Kết hôn trái pháp luật | Sống và làm việc theo pháp luật | 25/10/2023

Khi kết hôn, các bên nam nữ phải tuân thủ các điều kiện được pháp luật quy định, không vi phạm các trường hợp cấm thì hôn nhân mới được coi là hợp pháp. Người mất năng lực hành vi dân sự có được kết hôn hay không? Cưỡng ép người chưa đủ tuổi kết hôn sẽ phải chịu trách nhiệm gì trước pháp luật? Mời quý vị khán giả cùng trao đổi với luật sư của chương trình để hiểu rõ hơn về quy định này.

User
Ý KIẾN

Một doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam muốn sử dụng lao động nước ngoài cần phải lưu ý những điều kiện gì ? Và còn vấn đề gì đang được đặt ra trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam? Luật sư của chương trình sẽ giải đáp để quý vị hiểu rõ hơn đề này.

Thỏa thuận đặc cọc trong hợp đồng mua bán hàng hóa là sự thảo thuận giữa các bên, theo đó một bên đưa cho bên kia một khoản tiền hoặc kim khí, đá quý, vật có giá trị trong một khoảng thời gian nhất định để bảo đảm việc giao kết, thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa. Luật sư của chương trình sẽ giải đáp để quý vị hiểu rõ hơn đề này.

Làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước thời điểm kết hôn, nhưng trong thời gian hôn nhân mới hoàn thành và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mảnh đất đó có được coi là tài sản chung hay không? Luật sư của chương trình sẽ giải đáp để quý vị hiểu rõ hơn đề này.

Thuê và sử dụng lao động dưới 15 tuổi có vi phạm pháp luật không? Những lưu ý khi sử dụng lao động chưa thành niên và những điều cấm của pháp luật. Luật sư của chương trình sẽ giải đáp để quý vị hiểu rõ hơn đề này.

Theo quy định của pháp luật, khi vợ hoặc chồng qua đời thì người còn lại sẽ đương nhiên là người hưởng di sản thừa kế của người kia, cho dù trong di chúc không đề cập. Vậy, trong trường hợp người chồng hoặc vợ đang là Tổng giám đốc của một công ty cổ phần mà qua đời thì người còn lại có đương nhiên được thừa hưởng chức vụ và cổ phần của người đã mất trong công ty hay không? Luật sư của chương trình sẽ giải đáp để quý vị hiểu rõ hơn đề này.

Hiện nay, một bộ phận học sinh, sinh viên do bị bạn bè rủ rê đua đòi vướng vào nghiện ma túy. Vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, người sử dụng ma túy có bị xem là tội phạm không? Người nghiện ma túy có thể cai nghiện bằng các biện pháp nào? Luật sư của chương trình sẽ giải đáp để quý vị hiểu rõ hơn đề này.

Thời gian gần đây, tình trạng huy động vốn thông qua nhiều hình thức như đầu tư tài chính, tiền ảo, tiền điện tử, bất động sản… có dấu hiệu lừa đảo, huy động vốn trái phép, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Các đối tượng đã sử dụng rất nhiều thủ đoạn để huy động vốn trái phép, sau đó chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư. Để tránh được những điều rủi ro trên mời quý vị cùng lắng nghe luật sư giải đáp vấn đề này.

Trong cuộc sống hôn nhân và gia đình, tài sản riêng của chồng hoàn toàn thuộc sở hữu riêng của người đó. Trong trường hợp người chồng mất đi không để lại di chúc, khối tài sản riêng của chồng sẽ được giải quyết như thế nào? Người vợ có được thừa kế khối tài sản này hay không? Luật sư của chương trình sẽ giải đáp để quý vị hiểu rõ hơn đề này.

Giao dịch, mua bán nhà đất là loại hình giao dịch đặc biệt, giá trị giao dịch lớn và được nhà nước quản lý chặt chẽ. Do đó, khi có nhu cầu mua bán nhà đất, người dân cần tìm hiểu rõ các quy định pháp luật và quy trình mua bán nhà đất để hạn chế các rủi ro và việc mua bán được thuận lợi.

Để giúp những nhà đầu tư nước ngoài có sự chuẩn bị tốt nhất khi mới tham gia đầu tư vào thị trường Việt Nam, từ đó tránh được những rủi ro không đáng có trong vấn đề rót vốn vào thị trường. Nắm rõ về điều này mời quý vị khán giả cùng tham gia lắng nghe sự trao đổi của luật sư trong chương trình hôm nay.

Kết hôn là một trong những quyền cơ bản của con người, thể hiện nguyện vọng của bất cứ ai trong xã hội. Kết hôn là sự tự nguyện giữa nam và nữ và phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về điều kiện kết hôn. Vậy người mất năng lực hành vi dân sự có được kết hôn hay không? Thắc mắc này sẽ được luật sư giải đáp trong chương trình hôm nay.

Người sử dụng lao động có được chấm dứt hợp đồng lao động với người đang mang thai hay không, việc chấm dứt hợp đồng trái pháp luật thì bị xử phạt như thế nào? Thắc mắc này sẽ được luật sư giải đáp trong chương trình hôm nay.

Việt Nam là quốc gia đang trên đà phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam luôn duy trì được sự tăng trưởng GDP khá ấn tượng, thành công thu hút đầu tư nước ngoài FDI hoặc cơ hội kinh doanh gia công. Do đó việc thực hiện M&A trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp ô tô ngày càng phát triển. Vấn đề này sẽ được luật sư giải đáp trong chương trình hôm nay.

Luật Giao thông đường bộ quy định rất rõ về độ tuổi điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ. Nhưng có rất nhiều cá nhân chưa đủ tuổi điều khiển các phương tiện giao thông gây hậu quả nghiêm trọng. Vậy hành vi như vậy sẽ bị xử lý và xử phạt thế nào? Vấn đề này sẽ được luật sư giải đáp trong chương trình hôm nay.

Giấy chứng nhận QSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. Vậy nếu sử dụng Giấy chứng nhận QSD đất của người khác để thế chấp vay tiền thì có đúng với quy định pháp luật hay không? Vấn đề này sẽ được luật sư giải đáp trong chương trình hôm nay.

Vấn nạn bạo lực gia đình đang diễn ra ngày càng nhiều và đe dọa đến tinh thần lẫn thể xác của những nạn nhân. Vậy khi có bạo lực gia đình chúng ta cần làm gì? Pháp luật quy định về mức xử phạt hành vi bạo lực gia đình như thế nào? Luật sư của chương trình hôm nay giải đáp để quý vị hiểu hơn về quy định này.

Để tránh tình trạng tranh chấp tài sản giữa những người con, cha mẹ thường viết di chúc để lại. Cũng bởi vậy, nên khi chia di sản thừa kế theo di chúc, có những người con không có tên trong di chúc. Vậy, những trường hợp này có được hưởng thừa kế theo quy định của pháp luật hay không. Hiểu hơn vấn đề này mời quý vị cùng theo dõi luật sư của chương trình giải đáp.

Bố mẹ lập di chúc để lại tài sản cho con cái sau khi mất là việc làm rất phổ biến. Tuy nhiên, trong thực tế, có nhiều trường hợp di chúc đã bị hư hại, không còn nguyên vẹn hoặc không còn đọc được đầy đủ nội dung. Điều này đã gây ra những khó khăn, thậm chí là bất đồng giữa các con trong việc xác định nội dung và hiệu lực của di chúc. Hiểu hơn vấn đề này mời quý vị cùng theo dõi luật sư của chương trình giải đáp.

Thời gian gần đây đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng tìm mua nguyên liệu hoá chất, rồi thực hiện theo các video trên mạng, hướng dẫn làm pháo nổ để sử dụng và buôn bán. Tuy biết đây là hành vi vi phạm pháp luật, nhưng nhiều cá nhân vẫn cố tình phạm. Về vi phạm này, pháp luật xử phạt như thế nào; mời quý vị cùng lắng nghe giải đáp của luật sư của chương trình.

Chung cư mini hiện nay có nhiều ưu điểm về tiện ích và giá thành. Vì vậy, nhu cầu mua bán chung cư mini của người dân ngày càng tăng. Vậy, thủ tục mua bán căn hộ chung cư mini hiện nay được quy định như thế nào. Luật sư của chương trình sẽ giải đáp để quý vị và các bạn hiểu hơn về quy định này.

Hiện nay, tình trạng sinh viên đi làm thêm ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp đều không ký hợp đồng lao động với bên sử dụng lao động mà chỉ ký văn bản thoả thuận công việc. Bởi vậy, khi có những tình huống bất khả khảng xảy ra thì thiệt thòi thường thuộc về người lao động. Luật sư của chương trình sẽ giải đáp để quý vị và các bạn hiểu hơn về quy định này.

Tương tự hợp đồng lao động, hợp đồng thử việc có thể chấm dứt khi hết hạn và kể từ khi chưa hết hạn để chấm dứt hợp đồng thử việc các bên có phải thực hiện thủ tục gì hay không. Luật sư của chương trình sẽ giải đáp để quý vị và các bạn hiểu hơn về quy định này.

Gần đây chương trình nhận được một số câu hỏi của khán giả thắc mắc về việc thuê xe chở hàng vô tình làm cháy chiếc xe sẽ phải bổi thường như thế nào? Câu hỏi sẽ được luật sư giải đáp trong chương trình phát sóng hôm nay.

Khi xảy ra hoả hoạn, điều đầu tiên chúng ta cần làm là phải bình tĩnh mới có thể xử trí và tìm cách thoát ra khỏi đám cháy một cách an toàn. Bên cạnh đó, việc tự trang bị những thiết bị phòng cháy sơ đẳng trong nhà là rất cần thiết. Mời quý vị khán giả cùng theo dõi khách mời của chương trình trao đổi thêm về vấn đề này.

Không may khi xảy ra hoả hoạn, điều đầu tiên mỗi chúng ta cần làm là phải bình tĩnh để xử trí và thoát ra khỏi đám cháy một cách an toàn. Bên cạnh đó phải tự trang bị thiết bị phòng cháy sơ đẳng trong nhà là rất cần thiết. Mời quý vị cùng lắng nghe khách mời của chương trình giải đáp để hiểu hơn về vấn đề này.

Hôn nhân là việc trọng đại trong cuộc đời của mỗi người, sự tự nguyện trước khi kết hôn rất quan trọng, quyết định xem cuộc hôn nhân bền vững, hạnh phúc được lâu dài hay không. Vậy, thực tế pháp luật Việt Nam quy định như thế nào về nguyên tắc tự nguyện khi đăng ký kết hôn. Luật sư của chương trình sẽ giải đáp để quý vị và các bạn hiểu hơn về quy định này.

Xử lý vi phạm hành chính về bảo đảm sự yên tĩnh chung được quy định như thế nào và hành vi phạm về thi hành án hình sự, thi hành các biện pháp xử lý hành chính ra sao, mời quý vị khán giả cùng theo dõi luật sư của chương trình giải đáp để hiểu hơn về vấn đề này.

Hầu hết cha mẹ đều gửi con ăn bán trú ở trường. Tuy nhiên, tình trạng học sinh bị ngộ độc thức ăn đôi khi xảy ra khiến các bậc phụ huynh không thể an tâm. Để dẫn đến hậu quả xấu cho sức khỏe học sinh, thì trách nhiệm của các công ty cung cấp thực phẩm cho trường học trước pháp luật như thế nào. Vấn đề này sẽ được luật sư của chương trình giải đáp.

Hiện nay có không ít tranh cãi xoay quanh việc trẻ nhỏ thực hiện các hành vi gây thiệt hại cho người khác thì có phải bồi thường hay không. Vậy khi trẻ nhỏ nói riêng và người chưa thành niên nói chung có hành vi gây thiệt hại cho người khác thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm bồi thường. Vấn đề này sẽ được luật sư của chương trình giải đáp.

Sinh sống và làm việc tại thành phố, do điều kiện kinh tế nhiều người phải đi thuê nhà; tuy nhiên, có không ít trường hợp gặp vướng mắc khi nhà đang thuê hoặc đổi chủ. Vấn đề này sẽ được luật sư của chương trình giải đáp.

Thực tế hiện nay có nhiều đối tượng vi phạm pháp luật khi độ tuổi mới chỉ 10-15 tuổi, nhiều vụ việc để lại hậu quả nghiêm trọng trong xã hội. Pháp luật quy định về trách nhiệm cũng như xử phạt như thế nào đối với những đối tượng chưa đủ tuổi vị thành niên. Vấn đề này sẽ được luật sư của chương trình giải đáp.

Để đòi được nợ thay vì khởi kiện theo quy định của pháp luật, nhiều người đã thuê các đối tượng xấu gây rối, đe doạ, đập phá đồ đạc, thậm chí hành hung gây thương tích cho người mắc nợ. Đây đều là những hành vi trái pháp luật, có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Vấn đề này sẽ được luật sư của chương trình giải đáp.

Trong thời đại 4.0 như hiện nay, chỉ cần một click chuột hay tìm kiếm trên mạng cũng có thể mua một món đồ mình cần và ship đến tận nơi, Nhưng, nhiều người đã lợi dụng hình thức mua bán online này để trà trộn những món hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm trục lợi.

Cùng với sự phát triển chung của nền kinh tế hiện nay, ngành vận tải hàng hoá cũng đang ngày càng lớn mạnh và sôi động. Điều này đồng nghĩa với những rủi ro như thất lạc, hư hoại hàng hoá có thể xảy ra. Vậy khi có tổn thất, sự cố không mong muốn người vận chuyển sẽ phải bồi thường thiệt hại như thế nào. Vấn đề này sẽ được luật sư của Sống và làm việc theo pháp luật giải đáp trong phần nội dung chính của chương trình.

Trong thị trường lao động hiện nay có không ít những trường hợp cung cấp thông tin không chính xác về lý lịch cũng như học vấn để giao giao kết hợp đồng lao động. Đề hiểu rõ hơn về quy định này mời quý vị khán giả cùng tham gia trao đổi với luật sư của chương trình phát sóng hôm nay.

Trong cuộc sống thường ngày sẽ phát sinh rất nhiều giao dịch dân sự, tuy nhiên không phải giao dịch dân sự nào cũng có hiệu lực pháp lý. Để hiểu hơn về vấn đề này mời quý vị khán giả cùng tham gia trao đổi với luật sư của chúng tôi để hiểu hơn về quy định này.

Xử phạt hành chính vi phạm hành vi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sai quy định và gây ô nhiễm môi trường được pháp luật quy định như thế nào? Mời quý vị cùng tìm hiểu qua cuộc trao đổi với luật sư của chương trình về quy định này.

Trên thực tế đã xảy ra những việc do súc vật đã gây thiệt hại về sức khoẻ, tính mạng và tài sản con người. Trong những trường hợp đó thì người chủ sở hữu súc vật phải có trách nhiệm như thế nào trong việc bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra. Mời quý vị cùng tham gia trao đổi với luật sư của chương trình để hiểu hơn về vấn đề này.

Xu hướng định cư ở nước ngoài của người Việt thường hướng tới những nước phát triển, với nhiều mong muốn khác nhau. Việc người Việt định cư ở nước ngoài cũng giúp ích một phần cho kinh tế gia đình và cả nơi sinh sống khi họ có những đóng góp nhất định. Tuy nhiên, có một số trường hợp phát sinh quan hệ dân sự tại Việt Nam. Để hiểu hơn về vấn đề này, mời quý vị cùng tham gia trao đổi với luật sư của chương trình hôm nay.

Trong quá trình giao dịch BĐS có xảy ra một số tình huống tranh chấp giữa người bán và người mua, pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này. Mời quý vị cùng tham gia trao đổi với luật sư của chương trình để hiểu hơn về vấn đề này.

Trên thực tế, hoạt động cho vay giữa các tổ chức và cá nhân diễn ra rất phổ biến, tuy nhiên rất dễ để phát sinh các trường hợp ngoài mong muốn nhưng chẳng may người vay nợ qua đời khi chưa trả được số tài sản hoặc số tiền đã mượn. Vậy khoản vay đó được giải quyết như thế nào, mời quý khán giả cùng lắng nghe luật sư của chương trình giải đáp vấn đề này.

Hàng thừa kế bao gồm những ai và trường hợp nào việc thừa kế được xác định theo hàng thừa kế, đó là thắc mắc của không ít người. Để hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về vấn đề này, mời quý vị cùng tham gia trao đổi với luật sư của chương trình hôm nay.

Việc mua bảo hiểm hiện được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, nếu chẳng may người tham gia đóng BHXH đột ngột mất, quyền lợi được giải quyết như thế nào, pháp luật quy định cụ thể ra sao, mời quý vị khán giả cùng tham gia trao đổi với luật sư của chương trình để hiểu thêm về vấn đề này.

Việc sử dụng đất nông nghiệp cho mục đích khác sẽ khiến người dân mất đi phần đất canh tác, ảnh hưởng trực tiếp đến nghề nghiệp cũng như thu nhập. Việc mua bán khi chưa có giấy chứng nhận QSD đất gọi tắt là 'đất lúa non' của loại BĐS này luôn tiềm tàng rủi ro. Mời quý vị và các bạn cùng trao đổi với luật sư của chương trình để hiểu rõ hơn quy định của pháp luật về vấn đề này.

Gần đây, thị trường giao dịch BĐS rất phát triển, đem lại giá trị kinh tế và tiềm năng cao. Bên cạnh những ưu điểm, còn có những rủi ro xung quanh người bán và người mua. Việc tranh chấp lối đi chung chính là một trong những rủi ro trong giao dịch BĐS hiện nay. Vậy, giải quyết thế nào cho đúng? Mời quý vị và các bạn cùng tham gia trao đổi với luật sư của chương trình, để hiểu hơn về quy định này.

Đã bao giờ bạn thắc mắc nếu như bị mắc kẹt ở trong một toà nhà thì bạn phải làm gì chưa?. Trong chương trình "Sống và làm việc theo pháp luật" hôm nay mời quý vị và các bạn cùng tham gia trao đổi với chuyên gia của chương trình để hiểu thêm về quy định của pháp luật "Làm gì khi bị mắc kẹt ở toà nhà cao tầng".