Khám phá robot 'khủng' đang khoan ngầm dưới lòng Hà Nội

Metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao bắt đầu vận hành từ 8/8, trong khi đoạn đi ngầm từ ga Cầu Giấy đến ga Hà Nội bắt đầu công đoạn khoan hầm. Vậy, có gì thú vị ở đoạn ngầm này?

Ở đoạn đi ngầm từ ga Cầu Giấy đến ga Hà Nội, tầng trung chuyển sẽ có chiều rộng 20 mét, chiều dài hơn 180 mét. Tầng ke ga bên dưới sẽ phục vụ thi công, sau khi hoàn thiện sẽ có một khối kết cấu khác trên bê tông khoảng hơn một mét.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, bộ phận kế hoạch - Dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội, giới thiệu: “Ở tầng trung chuyển, chiều cao thông thủy theo thiết kế là 4,6 mét. Khu vực này sau sẽ là nơi đón trả khách. Hành khách có nhu cầu đi tàu sẽ đến đây mua vé và làm thủ tục”.

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã đón lượng khách kỷ lục đến hơn 100.000 lượt.

Hai máy TBM là TBM Thần Tốc và TBM Táo Bạo đang làm nhiệm vụ khoan tầng trung chuyển. Máy khoan Thần Tốc đã bắt đầu từ 30/7, còn TBM Táo Bạo sẽ triển khai khoan hầm vào ngày 30/9.

Ngoài ra, có các thiết bị phụ trợ đi kèm làm nhiệm vụ cung cấp các trang thiết bị cần thiết để phục vụ máy khoan hầm, ví dụ như các tấm vỏ hầm sẽ qua hệ thống băng tải để lắp ráp.

Hai máy khoan đều được sản xuất và lắp ráp tại Đức, của nhà sản xuất Herrenkecht, một hãng chuyên sản xuất TBM lớn nhất thế giới. TBM là từ viết tắt của Tunnel Boring Machine, máy đào hầm có công nghệ tân tiến nhất hiện nay.

Hai máy TBM là TBM Thần Tốc và TBM Táo Bạo đang làm nhiệm vụ khoan tầng trung chuyển.

TS. Vũ Thế Mạnh, Kỹ sư chính phụ trách thi công hầm, Liên danh Hyundai - Ghella, cho biết: “Chúng ta có hai máy TBM có thiết kế tương tự nhau. Về cơ bản, TBM có thiết kế độ dài khoảng 90 mét, bao gồm ba phần chính. Phần thứ nhất là phần lưỡi cắt, phần thứ hai là khiên đào dài tầm 10 mét, phần thứ ba là phần phụ trợ phía sau nhằm cung cấp điện, thủy lực”.

TBM hay còn gọi là máy khiên đào, gồm EPB (Earth Pressure Balance) - cân bằng áp lực đất và SS (Slurry Shield), cân bằng áp lực đất bằng vữa bùn. Máy TBM dùng trong tuyến ngầm Nhổn - ga Hà Nội là EPB.

Trong đất yếu, khi chúng ta đào mà không có một biện pháp phòng chống lại áp lực gương đào phía trước sẽ gây mất ổn định gương đào. Từ đó, làm ảnh hưởng lên bề mặt đất và ảnh hưởng môi trường xung quanh".

Hai máy TBM là TBM Thần Tốc và TBM Táo Bạo. Máy khoan thần tốc đã bắt đầu từ 30/7, còn TBM Táo Bạo sẽ triển khai khoan hầm vào ngày 30/9

Những máy đào hầm ngày xưa có thiết kế hở nên sẽ không có biện pháp để phòng chống nhằm ổn định gương đào và không được sử dụng trong đất yếu. Sau này người ta mới phát triển thêm máy đào hầm thế hệ mới là EPB và SS.

Về nguyên lý của máy đào hầm, sau đầu cắt có một buồng đào được liên thông phần sau bằng vít tải và có cửa phía sau để đóng vít tải nhằm tạo một hệ kín hoàn toàn phí trước.

Trong quá trình đào, đất đá phía trước gương đào sẽ tích vào bên trong buồng đào. Đất đá càng tích tụ nhiều bên trong buồng đào sẽ tạo một áp lực ngày càng lớn cho đến khi cân bằng áp lực với bên ngoài gương đào, sẽ làm hạn chế tối đa sự mất ổn định và không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Máy TBM sẽ được thiết kế đặc thù riêng cho từng dự án bởi vì địa chất của từng dự án, từng vị trí khác nhau.

Máy đào hầm có đường kính lưỡi cắt là 6,55 mét; phần đuôi có đường kính 6,53 mét; phần thân máy có thiết kế hơi thon lại so với phần khiên đào. Các vỏ hầm đúc sẵn sẽ được lắp trong khiên đào với đường kính ngoài là 6,3 mét, đường kính trong là 5,7 mét. Những tấm vỏ hầm được chế tạo sẵn tại nhà máy Amaccao tại Hà Nam.

Bởi vì hai hầm song song với nhau, khi tiến hành đào thì một máy sẽ đào trước và một máy đào sau. Nếu hai máy tiến hành đào song song sẽ tạo vùng ảnh hưởng rất lớn. Sau khi máy thứ nhất kết thúc đào khoảng hơn 200 mét thì sẽ dừng lại để máy thứ hai tiến hành đào.

Về cơ bản, máy TBM sẽ được thiết kế đặc thù cho từng dự án bởi vì địa chất của từng dự án, từng vị trí khác nhau. Địa chất khu vực Hà Nội độ sâu khoảng từ 10 - 28 mét. Vị trí sâu nhất tại tuyến thoát hiểm của ngã tư Kim Mã - Núi Trúc. TBM có thể đi qua 8 lớp địa chất khác nhau tại khu vực Hà Nội.

Sau hơn hai tuần vận hành thương mại, tuyến metro Nhổn - Cầu Giấy đã đón hàng trăm nghìn lượt khách  tham quan, trải nghiệm.

TS Mạnh giải thích: Nguyên lý của máy đào hầm là sẽ luôn tạo ra một áp lực cân bằng trước gương đào. Một khi đảm bảo được áp lực cân bằng theo như tính toán thiết kế, sẽ hạn chế một cách tối đa ảnh hưởng của gương đào hầm đến môi trường xung quanh.

Ngoài ra, để có thể kiểm soát ảnh hưởng của máy TBM, các nhà thầu cũng lắp đặt hệ thống quan trắc dọc tuyến ngầm, theo dõi trong suốt quá trình thi công nhằm ghi nhận kịp thời các ảnh hưởng (nếu có).

Kết nối giữa đoạn trên cao và đoạn ngầm sẽ thông qua đoạn dốc chuyển tiếp nối từ S8 - S9. Đường dẫn cung cấp khí tươi vào bên trong hầm, được cung cấp thông qua hệ thống ống cứng và hệ thống ống bền bên trong. Bên cạnh đó, hệ thống trao đổi nhiệt giúp làm mát, bởi vì TBM sử dụng hệ thống động cơ điện nên động cơ bên trong sẽ phát nhiệt lớn, cần có một hệ thống làm mát.

Càng đi vào sâu bên trong TBM, nhiệt độ sẽ càng cao bởi vì đây là một không gian kín cho nên điều kiện làm việc bên trong sẽ khắc nghiệt hơn so với bên ngoài. Trong quá trình làm việc bên trong TBM phải luôn cung cấp đủ khí tươi, đảm bảo lượng oxy cần thiết cho hơn 20 công nhân, kỹ sư làm việc. Ngoài ra, hệ thống tủ biến tần sẽ cung cấp nguồn điện cho mũi khoan phía trước.

Sau hơn hai tuần vận hành thương mại, tuyến metro Nhổn - Cầu Giấy đã đón hàng trăm nghìn lượt khách và nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân Thủ đô cũng như du khách. Có ngày tuyến metro này đã đón lượng khách kỷ lục lên đến hơn 100.000 lượt. Phần đi ngầm dự kiến hoàn thành, nối thông toàn tuyến từ Nhổn tới ga Hà Nội vào năm 2027.

User
Ý KIẾN

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 mới đây đã quy định hàng loạt quy tắc mới mà người lái xe ô tô buộc phải tuân thủ khi điều khiển xe trên đường cao tốc.

Xe container, xe tải vượt ẩu tại các khúc cua, lấn hoàn toàn làn của xe đi ngược chiều là tình huống thường xuyên bắt gặp mỗi khi lưu thông trên những tuyến đường không có dải phân cách cứng ngăn giữa hai chiều xe chạy.

Hiện nay, có những chiếc xe dù đã sắp bước sang tuổi 20 những giá bán vẫn giữ được bằng 30-40% giá trị của thời điểm mới mở bán.

Để chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4, Cục Hàng không Việt Nam vừa có công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành tổ chức trực 24/24h, thực hiện nghiêm quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới.

Vietnam Airlines cho biết, sẽ chính thức mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến thành phố Milan, nước Ý từ ngày 1/7/2025. Đây là đường bay Việt Nam đầu tiên và duy nhất bay thẳng đến Ý.

Sau một thời gian tìm kiếm giải pháp khắc phục, Toyota chuẩn bị khởi động lại việc sản xuất các mẫu Grand Highlander và Lexus TX từng bị thu hồi do lỗi túi khí.

Thaco Auto vừa ra mắt Kia New Carnival – mẫu MPV với ngôn ngữ thiết kế mới. Xe được nâng cấp toàn diện, trang bị tiện nghi hiện đại và hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng bão số 3 và mưa lũ kéo dài, trên các tỉnh phía Bắc, các tuyến bị hư hỏng nặng hạ tầng, thông tin tín hiệu, phải dừng chạy tàu để khắc phục.

Toyota Prius LE – chiếc xe vừa xác lập kỷ lục thế giới Guinness là xe có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất khi chạy được hơn 1.600km chỉ với một bình xăng.

Land Rover Việt Nam thông báo sẽ ra mắt chiếc Range Rover Velar mới tại Việt Nam vào cuối năm 2024 nhưng chưa có chi tiết về giá và thời gian mở bán.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 8 ước tính đạt hơn 31 nghìn chiếc, là mức cao nhất từ đầu năm đến nay.

Tại Hà Nội, một vụ va chạm đã xảy ra chỉ vì tài xế ô tô muốn nhanh hơn một chút.

Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường xe hybrid Việt Nam trong tháng 8/2024 với hơn 300 xe được bán ra.

Đoàn Thanh sát An toàn hàng không toàn cầu của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO cho biết chỉ số an toàn của hàng không Việt Nam cao hơn so với yêu cầu của ICAO đối với các quốc gia.

Hà Nội ngập lụt trong những ngày mưa khiến nhiều ô tô, mô tô chết máy hàng loạt, gây khó khăn cho việc di chuyển của người dân.

Từ ngày 1/1/2025, còi ô tô sẽ trở thành một trong những hạng mục bắt buộc phải kiểm tra trong quá trình đăng kiểm, theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.

Trung Quốc đạt kỷ lục bán hơn 1 triệu xe điện hóa trong tháng 8, chiếm tới gần 70% doanh số xe điện toàn cầu.

Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, sau thời gian phải tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của bão số 3.

Năm 2024 dường như là năm của các liên minh trong ngành ô tô khi ngày càng có nhiều công ty hợp lực, mà sự hợp tác mới nhất là Hyundai và General Motors.

Trong hai ngày 14-15/9, sự kiện Gumball 3000 hay thường được gọi là cuộc diễu hành của những chiếc xe đắt giá nhất thế giới đã được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên hoạt động này được tổ chức tại Việt Nam.

Bên cạnh chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ, Mazda Việt Nam vừa tung chính sách giảm tương tự cho một số mẫu xe nhập khẩu trong tháng 9 này nhằm thúc đẩy doanh số.

Triển lãm Vietnam Motor Show 2024, sự kiện được mong đợi của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đang đối mặt với nhiều thách thức khi hàng loạt thương hiệu lớn quyết định không tham dự. Điều này rất có thể sẽ gây ra nhiều tiếc nuối cho khách tham quan.

Trong thiên tai, mưa bão, chúng ta được chứng kiến tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người dân Việt Nam.Những hành động đẹp khi tham gia giao thông gây xúc động cho người xem.

Nhiều người chỉ vì muốn nhanh hơn một chút mà bất chấp nguy hiểm, tự đưa mình vào tình huống tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Đèn Hazard, đèn khẩn cấp là một tính năng không thể thiếu trên xe ô tô, tuy nhiên sử dụng thế nào cho đúng cách là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Trong tương lai, tuyến đường sắt đô thị số 3 sẽ được kéo dài, tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo và xuống phía Nam của TP Hà Nội tới quận Hoàng Mai, thêm 8 km ngầm.

Với hơn 45 điểm sạt lở nền đường do mưa lũ gây ra, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai hiện vẫn chưa thể khai thác.

Trong tháng 8 vừa qua, thị trường ô tô Việt ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ ở phân khúc xe xăng, dầu và cả xe điện. Đáng chú ý, Mitsubishi Xforce đã vượt qua hàng loạt đối thủ để chiếm giữ vị trí ngôi đầu bảng về doanh số.

Trong 8 tháng của năm 2024, số vụ máy bay bị rách lốp do vật thể ngoại lai tại Sân bay Nội Bài đã giảm gần 35% so với cùng kỳ năm 2023.

Mới đây, tay đua F1 Lando Norris đã gây bất ngờ cho mọi người khi lái chiếc xe được lắp ghép từ lego quanh trường đua Silverstone.

Ngày 13/9, thị trường ghi nhận nhiều mẫu xe hot đang được đại lý chào bán dưới giá đề xuất. Honda Vision, SH, Yamaha Janus,… rẻ hiếm có, có chiếc chỉ ngang với Wave Alpha.

Hãng xe BMW vừa phát lệnh gọi hồi xưởng 1,5 triệu xe trên toàn cầu do lỗi nghiêm trọng ở hệ thống phanh, gây ảnh hưởng đến chức năng của bộ tăng áp phanh.

Hiện tượng ngập nước và thủy kích là một vấn đề khiến nhiều lái xe lo lắng, khi nước vào xe nó không chỉ ảnh hưởng đến động cơ mà còn làm hư hại đến hệ thống điện, trang thiết bị, nội thất cũng như giảm giá trị của chiếc xe.

Sáng 13/9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tiến hành kiểm tra, thử tải trên cầu Đuống và cầu Long Biên. Nếu an toàn, tuyến đường sắt qua hai cây cầu này sẽ hoạt động lại vào chiều cùng ngày.

Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện di chuyển trên sông, từ tối qua 11/9, tất cả tàu thuyền đang hoạt động trên một số tuyến đường thủy nội địa đều phải dừng hoạt động đến khi nước rút. Đây là thông báo của Sở Giao thông Vân tải Hà Nội trước diễn biến phức tạp của mưa lũ khiến mực nước tại các sông trên địa bàn thành phố dâng cao.

Được cho là có khả năng vận hành tốt hơn xe xăng khi di chuyển qua vùng nước ngập. Tuy nhiên sau khi xe lội nước, chủ xe điện cũng cần lưu ý kiểm tra một số bộ phận của xe để đảm bảo an toàn, tránh các hư hỏng phát sinh.

Cục Đường bộ khuyến cáo, doanh nghiệp trước khi đưa xe vào hoạt động kinh doanh vận tải phải theo dõi tình hình dự báo thời tiết, khảo sát lộ trình tuyến đường, địa điểm nơi đến nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Để gia tăng tính cạnh tranh và thị phần trong phân khúc bán tải, Mitsubishi đã ra mắt Triton thế hệ 6 tại thị trường Việt Nam. Phiên bản mới thay đổi hoàn toàn từ bên trong, bên ngoài cho đến động cơ, có thể cạnh tranh với đối thủ trên thị trường.

Trong số những vấn đề được bàn luận trên các nền tảng mạng xã hội những ngày qua, nhiều người bày tỏ thắc mắc ô tô bị hư hại do cây đổ, ngập nước do thiên tai có được đền bù bởi bảo hiểm hay không và phương án đền bù sẽ như thế nào?

Mưa lũ thường kéo theo nước chảy siết qua các con đường nơi có nhiều đồi núi hoặc các đập tràn, gây nguy hiểm cho các phương tiện. Các tài xế khi di chuyển qua địa hình này luôn phải đối mặt với những nguy hiểm nếu không cẩn trọng.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đồng bào các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3.

Trong mùa mưa bão, rủi ro ô tô rơi xuống nước rất có thể xảy ra, bởi vậy, việc phòng ngừa, trang bị kiến thức an toàn vô cùng cần thiết với người sử dụng.

Khoảnh khắc chiếc xe khách 29 chỗ cố tình băng qua dòng lũ và suýt bị cuốn trôi đã thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng bởi sự liều lĩnh bất chấp của tài xế xe khách này.

Việc lưu thông dưới trời mưa luôn tiềm ẩn những nguy hiểm, bởi vậy, mỗi người dân dù đi xe máy hay đi ô tô, nên có ý thức khi tham gia giao thông trong thời tiết mưa gió để mình và người khác được an toàn

Bão Yagi không chỉ tàn phá nhiều công trình xây dựng, quật ngã hàng vạn cây xanh mà còn khiến hàng loạt phương tiện, xe cộ của người dân Hà Nội bị hư hỏng nặng nề. Nhiều ô tô, xe máy bị ngập nước, đè bẹp, phá hủy nghiêm trọng.

Ngay sau khi cơn bão đi qua, cả đêm 7/9, nhiều đơn vị ứng trực bão của ngành đường sắt đã làm việc xuyên đêm để khắc phục thiệt hại. Vào gần 5h sáng nay, ngày 8/9, tuyến tàu Bắc - Nam đã thông trở lại.