Kỹ năng sống (ngày 25/3/2023)

Xu hướng trẻ có tình cảm với bạn khác giới trong lúc đi học là vấn đề không mấy xa lạ hiện nay. Điều này khiến cho nhiều phụ huynh lo lắng nên làm gì để không gây tác động tiêu cực cũng như định hướng đúng cho con. Đây sẽ là nội dung được trao đổi trong chương trình Kỹ năng sống ngày hôm nay. Ngoài ra, những câu hỏi hay những thắc mắc xung quanh chủ đề, thính giả gửi về địa chỉ: Kynangsonghanoifm@gmail.com.

User
Ý KIẾN

Việc dạy trẻ phép lịch sự khi đến nhà của người khác không những sẽ tạo dựng được một mối quan hệ tốt đẹp cho cả đôi bên mà còn giúp bé học hỏi thêm được kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử quý báu để ứng dụng cho sau này. Vậy các bậc cha mẹ cần dạy trẻ những gì khi đến chơi nhà người khác? Đây cũng là nội dung được đề cập trong chương trình Kỹ năng sống ngày hôm nay.

Cột mốc vào lớp 1 rất quan trọng với trẻ, bởi nó quyết định thái độ và niềm yêu thích học tập của trẻ, hay tâm lý sợ đến trường. Do đó, cha mẹ chuẩn bị càng tốt hành trang cho bé vào lớp 1 càng giúp con vững vàng khi bước vào chặng đường mới. Vậy để con bước vào lớp 1 một cách tự tin nhất, cha mẹ cần trang bị cho con những hành trang gì? Đây cũng là nội dung được đề cập trong chương trình Kỹ năng sống ngày hôm nay.

Giúp con kết bạn và phát triển tình bạn thân là việc mà nhiều phụ huynh quan tâm. Bởi tình bạn có vai trò quan trọng trong đời sống của trẻ và cha mẹ có thể giúp con tìm kiếm được những người bạn phù hợp. Đây cũng là nội dung chính được đề cập trong chương trình Kỹ năng sống ngày hôm nay.

Quản lý thời gian là một trong số những kỹ năng quan trọng mà cha mẹ nên dạy con ngay từ khi còn nhỏ. Trẻ có kĩ năng này sẽ biết cách phân bổ, sắp xếp thời gian hợp lý. Vậy cha mẹ cần dạy trẻ quản lý thời gian như thế nào để có hiệu quả tốt nhất? Đây cũng là nội dung được đề cập trong chương trình Kỹ năng sống ngày hôm nay.

Mô hình sở hữu kỳ nghỉ du lịch đã có mặt ở Việt Nam từ vài năm nay và nhận được sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Thế nhưng thời gian qua, mô hình này đã có sự biến tướng. Nhiều người đã tin vào những lời mời chào, quảng cáo, để rồi sau khi ký hợp đồng hàng trăm triệu đồng lại không được hưởng đúng quyền lợi như bên cung cấp dịch vụ đã cam kết. Vậy thực chất hoạt động này là như thế nào và người dân cần có những lưu ý gì với loại hình này? Đây cũng là nội dung được đề cập trong chương trình Kỹ năng sống ngày hôm nay

Cha mẹ dù muốn tạo một môi trường an toàn cho con, nhưng không thể bao bọc hoàn toàn trẻ tránh khỏi những chuyện bất ngờ ngoài tầm kiểm soát. Do vậy, điều vô cùng quan trọng là cha mẹ cần dạy trẻ kỹ năng đối phó với những tình huống nguy hiểm như thế nào. Làm sao để dạy trẻ giữ an toàn cho bản thân trong mọi tình huống và đặc biệt là trong dịp hè? Đây cũng là nội dung được trao đổi trong chương trình Kỹ năng sống ngày hôm nay.

Dạy con và cho con cùng tham gia làm việc nhà chính là cách tuyệt vời để dạy trẻ các kỹ năng sống, biết cách chia sẻ và có tinh thần trách nhiệm ngay từ khi còn nhỏ. Vậy các bậc phụ huynh cần làm như thế nào để trẻ tiếp thu việc này một cách nhanh chóng và hứng thú nhất, đặc biệt vào kỳ nghỉ hè, các bạn nhỏ có nhiều thời gian ở nhà hơn. Đây cũng là nội dung được đề cập trong chương trình "Kỹ năng sống" hôm nay.

Khi nhà bị cắt điện giữa trời nóng hoặc khi người mệt mỏi sau một hành trình dài, nhiều người có ý tưởng ngủ trong ô tô bật điều hòa. Nhưng đã có nhiều trường hợp tử vong do ngủ quên trên ô tô. Vậy bạn cần phải làm như thế nào để không bị ngạt khi ngủ trong ô tô lúc trời nắng nóng. Đây cũng là nội dung được trao đổi trong chương trình "Kỹ năng sống" ngày hôm nay.

Trẻ em vốn hiếu động, có những hành động tưởng quen thuộc mỗi ngày nhưng lại trở nên nguy hiểm vào lúc mưa bão, sấm sét. Vậy các bậc cha mẹ cần trang bị cho trẻ những kỹ năng ứng phó khi có mưa giông để đảm bảo bé có thể tự bảo vệ bản thân an toàn như thế nào? Đây cũng là nội dung được trao đổi trong chương trình "Kỹ năng sống" ngày hôm nay.

Mùa hè là thời điểm các em nhỏ được nghỉ ở nhà, ít chịu sự giám sát của người lớn. Do đó, cha mẹ cần trang bị cho con những kỹ năng cần thiết liên quan đến vấn đề phòng chống cháy nổ để giúp trẻ nhận biết những mối nguy hiểm tiềm tàng xung quanh, nhận biết các nguyên nhân gây ra hỏa hoạn và cách phòng tránh. Đây cũng là nội dung được đề cập trong chương trình Kỹ năng sống ngày hôm nay.

Các kỳ thi chuyển cấp và thi THPT quốc gia đang diễn ra và giờ là lúc thí sinh cần căng sức ôn luyện để đạt kết quả tốt nhất. Nhưng cứ vào mùa thi, nhiều bạn học sinh lại rơi vào trạng thái ‘tuột dốc’ về sức khỏe. Vậy làm thế nào để có một sức khỏe tốt để bước vào kì thi quan trọng là điều mà các bậc phụ huynh và các bạn thí sinh rất quan tâm. Đây cũng là nội dung được trao đổi trong chương trình Kỹ năng sống ngày hôm nay.

Những năm gần đây, các hình thức vui học hè, trại hè, học kỳ quân đội dành cho trẻ ngày một nở rộ. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần xem xét kỹ khi chọn gửi con vào bất kỳ một khóa học nào. Vậy làm thế nào để có thể chọn được một lớp kỹ năng sống phù hợp với trẻ? Đây cũng là nội dung được trao đổi trong chương trình Kỹ năng sống ngày hôm nay.

Cứ mỗi dịp hè đến, bạn nhỏ nào cũng háo hức mong chờ mình có một mùa hè sôi động và đáng nhớ. Nhưng đây cũng là vấn đề trăn trở của các bậc phụ huynh. Để trẻ có một mùa hè bổ ích, ý nghĩa với nhiều kỉ niệm đẹp, mà không bị lãng phí thời gian theo những trò chơi điện tử hay những chương trình trên tivi, thì bố mẹ cần lên kế hoạch cho các bạn nhỏ như thế nào? Đây cũng là nội dung được trao đổi trong chương trình Kỹ năng sống ngày hôm nay.

Để trẻ không mắc các bệnh trong mùa nắng nóng, các bậc cha mẹ cần dạy trẻ kỹ năng tránh nắng nóng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân trong những ngày hè. Và đây cũng là nội dung được trao đổi trong chương trình Kỹ năng sống ngày hôm nay.

Hiện nay, do công việc bận rộn, nhiều gia đình có nhu cầu tìm người giúp việc, nhưng lại không dễ tìm được người giúp việc ưng ý. Thậm chí có gia đình còn gặp rắc rối khi thuê người giúp việc ăn ở tại nhà. Vậy bạn nên cư xử khéo léo với người giúp việc như thế nào để họ tận tâm với công việc và trung thành với bạn? Mời quý thính giả lắng nghe nội dung này trong chương trình "Kỹ năng sống" hôm nay.

Thời điểm này, nhiều phụ huynh đã và đang tìm hiểu cho con mình tham gia các mô hình trại hè với nhiều loại hình phong phú, hấp dẫn. Tuy nhiên để chọn được một trại hè tốt, phù hợp với nhu cầu là vấn đề khiến nhiều phụ huynh băn khoăn. Vậy làm thế nào để có thể lựa chọn cho con một trại hè phù hợp với chất lượng? Đây cũng là nội dung được trao đổi trong chương trình Kỹ năng sống ngày hôm nay.

Trong suốt cả quá trình dạy dỗ con cái, khó khăn nhất với bố mẹ là việc hình thành nhân cách, trau dồi đạo đức cho trẻ, trong đó các phép tắc, nghi thức, tác phong, cư xử, đặc biệt là trẻ biết tôn trọng mọi người là một thói quen cần được bố mẹ rèn giũa ngay từ nhỏ. Có rất nhiều cách để trẻ tôn trọng mọi người, mời quý thính giả lắng nghe nội dung này trong chương trình Kỹ năng sống ngày hôm nay.

Để nuôi dưỡng cho con mình lớn lên và trở thành một người hiếu thảo, ngay từ nhỏ bố mẹ đã cần phải kiên trì dạy dỗ thông qua từ những hành động nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày. Vậy các bậc cha mẹ nên bắt đầu từ đâu để dạy trẻ có lòng hiếu thảo ngay từ nhỏ? Đây cũng là nội dung được trao đổi trong chương trình Kỹ năng sống ngày hôm nay.

Để trẻ luôn trung thực là vấn đề mà nhiều cha mẹ quan tâm. Nhiều đứa trẻ đôi lúc hoặc thường xuyên nói dối, điều đó nên được cảnh báo. Tuy nhiên, khi những đứa trẻ nhận ra nói dối sẽ giúp chúng tránh điều phiền toái hay giúp thu hút sự chú ý từ những người xung quanh, nó có thể trở thành một thói quen xấu. Vậy cha mẹ làm thế nào để dạy cho con đức tính trung thực?

Mùa Hè tới trẻ vô cùng hào hứng khi được bắt đầu những chuỗi ngày nghỉ ngơi và vui chơi của mình. Nhưng nhiều bậc cha mẹ lại ráo riết tìm kiếm những lớp học thêm hè cho con. Liệu việc học thêm vào kỳ nghỉ hè có thật sự cần thiết và bố mẹ có nên cho trẻ học thêm trong dịp hè hay không?

Trong tình yêu đôi khi ghen tuông sẽ là một thứ gia vị giúp cho tình yêu thăng hoa hơn. Tuy nhiên việc ghen tuông quá mức, cũng như là mất kiểm soát sẽ là con dao hai lưỡi giết chết tình yêu và phá vỡ hạnh phúc gia đình. Vậy làm sao để giúp chị em đối phó với những ông chồng thường hay ghen tuông thái quá? Đây cũng là nội dung được trao đổi trong chương trình "Kỹ năng sống" hôm nay.

Sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tác động không nhỏ tới văn hóa đọc sách của giới trẻ. Vậy làm sao để xây dựng cho trẻ thói quen ham mê đọc sách? Đây cũng là nội dung được trao đổi trong chương trình Kỹ năng sống ngày hôm nay.

Bất cứ ai trước khi đến với thành công đều trải qua những cám dỗ dù lớn hay nhỏ trong cuộc đời. Vậy làm sao để các bạn sinh viên có thể vượt qua những cám dỗ trong cuộc sống, để luôn hướng đến một cuộc sống lành mạnh, tích cực, đạt hiệu quả cao trong học tập? Đây cũng là nội dung được trao đổi trong chương trình Kỹ năng sống ngày hôm nay.

Tuổi dậy thì là giai đoạn trẻ có nhiều biến đổi tâm sinh lý, trong đó thói quen đua đòi cho “bằng bạn bằng bè” hiện đang trở thành một vấn đề nhức nhối khiến nhiều phụ huynh hết sức băn khoăn, lo lắng. Đây cũng là nội dung được trao đổi trong chương trình 'Kỹ năng sống' ngày hôm nay.

Một trong những trăn trở của các bậc phụ huynh khi con cái đang ở lứa tuổi thanh thiếu niên đó là có nên cho con đi làm thêm không. Ngoài những lợi ích nhìn thấy được, với nhiều bậc cha mẹ, việc làm thêm tiềm ẩn nhiều nguy cơ không tốt đối với việc học hành của con cái. Đây là nội dung được trao đổi trong chương trình Kỹ năng sống ngày 18/04/2023.

Thời gian gần đây, trào lưu hút thuốc lá điện tử hay thuốc lá thế hệ mới đang ngày càng "xâm nhập" nhiều vào trường học, gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh tuổi vị thành niên. Vậy thuốc lá điện tử là gì? Tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử? Làm sao để phát hiện, kịp thời ngăn chặn tình trạng này ở học đường? Vai trò của gia đình và nhà trường trong việc giám sát con em? Đây là nội dung được trao đổi trong chương trình 'Kỹ năng sống' ngày hôm nay.

Chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học, rất nhiều bạn trẻ chọn ngành học theo cảm tính như: ngành học có tên khá hot, ngành học có xu hướng phát triển, chọn theo mong muốn của cha mẹ, theo số đông ... Vậy làm sao để giúp các bạn trẻ định hướng nghề nghiệp phù hợp cho tương lai? Đây là nội dung được trao đổi trong chương trình 'Kỹ năng sống' ngày hôm nay.

Bước vào cánh cửa đại học, các tân sinh viên cần làm gì để thích nghi với phương pháp giảng dạy và môi trường học tập mới? Đây là nội dung được trao đổi trong chương trình 'Kỹ năng sống' hôm nay.

Tự nhận thức bản thân là khả năng hiểu rõ chính xác bản thân, biết mình cần gì, muốn gì, đâu là điểm mạnh và điểm yếu. Làm thế nào để nâng cao kỹ nhận thức của bản thân, đây là nội dung được trao đổi trong chương trình 'Kỹ năng sống' hôm nay.

Cánh cửa đại học rộng mở chào đón các bạn tân sinh viên đến trường với đầy sự háo hức và không kém phần bỡ ngỡ lo lắng. Chia tay bạn bè, thầy cô cũ của THPT và ba mẹ, rời khỏi nơi mình đang sống để đi học ở một thành phố khác, tân sinh viên phải đương đầu với nhiều thay đổi về tâm lý. Vậy làm sao để rèn luyện kỹ năng thích ứng với môi trường sống mới cho các bạn sinh viên? Đây là nội dung được trao đổi trong chương trình 'Kỹ năng sống' hôm nay.

Trường học có vai trò quan trọng trong giáo dục nhân cách, phát huy khả năng bẩm sinh cũng như định hướng và xây dựng tương lai của trẻ. Để giải quyết những băn khoăn, lo lắng của các bậc phụ huynh khi lựa chọn trường học cho con thế nào là tốt và phù hợp với trẻ? Đây là nội dung được trao đổi trong chương trình 'Kỹ năng sống' hôm nay. Bên cạnh đó,những câu hỏi hay những thắc mắc xung quanh chủ đề này quý thính giả có thể gửi về địa chỉ email Kynangsonghanoifm@gmail.com.

Xu hướng trẻ có tình cảm với bạn khác giới trong lúc đi học là vấn đề không mấy xa lạ hiện nay. Điều này khiến cho nhiều phụ huynh lo lắng nên làm gì để không gây tác động tiêu cực cũng như định hướng đúng cho con. Đây sẽ là nội dung được trao đổi trong chương trình Kỹ năng sống ngày hôm nay. Ngoài ra, những câu hỏi hay những thắc mắc xung quanh chủ đề, thính giả gửi về địa chỉ: Kynangsonghanoifm@gmail.com.

Con trẻ là đối tượng cần được gia đình, xã hội bảo vệ, tuy nhiên rất khó để nhận biết các vụ bạo hành diễn ra trong gia đình bởi nó thường xảy ra phía sau cánh cửa. Chúng ta chỉ nhận ra đó là bạo hành khi đứa trẻ bị tổn thương nghiêm trọng đến tinh thần và thể xác. Làm thế nào để dạy trẻ nhận biết bạo hành và dạy chúng kỹ năng tự bảo vệ mình, mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe và tham gia trao đổi cùng các chuyên gia qua chương trình "Kỹ năng sống" ngày hôm nay.

Bố mẹ thường cho rằng, khu vui chơi cho trẻ em là nơi an toàn, tuy nhiên tai nạn ở khu vui chơi xảy ra là khá phổ biến. Bố mẹ cần lưu ý và trang bị cho trẻ những kỹ năng giữ an toàn cần thiết đối với các trò chơi phổ biến trong khu vui chơi. Vậy làm thế nào để giữ an toàn cho trẻ khi vào khu vui chơi, mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe và tham gia trao đổi cùng các chuyên gia của chúng tôi qua chương trình " Kỹ năng sống" phát sóng ngày hôm nay.

Việc sống ở các chung cư cao tầng đang là xu hướng lựa chọn của nhiều gia đình hiện nay, thế nhưng về mặt thiết kế không gian sống của các chung cư có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro với trẻ nhỏ, đặc biệt là đối với trẻ mới biết bò và tập đi. Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho trẻ khi sống ở chung cư cao tầng, mời quý vị lắng nghe và trao đổi cùng chương trình " Kỹ năng sống" phát sóng ngày hôm nay.

Khi trẻ mắc lỗi thông thường không cần nhắc nhở mà trẻ biết xin lỗi đó là những trẻ tự nhận thức được lỗi lầm mình gây ra. Làm thế nào để dạy trẻ biết được lý do tại sao phải xin lỗi, để tự trẻ nhận ra những lỗi lầm của mình mời quý vị lắng nghe và trao đổi cùng chương trình " Kỹ năng sống" phát sóng ngày hôm nay.

Tuổi teen là khoảng thời gian đẹp trong cuộc đời và lứa tuổi này sẽ bắt đầu có những tò mò khám phá về nhiều sự việc hơn, trong đó có cả những bất an lo lắng về bề ngoài, sự an toàn... Cha mẹ hoàn toàn có thể có sự chuẩn bị để giúp cho con xây dựng sự tự tin.

Tai nạn giao thông để lại những hậu quả khôn lường với mỗi người, đáng tiếc không ít trẻ em cũng là nạn nhân. Do đó, việc tìm hiểu và tuyên truyền luật an toàn giao thông là vô cùng cần thiết đối với học sinh và đây không chỉ là nhiệm vụ của nhà trường, phụ huynh, mà còn cần sự vào cuộc của các ngành, các cấp.

Kỹ năng phòng tránh bị bắt cóc là một trong những kỹ năng quan trọng. Trong đó, việc xây dựng các tình huống tốt - xấu giả định, giúp cho trẻ hình thành những kỹ năng đối phó trước nguy cơ bị bắt cóc.

Dạy cho con những kỹ năng cơ bản khi đi thang máy là điều vô cùng cần thiết, khi hiện nay nhiều gia đình sống ở chung cư có trẻ đi học, hoặc đi ra ngoài một mình phải sử dụng thang máy. Để đảm bảo an toàn cho con, cha mẹ nên lưu ý và dạy con những kỹ năng cần thiết nào? Đây cũng là nội dung trong chương trình "Kỹ năng sống" ngày 25/2/2023.

Việc sử dụng, lạm dụng chất gây nghiện ở trẻ vị thành niên và thanh niên ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng sức khỏe, tinh thần và trí tuệ. Vậy làm sao để ngăn chặn tình trạng này và các bậc phụ huynh có thể giúp trẻ tránh xa các chất gây nghiện? Đây là nội dung chương trình Kỹ năng sống ngày 21/2/2023.

Nhiều trẻ khi còn nhỏ rất thân thiết với bố mẹ nhưng đến tuổi dậy thì lại thu mình, sống khép kín. Làm thế nào để giúp mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái trở nên gắn bó, thân thiết hơn, trẻ dễ dàng chia sẻ, đây cũng là nội dung được trao đổi trong chương trình Kỹ năng sống ngày 18/2/2023.

Những chuyến du lịch đối với gia đình có trẻ nhỏ vừa là gắn kết các thành viên, vừa là cơ hội để bố mẹ hướng dẫn trẻ những kỹ năng. Để chuyến đi thuận lợi, bố mẹ nên cung cấp cho trẻ những thông tin và chỉ dẫn cần thiết. Điều này giúp trẻ tự tin và đảm bảo an toàn cho trẻ trong suốt hành trình chuyến đi. Đây là nội dung được trao đổi trong chương trình "Kỹ năng sống" ngày 14/2/2023.

Hiện nay, nhiều bố mẹ đã cho con cái sử dụng tiền mừng tuổi ngày Tết. Theo họ, việc sử dụng tiền sớm sẽ giúp trẻ phát triển trí thông minh, khả năng tính toán, quản lý và tổ chức cuộc sống. Ngoài ra, qua đồng tiền, bố mẹ cũng có cơ hội dạy con biết giá trị của sức lao động và quý trọng lao động.

Việc dạy con tiết kiệm từ nhỏ sẽ giúp trẻ biết trân trọng sức lao động, hiểu được giá trị của đồng tiền và trở thành người có trách nhiệm trong chi tiêu khi trưởng thành. Vậy các bậc cha mẹ cần dạy con cách tiết kiệm như thế nào? Đây cũng là nội dung được trao đổi trong chương trình Kỹ năng sống ngày 7/2/2023.

Giáo dục con cách đối diện với thất bại còn khá mới lạ với các bậc cha mẹ. Vậy làm sao để cha mẹ biết cách dạy con luôn tự tin, trở thành những đứa trẻ can đảm, kiên cường, sẵn sàng đối mặt với thách thức, sẵn sàng thất bại để trưởng thành. Đây là nội dung được trao đổi trong chương trình "Kỹ năng sống" ngày 4/2/2023.