Làn đường riêng cho xe đạp có khả thi?
Nhiều người Hà Nội vẫn có thói quen đạp xe, vừa để di chuyển vừa nâng cao sức khỏe. Thế nhưng, không có làn đường ưu tiên nên nhiều người yêu thích xe đạp thường phải lựa chọn những cung đường vắng hoặc tuyến đường nội khu đô thị do lo ngại nguy cơ mất an toàn. Vậy liệu người đi xe đạp có cần làn đường riêng?
Xe đạp lép vế, rủi ro mất an toàn
Hiện nay, xe đạp không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là phương pháp rèn luyện sức khỏe của người dân. Có nhiều câu lạc bộ hay các hội nhóm yêu xe đạp với sự tham gia của hàng nghìn người. Điều này khiến cho xe đạp được sử dụng nhiều hơn trong thời đại mà mọi người đều bận rộn, không có thời gian rèn luyện sức khỏe.

Tuy nhiên, xe đạp cũng đang là phương tiện nguy hiểm khi lưu thông trên đường phố. Hiện chưa có làn đường riêng dành cho xe đạp nên việc đi cùng làn với những phương tiện xe cơ giới khác khiến cho xe đạp trở nên lép vế so với xe máy và ô tô. Người đi xe đạp không thuộc đối tượng ưu tiên ngay trong hạ tầng và tư duy tổ chức giao thông.
Sử dụng xe đạp làm phương tiện chính đi lại khắp thành phố trong nhiều năm, chị Mai Phương Thảo hiện là nhân viên văn phòng cho biết, lý do mình ưu tiên loại phương tiện này là để nâng cao sức khỏe cũng như giảm thiểu khí thải thải ra môi trường. Nhưng mỗi khi tham gia giao thông, chị thường phải chuẩn bị cho mình mũ bảo hiểm, bao đeo bảo hộ bởi không có lối đi ưu tiên, khiến cho xe đạp trở thành phương tiện nguy ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nhất trong những giờ cao điểm.
Anh Đặng Xuân Thắng hiện đang sinh sống tại quận Đống Đa. Anh cũng là người yêu xe đạp, nhưng việc sử dụng xe đạp để lưu thông trên đường phố thủ đô lại khiến anh lo lắng. Bởi hầu như vào giờ cao điểm, xe máy và ô tô đều chen vào làn trong cùng khiến nhiều người đi xe đạp lúng túng, không biết phải đi đường nào. Cộng với việc hầu như tất cả các cầu ở Hà Nội, kể cả cầu vượt đều cấm xe đạp, điều này dường như biến việc đi xe đạp bế tắc, đã khó lại càng khó hơn. Vì vậy, để tránh những rủi ro, anh thường phải lựa chọn những tuyến đường nội đô hoặc khung giờ khác trong ngày để tập luyện bằng xe đạp.
Với những người thường xuyên sử dụng xe đạp, tuyến đường ưu tiên cho xe đạp là cách giúp họ cảm thấy an tâm hơn khi lưu thông trên đường, đặc biệt là trong giờ cao điểm.
Thí điểm hai làn đường riêng cho xe đạp tại Hà Nội
Cụ thể, tuyến đường thứ nhất được Sở GTVT Hà Nội đề xuất tổ chức làn đường dành riêng cho xe đạp là đường chạy dọc sông Tô Lịch, đoạn từ Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) đến Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) dài 2,3km. Theo phương án tổ chức làn xe đạp tại tuyến đường chạy dọc sông Tô Lịch, làn xe đạp sẽ được bố trí rộng 3m, 1m còn lại dành cho người đi bộ.

Tuyến đường này có khả năng kết nối với ga Láng của đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và ga số 8 của metro Nhổn - ga Hà Nội tại khu vực Cầu Giấy. Ngoài ra, tuyến đường sẽ tạo kết nối với các tuyến xe buýt trên đường Láng thông qua 6 trạm chờ.
Tuyến đường thí điểm thứ hai là vỉa hè quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo (quận Bắc Từ Liêm). Tuyến đường này dành cho xe đạp khoảng 5,7km, trong đó khu vực đi trên hè quanh công viên Hòa Bình 1,8km, đi trên đường Hoàng Minh Thảo gần 4km, dọc tuyến đường cũng có các trạm xe buýt để phục vụ hành khách đi xe đạp kết nối với vận tải hành khách công cộng.
Mức kinh phí tổ chức thí điểm hai tuyến đường dành cho xe đạp trên dự kiến khoảng gần 10 tỷ đồng, trích từ ngân sách Nhà nước.
Người dân nói gì?
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, xe đạp và dịch vụ xe đạp công cộng đã phát triển và được triển khai tại Hà Nội thời gian qua. Tuy nhiên đến nay, tại thành phố Hà Nội vẫn chưa có làn đường dành riêng cho xe đạp. Việc này không chỉ gây khó khăn cho người dân khi đi lại, không khuyến khích được loại hình này phát triển mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các phương tiện tham gia giao thông chung khi xe đạp di chuyển trên đường. Do đó, đề xuất xây dựng làn đường dành riêng cho xe đạp lúc này là hoàn toàn hợp lý với sự phát triển của giao thông đô thị.

Tiện lợi, an toàn, văn minh,… đó là nhận định của nhiều người dân khi nghe về đề xuất làn đường riêng dành cho xe đạp ở Hà Nội. Nhiều người dân Hà Nội khi được hỏi quan điểm về đề xuất này cũng đã bày tỏ sự hào hứng và đồng tình.
Anh Phí Anh Tú - Đống Đa cho biết: "Tôi thường sử dụng xe đạp. việc xe đạp thường phải đi chung làn đường với ô tô xe máy thì nguy hiểm. tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất v mọi người sẽ thoải mái hơn khi di chuyển và giảm sự khó chịu cho các phương tiện khác khi xe đạp đi chung làn đường với họ".
Đồng quan điểm, anh Đỗ Trí Thanh - Cầu Giấy chia sẻ: "Hợp lý, tách hẳn riêng ra như trên đường láng này thì cũng không vấn đề gì và cũng hợp lý với nhu cầu người dân bây giờ".
Chuyện thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp trước đây từng được đề xuất, và từng bị cho là "điên rồ". Tuy nhiên trên thực tế, vài năm trở lại đây, việc phát triển loại hình giao thông này ở Thủ đô đã có những bước tiến lớn. Thế nhưng, khi đề xuất đang từng bước được hiện thực hóa, một lần nữa nó vẫn vướng phải sự băn khoăn của một bộ phận không nhỏ người dân.
Với kinh phí đầu tư gần 10 tỉ đồng, cho hai làn đường dành riêng cho xe đạp, dài khoảng chừng 8km, nhiều người tự hỏi liệu rằng đề xuất này có hợp lý để triển khai hay mãi… vẫn sẽ nằm trên giấy?
Quan trọng nhất là tính khả thi
Dù mục đích tốt nhưng đề xuất làn đường dành riêng cho xe đạp cũng vấp phải không ít ý kiến trái chiều.
Nếu theo đúng dự kiến, trong tương lai không xa, khi thành phố Hà Nội triển khai lộ trình cấm xe máy, hạn chế ô tô cá nhân thì rõ ràng nhu cầu sử dụng các phương tiện công cộng, phương tiện giao thông xanh - như xe đạp, của người dân sẽ tăng lên. Việc nghiên cứu và triển khai thí điểm nhiều giải pháp giao thông hiện đại, tân tiến lúc này là rất cần thiết.
Tuy nhiên, bài học từ nhiều đề xuất trước đó vẫn còn hiện hữu, ví dụ như làn đường cho xe buýt nhanh BRT. Từ làn đường riêng trở thành làn đường chung, ùn tắc kéo dài, bất chấp giờ cao điểm hay thấp điểm. Theo chuyên gia giao thông, để không lặp lại sai lầm cũ hay phát sinh những vấn đề mới, cơ quan chức năng cần có sự nghiên cứu nghiêm túc, triển khai bài bản,…
Mặc dù mới chỉ được thí điểm trên hai tuyến phố nhưng đề xuất này vẫn nhận được sự quan tâm lớn của người dân. Bởi rõ ràng, dù là đường riêng nhưng nó ảnh hưởng đến giao thông chung và sự tiện lợi của hơn 2/3 lượng phương tiện khác trong thành phố là ô tô, xe máy…
Tuy nhiên, các chuyên giá cũng đánh giá, đây là hướng đi đúng đắn của Hà Nội trong lộ trình phát triển thủ đô bền vững. Viễn cảnh về "thành phố hòa bình" xanh, thân thiện có lẽ sẽ không còn xa với những bước tiến trong hành trình thay đổi thói quen di chuyển của người dân.
Quy hoạch giao thông đô thị không chỉ còn là câu chuyện tầm nhìn mà đã trở thành bài toán đầy khó khăn, thách thức cho những thành phố lớn như Hà Nội, nhất là khi tốc độ gia tăng dân số và phương tiện ngày càng nhanh và mạnh như hiện nay.
Đề xuất làn đường dành riêng cho xe đạp nếu được triển khai tốt chắc chắn sẽ góp phần giải quyết không ít vấn đề giao thông nhức nhối ở Hà Nội.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Hơn 600 doanh nghiệp với quy mô 450 gian hàng sẽ góp mặt tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM), tổ chức từ ngày 10-13/4/2025 ở Cung Văn hóa Hữu nghị, Hà Nội.
Thanh niên Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc, liên tiếp lập nên những chiến công xuất sắc và trưởng thành vượt bậc trong 94 năm qua, kể từ Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2025).
Làn đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ ở ven sông Tô Lịch vẫn chưa thu hút được người dân lựa chọn di chuyển, sau hơn một năm thí điểm.
11 tài năng trẻ đã được trao giải thưởng “Bền đam mê” và nhận hỗ trợ kinh phí hàng tỷ đồng để hiện thực hóa đam mê nghiên cứu vào ngày 25/3.
Tài xế vứt rác xuống đường cao tốc là hành động mất mỹ quan, tiềm ẩn rủi ro lớn cho các phương tiện di chuyển sau.
Thanh niên TP. Hà Nội đang đột phá, nghĩ sâu, làm lớn để bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc và góp phần xây dựng Thủ đô, phát triển đất nước.
Cafe đường tàu ở Hà Nội vẫn thu hút đông người hiếu kỳ đến tham quan dù bị xử lý nhiều lần.
Ngành đường sắt đã bắt đầu mở bán vé tàu tuyến Hà Nội tới nhiều chặng cho các tàu chạy từ ngày 15/5 đến hết ngày 15/8 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp hè 2025.
UBND thành phố đã phê duyệt phương án tuyến đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên, tỷ lệ 1/500 trên địa bàn huyện Thường Tín.
UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt hướng tuyến, vị trí cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài tuyến khoảng 3km.
Bộ Dân tộc và Tôn giáo đề xuất bãi bỏ một số Thông tư liên tịch và quyết định liên quan đến một số chính sách hỗ trợ ở miền núi được ban hành trong giai đoạn 2003-2010.
Ban Tổ chức đã tiếp nhận được trên 500 đơn vị máu bổ sung vào nguồn máu dự trữ cung cấp cho các bệnh viện thông qua Ngày hội Hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Quân y 354.
Những người nông dân quanh năm bám biển tại đảo Thiềng Liềng (TP.HCM) đang cùng nhau bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa bản địa, theo mô hình du lịch cộng đồng.
Nhiều sáng kiến, mô hình xử lý rác thải có hiệu quả của nông dân đã tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.
Dự báo, đợt không khí lạnh khả năng kéo dài từ ngày 28/3 đến những ngày đầu tháng 4/2025.
Mỹ đã bàn giao cho Việt Nam cơ sở huấn luyện rà phá bom mìn trị giá 700.000 USD tại Ba Vì, trong nỗ lực tăng hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh.
Cuộc cách mạng về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy đang diễn ra mạnh mẽ, những ai đang làm việc trong khu vực nhà nước buộc phải chuẩn bị tinh thần cho mọi thay đổi dù lớn hay nhỏ và học cách thích nghi, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
Diễn đàn “Phụ nữ và bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới” được Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ Việt Nam tổ chức vào sáng 25/3.
Bộ Y tế công bố 35 thủ tục hành chính (TTHC) được sửa đổi, bổ sung và 4 thủ tục hành chính bị bãi bỏ lĩnh vực bảo trợ xã hội và phòng, chống tệ nạn xã hội.
Mô hình camera giám sát xử phạt vi phạm về vệ sinh môi trường đã bước đầu hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức người dân.
Thành phố Hà Nội yêu cầu bốn quận nội đô triển khai chương trình lắp đặt camera giám sát nhằm kịp thời phát hiện xử lý vi phạm vứt rác sai quy định.
Mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là quyết định phù hợp, trong bối cảnh tuyến cao tốc phía Nam cửa ngõ Thủ đô ùn tắc nghiêm trọng.
Bộ máy hành chính luôn phải vận hành, thậm chí “chạy” hết công suất để phục vụ yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trước nhiều thay đổi của đề án sáp nhập tỉnh, thành.
Tận dụng tối đa tiềm năng biển khi sáp nhập cấp tỉnh được nhiều chuyên gia cho rằng sẽ giúp mở rộng giao thương, tăng tính liên kết vùng miền.
Vỉa hè xuống cấp tại Hà Nội là nỗi ám ảnh, không chỉ làm ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị mà còn đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của người đi đường.
Hệ thống đèn tín hiệu bị lỗi tại nhiều nút giao thông đã khiến người điều khiển phương tiện cảm thấy khó xử, băn khoăn.
Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ ưu tiên xem xét đầu tư mở rộng hơn 1.100 km cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Hà Nội đến TP.HCM, với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 152.000 tỷ đồng.
Bộ Xây dựng vừa đưa ra lộ trình triển khai ứng dụng công nghệ sinh trắc học, nền tảng VNeID tại tại các cảng hàng không.
Biến đổi khí hậu đã làm các hiện tượng thời tiết cực đoan biến động mạnh và diễn biến bất thường, gây nhiều tổn thất, đòi hỏi cần nâng cao hơn nữa chất lượng dự báo, cảnh báo sớm thiên tai.
Hướng dẫn cập nhật số căn cước công dân (CCCD) hay mã số định danh cá nhân đối với người tham gia BHXH, BHYT vào ứng dụng VssID trên điện thoại và máy tính.
Không khí tập luyện, diễn tập của lực lượng Không quân nhân dân Việt Nam chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước diễn ra khẩn trương, nghiêm túc.
Đội CSGT đường bộ số 7 vừa nhận được bức thư viết tay thể hiện lời cảm ơn chân thành của một người phụ nữ bị lạc con gái và được cán bộ CSGT của Đội hỗ trợ đưa về đoàn tụ cùng gia đình.
Hội thi “Thanh niên tự hào bước vào kỷ nguyên mới” và Lễ kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh theo hình thức rung chuông vàng đã được Quận đoàn Ba Đình, Hà Nội tổ chức vào sáng 24/3.
Những cây cầu tại Hà Nội không chỉ nối liền hai bờ sông Hồng mà còn dẫn lối cho hàng nghìn người dân Thủ đô đi làm, đi học, đi thăm người thân hàng ngày.
Thời tiết Hà Nội hôm nay (24/3) được dự báo khá thuận lợi khi trời quang mây kèm theo nắng ấm xuất hiện từ sáng sớm, nhiệt độ dao động từ 19-20 độ, độ ẩm trên 90%.
Lễ phát động Ngày chạy Olympic, Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 50 đã diễn ra tại khu vực hồ Hoàn Kiếm với sự tham gia của hơn 4.000 người.
Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024 vào tối 23/3 tại Hà Nội.
Cả nước đã tiết kiệm được 448.000 kWh điện, tương đương khoảng trên 942 triệu đồng sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2025.
Phòng CSGT TP.HCM thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông một số tuyến đường khu vực trung tâm nhằm phục vụ thi công sân khấu, khán đài tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Hai chiếc thuyền cổ nằm trên dòng sông Dâu - tỉnh Bắc Ninh đã thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học cũng như đông đảo người dân.
Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định của Chính phủ quy định về nguồn hình thành, hoạt động chi, thành lập, quản lý, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.
Sở Giao thông Công chánh TP. HCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Tổng công ty Cảng hàng không VN, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về phương án kết nối các tuyến buýt khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới khảo sát hầm Sơn Triệu, nghe báo cáo về 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam là Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam.
Trong quá trình nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đơn vị cho biết cần hơn 2.400 nhân lực phục vụ cho dự án.
Bộ Xây dựng vừa giao Ban quản lý dự án Thăng Long báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến Nội Bài - Bắc Ninh thành đường cao tốc.
Đoạn từ Mai Dịch đi Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) sẽ cấm các phương tiện lưu thông để phục vụ sửa chữa đường Vành đai 3, từ đêm 23/3 đến ngày 27/4.
0