Khi giới trẻ thích xem hơn đọc

Ngày nay, sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tác động không nhỏ tới giới trẻ, ảnh hưởng tới văn hóa đọc sách. Thói quen truy cập mạng trở nên phổ biến, khiến giới trẻ dường như ngày càng tìm đến sách báo ít hơn.

Giới trẻ thích xem hơn đọc và lười tư duy ngôn ngữ 

Dành nhiều thời gian để cho các clip giải trí trên mạng xã hội hơn là việc đọc sách, đây là hoạt động mỗi ngày của em Huy Hiệu (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) khi có thời gian rảnh.

Nhưng với một người có ước mơ đỗ vào một trường báo chí, Hiệu sẽ sử dụng tiếng Việt như thế nào khi hàng ngày vốn kiến thức của cậu có được là từ việc lướt xem các clip trên mạng.

Liệu việc dành quá ít thời gian để đọc sách, tăng kiến thức chủ động cho bản thân thì Hiệu sẽ xoay xở như thế nào khi mình đối mặt với việc viết lách? Đây là nỗi lo đối với chị Việt Anh - mẹ của Huy Hiệu.

Những quyển sách cứ được xếp thành chồng, ngày càng cao, nhưng ít khi được động đến.

Trong thời đại internet, chỉ cần biết một chút công nghệ, sử dụng Google là có thể tìm kiếm và giải đáp được bất cứ thông tin gì. Điều đó khiến cho các bạn trẻ ỉ lại vào công nghệ, lười học hỏi để tích lũy tri thức và kinh nghiệm cho riêng mình và không muốn tư duy, từ đó khiến bản thân trở nên trì trệ.

Thói quen lướt web đã giúp cho Hiệu sử dụng công nghệ rất điêu luyện. Và giờ đây với sự phát minh của trí tuệ nhân tạo (AI), một thanh niên trẻ đã trở thành một tín đồ của Chat GPT trong việc giải quyết các bài tập cần nhiều sự tư duy. Và việc lười tư duy cũng bắt đầu được hình thành, bởi Hiệu đã quen dùng những gì đã có sẵn.

Huy Hiệu không phủ nhận việc mình lười suy nghĩ, lười tư duy hơn do lạm dụng công nghệ để hỗ trợ cho việc học tập của em, thông qua việc lấy ý tưởng từ Chat GPT, sau đó em sẽ triển khai và biến những ý đó để phát triển thành ý của mình.

Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, Huy Hiệu giờ đây đang sử dụng Chat GPT trong việc giải quyết các bài tập cần nhiều sự tư duy.

Không quá hứng thú với môn Ngữ văn nên em Nguyễn Trần Bình Minh (phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm) không thể tập trung vào bài học của mình. Cứ ngồi học được một lúc em lại chuyển sang các hoạt động khác.

Với suy nghĩ của em, đây không phải là môn học cần sự tư duy mà chỉ cần học thuộc là có thể đạt điểm cao nên Bình Minh thường xin mẹ tạo cảm hứng cho môn học này bằng những phút giây xem lướt mạng.

Chị Trần Thu Hiền - mẹ Bình Minh không bằng lòng với việc con thường xuyên xem máy tính lúc học, thiếu sự tập trung nhưng thấy con mình học vẫn hiệu quả nên đành chấp nhận.

Tuy nhiên, chị Hiền đã quên mất rằng, thói quen sử dụng máy tính đã khiến con mình lười tư duy hơn trước rất nhiều. Trong khi con  đang chuẩn bị bước vào chương trình giáo dục mới đòi hỏi việc tư duy, sáng tạo của học sinh ngày càng được nâng cao khi làm các đề thi.

Vậy nên, việc các em bị cuốn vào các clip trên mạng, cuốn theo các trò chơi điện tử mà bỏ qua việc bổ sung kiến thức khiến nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng.

Việc các em bị cuốn vào các clip trên mạng, cuốn theo các trò chơi điện tử mà bỏ qua việc bổ sung kiến thức khiến nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng.

Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc - Hệ thống Giáo dục Hocmai cho rằng, trong rất nhiều hoạt động của học tập và đời sống, đòi hỏi việc đọc phải tốn nhiều năng lượng hơn, tốn nhiều thời gian hơn khiến mọi người không đủ kiên nhẫn để thực hiện. Hiện nay, ngôn ngữ được sử dụng trên các mạng xã hội có tính chất suồng sã, giản đơn, thậm chí có một số trường hợp còn khá "chợ búa".

Trong khi đó, ngôn ngữ được phản ánh trong các văn bản báo chí, các văn bản có tính chất khoa học, học tập, công việc, hành chính và pháp luật… có đặc điểm rất khác. Nhưng do mất kĩ năng của việc đọc, nên hiện nay, nhiều em học sinh gặp khó khăn trong tiếp nhận kiến thức.

Ví dụ, các em học sinh phổ thông khi vào đại học sẽ phải làm quen với việc tự học và tự đọc những bộ giáo trình rất dày và thông tin trong đó chắc chắn không thể hấp dẫn như trên mạng xã hội, khiến các em không đủ kiên nhẫn để đọc. Vì vậy, việc học của nhiều em ở bậc đại học trở nên rất khó khăn.

Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc - Hệ thống Giáo dục Hocmai

Đề thi Ngữ văn chú trọng phát triển tư duy ngôn ngữ

Trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm nay, chủ đề là luận bàn về “ý nghĩa của sự tôn trọng cá tính” ít nhiều có thể tạo bất ngờ và hứng thú cho thí sinh khi làm bài. Các em học sinh có cơ hội bộc lộ quan điểm góc nhìn cá nhân về một chủ đề được xã hội bàn luận nhiều qua cách hành văn của mình.

Theo cách làm văn trước đây, học sinh trả bài cho thầy cô theo cách càng đúng ý thầy cô bao nhiêu, điểm càng cao bấy nhiêu, vốn đã là sự triệt tiêu cá tính sáng tạo. Đề bài yêu cầu trình bày “suy nghĩ, cảm nhận của học sinh nhưng đáp án lại là suy nghĩ, cảm nhận của thầy cô”.

Bắt đầu từ năm 2025, giáo dục Việt Nam hoàn chỉnh một chặng đường đổi mới theo cách học và thi của Chương trình giáo dục 2018, khi các ngữ liệu trong đề thi hoàn toàn là những văn bản bên ngoài sách giáo khoa.

Điều này mang đến hy vọng đề thi Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm tới sẽ đem lại nhiều hứng thú, thách thức và cơ hội cho các thí sinh yêu văn chương, ham hiểu biết, khám phá, có tư duy độc lập, không thích đi theo lối mòn.

Trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm nay, chủ đề là luận bàn về “ý nghĩa của sự tôn trọng cá tính” ít nhiều có thể tạo bất ngờ và hứng thú cho thí sinh khi làm bài.

Để đọc là một thói quen

Thực tế, không có điều gì là bất di bất dịch, mãi mãi không thay đổi. Ngay cả trong việc rèn luyện tư duy ở trẻ, quá trình học tập, trẻ sẽ được tiếp nhận rất nhiều kiến thức mới, việc chúng ta đưa đến cho trẻ nhưng phương pháp học tập, những giờ đọc sách mỗi ngày cùng con ngay từ lúc bé là có thể dễ dàng làm được.

Sách là nguồn tri thức vô hạn của nhân loại. Đọc sách là để nâng cao trình độ nhận thức về mọi mặt, bồi dưỡng cho tâm hồn, là nhu cầu chính đáng của mỗi người. Chúng ta có thể trải nghiệm, học tập, làm giàu thêm vốn sống của bản thân qua mỗi trang sách. Đọc sách còn thể hiện nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội

Sự tương tác giữa cha mẹ và con cái trong quá trình xây dựng thói quen đọc không những góp phần gắn kết cha mẹ với trẻ mà còn đồng thời thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ. Tuy nhiên, cũng cần hình thành cho mình một thói quen hàng ngày để việc đọc không chịu bất kỳ sự áp lực nào, để nó trở thành nhu cầu bình thường trong đời sống hàng ngày.

User
Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024, được tổ chức từ ngày 1-7/10/2024, với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”.

Khi nước bắt đầu rút ở quận Hoàn Kiếm, công tác khắc phục hậu quả, dọn dẹp vệ sinh trường lớp đang được diễn ra khẩn trương để chuẩn bị đón các em học sinh trở lại trường học.

UBND TP Hà Nội đề xuất mức thu học phí được xây dựng trên cơ sở định mức chi phí do cơ sở giáo dục xây dựng và ban hành; mức thu với hình thức học trực tuyến (online) bằng 75% học phí theo hình thức học trực tiếp.

Sáng 11/9, tại lễ khai giảng năm học mới 2024-2025, trường Đại học Thương mại đã phát động trong toàn trường ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị làm sách giáo khoa chủ động nắm bắt tình hình sách hư hại do bão lũ để kịp thời in ấn bổ sung.

Trưa 8/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành văn bản gửi tới tất cả cơ sở giáo dục về việc cho học sinh đi học trở lại từ ngày mai (9/9) đối với trường đủ điều kiện đảm bảo an toàn.

Hà Nội và 9 tỉnh, thành khác sẽ cho học sinh nghỉ học ngày 7/9 để tránh siêu bão Yagi, một số nơi đã nghỉ từ ngày 6/9.

Cùng với Lễ khai giảng được tổ chức trang trọng, ngắn gọn, nhiều trường ở Hà Nội đã triển khai “Thông điệp Xanh”, góp phần giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ môi trường.

Sáng 5/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến dự lễ khai giảng năm học 2024-2025 tại Trường THPT Phan Đình Phùng, quận Ba Đình.

Sáng 5/9, hòa chung trong bầu không khí của cả nước, thầy cô giáo và học sinh trường PTCS Xã Đàn (Hà Nội) đã cùng nhau dự lễ khai giảng năm học mới.

Hơn 2.500 học sinh Trường THPT Việt Đức đã tham dự Lễ khai giảng năm học mới. Năm nay, trường đón hơn 800 em học sinh khối 10 - thế hệ thứ 69 của nhà trường.

Sáng 5/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã đến dự lễ khánh thánh và khai giảng năm học mới tại trường THCS Bình Trị Đông B, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân.

Sáng 5/9, Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm) đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025.

Sáng 5/9, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã dự lễ khai giảng năm học mới với thầy và trò trường Tiểu học Chu Văn An, quận Tây Hồ.

Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi mở đầu năm học mới 2024-2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã dự lễ khai giảng cùng thầy, trò Trường THCS Giảng Võ.

Sáng 5/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai giảng với thầy trò Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội.

Sáng 5/9, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã tới dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Minh Quang, huyện Ba Vì.

Ngày 4/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi thư chúc mừng các thầy, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục, các em học sinh, sinh viên, học viên và phụ huynh nhân ngày khai giảng năm học mới 2024 - 2025.

Ngày 5/9, gần 2,3 triệu học sinh ở 4 cấp học của Hà Nội sẽ chính thức bước vào lễ khai giảng năm học mới 2024-2025.

Tại Hà Nội, không khí chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 đang được gấp rút chuẩn bị và đã gần hoàn tất. Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và đào tạo, lễ khai giảng sẽ được tổ chức ngắn gọn, trang trọng, mang tính giáo dục đạo đức truyền thống, tạo tâm lý hào hứng, phấn khởi cho giáo viên, học sinh, đặc biệt là các em học sinh lớp 1 bước vào năm học mới.

Ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội đang tập trung hoàn tất công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho ngày khai giảng, sẵn sàng bước vào năm học mới.

Tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, chiều 3/9, Hội Khoa học và Giáo dục “Gặp gỡ Việt Nam” đã tổ chức Lễ trao học bổng Vallet năm 2024 cho các học sinh, sinh viên ưu tú đến từ 3 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị và Hà Tĩnh.

Sáng 4/9, trường THCS Vạn Phúc, huyện Thanh Trì trang trọng tổ chức khai giảng năm học 2024-2025 và đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT có Công điện gửi Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh/thành phố phía Bắc từ Nghệ An trở ra về việc chủ động ứng phó bão số 3.

Cùng với không khí chuẩn bị khai giảng của thầy và trò tại Việt Nam, năm học mới cũng đang bắt đầu tại nhiều nơi trên thế. Các lớp học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài năm học 2024-2025 này lại được mở ra và hút rất đông học sinh tham gia.

Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện việc giãn thời gian thu các khoản, không tổ chức thu gộp nhiều khoản thu trong cùng một thời điểm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư mới về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để lấy ý kiến, một trong những điểm mới là việc tính điểm xét tốt nghiệp THPT.

Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học mang lại rất nhiều lợi ích. Bởi càng tiếp cận sớm bao nhiêu thì cơ hội học tốt tiếng Anh càng nhiều bấy nhiêu.

Tuần qua, nhiều văn bản, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học mới được Bộ GD&ĐT ban hành.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông với nhiều điểm mới. Dự kiến, Quy chế sẽ chính thức ban hành vào tháng 11/2024 và áp dụng từ kỳ thi năm 2025.

Theo quy định tại điều lệ trường học của Bộ GD&ĐT, mỗi lớp ở cấp tiểu học không quá 35 em. Tuy nhiên, với các quận đông dân cư, đảm bảo sĩ số này là mục tiêu xa vời.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các nhà trường tổ chức lễ khai giảng gọn nhẹ, không quá 60 phút, với học sinh là trung tâm.

Càng gần đến ngày tựu trường, tình trạng in ấn, kinh doanh các loại sách giả, sách lậu, sách kém chất lượng, nhất là sách giáo khoa càng có xu hướng tăng lên.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản gửi Sở GD&ĐT, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan báo chí về việc tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung chuẩn bị cho năm học mới.

Mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc không nằm ngoài 3 chữ “an”, đó là học sinh đến trường an toàn, thầy cô làm việc phải được an lòng, phụ huynh đưa con đến trường an tâm.

Chỉ còn một tuần nữa, học sinh cả nước sẽ bước vào năm học 2024-2025. Hiện các trường đã và đang hoàn tất các khâu chuẩn bị cuối cùng, sẵn sàng cho năm học mới.

Triển khai kế hoạch công tác năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục, các ban ngành liên quan và 21 xã, thị trấn của huyện Phúc Thọ tập trung chuẩn bị tốt nhất điều kiện cho lễ khai giảng năm học mới.

Còn 7 ngày nữa là đến lễ khai giảng năm học mới. Thời điểm này hầu hết các trường học đã chuẩn bị xong cơ sở vật chất, hạ tầng để đón học sinh trở lại trường.

Đoàn học sinh thi Olympic quốc tế Thiên văn và vật lý lần thứ 16 tại Ba Lan đã về đến Hà Nội sau 11 ngày tham gia kỳ thi. Cả 5 thí sinh đều đến từ Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam.

Để giúp quý phụ huynh có được câu trả lời về đề thi minh hoạ cho kỳ tuyển sinh vào 10 của Hà Nội năm 2025, Đài Hà Nội đã mời các chuyên gia đến từ Hệ thống giáo dục HOCMAI tư vấn trực tiếp trên các nền tảng website, app Hanoi On, Youtube và Tiktok HTV - Đài Hà Nội, Facebook Hà Nội Online. Chương trình diễn ra từ 21h - 22h tối 29/8.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo về cấu trúc định dạng đề 7 môn thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông của thành phố theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 là ngữ văn, toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý, giáo dục công dân và tin học

Để chuẩn bị cho năm học mới, hơn 2000 học sinh Trường Tiểu học Xuân Đỉnh được tham gia tập huấn, trang bị kiến thức kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Đây là buổi sinh hoạt ý nghĩa vừa được Công an quận Bắc Từ Liêm phối hợp với Trường Tiểu học Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm tổ chức.

Ngày 28/8, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết công tác giáo dục quốc phòng và an ninh, công tác quân sự, quốc phòng, phòng, chống khủng bố năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Bộ GDĐT tiếp tục mở hệ thống, tăng thời gian xác nhận nhập học đợt 1 năm 2024 để tạo điều kiện cho các thí sinh vì các lý do khách quan chưa hoàn thành xác nhận nhập học.

Theo công bố của Bộ GD&ĐT ngày 28/8, dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ bổ sung thêm môn Tin học, Công nghệ. Đây là những môn thi lần đầu tiên được tổ chức trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT vừa yêu cầu các địa phương đặc biệt chú trọng tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát sử dụng công nghệ cao.