Khách du lịch "nhộn nhịp" thăm quan trải nghiệm các hoạt động nghỉ lễ trên khắp cả nước

(HanoiTV) - Trong 4 ngày nghỉ lễ, các điểm du lịch trên khắp cả nước nhộn nhịp đón khách, nhiều nơi xảy ra hiện tượng 'cháy' phòng. Các điểm du lịch có lượng khách đến nhiều nhất phải kể đến: Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Bình Định....

Tại Hà Nội, nhân dịp này nhiều sự kiện quảng bá du lịch được tổ chức, trong đó phải kể đến Lễ hội quà tặng du lịch 2022 diễn ra từ ngày 29-4 đến 1-5, với nhiều hoạt động trải nghiệm, giới thiệu quà tặng của các làng nghề ở không gian đi bộ hồ Hoàn Kiểm; khai mạc Năm Du lịch Sơn Tây - xứ Đoài và khai trương tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây vào ngày 30-4; khai mạc Tuần văn hóa du lịch Bát Tràng (từ ngày 28-4); khai trương tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” phiên bản mới vào tối 29-4… Các sự kiện lễ hội, quảng bá du lịch tại Thủ đô đã mang đến tín hiệu vui khi lượng khách tăng cao trong kỳ nghỉ lễ.

Du khách đến thăm quan Lễ hội quà tặng du lịch 2022, ở không gian đi bộ hồ Hoàn Kiểm - Hồ Gươm.

Trong đó, Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội 2022 đã thu hút 65.000 lượt du khách trong nước và quốc tế. Sự kiện này đã đem lại trải nghiệm mới mẻ cho du khách và chuyển tải hình ảnh Hà Nội đầy cảm hứng, sáng tạo, tràn đầy sức sống, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn". Còn  tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây đã đón 20.000 lượt khách sau khi khai trương.

Một số địa điểm du lịch trên địa bàn Hà Nội đón lượng khách tăng đột biến trong 2 ngày 30-4 và 1-5. Điển hình như Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đón hơn 34.000 người; Vườn thú Hà Nội đón 40.000-50.000 du khách; Công viên nước Hồ Tây đã đón hơn 10.000 du khách riêng trong ngày 30-4; Công viên Thiên Đường Bảo Sơn đã đón khoảng 8.000-9000 khách/ngày… Bảo tàng Thiên nhiên, Bảo tàng Dân tộc học... cũng là những địa điểm thu hút rất đông du khách, nhất là trẻ em.

Tại Quảng Ninh, Trên cầu Ka Long đã diễn ra Lễ hội "Móng Cái chào hè 2022" với chuỗi sự kiện hấp dẫn nhằm quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, tiềm năng du lịch Móng Cái, đồng thời hưởng ứng "Năm du lịch Quốc gia". Đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức nhằm tôn vinh nét đặc sắc của trang phục áo dài Việt Nam, di sản văn hóa gắn với bộ sưu tập cảnh điểm du lịch "Dấu ấn nơi địa đầu Tổ quốc". Chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch mang đến những trải nghiệm mới cho du khách về một thành phố du lịch xanh, thành phố vì hòa bình với những con người miền Đông "Văn minh - Thân thiện - Mến khách". 

Năm 2022, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 10 triệu lượt khách du lịch, trong đó, thành phố Móng Cái đón 600.000 lượt khách du lịch.Để đạt được mục tiêu đề ra, thành phố Móng Cái đã và đang tích cực triển khai các giải pháp thu hút, kích cầu, phục hồi du lịch, khẳng định thương hiệu Móng Cái - "Thành phố du lịch xanh, thông minh, thân thiện và an toàn".

Còn tại Thanh Hoá, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa cũng cung cấp, trong 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ, hầu hết nhà nghỉ, khách sạn ở Sầm Sơn kín phòng, dự kiến trong dịp này, tỉnh Thanh Hóa đón khoảng 1 triệu khách, trong đó riêng Sầm Sơn đón khoảng 700.000 lượt khách. Trong khi đó, Hội Khách sạn Khánh Hòa thông tin, công suất phòng khách sạn tại khu vực Bãi Dài, các resort ở khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh đạt 90-100%, khu vực Ninh Vân có nơi đạt 100% công suất phòng.

Tại Bình Định, nhiều điểm du lịch như khu dã ngoại Trung Lương, Hầm Hô, thắng cảnh Hòn Khô, Kỳ Co - Nhơn Lý...thu hút đông đảo du khách. Đặc biệt, tối 29/4 khai mạc Lễ hội du lịch Quy Nhơn - Thiên đường biển, đã thu hút hàng chục nghìn du khách, người dân đến tham quan, thưởng thức. Tại Phú Yên, trong bốn ngày nghỉ lễ, gần 30.000 du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại địa phương, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá về hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 những ngày qua, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, sau thời gian dài phòng, chống dịch, nhu cầu du lịch của người dân đã trở lại mạnh mẽ. Điều đó cho thấy, ngành Du lịch đang trên đà phục hồi với nhiều tín hiệu khởi sắc.

Tuy nhiên, xu hướng du lịch của người dân đã thay đổi, du lịch tự túc lên ngôi, vì thế để thu hút khách đặt tour trở lại, các đơn vị kinh doanh du lịch, trong đó có lữ hành cần xây dựng thêm nhiều sản phẩm “độc, lạ”, các chương trình hấp dẫn không chỉ về giá, mà còn cần nâng cấp chất lượng hơn.