LIVE Israel phát lệnh tấn công, Trung Đông ‘bên miệng hố thảm hoạ’

Ngày 23/9, quân đội Israel (IDF) đã tiến hành một đợt tấn công mới nhằm vào các vị trí của lực lượng Hezbollah tại miền Nam Liban. Cuộc tấn công được thực hiện trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong khu vực, đến mức điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Liban Jeanine Hennis-Plasschaert cảnh báo rằng, khu vực Trung Đông đang "ở bên miệng hố của một thảm họa sắp xảy ra".

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn của IDF thông báo trong cuộc họp báo rằng, các cuộc tấn công đã bắt đầu từ sáng cùng ngày và sẽ tiếp tục trong tương lai gần. Ông cũng cảnh báo người dân Liban sống gần các tòa nhà và khu vực mà Hezbollah sử dụng cho mục đích quân sự nên di chuyển ngay lập tức vì lý do an toàn.

Cảnh báo này đã được hãng thông tấn Liban xác nhận, trong đó người dân tại Beirut và một số khu vực đã nhận được tin nhắn qua điện thoại cố định, yêu cầu họ sơ tán khẩn cấp. Đặc biệt, Bộ trưởng Thông tin Liban, ông Ziad Makary, cũng nhận được một cuộc gọi với nội dung tương tự.

Các toà nhà đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống miền Nam Liban.

Đây là lần đầu tiên Israel phát đi cảnh báo như vậy đối với người dân Liban kể từ khi xung đột tại Gaza bùng phát. Đáp lại các cuộc tấn công của Israel, Hezbollah đã thực hiện nhiều hành động nhằm hỗ trợ Hamas trong cuộc chiến tại Gaza. IDF khẳng định, chiến dịch của họ chủ yếu tập trung vào các cuộc không kích nhằm làm suy giảm mối đe dọa từ Hezbollah và phá hủy cơ sở hạ tầng của lực lượng này gần biên giới.

Trước những diễn biến căng thẳng leo thang tại Trung Đông, Trung Quốc đã kêu gọi công dân của mình tại Israel sơ tán. Đại sứ quán Trung Quốc tại Israel đã khuyến cáo người dân về tình hình phức tạp và khó lường dọc biên giới Israel - Liban, nhấn mạnh nguy cơ an ninh nghiêm trọng. Trước đó, Mỹ cũng đã kêu gọi công dân của mình rời Liban ngay khi các chuyến bay thương mại còn hoạt động.

Khói bốc lên sau khi Israel không kích miền Nam Liban ngày 23/9.

Các cuộc tấn công qua biên giới giữa Israel và Hezbollah đã gia tăng, bất chấp những lời kêu gọi của quốc tế nhằm tránh làm lan rộng xung đột. Gần đây, một cuộc không kích của Israel vào phía Nam Beirut, nơi được coi là thành trì của Hezbollah, đã khiến ông Ibrahim Aqil, lãnh đạo Lực lượng Radwan của Hezbollah, thiệt mạng. Vụ tấn công này theo sau hàng loạt vụ nổ thiết bị liên lạc xảy ra ngày 17-18/9 tại Liban, khiến 39 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương.

Tình hình căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục là mối lo ngại lớn đối với an ninh khu vực và quốc tế, trong bối cảnh cả Israel và Hezbollah đều cảnh báo về các hành động leo thang tiếp theo. Trên kênh truyền hình CNN, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ lo ngại về "khả năng Liban trở thành thành một Gaza khác".

Theo ông Guterres, cả Israel và Hamas đều không quan tâm đến việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn để kết thúc xung đột ở Gaza. Đó là bi kịch vì đây là cuộc chiến cần phải chấm dứt. Trên mạng xã hội X, điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Liban Jeanine Hennis-Plasschaert cảnh báo rằng khu vực Trung Đông đang "ở bên miệng hố của một thảm họa sắp xảy ra" và không có giải pháp quân sự nào có thể đảm bảo an toàn cho cả hai bên.

User
Ý KIẾN

Ít nhất 100 người đã thiệt mạng và hơn 300 người bị thương, bao gồm trẻ em, phụ nữ và nhân viên y tế, trong các cuộc không kích của Israel ngày 23/9 tại miền Nam Liban. Đây là số người thương vong cao nhất trong ngày kể từ khi xảy ra các cuộc đụng độ xuyên biên giới gần một năm qua, và con số này có thể còn tiếp tục tăng, theo Bộ Y tế Liban.

Phủ Tổng thống Ecuador thông báo rằng nước này đang đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 61 năm và 12/24 tỉnh của quốc gia này phải thực hiện cắt điện bắt đầu từ ngày 22/9 (theo giờ địa phương).

Theo số liệu mới nhất từ Cục Thống kê Hàn Quốc trong quý 2 năm nay, số người có việc làm trên 65 tuổi ở nước này đạt 3,94 triệu người, vượt số người có việc làm từ 15 đến 29 tuổi là 3,807 triệu người.

Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian SpaceX của tỷ phú Elon Musk dự định phóng khoảng 5 tàu vũ trụ không người lái lên Sao Hỏa trong vòng hai năm tới. Đây là bước tiến quan trọng trong tham vọng chinh phục không gian của vị tỷ phú này.

Ngày 23/9, quân đội Israel (IDF) đã tiến hành một đợt tấn công mới nhằm vào các vị trí của lực lượng Hezbollah tại miền Nam Liban. Cuộc tấn công được thực hiện trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong khu vực, đến mức điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Liban Jeanine Hennis-Plasschaert cảnh báo rằng, khu vực Trung Đông đang "ở bên miệng hố của một thảm họa sắp xảy ra".

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng, ông sẽ không tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2028 nếu không thành công trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Liban đã leo thang nguy hiểm sau vụ việc hàng trăm máy nhắn tin và bộ đàm của thành viên Hezbollah phát nổ trên khắp Liban vào tuần trước, làm dấy lên lo ngại chiến tranh lan rộng tại khu vực và biến Liban trở thành Gaza thứ hai.

Một vụ xả súng nghiêm trọng đã xảy ra tại một khu giải trí nổi tiếng ở thành phố Birmingham thuộc bang Alabama, Mỹ khiến 4 người chết và 18 người bị thương.

Ông Anura Kumara Dissanayake, 55 tuổi, lãnh đạo đảng Quyền lực Nhân dân Quốc gia (NPP) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Sri Lanka. Kết quả được Ủy ban Bầu cử Sri Lanka công bố sau lần kiểm phiếu thứ hai.

Đài truyền hình Al Jazeera tuyên bố sẽ tiếp tục đưa tin về các sự kiện ở khu Bờ Tây sau khi quân đội Israel lục soát văn phòng của đài truyền hình này tại thành phố Ramallah và ra lệnh đóng cửa văn phòng này.

Với đa số ý kiến tán thành, các thành viên Liên hợp quốc (LHQ) đã thông qua "Hiệp ước cho tương lai" nhằm giải quyết hàng loạt cuộc xung đột, các mối đe dọa về môi trường, cũng như những thách thức công nghệ mà nhân loại đang phải đối mặt. Tổ chức đa phương này đánh giá đây là bản kế hoạch tương lai "mang tính đột phá".

Ngày 22/9, một vụ đánh bom đã xảy ra tại huyện Swat, Tây Bắc Pakistan, khiến một cảnh sát trong nhóm bảo vệ an ninh cho khoảng 10 nhà ngoại giao thiệt mạng.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa, cựu tổng thống Donald Trump đã loại trừ khả năng tranh cử Tổng thống lần thứ ba. 2024 là kỳ tranh cử cuối cùng của ông.

Tại Bangkok, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra đã bổ nhiệm một hội đồng gồm 22 thành viên để chỉ đạo chính sách kích thích kinh tế nhằm đảm bảo Chính phủ có thể thực hiện cam kết thúc đẩy nền kinh tế.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, ông Herzi Halevi ngày 22/9 tuyên bố, quân đội nước này đã chuẩn bị tốt để tiếp tục tiến hành các giai đoạn chiến đấu tiếp theo sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, ít nhất 6 người đã thiệt mạng do lũ lụt và lở đất gây ra bởi mưa lớn tại tỉnh Ishikawa, miền Trung Nhật Bản. Trận mưa dữ dội đã tàn phá vùng Noto ở phía Bắc tỉnh này.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã kiên quyết từ chối bước vào cuộc tranh luận trực tiếp lần hai vào tháng 10 tới, bác bỏ thách thức của đối thủ, Phó tổng thống Kamala Harris.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã huy động thành công 27 triệu USD trong một buổi gây quỹ tại New York vào ngày 22/9.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay đang ở vào giai đoạn quyết liệt và bà Harris được cho là có được lợi thế kể từ khi trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống Mỹ.

Trong bài phát biểu mới đây, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố, Israel gần đây đã tấn công lực lượng Hezbollah ở Liban theo những cách mà phong trào này không thể ngờ tới.

Quốc hội Mỹ vừa công bố một thỏa thuận gia hạn tài trợ cho chính phủ liên bang đến giữa tháng 12, nhằm tránh nguy cơ chính phủ phải đóng cửa chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống.

Một trận động đất có độ lớn 5,2 độ richter đã làm rung chuyển huyện Bojnurd, tỉnh Bắc Khorasan, miền Đông Iran, khiến ít nhất 28 người bị thương.

Trong ngày 23/9, Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố một đề xuất cấm sử dụng phần mềm và phần cứng của Trung Quốc trong các xe kết nối và tự động trên đường phố Mỹ do lo ngại về an ninh quốc gia.

Hãng Yonhap dẫn nguồn tin Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã thả thêm nhiều bóng bay chứa rác về phía Hàn Quốc trong ngày 22/9, chỉ bốn ngày sau một vụ việc tương tự.

Trong bài trả lời phỏng vấn truyền hình mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết, chi tiêu quân sự của Kiev đã vượt mốc 150 tỷ USD, nhưng số tiền này vẫn chưa đủ đối với Kiev.

Theo nguồn tin cảnh sát Mỹ, ngày 22/9, một vụ nổ súng bên ngoài hộp đêm ở Alabama trong ngày 21/9 đã khiến 4 người thiệt mạng và 18 người bị thương.

Ngày 22/9, các cuộc giao tranh ác liệt xuyên biên giới tiếp tục nổ ra giữa quân đội Israel và phong trào Hezbollah ở Liban.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức đưa ra lời từ chối tham gia cuộc tranh luận thứ hai với Phó Tổng thống Kamala Harris với lí do mọi thứ “đã quá muộn” khi một số bang đã bỏ phiếu sớm.

Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 22/9 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết trực thăng Mi-28NM của nước này đã tấn công binh sỹ và xe bọc thép của quân đội Ukraine ở khu vực biên giới vùng Kursk.

Thế giới tạo ra 57 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm. Con số này cho thấy rác thải nhựa vẫn tiếp tục là một vấn nạn mà các nước cần chung tay giải quyết. Tái chế được coi là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm giảm lượng rác thải nhựa đang làn tràn khắp nơi.

Bà Kazuo Araki, một nghệ nhân bóng Temari nổi tiếng đã và đang nỗ lực để bảo tồn cũng như truyền bá nghề thủ công lâu đời này đến với thế hệ trẻ.

Tổng thống Israel Isaac Herzog đã chính thức bác bỏ cáo buộc về việc Israel liên quan đến các vụ nổ thiết bị viễn thông tại Liban, diễn ra trong hai ngày 17-18/9. Theo đó, Tổng thống Herzog khẳng định: "Tôi hoàn toàn bác bỏ bất kỳ sự liên quan nào đến hoạt động này".

Để làm mát các thành phố, đồng thời tăng cường đa dạng sinh học, các nhà nghiên cứu của Đức đã đưa ra giải pháp kiến trúc phủ xanh đô thị theo chiều dọc bằng một hệ thống cây dây leo phát triển nhanh, có thể tạo ra nhiều bóng râm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa thông qua thành phần Chính phủ mới của tân Thủ tướng Michel Barnier, với toàn bộ 39 thành viên đều thuộc các đảng trung dung và cực hữu.

Quân đội Liên bang Nga và Quân đội nhân dân Lào đã bắt đầu cuộc tập trận chung Laros-2024 tại trường bắn Sergeyevsky thuộc khu vực Primorsky ở vùng Viễn Đông của Nga.

Đài truyền hình Al Jazeera có trụ sở ở Qatar cho biết, lực lượng Israel đã bất ngờ đột kích vào văn phòng của họ tại Ramallah ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng và ban hành lệnh đóng cửa trong 45 ngày.

Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 6 của nhóm Bộ tứ (Quad) đã ra Tuyên bố chung, trong đó nhất trí mở rộng hợp tác về an ninh hàng hải, tập trung vào việc nâng cao khả năng tương tác giữa các lực lượng bảo vệ bờ biển của các nước thành viên.

Theo các nguồn tin Reuters, ngày 23/9, Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố một đề xuất cấm sử dụng phần mềm và phần cứng của Trung Quốc trong các xe kết nối và tự động trên đường phố Mỹ do lo ngại về an ninh quốc gia.

Giới siêu giàu ở Trung Quốc tăng 108% trong 10 năm, với 2.350 người chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ và công nghiệp.

9 ngư dân Ấn Độ có thể đã thiệt mạng sau khi tàu đánh cá của họ bị lật trong cơn bão tại vịnh Bengal vào sáng sớm ngày 21/9.

Ngày 21/9, Tổng thống Ukraine Volodymy Zelensky cho biết việc chấm dứt cuộc xung đột với Nga phụ thuộc vào "quyết tâm" ở các đồng minh phương Tây của Kiev trong việc cung cấp và cho phép sử dụng vũ khí cần thiết.

Hezbollah tuyên bố đã tấn công các cơ sở sản xuất và quân sự ở miền Bắc Israel để trả thù cho vụ các thiết bị liên lạc bị kích nổ từ xa khiến hàng nghìn người thương vong vào tuần trước.

Hãng thông tấn IRNA vừa công bố, số người thiệt mạng trong vụ nổ do rò rỉ khí metan tại một mỏ than ở miền Đông Iran đã lên tới 51 người, cùng hơn 20 người khác bị thương.

Iran vừa công bố tên lửa đạn đạo tầm xa tấn công chính xác mới nhất do nước này tự sản xuất và máy bay không người lái Kamikaze tại một cuộc diễu hành lớn của lực lượng vũ trang nước này.

Sáng sớm 22/9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo các hệ thống đánh chặn đã được kích hoạt ở miền Bắc Israel khi Hezbollah phóng một loạt tên lửa qua biên giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã nhóm họp với chỉ huy quân đội Herzi Halevi và các quan chức quốc phòng cấp cao khác sau khi lệnh hạn chế tập trung đông người được áp dụng đối với cư dân ở các khu vực phía Bắc Israel.