Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20 lần thứ 17

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã chính thức khai mạc hôm nay 15/11 tại Bali (Indonesia), với các vấn đề trọng tâm dự kiến được thảo luận là sự phục hồi kinh tế thế giới, hệ thống y tế thế giới và biển đối khí hậu.

(Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20 lần thứ 17 tại Bali, Indonesia. Video: Reuters)

Trong 2 ngày diễn ra hội nghị với chủ đề "Cùng nhau Phục hồi, Phục hồi mạnh mẽ hơn", nhiều vấn đề khác như chuyển đổi số, an ninh lương thực và năng lượng cũng sẽ được thảo luận.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch G20, Tổng thống nước chủ nhà Indonesia Joko Widodo khẳng định "thế giới không thể tiến lên nếu chiến tranh không kết thúc"

Cộng đồng quốc tế hy vọng tại hội nghị, các nền kinh tế lớn sẽ tăng cường phối hợp các chính sách kinh tế vĩ mô và thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, hợp tác cởi mở, toàn diện và cùng thắng.

Được thành lập năm 1999, G20 là một diễn đàn trung tâm của hợp tác quốc tế trong các vấn đề tài chính và kinh tế, quy tụ 19 quốc gia cùng Liên minh châu Âu (EU), với quy mô chiếm 80% GDP toàn cầu.

 

User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/6 cho biết tàu khu trục Đô đốc Gorshkov của Nga vừa ghé thăm Cuba trong tháng này đã tiến hành tập trận ở Đại Tây Dương với nhiệm vụ tìm kiếm tàu ngầm bằng trực thăng.

Ngày 25/6, Liên minh châu Âu sẽ chính thức khởi động các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine vào khoảng 15h30 chiều giờ địa phương, sau đó là với Moldova.

Hội nghị Thường niên các nhà tiên phong của Diễn đàn Kinh tế thế giới hay còn gọi là Diễn đàn Davos mùa hè, đã khai mạc hôm nay, 25/6, tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc.

Chính quyền bang Mato Grosso do Sul của Brazil đã ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng tiếp tục tàn phá khu vực Pantanal - vùng đất ngập nước lớn nhất thế giới, đồng thời là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã.

Tàu vũ trụ Thường Nga-6 đã hạ cánh xuống bãi đáp Siziwang Banner ở vùng sa mạc khu tự trị Nội Mông (miền Bắc Trung Quốc) vào chiều 25/6, mang theo các mẫu đất và đá thu thập được từ vùng tối của Mặt Trăng.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Nga, ông Andrey Kartapolov tuyên bố nhiều khả năng Nga sẽ sửa đổi học thuyết hạt nhân nếu nước này tiếp tục đối mặt với các mối đe dọa và thách thức gia tăng.

Chính phủ Mexico báo cáo, kể từ tháng 3 đến nay, có 155 trường hợp tử vong liên quan đến nắng nóng cực đoan tại nhiều khu vực. Đáng chú ý, chỉ riêng trong hai tuần vừa qua đã có 30 trường hợp tử vong do sốc nhiệt tại Mexico.

Theo hãng tin TASS của Nga, ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại tòa nhà cao tầng ở thành phố Fryazino gần thủ đô Moscow.

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã đạt được thỏa thuận nhận tội để chấm dứt việc bị giam giữ tại Anh, cho phép ông trở về quê hương Australia và khép lại một cuộc hành trình pháp lý nhiều năm.

Kênh truyền hình tin tức Al - Qahera News của Ai Cập đưa tin, trong ba tuần qua, Ai Cập đã phối hợp với Liên hợp quốc gửi 2.272 xe tải vào Dải Gaza thông qua cửa khẩu Karm Abu Salem do Israel kiểm soát.

Cơ quan khí tượng quốc gia Trung Quốc đã phát đi cảnh báo đỏ, tức mức cảnh báo cao nhất, về mưa lớn đối với các tỉnh miền Đông và Nam nước này.

Đại sứ tại Liên hợp quốc của 3 nước Pháp, Đức và Anh (nhóm E3) đã cảnh báo gia tăng căng thẳng về vấn đề hạt nhân của Iran và kêu gọi các bên tuân thủ các thỏa thuận đã ký trước đó.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock bày tỏ cực kỳ lo ngại về tình trạng bạo lực gia tăng ở biên giới Israel - Liban và nguy cơ xung đột toàn diện trong khu vực.

Pháp, Đức và Ba Lan hôm qua đã gặp nhau tại Paris, thảo luận về việc hỗ trợ Ukraine, kế hoạch mua vũ khí và công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức tại Washington vào tháng tới.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 24/6 đã phản ứng trước làn sóng trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU), khẳng định bất kỳ hành động không thân thiện nào của phương Tây sẽ gặp phải “phản ứng cần thiết”.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) Imangali Tasmagambetov cho biết căng thẳng gia tăng trên thế giới có thể thúc đẩy CSTO kết nạp thêm thành viên và mở rộng các chức năng của tổ chức.

Đồng tiền này đang gần chạm mốc tỷ giá 160 yên đổi 1 USD. Chính phủ Nhật Bản từng can thiệp khi tỷ giá chạm mức này, .

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ một lần nữa cảnh báo người dân chuẩn bị đối mặt với tình trạng nền nhiệt cao, có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Đại diện của các bác sĩ và Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ ngồi lại đàm phán sớm nhất trong tuần này vì cả hai bên đều muốn chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài nhiều tháng về cải cách y tế của chính phủ nước này.

Trung Quốc đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Diễn đàn Davos mùa hè lần thứ 15, dự kiến diễn ra tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, từ 25 -27/6.

Lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế đã lên án mạnh mẽ hành động khủng bố tại Dagestan, đồng thời bày tỏ ủng hộ cuộc chiến chống mọi hình thức và biểu hiện khủng bố.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình NBC News mới đây, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã chọn được ứng viên tranh cử phó tổng thống cho mình. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định đã đưa ra quyết định, song cho đến giờ vẫn chưa ai biết lựa chọn của ông.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại Bắc Kinh vào ngày 24/6, trước thềm hai nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Các thành viên Liên minh châu Âu ngày 24/6 vừa thông qua gói trừng phạt thứ 14 đối với Nga sau nhiều bất đồng.

Mưa lớn tiếp tục trút xuống Chile đã cô lập nhiều khu vực trên quốc gia này, làm hư hại hàng nghìn ngôi nhà.

Ngày 24/6, cuộc không kích của Israel nhằm vào một trung tâm y tế ở Thành phố Gaza đã khiến Giám đốc Trung tâm Cấp cứu và Cứu thương của Gaza thiệt mạng.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại đang gia tăng, Trung Quốc và Liên minh châu Âu vừa nhất trí khởi động tiến trình tham vấn về vấn đề trợ cấp xe điện.

Ông Andrei Klimov, Phó Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Hội đồng Liên bang, cho rằng mục đích chính của thế lực thù địch là tạo ra sự chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo và khu vực trong nước Nga.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng cuộc chiến khốc liệt chống lực lượng Hamas của Palestine sắp kết thúc. Tuy nhiên, không có nghĩa là chấm dứt cuộc xung đột đang diễn ra ở Dải Gaza.

Vệ tinh thiên văn đầu tiên do Trung Quốc và Pháp hợp tác phát triển đã được phóng lên quỹ đạo từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc.

Công ty quản lý tháp Eiffel (Pháp) đã tăng giá vé tham quan lên tới 20% nhằm bù đắp chi phí bảo trì đắt đỏ.

Ngành du lịch Nhật Bản đã trải qua tháng 5 đầy ấn tượng với 3 triệu lượt du khách đến với đất nước mặt trời mọc.

Chuyến đi bộ ngoài không gian lần thứ 90 của Mỹ tại Trạm Vũ trụ Quốc tế dự kiến ​​sẽ bắt đầu lúc khoảng 17h30 ngày 24/6 và sẽ kéo dài khoảng 6 tiếng rưỡi.

Trung Quốc đã hoàn thành cuộc thử nghiệm hạ cánh tên lửa đẩy tái sử dụng theo phương thẳng đứng từ độ cao 10 km.

Giới chức Ả Rập Xê Út cho biết hơn 1.300 người hành hương đã thiệt mạng khi tham gia lễ hành hương Hajj năm nay do thời tiết nắng nóng gay gắt và hầu hết những người tử vong đều không có giấy phép chính thức.

Canada được cho là đang lên kế hoạch sơ tán 45.000 công dân khỏi Liban trong bối cảnh lo ngại một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Israel và lực lượng Hezbollah xảy ra.

Vùng lãnh thổ New Caledonia của Pháp tiếp tục hứng chịu làn sóng bạo lực mới, sau khi một số tòa nhà, trong đó có tòa thị chính và đồn cảnh sát, đã bị phóng hỏa trong đêm.

Ông Trump tuyên bố một chiến thắng bầu cử tại Pennsylvania sẽ quyết định chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Lực lượng Hezbollah hôm qua đã tấn công vào hai vị trí quân sự ở miền Bắc Israel, đáp lại cuộc tấn công của quân đội Israel khiến một chỉ huy cấp cao của nhóm Jamaa Islamiya thiệt mạng.

ít nhất 15 cảnh sát và một số dân thường, trong đó có một linh mục, đã thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố nhằm vào các giáo đường Do Thái và nhà thờ Chính thống giáo xảy ra hôm qua.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng cuộc chiến khốc liệt chống lực lượng Hamas sắp kết thúc.

Nhiều người dân Kenya đã chuyển đổi từ chăn nuôi các loại gia súc lớn sang nuôi ong và thu hoạch mật ong để ứng phó với tác động nặng nề của tình trạng nóng lên toàn cầu, gây hạn hán kéo dài.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với mưa bão từ mức 3 lên mức 2, khi khu vực dọc trung lưu và hạ lưu sông Dương Tử được dự báo tiếp tục hứng chịu mưa lớn trong tuần này.

Những người tham gia phải thu hút được càng nhiều giun càng tốt bằng cách rung đất hay nhiều kỹ thuật khác nhau.

Thăm Trung Quốc, Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck đã gặp Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào, thảo luận vấn đề căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu về trợ cấp xe điện.

Hãng công nghệ Nvidia (Mỹ) đã ký thỏa thuận triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tại các trung tâm dữ liệu thuộc tập đoàn viễn thông Qatari Ooredoo ở 5 quốc gia Trung Đông.