Israel tấn công đáp trả Iran

Quân đội Israel tuyên bố tấn công các mục tiêu quân sự ở Iran, nhằm đáp trả “những cuộc tập kích liên tiếp trong nhiều tháng”. Vào sáng sớm ngày 26/10/2024, đã xảy ra vụ nổ ở khu vực Tehran.

"Chúng tôi đang tiến hành các đòn tấn công chính xác vào mục tiêu quân sự ở Iran, nhằm đáp trả loạt vụ tấn công liên tiếp trong nhiều tháng từ nước này nhắm vào Israel", Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đêm 25/10 (sáng 26/10 giờ Hà Nội) ra tuyên bố.

"Iran và các lực lượng được họ hậu thuẫn trong khu vực đã liên tục tập kích Israel trên 7 mặt trận kể từ ngày 7/10/2023, trong đó có các cuộc tấn công trực tiếp từ lãnh thổ Iran. Giống như mọi quốc gia có chủ quyền trên thế giới, Israel có quyền và nghĩa vụ đáp trả", IDF cho biết.

Một hình ảnh chưa được xác nhận đang lan truyền trên mạng xã hội được cho là địa điểm xảy ra vụ nổ ở khu vực Tehran vào sáng sớm ngày 26/10/2024, khi Israel tuyên bố đang thực hiện 'các cuộc tấn công chính xác' vào các mục tiêu quân sự của Iran. Ảnh: Times of Israel

Quân đội Israel tuyên bố đã huy động toàn bộ năng lực phòng thủ và tấn công, khẳng định "sẽ làm mọi điều cần thiết để bảo vệ Nhà nước và người dân Israel".

Đài truyền hình nhà nước Iran đưa tin "nhiều tiếng nổ lớn" vang lên ở thủ đô Tehran, nhưng không đề cập nguyên nhân. "Tiếng nổ rất to và bầu trời chuyển sang màu đỏ", một người dân Tehran nói. Một cư dân Tehran đã nói với hãng thông tấn The Associated Press rằng có thể nghe thấy ít nhất 7 vụ nổ xung quanh thủ đô Iran, làm rung chuyển khu vực xung quanh.

Người dân trú ẩn trong tiếng còi báo động không kích sau khi Iran bắn một loạt tên lửa đạn đạo vào Israel vào ngày 1 tháng 10. Ronen Zvulun/Reuters

Trong khi đó, hãng tin Al Jazeera dẫn lời người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Sean Savett nói: “Chúng tôi hiểu rằng Israel đang tiến hành các cuộc tấn công có mục tiêu vào các mục tiêu quân sự ở Iran, như một cuộc tập kích để đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel vào ngày 1/10”.

Trích dẫn các quan chức giấu tên, một phóng viên của FOX News cho biết trong một bài đăng trên X chỉ vài phút trước rằng Nhà Trắng đã được “thông báo một thời gian ngắn” trước khi Israel tiến hành các cuộc tấn công.

Chính phủ và quân đội Iran hiện chưa lên tiếng về thông tin.

User
Ý KIẾN

Sau thời gian dài chờ đợi, Israel vừa thực hiện đòn trả đũa cho vụ tấn công tên lửa của Iran nhằm vào Israel ngày 1/10. Hoàn toàn trái ngược với phản ứng trước đó của Israel sau cuộc tấn công của Iran hồi tháng 4, lần này là một cuộc tấn công rộng rãi, ồn ào và khá đáng kể trên khắp Iran, được thực hiện bởi hàng trăm máy bay và diễn ra theo nhiều đợt. Israel muốn đối phương hiểu rằng họ sẽ phải trả giá khi tấn công nước này.

Quân đội Israel tuyên bố, nước này đã hoàn thành các cuộc không kích “chính xác và có mục tiêu” vào các mục tiêu quân sự ở Iran. Tuy nhiên, Tel Aviv khẳng định sẽ tiếp tục đáp trả Iran nếu Tehran bắt đầu một vòng leo thang mới.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, phi đội F-16 của nước này đóng tại Đức đã được triển khai đến Trung Đông. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Israel tấn công trả đũa Iran, đẩy căng thẳng khu vực leo thang.

Sáng nay 26/10, rất đông người dân thủ đô Tehran đã đổ tới các trạm xăng để mua nhiên liệu sau khi Israel không kích các 'mục tiêu quân sự' của Iran.

Israel đã tiến hành một cuộc không kích mà họ nói rằng để trả đũa cuộc tấn công của Iran hôm 1/10. Cuộc tấn công diễn ra khi chỉ còn ít ngày nữa là Mỹ bầu cử tổng thống. Đây được xem là thời điểm nhạy cảm nhất của chính quyền Mỹ. Vậy ông Netanyahu thực sự muốn gì từ cuộc tấn công này?

Đài truyền hình nhà nước Iran vừa phát sóng hình ảnh cho thấy các vụ nổ trên bầu trời thủ đô Tehran, tuyên bố rằng chúng nhằm đánh chặn các cuộc tấn công gần đây của Israel vào Iran.

Ngày 27/10, cử tri Nhật Bản sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sớm ở nước này. Trước thềm sự kiện này, các chuyên gia dự đoán đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Shigeru Ishiba có nguy cơ mất thế đa số tại Hạ viện.

Rạng sáng ngày 26/10, Israel đã bắt đầu các cuộc tấn công nhằm đáp trả Iran về vụ tấn công bằng tên lửa hồi đầu tháng 10. Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã tấn công “chính xác” vào các mục tiêu quân sự của Iran.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố, nước này sẽ không chuyển giao vũ khí mới đã đặt hàng từ các nhà sản xuất Hàn Quốc cho Ukraine.

Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố đã “hoàn thành nhiệm vụ” và “kết thúc phản ứng của Israel đối với các cuộc tấn công của Iran”.

Theo thông báo chính thức do cơ quan hàng không dân dụng Iran đưa ra, không phận nước này sẽ đóng cửa cho đến 9 giờ sáng thứ Bảy theo giờ địa phương.

Bộ Văn hóa Pháp cho biết đang xem xét đề xuất về việc thu một khoản phí nhỏ đối với du khách tham quan Nhà thờ Đức Bà Paris để bảo tồn di sản tôn giáo của quốc gia.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nước này Kim Jong Gyu chia sẻ về tin đồn Bình Nhưỡng đã cử binh sỹ sang Nga, rằng đây là hành động tuân thủ luật pháp quốc tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định chỉ có Nga và Triều Tiên mới có quyền quyết định nội dung và phạm vi hỗ trợ quân sự giữa hai nước.

Nhà máy dược phẩm Jiangzhong ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc được biết đến là một cơ sở sản xuất xanh và ít phát thải carbon.

Các nhà khoa học tại Colombia cho biết đã phát triển một loại chất bổ sung mới giúp bảo vệ não của ong khỏi thuốc trừ sâu, nhằm giúp loài này tránh khỏi tổn thương thần kinh do hóa chất nông nghiệp gây ra.

Sa mạc Sahara được biết đến là nơi cằn cỗi nhất trên thế giới, đang hứng chịu trận lũ lụt đầu tiên sau nhiều thập kỉ do mưa lớn trong hai ngày tháng 9 ở một số vùng sa mạc ở Đông Nam Morocco đã làm các cây cọ và cồn cát chìm trong nước một thời gian dài.

Quân đội Israel tuyên bố tấn công các mục tiêu quân sự ở Iran, nhằm đáp trả “những cuộc tập kích liên tiếp trong nhiều tháng”. Vào sáng sớm ngày 26/10/2024, đã xảy ra vụ nổ ở khu vực Tehran.

Thủ tướng Anh Keir Starmer đã gặp Thủ tướng Australia Anthony Albanese vào ngày 25/10 bên lề Hội nghị các nguyên thủ quốc gia Khối thịnh vượng chung, hướng tới một thoả thuận để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và hợp tác về năng lượng.

Quân đội Israel vừa xác nhận thủ lĩnh Hamas Mohammad Abu Itiwi đã thiệt mạng, đồng thời cáo buộc người này làm việc dưới vỏ bọc nhân viên Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) từ tháng 7/2022.

Ngày 25/10, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã thúc đẩy tiến trình các cuộc đàm phán về Hiệp định thương mại tự do giữa Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU), nhằm hướng tới hoàn tất trong vòng vài tháng.

Cơn bão Trà Mi đã gây ra những trận mưa như trút nước trên đảo Luzon (Philippines), gây ra lũ lụt và lở đất trên diện rộng, khiến ít nhất 66 người thiệt mạng và nhiều người bị mắc kẹt, đặc biệt là khu vực Bicol.

Trong cuộc họp song phương với Ngoại trưởng Jordan tại London (Anh), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được một giải pháp ngoại giao khẩn cấp để chấm dứt xung đột tại Liban, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Israel và lực lượng Hezbollah.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ngày 25/10, quân đội Ukraine mất quyền chỉ huy và kiểm soát ổn định đối với quân đội bị bao vây ở khu vực Kursk. Trong khi đó, không quân Nga đã thực hiện cuộc không kích bằng UAV vào sở chỉ huy Ukraine ở tỉnh Kherson.

Tuyên bố cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan (Nga) nêu rõ nỗ lực của nhóm nhằm thực hiện những cải cách táo bạo đối với các thể chế toàn cầu, tăng cường hợp tác và ứng phó chung với các cuộc khủng hoảng.

Ông Prabowo Subianto đã chính thức nhậm chức Tổng thống Indonesia hôm 20/10. Sự kiện chuyển giao thế hệ lãnh đạo của Indonesia sau 10 năm này là thời khắc đặc biệt đối với người dân Indonesia.

Tài sản của Giám đốc điều hành Tesla, ông Elon Musk, người giàu nhất thế giới, đã tăng thêm 26 tỷ USD sau khi giá cổ phiếu của Tesla ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2013.

Phát biểu bên lề Hội nghị cấp cao BRICS tại Kazan, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định triển vọng quan hệ với Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5/11 sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào thiện chí của Washington.

Khoảng 20.000 người đã tham dự cuộc vận động tranh cử của ứng cử viên đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, tại thành phố Clarkston, bang Georgia.

Tổng Tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi thông báo nước này đã phá hủy hoàn toàn mạng lưới chỉ huy cấp cao của Hezbollah, đồng thời để mở khả năng sớm kết thúc chiến dịch tại Liban.

Cơ quan khí tượng Philippines cho biết, cơn bão Trà Mi đã rời khỏi khu vực theo dõi của Philippines hôm nay (25/10) nhưng sẽ tiếp tục gây mưa lớn và gió mạnh ở nhiều khu vực, đặc biệt là ở Luzon.

Trong chuyến thăm Serbia, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk khẳng định, Ba Lan ủng hộ con đường gia nhập Liên minh châu Âu của Serbia. Ông đồng thời cho rằng, việc mở rộng EU phải bao gồm Serbia, vì nếu không có Serbia, EU sẽ không hoàn thiện.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, nhân dịp ông Antonio Guterres đến thăm Nga lần đầu tiên sau hơn hai năm để tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan.

Phát biểu tại thủ đô Doha của Qatar trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đã nhấn mạnh rằng Mỹ không ủng hộ chiến dịch quân sự kéo dài của Israel tại Liban.

Ít nhất ba nhà báo đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel tại Hasbaya - một khu vực ở miền Nam Liban vào rạng sáng nay (25/10).

Ngày 24/10, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đặt chân đến New Delhi, bắt đầu chuyến thăm nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Đức và Ấn Độ và tiến hành hội đàm sâu rộng với người đồng cấp nước chủ nhà Narendra Modi.

Các nhà khoa học tại châu Âu đã phát triển một thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng phân tích âm thanh của lợn, nhằm tạo ra công cụ hỗ trợ nông dân cải thiện quá trình chăn nuôi. Đặc biệt, thuật toán này được cho là có thể nhận diện những cảm xúc tiêu cực hay tích cực của lợn.

Một phái đoàn từ phong trào Hamas đã đến Cairo, Ai Cập, để thảo luận với các quan chức an ninh địa phương về tình hình tại Dải Gaza, trong nỗ lực ngăn chặn leo thang xung đột.

Hội nghị quốc tế về Liban do Pháp tổ chức tại thủ đô Paris đã kêu gọi quyên góp được 1 tỷ USD viện trợ nhân đạo và hỗ trợ quân sự để giúp Liban khắc phục cuộc khủng hoảng đang ngày càng trầm trọng do xung đột giữa lực lượng Hezbollah ở nước này và Israel.

Bộ Quốc phòng Nga công bố đoạn video cho thấy các quả bom lượn FAB-3000 vừa được sử dụng nhắm vào căn cứ đóng quân của Ukraine tại thành phố Kurakhovo thuộc Donetsk, khiến nhiều tòa nhà bị phá hủy.

Trường Nuseirat tại Gaza, nơi được sử dụng làm điểm sơ tán cho hàng trăm người dân Palestine vừa trở thành một mục tiêu không kích của Israel. Vụ tấn công khiến ít nhất 17 người thiệt mạng, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) xác nhận có thêm 5 quân nhân thiệt mạng và 6 binh sĩ khác bị thương trong các cuộc giao tranh mới nhất với phong trào Hezbollah ở Liban.

Trước nguy cơ siêu bão Dana đổ bộ với sức gió lên đến 120 km/h, Ấn Độ đã quyết định dừng hoạt động 203 chuyến tàu và sơ tán trên 300.000 người dân đến nơi an toàn.

Mỹ và Qatar ngày 24/10 đã thông báo nối lại các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, nhằm tìm kiếm các lựa chọn mới sau nhiều tháng không thể đạt được thỏa thuận mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra hồi tháng 5 vừa qua.

Với chính sách thị thực thông thoáng và dịch vụ du lịch ngày càng phát triển, Trung Quốc hiện là điểm đến lý tưởng của nhiều người du khách cao tuổi trên khắp thế giới.

Anh và Đức đã ký thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng, trong đó có phát triển vũ khí tấn công tầm xa, có tên là Hiệp định Trinity House.