Lặng ngắm thu sang

Mỗi một mùa trong năm tựa hồ một bức tranh tứ bình đầy thi vị. Nếu mùa xuân, đất trời dần được sưởi ấm, cây lá đâm chồi nảy lộc; mùa hạ, nắng vàng như rót mật, những cơn mưa bất chợt mát lành thì mùa thu lại như một nàng thiếu nữ đôi mươi quyến rũ và lãng mạn.

Hình như chỉ mới thoảng nghe tin thu về là hạ đã vội vàng cất bước, nhường chỗ cho tiết trời thu khô thoáng, xanh ngắt tầng cao. Tuy mỗi mùa đều điểm xuyết một vẻ đẹp riêng nhưng sao ta thấy yêu mùa thu đến thế. Nhớ thu sang của một thời hoang hoải, thuở chăn trâu đồng làng, được trải mình trên thảm cỏ mềm mượt, thỏa sức ngắm trời thu, để tâm hồn bay theo những ước mơ huyền ảo, lãng mạn.

Nhớ nhất vẫn là những ngày đắm mắt lên nền trời thu khi hoàng hôn buông xuống, nơi có những đám mây ngũ sắc bồng bềnh đuổi nhau về cuối chân trời, nơi có những cánh chim nghiêng cánh nhỏ tìm về tổ ấm; và đám trẻ lên 9, lên 10 lại háo hức tự gọi tên đám mây của mình theo cách nghĩ hồn nhiên, thơ dại.

Ảnh minh hoạ.

Được đi giữa đất trời đầu thu mà hít hà hương nắng thì còn gì bằng! Đâu phải cái nắng bỏng rát của mùa hạ, cái nắng êm dịu, mềm mại của mùa thu dễ khiến trái tim ai cũng xốn xang rung động. Nắng lên cho trời văn vắt trong. Nắng chờn vờn trên lớp ngói đỏ tươi nhà ai vừa mới xây, nắng soi mình trên từng mảng tường rêu xanh trầm mặc của nhà hàng xóm, nắng thơm phức ở bát nước chè xanh vàng sánh trong ngôi nhà đơn sơ của mẹ. Nắng ướp hương vào từng thớ vải, từng cái quần, cái áo, mùng mền chị ta mới giặt. Khóm cúc đầu giếng chúm chím từng nụ cũng như đang rộ lên tươi cười trong nắng. Con đường làng, hàng cây, cánh đồng,... nắng đều buông xõa, thơm khiết. Nắng thu cơ hồ đã bao bọc, gom và nhuộm kín tất cả, chỉ chờ một ngày đầy gió mà thả trôi xuôi. Cảm giác thật nhẹ nhàng.

Làm sao chúng ta có thể làm ngơ trước những làn gió heo may trong nắng hanh vàng khi thu chạm ngõ. Gió mang hương lúa non từ cánh đồng vào làng thơm thoang thoảng, ấm áp. Gió đưa những chiếc lá vàng trở về với cội. Gió bồi hồi hương ổi, hương bưởi, hương cốm và hương sen cuối mùa sót lại.

Ảnh minh hoạ: Kinh tế Đô thị.

Nếu không nói đến những cơn mưa và dòng sông mùa thu thì ắt hẳn mùa thu sẽ chẳng thể nào trọn vẹn. Thu về, những cơn mưa cũng lất phất rồi rả rích cả đêm để rồi sáng hôm sau ta nhận ra mặt trời dậy muộn hơn thường ngày. Mưa thu vẫn thường đọng trong những đôi mắt buồn biêng biếc và biết bao nét trầm tư suy nghĩ vẩn vơ chẳng dệt nên lời. Mưa dần dà góp nhặt cho sông lững lờ trôi. Sông thu bao đời vẫn dịu dàng, nữ tính.

Mùa thu cũng là mùa của trái bưởi trái bòng sau vườn nhà nội, mùa của hương ổi phả vào trong gió se góc vườn ba trồng, của chùm hoa dâu da xoan nở trắng xóa, của hoa sữa nồng nàn nơi góc phố, của dã quỳ vàng rực phố núi hay sắc tím thạch thảo, cải trắng miên man chốn đồng quê. Giữa tiết trời se lạnh, vẻ đẹp của những sắc hoa đồng nội căng tràn sức sống khiến cho ta không khỏi ngẩn ngơ, và nhớ.

Cảnh thu dễ khiến lòng người mang theo tình thu da diết. Cái cảm xúc mùa thu vốn neo đậu trong tâm hồn của những ai đa sầu đa cảm, và ai cũng có thể chợt buồn, chợt vui, chẳng thể nào cắt nghĩa. Nói gì xa xôi, chỉ cần một chiếc lá vàng rơi rơi giữa mùa thu thôi cũng dễ chạm vào trái tim khiến ta rung động. Quả thực mùa thu có quá nhiều thứ để người ta mê đắm, nhớ nhung. Bức tranh pha trộn nhiều gam màu: xanh, vàng, tím, trắng cũng là những gam màu tình cảm ẩn hiện trong suy nghĩ mỗi người yêu mùa thu. Niềm vui đất nước độc lập lại càng làm con người thêm tự hào, kiêu hãnh. Rồi khi thu về, ta chợt nhớ về kỷ niệm nồng nàn giữa ta và người ấy gắn liền với những con phố, nẻo đường, đêm trăng thu chếnh choáng.

Tất cả những miền thương nỗi nhớ hãy còn xuyến xang, nao nao hồn ta mỗi độ thu về.

User
Ý KIẾN

Bond - tứ tấu dây thành công nhất mọi thời đại đã đến Hà Nội; Xuân Hạnh thể hiện tự tin tại vòng Jury Session; Mật lệnh hoa sữa gây sốt trên mạng xã hội... là những nội dung sẽ có trong bản tin Thế giới Showbiz hôm nay.

Trong định hướng phát triển bền vững làng nghề gắn với hoạt động du lịch, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 276 về phát triển trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch tại các quận, huyện.

Ở Hà Nội có rất nhiều ngôi chợ lâu đời nổi tiếng, trong đó ngôi chợ gắn liền với người dân trong khu phố cổ là chợ Hàng Bè.

Áo dài đã có lịch sử phát triển lâu dài, từng có thời điểm trở thành thường phục. Hành trình đưa áo dài đến công sở là nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội thông xe đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm; Đề xuất tăng mức xử phạt khi đi ngược chiều trên cao tốc; Nguy cơ xảy ra cháy nổ với xe sử dụng nhiên liệu CNG... là những nội dung sẽ có trong chương trình hôm nay.

Hà Tĩnh bỏ lỡ cơ hội vươn lên ngôi đầu bảng; Manchester United chia điểm trên sân Porto; Argentina giành vé vào chung kết Futsal World Cup 2024... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Tuyến đường rộng đẹp Âu Cơ - Nghi Tàm; Trụ nước chữa cháy sẽ được lắp đặt trong các ngõ nhỏ... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội xác định 3 tồn tại trong công tác đấu giá đất; Huyện Thanh Oai tiếp tục dừng đấu giá hàng trăm lô đất; Doanh nghiệp bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn… là những tin chính trong bản tin hôm nay.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ; Kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố Hà Nội; Tôn vinh thành tựu 70 năm phát triển của Thủ đô; Đại giáo chủ Iran Khamenei gửi lời cảnh báo tới Iran... là một số nội dung đáng chú ý trong chương trình hôm nay.

Việt Nam xuất siêu gần 21 tỷ USD trong 9 tháng; VN-Index chìm trong sắc đỏ; Kinh tế ASEAN dự báo tăng trưởng 4,2% năm 2024... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Mỗi một mùa trong năm tựa hồ một bức tranh tứ bình đầy thi vị. Nếu mùa xuân, đất trời dần được sưởi ấm, cây lá đâm chồi nảy lộc; mùa hạ, nắng vàng như rót mật, những cơn mưa bất chợt mát lành thì mùa thu lại như một nàng thiếu nữ đôi mươi quyến rũ và lãng mạn.

Không gian công cộng đang ngày càng trở thành một phần quan trọng của Hà Nội. Chính vì vậy, các quận huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đã có các ý tưởng sáng tạo để khai thác hiệu quả các không gian này, đưa nơi đây thành điểm hội tụ văn hóa và định hình bản sắc đô thị.

Nằm ngay trung tâm quận Long Biên (Hà Nội), dự án xây dựng công viên, hồ điều hòa tại phường Thượng Thanh với mức đầu tư 173 tỷ đồng đang được triển khai và sẽ hoàn thành trong năm 2026.

Tối và đêm 4/10, Hà Nội có mây, không mưa. Nhiệt độ giảm xuống còn 20-25 độ. Độ ẩm từ 64-88%.

Sắp thông xe đường 6 làn đẹp nhất quận Long Biên; Thông xe hầm chui qua nút giao cửa ngõ phía Nam TP.HCM; Sang đường kiểu 'ú òa', cô gái suýt bị ô tô đâm... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước Ireland; Thực hiện 6 tập trung để doanh nghiệp, doanh nhân phát triển; Khai mạc Triển lãm về thành tựu phát triển Thủ đô; Phái bộ LHQ ở miền Nam Liban duy trì vị trí;... là một số nội dung đáng chú ý trong chương trình hôm nay.

Trong bối cảnh đất chật, người đông, mỗi “tấc đất” thực sự là “tấc vàng”, nhưng với chủ trương làm đường để xây dựng nông thôn mới, gia đình ông Đinh Dược Liệu ở thôn Lặt (xã Minh Quang, huyện Ba Vì) đã tự nguyện hiến “tấc vàng” của gia đình để con đường trong thôn được rộng rãi hơn.

Từ xưa, các cộng đồng cư dân đã sử dụng hương ước làm thước đo chuẩn mực trong quan hệ giao tiếp, ứng xử. Hầu hết người dân trong làng đều nhớ và hiểu hương ước, lệ làng và tự nguyện, nghiêm chỉnh tuân thủ nó. Làm thế nào để phát huy giá trị của hương ước trong cuộc sống hiện tại?.

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện; Hà Nội thông xe hai công trình giao thông quan trọng tại quận Tây Hồ; 206 cơ sở ở Cầu Giấy phải lên phương án khắc phục tồn tại về PCCC trước ngày 15/10; Mỹ ghi nhận thêm các ca nhiễm cúm gia cầm ở người;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Pháp; Thủ tướng Chính phủ chủ trì gặp mặt doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam; Khai mạc Kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố; Tân Tổng thư ký NATO bất ngờ thăm Ukraine trong chuyến công du đầu tiên;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Hà Nội vinh danh Doanh nhân trẻ Thăng Long 2024; Thông xe hai dự án giao thông quan trọng; Israel không kích vào Bờ Tây, một thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Lên kế hoạch kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam;... là những thông tin đáng chú ý trong chương trình hôm nay.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Ireland; Tuyên dương 100 Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường Đại học, Học viện năm 2024; Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn thăm, tặng quà người có công tại Phú Xuyên, Thường Tín; Lần đầu tiên quân đội Liban nổ súng chống trả Israel;...là những thông tin đáng chú ý trong bản tin thời sự hôm nay.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ; Gắn biển và thông xe hai dự án giao thông quan trọng; Bức tranh panorama chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô; Israel liên tiếp không kích dữ dội vào phía nam Beirut... là một số thông tin đáng chú ý trong bản tin Thời sự 9h00 hôm nay.

Những năm gần đây công tác giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh là nội dung được cả ngành y tế và ngành giáo dục đặc biệt coi trọng.

Các tỉnh phía Bắc đặt mục tiêu giá trị sản xuất vụ Đông 2024 đạt 40.000 tỷ đồng; Công an TP. Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 4 - 6/10; Tổng rà soát điểm đen ùn tắc trên địa bàn thành phố Hà Nội; Israel kêu gọi người dân ở miền Nam Liban sơ tán;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin thời sự hôm nay.

Thông xe hai dự án giao thông lớn ở quận Tây Hồ; Những tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh niên Thủ đô; Đề xuất điều chỉnh vốn dự án đường Vành đai 4; Israel yêu cầu người dân Nam Liban sơ tán ngay lập tức... là những thông tin đáng chú ý trong chương trình hôm nay.

Hình ảnh thân mật giữa Bin và Hổ ngoan ngoãn bất ngờ bị phát tán trên mạng. Không muốn con trai tiếp tục dấn thân vào giới giải trí nhiều tai tiếng, bố Hổ ngoan ngoãn đã quyết định dùng biện pháp mạnh. Mời các bạn đón xem tập 10 của bộ phim "Hợp đồng yêu đương", phát sóng lúc 13h, ngày 4/10, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.

Vì việc Sơ Uôn bị bắt cóc mà bố con chủ tịch Han bất hòa. Sẽ ra sao khi ông biết chính Giơn Su là người đứng sau tất cả? Mời các bạn đón xem tập 49 của bộ phim "Ngược dòng hạnh phúc", phát sóng lúc 12h, ngày 4/10, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.

Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đang khẩn trương triển khai các giải pháp để hỗ trợ người dân nhanh chóng phục hồi sản xuất sau thiệt hại do bão Yagi gây ra. Đồng thời, ngành Nông nghiệp Hà Nội cũng chú trọng về chính sách hỗ trợ sản xuất vụ đông nhằm lựa chọn sản phẩm phù hợp, bảo đảm nguồn lương thực thực phẩm phục vụ cho cuối năm.

Khu vực Hà Nội sáng sớm nay 4/10, có mức nhiệt vào khoảng 21-22 độ, trời có mây, không mưa, sương mù nhẹ rải rác ở vài nơi.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gặp mặt doanh nghiệp Ireland; Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc năm 2024; Xử lý nghiêm tình trạng bạo hành trẻ em trong trường học; Israel tuyên bố hạ sát thủ lĩnh cấp cao của Hamas… là một số nội dung đáng chú ý trong Chương trình Thời sự 23h00 hôm nay.

Việc dạy trẻ biết tôn trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ và những người xung quanh không chỉ góp phần xây dựng nhân cách cho trẻ mà còn giúp gìn giữ, phát huy văn hóa gia đình.

Không biết từ bao giờ người Hà Nội đã chế biến cốm thành nhiều món ăn khác nhau, như bánh cốm, xôi cốm, cốm xào, bánh chưng cốm... Giới trẻ xôn xao truyền tai nhau rằng, vào mùa thu, nhất định phải thưởng thức các món ăn được làm từ cốm.

中文新闻 03/10/2024 | Bản tin tiếng Trung

HANOITV News | 03/10/2024

Nhiều người dân bỗng bị cơ quan thuế gửi thông báo truy thu thuế thu nhập cá nhân nhiều năm với số tiền từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng; trong đó, gần một nửa là tiền phạt, chậm nộp khiến số tiền đội lên khá cao. Đáng nói, một số người không biết khoản thuế thu nhập phát sinh từ đâu.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vừa từ chức vào ngày 1/10, trao lại quyền lãnh đạo cho người kế nhiệm Shigeru Ishiba. Trở thành Thủ tướng mới của Nhật Bản, ông Ishiba sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có việc kiềm chế căng thẳng leo thang trong khu vực.

Điều tra vi phạm tại một công ty dược phẩm công nghệ cao; Truy bắt nhóm đối tượng mang dao đi giải quyết mâu thuẫn; Thu giữ hơn 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Da LAB tung MV 'Bầu trời mới' chia tay Cào; Ghibli - Mộ đom đóm bổ bộ màn ảnh Việt; ‘Joker: Folie À Deux’ - Có gì ở bom tấn hot nhất mùa thu này?... là những nội dung sẽ có trong bản tin Thế giới Showbiz hôm nay.

Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô; Gặp mặt 33 phụ nữ tiêu biểu tham gia kháng chiến và tiếp quản Thủ đô; Hà Nội thu ngân sách 9 tháng đạt 92,8% dự toán năm 2024; Washington cảnh cáo Iran không được tấn công các mục tiêu của Mỹ và Israel...là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các công trình trọng điểm quốc gia; Đề xuất điều chỉnh vốn đầu tư dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô; Bộ phim Đào, phở và piano lên sóng Đài Hà Nội ngày 9/10; Washington cảnh cáo Iran không được tấn công các mục tiêu của Mỹ và Israel...là những thông tin đáng chú ý trong bản tin thời sự hôm nay.

Xe máy vượt đèn đỏ gây va chạm với các xe khác; Những lưu ý khi lắp tấm ốp pin xe điện; Những con tàu có tốc độ di chuyển nhanh nhất thế giới... là những nội dung sẽ có trong chương trình hôm nay.

Cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945 thắng lợi trọn ven, đó chính là ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập và Chính phủ lâm thời ra mắt quốc dân đồng bào. Sự kiện lịch sử được chọn diễn ra tại vườn hoa Ba Đình và ông Phạm Văn Khoa - cán bộ Việt Minh được giao phụ trách chuẩn bị nhiệm vụ quan trọng này.

Những dự cảm về ngày chiến thắng khải hoàn đều xuất phát từ một niềm tin son sắt, tin vào sức mạnh của đồng bào, vào sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, tin vào cuộc đấu tranh chính nghĩa dành độc lập, tự do của cả dân tộc. Đó cũng chính là động lực lớn lao nhất mang lại chiến thắng và ngày về trong khải hoàn lịch sử cách đây đúng 70 năm: 10/10/1954.

Diện mạo mới trên đường Lê Đức Thọ, Lê Quang Đạo; Đường Trần Phú đẹp và xanh mát; Vỉa hè đường Long Biên 1 bị chiếm dụng... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất; Xử lý dứt điểm các dự án vướng mắc pháp lý; Đấu giá đất cho tổ chức - hạ tầng sẽ đồng bộ… là những tin chính trong bản tin hôm nay.