Lành mạnh hoá hoạt động livestream quảng cáo

Trong bối cảnh mua sắm online ngày càng phổ biến, sự xuất hiện của hàng loạt KOL, KOC và các streamer livestream bán hàng trên các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử Việt Nam đã mang đến làn gió mới. Cơ hội là rất nhiều nhưng đi kèm với đó là những thách thức trong quản lý.

Xu hướng bán hàng trực tuyến ngày nay đã phát triển khái niệm người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, hay còn gọi là “chiến thần livestream” khi liên tục lập kỷ lục mới về doanh thu, có thể lên tới hàng tỷ đồng lợi nhuận sau vài giờ phát sóng. Thành công là thực nhưng đặt ra câu hỏi về trách nhiệm phát ngôn, sáng tạo sao cho môi trường mạng tích cực, lành mạnh, cùng với đó là sự chung tay quản lý của Nhà nước và các đơn vị trực tiếp thực hiện quảng cáo.

Chị Nguyễn Quỳnh Trang - KOC chia sẻ: "Đối với những mặt hàng có những đặc thù cá nhân, ví dụ như mỹ phẩm thì việc mình có một thương hiệu cá nhân uy tín cũng sẽ giúp cho khách hàng của mình có thể tin tưởng hơn và sẽ mang tính bền vững tốt hơn khi làm công việc này. Khi mình biết được cái nào là tốt, cái nào là xấu thì mình sẽ có những cách để có thể nhận lời và cũng như là chia sẻ được những dòng sản phẩm tốt. Từ đấy, mình mới có thể xây dựng một thương hiệu cá nhân chính xác và đem lại độ uy tín cho khách hàng".

Sự thiếu ràng buộc pháp lý đôi khi làm streamer giảm uy tín cá nhân. Một số bộ phận sẵn sàng bỏ qua yếu tố chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, sử dụng lời nói thiếu văn hóa, tiếp tay chia sẻ tin giả, nội dung độc hại… chỉ vì mức hoa hồng hấp dẫn.

Chị Ngô Thị Ngọc Dung - Quản lý Booking quảng cáo KOL/KOC cho hay: "Đối với việc lên hình của các bạn, bên mình luôn kiểm soát ngay từ đầu, tức là bên mình sẽ có những quy định riêng dành cho các bạn như việc ăn mặc như thế nào khi lên hình, từ ngữ nói ra sao để không vi phạm chính sách và bản thân nhãn hàng muốn các bạn tập trung vào những tính năng gì của sản phẩm".

Vừa qua, góp ý về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu nhất trí với việc sửa đổi, bổ sung khái niệm, quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Qua đó khắc phục tình trạng quảng cáo kém chất lượng hoặc sai sự thật, gây bức xúc và ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Dự thảo cũng đề xuất chế tài xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo, trục lợi.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, cần tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, thống nhất; tránh chồng chéo với hệ thống pháp luật khác có liên quan để nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo.

Sắp tới, dự án luật sửa đổi tiếp tục được thảo luận chi tiết tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV nhằm thúc đẩy quy chế phối hợp liên ngành, siết chặt quản lý; làm rõ các khái niệm, quy trình, tạo cơ chế phù hợp để doanh nghiệp khai thác livestream hiệu quả.

User
Ý KIẾN

Do liên tiếp xuất hiện các điểm sạt lở, từ ngày 24/10, quận Hà Đông, UBND phường Yên Nghĩa và một số đơn vị liên quan đã tiến hành rào chắn khoảng hơn 1 km đường đê Yên Nghĩa, đoạn tiếp giáp với Quốc lộ 6.

Thảo luận ở tổ trong sáng 26/10, các đại biểu Quốc hội cho rằng, trong 9 tháng qua, số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng hơn 21% so với cùng kỳ, đây là vấn đề lớn của nền kinh tế cần có giải pháp tháo gỡ.

Thời gian qua, trên nhiều địa bàn của Thủ đô xuất hiện tình trạng các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, lôi kéo nhau gây mất an ninh trật tự. Công an quận Hà Đông vừa phối hợp cùng Đội 4 - Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội kịp thời truy xét, bắt giữ 20 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng.

Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Mỹ Đức vừa phối hợp với Trường Tiểu học Hương Sơn C tổ chức hoạt động tuyên truyền trải nghiệm kỹ năng thực hành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các em học sinh và cán bộ giáo viên trong nhà trường.

Tổ công tác Y9/141 - Đội Cảnh sát giao thông số 9 - Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Công an phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) vừa bắt giữ một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Gần 1 tấn chân gà đông lạnh không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường vừa bị Đội 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn phát hiện và thu giữ trên địa bàn huyện Lộc Bình khi đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ.

Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 26/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về các vấn đề kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và dự kiến năm 2025.

Quảng Bình chính thức cấm biển từ 00 giờ ngày 27/10 để ứng phó với cơn bão số 6 (bão Trà Mi). Lệnh cấm được thực hiện cho đến khi bão tan, không còn cảnh báo rủi ro thiên tai theo dự báo, cảnh báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, cùng với sự phát triển nhanh và năng động của thương mại điện tử, Việt Nam trở thành điểm đến mới của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Nhiều sàn thương mại điện tử, trong đó có sàn Temu tham gia vào thị trường Việt Nam gây xôn xao thời gian qua cũng là vấn đề nóng được nhiều đại biểu Quốc hội chia sẻ, quan tâm.

Việc hạ ngầm hệ thống dây cáp điện đã được triển khai trên hàng trăm tuyến phố. Tuy nhiên, hiện còn một số địa bàn vẫn trong tình trạng chằng chịt "mạng nhện" trên đầu, không chỉ gây mất an toàn về cháy nổ, mà còn làm xấu cảnh quan đô thị.

Sau 25 năm hiện diện tại Việt Nam, hợp tác giữa UNESCO và Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng với 70 danh hiệu được UNESCO công nhận.

Triển khai kế hoạch hoạt động đối ngoại của thành phố Hà Nội năm 2024, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc chính thức tại Ai Cập và Nam Phi từ ngày 24/10 đến 1/11/2024.

Trong bối cảnh mua sắm online ngày càng phổ biến, sự xuất hiện của hàng loạt KOL, KOC và các streamer livestream bán hàng trên các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử Việt Nam đã mang đến làn gió mới. Cơ hội là rất nhiều nhưng đi kèm với đó là những thách thức trong quản lý.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia từ ngày 27/10 đến 1/11/2024.

Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) được giao quản lý, thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ trong thời gian từ quý IV/2024 đến quý IV/2025.

UAE, Qatar, Saudi Arabia và khu vực vùng Vịnh là những đối tác, những trung tâm tài chính, trung tâm công nghệ tiềm năng, còn nhiều dư địa hợp tác với Việt Nam. Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính được kỳ vọng sẽ tạo động lực mở đường cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Việt Nam và ba nước cũng như toàn khu vực vùng Vịnh.

Camera hành trình đã ghi lại cảnh xe ô tô con lấn làn tông vào xe tải và xe khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tài xế xe con thoát chết trong tích tắc.

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an Thành phố vừa tiến hành lập biên bản vi phạm và tạm giữ GPLX của người điều khiển xe ô tô đi ngược chiều trên phố Giảng Võ.

Dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông dự kiến sẽ thông xe trong tháng 12/2024.

Tàu trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội lần đầu gặp sự cố phải dừng hoạt động kể từ khi đưa vào khai thác, Sở GTVT yêu cầu đơn vị quản lý tuân thủ tuyệt đối quy trình vận hành, bảo trì.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công điện gửi UBND các tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các Dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Trên cương vị Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm), bà Nguyễn Thị Hòe đã linh hoạt, sáng tạo các mô hình để thích ứng nhanh với sự thay đổi nhằm thu hút, tập hợp hội viên tham gia sinh hoạt.

UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024.

Sau nỗ lực giải tỏa các vi phạm đê điều, vệ sinh môi trường và khắc phục hậu quả cơn bão số 3, khu vực dọc bờ sông Hồng dưới chân cầu Long Biên (phường Phúc Xá, quận Ba Đình) đã được trả lại nét bình yên, thơ mộng với những thảm hoa đang nở rộ.

Sáng 26/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc - Thượng tướng Trương Hựu Hiệp đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Bão số 6 (bão Trà Mi) đang di chuyển nhanh, dự báo đêm 27/10, tâm bão sẽ áp sát đất liền Đà Nẵng.

Nhiều sàn thương mại điện tử, trong đó có sàn Temu tham gia vào thị trường Việt Nam thời gian gần đây đã gây xôn xao và là vấn đề nóng được nhiều Đại biểu Quốc hội chia sẻ, quan tâm.

Tại Hà Nội, Thư viện Quân đội đã tổ chức giao lưu tọa đàm "Những lá thư từ hậu phương". Đây là hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam; 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 80 năm Ngày truyền thống cơ quan Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tối 25/10, tại sân vận động trung tâm huyện Phú Xuyên đã diễn ra cuộc thi đầu tiên của vòng sơ khảo Cuộc thi tìm hiểu Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, với sự tham gia của 6 đơn vị trong cụm thi đua số 4 là Phú Xuyên, Ứng Hoà, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Thường Tín và Thanh Oai.

Sở Y tế Hà Nội đã xếp cấp và thẩm định 86 bệnh viện, trong đó có 45 bệnh viện công lập và 41 bệnh viện tư nhân.

Sáng nay 26/10, Quốc hội thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Từ xe máy đến xe ba bánh, thậm chí là người đi bộ đều tranh nhau đi lên đường không dành cho mình. Đó là những hình ảnh không mấy xa lạ tại các tuyến vành đai trên cao ở Thủ đô nhiều năm qua.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng nay 26/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Cục Chất lượng, chế biến và Phát triển thị trường tổ chức Phiên chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2024 tại siêu thị BigC Thăng Long.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng có những bước tiến mới đột phá và đang được ứng dụng trong rất nhiều ngành, lĩnh vực tại Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết các sản phẩm, giải pháp AI đang được ứng dụng đều do các công ty công nghệ Việt Nam phát triển.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã phê duyệt các trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau, với tổng số 36 trạm.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với UBND thành phố Hà Nội sẽ xây dựng depot Ngọc Hồi thành tổ hợp nhà ga cho các đoàn tàu quốc gia, trong đó có tàu tốc độ cao trong tương lai, còn ga Hà Nội sẽ thành ga nội đô.

Đặt nhà ga ở Nam Định, tuyến đường sắt tốc độ cao không được thẳng, nhưng sẽ phục vụ 4 triệu dân các tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, tăng hiệu quả vận tải.

Thời tiết Hà Nội tiếp tục duy trì hình thái lạnh về sáng sớm, nền nhiệt tăng dần về trưa với nắng hanh và độ ẩm thấp.

Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng nhận định, thời gian từ nay đến cuối năm 2024 không còn nhiều, song khối lượng công việc cần phải thực hiện và hoàn thành rất lớn, có nhiều việc mới, việc khó.

Chiều 25/10, Lễ kỷ niệm 25 năm UNESCO tại Việt Nam đã được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long.

Quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận năm 2024.

Chiều 25/10, kiểm tra tình hình triển khai dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh (Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương xây dựng trung tâm và cầu Tứ Liên để chào mừng các ngày lễ lớn, trở thành công trình biểu tượng của Hà Nội.

Theo dự thảo Luật Tư pháp, nếu xét thấy cần có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan có thẩm quyền nhưng không cần thiết phải tiếp tục tạm giam, người chưa thành niên sẽ được xem xét áp dụng biện pháp giám sát điện tử. Đây là quy định tiến bộ và phù hợp với xu thế chung trong hoạt động tố tụng.

Ngày 25/10, Toà án nhân dân tỉnh Bình Dương tiếp tục xét hỏi các bị cáo và đại diện 32 bị hại trong vụ cháy quán karaoke An Phú về yêu cầu và trách nhiệm bồi thường. Trong khi 5 bị cáo đề nghị tòa xem xét theo quy định của pháp luật thì bị cáo Phạm Thị Hồng (sinh năm 1983) bất ngờ bật khóc, liên tục nói mình bị oan ức trong vụ án này.

Sau hơn 3 năm triển khai Quyết định số 1984 về việc thành lập Trung đoàn và Tiểu đoàn cảnh sát cơ động (CSCĐ) dự bị chiến đấu, nhiều địa phương trên cả nước đã hoàn thành nhiệm vụ, đạt đủ chỉ tiêu đặt ra.