Khát vọng đưa gốm Việt ra thế giới

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống bốn đời làm gốm sứ, chị Vũ Như Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH gốm sứ Vạn An Lộc (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã có 9 năm bươn chải với nghề. Thời gian 9 năm không dài đối với một nghệ nhân, vậy nhưng chị Vũ Như Quỳnh đã xây dựng được một vị thế vững chắc cho thương hiệu gốm sứ Vạn An Lộc trên thị trường.

Tâm đắc với câu "Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân đi. Bởi vậy hãy bước về phía trước, mở rộng lòng ra, rồi đất trời mênh mông sẽ ôm lấy tất cả tin yêu trong bạn", chị Vũ Như Quỳnh đã đi học tập, trải nghiệm, mở mang trí tuệ và rồi lại trở về với nghề quý cha ông truyền lại.

Tham quan gian hàng trưng bày của Vạn An Lộc ở Bát Tràng, các bạn sẽ không khỏi choáng ngợp bởi những sản phẩm gốm sứ đắp nổi thếp vàng, dát vàng. Những dòng men đa dạng, từ các loại men truyền thống như men rạn, men lam đến các dòng men mới men vân mây.

Như những đứa trẻ khác ở Bát Tràng, Vũ Như Quỳnh sinh ra đã "bện" mùi cao lanh, mùi của đất sét. Chị gắn bó với gốm như là lẽ đương nhiên, song câu chuyện lập nghiệp bằng nghề gốm của nữ nghệ nhân trẻ lại khá "quanh co". Khi trưởng thành, chị Quỳnh theo học ngành thiết kế thời trang tại Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp (Hà Nội) và gắn bó với thời trang mấy năm sau khi ra trường.

Dù hai mảng công việc khác nhau, nhưng điểm chung của chúng là nghệ thuật về hình khối, cách phối màu, thiết kế sản phẩm. Chị Quỳnh nhận ra vẻ đẹp của gốm theo một góc nhìn khác và chị quyết định trở về kế nghiệp của gia đình.

Chẳng con đường nào đi đến thành công lại trải sẵn hoa hồng, ba năm đầu khởi nghiệp là khoảng thời gian vô cùng gian nan, chị Quỳnh không nhớ hết đã đập bỏ bao nhiêu sản phẩm. Những mẻ gốm hỏng đủ để lát kín nền nhà rộng vài trăm mét vuông khi chị mạo hiểm thử nghiệm kỹ thuật đắp nổi hoa văn cổ trên bình gốm. Thế nhưng trời không phụ lòng người, sau những ngày miệt mài với đất sét và bàn xoay, chị Quỳnh đã hái được những trái ngọt đầu tiên khi trở thành người tiên phong với sản phẩm gốm sứ 3D đắp nổi.

Tự hào vì được sinh ra trong cái nôi làng nghề gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội), nghệ nhân Vũ Như Quỳnh nối nghiệp truyền thống của gia đình như một sứ mệnh được trao truyền. Chị luôn trăn trở làm sao để kết tinh giữa truyền thống và hiện đại, giữ được nét cổ mà vẫn gần gũi với đương đại, có giá trị với tương lai. Chị luôn tâm niệm làm sao để vừa cải tiến, vừa hoàn thiện công nghệ, vừa đảm bảo yếu tố truyền thống của gốm Việt - Bát Tràng cổ.

"Cũng muốn lan tỏa đến mọi người là hãy cùng nhau làm việc thật chăm chỉ, thật say mê để thật yêu nghề, làm ra những cái sản phẩm của cá nhân mình, góp phần xây dựng cho làng nghề ngày càng phát triển", chị Quỳnh chia sẻ.

Để phát triển và mở rộng sự nghiệp,  chị Vũ Như Quỳnh trở thành Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Vạn An Lộc đặt tại làng nghề gốm Bát Tràng. Tiền thân công ty mà chị Quỳnh đang gây dựng thương hiệu là một xưởng sản xuất gia đình nhỏ lẻ, thành lập từ năm 1988.

Hồi ấy, Vạn An Lộc chỉ có quy mô là một xưởng gốm nhỏ với 5 thợ thủ công chính và có 3 cơ sở phân phối sản phẩm, phạm vi chỉ trong khu vực làng nghề Bát Tràng. Các sản phẩm khởi điểm của Vạn An Lộc cũng đơn giản là bộ đồ thờ cúng, chén bát, lọ hoa, chậu cây… đều là dòng sản phẩm phổ thông trong làng nghề. Sau 9 năm miệt mài xây dựng thương hiệu, đến nay, chị Vũ Như Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Vạn An Lộc đã có ba cơ sở tại địa phương với 150 thợ giỏi, hàng chục đại lý phân phối tại ba miền đất nước.

Ở Bát Tràng, để tìm được một nghệ nhân nữ không phải chuyện dễ. Do đặc thù công việc khá vất vả, việc sáng tác mẫu, tạo màu men... đòi hỏi quá trình nghiên cứu và mất nhiều thời gian nên phù hợp hơn với nam giới. Phụ nữ Bát Tràng phần lớn gắn bó với gốm thông qua công việc kinh doanh, điều hành sản xuất. Nhưng chị Vũ Như Quỳnh là trường hợp đặc biệt.

Chị Vũ Như Quỳnh đã trăn trở làm thế nào để làm mới và để tạo ra những giá trị ngoài vật chất. Tầm nhìn của nữ nghệ nhân trẻ là làm sao đưa gốm sưa truyền thống Việt vươn ra khỏi biên giới, ra các quốc gia trên thế giới và nâng tầm gốm Việt Nam.

Ngoài việc phát triển sản phẩm thì chị Vũ Như Quỳnh còn mở các lớp đào tạo cho các bạn trẻ yêu gốm, đó cũng đường dài cho quá trình phát triển sau này của cả một làng nghề trong dòng chảy của xã hội. Đối với những lao động trẻ đang làm việc tại Vạn An Lộc, chị Quỳnh chính là một tấm gương sáng tạo trong lao động, là người truyền lửa nghề, lan tỏa niềm say mê với nghề gốm.

Bên cạnh việc phát triển thành công sản phẩm của gia đình, trên cương vị là Chủ nhiệm Câu lạc bộ nữ doanh nhân nghệ nhân Bát Tràng, chị Quỳnh còn hỗ trợ nhiều chị em khác nâng cao kiến thức, kỹ năng trong sản xuất kinh doanh trên nền tảng công nghệ số. Chỉ trong vòng hai năm, câu lạc bộ đã thu hút được hơn 100 hội viên tham gia học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Từ đó, ngày càng nhiều chị em ở Bát Tràng mạnh dạn thay đổi, phát triển kinh tế cho bản thân và gia đình. Những đóng góp của nghệ nhân Vũ Như Quỳnh nhận được sự đánh giá rất cao của cộng đồng, đặc biệt là từ những nghệ nhân có uy tín trong nghề.

Không dừng lại ở những thành công đã đạt được, nghệ nhân Vũ Như Quỳnh mong muốn ngày càng có thêm nhiều ý tưởng mới, sáng tạo để đưa những sản phẩm độc đáo ra thị trường, đồng thời đào tạo nghề gốm cho thế hệ trẻ thông qua các lớp dạy nghề tại xưởng, từ đó tiếp tục gìn giữ và phát huy nghề truyền thống quý báu của dân tộc.

"Vạn An Lộc luôn có định hướng là mở những lớp đào tạo nghề cho các lớp trẻ để họ biết đến một nghề truyền thống rất là tuyệt vời của Việt Nam. Bên cạnh đấy có thể là duy trì phát triển nghề truyền thống, làm sao mà đưa sản phẩm gốm Bát Tràng ngày càng phát triển".

Là một người trẻ dám nghĩ, dám làm với nhiều ý tưởng sáng tạo, nghệ nhân Vũ Như Quỳnh đã đem đến màu áo mới cho các sản phẩm Bát Tràng tưởng như đã quen thuộc.  Bằng việc gìn giữ những vốn quý cốt lõi nhất của người truyền thống, kết hợp khéo léo với công nghệ hiện đại, những nghệ nhân trẻ như chị Quỳnh đã và đang nỗ lực đem những giá trị văn hóa Việt ngày càng vươn cao, vươn xa.

User
Ý KIẾN

Hà Nội với vẻ đẹp cổ kính và những phố phường rộn rã nhịp sống, từ lâu đã là nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ. Trong không gian tĩnh lặng của những bức tranh, Thủ đô hiện lên dịu dàng và thơ mộng.

Hà Nội không chỉ có bốn mùa quen thuộc xuân - hạ - thu - đông, mà còn có cả một mùa để lưu giữ những bức ảnh, những thước phim, những xúc cảm và kỷ vật vô giá của một thời học trò dấu yêu sẽ không bao giờ trở lại.

Trong môi trường học đường, các thầy, cô giáo Tổng phụ trách Đội không chỉ là một giáo viên mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc dìu dắt các thế hệ đàn em thân yêu, góp phần hình thành nhân cách và những giá trị tốt đẹp cho thế hệ măng non đất nước, giúp các em rèn luyện, phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Bảo tàng Sinh học, Đại học Tổng hợp (nay là Trường Đại học Khoa học Tự nhiên) được thành lập năm 1926. Đây là Bảo tàng Sinh học đầu tiên của Đông Dương. Trong dịp Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024, lần đầu tiên, Bảo tàng đặc biệt này mở cửa cho người dân tham quan.

Sau cơn bão Yagi tàn phá, những cánh đồng ở xã Lệ Chi, Gia Lâm, Hà Nội, đã hồi sinh với vẻ đẹp tràn đầy sức sống.

Bà con tại xã Dương Liễu, Hoài Đức, Hà Nội tất bật với công việc làm miến rong để chuẩn bị cho nhu cầu thực phẩm ngày Tết của người dân, công việc làm miến dù vất vả nhưng đã trở thành nhịp sống quen thuộc của người dân nơi đây.

Chè là một món ăn quen thuộc của người Hà Nội. Với mỗi mùa, Hà Nội lại có những món chè khác nhau mang đặc trưng riêng. Dù hiện nay có rất nhiều loại chè được biến tấu đủ mọi hương vị, thế nhưng quán chè Trường Thao nằm trong con ngõ nhỏ ở Phố Huế vẫn lưu giữ hương vị chè truyền thống trong suốt 50 năm qua.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam chính là một trong những nơi lưu giữ mảnh ghép quá khứ không thể thiếu của người dân nước Việt và nhờ những mảnh ghép ấy mà chúng ta có được ngày hôm nay.

Hồ Gươm vào cuối thu mang một vẻ đẹp dịu dàng và lãng mạn, tiết trời se lạnh, làn gió nhẹ thoảng qua mặt hồ phẳng lặng, lác đác những chiếc lá vàng rơi.

Chụp ảnh đường phố Hà Nội là cách để những người vừa có đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh, vừa có tình cảm với mảnh đất Thủ đô ghi lại những khoảng khắc đời thường nhất của cuộc sống hàng ngày.

Cùng với áo dài và nón lá, guốc mộc từ thời xa xưa đã tạo nên một vẻ đẹp rất Việt. Theo thời gian, guốc mốc dần bị lãng quên. Thế nhưng nhà thiết kế Hoàng Huệ đã đưa guốc mộc từ ký ức trở về cuộc sống ngày nay, với những họa tiết hiện đại, có tính ứng dụng cao.

Không cần phải đợi đến Tết, món bánh chưng rán mâm mang hương vị tuổi thơ của nhiều người giờ đây có thể được thưởng thức mọi lúc, nhưng ngon nhất là trong thời tiết se lạnh của Hà Nội dịp này.

Khác biệt với những môn thể thao phải vận động mạnh, yoga nhìn nhẹ nhàng nhưng lại giúp cho người tập rèn luyện cả về "tâm-thân-trí". Điều này cũng đòi hỏi những huấn luyện viên yoga phải có kinh nghiệm nhất định.

Bãi sông Hồng dưới chân cầu Long Biên gần đây đã đổi thay. Rác thải ô nhiễm tồn đọng lâu ngày được thu dọn để cải tạo, trở thành điểm đến hấp dẫn của người dân và du khách.

Với mạng lưới phủ rộng khắp thành phố, xe buýt giờ đây là một phương tiện giao thông công cộng tiện lợi và an toàn, đặc biệt với những người lớn tuổi ở Hà Nội.

Hơn 40ha trồng đào ở Nhật Tân, làng đào nổi tiếng của Hà Nội, gần như bị cơn bão số 3 (Yagi) phá hủy hoàn toàn.

Nối huyện Đông Anh với quận Long Biên, cầu Đông Trù không chỉ nổi bật bởi vai trò giao thông quan trọng mà còn gây ấn tượng mạnh với thiết kế độc đáo.

Vùng đất bãi trồng hoa dưới chân cầu Long Biên (phường Phúc Xá, quận Ba Đình) đang vào thời điểm đẹp nhất trong năm. Mỗi luống hoa ở đây không chỉ kể câu chuyện về sắc màu của thiên nhiên mà còn là câu chuyện về tình yêu và sự gắn bó của mỗi con người đang sống ở Hà Nội.

Phố sách 19/12 từ lâu đã trở thành địa chỉ quen thuộc với những người mê đọc sách. Con phố xinh xắn làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho những người sống, học tập và làm việc ở Hà Nội, nhất là vào các ngày cuối tuần.

Không chỉ là một món ăn quen thuộc, trong tâm thức của nhiều người Hà Nội, tào phớ còn là món ăn gợi nhớ về một miền kí ức. Trong tiết trời đầu đông se lạnh này, đối với không ít người, được thưởng thức một bát tào phớ đúng hương vị Hà Nội dường như là một cái thú không gì có thể tuyệt vời hơn.

Đến với làng Trát Cầu, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, nơi được mệnh danh là thủ phủ của chăn, ga, gối, đệm, ai cũng dễ dàng cảm nhận nhịp sống hối hả và sôi động ở nơi đây khi thời tiết giao mùa.

Sự quyến rũ của Hồ Gươm trong từng khoảnh khắc đã trở thành cảm hứng cho biết bao nghệ sĩ. Trong số đó có nhà báo Hà Hồng, nguyên Trưởng ban Khoa Giáo của Báo Nhân dân, đồng thời là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Báo Nhân dân, một người con Hà Tĩnh nhưng sinh ra và lớn lên tại Hà Nội.

Trong thời đại của công nghệ số, vẫn còn đó những con người yêu một thứ nghệ thuật hoài cổ. Họ là những người đam mê chụp ảnh phim, đặc biệt là những chiếc máy ảnh khổ lớn.

Với mục tiêu thay đổi diện mạo của Thủ đô, thời gian qua thành phố đã đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị và cải tạo cảnh quan môi trường, mang đến cho người dân một không gian sống chất lượng.

Dọc ngang những tên phố cùng nét đặc trưng riêng biệt đã tạo nên sức hấp dẫn của phố cổ Hà Nội. Hàng Cá là một trong những con phố đã góp phần tạo nên bức tranh nhộn nhịp và đa sắc đó.

Sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 vừa qua, hoa giấy ở làng nghề Phù Đổng, huyện Gia Lâm, đã khoe sắc trở lại. Thời điểm này, người trồng hoa đang tất bận chuẩn bị cho Lễ hội 'Sắc hoa trên miền di sản' được tổ chức thường niên vào tháng 11 hàng năm.

Cũng là quán ăn giống như những cửa hàng khác, thế nhưng quán ăn trong bệnh viện được kiểm soát chất lượng bởi khoa Dinh dưỡng nên việc ăn uống của những người ra vào viện an toàn hơn.

Mỗi khi chiều buông nắng, nếu có dịp đến ngã ba sông Hồng - sông Đuống, bạn sẽ được chứng kiến khung cảnh thiên nhiên thơ mộng.

Dù công việc khá vất vả, nhưng xưởng làm dao kéo của người thợ Hòe Thị (quận Nam Từ Liêm) vẫn luôn đỏ lửa lò mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu của người dân Hà Nội.

Hoa ngâu - loài hoa đặc biệt bởi chẳng có cánh mà hoa cứ tròn như hạt, như nụ. Bởi vậy mà các cụ cao niên thường gọi là nụ ngâu, chứ không gọi là hoa ngâu. Những bông hoa nhỏ xíu và chúm chím như nụ cười duyên của nàng thôn nữ.

Thời tiết Hà Nội những ngày này rất thích hợp để những ai có sở thích câu cá thoả mãn niềm đam mê của mình.

Nhật Tân từ lâu đã nổi tiếng với nghề trồng đào. Có nhiều di tích lịch sử cùng cảnh quan hấp dẫn, nơi đây đã được công nhân là khu du lịch cấp thành phố.

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, làng Gạ (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ) đã được phù sa của sông Hồng bồi đắp, bởi vậy, lúa nếp làng Gạ rất thơm, nấu xôi đặc biệt ngon. Nhắc đến xôi Phú Thượng là nhắc đến một chất xôi ngon, dẻo, hòa quyện với đỗ lạc và đến nay, làng nghề này vẫn giữ được nghề làm xôi truyền thống.

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội, người ta vẫn có thể tìm thấy niềm vui trong không gian yên bình, giữa sự náo nhiệt của thành phố. Dù là người trẻ hay người già, dù bất kể lý do nào thì việc tìm đến với hội họa không chỉ giúp thỏa mãn niềm đam mê mà còn là cách để mỗi người tìm thấy sự cân bằng trong cuộc sống.

Trong làn gió thu se lạnh, hoa như một nét chấm phá đầy duyên dáng của Hà Nội, làm say lòng du khách và cả những người đã gắn bó của cuộc đời với Thủ đô.

Ẩn trong những bụi cây, mép nước bên bờ sông Hồng, hay trên những tán cây trong lòng thành phố…những loài chim tìm về sinh sống tạo ra những cảnh quan sinh động cho đô thị. Nhưng chính khi đó cũng thể hiện cách con người đô thị đang ứng xử với tự nhiên.

"Xuống phố 4" - triển lãm tiếp theo trong seri "Xuống phố" đã chính thức khai mạc, đánh dấu sự trở lại của họa sĩ Phạm Bình Chương.

Sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng, bận rộn, mỗi người sẽ chọn cho mình một môn thể thao để tập luyện và nâng cao sức khỏe hàng ngày. Và võ chính là môn thể thao được nhiều người trẻ ở Hà Nội yêu thích và tìm đến.

Nhiều vị khách phương xa mới đến Hà Nội đôi ba lần có lẽ sẽ khó để nhận ra giữa không gian ồn ào, tấp nập của Hà Nội hiện đại ngày nay vẫn còn tồn tại những thú vui tao nhã của người Hà Thành. Một trong số đó là nghệ thuật tỉa hoa đu đủ chẻ cánh truyền thống của người Hà Nội.

Tiếng rao "rươi..." bao năm qua đã trở thành âm thanh quen thuộc với những người dân phố cổ, báo hiệu một mùa rươi đã lại về với người Hà Nội.

Mặc dù còn tồn tại những vấn đề như không gian hạn chế hay an toàn vệ sinh thực phẩm, ẩm thực đường phố vẫn giữ được sức hút mạnh mẽ, tạo nên dấu ấn độc đáo của Thủ đô.

Nếu như người Sài Gòn có thú vui bình dân là uống cafe bệt, thì người Hà Nội có trà đá vỉa hè. Không cầu kỳ trong cách pha chế, không kén chọn khách uống, trà đá vỉa hè thân thiện, bình dị mà giản đơn.

Con phố Gầm Cầu Hà Nội giờ đây có phần yên ắng hơn, nhưng cũng mang đến sự gần gũi và ấm áp trong một không gian đặc biệt giữa lòng Thủ đô sôi động và náo nhiệt.

Nằm giữa hai hồ nước lớn nổi tiếng là hồ Tây và hồ Trúc Bạch, đường Thanh Niên từ lâu được biết đến như một trong những con đường đẹp nhất Thủ đô.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam được xây dựng từ năm 1966, với diện tích gần 5000m2. Tòa nhà là một tác phẩm tổng hòa của kiến trúc cổ điển và hiện đại, kết hợp độc đáo giữa phong cách châu Âu với kiến trúc đình làng Việt Nam.

Thủ đô ngàn năm văn hiến luôn giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của người dân Việt Nam, nhất là người dân Hà Nội. Mỗi người chọn cho mình một cách thể hiện khác nhau. Có những người họa sĩ đã dành cả đời mình để lan tỏa tình yêu Hà Nội.