Ký ức chuyến tàu xuyên Việt đầu tiên sau ngày thống nhất
Ngay sau ngày đất nước thống nhất, toàn quân toàn dân đã dồn lực để sửa chữa tuyến đường sắt Bắc - Nam. Phải mất hơn 1 năm làm việc không kể ngày đêm của hơn 10 vạn cán bộ, công nhân, bộ đội và nhân dân dọc tuyến đường sắt, đến cuối năm 1976 tuyến đường sắt Bắc Nam dài hơn 1.730 km mới được nối liền.
Sau khi thống nhất đất nước, để nhanh chóng kết nối lại tuyến giao thông huyết mạch, ngày 14/11/1975, chính phủ quyết định khẩn trương khôi phục tuyến đường sắt Bắc Nam, nối thủ đô Hà Nội với Tp Hồ Chí Minh.
Ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Đại đội phó tự vệ, Tiểu đoàn Tự vệ đường sắt, kể lại: “công việc lúc đó là đào hố móng để làm cầu. Những cầu hầu hết là chưa bị đánh sập hoàn toàn. Thành lập một đại đội gồm 3 tiểu đội tự vệ, biên chế theo kiểu quân đội. Hồi đấy là làm từ sông Bến Hải, cầu Tiên Yên trở vào tới Đông Hà, Quảng Trị. Đội tôi sửa khoảng 50km đường. Đầu tiên là không có khoán, cứ đến giờ làm việc gõ kẻng ra phân công làm việc, lúc 9-10 gió Lào nắng, năng suất kém, anh em làm việc cũng mệt mỏi, năng suất không cao. Sau tôi mới nghĩ ra là khoán. Buổi tối chỉ huy đi đo, tiểu đội này sẽ đào bằng này đất. Bấy giờ không phải giám sát về thời gian nữa, cho nên năng suất rất cao”.
Vẫn những cuốc xẻng đào hào giao thông đánh Pháp, đánh Mỹ năm xưa, nay đào đất làm đường. Nhiều chiến sĩ, vừa xong trận đánh, lại có mặt xây dựng đường tàu Thống Nhất. Cái nắng miền Trung bỏng rát chẳng là gì so với quyết tâm nối liền non sông bằng tuyến đường sắt huyết mạch của những người con yêu nước.
“Khó khăn nhất chủ yếu là thời tiết nắng nóng. Tôi nói không ngoa là canh suông rau muống, để xoong canh đấy ở mặt đường, dưới nóng, trên nóng, gió lào nó thổi tạt, nói không ngoa mấy cọng rau muống giơ lên như này là nó đã khô rồi. Nhưng tinh thần quyết tâm cao của cán bộ ngành đường sắt, vì đường bộ còn khó khăn, hàng không chưa phát triển, có con tàu thống nhất Bắc - Nam là mong mỏi của toàn dân...”, ông Quang nhớ lại.
Sau hơn một năm làm việc quên mình của hơn 10 vạn cán bộ công nhân, bộ đội và nhân dân dọc tuyến đường sắt, ngày 4/12/1976, mối ray cuối cùng của đường sắt Thống Nhất đã được nối ở km 446+885, đoạn Ninh Cẩm – Quảng Bình, Chu Lễ - Hà Tĩnh, tuyến đường sắt Bắc – Nam dài hơn 1730km đã được thông suốt.
Để đánh dấu sự kiện quan trọng này, ngày 31/12/1976, chính phủ quyết định tổ chức 2 đoàn tàu Thống Nhất xuất phát cùng giờ, cùng ngày tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn. Người dân hân hoan chào đón ngày trọng đại, ngày tuyến đường sắt Bắc Nam – dải lụa thép nối liền đất nước, lăn bánh.
“Không những ở ga Hà Nội mà ở các tỉnh thành, cờ dong trống mở hai bên đường, nhân dân hai bên đường ra vẫy chào, phấn khởi lắm vì đây không phải là thông đường sắt đơn thuần mà đây là thành quả của 30 năm chiến đấu gian khổ hy sinh của toàn dân tộc, mới co một cái tàu Thống Nhất Bắc – Nam đi như thế. Cả nhân dân miền Bắc – miền Nam đều phấn khởi lắm. Hà Nội có một toàn tàu vào, TP.Hồ Chí Minh có một đoàn tàu ra và hai đoàn tàu gặp nhau ở ga Đà Nẵng”, ông Thắng nói.
Để đảm bảo an ninh, đoàn tàu chỉ có thể chạy ban ngày, còn ban đêm nghỉ ở các ga lớn như ga Vinh, ga Huế, Đà Nẵng, Diêu Trì, Nha Trang…
“Tất cả đều ngủ trên tàu, đến các ga lớn thì tiếp thêm thực phẩm lên, đại biểu đi ngủ trên toa giường nằm, ăn nghỉ cũng thoải mái. Để đảm bảo an ninh thì chỉ chạy ban ngày cho nó an toàn, đi phía trước vẫn có cái goòng thăm đường cho nó an toàn”.
Đoàn tàu được kéo bằng đầu máy hơi nước. Đầu máy này được điều khiển và duy trì bởi 3 người, một là tài xế và hai người đốt lửa, có hơi nước bốc lên để tàu chạy. Người ta tính toán, ước lượng lượng nước cần sử dụng để tàu chạy đến ga tiếp theo. Con tàu có 6 toa xe, trong đó có 4 toa giường nằm, một toa cung ứng, bảo vệ, một toa hành lý.
Sau hơn 80 giờ đồng hồ lăn bánh, Ngày 4/1/1977, cả hai con tàu đã tới đích trong niềm vui và nước mắt của đồng bào cả nước.
Chuyến tàu Thống Nhất đầu tiên lăn bánh là sự nỗ lực của hàng nghìn con người, để khẳng định chân lý: nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Hãng hàng không Juneyao Airlines đã bắt đầu khai thác đường bay thẳng kết nối Hà Nội, TP.HCM và Thượng Hải, tạo thêm sự lựa chọn cho người dân.
Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang trong giai đoạn thi công đoạn ngầm. Về công tác khoan hầm, tính đến ngày 9/12 đã đào được 665m và 440 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt.
Trong tháng 12, Vietnam Airlines nhận thêm ba máy bay mới bao gồm một chiếc Boeing 787-10 Dreamliner và hai chiếc Airbus A320neo, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Để đáp ứng nhu cầu di chuyển dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các hãng hàng không trong nước đã bổ sung thêm đội bay.
Từ phát minh đầu tiên với con tàu chạy trên đường ray bằng gỗ, tàu hỏa ngày càng được cải tiến, trở thành một trong những phương tiện giao thông quan trọng, tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội và công nghiệp toàn cầu.
Arab Saudi vừa đưa vào vận hành hệ thống tàu điện ngầm không người lái Riyadh Metro hôm 1/12, được mô tả là tàu điện tự động dài nhất thế giới và hướng đến có thể chở 3,6 triệu hành khách/ngày khi hoàn thành.
Thông tư 44/2024 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Thông tư này quy định rõ mức giá trần đối với vé máy bay đi tuyến nội địa.
Đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành đường sắt cho biết sẽ tổ chức chạy thêm 11 chuyến tàu từ Sài Gòn đến Hà Nội, Quảng Ngãi và ngược lại.
Trong tháng 11, chuyến bay thương mại đầu tiên của mẫu máy bay Airbus A321XLR đã được thực hiện. Mẫu máy bay này hứa hẹn sẽ mở ra những tuyến bay dài trước đây chưa từng được khai thác, đồng thời giảm chi phí nhiên liệu tới 30%.
Bên cạnh việc đưa A321XLR vào vận hành thương mại, mẫu máy bay A322 được Airbus thử nghiệm mới nhất đang thu hút sự chú ý của giới hàng không toàn cầu.
Tàu điện Cát Linh – Hà Đông và đoạn trên cao của tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội đã vận hành. Tuy nhiên, các dự án đường sắt đô thị này đang tồn tại khá nhiều bất cập, trong đó, yếu tố kết nối hạ tầng giao thông tạo sự thuận tiện cho người dân vẫn đang là một điểm nghẽn.
Trong ngành hàng không, việc tuân thủ quy định về an toàn là yếu tố sống còn. Với đường bộ, chạy quá tốc độ là một trong những hành vi vi phạm phổ biến. Vậy liệu với hàng không, phi công có khi nào lái máy bay quá tốc độ hay không?
Bên cạnh vé máy bay thì tính đến ngày 26/11/2024, tổng số vé tàu Tết cũng đã bán ra gần 125.000 vé. Hiện vé tàu đi các ngày từ 22/1 (23 tháng Chạp) đến 26/1/2025 (27 tháng Chạp) đã hết.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến được đầu tư xây dựng sẽ giúp việc di chuyển của người dân nhanh và thuận tiện hơn. Việc lựa chọn tốc độ thiết kế tàu chạy 350 km/h cũng là điều mà các cơ quan quản lý, xây dựng cân nhắc để phát huy tối đa hiệu quả toàn tuyến.
Nhu cầu đi lại dịp cao điểm Tết Ất Tỵ trên các đường bay từ khu vực phía Nam, đặc biệt là TP.HCM đi Hà Nội và các tỉnh tăng đột biến giai đoạn trước Tết. Nhiều đường bay “nóng” những ngày cao điểm đã cạn vé, giá cũng tăng theo.
Bên cạnh việc lựa chọn tốc độ tàu chạy thì đường sắt tốc độ cao cần lựa chọn loại hình để phù hợp với mục đích sử dụng cũng như quá trình bảo dưỡng sau này. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam của nước ta được kiến nghị lựa chọn công nghệ chạy trên ray.
Bamboo Airways vừa khai thác trở lại đường bay quốc tế đầu tiên là chặng TP.HCM – Bangkok, với tần suất một chuyến khứ hồi/ngày, từ ngày 26/11.
Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO vừa thông báo sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các tuyến nội địa từ ngày 13/1 đến 12/2/2025, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Lệnh trừng phạt của phương Tây khiến ngành công nghiệp hàng không của Nga gặp tương đối nhiều khó khăn, tuy nhiên với vị thế của một trong những siêu cường, quốc gia này cũng đã hướng tới một chiến lược phát triển không bị phụ thuộc.
Chuyến tàu hỏa “Kết nối di sản miền Trung” vừa được bình chọn Top 9 sản phẩm du lịch Huế năm 2024, ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Đường sắt Việt Nam trong việc đổi mới tư duy, sáng tạo, góp phần khẳng định vai trò của ngành đường sắt trong thời đại mới.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành 100% khối lượng công việc, chính thức vận hành thương mại vào ngày 22/12.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, từ ngày 30/7 đến nay, robot TBM đã đào được 631m hầm ngầm của tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội.
Mặc dù hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng vé máy bay đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”, khách đi tàu hỏa tăng cao khiến nhiều người chuyển sang lựa chọn hình thức thuê ô tô tự lái để tiết kiệm chi phí đi lại.
Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp mới, hướng tới mục tiêu 170 máy bay mới vào năm 2035.
Sáu thập kỷ sau khi tàu Shinkansen chở khách đầu tiên giữa Tokyo và Osaka hoạt động, nhà chức trách Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng đường băng tương tự để chở hàng.
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.
Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khai thác, vận hành bay trong tháng 10 của các hãng hàng không trong nước. Theo đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ mới đạt gần 75%.
Tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội đi vào hoạt động đã đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của người dân, giảm bớt áp lực giao thông cho các trục đường bộ lân cận. Hàng triệu lượt khách đã di chuyển bằng tuyến metro này.
Sau 3 tháng vận hành thương mại, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên do thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư đã phục vụ được 2 triệu lượt hành khách.
Sáng 9/11, Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ diễn ra.
Sau khi triển khai đồng loạt nhiều biện pháp tìm kiếm máy bay quân sự Yak-130, cơ quan chức năng đã tìm thấy chiếc máy bay rơi tại lâm phần Vườn quốc gia Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk).
Ngày 11/11, hãng hàng không Vietjet mở bán hàng nghìn vé 0 đồng (chưa gồm thuế, phí) cho khách bay hạng Eco, trong thời gian từ 0h đến 23h59.
Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt cho biết, sau hơn một tháng mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025, hiện đã bán được khoảng 100.000 vé. Song, vẫn còn nhiều vé tàu hỏa các chặng trước và sau Tết.
Sáng ngày 02/11, Phòng Quản lý an toàn II (Cục Đường sắt Việt Nam) xác nhận, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP Đà Nẵng) xảy ra vụ trật bánh tàu hàng khiến 3 toa bị lật, gây gián đoạn đường sắt Bắc - Nam.
UBND tỉnh Bình Định đề xuất sử dụng dòng thủy phi cơ M80 để kết hợp cứu hộ, cứu nạn trên biển và vận chuyển du khách đến các khu vực đảo gần bờ.
Tỉnh Bình Định vừa có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh xây dựng Đề án thí điểm taxi bay.
Bão Trami đổ bộ vào miền Trung đã gây ảnh hưởng đến giao thông đường sắt. Hiện ngành đường sắt cũng đang khẩn trương khắc phục sự cố đoạn đường sắt qua Vĩnh Linh (Quảng Trị) bị nước gây hư hỏng do lũ sau bão để sớm thông tuyến trở lại.
Hàng trăm hành khách tuyến đường sắt Bắc - Nam phải trung chuyển bằng ô tô khi nước ngập sâu.
Hà Nội đang có kế hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), trong đó hệ thống đường sắt đô thị sẽ là trọng điểm. Mô hình được xem như chiến lược để đổi mới trong cách quy hoạch, đem lại nhiều tiện ích cho người dân.
Toàn bộ bốn người trên một chiếc máy bay, trong đó có một trẻ em, đã thiệt mạng khi chiếc trực thăng đâm vào một tháp viễn thông đêm 20/10 tại Houston, thành phố lớn nhất bang Texas của Mỹ.
Quảng Ninh vừa qua đón những đoàn khách du lịch rất lớn thông qua những chuyến tàu biển, trong đó Viking Orion là một trong số tàu lớn và sang trọng nhất thế giới.
Ngày 21/10, đường sắt Việt Nam đã triển khai tính năng bán vé tàu hỏa thông qua bản đồ trực tuyến. Khách hàng ở bất kỳ vị trí nào trên thế giới có thể tra cứu thông tin giờ tàu chạy và mua vé trực tuyến một cách đơn giản và thuận tiện.
Những chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được tra nạp tại Việt Nam đã cất cánh hôm nay, 18/10, từ sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh.
Cùng lúc 5 siêu tàu bay Gulfstream sang trọng và đắt đỏ bậc nhất thế giới xuất hiện ở sân bay Đà Nẵng. Dòng máy bay sang trọng này chuyên chở những người giàu nhất hành tinh.
Một chuyến bay của hãng hàng không Air Canada đã gặp phải sự cố đáng sợ khi bất ngờ rơi tự do hơn 1.800m do vùng nhiễu động mạnh, khiến hành khách hoảng loạn, đồ đạc văng tứ tung.
0