nổ hàng loạt tại Liban gây thương vong lớn.

Giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Liban đã leo thang nguy hiểm sau vụ việc hàng trăm máy nhắn tin và bộ đàm của thành viên Hezbollah phát nổ trên khắp Liban vào tuần trước, làm dấy lên lo ngại chiến tranh lan rộng tại khu vực.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành một làn sóng tấn công dữ dội vào các mục tiêu của Hezbollah ở bên kia biên giới và cũng bị đáp trả tương tự.

Tại làng Ambakote, Sri Lanka, cách đây bốn năm Thiền Viện Trúc Lâm đã được khởi công xây dựng, rồi trở thành không chỉ là điểm đến tâm linh mà còn là trung tâm văn hóa – giáo dục của những người dân địa phương.

Giao tranh dữ dội dọc toàn bộ mặt trận Kursk. Bộ quốc phòng Nga nêu thiệt hại của phía Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới Mỹ và sẽ trình bày "kế hoạch chiến thắng" với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ngày 23/9, Tổng thống đắc cử Anura Kumara Dissanayake đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành nguyên thủ quốc gia thứ 9 của Sri Lanka kể từ khi nước này độc lập vào năm 1948.

Vừa trải qua thảm họa động đất trên bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa lại phải hứng chịu đợt mưa lũ chưa từng có, ảnh hưởng vô cùng lớn đến cuộc sống của người dân.

Ít nhất 100 người đã thiệt mạng và hơn 300 người bị thương, bao gồm trẻ em, phụ nữ và nhân viên y tế, trong các cuộc không kích của Israel ngày 23/9 tại miền Nam Liban. Đây là số người thương vong cao nhất trong ngày kể từ khi xảy ra các cuộc đụng độ xuyên biên giới gần một năm qua, và con số này có thể còn tiếp tục tăng, theo Bộ Y tế Liban.

Phủ Tổng thống Ecuador thông báo rằng nước này đang đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 61 năm và 12/24 tỉnh của quốc gia này phải thực hiện cắt điện bắt đầu từ ngày 22/9 (theo giờ địa phương).

Theo số liệu mới nhất từ Cục Thống kê Hàn Quốc trong quý 2 năm nay, số người có việc làm trên 65 tuổi ở nước này đạt 3,94 triệu người, vượt số người có việc làm từ 15 đến 29 tuổi là 3,807 triệu người.

Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian SpaceX của tỷ phú Elon Musk dự định phóng khoảng 5 tàu vũ trụ không người lái lên Sao Hỏa trong vòng hai năm tới. Đây là bước tiến quan trọng trong tham vọng chinh phục không gian của vị tỷ phú này.

Ngày 23/9, quân đội Israel (IDF) đã tiến hành một đợt tấn công mới nhằm vào các vị trí của lực lượng Hezbollah tại miền Nam Liban. Cuộc tấn công được thực hiện trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong khu vực, đến mức điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Liban Jeanine Hennis-Plasschaert cảnh báo rằng, khu vực Trung Đông đang "ở bên miệng hố của một thảm họa sắp xảy ra".

Thủ tướng Pháp Michel Barnier cho rằng, những người có thu nhập cao hơn cần phải góp phần bù đắp thiếu hụt trong ngân sách.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng, ông sẽ không tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2028 nếu không thành công trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Liban đã leo thang nguy hiểm sau vụ việc hàng trăm máy nhắn tin và bộ đàm của thành viên Hezbollah phát nổ trên khắp Liban vào tuần trước, làm dấy lên lo ngại chiến tranh lan rộng tại khu vực và biến Liban trở thành Gaza thứ hai.

Một vụ xả súng nghiêm trọng đã xảy ra tại một khu giải trí nổi tiếng ở thành phố Birmingham thuộc bang Alabama, Mỹ khiến 4 người chết và 18 người bị thương.

Ông Anura Kumara Dissanayake, 55 tuổi, lãnh đạo đảng Quyền lực Nhân dân Quốc gia (NPP) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Sri Lanka. Kết quả được Ủy ban Bầu cử Sri Lanka công bố sau lần kiểm phiếu thứ hai.

Đài truyền hình Al Jazeera tuyên bố sẽ tiếp tục đưa tin về các sự kiện ở khu Bờ Tây sau khi quân đội Israel lục soát văn phòng của đài truyền hình này tại thành phố Ramallah và ra lệnh đóng cửa văn phòng này.

Với đa số ý kiến tán thành, các thành viên Liên hợp quốc (LHQ) đã thông qua "Hiệp ước cho tương lai" nhằm giải quyết hàng loạt cuộc xung đột, các mối đe dọa về môi trường, cũng như những thách thức công nghệ mà nhân loại đang phải đối mặt. Tổ chức đa phương này đánh giá đây là bản kế hoạch tương lai "mang tính đột phá".

Ngày 22/9, một vụ đánh bom đã xảy ra tại huyện Swat, Tây Bắc Pakistan, khiến một cảnh sát trong nhóm bảo vệ an ninh cho khoảng 10 nhà ngoại giao thiệt mạng.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa, cựu tổng thống Donald Trump đã loại trừ khả năng tranh cử Tổng thống lần thứ ba. 2024 là kỳ tranh cử cuối cùng của ông.

Tại Bangkok, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra đã bổ nhiệm một hội đồng gồm 22 thành viên để chỉ đạo chính sách kích thích kinh tế nhằm đảm bảo Chính phủ có thể thực hiện cam kết thúc đẩy nền kinh tế.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, ông Herzi Halevi ngày 22/9 tuyên bố, quân đội nước này đã chuẩn bị tốt để tiếp tục tiến hành các giai đoạn chiến đấu tiếp theo sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, ít nhất 6 người đã thiệt mạng do lũ lụt và lở đất gây ra bởi mưa lớn tại tỉnh Ishikawa, miền Trung Nhật Bản. Trận mưa dữ dội đã tàn phá vùng Noto ở phía Bắc tỉnh này.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã kiên quyết từ chối bước vào cuộc tranh luận trực tiếp lần hai vào tháng 10 tới, bác bỏ thách thức của đối thủ, Phó tổng thống Kamala Harris.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã huy động thành công 27 triệu USD trong một buổi gây quỹ tại New York vào ngày 22/9.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay đang ở vào giai đoạn quyết liệt và bà Harris được cho là có được lợi thế kể từ khi trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống Mỹ.

Trong bài phát biểu mới đây, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố, Israel gần đây đã tấn công lực lượng Hezbollah ở Liban theo những cách mà phong trào này không thể ngờ tới.

Quốc hội Mỹ vừa công bố một thỏa thuận gia hạn tài trợ cho chính phủ liên bang đến giữa tháng 12, nhằm tránh nguy cơ chính phủ phải đóng cửa chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống.

Một trận động đất có độ lớn 5,2 độ richter đã làm rung chuyển huyện Bojnurd, tỉnh Bắc Khorasan, miền Đông Iran, khiến ít nhất 28 người bị thương.

Trong ngày 23/9, Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố một đề xuất cấm sử dụng phần mềm và phần cứng của Trung Quốc trong các xe kết nối và tự động trên đường phố Mỹ do lo ngại về an ninh quốc gia.

Hãng Yonhap dẫn nguồn tin Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã thả thêm nhiều bóng bay chứa rác về phía Hàn Quốc trong ngày 22/9, chỉ bốn ngày sau một vụ việc tương tự.

Trong bài trả lời phỏng vấn truyền hình mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết, chi tiêu quân sự của Kiev đã vượt mốc 150 tỷ USD, nhưng số tiền này vẫn chưa đủ đối với Kiev.

Theo nguồn tin cảnh sát Mỹ, ngày 22/9, một vụ nổ súng bên ngoài hộp đêm ở Alabama trong ngày 21/9 đã khiến 4 người thiệt mạng và 18 người bị thương.

Ngày 22/9, các cuộc giao tranh ác liệt xuyên biên giới tiếp tục nổ ra giữa quân đội Israel và phong trào Hezbollah ở Liban.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức đưa ra lời từ chối tham gia cuộc tranh luận thứ hai với Phó Tổng thống Kamala Harris với lí do mọi thứ “đã quá muộn” khi một số bang đã bỏ phiếu sớm.

Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 22/9 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết trực thăng Mi-28NM của nước này đã tấn công binh sỹ và xe bọc thép của quân đội Ukraine ở khu vực biên giới vùng Kursk.

Thế giới tạo ra 57 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm. Con số này cho thấy rác thải nhựa vẫn tiếp tục là một vấn nạn mà các nước cần chung tay giải quyết. Tái chế được coi là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm giảm lượng rác thải nhựa đang làn tràn khắp nơi.

Bà Kazuo Araki, một nghệ nhân bóng Temari nổi tiếng đã và đang nỗ lực để bảo tồn cũng như truyền bá nghề thủ công lâu đời này đến với thế hệ trẻ.

Tổng thống Israel Isaac Herzog đã chính thức bác bỏ cáo buộc về việc Israel liên quan đến các vụ nổ thiết bị viễn thông tại Liban, diễn ra trong hai ngày 17-18/9. Theo đó, Tổng thống Herzog khẳng định: "Tôi hoàn toàn bác bỏ bất kỳ sự liên quan nào đến hoạt động này".

Để làm mát các thành phố, đồng thời tăng cường đa dạng sinh học, các nhà nghiên cứu của Đức đã đưa ra giải pháp kiến trúc phủ xanh đô thị theo chiều dọc bằng một hệ thống cây dây leo phát triển nhanh, có thể tạo ra nhiều bóng râm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa thông qua thành phần Chính phủ mới của tân Thủ tướng Michel Barnier, với toàn bộ 39 thành viên đều thuộc các đảng trung dung và cực hữu.

Quân đội Liên bang Nga và Quân đội nhân dân Lào đã bắt đầu cuộc tập trận chung Laros-2024 tại trường bắn Sergeyevsky thuộc khu vực Primorsky ở vùng Viễn Đông của Nga.

Đài truyền hình Al Jazeera có trụ sở ở Qatar cho biết, lực lượng Israel đã bất ngờ đột kích vào văn phòng của họ tại Ramallah ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng và ban hành lệnh đóng cửa trong 45 ngày.

Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 6 của nhóm Bộ tứ (Quad) đã ra Tuyên bố chung, trong đó nhất trí mở rộng hợp tác về an ninh hàng hải, tập trung vào việc nâng cao khả năng tương tác giữa các lực lượng bảo vệ bờ biển của các nước thành viên.

Theo các nguồn tin Reuters, ngày 23/9, Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố một đề xuất cấm sử dụng phần mềm và phần cứng của Trung Quốc trong các xe kết nối và tự động trên đường phố Mỹ do lo ngại về an ninh quốc gia.