Làn đường riêng cho xe đạp có khả thi?
Nhiều người Hà Nội vẫn có thói quen đạp xe, vừa để di chuyển vừa nâng cao sức khỏe. Thế nhưng, không có làn đường ưu tiên nên nhiều người yêu thích xe đạp thường phải lựa chọn những cung đường vắng hoặc tuyến đường nội khu đô thị do lo ngại nguy cơ mất an toàn. Vậy liệu người đi xe đạp có cần làn đường riêng?
Xe đạp lép vế, rủi ro mất an toàn
Hiện nay, xe đạp không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là phương pháp rèn luyện sức khỏe của người dân. Có nhiều câu lạc bộ hay các hội nhóm yêu xe đạp với sự tham gia của hàng nghìn người. Điều này khiến cho xe đạp được sử dụng nhiều hơn trong thời đại mà mọi người đều bận rộn, không có thời gian rèn luyện sức khỏe.
Tuy nhiên, xe đạp cũng đang là phương tiện nguy hiểm khi lưu thông trên đường phố. Hiện chưa có làn đường riêng dành cho xe đạp nên việc đi cùng làn với những phương tiện xe cơ giới khác khiến cho xe đạp trở nên lép vế so với xe máy và ô tô. Người đi xe đạp không thuộc đối tượng ưu tiên ngay trong hạ tầng và tư duy tổ chức giao thông.
Sử dụng xe đạp làm phương tiện chính đi lại khắp thành phố trong nhiều năm, chị Mai Phương Thảo hiện là nhân viên văn phòng cho biết, lý do mình ưu tiên loại phương tiện này là để nâng cao sức khỏe cũng như giảm thiểu khí thải thải ra môi trường. Nhưng mỗi khi tham gia giao thông, chị thường phải chuẩn bị cho mình mũ bảo hiểm, bao đeo bảo hộ bởi không có lối đi ưu tiên, khiến cho xe đạp trở thành phương tiện nguy ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nhất trong những giờ cao điểm.
Anh Đặng Xuân Thắng hiện đang sinh sống tại quận Đống Đa. Anh cũng là người yêu xe đạp, nhưng việc sử dụng xe đạp để lưu thông trên đường phố thủ đô lại khiến anh lo lắng. Bởi hầu như vào giờ cao điểm, xe máy và ô tô đều chen vào làn trong cùng khiến nhiều người đi xe đạp lúng túng, không biết phải đi đường nào. Cộng với việc hầu như tất cả các cầu ở Hà Nội, kể cả cầu vượt đều cấm xe đạp, điều này dường như biến việc đi xe đạp bế tắc, đã khó lại càng khó hơn. Vì vậy, để tránh những rủi ro, anh thường phải lựa chọn những tuyến đường nội đô hoặc khung giờ khác trong ngày để tập luyện bằng xe đạp.
Với những người thường xuyên sử dụng xe đạp, tuyến đường ưu tiên cho xe đạp là cách giúp họ cảm thấy an tâm hơn khi lưu thông trên đường, đặc biệt là trong giờ cao điểm.
Thí điểm hai làn đường riêng cho xe đạp tại Hà Nội
Cụ thể, tuyến đường thứ nhất được Sở GTVT Hà Nội đề xuất tổ chức làn đường dành riêng cho xe đạp là đường chạy dọc sông Tô Lịch, đoạn từ Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) đến Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) dài 2,3km. Theo phương án tổ chức làn xe đạp tại tuyến đường chạy dọc sông Tô Lịch, làn xe đạp sẽ được bố trí rộng 3m, 1m còn lại dành cho người đi bộ.
Tuyến đường này có khả năng kết nối với ga Láng của đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và ga số 8 của metro Nhổn - ga Hà Nội tại khu vực Cầu Giấy. Ngoài ra, tuyến đường sẽ tạo kết nối với các tuyến xe buýt trên đường Láng thông qua 6 trạm chờ.
Tuyến đường thí điểm thứ hai là vỉa hè quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo (quận Bắc Từ Liêm). Tuyến đường này dành cho xe đạp khoảng 5,7km, trong đó khu vực đi trên hè quanh công viên Hòa Bình 1,8km, đi trên đường Hoàng Minh Thảo gần 4km, dọc tuyến đường cũng có các trạm xe buýt để phục vụ hành khách đi xe đạp kết nối với vận tải hành khách công cộng.
Mức kinh phí tổ chức thí điểm hai tuyến đường dành cho xe đạp trên dự kiến khoảng gần 10 tỷ đồng, trích từ ngân sách Nhà nước.
Người dân nói gì?
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, xe đạp và dịch vụ xe đạp công cộng đã phát triển và được triển khai tại Hà Nội thời gian qua. Tuy nhiên đến nay, tại thành phố Hà Nội vẫn chưa có làn đường dành riêng cho xe đạp. Việc này không chỉ gây khó khăn cho người dân khi đi lại, không khuyến khích được loại hình này phát triển mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các phương tiện tham gia giao thông chung khi xe đạp di chuyển trên đường. Do đó, đề xuất xây dựng làn đường dành riêng cho xe đạp lúc này là hoàn toàn hợp lý với sự phát triển của giao thông đô thị.
Tiện lợi, an toàn, văn minh,… đó là nhận định của nhiều người dân khi nghe về đề xuất làn đường riêng dành cho xe đạp ở Hà Nội. Nhiều người dân Hà Nội khi được hỏi quan điểm về đề xuất này cũng đã bày tỏ sự hào hứng và đồng tình.
Anh Phí Anh Tú - Đống Đa cho biết: "Tôi thường sử dụng xe đạp. việc xe đạp thường phải đi chung làn đường với ô tô xe máy thì nguy hiểm. tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất v mọi người sẽ thoải mái hơn khi di chuyển và giảm sự khó chịu cho các phương tiện khác khi xe đạp đi chung làn đường với họ".
Đồng quan điểm, anh Đỗ Trí Thanh - Cầu Giấy chia sẻ: "Hợp lý, tách hẳn riêng ra như trên đường láng này thì cũng không vấn đề gì và cũng hợp lý với nhu cầu người dân bây giờ".
Chuyện thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp trước đây từng được đề xuất, và từng bị cho là "điên rồ". Tuy nhiên trên thực tế, vài năm trở lại đây, việc phát triển loại hình giao thông này ở Thủ đô đã có những bước tiến lớn. Thế nhưng, khi đề xuất đang từng bước được hiện thực hóa, một lần nữa nó vẫn vướng phải sự băn khoăn của một bộ phận không nhỏ người dân.
Với kinh phí đầu tư gần 10 tỉ đồng, cho hai làn đường dành riêng cho xe đạp, dài khoảng chừng 8km, nhiều người tự hỏi liệu rằng đề xuất này có hợp lý để triển khai hay mãi… vẫn sẽ nằm trên giấy?
Quan trọng nhất là tính khả thi
Dù mục đích tốt nhưng đề xuất làn đường dành riêng cho xe đạp cũng vấp phải không ít ý kiến trái chiều.
Nếu theo đúng dự kiến, trong tương lai không xa, khi thành phố Hà Nội triển khai lộ trình cấm xe máy, hạn chế ô tô cá nhân thì rõ ràng nhu cầu sử dụng các phương tiện công cộng, phương tiện giao thông xanh - như xe đạp, của người dân sẽ tăng lên. Việc nghiên cứu và triển khai thí điểm nhiều giải pháp giao thông hiện đại, tân tiến lúc này là rất cần thiết.
Tuy nhiên, bài học từ nhiều đề xuất trước đó vẫn còn hiện hữu, ví dụ như làn đường cho xe buýt nhanh BRT. Từ làn đường riêng trở thành làn đường chung, ùn tắc kéo dài, bất chấp giờ cao điểm hay thấp điểm. Theo chuyên gia giao thông, để không lặp lại sai lầm cũ hay phát sinh những vấn đề mới, cơ quan chức năng cần có sự nghiên cứu nghiêm túc, triển khai bài bản,…
Mặc dù mới chỉ được thí điểm trên hai tuyến phố nhưng đề xuất này vẫn nhận được sự quan tâm lớn của người dân. Bởi rõ ràng, dù là đường riêng nhưng nó ảnh hưởng đến giao thông chung và sự tiện lợi của hơn 2/3 lượng phương tiện khác trong thành phố là ô tô, xe máy…
Tuy nhiên, các chuyên giá cũng đánh giá, đây là hướng đi đúng đắn của Hà Nội trong lộ trình phát triển thủ đô bền vững. Viễn cảnh về "thành phố hòa bình" xanh, thân thiện có lẽ sẽ không còn xa với những bước tiến trong hành trình thay đổi thói quen di chuyển của người dân.
Quy hoạch giao thông đô thị không chỉ còn là câu chuyện tầm nhìn mà đã trở thành bài toán đầy khó khăn, thách thức cho những thành phố lớn như Hà Nội, nhất là khi tốc độ gia tăng dân số và phương tiện ngày càng nhanh và mạnh như hiện nay.
Đề xuất làn đường dành riêng cho xe đạp nếu được triển khai tốt chắc chắn sẽ góp phần giải quyết không ít vấn đề giao thông nhức nhối ở Hà Nội.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Dự kiến, trong 30 ngày đầu vận hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, TP.HCM dự kiến chi ngân sách hỗ trợ 100% giá vé cho toàn bộ hành khách đi tàu và 17 tuyến xe buýt kết nối.
Ba ngày đầu tháng 11/2024, cộng đồng người yêu phương tiện ô tô địa hình trên cả nước đã hướng sự chú ý đến Ngày hội đua xe Đồng Mô 2024. Với 3 nội dung, sự kiện đua xe lâu đời nhất Việt Nam do Otofun tổ chức đã diễn ra đầy hấp dẫn.
Dự án giải quyết ngập do triều cường với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng ở TP.HCM sau 8 năm triển khai vẫn chưa hoàn thành, khiến số vốn có thể đội thêm lên 4.400 tỷ đồng.
Sở Giao thông Vận tải vừa có tờ trình UBND TP.HCM về ban hành giá vé dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện trên tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1)
Ngay từ đầu năm học, Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với nhà trường kiểm tra các điều kiện an toàn, điều kiện kinh doanh vận tải, đặc biệt là việc giám sát quá trình đưa đón học sinh trong thời gian phục vụ.
Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của sở sẽ chuyển đến số 2 Phùng Hưng, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
Trong Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ vừa được Bộ Công an công bố, mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng được đề xuất sẽ tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có báo cáo gửi Bộ Công Thương đề xuất cơ chế giá điện hai thành phần. Về lộ trình áp dụng cơ chế giá mới, đơn vị tư vấn đề nghị áp dụng theo giai đoạn: giai đoạn thử nghiệm, giai đoạn chuyển đổi và áp dụng chính thức.
Theo tìm hiểu của phóng viên Đài Hà Nội, sự cố sập nhà trên đường Quang Trung (phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây) đã được lường trước và đã di chuyển người và tài sản.
Giá vé đi tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ở TP. HCM theo lượt có mức thấp nhất 7.000 đồng, cao nhất là 20.000 đồng.
Đổi mới công tác quản lý các Tạp chí Khoa học là một trong những nội dung nổi bật tại Hội thảo sơ kết, đánh giá việc thực hiện Quyết định 362 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng nay (5/11).
Sáng 5/11, Bộ Tư pháp đã tổ chức Toạ đàm "Báo chí với Ngày pháp luật Việt Nam", nhằm lan toả tinh thần thượng tôn pháp luật trong toàn xã hội và nâng cao vị trí, vai trò, hiệu quả của báo chí trong công tác truyền thông pháp luật.
Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, bà con nông dân huyện Ba Vì có điều kiện đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, từ trồng trọt, chăn nuôi đến mở rộng các mô hình sản xuất mới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
Cô bé Mông Hoàng Thảo Ngọc, nạn nhân cuối cùng của trận lũ quét sau siêu bão Yagi tại Làng Nủ, Lào Cai đã xuất viện sau 50 ngày chiến đấu với tử thần tại Bệnh viện Bạch Mai. Ngọc đã trở về Làng Nủ tiếp tục đến trường học, nhảy dây, chơi chuyền cùng bạn bè.
Nhiều doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã chủ động chuẩn bị sớm kế hoạch sản xuất hàng Tết. Sản lượng hàng sẽ tăng khoảng 10-20%.
Sáng nay (5/11), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo dự và trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện Quốc Oai.
Tối 4/11, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia (THQG) lần thứ 9 năm 2024, với chủ đề "Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh". Tham dự sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nhân, doanh nghiệp chung sức cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Trong chuỗi chương trình "Hành trình 20+", Hồ Ngọc Hà đã đến thăm và trao học bổng cho một bé trai mồ côi cha ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Cô xúc động bật khóc khi lắng nghe về những khó khăn mà gia đình bé trai phải đối mặt.
Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã có thông tin về vụ sập nhà xảy ra trên địa bàn. Theo đó, nhiều người dân đã kịp chạy thoát nên không gây thiệt hại về người.
Hình thành thói quen tiết kiệm từ nhỏ, xây dựng được phương án chi tiêu thông minh, giúp trẻ học cách suy nghĩ cẩn thận, biết trân trọng giá trị đồng tiền và sức lao động, từ đó hình thành thái độ nghiêm túc, trách nhiệm đối với các hành động của mình, góp phần xây dựng tính cách tự lập trong tương lai.
Hơn một năm sau khi ra mắt “Tổ liên gia an toàn PCCC” trên địa bàn thành phố Hà Nội, tại 30 quận, huyện, thị xã đã có hàng nghìn mô hình được thành lập.
Tại Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy” vừa được tổ chức tại Hà Nội, những thách thức và nhiều bài học kinh nghiệm trong vấn đề an toàn giao thông xe máy tại các quốc gia trên thế giới đã được chia sẻ.
Trong tháng 11 này sẽ có hai trận mưa sao băng phát ra từ phía chòm sao Kim Ngưu (tên Latin là Taurids). Và chúng đều là "mưa cầu lửa" chứ không phải mưa sao băng bình thường.
Hôm nay (04/11/2024), tại ga Hà Nội và ga Huế, tiếp viên đường sắt đã bàn giao tài sản để trả lại cho 2 khách nước ngoài để quên trên tàu.
5 năm qua, thành phố Hà Nội đã bố trí trên 5.000 tỷ đồng để hỗ trợ đầu tư 265 chương trình, dự án cho vùng dân tộc thiểu số. Khoảng cách chênh lệnh về đời sống vật chất và tinh thần giữa nhân dân khu vực nông thôn ngoại thành và nhân dân khu vực miền núi đã được rút ngắn.
Từ đầu tháng 10 đến nay, lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, xử lý trên 7.600 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông thuộc nhóm tuổi học sinh,trong đó hơn 6.600 trường hợp không đội mũ bảo hiểm.
Nhiểu biển báo giao thông trên đường nối Khu du lịch thắng cảnh Hương Sơn (Hà Nội) đến khu du lịch Tam Chúc – Khả Phong (Hà Nam) đã bị hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Chiều nay, 4/11, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt 50 đại biểu tiêu biểu dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố lần thứ IV năm 2024 diễn ra trong hai ngày 4 và 5/11 tại Hà Nội.
Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Bộ Công an vừa công bố Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, trong đó mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng được đề xuất sẽ tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025.
Số liệu vừa được Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra cho thấy, tính đến tháng 9, cả nước có trên 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu xe máy lên tới 770 xe/1000 dân, thuộc hàng cao nhất thế giới.
Dự án khu phức hợp Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội có vị trí “vàng” khi trải dài 1,8 km ven sông Sài Gòn. Mặt tiền còn lại của dự án nằm trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (Quận 4), TP. HCM.
“Sống ảo” thực ra là một đặc điểm tính cách của chúng ta và có cơ hội phát triển trong môi trường đô thị, nơi mà các mối quan hệ xã giao phát triển mạnh mẽ. Vậy “sống ảo” có phải là một trào lưu hiện nay?
Sau gần 6 tháng thí điểm, Quận 1, TP. HCM quyết định mở rộng việc cho thuê vỉa hè thêm 41 tuyến đường nhằm cải thiện trật tự đô thị và tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho người dân.
Cục Điện ảnh cho biết thông tin đạo diễn Trương Nghệ Mưu cùng một số ngôi sao Hàn Quốc tới Hà Nội tham dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 là sai sự thật và không phải do Cục Điện ảnh đưa ra.
Sáng nay (04/11), gần 250 đại biểu dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Thành phố Hà Nội lần thứ tư năm 2024 đã đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn và dâng hương, tham quan Hoàng thành Thăng Long.
Ngày 4/11, Đồn Biên phòng Triệu Vân (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan cứu hộ thành công ngư dân gặp nạn trên biển.
Trong trận bão số 6 vừa qua, mưa lớn ở thượng nguồn cùng với mực nước sông lên nhanh đã gây ra lũ quét tại nhiều nơi, nhiều trang trại chăn nuôi tại Quảng Bình, dù nằm ở vị trí cao, nhưng vẫn trở tay không kịp.
Để chủ động ứng phó với mưa lớn có thể kéo dài trong những ngày tới, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các công điện chỉ đạo, tiếp tục ứng phó và tập trung khắc phục hậu quả bão số 6, mưa lũ.
Những mô hình kinh doanh cho những người khuyết tật, đặc biệt là người câm điếc, như quán cà phê Flow-ee, đã góp phần giúp đỡ người câm điếc xóa bỏ mặc cảm và hòa nhập hơn với cộng đồng.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ 4/11, miền Bắc và Thủ đô Hà Nội có mưa, mưa rào, ngày trời lạnh. Nền nhiệt phổ biến từ 21 - 23 độ C, đêm trời chuyển rét với nhiệt độ xuống dưới 20 độ C.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Thông tư số 19 về việc lập, thẩm định, giao, đánh giá dự án đầu tư công trên hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư công.
Đoàn công tác Ủy ban kinh tế của Quốc hội đã khảo sát hiện trường vị trí đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Long Thành, thuộc dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại công trường sân bay Long Thành đang triển khai thi công.
Theo đánh giá của Công an quận Hà Đông, trong những năm gần đây, số đối tượng phạm tội có xu hướng trẻ hóa, các hình thức phạm tội ngày càng đa dạng, manh động và nguy hiểm hơn như giết người, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.
Với thiết kế bắt mắt, hình thức quảng bá hấp dẫn khiến cho thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng dễ dẫn dắt thế hệ người sử dụng nicotine mới, đặc biệt là thanh thiếu niên và nữ giới.
Từ ngày 1/11, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt có trợ giá. Việc tăng giá xe buýt được cho là phù hợp với điều kiện hiện nay. Người dân Hà Nội kỳ vọng rằng, sau khi tăng giá vé, các tuyến xe buýt sẽ được nâng cấp, giảm thiểu tình trạng xe cũ kĩ, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến trải nghiệm của hành khách.
0